Giải SBT Sinh học 12: Bài tập tự giải trang 150

Giải SBT Sinh học 12: Bài tập tự giải trang 150 được sưu tập và gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Bài viết được tổng hợp gồm có lời giải của 10 bài tập trong sách bài tập môn Sinh học lớp 12 phần bài tập tự giải trang 150. Qua bài viết bạn đọc có thể thấy được khái niệm về một hệ sinh thái, quá trình chủ yếu liên quan tới luân chuyển nitơ trong hệ sinh thái... Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

Gii SBT Sinh hc 12: Bài tp t gii trang 150
Bài 1 trang 150 Sách bài tp (SBT) Sinh 12 - Bài tp t gii
Hãy đưa ví dụ v 2 chui thức ăn, 1 chuỗi bắt đầu bng sinh vt sn xut và 1
chui bắt đu bng sinh vt phân gii mùn bã.
Li gii:
- Cây cam sâu ăn lá cây chim sâu diu hâu.
- Giun đất ăn mùn chuột ăn giun mèo bt chut cáo. (chú ý: mi mt
xích là mt loài, do vy cn ghi rõ tên loài).
Bài 2 trang 150 Sách bài tp (SBT) Sinh 12 - Bài tp t gii
Nhng thông tin nào chúng ta th biết được qua quan sát mt tháp sinh thái
nếu quan sát chui thc ăn thì không thể biết được ngược li, nhng
thông tin o chúng ta th biết được qua quan sát mt chui thức ăn nếu
quan sát tháp sinh thái thì không biết được?
Li gii
- Chui thức ăn cho ta biết s tham gia ca các loài vào trong chuỗi, lưới thc
ăn và hệ sinh thái.
- T tháp sinh thái ta th biết được nhiu thông tin: da vào hình dng ca
tháp như tháp đáy rộng chênh lch gia các bậc dinh dưỡng ln thì h
sinh thái đó là hệ sinh thái bn vng. Ngoài ra, còn có th nhn biết h sinh thái
thu sinh khi h sinh thái hình tháp ngược, th nhn biết h sinh thái
nhiu sinh vật ăn tạp sinh khi bậc dinh dưỡng trên sinh khối cao hơn
bậc dinh dưỡng dưới.
Bài 3 trang 150 Sách bài tp (SBT) Sinh 12 - Bài tp t gii
Thế nào là mt h sinh thái? Hãy:
- K tên 10 h sinh thái ph biến ca Vit Nam mà em biết.
- Ly d v h sinh thái t nhiên h sinh thái nông nghip, ch ra các
thành phn cu trúc ca 2 h sinh thái đó.
- Ch ra năng lượng đầu vào và năng lượng đầu ra ca 2 h sinh thái đó.
Li gii:
- H sinh thái h thng bao gm tt c sinh vt và các nhân t sinh mt
khu vc nhất định, s tác động qua lại và trao đổi vt cht vi nhau. H sinh
thái bao gm các qun sinh vật và nơi sng ca chúng (sinh cnh). Các sinh
vt trong qun luôn tác động lẫn nhau đồng thi tác động vi các thành
phn sinh ca sinh cnh. Nh các tác động qua lại đó mà hệ sinh thái
mt h thng sinh hc hoàn chỉnh và tương đối ổn định.
- d v các h sinh thái điển hình ca Việt Nam như: đng lúa Đồng bng
sông Cửu Long hay Đồng bng Bc B, rng mưa nhiệt đới như rng Cúc
Phương, rừng ngp mn Mau, rng tràm U Minh, h sinh thái trung du Phú
Th, h sinh thái vùng núi đá Tây Bc, h sinh thái đất ngập nước ven bin t
Bc vào Nam, h sinh thái h nước ngt...
- H sinh thái t nhiên: Rng ngp mn: cu trúc:
+ thành phn sinh: Ngoài các thành phần chính như C, N, CO
2
, H
2
OC, N,
CO
2
, H
2
O... Thì h sinh thái rng ngp mn còn nhng chất vô đặc trưng
cho h sinh thái rng ngp mn do các sn phm bi t như: lưu huỳnh,
photpho, các oxit st và nhôm.
khí hu: nhiệt đới m, nhiệt độ trung bình t 20 25
o
C, lượng mưa từ
2200-2600mm.
