






Preview text:
lOMoAR cPSD| 58970315
1. Cần chú trọng đến việc lập quy hoạch môi trường không khí trong quy hoạch đô thị
Hiện nay, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có quy định về việc lập quy hoạch bảo vệ môi
trường quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh. Đối với quy hoạch môi trường không
khí cần phải được tiến hành lồng ghép với quy hoạch phát triển đô thị, quy hoạch giao
thông và quy hoạch phát triển các ngành công nghiệp, trong đó cần đánh giá khả năng chịu
tải của môi trường không khí dưới tác động tổng hợp của các hoạt động phát triển.
Hoạt động này ở Việt Nam hiện mới chỉ thực hiện ở việc đánh giá từng tác động riêng rẽ
của mỗi nhà máy, mỗi khu công nghiệp nên không phòng ngừa được những tác động cộng hưởng của chúng.
Ngoài ra, cần quy hoạch thêm khu vực cây xanh, mặt nước, hệ thống giao thông hợp lý để
giảm thiểu nồng độ khói, bụi và các chất độc hại trong môi trường không khí đã bị ô nhiễm.
2. Tính phí bảo vệ môi trường trong đô thị
Cần nhanh chóng ban hành nghị định quy định về phí bảo vệ môi trường đối với khí thải,
nhưng để bảo đảm tính khả thi của việc thu phí thì bước đầu chỉ nên quy định giới hạn đối
tượng thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải của các cơ sở xả thải phải thực hiện quan
trắc khí thải tự động, mà chưa nên tiến hành thu phí đối với phương tiện giao thông cơ giới,
khí thải công trình xây dựng và khí thải sinh hoạt bởi trên thực tế chưa có giải pháp kỹ
thuật, công nghệ và công cụ kỹ thuật nào hữu hiệu để đo lường khối lượng và nồng độ khí
thải gây ô nhiễm môi trường.
Phương pháp tính phí bảo vệ môi trường đối với khí thải dựa vào khối lượng của chất thải
ra môi trường. Trong trường hợp có nhiều chất gây ô nhiễm môi trường thì xác định mức
thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải căn cứ vào khối lượng của nhiều chất gây ô nhiễm môi trường.
3. Trồng cây xanh trong khuôn viên đô thị
Để góp phần giải tỏa được những vấn đề không khí, tạo cho con người có một môi trường
sống hài hòa trong phát triển bền vững, trước hết cần phải tăng cường trồng - chăm sóc
quản lý cây xanh ở khắp mọi miền đất nước. Nghiên cứu để quy hoạch trồng, chăm sóc,
bảo vệ hệ thống cây xanh một cách khoa học nhằm đảm bảo gìn giữ cảnh quan và góp phần
bảo vệ không khí trong lành. Cần có một kế hoạch bài bản, khoa học để triển khai hiệu
quả Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh do Thủ tướng Chính phủ đề ra. lOMoAR cPSD| 58970315
Trồng cây xanh đi liền với đầu tư chăm sóc bảo vệ - giám sát - kiểm tra thường xuyên số
lượng, chất lượng các loài cây đã được trồng, cần quan tâm đúng mức trồng các loài cây
có nguồn gốc, bản địa ở từng vùng sinh thái một cách phù hợp để sinh tồn và phát triển.
Việc trồng cây xanh cần phải gắn liền với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch bảo vệ môi
trường, nghiên cứu vận dụng các lí luận khoa học về hệ thống sinh thái đô thị, sinh thái
nông thôn, sinh thái kinh tế, sinh thái xã hội nhằm làm cơ sở điều chỉnh hợp lý, hài hòa
trong cơ cấu phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường theo hướng bền vững. Trồng
nhiều cây xanh chính là giải pháp quan trọng, góp phần giảm thiểu hiệu ứng khí nhà kính,
giảm thiểu các tác hại do biến đổi khí hậu. Giảm thiểu tác hại môi trường không khí bị ô nhiễm.
