Giải SGK Đạo đức lớp 5 Cánh diều Bài 7: Em bảo vệ môi trường sống

Xin gửi tới quý thầy cô và các em học sinh Giải bài tập đạo đức lớp 5 cánh diều Bài 7: Em bảo vệ môi trường sống là tài liệu dành cho các em học sinh tham khảo, củng cố các kiến thức môn đạo đức lớp 5 Cánh Diều. Thông qua đây các em học sinh đối chiếu với lời giải của mình, hoàn thành bài tập hiệu quả và ôn tập đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:

Đạo Đức 5 31 tài liệu

Thông tin:
7 trang 4 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giải SGK Đạo đức lớp 5 Cánh diều Bài 7: Em bảo vệ môi trường sống

Xin gửi tới quý thầy cô và các em học sinh Giải bài tập đạo đức lớp 5 cánh diều Bài 7: Em bảo vệ môi trường sống là tài liệu dành cho các em học sinh tham khảo, củng cố các kiến thức môn đạo đức lớp 5 Cánh Diều. Thông qua đây các em học sinh đối chiếu với lời giải của mình, hoàn thành bài tập hiệu quả và ôn tập đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

43 22 lượt tải Tải xuống
Đạo đức lớp 5 trang 36 Khởi động
Câu hỏi (trang 36 SGK Đạo đức lớp 5): Tham gia trò chơi: Đoán ý đồng đội
Cách chơi: Mỗi nhóm chọn một học sinh tham gia trò chơi. Giáo viên cung cấp từ
khoá một việc làm liên quan đến bảo vệ môi trường sống. Học sinh đó sẽ diễn tả
để các bạn đoán trả lời.
Hướng dẫn:
- HS tham gia theo từ khoá giáo viên cung cấp.
Đạo đức lớp 5 trang 36, 37, 38 Khám phá
Câu hỏi 1 (trang 36, 37 SGK Đạo đức lớp 5): Quan sát tranh trả lời câu hỏi:
Câu hỏi:
a. Các bạn trong tranh trên đã làm để bảo vệ môi trường sống?
b. Em hãy kể thêm các hành động khác thể hiện việc bảo vệ môi trường sống.
Trả lời:
a. Những việc các bạn trỏng tranh trên đã làm để bảo vệ môi trường sống:
- Tranh 1: Trồng cây xanh
- Tranh 2: Tái chế chai nhựa
- Tranh 3: Tắt điện trước khi ra khỏi lớp
- Tranh 4: Vứt rác theo đúng phân loại
- Tranh 5: Khuyên mẹ sử đụng túi giấy thay túi ni-lông
- Tranh 6: Ngoại khoá về ô nhiễm môi trường
Câu hỏi 2 (trang 37, 38 SGK Đạo đức lớp 5): Đọc các thông tin dưới đây trả lời
câu hỏi
Thông tin 1
Một cậu được mẹ đưa đến công viên chơi ngày cuối tuần. Thấy các anh chị nhặt
rác, cậu xin mẹ để được đi theo nhặt rác kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ
môi trường. Cậu đó Nguyễn Minh Nguyên (11 tuổi, Quận 1, Thành phố Hồ Chí
Minh). Khi được hỏi tại sao đang được đi chơi lại xin đi nhặt rác, Minh Nguyên
nói: “Tại em thích, em thấy rác cứ thích nhặt thích bảo vệ môi trường. Em
muốn môi trường của mình xanh sạch sẽ”. Minh Nguyên cho biết cậu chưa
bao giờ vứt rác bừa bãi, bất cứ đâu cũng tìm thùng rác để bỏ vào.
(Theo thanhnien.vn)
Thông tin 2
Câu hỏi:
a. Các bạn trong hai thông tin trên đã làm những việc để bảo vệ môi trường?
b. Việc làm của các bạn ấy ý nghĩa đối với môi trường sống?
Hướng dẫn:
a. Những việc các bạn trong hai thông tin trên đã làm để bảo vệ môi trường là:
- thông tin 1 cậu Minh Nguyên đã kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường bằng
cách vứt rác đúng nơi quy định. đi đâu Minh Nguyên cũng sẽ tìm thùng rác để
bỏ rác
- thông tin 2 bạn Nguyệt Linh đã viết thư gửi lên nhà trường ý kiến về những
tác hại của việc thả bóng bay vào mỗi ngày khai giảng hàng năm