+ thành phn hu sinh (sinh vt):
Sinh vt sn xut: Thc vt ni ,các loài thc vt thuc h Đưc
(Rhizophoraceae), h Mm (Avicemiaceae), h Bn (Sounerrtiaceae), h Đơn
Nem (Myrsinaceae), và h Da (palmae)
Sinh vt tiêu th: Thân mềm, động vt ni, cá, giáp xác, chim, thú...
sinh vt phân gii: vi sinh vt.
H sinh thái nông nghip: H sinh thái ao h c ngt: cu trúc:
+ thành phn vô sinh: nhiệt độ, ánh sáng, nồng độ oxi hòa tan, pH...
+ thành phn hu sinh:
Sinh vt sn xut: bao gm các loi to, rong, sen, rau muống, bèo dưới ao..
sinh vt tiêu thụ: các động vật phù du, ăn thực vt, sinh vật ăn động vt phù
du..
Sinh vt phân gii: bao gm các VSV, nm sng dưới đáy bùn..
- Năng lượng đầu vào ca các h sinh thái t nhiên thường năng lượng ánh
sáng mt trời, còn năng ợng đầu ra các sn phm thu hoch t h sinh thái
và các cht khoáng tr lại cho đất qua quá trình phân gii hữu cơ.
Bài 4 trang 151 Sách bài tp (SBT) Sinh 12 - Bài tp t gii
người nói: Vt chất trao đổi qua h sinh thái trao đổi mt chiu. Em
đồng ý như vậy không? Vì sao?
Mô t quá trình ch yếu liên quan ti luân chuyển nitơ trong hệ sinh thái.
Li gii:
- Trao đổi vt cht trong h sinh thái là vòng tun hoàn, không phi mt chiu.
- Quá trình luân chuyển nitơ: Các mui amôn (NH
4
), nitrat(NO
3
NH
4
),
nitrat(NO
3
), nitrit (NO
2
NO
2
) đưc hình thành trong t nhiên bng các con
đường vt lí, hoá hc và sinh hc.
Thc vt hp th nitơ dưới dng muối đó. Trong quần xã, nitơ được luân
chuyển qua lưới thức ăn, từ sinh vt sn xut chuyn lên sinh vt tiêu th bc
cao hơn. Khi sinh vật chết, prôtêin xác sinh vt li tiếp tục được phân gii
thành đạm của môi trường.
Vòng tuần hoàn được khép kín qua hoạt động ca mt s vi khun phn nitrat,
các vi khun này phân giải đạm trong đất, nước... giải phóng nitơ vào trong
không khí. Mt phn hp chất nitơ không trao đổi liên tc tReo vòng tun hoàn
kín mà lắng đọng trong các trm tích sâu của môi trường đất, nước.
Bài 5 trang 151 Sách bài tp (SBT) Sinh 12 - Bài tp t gii
Trong mt bui thc hành, hc sinh quan sát h sinh thái mt rng bạch đàn đã
tìm thy các loài: chim hút mt, xén tóc, nhện đen, chuột đồng, sóc, cáo, ong
bp cày, châu chấu, dưới sàn rng có nhiu nm túi và c mc.
Hãy:
- Đưa ra giả thuyết v một lưới thức ăn vi các loài trên.
- Sp xếp các loài trong lưới thức ăn đó theo các bậc dinh dưỡng.
Li gii:
- Sp xếp các loài trong lưới thức ăn đảm bo nguyên tc: sinh vt sn xut
các loài cây c. Sinh vt tiêu th bc 1 sinh vật ăn thc vật như ong, chim
hút mt, xén tóc, châu chu, chuột đồng. Sinh vt tiêu th bậc 2 các loài ăn
thịt như nhện đen, sóc. Cáo thú dữ thuc bậc dinh dưỡng cao nht. Sinh vt
phân gii hữu cơ là các loài nm.
Bài 6 trang 151 Sách bài tp (SBT) Sinh 12 - Bài tp t gii
Trong hai nhân t nước và khoáng, nhân t o chu trình tái sinh nhanh?
sao?
Li gii:
c tham gia quá trình luân chuyn rng rãi nhanh nht trong s các chu
trình tái sinh trên Trái Đất do kh năng bốc hơi và thoát i nước qua hp
thc vt nhanh.
Bài 7 trang 151 Sách bài tp (SBT) Sinh 12 - Bài tp t gii
Khuếch đại sinh hc hiện tượng nồng độ DDT tượng nồng độ các cht tích
lu trong mô ca sinh vật tăng theo bậc dinh dưỡng trong tháp sinh thái. d:
nồng độ cht DDT tích lu trong mô ca sinh vt sng trong mt h nước.
