Giải Kinh tế và Pháp luật 10 Bài 5: Giá cả thị trường và chức năng của giá cả thị trường CTST

Giải Kinh tế và Pháp luật 10 Bài 5: Giá cả thị trường và chức năng của giá cả thị trường CTST vừa được sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thêm nhiều tài liệu để học tập tốt hơn môn GDKTPL lớp 10 nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây.

Gii Kinh tế và Pháp lut 10 Bài 5: Giá c th trưng và
chức năng của giá c th trường CTST
M đầu trang 27 SGK KTPL 10 CTST
Em hãy quan sát bng giá vé xem phim và tr li câu hi.
- Vì sao giá vé xem phim vào cui tuần thường cao hơn ngày thường?
- Yếu t nào ca th trường tác động đến giá vé?
Li gii
- vào nhng ngày cui tun, mọi người được ngh nên nhu cu xem phim để
giải trí thường tăng cao cho nên giá xem phim vào cuối tuần thường cao hơn
ngày thường.
- Yếu t quyết định đến giá vé chính là nhu cu ca khách hàng.
1. Khái nim giá c th trưng
Câu hi trang 28 SGK KTPL 10 CTST: Em hãy đọc thông tin dưới đây thực
hin yêu cu.
- Em có nhn xét gì v giá gà ti những địa đim khác nhau trong thông tin trên?
- T thông tin trên, em hiu giá c th trưng là gì?
Li gii
- Nhn xét: Giá gà công nghip ti mi đa đim khác nhau đu có s chênh lch.
+ Giá công nghip ti Thái Nguyên, Hòa Bình, Ni, Bắc Giang,…phổ biến
mc t 32 000 đồng đến trên 33 000 đồng/kg.
+ Ti các tnh phía Nam, giá công nghiệp Đồng Nai dao đng t 26.000 đồng
đến 29.000 đồng/kg.
- Giá c th trưng giá bán thc tế ca hàng hóa, dch v hình thành do các ch
th kinh tế chi phi vận động ca th trưng quyết định ti mt thời điểm, địa
điểm nhất định.
2. Chức năng của giá c th trưng
Câu hi trang 28 SGK KTPL 10 CTST: Em hãy đọc các trường hp sau và tr li
câu hi.
- Ti sao nói: Chính sách gim tiền điện của Nhà c yêu cu cp thiết trong
trưng hp trên?
- Chính sách giảm giá đin của Nhà nước tác đng tích cực như thế nào đến đời
sống người dân?
Li gii
*Trường hp 1:
- Chc năng thông tin của giá c th trường được th hiện như sau: Những thông tin
v giá thép trong nước thế giới tăng liên tục kéo giá nhiu loi vt liu xây dng
cũng tăng giúp cho ngưi sn xut biết đưc tình hình sn xut trong các ngành, biết
được tương quan cung - cu, biết đưc s khan hiếm đi vi các loi hàng hóa.
- Tác đng ti các ch th kinh tế khi giá thép tăng:
+ Tiến độ ca nhiu công trình b trì hoãn.
+ Các nhà sn xut thép gặp khó khăn khi giá nguyên liệu tăng nhưng vn phi nhp
nguyên vt liệu để duy trì sn xut, cung ng theo hợp đồng đã kí.
*Trường hp 2:
S biến động ca giá c dẫn đến s biến đổi trong phân b các ngun lc kinh tế.
Những người sn xut s chuyn vn t nơi giá cả thp, li nhun thấp đến nơi
giá c cao, do đó lợi nhun cao. C th khi giá m tăng cao, người sn xuất đã
nhanh chóng đầu t thêm vốn để m rng din tích, chn lc con ging. Mt s h
đã chuyển vn t nuôi cá tra, cá ba sa sang nuôi tôm để đạt hiu qu kinh tế cao.
*Trường hp 3:
- Chính sách gim tiền điện của Nhà nước là yêu cu cp thiết trong trưng hp trên
khi sn xut kinh doanh ca doanh nghip b đình trệ do dch bnh khiến doanh
nghip gặp khó khăn thì Nhà nước s thc hin các chính sách quản lí, điều tiết để
kích thích nn kinh tế, gim bớt khó khăn cho doanh nghiệp cũng như đối với người
dân.
- Tác động đến đời sống người dân: Ngưi dân s gim bớt được mt s tin khi
đóng tiền điện, t đó sẽ thêm mt phần tích lũy nhằm mục đích chi tiêu cho các
nhu cu khác.
Luyn tp và vn dng SGK KTPL 10 CTST
Luyn tp 1 trang 29 SGK KTPL 10 CTST: Tho lun cùng các bn cho biết
em đồng tình hay không đồng tình vi ý kiến nào. Vì sao?