b. Việc làm của các bạn ấy đã góp một phần công sức nhỏ vào việc bảo vệ môi
trường, hơn thế nữa các bạn ấy còn biết kêu gọi mọi người cùng chung tay bảo vệ
môi trường sống
Đạo đức lớp 5 trang 39, 40, 41 Luyện tập
Luyện tập 1 (trang 39 SGK Đạo đức 5 - Cánh diều): Quan sát tranh thực hiện
yêu cầu:
Câu hỏi: Em hãy phân loại rác bỏ vào 3 thùng sau
Trả lời:
- Rác hữu gồm: Hình 1,5,6,14
- Rác gồm: Hình 3,8,12,9
- Rác tái chế gồm: Hình 2,4,7,10,13,11,15
Luyện tập 2 (trang 39 SGK Đạo đức 5 - Cánh diều): Nhận xét các ý kiến dưới đây
Trong một cuộc thảo luận về chủ đề Bảo vệ môi trường, An, Nam Đức các ý
kiến sau:
An: “Bảo vệ môi trường sống công việc của người lớn, không phải của trẻ em,
công việc này mất nhiều thời gian rất khó thực hiện”.
Nam: “Bảo vệ môi trường sống công việc chỉ thực hiện trong một vài ngày".
Đức: “Trẻ em thể bảo vệ môi trường sống nhà, trường, nơi công cộng
bằng những việc làm cụ thể, phù hợp với khả năng”.
Trả lời:
- Em không đồng ý với ý kiến của bạn An. bảo vệ môi trường sống công việc
trách nhiệm của tất cả mọi người chứ không của riêng ai
- Em không đồng ý với ý kiến của bạn Nam. bảo vệ môi trường sống việc làm
phải làm xuyên suốt thường xuyên.
- Em đồng ý với ý kiến cua bạn Đức. ai cũng thể bảo vệ môi trường, người nhỏ
làm việc nhỏ, người lớn thì làm việc lớn
Luyện tập 3 (trang 40 SGK Đạo đức 5 - Cánh diều): Em đồng tình với những
việc làm dưới đây không? sao?
a. Sử dụng da lông của động vật hoang để làm các sản phẩm thời trang như
quần áo, túi xách, giày dép...
b. Sau khi sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật thì vứt luôn vỏ lọ thuốc ngay
tại cánh đồng.
c. Xả nước thải chưa xử của nhà máy ra ngoài môi trường làm ô nhiễm nguồn
nước.
d. Sử dụng loa di động để giới thiệu sản phẩm, khiến cho tiếng ồn vượt quá mức
cho phép.
Câu hỏi: Nếu bạn hay người thân của em làm những việc trên thì em sẽ làm gì?
Trả lời:
a. Không đồng tình. đó một việc làm rất xấu gây ra tình trạng không bảo vệ
động vật. Khi săn bắt quá nhiều sẽ dẫn đến việc tuyệt chủng loài đó
b. Không đòng tình. Việc làm đó sẽ gây ô nhiễm môi trường đất, hành động đó
vừa xả rác bừa bãi lượng thuốc còn trong bình sẽ ngấm vào đất gây ô
nhiễm môi trường đất khu vực đó
c. Không đồng tình. Khi xả nước chưa xử trực tiếp ra ao hồ sông suối sẽ gây ô
nhiễm nguồn nước hại cho những sinh vật dưới nước
d. Không đồng ý. Việc làm đó gây nên tình trạng ô nhiễm tiếng ồn
- Nếu bạn hay người thân của em làm những việc trên thì em sẽ phê bình chỉ
ra cho họ thấy những tác hại của việc làm đó
Luyện tập 4 (trang 40, 41 SGK Đạo đức 5 - Cánh diều): Kể tiếp các câu chuyện
sau:
Câu chuyện 1:
Câu chuyện 2:
Trả lời:
- Câu chuyện 1: Bạn ấy để quên bánh trong ngăn bàn rồi. Mình nên mang bỏ
chúng vào thùng rác hữu thôi, để trong ngăn bàn như vậy ngày mai bánh hỏng
sẽ mùi khó chịu lắm
- Câu chuyện 2: Mọi người đều thả cả túi ni- lông bên trong. Mình nên đến
khuyên mọi người không nên làm như vậy mới được. Làm như vậy gây ô nhiễm
nguồn nước rồi, khi những chú vừa được thả đó lại mắc ngay vào những
chiếc túi ni lông ấy
Đạo đức lớp 5 trang 41 Vận dụng
