Giải Lịch sử lớp 6 Bài 6: Ai Cập cổ đại - Chân Trời Sáng Tạo

Giải Lịch sử lớp 6 Bài 6: Ai Cập cổ đại - Chân Trời Sáng Tạo được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Soạn Sử 6 Bài 6: Ai Cập cổ đại
Trả lời câu hỏi phần Nội dung bài học
I. Điều kiện tự nhiên
󰌞󰌟- Sông Nin đem lại nhng thuận lợi gì cho người Ai Cập
- Quan sát lược đồ 6.1 và hình 6.3 em hãy cho biết chữ nào trong hai chữ tượng
hình dưới đây dùng để diễn tả hoạt động đi thuyền từ thượng Ai Cập xuống hạ
Ai Cập?
Gợi ý trả lời:
- Nhng thun lợi mà sông Nin đem lại cho người Ai Cp c đại:
ng Nin bi đp phù sa => hình thành nên những đồng bng châu th
rng ln và màu mỡ, thúc đy canh tác trng trọt, tăng năng sut nông
nghip.
ng Nin cung cp nguồn nước di dào phc v cho đi sng sinh hot
và sn xut của con người.
ng Nin con đường giao thông huyết mch, giúp kết ni các vùng/
min Ai Cp.
S đa dạng sinh vật do sông Nin đem li (thy sản, chim,…) góp phn ci
thin cuc sng ca cư dân Ai Cp.
- Ch ng hình 1 din t hoạt động di chuyn t Thượng Ai Cập đến H Ai
Cp dòng chy sông Nin t Nam đến Bc t Thượng Ai Cp xung H Ai
Cập đ ra Đa Trung Hải. Như vy, thuyền đi xuôi dòng, dùng sức nước,
không cn dùng bum.
II. Quá trình thành lp nnước Ai Cập cđi
󰌞󰌟Da vào hình 6.4 và thông tin phn 2 em hãy:
Trình bày quá trình thành lập nhà nước Ai Cập
Quá trình thng nhất nhà nước Ai Cập bằng chiến tranh được thể hiện
qua nhng chi tiết nào trên phiến đá Na- mơ?
Gợi ý trả lời:
Quá trình thành lập nhà nước Ai Cập:
Mới đầu họ ch là những thn của châu Phi kết hợp với tộc người Ha-
mít từ Tây Á xâm nhp vào vùng lưu vực sông Nin, sống theo từng công
xã ( Nôm)
Đếm khong năm 3200 TCN, vua Na-theo huyn thoại đã thống nhất
các Nôm lại thành một vương quốc=> Ai Cập ra đời
Quá trình thng nhất nhà nước Ai Cập bằng chiến tranh được thể hiện qua
nhng chi tiết trên phiến đá Na- như: nh ảnh vua Na mơ đội cả hai vương
miện, tay cầm quyền trượng được vạn người tôn kính nâng n như tựa một bị
thần và hình ảnh chiến đấu bằng cả vũ khí, con người và cả động vật giao đấu
với nhau.
III. Những thành tự văn hóa tiêu biểu
󰌞󰌟 - Trong các thành tự văn hóa của người Ai Cập, em ấn tượng với thành tựu
nào nhất? Tại sao?
- Tại sao hình hc lại phát triển ở Ai Cập cổ đại
Gợi ý trả lời:
Trong các thành tự văn hóa của người Ai Cập em ấn tượng nhất là về
thành tự kiến trúc đu khắc Kim tự tháp. Bởi với sự tài hoa sáng tạo ng
như công sức của hàng nghìn người, kim tự tháp được xây dựng vừng
chắc và là công trình kiến trúc đồ sộ, trưng tn với thời gian.
Hình học phát triển ở Ai Cập là do người dân cần đo đạc lại diện tích mỗi
khi nước sông Nin dâng cao làm ranh giới giữa các thửa nước xóa nhòa
sau khi nước rút.
Trả lời câu hỏi phần Luyện tập và vận dụng
Luyện tập 1
󰌞󰌟Em hiểu thế nào về câu nói của sử gia Hy lạp cổ đại Hê--đốt :" Ai Cập là
quà tặng của sông Nin"
Gợi ý trả lời
Câu nói ấy hoàn toàn đúng bởi sông Nin đem về cho h:
Nguồn nước cung cấp nước sản xuất và sinh hoạt, đa dạng sinh vật.
a lũ, sông Nin bồi đắp phù sa, giúp thuận lợi cho sản xuất nông
nghiệp.
Là con đường giao thông kết nối các vùng, giúp kinh tế Ai Cập phát triển.
Luyện tập 2
󰌞󰌟Sự ra đời của nhà nước Ai Cập c đại dựa trên cơ sở?