Li gii
- Ý kiến a - Em đồng tình vi ý kiến trên vì khi giá c hàng hóa tăng cao, nhưng thu
nhp của ngưi tiêu dùng vn vy, đểth trang tri cuc sống thì ngưi tiêu dùng
s có ý thc tiết kim trong tiêu dùng hàng hóa.
- Ý kiến b - Em không đồng tình vi ý kiến trên khi giá c hàng hóa tăng s cho
thy ngun cung cấp hàng hóa đá khan hiếm, ngun cung khan hiếm dẫn đến giá c
tăng.
- Ý kiến c - Em không đồng tình vi ý kiến trên khi giá c mt loi hàng hóa nào
đó giảm s làm tăng nhu cu của người tiêu dùng v loại hàng đó. giá cả chính
mt trong s tiêu chí mua sm của người tiêu dùng, hàng hóa gim s dẫn đến nhu
cầu mua càng tăng.
- Ý kiến d - Em đồng tình vi ý kiến trên khi giá c mt loại ng hóa tăng sẽ
kích thích nhng nhà sn xuất đầu sản xuất hàng hóa đó nhiều hơn, đó chính
chc năng phân b ngun lc ca giá c th trưng.
Luyn tp 2 trang 30 SGK KTPL 10 CTST: Em hãy đọc các trường hp sau
tr li câu hi.
Li gii
*Trường hp 1:
- Em đng tình vi vic làm của gia đình ch B.
- khi giá dưa chuột tăng cao, nên việc chuyển đi mt phn cây trng t chua
sang dưa chuột hợp lý. Hơn nữa, dưa chuột cây nông nghip ngn ngày, nên
thu hoch s nhanh thu hồi được vốn, giá dưa chuột lại tăng cao nên s đem lại hiu
qu kinh tế cao cho gia đình.
*Trường hp 2:
- Việc đẩy giá ca ông T xét v góc độ kinh doanh s đem lại li nhun cao do ông
đã nắm bắt được nhu cu ca th trường. Nhưng xét về góc độ đạo đức kinh doanh,
thì việc đẩy giá các bình c lọc cao hơn so vi giá th trường không đúng.
Ngưi dân trong cùng khu ph đang gặp khó khăn, ông không những không giúp li
còn đẩy giá bán cao hơn.
Luyn tp 3 trang 30 SGK KTPL 10 CTST: Em hãy đọc tình hung sau thc
hin yêu cu.
- Nêu các chức năng của giá c được đ cp trong tình hung trên.
- Nhn xét v d định điều tiết sn xut ca ông A.
Li gii
- Các chức năng của giá c được đ cp trong tình hung trên:
+ Cung cp thông tin
+ Phân b ngun lc gia các ngành sn xut
- D định điều tiết sn xut ca ông A t trng su hào, c ci sang trồng hoa lay ơn
rt phù hp vi nhu cu th trưng do gần đến dp Tết và phù hp với điều kin sn
xut của gia đình.
Vn dng trang 30 SGK KTPL 10 CTST: Em hãy kho sát giá ca mt s mt
hàng tại địa phương nhận xét s biến động giá c ca nhng mặt hàng đó các
thi đim khác nhau.
Li gii
BNG KHO SÁT GIÁ RAU C TẠI ĐỊA PHƯƠNG
(Đơn vị: Đồng/kg)
Mt hàng
Giá bán tháng 1/2022
Giá bán tháng 2/2022
ớp hương
20.000
25.000
Su hào
25.000
30.000
Ci bp
12.000
17.000
Nm đùi gà
45.000
53.000
Bí đ
17.000
25.000
Cà chua
23.000
35.000
Nhn xét:
- S biến động giá c mt s loi mt hàng rau c như mướp hương, su hào, cải bp,
nấm đùi gà, đỏ, chua,..ti khu ch trung tâm tại địa phương em sự biến
động ti hai thời điểm kho sát tháng 1/2022 và tháng 2/2022.
- Phn ln giá c ca các mt hàng rau c vào tháng 2/2022 xu ớng tăng cao
hơn so với thời điểm tháng 1/2022. Ví d:
+ Ci bp t 12.000 đồng/kg (1/2022) đã tăng lên 17.000 đng/kg (2/2022)
+ Cà chua t 23.000 đồng/kg (1/2022) đã tăng lên 35.000 đồng/kg (2/2022)
- Nguyên nhân giá ca nhng mt hàng rau c tăng do tháng 2 rơi đúng vào dịp
Tết Nguyên Đán, nhu cầu mua của người tiêu dùng tăng mnh, dẫn đến gi c tăng
cao.
| 1/7

Preview text:

Giải Kinh tế và Pháp luật 10 Bài 5: Giá cả thị trường và
chức năng của giá cả thị trường CTST
Mở đầu trang 27 SGK KTPL 10 CTST
Em hãy quan sát bảng giá vé xem phim và trả lời câu hỏi.