Hãy tr li:
a) Nồng độ DDT đã thay đổi như thế nào trong mô ca chim b nông so vi
nồng độ trong mô ca cá, tôm?
b) Vic s dng nhng hoá chất độc hại như DDT ảnh hưởng như thế nào
đến h sinh thái và các sinh vt, k c con người?
c) Chúng ta cần làm để hn chế nhng tác hi ca hiện tượng khuếch đại
sinh học như trên?
Li gii:
a) Nồng độ DDT tăng dần các bậc dinh dưỡng cao hơn, nồng độ DDT trong
b nông>cá>tôm
b) S dng các hóa chất độc hại như DDT sẽ làm tích lũy độc t trong các sinh
vt, gây hi cho sinh vật và con người khi s dng các sinh vt làm ngun thc
ăn.
c) Chúng ta cn:
+ Hn chế tối đa các hóa chất độc hại như DDT
+ Không thi, s dụng các động, thc vt có hóa chất độc hi
+ X môi trường sng b khuyếch đại sinh hc sm nht, tạo môi trường t
nhiên không nhim độc.
Bài 8 trang 151 Sách bài tp (SBT) Sinh 12 - Bài tp t gii
Hãy ly các d v nhng h sinh thái điển hình nước ta mà em biết và
ch v trí ca các h sinh thái đó trên bản đồ Vit Nam: rừng mưa nhiệt đới,
rng ngp mn, rng cây thông, h t nhiên, h nhân to, h sinh thái đồng c,
bãi cát, rừng cây cao su, san hô, các đảo đá ven biển, đầm phá.
Li gii:
d v các h sinh thái như: rừng mưa nhiệt đới (rừng Cúc Phương, rừng
Nam Cát Tiên...), rng ngp mn (Cà Mau, Cn Gi - Thành ph H Chí Minh,
Tiên Yên - Qung Ninh...), rừng cây thông (Đà Lạt, Qung Ninh...), h t
nhiên (H Ba B....), h nhân to (H Thác Bà, Đa Nhim..), h sinh thái đồng
c ng c trên cao nguyên Mc Châu...), bãi cát (bãi cát ven bin Ninh
Thun), rng cây cao su (rng cao su Phú Ring), san (Nha Trang, H
Long), các đảo đá ven biển (Vnh H Long, Tiên), đầm phá (Phá Tam
Giang, Cu Hai, Ô Loan...).
Bài 10 trang 152 Sách bài tp (SBT) Sinh 12 - Bài tp t gii
Nhiều người cho rng hoạt động của con người nguyên nhân chính làm
thng tng ôzôn, nguyên nhân làm cho khí hậu Trái Đất ngày mt nóng lên.
Theo em, điều đó đúng không? Hãy giải thích và cho d minh ho. Hu
qu ca suy gim tng ôzôn gì? Chúng ta cần làm gì để bo v tng ôzôn ca
Trái Đất?
Li gii:
- Hoạt động của con người như sản xut công nghip, nông nghip giao
thông vn ti. thi ra bu khí quyn nhiu loi khí gây thng tầng ôzôn, như các
khí nitơ ôxit, mêtan, lưu huỳnh, cacbonic... và đặc bit là khí CFC.
- Hu qu ca phá hu tng ôzôn rt lớn, làm tăng nhiều loi bệnh như ung
thư da nhiều bnh v mt. S gim sút mật độ tng ôzôn còn làm biến đổi
tính cht ca chui thức ăn làm giảm năng suất sinh học, năng suất lúa, ngô
s b gim sút v s ng và chất lượng. S gim sút tng ôzôn còn gây ra s
biến đổi v mt khí hu do s gia tăng của hiu ứng nhà kính, làm tăng nhiệt độ
không khí của Trái Đất.
- Chúng ta cn loi b vic s dng các loi khí gây thng tng ôzôn, thc hin
sn xut sch, gim khí thải độc hi.
Bài 11 trang 152 Sách bài tp (SBT) Sinh 12 - Bài tp t gii
Một nguyên nhân khác cũng m cho khậu Trái Đt nóng lên hiện tượng
“Hiệu ứng nhà kính”. Cho biết:
- Nguyên nhân nào gây hiu ng nhà kính?
- Hu qu ca hiu ng nhà kính là gì?
