Giải KHTN 6 Bài 29: Thực Vật - Chân trời sáng tạo

Giải KHTN 6 Bài 29: Thực Vật - Chân trời sáng tạo được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Giải Khoa học tự nhiên Lớp 6 Bài 29: Thực vật
Câu hỏi mở đầu Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bài 29
Gi ra chơi, các bạn đ nhau xem ai có th k tên ca nhiu loài thc vt trong
ờn trưng nht. Theo em, c bn có th liệt kê được hết tên các loài thc vt
trong vườn trường không?
Tr li:
Tùy theo độ đa dạng ca thc vật trong vườn trưng và s hiu biết ca các bn
hc sinh để d đoán.
Nếu độ đa dạng của vườn trường thp c bn hc sinh có s hiu biết
phong phú s k đưc hết.
Nếu độ đa dạng của vườn trường cao các bn hc sinh vn kiến
thức chưa nhiều s không liệt kê được hết.
Câu hỏi luyện tập Khoa học tự nhiên 6 Chân tri sáng tạo bài 29
Luyn tập 1
Em y cho biết i trường sng ca thc vt bng cách hoàn thành bng theo
mu sau:
Tên cây
Môi trường sng
Cây rêu
Cây dương xỉ
Cây thông
Cây xương rng
Cây phong lan
....
Tr li:
Tên cây
Môi trường sng
Cây rêu
ng m
Cây dương xỉ
Đất ẩm ướt
Cây thông
Phát trin nhiu nơi có khí hậu ôn đới
Cây xương rng
Phát trin nhiu nơi có khí hậu khô hn
Cây phong lan
Cây thân g ln
Cây hoa sen
Đầm nước
Luyn tập 2
Dựa vào đặc điểm các nhóm thc vt, hãy xây dựng khóa lưỡng phân theo gi ý
sau:
Tr li:
Luyn tập 3
Điu xy ra vi c sinh vt trong chui thức ăn hình 29.2 nếu s ng loài
c b giảm đi đáng k?
Tr li:
Theo đồ chui thức ăn trong tự nhiên: c là thức ăn ca châu chu, châu chu
là thức ăn của ếch, ếch là thức ăn ca rn, rn là thức ăn của diều ăn rắn.
Nếu s ng loài c b gim đi đáng kể, tt c c sinh vt trong chui thc
ăn đu b thiếu thức ăn và gim s ng.
Luyn tập 4
Vic trng nhiu cây xanh có lợi ích gì đối vi vấn đề bo v môi trường?
Tr li:
Li ích ca vic trng nhiu cây xanh vi vấn đề bo v môi trưng là: Bo v
môi trưng kng khí: Lc bt khói bi; giảm hàm ng khí CO
2
trong không
khí giảm tác hi gây ra do hiu ng nhà nh; hp th các kđộc khác như
SO
2
, NOx,…
Luyn tập 5
Nêu vai trò ca mt s loài thc vt địa phương em theo mẫu sau:
Tên cây
Giá tr s dng
Làm
lương thực
Làm thc
phm
Làm thuc
Ly qu
Ly g
Làm
cnh
Cây ngô
+
+
+
-
-
-
?
?
?
?
?
?
?
?
?
?
?
?
?
?
?
?
?
?
?
?
?
Li gii:
Tên cây
Giá tr s dng
Làm
lương thực
Làm thc
phm
Làm thuc
Ly qu
Ly g
Làm
cnh
Cây ngô
+
+
+
-
-
-
Cây đào
-
-
+
+
+
+
Cây mít
-
-
-
+
+
-
Cây Su
Su
-
+
-
+
-
-
Câu hỏi vận dụng Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bài 29
Tại sao nói “rừng là lá phổi xanh” của Trái Đất?
Tr li:
Rừng được coi phi của Trái Đất vì trong qtrình quang hp, thc vt
hp th khí CO
2
và thi ra kO
2
giúp điu hòa không khí.
