Giải Lịch sử 7 Bài 21: Vùng đất phía Nam từ đầu thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI | Chân trời sáng tạo

Giải bài tập SGK Lịch sử 7 trang 92, 93, 94, 95 sách Chân trời sáng tạo giúp các em học sinh lớp 7 xem gợi ý giải các câu hỏi Bài 21: Vùng đất phía Nam từ đầu thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI của Chương 5: Việt Nam từ đầu thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI.

Môn:

Lịch Sử 7 430 tài liệu

Thông tin:
5 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giải Lịch sử 7 Bài 21: Vùng đất phía Nam từ đầu thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI | Chân trời sáng tạo

Giải bài tập SGK Lịch sử 7 trang 92, 93, 94, 95 sách Chân trời sáng tạo giúp các em học sinh lớp 7 xem gợi ý giải các câu hỏi Bài 21: Vùng đất phía Nam từ đầu thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI của Chương 5: Việt Nam từ đầu thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI.

57 29 lượt tải Tải xuống
Soạn Sử 7 Bài 21: Vùng đất phía Nam từ đầu thế kỉ X đến
đầu thế kỉ XVI
Giải câu hỏi nội dung bài học Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo Bài 21
1. Diễn biến cơ bản về chính trị của vùng đất phía Nam từ đầu thế kỉ X đến
đầu thế kỉ XVI
Nêu nhng din biến cơ bản v chính tr của vùng đất phía Nam t đu thế k X
đến đều thế k XVI.
Tr li:
Din biến bản v chính tr của vùng đất phía Nam t đầu thế k X đến đu
thế k XVI:
T đấu thế k X đến đầu thế k XVI lãnh th thuộc vương quốc Chăm-pa
Năm 1069, vua Chăm-pa nhường li ba châu là B Chính, Địa Lý (Qung
Bình), Ma Linh (bc Qung Trị) cho Đại Vit.
Năm 1306, Chế Mân ct châu Ô và Châu Rí (nam Qung Tr và Huế) làm
sính l i công chúa của Đại Vit.
Na sau thế k XIV đến cui thế k XV, xung đột giữa Chăm-pa Đại
Vit tái din dẫn đến s sáp nhập các vùng Chiêm Đng (Qung Nam),
C Lũy (Quảng Ngãi) và Vi-giay-a (Bình Định vào Đại Vit).
T thế k X đến thế k XV, t lưu vực sông Đồng Nai tr vào gần như
không có dấu chân người.
Thế k VII, vương quốc Phù Nam suy yếu b Chân Lp xâm chiếm.
Hơn một thế k sau Chân Lạp cũng không quản lí được vùng đất Nam B,
vùng đất b b hoang t đó.
Tình trng hoang này vn tiếp tc tn tại đến thế k XVI, khi s
xut hin và khai phá của người Vit.
2. nh hình kinh tế, văn hóa vùng đất phía nam từ đầu thế kỉ X đến đầu
thế kỉ XVI
Trình bày nhng din biến chính v kinh tế, văn hóa của vùng đt phía Nam t
đầu thế k X đến đu thế k XVI.