Gợi ý trả lời
Sự ra đời của nhà nước Ai Cập cổ đại xưa dựa trên cơ sở:
Điều kiện tự nhiên thuận lợi: Những con sông này cung cấp nguồn nước
dồi dào cho sinh hoạt và sản xuất. Hằng năm mùa lũ, các sông bồi đắp
phù sa phục v sản xuất. Ngoài ra, đây còn là con đường giao thông chính
kết nối cácng, thúc đẩy phát triển kinh tế Ai Cập
Xã hội, con người:
Mới đầu họ ch là những thn của châu Phi kết hợp với tộc
người Ha-mít t Tây Á xâm nhập vào vùng lưu vực sông Nin, sống
theo từng công xã ( Nôm)
Đếm khong năm 3200 TCN, vua Na-theo huyn thoại đã
thống nhất cácm lại thành một vương quốc
=> Ai Cập ra đời
Vận dụng
󰌞󰌟Gi s lp hc ca em chiu cao 3m, hãy cùng các bn trong lp
tìm hiu xem chiu cao ca kim t tp Kê - p gp bao nhu ln chiu
cao ca lp hc.
Gợi ý trả lời
Kim tự tháp- ốp có chiều cao khong 147m.
Chiều cao lớp học: 3m.
Kim tự tháp- ốp gấp số lần chiều cao lớp học là: 147 : 3 = 49 (m).
Kim tự tháp- ốp gấp 49 lần chiều cao của lớp học.
Lý thuyết Ai Cập cổ đại
I. ĐIỀU KIN T NHIÊN
Ai Cp c đại nm đông bắc châu Phi, nằm bên lưu vc sông Nin.
ng Nin mang đến ngun nước, ngun lương thc di o, tuyến
đưng giao thông ch yếu gia các vùng Ai Cp c đi.
II. QUÁ TRÌNH THÀNH LẬP NHÀ NƯỚC AI CP C ĐẠI
Khoảng năm 3200 TCN, vua Na-đã thống nhất nhà nước Ai Cp c
đại.
Đứng đầu nhà nước Ai Cp c đại là các pha-ra-ông có quyn lc ti cao.
Năm 30 TCN, ngưi La Mã xâm chiếm và cai tr Ai Cp c đi.
III. NHNG THÀNH TỰU VĂN HOÁ TIÊU BIỂU
Ch viết: khc ch ng hình nên các phiến đá, giấy pa-pi-rút
Toán hc: gii v hình hc.
Kiến trúc điêu khc: Kim t tháp, tượng bán thân N hoàng Nê-phéc-
ti-ti, phiến đá Na-mơ…
Y hc: gii v gii phu hc, kiến thc v các loi thuc tho mc,
tinh du…
| 1/6

Preview text:

Soạn Sử 6 Bài 6: Ai Cập cổ đại
Trả lời câu hỏi phần Nội dung bài học
I. Điều kiện tự nhiên
- Sông Nin đem lại những thuận lợi gì cho người Ai Cập
- Quan sát lược đồ 6.1 và hình 6.3 em hãy cho biết chữ nào trong hai chữ tượng
hình dưới đây dùng để diễn tả hoạt động đi thuyền từ thượng Ai Cập xuống hạ Ai Cập? Gợi ý trả lời:
- Những thuận lợi mà sông Nin đem lại cho người Ai Cập cổ đại:
• Sông Nin bồi đắp phù sa => hình thành nên những đồng bằng châu thổ
rộng lớn và màu mỡ, thúc đẩy canh tác trồng trọt, tăng năng suất nông nghiệp.
• Sông Nin cung cấp nguồn nước dồi dào phục vụ cho đời sống sinh hoạt
và sản xuất của con người.
• Sông Nin là con đường giao thông huyết mạch, giúp kết nối các vùng/ miền ở Ai Cập.
• Sự đa dạng sinh vật do sông Nin đem lại (thủy sản, chim,…) góp phần cải
thiện cuộc sống của cư dân Ai Cập.
- Chữ tượng hình 1 diễn tả hoạt động di chuyển từ Thượng Ai Cập đến Hạ Ai
Cập vì dòng chảy sông Nin từ Nam đến Bắc – từ Thượng Ai Cập xuống Hạ Ai
Cập và đổ ra Địa Trung Hải. Như vậy, thuyền đi xuôi dòng, dùng sức nước, không cần dùng buồm.
II. Quá trình thành lập nhà nước Ai Cập cổ đại
Dựa vào hình 6.4 và thông tin ở phần 2 em hãy:
● Trình bày quá trình thành lập nhà nước Ai Cập
● Quá trình thống nhất nhà nước Ai Cập bằng chiến tranh được thể hiện
qua những chi tiết nào trên phiến đá Na- mơ? Gợi ý trả lời:
Quá trình thành lập nhà nước Ai Cập:
● Mới đầu họ chỉ là những thổ dân của châu Phi kết hợp với tộc người Ha-
mít từ Tây Á xâm nhập vào vùng lưu vực sông Nin, sống theo từng công xã ( Nôm)
● Đếm khoảng năm 3200 TCN, vua Na-mơ theo huyền thoại đã thống nhất
các Nôm lại thành một vương quốc=> Ai Cập ra đời
Quá trình thống nhất nhà nước Ai Cập bằng chiến tranh được thể hiện qua
những chi tiết trên phiến đá Na- mơ như: Hình ảnh vua Na mơ đội cả hai vương
miện, tay cầm quyền trượng được vạn người tôn kính nâng nên như tựa một bị
thần và hình ảnh chiến đấu bằng cả vũ khí, con người và cả động vật giao đấu với nhau.
