Giải Kinh tế và Pháp luật 10 Bài 1: Các hoạt động kinh tế trong đời sống xã hội CD

Giải Kinh tế và Pháp luật 10 Bài 1: Các hoạt động kinh tế trong đời sống xã hội CD vừa được sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thêm nhiều tài liệu để học tập tốt hơn môn KTPL lớp 10. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây.

Gii Kinh tế Pháp lut 10 Bài 1: Các hot đng kinh tế trong
đời sng xã hi CD
M đầu trang 6 SGK KTPL 10 CD
Em hãy quan sát các hình nh sau và ch ra mi liên h gia các hoạt đng trong
hình ảnh đó.
Li gii
- Hình 1: Trng bp ci.
- Hình 2: Bp ci đưc bán ti quy hàng, siêu th.
- Hình 3: Các món ăn chế biến t bp ci.
Các hoạt động trong 3 hình nh s liên kết vi nhau to thành vòng tun hoàn
sn xuất, trao đổi, tiêu dùng.
1. Hot đng sn xut và vai trò ca hot đng sn xut
Câu hi trang 7 SGK KTPL 10 CD:
a) Em hãy cho biết hot động sn xut trong mỗi thông tin trên vai trò đi vi
đời sng của con ngưi và xã hi?
b) Em hãy xác định đim giống nhau điểm khác bit trong hot động thông tin
1, thông tin 3 vi hoạt động thông tin 2.
Li gii
a) Vai trò ca hot đng sn xuất đối với đời sng của con người và xã hi:
- Thông tin 1: sn xut cung cp các sn phm gm s vi mẫu mã đa dạng, kích
thước công năng khác nhau n gốm s nghệ, đồ th cúng, đồ dùng sinh
hot,…
- Thông tin 2: đưa ra các sản phm âm nhạc, đóng góp tích cực cho nhng sn phm
âm nhc ca công chúng, góp phần nâng cao đi sng tinh thần, giúp con người
sng tốt hơn, nhân văn hơn và đóng góp cho xã hội nhiều hơn.
- Thông tin 3: sản lượng lúa lượng go xut khẩu đảm bảo an ninh lương thc,
khẳng định vai trò, v thế xut khu gạo hàng đu thế gii ca Vit Nam.
b) So sánh
So sánh
Thông tin 1, thông tin 3
Thông tin 2
Ging nhau
To ra sn phm vt cht tinh thần đáp ng các nhu cu ca con
người
Khác nhau
To ra sn phm phc v đời sng vt
cht của con người (đồ nghệ, lúa
gạo…)
To ra sn phm phc v
đời sng tinh thn ca con
người (âm nhc).
2. Hot đng phân phi, trao đi và vai trò ca hoạt động phân phi, trao đi
Câu hi trang 8 SGK KTPL 10 CD: Em hãy đọc trưng hợp dưới đây tho
lun
Anh Nam một công nghệ thông tim làm vic ti mt doanh nghip
chuyên sn xut cung cp phn mm tin học cho lĩnh vực y tế, giáo dục. Năm
nay, công ty đã thực hin thành công mt d án sn xut phn mm cho giáo dc,
được th trường đón nhn. Nh thành công này, ngoài tiên lương hng tháng theo
hợp đồng lao động, anh Nam những người tham gia d án còn được hưởng thu
nhập tăng thêm theo kết qu thc hin d án. Hình thc phân phi thu nhập này đã
khích l các thành viên công ty tích cc, ch động sáng tạo n nữa trong sn
xut kinh doanh.
a) T thông tin trong trường hp trên, em hãy cho biết anh Nam đồng nghip
nhận được nhng gì sau quá trình thc hin d án ti công ty?
b) Mc thu nhp nhận đưc của người lao đng tác dụng như thế nào đối vi
hot đng sn xuất kinh doanh trong giai đoạn tiếp theo?
Li gii
a) Sau quá trình thc hin d án tại công ty, anh Nam và đồng nghiệp đã nhận được:
Ngoài tiền lương hằng tháng theo hợp đồng lao động, còn được hưởng thu nhp
tăng thêm theo kết qu thc hin d án.
b) Mc thu nhp nhận đưc của người lao đng tác dng khích l, động viên
người lao động trong luôn nhit huyết, tn tâm, tích cc, ch động sáng tạo hơn
đối vi hot đng sn xut kinh doanh trong giai đon tiếp theo.