- Chúng ta cần làm gì để hn chế hiện tượng gây hiu ng nhà kính?
Li gii:
- Nguyên nhân ca hiu ng nhà kính do s gia tăng tiêu th nhiên liu hoá
thạch làm tăng quá trình giải thoát khí nhà kính, canh tác nông nghip không
hợp lí làm gia tăng mức độ gii thoát CO
2
trong đất, phá rng (nht là rng rm
nhiệt đới) làm mt cân bằng quá trình điều chnh nồng độ CO
2
trong khí quyn,
vic s dng kCFC trong công nghip làm lnh.. của loài người đang làm
nhiệt độ khí quyển tăng lên. Kết qu dn ti s trao đổi không cân bng v
năng lượng giữa Trái Đất vi không gian xung quanh, dẫn đến s gia tăng nhiệt
độ ca khí quyn.
- Hu qu ca hiu ứng nhà kính làm tan băng hai cc của Trái Đất, làm
dâng cao mc nước biển. Như vậy, nhiều vùng đồng bng trù phú ven bin,
nhiều khu dân đảo nh s b chìm dưới nước bin. Khí hậu Trái Đất thay
đổi s làm cho sn xut nông nghip, lâm nghip, thu sn b ảnh hưởng
nghiêm trng. Ngoài ra, s nóng lên ca khí quyn s làm thay đổi điều kin
sống bình thường ca sinh vật trên Trái Đất, nhiu loài sinh vt không kh
năng thích nghi với s thay đi khí hu s b tiêu dit.
- Chúng ta cn thc hiện đồng thi nhiu biện pháp như bảo v rng, sn xut
sạch để gim khí thải đc hi, từng bước hn chế s dụng năng lượng hoá
thch...
| 1/6

Preview text:

Giải SBT Sinh học 12: Bài tập tự giải trang 150
Bài 1 trang 150 Sách bài tập (SBT) Sinh 12 - Bài tập tự giải
Hãy đưa ví dụ về 2 chuỗi thức ăn, 1 chuỗi bắt đầu bằng sinh vật sản xuất và 1
chuỗi bắt đầu bằng sinh vật phân giải mùn bã. Lời giải:
- Cây cam ⟶ sâu ăn lá cây ⟶ chim sâu ⟶ diều hâu.
- Giun đất ăn mùn bã ⟶ chuột ăn giun ⟶ mèo bắt chuột ⟶ cáo. (chú ý: mỗi mắt
xích là một loài, do vậy cần ghi rõ tên loài).
Bài 2 trang 150 Sách bài tập (SBT) Sinh 12 - Bài tập tự giải
Những thông tin nào chúng ta có thể biết được qua quan sát một tháp sinh thái
mà nếu quan sát chuỗi thức ăn thì không thể biết được và ngược lại, những
thông tin nào chúng ta có thể biết được qua quan sát một chuỗi thức ăn mà nếu
quan sát tháp sinh thái thì không biết được? Lời giải
- Chuỗi thức ăn cho ta biết sự tham gia của các loài vào trong chuỗi, lưới thức ăn và hệ sinh thái.
- Từ tháp sinh thái ta có thể biết được nhiều thông tin: dựa vào hình dạng của
tháp như tháp có đáy rộng và chênh lệch giữa các bậc dinh dưỡng là lớn thì hệ
sinh thái đó là hệ sinh thái bền vững. Ngoài ra, còn có thể nhận biết hệ sinh thái
thuỷ sinh khi hệ sinh thái có hình tháp ngược, có thể nhận biết hệ sinh thái có
nhiều sinh vật ăn tạp và kí sinh khi bậc dinh dưỡng trên có sinh khối cao hơn bậc dinh dưỡng dưới.
Bài 3 trang 150 Sách bài tập (SBT) Sinh 12 - Bài tập tự giải
Thế nào là một hệ sinh thái? Hãy:
- Kể tên 10 hệ sinh thái phổ biến của Việt Nam mà em biết.
- Lấy ví dụ về hệ sinh thái tự nhiên và hệ sinh thái nông nghiệp, chỉ ra các
thành phần cấu trúc của 2 hệ sinh thái đó.