- Vì sao giá vé xem phim vào cuối tuần thường cao hơn ngày thường?
- Yếu tố nào của thị trường tác động đến giá vé? Lời giải
- Vì vào những ngày cuối tuần, mọi người được nghỉ nên nhu cầu xem phim để
giải trí thường tăng cao cho nên giá vé xem phim vào cuối tuần thường cao hơn ngày thường.
- Yếu tố quyết định đến giá vé chính là nhu cầu của khách hàng.
1. Khái niệm giá cả thị trường
Câu hỏi trang 28 SGK KTPL 10 CTST: Em hãy đọc thông tin dưới đây và thực hiện yêu cầu.
- Em có nhận xét gì về giá gà tại những địa điểm khác nhau trong thông tin trên?
- Từ thông tin trên, em hiểu giá cả thị trường là gì? Lời giải
- Nhận xét: Giá gà công nghiệp tại mỗi địa điểm khác nhau đều có sự chênh lệch.
+ Giá gà công nghiệp tại Thái Nguyên, Hòa Bình, Hà Nội, Bắc Giang,…phổ biến ở
mức từ 32 000 đồng đến trên 33 000 đồng/kg.
+ Tại các tỉnh phía Nam, giá gà công nghiệp Đồng Nai dao động từ 26.000 đồng đến 29.000 đồng/kg.
- Giá cả thị trường là giá bán thực tế của hàng hóa, dịch vụ hình thành do các chủ
thể kinh tế chi phối và vận động của thị trường quyết định tại một thời điểm, địa điểm nhất định.
2. Chức năng của giá cả thị trường
Câu hỏi trang 28 SGK KTPL 10 CTST: Em hãy đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi.
- Tại sao nói: Chính sách giảm tiền điện của Nhà nước là yêu cầu cấp thiết trong trường hợp trên?
- Chính sách giảm giá điện của Nhà nước tác động tích cực như thế nào đến đời sống người dân? Lời giải *Trường hợp 1:
- Chức năng thông tin của giá cả thị trường được thể hiện như sau: Những thông tin
về giá thép trong nước và thế giới tăng liên tục kéo giá nhiều loại vật liệu xây dựng
cũng tăng giúp cho người sản xuất biết được tình hình sản xuất trong các ngành, biết
được tương quan cung - cầu, biết được sự khan hiếm đối với các loại hàng hóa.
- Tác động tới các chủ thể kinh tế khi giá thép tăng:
+ Tiến độ của nhiều công trình bị trì hoãn.
+ Các nhà sản xuất thép gặp khó khăn khi giá nguyên liệu tăng nhưng vẫn phải nhập
nguyên vật liệu để duy trì sản xuất, cung ứng theo hợp đồng đã kí. *Trường hợp 2:
Sự biến động của giá cả dẫn đến sự biến đổi trong phân bố các nguồn lực kinh tế.
Những người sản xuất sẽ chuyển vốn từ nơi có giá cả thấp, lợi nhuận thấp đến nơi
có giá cả cao, do đó lợi nhuận cao. Cụ thể khi giá tôm tăng cao, người sản xuất đã
nhanh chóng đầu từ thêm vốn để mở rộng diện tích, chọn lọc con giống. Một số hộ
đã chuyển vốn từ nuôi cá tra, cá ba sa sang nuôi tôm để đạt hiệu quả kinh tế cao. *Trường hợp 3:
- Chính sách giảm tiền điện của Nhà nước là yêu cầu cấp thiết trong trường hợp trên
vì khi sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bị đình trệ do dịch bệnh khiến doanh
nghiệp gặp khó khăn thì Nhà nước sẽ thực hiện các chính sách quản lí, điều tiết để
kích thích nền kinh tế, giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp cũng như đối với người dân.
- Tác động đến đời sống người dân: Người dân sẽ giảm bớt được một số tiền khi
đóng tiền điện, từ đó sẽ có thêm một phần tích lũy nhằm mục đích chi tiêu cho các nhu cầu khác.
Luyện tập và vận dụng SGK KTPL 10 CTST
Luyện tập 1 trang 29 SGK KTPL 10 CTST: Thảo luận cùng các bạn và cho biết
em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào. Vì sao? Lời giải
- Ý kiến a - Em đồng tình với ý kiến trên vì khi giá cả hàng hóa tăng cao, nhưng thu
nhập của người tiêu dùng vẫn vậy, để có thể trang trải cuộc sống thì người tiêu dùng
sẽ có ý thức tiết kiệm trong tiêu dùng hàng hóa.