Câu hi trang 9 SGK KTPL 10 CD: Em hãy đọc thông tin và tho lun
a) Em có nhn xét gì v vai trò ca hot đng trao đổi qua các thông tin trên?
b) Ngoài hình thc k trên, em còn có th mua và bán băng những hình thc nào?
Li gii
a) Nhn xét v vai trò ca hot động trao đi:
+ Kết ni sn xut vi tiêu dùng.
+ Giúp người sn xut bán được sn phm ca mình.
+ Giúp người tiêu dùng mua được sn phm phù hp vi nhu cu ca bn thân.
b) Ngoài hình thc k trên, em còn th mua bán băng nhng hình thc khác
như:
+ Mua bán ti ca hàng, siêu th, ch đầu mi.
+ Mua bán ti quầy lưu động
3. Hot đng tiêu dùng và vai trò ca hoạt động tiêu dùng
Câu hi trang 10 SGK KTPL 10 CD: Em hãy quan sát hình ảnh, đọc thông tin
tho lun
a) Em y cho biết các sn phm tiêu dùng nào đưc nhắc đến thông tin hình
nh trên. Hot động tiêu dùng đó có ý nghĩa như thế nào đối vi mỗi người?
b) Theo em, hot động tiêu dùng có vai trò gì đối vi sn xut?
c) Em hãy k thêm các hot đng tiêu dùng khác mà em biết.
Li gii
a) Các sn phẩm tiêu dùng đưc nhắc đến thông tin hình nh trên: thc phm,
bánh ko, mt tết, đ uống…
- Ý nghĩa ca hot đng tiêu dùng:
+ Tha mãn nhu cu vt cht và tinh thn ca mi ngưi.
+ Động lực thúc đẩy sn xut phát trin.
b) Vai trò ca hoạt động tiêu dùng đối vi sn xut:
+ Tha mãn nhu cu vt cht và tinh thn của con người.
+ động lực thúc đẩy sn xut ngày càng phát trin, to ra nhiu sn phm mi
đáp ứng nhu cu ngày càng cao của ngưi tiêu dùng.
c) Các hoạt động tiêu dùng khác:
+ Tiêu dùng đồ gia dng.
+ Tiêu dùng thc phm hàng ngày.
+ Tiêu dùng đồ dùng hc tp.
Luyn tp và vn dng SGK KTPL 10 CD
Luyn tp 1 trang 10 SGK KTPL 10 CD: Em hãy cho biết nhng nhận định sau
đây đúng hay sai và gii thích vì sao.
A. Hoạt đng sn xut nông nghip là mt trong những sở cho s tn ti ca con
người.
B. Kết qu ca hoạt động sn xut là to ra sn phm phc v hot đng tiêu dùng.
C. Tiêu dùng to ra nhu cu và mc đích cho sn xut.
D. Hot động trao đi không liên quan ti hot đng sn xut.
E. Hot động trao đi có th thúc đây hoạt động sn xut và hoạt động tiêu dùng.
Li gii
- Nhng nhận định đúng:
+ A. Hoạt động sn xut nông nghip mt trong những sở cho s tn ti ca
con ngưi.
Bi hoạt đng sn xut nông nghip tạo ra ơng thực, thc phm phc v đời
sng hng ngày của con người.
+ B. Kết qu ca hoạt động sn xut to ra sn phm phc v hoạt động tiêu
dùng.
Bi chính hoạt động sn xut tạo ra đưc các sn phẩm để đáp ng nhng nhu
cu của con người.
+ C. Tiêu dùng to ra nhu cu và mục đích cho sn xut.
Bi tiêu dùng nhiu s làm động lực thúc đy sn xut ngày càng phát trin, to
ra nhiu sn phm mi.
+ E. Hot động trao đổi có th thúc đẩy hot đng sn xut và hot đng tiêu dùng.
Bởi vì: Trao đổi giúp người sn xuất bán đưc sn phm của mình người tiêu
dùng mua được sn phm phù hp vi nhu cu ca bn thân.
