Giải Lịch sử Địa lí lớp 4 Bài 19: Dân cư, hoạt động sản xuất và một số nét văn hóa ở vùng Nam Bộ | Cánh diều
Giải Lịch sử Địa lí lớp 4 Bài 19: Dân cư, hoạt động sản xuất và một số nét văn hóa ở vùng Nam Bộ giúp các em học sinh lớp 4 biết cách trả lời toàn bộ câu hỏi trong sách giáo khoa Lịch sử - Địa lí 4 Cánh diều trang 99, 100, 101, 102, 103, 104, 105, 106.
Chủ đề: Chủ đề 5: Vùng Nam Bộ (CD)
Môn: Lịch Sử & Đia Lí 4
Sách: Cánh diều
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Giải Lịch sử 4 Bài 19: Dân cư, hoạt động sản xuất và một số nét
văn hóa ở vùng Nam Bộ
Trả lời câu hỏi Luyện tập Lịch sử - Địa lí 4 Bài 19 trang 99 Câu 1
Hãy nêu những ví dụ cho thấy người dân Nam Bộ đã biết cách chung sống hài hoà với thiên nhiên. Trả lời:
Vùng Nam Bộ có nhiều sông ngòi, kênh rạch nên nhà ở của người dân rất đa
dạng. Bên cạnh những ngôi nhà xây bằng gạch, người dân vùng Nam Bộ còn
dựng những ngôi nhà lá, nhà sàn, nhà bè. Nhà sàn và nhà bè được dựng ở những vùng nước nổi. Câu 2
Em hãy hoàn thành bảng sau vào vở.
Hoạt động sản xuất của vùng Nam Bộ
Điều kiện phát triển Sản xuất lúa ? Sản xuất công nghiệp ? Nuôi trồng thủy sản ? Trả lời:
Hoạt động sản xuất Điều kiện phát triển của vùng Nam Bộ
Diện tích đồng bằng lớn, đất đai màu mỡ, khí hậu nóng Sản xuất lúa
ẩm, áp dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật vào sản xuất.
- Nguồn lao động dồi dào.
- Cơ sở hạ tầng - cơ sở vật chất kĩ thuật phát triển. Sản xuất
công - Thị trường tiêu thụ rộng lớn và ổn định (trong nước, nghiệp nước ngoài).
- Có chính sách khuyến khích phát triển của Nhà nước.
Có vùng biển rộng, mạng lưới sông ngòi dày đặc, nhiều
Nuôi trồng thủy sản vùng đất ngập nước, người dân nhiều kinh nghiệm và năng động. Câu 3
Giới thiệu một nhân vật lịch sử tiêu biểu mà em biết trong phong trào đấu tranh
yêu nước và cách mạng của đồng bào Nam Bộ theo gợi ý. tiểu sử, chiến công,
điều em học được từ nhân vật. Trả lời:
Nguyễn Trung Trực tên thật là Nguyễn Văn Lịch, sinh năm 1838 tại xóm nghề
thôn Bình Nhựt, tổng Cửu Cư Hạ, huyện Cửu An, phủ Tân An, tỉnh Gia Định
(nay thuộc ấp 1, Thạnh Đức, Bến Lức, Long An). Thuở nhỏ, ông còn có tên là
Chơn. Ông là thủ lĩnh phong trào khởi nghĩa chống Pháp vào nửa cuối thế kỷ 19
ở Nam Bộ Việt Nam. Ông đã lãnh đạo nghĩa quân nổi dậy ở Tân An, đặc biệt đã
chỉ huy nghĩa quân đốt cháy tàu Hi Vọng của giặc Pháp trên sông Vàm Cỏ
Đông. Sau đó, ông cho lập căn cứ, kiên trì chống giặc khắp vùng Rạch Giá, Hà
Tiên và đảo Phú Quốc. Năm 1868, Nguyễn Trung Trực bị bắt và đưa đi hành
hình, ông đã dõng dạc hô lớn: “Bao giờ người Tây nhổ hết cỏ nước Nam thì mới
hết người Nam đánh Tây”
Trả lời câu hỏi Vận dụng Lịch sử - Địa lí 4 Bài 19 trang 99 Câu 1
Lựa chọn một trong hai nhiệm vụ dưới đây.
a) Làm một áp phích giới thiệu về hoạt động sản xuất của người dân ở vùng Nam Bộ theo gợi ý sau:
• Lựa chọn một hoạt động sản xuất ở vùng Nam Bộ.
• Tìm và chọn lọc thông tin, tranh ảnh về hoạt động sản xuất mà em chọn.
• Sắp xếp tranh ảnh, thông tin vào áp phích để giới thiệu về hoạt động sản xuất đó.
• Trang trí và hoàn thiện áp phích.
b) Tìm hiểu một chợ nổi ở vùng Nam Bộ. Đóng vai hướng dẫn viên du lịch giới
thiệu về chợ nổi đó. Trả lời:
b. Tìm hiểu một chợ nổi ở vùng Nam Bộ. Đóng vai hướng dẫn viên du lịch giới
thiệu về chợ nổi đó.
Nhắc đến Đồng bằng sông Cửu Long ở Nam Bộ, người ta luôn nhớ đến những
khu chợ nổi vô cùng nổi tiếng và đậm dấu ấn văn hóa của người dân nơi đây.
Đó là một ngôi chợ mua bán đặc biệt mà cả người bán lẫn người mua buộc phải
dùng thuyền hoặc ghe làm phương tiện đi lại và vận chuyển. Chợ Nổi không chỉ
là nơi mua bán hoa quả tươi, nông sản và nhiều các mặt hàng khác, nó còn thu
hút khách du lịch tham quan và thích thú khám phá lối sống đặc biệt của vùng sông nước. Câu 2
Việc lấy tên các nhân vật lịch sử (Nguyễn Trung Trực, Trương Định, Nguyễn
Thị Định,...) đặt tên cho đường phố, trường học có ý nghĩa như thế nào? Trả lời:
Thể hiện truyền thống của "uống nước nhớ nguồn" của nhân dân ta, thể hiện
lòng biết ơn với những người anh hùng dân tộc đã mang lại cho họ sự bình yên
và hạnh phúc xua đi cái chiến tranh đau thương giúp họ được sống trong cuộc
sống hòa bình không có chiến tranh đau thương và mất mát.