Câu hỏi thảo luận Khoa hc tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo
bài 29
Câu 1
Quan sát hình 29.1, hãy kể tên một s đại din thuộc các nhóm thực vật. c
định đặc điểm của mi nhóm.
Trả lời:
Đại diện nhóm thực vật:
Nhóm Rêu: cây u tường
Nhóm Dương xỉ: cây dương xỉ
Nhóm Hạt trần: cây vạn tuế, cây thông
Nhóm Hạt kín: cây đào, cây xương rồng
Câu 2
Có thể phân biệt nhóm Rêu và nhóm Dương x nhờ đặc điểm cấu tạo bên trong
nào?
Trả lời:
Phân biệt nmu và nhóm Dương xỉ nhờ đặc điểm bên trong đó là: có mạch
dẫn hay không (rêu không có mạch dn, dương xỉ có hệ mạch dn)
Câu 3
Đặc điểm nào giúp em phân biệt Hạt trần và cây hạt kín.
Trả lời:
Đặc điểm giúp phân biệt hạt trần và hạt kín dựa vào vị trí của hạt (cây hạt trần
có hạt nằm lộ trên noãn, cây hạt kín có hạt nằm trong qu
Câu 4
Quan sát hình 29.2 và 29.3, em hãy nêu vai trò của thực vật trong tự nhiên.
3
Trả lời:
Vai trò của thực vật trong tự nhiên: là i sinh sống cho một số sinh vật khác,
đồng thời cung cấp thức ăn cho các sinh vật khác, là một mắt xích quan trọng
chuỗi thức ăn tự nhiên.
Câu 5
Quan sát hình 29.4, hãy cho biết hàm lượng khí carbon dioxide và oxygen trong
không khí được cân bng như thế nào? Từ đó,y nêu vai trò của thực vật trong
điều hòa khí hậu.
Trả lời:
Nhờ quá trình quang hợp ở thực vật. Hàm lượng kcarbon dioxide thải ra đưc
thực vật hấp thụ lại và nhả lại oxi như một chất thải trong quá trình quang hợp.
Vậy nên khí carbon dioxide và oxygen trong không khí được cân bằng.
Vai trò của thực vật trong điều hòa không khí: hàm lượng khí carbon dioxide và
oxygen trong không khí được cân bằng, ổn định, điều hòa khí hu.
Câu 6
Quan sát hình 29.5, em hãy cho biết tại sao phải trồng cây gây rừng.
Trả lời:
Trồng cây rừng để tăng độ che phủ, bo vệ môi trường, giữ đất chống xói mòn,
giữ nước ngầm ở vùng đồi núi, chắnt bay, bo vệ bờ biển ở vùng ven biển,
góp phần làm giảm bớt lũ lụt, khô hạn.
Câu 7
Quan sát hình 29.7, hãy nêu vai trò của thực vật đối với đời sống con người.
Trả lời:
Vai trò của thực vật đối với đời sống con người: Thực vật cung cấp nguồn
lương thực, thực phẩm chủ yếu cho con ngưi (cây lương thực, cây ăn qu, cây
làm thức ăn, cây làm gia vị cung cấp dưỡng chất như đường, chất khoáng,
vitamin,...). Thực vật cũng là nguyên liệu để sản xuất giấy, đồ đỗ, nhựa, dầu
thực vật, tinh dầu, đồ uống, thuốc chữa bệnh và các dụng cụ phục vụ đời sống
như thảm, túi rác, chổi,... Ngoài ra thực vật cũng giúp trang trí, làm đẹp cho
khung cảnh.
Giải bài tập Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bài 29
Bài 1
Nhóm thực vật nào sau đây có đặc điểm có mạch, có hạt, không có hoa?
A. Rêu.
B. Dương xỉ.
C. Hạt trần.
D. Hạt kín.
Đáp án: C
Bài 2
Em hãy lập bảng phân biệt đặc điểm cơ bn của các nhóm: Rêu, Dương x, Hạt
trần, Hạt kín.