- Nhng nhận định sai:
+ D. Hot động trao đổi không liên quan ti hot đng sn xut.
Bởi trao đổi s giúp ngưi sn xut bán được sn phm của mình ngưi tiêu
dùng mua được sn phm phù hp vi nhu cu ca bn thân.
Luyn tp 2 trang 10 SGK KTPL 10 CD: Em hãy phân loi các hoạt động kinh tế
sau đây. Hot đng nào có th xếp được vào nhiu nhóm? Ti sao?
A. Một thanh niên đang sử dng máy tính cá nhân ti nhà.
B. Nhóm bn nh đang xem phim ti rp chiếu phim.
C. Một người đang th thức ăn cho tôm xuống đầm nuôi tôm, thức ăn đóng trong
bao có nhãn hiệu nơi sn xuât.
D. Mt ngưi đang tr tin mua hoa ti ca hàng hoa.
Li gii
Phân loi các hot đng kinh tế:
Tiêu dùng: A, B, C
Sn xut: C
Trao đi: D
- Hot đng có th xếp được vào nhiu nhóm là hot đng C. Bi vì:
+ Th thức ăn cho tôm xuống đầm nuôi tôm chính là hot đng sn xut, nuôi tôm.
+ S dng thức ăn đóng bao nhãn hiu hoạt động tiêu dùng, s dng thức ăn
để nuôi tôm.
Luyn tp 3 trang 11 SGK KTPL 10 CD: Em hãy v đ t mi quan h
gia các hoạt động sn xut, hoạt động phân phối, trao đổi hoạt động tiêu dùng.
Ly ví d mt sn phm c th để minh ho mi quan h trên.
Li gii
Sơ đồ:
- Mi quan h: gia hoạt động sn xut, hoạt động phân phối, trao đi hot động
tiêu dùng mt mi quan h khép kín, tun hoàn liên tc. Hoạt động này thúc đẩy
cho hot đng kia.
- Ví d:Quá trình sn xut lúa go:
Chăm sóc, cấy lúa (sn xut) -> phân bón, thuc tr sâu (trao đổi) để thúc đẩy cây
lúa phát triển tươi tốt -> thu hoch lúa, bán go ra th trưng (tiêu dùng) .
Luyn tp 4 trang 11 SGK KTPL 10 CD: Em hãy k li nhng việc em đã làm
khi tham gia vào các hoạt động kinh tế. Em đã điều chỉnh như thế nào vi nhng
việc làm chưa phù hợp? Theo em, hc sinh trung hc ph thông cn th hin trách
nhim gì khi tham gia các hot đng kinh tế hng ngày?
Li gii
- Nhng việc em đã làm khi tham gia vào các hoạt đng kinh tế:
+ Mua đồ ăn sáng, đ ăn vặt.
+ Mua sm qun áo mi.
+ Đóng học phí, qu lp.
- Đối vi nhng việc làm chưa phù hợp, em đã xem xét li, lp li kế hoạch để chi
tiêu hợp lí hơn.
- Trách nhim ca hc sinh trung hc ph thông khi tham gia các hoạt động kinh tế
hằng ngày như:
+ Ch động tham gia vào các hoạt động sn xuất, trao đổi, mua bán phù hp vi
điều kin và la tui ca mình.
+ Không tham gia vào các hot động trao đổi, mua bán trái pháp lut.
Vn dng 1 trang 11 SGK KTPL 10 CD: Em hãy tìm hiu v các hoạt động kinh
tế ti địa phương nơi em sinh sống và viết mt bài thu hoch ngn theo yêu cu sau:
- Mô t hot đng kinh tế đang diễn ra.
- Nêu nhn xét ca em v nhng hoạt động kinh tế hc sinh trung hc ph thông
có th tham gia.
Li gii
- Các hot động đang tại địa phương đang diễn ra:
+ Mua bán thc phm hàng ngày.
+ Mua bán đồ gia dng, thuc…
+ Sn xut quần áo, đồ da công.
- Nhn xét nhng hoạt động kinh tế hc sinh trung hc ph thông th tham
gia như:
+ Hot đng thanh lí quần áo đã qua s dng.
+ Sn xuất đồ handmade, mua bán sn phm để ng hộ, giúp đỡ c bn hoàn
cảnh khó khăn.