- Ý kiến b - Em không đồng tình với ý kiến trên vì khi giá cả hàng hóa tăng sẽ cho
thấy nguồn cung cấp hàng hóa đá khan hiếm, nguồn cung khan hiếm dẫn đến giá cả tăng.
- Ý kiến c - Em không đồng tình với ý kiến trên vì khi giá cả một loại hàng hóa nào
đó giảm sẽ làm tăng nhu cầu của người tiêu dùng về loại hàng đó. Vì giá cả chính là
một trong số tiêu chí mua sắm của người tiêu dùng, hàng hóa giảm sẽ dẫn đến nhu cầu mua càng tăng.
- Ý kiến d - Em đồng tình với ý kiến trên vì khi giá cả một loại hàng hóa tăng sẽ
kích thích những nhà sản xuất đầu tư sản xuất hàng hóa đó nhiều hơn, đó chính là
chức năng phân bổ nguồn lực của giá cả thị trường.
Luyện tập 2 trang 30 SGK KTPL 10 CTST: Em hãy đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi. Lời giải *Trường hợp 1:
- Em đồng tình với việc làm của gia đình chị B.
- Vì khi giá dưa chuột tăng cao, nên việc chuyển đổi một phần cây trồng từ cà chua
sang dưa chuột là hợp lý. Hơn nữa, dưa chuột là cây nông nghiệp ngắn ngày, nên
thu hoạch sẽ nhanh thu hồi được vốn, giá dưa chuột lại tăng cao nên sẽ đem lại hiệu
quả kinh tế cao cho gia đình. *Trường hợp 2:
- Việc đẩy giá của ông T xét về góc độ kinh doanh sẽ đem lại lợi nhuận cao do ông
đã nắm bắt được nhu cầu của thị trường. Nhưng xét về góc độ đạo đức kinh doanh,
thì việc đẩy giá các bình nước lọc cao hơn so với giá thị trường là không đúng.
Người dân trong cùng khu phố đang gặp khó khăn, ông không những không giúp lại
còn đẩy giá bán cao hơn.
Luyện tập 3 trang 30 SGK KTPL 10 CTST: Em hãy đọc tình huống sau và thực hiện yêu cầu.
- Nêu các chức năng của giá cả được đề cập trong tình huống trên.
- Nhận xét về dự định điều tiết sản xuất của ông A. Lời giải
- Các chức năng của giá cả được đề cập trong tình huống trên: + Cung cấp thông tin
+ Phân bổ nguồn lực giữa các ngành sản xuất
- Dự định điều tiết sản xuất của ông A từ trồng su hào, củ cải sang trồng hoa lay ơn
rất phù hợp với nhu cầu thị trường do gần đến dịp Tết và phù hợp với điều kiện sản xuất của gia đình.
Vận dụng trang 30 SGK KTPL 10 CTST: Em hãy khảo sát giá của một số mặt
hàng tại địa phương và nhận xét sự biến động giá cả của những mặt hàng đó ở các thời điểm khác nhau. Lời giải
BẢNG KHẢO SÁT GIÁ RAU CỦ TẠI ĐỊA PHƯƠNG (Đơn vị: Đồng/kg) Mặt hàng
Giá bán tháng 1/2022
Giá bán tháng 2/2022 Mướp hương 20.000 25.000 Su hào 25.000 30.000 Cải bắp 12.000 17.000 Nấm đùi gà 45.000 53.000 Bí đỏ 17.000 25.000 Cà chua 23.000 35.000 Nhận xét:
- Sự biến động giá cả một số loại mặt hàng rau củ như mướp hương, su hào, cải bắp,
nấm đùi gà, bí đỏ, cà chua,..tại khu chợ trung tâm tại địa phương em có sự biến
động tại hai thời điểm khảo sát tháng 1/2022 và tháng 2/2022.
- Phần lớn giá cả của các mặt hàng rau củ vào tháng 2/2022 có xu hướng tăng cao
hơn so với thời điểm tháng 1/2022. Ví dụ:
+ Cải bắp từ 12.000 đồng/kg (1/2022) đã tăng lên 17.000 đồng/kg (2/2022)
+ Cà chua từ 23.000 đồng/kg (1/2022) đã tăng lên 35.000 đồng/kg (2/2022)
- Nguyên nhân giá của những mặt hàng rau củ tăng là do tháng 2 rơi đúng vào dịp
Tết Nguyên Đán, nhu cầu mua của người tiêu dùng tăng mạnh, dẫn đến giả cả tăng cao.