Tr li:
Nhng din biến chính v kinh tế, văn hóa của vùng đất phía Nam t đầu thế k
X đến đầu thế k XVI:
Trng lúa gi vai trò ch đạo.
Ngh đánh phát triển, tr thành mt ngành kinh tế quan trng ca
cư dân thời kì này.
Mt s ngh th công được duy trì phát triển: đồ gm, dt vải, đóng
thuyền,…
Buôn bán sn vt, trao đổi hàng hóa với thương nhân nước ngoài.
T thế k XI đến thế k XV, Đại Việt đã t chc nhiều đt di dân vào
vùng phía Nam. Ngưi Việt người Chăm sinh sống hòa thun, hòa
nhp v văn hóa.
Người Vit tôn trng và tiếp thu tín ngưỡng của người Chăm.
Nhiều đền tháp Chăm trở thành nơi thờ cúng chung ca c ngưi Vit
người Chăm.
Giải Luyện tập - Vận dụng Lịch sử 7 Bài 21 trang 95
Luyện tập 1
Đin nhng s kin chính tr bản của vùng đất phía Nam t thế k X đến đầu
thế k XVI cho phù hp vi các mc thời gian dưới đây:
Tr li:
Luyện tập 2
Liên h vi kiến thc lch s đã học v vương quốc Phù Nam, em hãy nêu đim
khác biệt căn bản v tình hình phát trin ca vùng đt Nam B t thế k X đến
đầu thế k XVI so với giai đoạn trước đó (từ thế k I đến thế k VII). sao li
có s khác bit này?
Tr li:
Giai đoạn t thế k X-XVI
Giai đoạn t thế k I-VII
- Buôn bán không còn phát
trin na
- Nông nghip ch yếu da
vào lúa nước.
- Văn hóa ảnh hưởng ít nhiu
của Ăng-Co và Trung Quc
- Buôn bán, giao thương đường bin phát trin
- Trồng lúa nước, chăn nuôi gà lợn, làm gm,...
- Ảnh hưởng đậm nét của văn hóa Ấn Độ, nhiu
tác phm ngh thuật điêu khắc tinh xo, có giá tr
cao.
Vận dụng
Sưu tầm các tư liệu, tìm hiu v mt công trình kiến trúc của Chăm-pa hin
nay vẫn là nơi tổ chc l hi hay th cúng của dân địa phương các tỉnh min
Trung Vit Nam.
Tr li:
- Tháp Ponagar chính mt thành tu tiêu biu nht v ngh thut xây dng
kiến trúc đền tháp, ngh thuật điêu khc, mt chng tích ràng cho s nh
ng ln mnh của Hindu giáo đối với người Chăm và sau này là người Vit.
- Hàng năm, tại Tháp Bà Ponagar, l hội tháp Bà được t chc trng th t ngày
20-23 tháng Ba (Âm lch). L hi nhằm tưởng nh công ơn của Thiên Y Ana
Thánh Mẫu (người Chăm gi Po Inư Nagar), người m x s đã công dy
người dân cách làm ăn như trồng lúa, dt vải, chăn nuôi, sinh sống.
- Tháp Ponagar vi l hội Tháp được t chức hàng năm, chính đim
hi t các giá tr truyn thng của quá trình giao lưu văn hóa Vit - Chăm trong
lch s.
=> Mi dp l hi một hội để con tr v vi ci ngun, giáo dc thế h
tr biết sống đo lý, góp phn bồi đắp nhng truyn thống văn hóa tốt đẹp
cho các thế h.
| 1/5