Hc sinh la tui trung hc ph thông nên tham gia vào các hoạt động sn xut, trao
đổi, mua bán phù hp với điều kin la tui của mình, không đưc tham gia vào
các hot động trao đi, mua bán trái pháp lut.
Vn dng 2 trang 11 SGK KTPL 10 CD: Em hãy cùng bn xây dng kch bn
t chc mt bui to đàm về ch đề “Tiêu dùng xanh” để góp phn nâng cao ý thc,
trách nhim ca hc sinh khi tham gia vào các hot đng kinh tế.
Li gii
Ch đề "tiêu dùng xanh"
- M đầu:
+ Gii thiu thành phn tham d.
+ Nêu do: xut phát t thói quen s dng túi ni lông các sn phm t nha ca
người dân vn còn rt ph biến, trong đó thanh niên. Thanh niên lực lượng
xung kích cn phải tiên phong thay đổi, tuyên truyn và lan ta hành vi tiêu dùng có
trách nhiệm để bo v môi trưng.
- Ni dung chính:
+ Các yếu t tác đng:
+ Thói quen sinh hot hàng ngày: s dng túi ni lông các sn phm t nha vn
còn rt ph biến.
+ Tình hình hiện nay: lượng rác thi của người tiêu dùng thi ra ti Việt Nam cũng
như trên thế gii nhng năm gần đây rất ln và đang có xu hướng gia tăng.
+ Đề xut gii pháp:
S dng các sn phẩm handmade, đồ tái chế t v nha trong trưng hc.
Thay đổi thói quen tiêu dùng bng cách tuyên truyn thông qua bài viết trên mng
xã hi vì có nhiều ngưi s dng.
Kêu gi mi ngưi hn chế s dng bao bì ni lông.
- Kết thúc: Lan tỏa thông điệp, hãy cùng nhau phát động phong trào “Tiêu dùng
xanh”.
| 1/10

Preview text:

Giải Kinh tế và Pháp luật 10 Bài 1: Các hoạt động kinh tế trong
đời sống xã hội CD
Mở đầu trang 6 SGK KTPL 10 CD
Em hãy quan sát các hình ảnh sau và chỉ ra mối liên hệ giữa các hoạt động trong hình ảnh đó. Lời giải
- Hình 1: Trồng bắp cải.
- Hình 2: Bắp cải được bán tại quầy hàng, siêu thị.
- Hình 3: Các món ăn chế biến từ bắp cải.
Các hoạt động trong 3 hình ảnh có sự liên kết với nhau tạo thành vòng tuần hoàn
sản xuất, trao đổi, tiêu dùng.
1. Hoạt động sản xuất và vai trò của hoạt động sản xuất
Câu hỏi trang 7 SGK KTPL 10 CD:
a) Em hãy cho biết hoạt động sản xuất trong mỗi thông tin trên có vai trò gì đối với
đời sống của con người và xã hội?
b) Em hãy xác định điểm giống nhau và điểm khác biệt trong hoạt động ở thông tin
1, thông tin 3 với hoạt động ở thông tin 2. Lời giải
a) Vai trò của hoạt động sản xuất đối với đời sống của con người và xã hội:
- Thông tin 1: sản xuất và cung cấp các sản phẩm gốm sứ với mẫu mã đa dạng, kích
thước và công năng khác nhau như gốm sứ mĩ nghệ, đồ thờ cúng, đồ dùng sinh hoạt,…
- Thông tin 2: đưa ra các sản phẩm âm nhạc, đóng góp tích cực cho những sản phẩm
âm nhạc của công chúng, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, giúp con người
sống tốt hơn, nhân văn hơn và đóng góp cho xã hội nhiều hơn.
- Thông tin 3: sản lượng lúa và lượng gạo xuất khẩu đảm bảo an ninh lương thực,
khẳng định vai trò, vị thế xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới của Việt Nam. b) So sánh So sánh
Thông tin 1, thông tin 3 Thông tin 2 Giống nhau
Tạo ra sản phẩm vật chất và tinh thần đáp ứng các nhu cầu của con người Khác nhau
Tạo ra sản phẩm phục vụ đời sống vật Tạo ra sản phẩm phục vụ
chất của con người (đồ mĩ nghệ, lúa đời sống tinh thần của con gạo…) người (âm nhạc).