- Chỉ ra năng lượng đầu vào và năng lượng đầu ra của 2 hệ sinh thái đó. Lời giải:
- Hệ sinh thái là hệ thống bao gồm tất cả sinh vật và các nhân tố vô sinh ở một
khu vực nhất định, có sự tác động qua lại và trao đổi vật chất với nhau. Hệ sinh
thái bao gồm các quần xã sinh vật và nơi sống của chúng (sinh cảnh). Các sinh
vật trong quần xã luôn tác động lẫn nhau và đồng thời tác động với các thành
phần vô sinh của sinh cảnh. Nhờ có các tác động qua lại đó mà hệ sinh thái là
một hệ thống sinh học hoàn chỉnh và tương đối ổn định.
- Ví dụ về các hệ sinh thái điển hình của Việt Nam như: đồng lúa ở Đồng bằng
sông Cửu Long hay Đồng bằng Bắc Bộ, rừng mưa nhiệt đới như rừng Cúc
Phương, rừng ngập mặn Cà Mau, rừng tràm U Minh, hệ sinh thái trung du Phú
Thọ, hệ sinh thái vùng núi đá ở Tây Bắc, hệ sinh thái đất ngập nước ven biển từ
Bắc vào Nam, hệ sinh thái hồ nước ngọt...
- Hệ sinh thái tự nhiên: Rừng ngập mặn: cấu trúc:
+ thành phần vô sinh: Ngoài các thành phần chính như C, N, CO2, H2OC, N,
CO2, H2O... Thì hệ sinh thái rừng ngập mặn còn có những chất vô cơ đặc trưng
cho hệ sinh thái rừng ngập mặn do các sản phẩm bồi tụ như: lưu huỳnh,
photpho, các oxit sắt và nhôm.
khí hậu: là nhiệt đới ẩm, có nhiệt độ trung bình từ 20 − 25oC, lượng mưa từ 2200-2600mm.
+ thành phần hữu sinh (sinh vật):
Sinh vật sản xuất: Thực vật nổi ,các loài thực vật thuộc họ Đước
(Rhizophoraceae), họ Mắm (Avicemiaceae), họ Bần (Sounerrtiaceae), họ Đơn
Nem (Myrsinaceae), và họ Dừa (palmae)
Sinh vật tiêu thụ: Thân mềm, động vật nổi, cá, giáp xác, chim, thú...
sinh vật phân giải: vi sinh vật.
Hệ sinh thái nông nghiệp: Hệ sinh thái ao hồ nước ngọt: cấu trúc:
+ thành phần vô sinh: nhiệt độ, ánh sáng, nồng độ oxi hòa tan, pH... + thành phần hữu sinh:
Sinh vật sản xuất: bao gồm các loại tảo, rong, sen, rau muống, bèo dưới ao..
sinh vật tiêu thụ: các động vật phù du, cá ăn thực vật, sinh vật ăn động vật phù du..
Sinh vật phân giải: bao gồm các VSV, nấm sống dưới đáy bùn..
- Năng lượng đầu vào của các hệ sinh thái tự nhiên thường là năng lượng ánh
sáng mặt trời, còn năng lượng đầu ra là các sản phẩm thu hoạch từ hệ sinh thái
và các chất khoáng trả lại cho đất qua quá trình phân giải hữu cơ.
Bài 4 trang 151 Sách bài tập (SBT) Sinh 12 - Bài tập tự giải
Có người nói: Vật chất trao đổi qua hệ sinh thái là trao đổi một chiều. Em có
đồng ý như vậy không? Vì sao?
Mô tả quá trình chủ yếu liên quan tới luân chuyển nitơ trong hệ sinh thái. Lời giải:
- Trao đổi vật chất trong hệ sinh thái là vòng tuần hoàn, không phải một chiều.
- Quá trình luân chuyển nitơ: Các muối amôn (NH4), nitrat(NO3NH4),
nitrat(NO3), nitrit (NO2NO2) được hình thành trong tự nhiên bằng các con
đường vật lí, hoá học và sinh học.
Thực vật hấp thụ nitơ dưới dạng muối đó. Trong quần xã, nitơ được luân
chuyển qua lưới thức ăn, từ sinh vật sản xuất chuyển lên sinh vật tiêu thụ ở bậc
cao hơn. Khi sinh vật chết, prôtêin ở xác sinh vật lại tiếp tục được phân giải
thành đạm của môi trường.
Vòng tuần hoàn được khép kín qua hoạt động của một số vi khuẩn phản nitrat,
các vi khuẩn này phân giải đạm trong đất, nước... và giải phóng nitơ vào trong
không khí. Một phần hợp chất nitơ không trao đổi liên tục tReo vòng tuần hoàn
kín mà lắng đọng trong các trầm tích sâu của môi trường đất, nước.
