-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Giải Khoa học tự nhiên 9 Kết nối tri thức Bài 32: Polymer
Xin gửi tới quý thày cô và các em học sinh Giải Khoa học tự nhiên 9 Kết nối tri thức Bài 32: Polymer có đáp án chi tiết cho từng câu hỏi chương trình sách mới. Thông qua đây các em học sinh đối chiếu với lời giải của mình, hoàn thành bài tập hiệu quả và ôn tập đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Khoa học tự nhiên 9 165 tài liệu
Giải Khoa học tự nhiên 9 Kết nối tri thức Bài 32: Polymer
Xin gửi tới quý thày cô và các em học sinh Giải Khoa học tự nhiên 9 Kết nối tri thức Bài 32: Polymer có đáp án chi tiết cho từng câu hỏi chương trình sách mới. Thông qua đây các em học sinh đối chiếu với lời giải của mình, hoàn thành bài tập hiệu quả và ôn tập đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Chương 9: Lipid. Carbohydrate. Protein. Polymer (KNTT) 5 tài liệu
Môn: Khoa học tự nhiên 9 165 tài liệu
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Khoa học tự nhiên 9
Preview text:
Bài 32: Polymer
I. Khái niệm, đặc điểm cấu tạo và phân loại
II. Một số vật liệu polymer phổ biến
III. Ứng dụng của polyethylene và vấn đề ô nhiễm môi trường
Mở đầu trang 141 Bài 32 KHTN 9: Vật liệu polymer được sử dụng rộng rãi trong
đời sống hằng ngày cũng như trong công nghiệp. Vậy polymer là gì và có đặc điểm
cấu tạo, tính chất như thế nào? Trả lời:
- Polymer là những chất có khối lượng phân tử rất lớn do nhiều đơn vị nhỏ liên kết với nhau tạo nên.
- Tính chất: là chất rắn, không tan trong nước, không có nhiệt độ nóng chảy xác định.
I. Khái niệm, đặc điểm cấu tạo và phân loại
Hoạt động trang 141 KHTN 9: Tinh bột có công thức chung (C6H10O5)n, tinh bột
được tạo thành do hàng nghìn đơn vị glucose kết hợp với nhau tạo nên. Các đơn vị
glucose (C6H10O5) này được gọi là mắt xích.
Em có nhận xét gì về khối lượng phân tử của tinh bột? Trả lời:
Khối lượng phân tử của tinh bột rất lớn.
Cụ thể: Tinh bột là hỗn hợp: amilose (chiếm từ 20 – 30 %) và amilopectin (chiếm từ
70 – 80%). Phân tử khối của amilose vào khoảng 150 000 – 600 000 (ứng với n
khoảng 1000 – 4000). Phân tử khối của amilopectin vào khoảng 300 000 – 3 000
000 (ứng với n từ 2000 đến 200 000).
Câu hỏi trang 142 KHTN 9: Vận dụng kiến thức đã học ở Bài 24. Alkene, em hãy
viết phương trình hóa học của phản ứng tổng hợp các polymer PE, PP từ các monomer tương ứng. Trả lời:
- Phản ứng tổng hợp polymer PE:
II. Một số vật liệu polymer phổ biến
Câu hỏi 1 trang 143 KHTN 9: Các kí hiệu in trên đồ nhựa gia dụng có ý nghĩa gì?
Hãy quan sát các kí hiệu in trên các vật dụng bằng nhựa trong gia đình và tìm hiểu
xem chúng được làm từ loại nhựa nào, cần lưu ý gì khi sử dụng. Trả lời:
* Một số kí hiệu chú ý khi dùng đồ nhựa:
* Kí hiệu khả năng tái chế của đồ nhựa
Câu hỏi 2 trang 143 KHTN 9: Nhãn kí hiệu đính kèm quần áo có ý nghĩa gì? Hãy
quan sát các nhãn kí hiệu đính kèm quần, áo và tìm hiểu ý nghĩa của các kí hiệu đó. Trả lời:
Nhãn kí hiệu đính kèm quần áo giúp người sử dụng, bảo quản quần áo đúng cách.
* Một số kí hiệu về hướng dẫn cách giặt quần áo:
* Một số kí hiệu về hướng dẫn sử dụng chất tẩy:
* Một số kí hiệu về hướng dẫn về việc vắt và sấy quần áo:
* Một số kí hiệu về hướng dẫn ủi/là quần áo:
Hoạt động trang 144 KHTN 9: Em hãy tìm hiểu về các vật dụng trong gia đình
được làm từ cao su, vật liệu composite. Trả lời:
- Một số vật dụng làm từ cao su trong gia đình: lốp xe, dây chun, găng tay cao su, đệm cao su…
- Một số vật dụng làm từ vật liệu composite: ống dẫn nước, ghế nhựa,…
III. Ứng dụng của polyethylene và vấn đề ô nhiễm môi trường
Hoạt động trang 145 KHTN 9: Việc lạm dụng các sản phẩm nhựa trong đời sống có
ảnh hưởng gì đến môi trường? Hãy trình bày các biện pháp để giảm thiểu rác thải
nhựa (túi, chai, lọ, cốc, ống hút, hộp đựng thực phẩm ăn nhanh,…) trong gia đình em. Trả lời:
- Các sản phẩm từ nhựa đều rất khó phân hủy. Vì vậy, việc lạm dụng các sản phẩm
nhựa trong đời sống có ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sinh thái, sự sinh
trưởng, phát triển của động, thực vật và sức khỏe con người.
- Biện pháp để giảm thiểu rác thải nhựa trong gia đình em:
+ Đi chợ không sử dụng túi nylon mà sử dụng làn, túi phân hủy sinh học.
+ Hạn chế mua đồ ăn nhanh.
+ Sử dụng những sản phẩm có thể tái sử dụng lâu dài.
+ Tái chế, tái sử dụng các sản phẩm nhựa…