2. Hoạt động phân phối, trao đổi và vai trò của hoạt động phân phối, trao đổi
Câu hỏi trang 8 SGK KTPL 10 CD: Em hãy đọc trường hợp dưới đây và thảo luận
Anh Nam là một kĩ sư công nghệ thông tim làm việc tại một doanh nghiệp
chuyên sản xuất và cung cấp phần mềm tin học cho lĩnh vực y tế, giáo dục. Năm
nay, công ty đã thực hiện thành công một dự án sản xuất phần mềm cho giáo dục,
được thị trường đón nhận. Nhờ thành công này, ngoài tiên lương hằng tháng theo
hợp đồng lao động, anh Nam và những người tham gia dự án còn được hưởng thu
nhập tăng thêm theo kết quả thực hiện dự án. Hình thức phân phối thu nhập này đã
khích lệ các thành viên công ty tích cực, chủ động và sáng tạo hơn nữa trong sản xuất kinh doanh.
a) Từ thông tin trong trường hợp trên, em hãy cho biết anh Nam và đồng nghiệp
nhận được những gì sau quá trình thực hiện dự án tại công ty?
b) Mức thu nhập nhận được của người lao động có tác dụng như thế nào đối với
hoạt động sản xuất kinh doanh trong giai đoạn tiếp theo? Lời giải
a) Sau quá trình thực hiện dự án tại công ty, anh Nam và đồng nghiệp đã nhận được:
Ngoài tiền lương hằng tháng theo hợp đồng lao động, còn được hưởng thu nhập
tăng thêm theo kết quả thực hiện dự án.
b) Mức thu nhập nhận được của người lao động có tác dụng khích lệ, động viên
người lao động trong luôn nhiệt huyết, tận tâm, tích cực, chủ động và sáng tạo hơn
đối với hoạt động sản xuất kinh doanh trong giai đoạn tiếp theo.
Câu hỏi trang 9 SGK KTPL 10 CD: Em hãy đọc thông tin và thảo luận
a) Em có nhận xét gì về vai trò của hoạt động trao đổi qua các thông tin trên?
b) Ngoài hình thức kể trên, em còn có thể mua và bán băng những hình thức nào? Lời giải
a) Nhận xét về vai trò của hoạt động trao đổi:
+ Kết nối sản xuất với tiêu dùng.
+ Giúp người sản xuất bán được sản phẩm của mình.
+ Giúp người tiêu dùng mua được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của bản thân.
b) Ngoài hình thức kể trên, em còn có thể mua và bán băng những hình thức khác như:
+ Mua bán tại cửa hàng, siêu thị, chợ đầu mối.
+ Mua bán tại quầy lưu động
3. Hoạt động tiêu dùng và vai trò của hoạt động tiêu dùng
Câu hỏi trang 10 SGK KTPL 10 CD: Em hãy quan sát hình ảnh, đọc thông tin và thảo luận
a) Em hãy cho biết các sản phẩm tiêu dùng nào được nhắc đến ở thông tin và hình
ảnh trên. Hoạt động tiêu dùng đó có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người?
b) Theo em, hoạt động tiêu dùng có vai trò gì đối với sản xuất?
c) Em hãy kể thêm các hoạt động tiêu dùng khác mà em biết. Lời giải
a) Các sản phẩm tiêu dùng được nhắc đến ở thông tin và hình ảnh trên: thực phẩm,
bánh kẹo, mứt tết, đồ uống…
- Ý nghĩa của hoạt động tiêu dùng:
+ Thỏa mãn nhu cầu vật chất và tinh thần của mọi người.
+ Động lực thúc đẩy sản xuất phát triển.
b) Vai trò của hoạt động tiêu dùng đối với sản xuất:
+ Thỏa mãn nhu cầu vật chất và tinh thần của con người.
+ Là động lực thúc đẩy sản xuất ngày càng phát triển, tạo ra nhiều sản phẩm mới
đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
c) Các hoạt động tiêu dùng khác:
+ Tiêu dùng đồ gia dụng.