III. Những thành tự văn hóa tiêu biểu
- Trong các thành tự văn hóa của người Ai Cập, em ấn tượng với thành tựu nào nhất? Tại sao?
- Tại sao hình học lại phát triển ở Ai Cập cổ đại Gợi ý trả lời:
● Trong các thành tự văn hóa của người Ai Cập em ấn tượng nhất là về
thành tự kiến trúc điêu khắc Kim tự tháp. Bởi với sự tài hoa sáng tạo cũng
như công sức của hàng nghìn người, kim tự tháp được xây dựng vừng
chắc và là công trình kiến trúc đồ sộ, trường tồn với thời gian.
● Hình học phát triển ở Ai Cập là do người dân cần đo đạc lại diện tích mỗi
khi nước sông Nin dâng cao làm ranh giới giữa các thửa nước xóa nhòa sau khi nước rút.
Trả lời câu hỏi phần Luyện tập và vận dụng Luyện tập 1
Em hiểu thế nào về câu nói của sử gia Hy lạp cổ đại Hê-rô-đốt :" Ai Cập là quà tặng của sông Nin" Gợi ý trả lời
Câu nói ấy hoàn toàn đúng bởi sông Nin đem về cho họ:
● Nguồn nước cung cấp nước sản xuất và sinh hoạt, đa dạng sinh vật.
● Mùa lũ, sông Nin bồi đắp phù sa, giúp thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp.
● Là con đường giao thông kết nối các vùng, giúp kinh tế Ai Cập phát triển. Luyện tập 2
Sự ra đời của nhà nước Ai Cập cổ đại dựa trên cơ sở? Gợi ý trả lời
Sự ra đời của nhà nước Ai Cập cổ đại xưa dựa trên cơ sở:
● Điều kiện tự nhiên thuận lợi: Những con sông này cung cấp nguồn nước
dồi dào cho sinh hoạt và sản xuất. Hằng năm mùa lũ, các sông bồi đắp
phù sa phục vụ sản xuất. Ngoài ra, đây còn là con đường giao thông chính
kết nối các vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế Ai Cập ● Xã hội, con người:
○ Mới đầu họ chỉ là những thổ dân của châu Phi kết hợp với tộc
người Ha-mít từ Tây Á xâm nhập vào vùng lưu vực sông Nin, sống theo từng công xã ( Nôm)
○ Đếm khoảng năm 3200 TCN, vua Na-mơ theo huyền thoại đã
thống nhất các Nôm lại thành một vương quốc => Ai Cập ra đời Vận dụng
Giả sử lớp học của em có chiều cao 3m, hãy cùng các bạn trong lớp
tìm hiểu xem chiều cao của kim tự tháp Kê - ốp gấp bao nhiêu lần chiều cao của lớp học. Gợi ý trả lời
● Kim tự tháp Kê - ốp có chiều cao khoảng 147m.
● Chiều cao lớp học: 3m.
● Kim tự tháp Kê - ốp gấp số lần chiều cao lớp học là: 147 : 3 = 49 (m).
● Kim tự tháp Kê - ốp gấp 49 lần chiều cao của lớp học.
Lý thuyết Ai Cập cổ đại
I. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN
• Ai Cập cổ đại nằm ở đông bắc châu Phi, nằm bên lưu vực sông Nin.
• Sông Nin mang đến nguồn nước, nguồn lương thực dồi dào, là tuyến
đường giao thông chủ yếu giữa các vùng ở Ai Cập cổ đại.
II. QUÁ TRÌNH THÀNH LẬP NHÀ NƯỚC AI CẬP CỔ ĐẠI
• Khoảng năm 3200 TCN, vua Na-mơ đã thống nhất nhà nước Ai Cập cổ đại.
• Đứng đầu nhà nước Ai Cập cổ đại là các pha-ra-ông có quyền lực tối cao.
• Năm 30 TCN, người La Mã xâm chiếm và cai trị Ai Cập cổ đại.
III. NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HOÁ TIÊU BIỂU
• Chữ viết: khắc chữ tượng hình nên các phiến đá, giấy pa-pi-rút
• Toán học: giỏi về hình học.
• Kiến trúc và điêu khắc: Kim tự tháp, tượng bán thân Nữ hoàng Nê-phéc- ti-ti, phiến đá Na-mơ…
• Y học: giỏi về giải phẫu học, có kiến thức về các loại thuốc thảo mộc, tinh dầu…