4. Áp dụng hệ thống xử lý khí thải môi trường với đô thị
a. Hệ thống xử lý khí thải phương pháp ướt:
Phương pháp ướt được xem là một cách xử lý khí thải khá phổ biến. Đối với hệ thống này,
luồng khí thải sẽ được tiếp xúc trực tiếp với chất lỏng để thực hiện quá trình xử lý. Khi gặp
nước, những hạt bụi với kích thước siêu nhỏ sẽ được giữ lại, sau đó trở thành dạng bùn và
được tách ra khỏi nước.
b. Hệ thống xử lý khí thải phương pháp ngưng tụ: Phương pháp ngưng tụ được
phân thành hai loại chính là ngưng tụ trực tiếp và ngưng tụ gián tiếp. lOMoAR cPSD| 58970315
Phương pháp ngưng tụ trực tiếp còn được gọi là ngưng tụ bề mặt. Quá trình này diễn ra
trong một thiết bị có tường ngăn khí và các tác nhân làm lạnh. Chúng di chuyển ngược
chiều nhau và được phân thành nhiều lớp.
Phương pháp ngưng tụ gián tiếp còn được gọi là ngưng tụ hỗn hợp. Theo quá trình này, khí
thải và những tác nhân làm lạnh sẽ được tiếp xúc trực tiếp với nhau. Khí sẽ được ngưng tụ
thành chất lỏng và khí thải sẽ được tách ra riêng. Phương pháp này lại có phần khá tốn kém
nên không thực sự phổ biến.
c. Hệ thống xử lý khí thải phương pháp hấp phụ
Phương pháp hấp phụ dùng than hoạt tính để làm vật liệu chính cho quá trình xử lý nước
thải. Than hoạt tính có khả năng hấp thụ CO2, SO2, các loại khí thải khác.
Phương pháp này gồm hai loại hình phổ biến là: Hấp phụ tái sinh để xử lý nguồn khí thải
quy mô tầm cỡ và khí thải có giá trị khi thu hồi. Hấp phụ không tái sinh được dùng tại quy mô nhỏ, gia đình. lOMoAR cPSD| 58970315
d. Hệ thống xử lý khí thải phương pháp thiêu đốt
Phương pháp thiêu đốt thường được dùng cho các loại khí thải dễ cháy như khí thải sơn,
CO, công nghiệp. Để thực hiện quá trình xử lý, nước sẽ được thu gom vào bình nén khí bởi
hệ thống hút. Sau đó, quá trình đốt diễn ra để triệt tiêu các chất độc hại. Một lưu ý là phương
pháp này chỉ nên dùng cho các loại khí thải không tái sinh.
e. Hệ thống xử lý khí thải phương pháp sinh học
Phương pháp sinh học tận dụng các vi sinh vật để phân hủy các thành phần độc hại trong khí thải. lOMoAR cPSD| 58970315
5. Giải pháp đối với ô nhiễm không khí do giao thông trong đô thị
Sử dụng phương tiện giao thông công cộng: Phương tiện giao thông công cộng chở được
nhiều người trong một chiếc xe. Ngoài ra, chúng có giá rẻ và dễ dàng tiếp cận. Khi giao
thông công cộng được tạo điều kiện bởi chính phủ, hy vọng, các biện pháp giao thông xanh
thích hợp được thực hiện.
Đi bộ hoặc sử dụng xe đạp: Cân nhắc đi bộ hoặc sử dụng xe đạp để đi lại những nơi có
khoảng cách ngắn như trường học, trung tâm thương mại hoặc tại nơi làm việc. Điều này
không phát thải khí nhà kính và nó hoàn toàn an toàn với môi trường. Hơn nữa, việc làm
này còn có lợi cho sức khỏe.
Sử dụng dầu sinh học và điện để cung cấp năng lượng cho phương tiện vận tải: Vì các
phương tiện vận tải cũng gây ô nhiễm môi trường, sử dụng nhiên liệu và điện thân thiện
với sinh thái có thể là một cách tốt để bảo vệ môi trường.
Ưu tiên các phương tiện chở được nhiều người: Thay vì bốn người sử dụng phương tiện cá
nhân trong khi cùng một lộ trình, việc sử dụng một phương tiện sẽ kinh tế và thân thiện với
môi trường hơn. Theo cách này, phát thải khí nhà kính có thể giảm xuống còn 1/4.
HÌNH ẢNH THAM KHẢO lOMoAR cPSD| 58970315 lOMoAR cPSD| 58970315