Bài 5 trang 151 Sách bài tập (SBT) Sinh 12 - Bài tập tự giải
Trong một buổi thực hành, học sinh quan sát hệ sinh thái một rừng bạch đàn đã
tìm thấy các loài: chim hút mật, xén tóc, nhện đen, chuột đồng, sóc, cáo, ong
bắp cày, châu chấu, dưới sàn rừng có nhiều nấm túi và cỏ mọc. Hãy:
- Đưa ra giả thuyết về một lưới thức ăn với các loài trên.
- Sắp xếp các loài trong lưới thức ăn đó theo các bậc dinh dưỡng. Lời giải:
- Sắp xếp các loài trong lưới thức ăn đảm bảo nguyên tắc: sinh vật sản xuất là
các loài cây cỏ. Sinh vật tiêu thụ bậc 1 là sinh vật ăn thực vật như ong, chim
hút mật, xén tóc, châu chấu, chuột đồng. Sinh vật tiêu thụ bậc 2 là các loài ăn
thịt như nhện đen, sóc. Cáo là thú dữ thuộc bậc dinh dưỡng cao nhất. Sinh vật
phân giải hữu cơ là các loài nấm.
Bài 6 trang 151 Sách bài tập (SBT) Sinh 12 - Bài tập tự giải
Trong hai nhân tố nước và khoáng, nhân tố nào có chu trình tái sinh nhanh? Vì sao? Lời giải:
Nước tham gia quá trình luân chuyển rộng rãi và nhanh nhất trong số các chu
trình tái sinh trên Trái Đất do khả năng bốc hơi và thoát hơi nước qua hô hấp ở thực vật nhanh.
Bài 7 trang 151 Sách bài tập (SBT) Sinh 12 - Bài tập tự giải
Khuếch đại sinh học là hiện tượng nồng độ DDT tượng nồng độ các chất tích
luỹ trong mô của sinh vật tăng theo bậc dinh dưỡng trong tháp sinh thái. Ví dụ:
nồng độ chất DDT tích luỹ trong mô của sinh vật sống trong một hồ nước. Hãy trả lời:
a) Nồng độ DDT đã thay đổi như thế nào trong mô của chim bồ nông so với
nồng độ trong mô của cá, tôm?
b) Việc sử dụng những hoá chất độc hại như DDT có ảnh hưởng như thế nào
đến hệ sinh thái và các sinh vật, kể cả con người?
c) Chúng ta cần làm gì để hạn chế những tác hại của hiện tượng khuếch đại sinh học như trên? Lời giải:
a) Nồng độ DDT tăng dần ở các bậc dinh dưỡng cao hơn, nồng độ DDT trong bồ nông>cá>tôm
b) Sử dụng các hóa chất độc hại như DDT sẽ làm tích lũy độc tố trong các sinh
vật, gây hại cho sinh vật và con người khi sử dụng các sinh vật làm nguồn thức ăn. c) Chúng ta cần:
+ Hạn chế tối đa các hóa chất độc hại như DDT
+ Không thải, sử dụng các động, thực vật có hóa chất độc hại
+ Xử lý môi trường sống bị khuyếch đại sinh học sớm nhất, tạo môi trường tự nhiên không nhiễm độc.
Bài 8 trang 151 Sách bài tập (SBT) Sinh 12 - Bài tập tự giải
Hãy lấy các ví dụ về những hệ sinh thái điển hình có ở nước ta mà em biết và
chỉ vị trí của các hệ sinh thái đó trên bản đồ Việt Nam: rừng mưa nhiệt đới,
rừng ngập mặn, rừng cây thông, hồ tự nhiên, hồ nhân tạo, hệ sinh thái đồng cỏ,
bãi cát, rừng cây cao su, san hô, các đảo đá ven biển, đầm phá. Lời giải:
Ví dụ về các hệ sinh thái như: rừng mưa nhiệt đới (rừng Cúc Phương, rừng
Nam Cát Tiên...), rừng ngập mặn (Cà Mau, Cần Giờ - Thành phố Hồ Chí Minh,
Tiên Yên - Quảng Ninh...), rừng cây thông (Đà Lạt, Quảng Ninh...), hồ tự
nhiên (Hồ Ba Bể....), hồ nhân tạo (Hồ Thác Bà, Đa Nhim..), hệ sinh thái đồng
cỏ (đồng cỏ trên cao nguyên Mộc Châu...), bãi cát (bãi cát ven biển Ninh
Thuận), rừng cây cao su (rừng cao su Phú Riềng), san hô (Nha Trang, Hạ
Long), các đảo đá ven biển (Vịnh Hạ Long, Hà Tiên), đầm phá (Phá Tam
Giang, Cầu Hai, Ô Loan...).