+ Tiêu dùng thực phẩm hàng ngày.
+ Tiêu dùng đồ dùng học tập.
Luyện tập và vận dụng SGK KTPL 10 CD
Luyện tập 1 trang 10 SGK KTPL 10 CD: Em hãy cho biết những nhận định sau
đây đúng hay sai và giải thích vì sao.
A. Hoạt động sản xuất nông nghiệp là một trong những cơ sở cho sự tồn tại của con người.
B. Kết quả của hoạt động sản xuất là tạo ra sản phẩm phục vụ hoạt động tiêu dùng.
C. Tiêu dùng tạo ra nhu cầu và mục đích cho sản xuất.
D. Hoạt động trao đổi không liên quan tới hoạt động sản xuất.
E. Hoạt động trao đổi có thể thúc đây hoạt động sản xuất và hoạt động tiêu dùng. Lời giải
- Những nhận định đúng:
+ A. Hoạt động sản xuất nông nghiệp là một trong những cơ sở cho sự tồn tại của con người.
Bởi vì hoạt động sản xuất nông nghiệp tạo ra lương thực, thực phẩm phục vụ đời
sống hằng ngày của con người.
+ B. Kết quả của hoạt động sản xuất là tạo ra sản phẩm phục vụ hoạt động tiêu dùng.
Bởi vì chính hoạt động sản xuất tạo ra được các sản phẩm để đáp ứng những nhu cầu của con người.
+ C. Tiêu dùng tạo ra nhu cầu và mục đích cho sản xuất.
Bởi vì tiêu dùng nhiều sẽ làm động lực thúc đẩy sản xuất ngày càng phát triển, tạo
ra nhiều sản phẩm mới.
+ E. Hoạt động trao đổi có thể thúc đẩy hoạt động sản xuất và hoạt động tiêu dùng.
Bởi vì: Trao đổi giúp người sản xuất bán được sản phẩm của mình và người tiêu
dùng mua được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của bản thân. - Những nhận định sai:
+ D. Hoạt động trao đổi không liên quan tới hoạt động sản xuất.
Bởi vì trao đổi sẽ giúp người sản xuất bán được sản phẩm của mình và người tiêu
dùng mua được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của bản thân.
Luyện tập 2 trang 10 SGK KTPL 10 CD: Em hãy phân loại các hoạt động kinh tế
sau đây. Hoạt động nào có thể xếp được vào nhiều nhóm? Tại sao?
A. Một thanh niên đang sử dụng máy tính cá nhân tại nhà.
B. Nhóm bạn nhỏ đang xem phim tại rạp chiếu phim.
C. Một người đang thả thức ăn cho tôm xuống đầm nuôi tôm, thức ăn đóng trong
bao có nhãn hiệu nơi sản xuât.
D. Một người đang trả tiền mua hoa tại cửa hàng hoa. Lời giải
Phân loại các hoạt động kinh tế: Tiêu dùng: A, B, C Sản xuất: C Trao đổi: D
- Hoạt động có thể xếp được vào nhiều nhóm là hoạt động C. Bởi vì:
+ Thả thức ăn cho tôm xuống đầm nuôi tôm chính là hoạt động sản xuất, nuôi tôm.
+ Sử dụng thức ăn đóng bao có nhãn hiệu là hoạt động tiêu dùng, sử dụng thức ăn để nuôi tôm.
Luyện tập 3 trang 11 SGK KTPL 10 CD: Em hãy vẽ sơ đồ mô tả mối quan hệ
giữa các hoạt động sản xuất, hoạt động phân phối, trao đổi và hoạt động tiêu dùng.
Lấy ví dụ một sản phẩm cụ thể để minh hoạ mối quan hệ trên. Lời giải Sơ đồ:
- Mối quan hệ: giữa hoạt động sản xuất, hoạt động phân phối, trao đổi và hoạt động
tiêu dùng có một mối quan hệ khép kín, tuần hoàn liên tục. Hoạt động này thúc đẩy cho hoạt động kia.
- Ví dụ:Quá trình sản xuất lúa gạo:
Chăm sóc, cấy lúa (sản xuất) -> phân bón, thuốc trừ sâu (trao đổi) để thúc đẩy cây
lúa phát triển tươi tốt -> thu hoạch lúa, bán gạo ra thị trường (tiêu dùng) .