Đáp án:
Lập bng
Rêu
Dương xỉ
Hạt trần
Hạt kín
Rễ giả
Thân và lá
chưa có
mạch dẫn
Rễ thật
Thân và lá
có mạch
dẫn
Rễ cọc, thân gỗ,
lá kim.
Rễ cọc, rễ chùm;
thân gỗ, thân
cỏ...; lá đơn, lá
kép...
Sinh sản
bằng bào
tử
Cơ quan
sinh sản:
túi bào tử
Sinh sản
bằng bào tử.
Cơ quan
sinh sản
túi bào tử.
Chưa có hoa, cơ
quan sinh
sản là nón,
hạt nằm trên
lá noãn h
Có hoa , cơ quan
sinh sản hạt,
hạt nằm trong
quả
Bài 3
Cho các từ: rễ, ngọn, thân, mạch dẫn, lá, túi bào tử, bào tử. Sử dụng các từ đã
cho để hoàn thành đon thông tin sau:
Cây rêu gồm có (1) .... (2)... , chưa có (3) ... chính thức. Trong thân và lá rêu
chưa có (4)...
Rêu sinh sản bằng (5)... được chứa trong (6) .... cơ quan này nằm ở (7)... cây
rêu.
Đáp án:
(1) thân (2) lá (3) rễ (4) mạch dẫn (5) bào tử (6) túi bào tử (7) ngọn
Bài 4
Cho sơ đồ sau:
a) Em hãy lựa chọn c sinh vật phù hợp với các số trong sơ đồ trên.
b) Từ sơ đồ trên, em có nhận xét gì về vai trò của thực vt.
Đáp án:
a) (2) châu chấu (3) con
b) Thực vật có vai trò quan trọng đối với sự sống trên Trái Đất. Thực vật là nơi
sinh sng cho một ssinh vật khác, đồng thời cung cấp thức ăn cho các sinh vật
khác, là một mắt xích quan trọng chuỗi thức ăn tự nhn (thường là bắt đầu của
một chuỗi thức ăn).
| 1/14

Preview text:

Giải Khoa học tự nhiên Lớp 6 Bài 29: Thực vật
Câu hỏi mở đầu Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bài 29
Giờ ra chơi, các bạn đố nhau xem ai có thể kể tên của nhiều loài thực vật trong
vườn trường nhất. Theo em, các bạn có thể liệt kê được hết tên các loài thực vật
trong vườn trường không? Trả lời:
Tùy theo độ đa dạng của thực vật trong vườn trường và sự hiểu biết của các bạn học sinh để dự đoán.
• Nếu độ đa dạng của vườn trường thấp và các bạn học sinh có sự hiểu biết
phong phú sẽ kể được hết.
• Nếu độ đa dạng của vườn trường cao và các bạn học sinh có vốn kiến
thức chưa nhiều sẽ không liệt kê được hết.
Câu hỏi luyện tập Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bài 29 Luyện tập 1
Em hãy cho biết môi trường sống của thực vật bằng cách hoàn thành bảng theo mẫu sau: Tên cây Môi trường sống Cây rêu Cây dương xỉ Cây thông Cây xương rồng Cây phong lan .... Trả lời: Tên cây Môi trường sống Cây rêu Tường ẩm Cây dương xỉ Đất ẩm ướt Cây thông
Phát triển nhiều ở nơi có khí hậu ôn đới Cây xương rồng
Phát triển nhiều ở nơi có khí hậu khô hạn Cây phong lan Cây thân gỗ lớn Cây hoa sen Đầm nước Luyện tập 2
Dựa vào đặc điểm các nhóm thực vật, hãy xây dựng khóa lưỡng phân theo gợi ý sau: Trả lời: Luyện tập 3
Điều gì xảy ra với các sinh vật trong chuỗi thức ăn hình 29.2 nếu số lượng loài
cỏ bị giảm đi đáng kể? Trả lời:
Theo sơ đồ chuỗi thức ăn trong tự nhiên: cỏ là thức ăn của châu chấu, châu chấu
là thức ăn của ếch, ếch là thức ăn của rắn, rắn là thức ăn của diều ăn rắn.