Bài 10 trang 152 Sách bài tập (SBT) Sinh 12 - Bài tập tự giải
Nhiều người cho rằng hoạt động của con người là nguyên nhân chính làm
thủng tầng ôzôn, là nguyên nhân làm cho khí hậu Trái Đất ngày một nóng lên.
Theo em, điều đó có đúng không? Hãy giải thích và cho ví dụ minh hoạ. Hậu
quả của suy giảm tầng ôzôn là gì? Chúng ta cần làm gì để bảo vệ tầng ôzôn của Trái Đất? Lời giải:
- Hoạt động của con người như sản xuất công nghiệp, nông nghiệp và giao
thông vận tải. thải ra bầu khí quyển nhiều loại khí gây thủng tầng ôzôn, như các
khí nitơ ôxit, mêtan, lưu huỳnh, cacbonic... và đặc biệt là khí CFC.
- Hậu quả của phá huỷ tầng ôzôn là rất lớn, làm tăng nhiều loại bệnh như ung
thư da và nhiều bệnh về mắt. Sự giảm sút mật độ tầng ôzôn còn làm biến đổi
tính chất của chuỗi thức ăn và làm giảm năng suất sinh học, năng suất lúa, ngô
sẽ bị giảm sút về số lượng và chất lượng. Sự giảm sút tầng ôzôn còn gây ra sự
biến đổi về mặt khí hậu do sự gia tăng của hiệu ứng nhà kính, làm tăng nhiệt độ
không khí của Trái Đất.
- Chúng ta cần loại bỏ việc sử dụng các loại khí gây thủng tầng ôzôn, thực hiện
sản xuất sạch, giảm khí thải độc hại.
Bài 11 trang 152 Sách bài tập (SBT) Sinh 12 - Bài tập tự giải
Một nguyên nhân khác cũng làm cho khí hậu Trái Đất nóng lên là hiện tượng
“Hiệu ứng nhà kính”. Cho biết:
- Nguyên nhân nào gây hiệu ứng nhà kính?
- Hậu quả của hiệu ứng nhà kính là gì?
- Chúng ta cần làm gì để hạn chế hiện tượng gây hiệu ứng nhà kính? Lời giải:
- Nguyên nhân của hiệu ứng nhà kính là do sự gia tăng tiêu thụ nhiên liệu hoá
thạch làm tăng quá trình giải thoát khí nhà kính, canh tác nông nghiệp không
hợp lí làm gia tăng mức độ giải thoát CO2 trong đất, phá rừng (nhất là rừng rậm
nhiệt đới) làm mất cân bằng quá trình điều chỉnh nồng độ CO2 trong khí quyển,
việc sử dụng khí CFC trong công nghiệp làm lạnh.. của loài người đang làm
nhiệt độ khí quyển tăng lên. Kết quả dẫn tới sự trao đổi không cân bằng về
năng lượng giữa Trái Đất với không gian xung quanh, dẫn đến sự gia tăng nhiệt độ của khí quyển.
- Hậu quả của hiệu ứng nhà kính là làm tan băng ở hai cực của Trái Đất, làm
dâng cao mực nước biển. Như vậy, nhiều vùng đồng bằng trù phú ven biển,
nhiều khu dân cư và đảo nhỏ sẽ bị chìm dưới nước biển. Khí hậu Trái Đất thay
đổi sẽ làm cho sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ sản bị ảnh hưởng
nghiêm trọng. Ngoài ra, sự nóng lên của khí quyển sẽ làm thay đổi điều kiện
sống bình thường của sinh vật trên Trái Đất, nhiều loài sinh vật không có khả
năng thích nghi với sự thay đổi khí hậu sẽ bị tiêu diệt.
- Chúng ta cần thực hiện đồng thời nhiều biện pháp như bảo vệ rừng, sản xuất
sạch để giảm khí thải độc hại, từng bước hạn chế sử dụng năng lượng hoá thạch...
Document Outline

  • Giải SBT Sinh học 12: Bài tập tự giải trang 150