Luyện tập 4 trang 11 SGK KTPL 10 CD: Em hãy kể lại những việc em đã làm
khi tham gia vào các hoạt động kinh tế. Em đã điều chỉnh như thế nào với những
việc làm chưa phù hợp? Theo em, học sinh trung học phổ thông cần thể hiện trách
nhiệm gì khi tham gia các hoạt động kinh tế hằng ngày? Lời giải
- Những việc em đã làm khi tham gia vào các hoạt động kinh tế:
+ Mua đồ ăn sáng, đồ ăn vặt. + Mua sắm quần áo mới.
+ Đóng học phí, quỹ lớp.
- Đối với những việc làm chưa phù hợp, em đã xem xét lại, lập lại kế hoạch để chi tiêu hợp lí hơn.
- Trách nhiệm của học sinh trung học phổ thông khi tham gia các hoạt động kinh tế hằng ngày như:
+ Chủ động tham gia vào các hoạt động sản xuất, trao đổi, mua bán phù hợp với
điều kiện và lứa tuổi của mình.
+ Không tham gia vào các hoạt động trao đổi, mua bán trái pháp luật.
Vận dụng 1 trang 11 SGK KTPL 10 CD: Em hãy tìm hiểu về các hoạt động kinh
tế tại địa phương nơi em sinh sống và viết một bài thu hoạch ngắn theo yêu cầu sau:
- Mô tả hoạt động kinh tế đang diễn ra.
- Nêu nhận xét của em về những hoạt động kinh tế mà học sinh trung học phổ thông có thể tham gia. Lời giải
- Các hoạt động đang tại địa phương đang diễn ra:
+ Mua bán thực phẩm hàng ngày.
+ Mua bán đồ gia dụng, thuốc…
+ Sản xuất quần áo, đồ da công.
- Nhận xét những hoạt động kinh tế mà học sinh trung học phổ thông có thể tham gia như:
+ Hoạt động thanh lí quần áo đã qua sử dụng.
+ Sản xuất đồ handmade, mua bán sản phẩm để ủng hộ, giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn.
Học sinh lứa tuổi trung học phổ thông nên tham gia vào các hoạt động sản xuất, trao
đổi, mua bán phù hợp với điều kiện và lứa tuổi của mình, không được tham gia vào
các hoạt động trao đổi, mua bán trái pháp luật.
Vận dụng 2 trang 11 SGK KTPL 10 CD: Em hãy cùng bạn xây dựng kịch bản và
tổ chức một buổi toạ đàm về chủ đề “Tiêu dùng xanh” để góp phần nâng cao ý thức,
trách nhiệm của học sinh khi tham gia vào các hoạt động kinh tế. Lời giải
Chủ đề "tiêu dùng xanh" - Mở đầu:
+ Giới thiệu thành phần tham dự.
+ Nêu lí do: xuất phát từ thói quen sử dụng túi ni lông và các sản phẩm từ nhựa của
người dân vẫn còn rất phổ biến, trong đó có thanh niên. Thanh niên là lực lượng
xung kích cần phải tiên phong thay đổi, tuyên truyền và lan tỏa hành vi tiêu dùng có
trách nhiệm để bảo vệ môi trường. - Nội dung chính:
+ Các yếu tố tác động:
+ Thói quen sinh hoạt hàng ngày: sử dụng túi ni lông và các sản phẩm từ nhựa vẫn còn rất phổ biến.
+ Tình hình hiện nay: lượng rác thải của người tiêu dùng thải ra tại Việt Nam cũng
như trên thế giới những năm gần đây rất lớn và đang có xu hướng gia tăng. + Đề xuất giải pháp:
Sử dụng các sản phẩm handmade, đồ tái chế từ vỏ nhựa trong trường học.
Thay đổi thói quen tiêu dùng bằng cách tuyên truyền thông qua bài viết trên mạng
xã hội vì có nhiều người sử dụng.
Kêu gọi mọi người hạn chế sử dụng bao bì ni lông.
- Kết thúc: Lan tỏa thông điệp, hãy cùng nhau phát động phong trào “Tiêu dùng xanh”.