→ Nếu số lượng loài cỏ bị giảm đi đáng kể, tất cả các sinh vật trong chuỗi thức
ăn đều bị thiếu thức ăn và giảm số lượng. Luyện tập 4
Việc trồng nhiều cây xanh có lợi ích gì đối với vấn đề bảo vệ môi trường? Trả lời:
Lợi ích của việc trồng nhiều cây xanh với vấn đề bảo vệ môi trường là: Bảo vệ
môi trường không khí: Lọc bớt khói bụi; giảm hàm lượng khí CO2 trong không
khí → giảm tác hại gây ra do hiệu ứng nhà kính; hấp thụ các khí độc khác như SO2, NOx,… Luyện tập 5
Nêu vai trò của một số loài thực vật ở địa phương em theo mẫu sau: Giá trị sử dụng Tên cây Làm Làm thực Làm
Làm thuốc Lấy quả Lấy gỗ
lương thực phẩm cảnh Cây ngô + + + - - - ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? Lời giải: Giá trị sử dụng Tên cây Làm Làm thực Làm
Làm thuốc Lấy quả Lấy gỗ
lương thực phẩm cảnh Cây ngô + + + - - - Cây đào - - + + + + Cây mít - - - + + - Cây Su - + - + - - Su
Câu hỏi vận dụng Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bài 29
Tại sao nói “rừng là lá phổi xanh” của Trái Đất? Trả lời:
Rừng được coi là lá phổi của Trái Đất vì trong quá trình quang hợp, thực vật
hấp thụ khí CO2 và thải ra khí O2 giúp điều hòa không khí.
Câu hỏi thảo luận Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bài 29 Câu 1
Quan sát hình 29.1, hãy kể tên một số đại diện thuộc các nhóm thực vật. Xác
định đặc điểm của mỗi nhóm. Trả lời:
Đại diện nhóm thực vật:
● Nhóm Rêu: cây rêu tường
● Nhóm Dương xỉ: cây dương xỉ
● Nhóm Hạt trần: cây vạn tuế, cây thông
● Nhóm Hạt kín: cây đào, cây xương rồng Câu 2
Có thể phân biệt nhóm Rêu và nhóm Dương xỉ nhờ đặc điểm cấu tạo bên trong nào? Trả lời:
Phân biệt nhóm Rêu và nhóm Dương xỉ nhờ đặc điểm bên trong đó là: có mạch
dẫn hay không (rêu không có mạch dẫn, dương xỉ có hệ mạch dẫn) Câu 3
Đặc điểm nào giúp em phân biệt Hạt trần và cây hạt kín. Trả lời:
Đặc điểm giúp phân biệt hạt trần và hạt kín dựa vào vị trí của hạt (cây hạt trần
có hạt nằm lộ trên noãn, cây hạt kín có hạt nằm trong quả Câu 4
Quan sát hình 29.2 và 29.3, em hãy nêu vai trò của thực vật trong tự nhiên. 3 Trả lời:
Vai trò của thực vật trong tự nhiên: là nơi sinh sống cho một số sinh vật khác,
đồng thời cung cấp thức ăn cho các sinh vật khác, là một mắt xích quan trọng
chuỗi thức ăn tự nhiên. Câu 5
Quan sát hình 29.4, hãy cho biết hàm lượng khí carbon dioxide và oxygen trong
không khí được cân bằng như thế nào? Từ đó, hãy nêu vai trò của thực vật trong điều hòa khí hậu. Trả lời:
Nhờ quá trình quang hợp ở thực vật. Hàm lượng khí carbon dioxide thải ra được
thực vật hấp thụ lại và nhả lại oxi như một chất thải trong quá trình quang hợp.