Preview text:

Soạn Sử 7 Bài 21: Vùng đất phía Nam từ đầu thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI
Giải câu hỏi nội dung bài học Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo Bài 21
1. Diễn biến cơ bản về chính trị của vùng đất phía Nam từ đầu thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI
Nêu những diễn biến cơ bản về chính trị của vùng đất phía Nam từ đầu thế kỉ X đến đều thế kỉ XVI. Trả lời:
Diễn biến cơ bản về chính trị của vùng đất phía Nam từ đầu thế kỉ X đến đều thế kỉ XVI:
 Từ đấu thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI lãnh thổ thuộc vương quốc Chăm-pa
 Năm 1069, vua Chăm-pa nhường lại ba châu là Bố Chính, Địa Lý (Quảng
Bình), Ma Linh (bắc Quảng Trị) cho Đại Việt.
 Năm 1306, Chế Mân cắt châu Ô và Châu Rí (nam Quảng Trị và Huế) làm
sính lễ cưới công chúa của Đại Việt.
 Nửa sau thế kỉ XIV đến cuối thế kỉ XV, xung đột giữa Chăm-pa và Đại
Việt tái diễn dẫn đến sự sáp nhập các vùng Chiêm Động (Quảng Nam),
Cổ Lũy (Quảng Ngãi) và Vi-giay-a (Bình Định vào Đại Việt).
 Từ thế kỉ X đến thế kỉ XV, từ lưu vực sông Đồng Nai trở vào gần như
không có dấu chân người.
 Thế kỉ VII, vương quốc Phù Nam suy yếu và bị Chân Lạp xâm chiếm.
Hơn một thế kỉ sau Chân Lạp cũng không quản lí được vùng đất Nam Bộ,
vùng đất bị bỏ hoang từ đó.
 Tình trạng hoang dã này vẫn tiếp tục tồn tại đến thế kỉ XVI, khi có sự
xuất hiện và khai phá của người Việt.
2. Tình hình kinh tế, văn hóa vùng đất phía nam từ đầu thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI
Trình bày những diễn biến chính về kinh tế, văn hóa của vùng đất phía Nam từ
đầu thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI. Trả lời:
Những diễn biến chính về kinh tế, văn hóa của vùng đất phía Nam từ đầu thế kỉ
X đến đầu thế kỉ XVI:
 Trồng lúa giữ vai trò chủ đạo.
 Nghề đánh cá phát triển, và trở thành một ngành kinh tế quan trọng của cư dân thời kì này.
 Một số nghề thủ công được duy trì và phát triển: đồ gốm, dệt vải, đóng thuyền,…
 Buôn bán sản vật, trao đổi hàng hóa với thương nhân nước ngoài.
 Từ thế kỉ XI đến thế kỉ XV, Đại Việt đã tổ chức nhiều đợt di dân vào
vùng phía Nam. Người Việt và người Chăm sinh sống hòa thuận, hòa nhập về văn hóa.
 Người Việt tôn trọng và tiếp thu tín ngưỡng của người Chăm.
 Nhiều đền tháp Chăm trở thành nơi thờ cúng chung của cả người Việt và người Chăm.
Giải Luyện tập - Vận dụng Lịch sử 7 Bài 21 trang 95 Luyện tập 1
Điền những sự kiện chính trị cơ bản của vùng đất phía Nam từ thế kỉ X đến đầu
thế kỉ XVI cho phù hợp với các mốc thời gian dưới đây: Trả lời: Luyện tập 2
Liên hệ với kiến thức lịch sử đã học về vương quốc Phù Nam, em hãy nêu điểm
khác biệt căn bản về tình hình phát triển của vùng đất Nam Bộ từ thế kỉ X đến
đầu thế kỉ XVI so với giai đoạn trước đó (từ thế kỉ I đến thế kỉ VII). Vì sao lại có sự khác biệt này? Trả lời:
Giai đoạn từ thế kỉ X-XVI
Giai đoạn từ thế kỉ I-VII
- Buôn bán không còn phát - Buôn bán, giao thương đường biển phát triển triển nữa
- Trồng lúa nước, chăn nuôi gà lợn, làm gốm,...
- Nông nghiệp chủ yếu dựa vào lúa nước.
- Ảnh hưởng đậm nét của văn hóa Ấn Độ, nhiều
tác phẩm nghệ thuật điêu khắc tinh xảo, có giá trị
- Văn hóa ảnh hưởng ít nhiều cao.
của Ăng-Co và Trung Quốc Vận dụng
Sưu tầm các tư liệu, tìm hiểu về một công trình kiến trúc của Chăm-pa mà hiện
nay vẫn là nơi tổ chức lễ hội hay thờ cúng của cư dân địa phương các tỉnh miền Trung Việt Nam. Trả lời:
- Tháp Ponagar chính là một thành tựu tiêu biểu nhất về nghệ thuật xây dựng
kiến trúc đền tháp, nghệ thuật điêu khắc, một chứng tích rõ ràng cho sự ảnh
hưởng lớn mạnh của Hindu giáo đối với người Chăm và sau này là người Việt.
- Hàng năm, tại Tháp Bà Ponagar, lễ hội tháp Bà được tổ chức trọng thể từ ngày
20-23 tháng Ba (Âm lịch). Lễ hội nhằm tưởng nhớ công ơn của Thiên Y Ana
Thánh Mẫu (người Chăm gọi là Po Inư Nagar), người mẹ xứ sở đã có công dạy
người dân cách làm ăn như trồng lúa, dệt vải, chăn nuôi, sinh sống.
- Tháp Bà Ponagar với lễ hội Tháp Bà được tổ chức hàng năm, chính là điểm
hội tụ các giá trị truyền thống của quá trình giao lưu văn hóa Việt - Chăm trong lịch sử.
=> Mỗi dịp lễ hội là một cơ hội để bà con trở về với cội nguồn, giáo dục thế hệ
trẻ biết sống có đạo lý, góp phần bồi đắp những truyền thống văn hóa tốt đẹp cho các thế hệ.