Vậy nên khí carbon dioxide và oxygen trong không khí được cân bằng.
Vai trò của thực vật trong điều hòa không khí: hàm lượng khí carbon dioxide và
oxygen trong không khí được cân bằng, ổn định, điều hòa khí hậu. Câu 6
Quan sát hình 29.5, em hãy cho biết tại sao phải trồng cây gây rừng. Trả lời:
Trồng cây rừng để tăng độ che phủ, bảo vệ môi trường, giữ đất chống xói mòn,
giữ nước ngầm ở vùng đồi núi, chắn cát bay, bảo vệ bờ biển ở vùng ven biển,
góp phần làm giảm bớt lũ lụt, khô hạn. Câu 7
Quan sát hình 29.7, hãy nêu vai trò của thực vật đối với đời sống con người. Trả lời:
Vai trò của thực vật đối với đời sống con người: Thực vật cung cấp nguồn
lương thực, thực phẩm chủ yếu cho con người (cây lương thực, cây ăn quả, cây
làm thức ăn, cây làm gia vị cung cấp dưỡng chất như đường, chất khoáng,
vitamin,...). Thực vật cũng là nguyên liệu để sản xuất giấy, đồ đỗ, nhựa, dầu
thực vật, tinh dầu, đồ uống, thuốc chữa bệnh và các dụng cụ phục vụ đời sống
như thảm, túi rác, chổi,... Ngoài ra thực vật cũng giúp trang trí, làm đẹp cho khung cảnh.
Giải bài tập Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bài 29 Bài 1
Nhóm thực vật nào sau đây có đặc điểm có mạch, có hạt, không có hoa? A. Rêu. B. Dương xỉ. C. Hạt trần. D. Hạt kín. Đáp án: C Bài 2
Em hãy lập bảng phân biệt đặc điểm cơ bản của các nhóm: Rêu, Dương xỉ, Hạt trần, Hạt kín. Đáp án: Lập bảng Rêu Dương xỉ Hạt trần Hạt kín qu an Cơ quan Rễ giả Rễ thật Rễ cọc, rễ chùm; Rễ cọc, thân gỗ, sinh thân gỗ, thân dưỡng Thân và lá Thân và lá lá kim. cỏ...; lá đơn, lá chưa có có mạch kép... mạch dẫn dẫn Cơ quan Sinh sản Sinh sản Có hoa , cơ quan sinh sản Chưa có hoa, cơ bằng bào bằng bào tử. sinh sản là hạt, quan sinh hạt nằm trong tử Cơ quan sản là nón, quả Cơ quan sinh sản là hạt nằm trên sinh sản: túi bào tử. lá noãn hở túi bào tử Bài 3
Cho các từ: rễ, ngọn, thân, mạch dẫn, lá, túi bào tử, bào tử. Sử dụng các từ đã
cho để hoàn thành đoạn thông tin sau:
Cây rêu gồm có (1) .... (2)... , chưa có (3) ... chính thức. Trong thân và lá rêu chưa có (4)...
Rêu sinh sản bằng (5)... được chứa trong (6) .... cơ quan này nằm ở (7)... cây rêu. Đáp án:
(1) thân (2) lá (3) rễ (4) mạch dẫn (5) bào tử (6) túi bào tử (7) ngọn Bài 4 Cho sơ đồ sau:
a) Em hãy lựa chọn các sinh vật phù hợp với các số trong sơ đồ trên.
b) Từ sơ đồ trên, em có nhận xét gì về vai trò của thực vật. Đáp án:
a) (2) châu chấu (3) con gà
b) Thực vật có vai trò quan trọng đối với sự sống trên Trái Đất. Thực vật là nơi
sinh sống cho một số sinh vật khác, đồng thời cung cấp thức ăn cho các sinh vật
khác, là một mắt xích quan trọng chuỗi thức ăn tự nhiên (thường là bắt đầu của
một chuỗi thức ăn).