Vận dụng 1 (trang 41 SGK Đạo đức 5 - Cánh diều): Em hãy lập trình bày một
dự án bảo vệ môi trường tại nhà, trường hoặc nơi công cộng phù hợp với khả
năng.
Trả lời:
Dự án: Xây dựng một vườn cây sinh thái tại trường học
Mục tiêu:
- Tạo ra một không gian xanh tại trường học, khuyến khích nhận thức tinh thần
bảo vệ môi trường.
- Tăng cường ý thức về việc trồng cây bảo vệ môi trường trong cộng đồng học
sinh.
- Cung cấp một môi trường học tập nghỉ ngơi tốt hơn cho học sinh giáo viên.
Bước 1: Lập kế hoạch tìm hiểu
- Tham khảo ý kiến của giáo viên, học sinh phụ huynh về việc xây dựng vườn cây
sinh thái các hoạt động liên quan.
- Nghiên cứu về cây trồng phù hợp với điều kiện địa phương, cây bền vững cây
địa phương.
- Xác định diện tích vị trí phù hợp để xây dựng vườn cây.
Bước 2: Xây dựng trang trí vườn cây
- Chuẩn bị công cụ vật liệu cần thiết để xây dựng vườn cây, bao gồm cây con,
đất, chất cải tạo đất, phân bón hữu cơ, vật liệu trang trí hệ thống tưới.
- Tổ chức buổi làm việc tình nguyện để học sinh giáo viên cùng nhau xây dựng
vườn cây, trồng cây trang trí với các biển báo tranh vẽ về bảo vệ môi trường.
Bước 3: Quản chăm sóc vườn cây
- Xây dựng lịch trình chăm sóc tưới cây thường xuyên.
- Tổ chức các hoạt động học tập liên quan đến vườn cây, bao gồm việc tìm hiểu về
cây trồng, quy trình chăm sóc tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường.
- Thúc đẩy học sinh tham gia vào việc chăm sóc vườn cây, như tưới nước, cắt tỉa
thu hoạch sản phẩm nông nghiệp.
Bước 4: Tạo ra những hoạt động thú vị giáo dục
- Tổ chức các buổi thảo luận, buổi thuyết trình buổi tham quan liên quan đến cây
trồng, sinh thái học bảo vệ môi trường.
- Tổ chức các hoạt động ngoại khóa, như cuộc thi vẽ tranh, thi câu đố hoặc ngày hội
vườn cây, để tạo ra sự tham gia hứng thú của cả cộng đồng học sinh dân
địa phương.
Bước 5: Đánh giá theo dõi
- Thực hiện đánh giá định kỳ về tình trạng cây trồng, tầm quan trọng của dự án
sự tham gia của học sinh giáo viên.
- Đặt mục tiêu cải thiện điều chỉnh dự án theo phản hồi từ cộng đồng kết quả
đánh giá.
Dự án này không chỉ giúp tạo ra một không gian xanh tại trường học còn khuyến
khích những hành động bảo vệ môi trường tạo ra ý thức bền vững trong cộng
đồng học sinh. Ngoài ra, cũng cung cấp một môi trường học tập nghỉ ngơi tốt
hơn cho học sinh giáo viên.
Vận dụng 2 (trang 41 SGK Đạo đức 5 - Cánh diều): Thực hiện dự án trên chia
sẻ kết quả với các bạn trong lớp.
Trả lời:
- Kết quả đạt được: Môi trường xung quanh khu dân được dọn dẹp sạch sẽ.
Vận dụng 3 (trang 41 SGK Đạo đức 5 - Cánh diều): Em hãy sưu tầm một số hình
ảnh về việc bảo vệ môi trường sống chia sẻ với các bạn trong lớp.
Trả lời:
| 1/7

Preview text:

Đạo đức lớp 5 trang 36 Khởi động
Câu hỏi (trang 36 SGK Đạo đức lớp 5):
Tham gia trò chơi: Đoán ý đồng đội
Cách chơi: Mỗi nhóm chọn một học sinh tham gia trò chơi. Giáo viên cung cấp từ
khoá là một việc làm liên quan đến bảo vệ môi trường sống. Học sinh đó sẽ diễn tả
để các bạn đoán và trả lời. Hướng dẫn:
-
HS tham gia theo từ khoá mà giáo viên cung cấp.
Đạo đức lớp 5 trang 36, 37, 38 Khám phá
Câu hỏi 1 (trang 36, 37 SGK Đạo đức lớp 5):
Quan sát tranh và trả lời câu hỏi: Câu hỏi:
a. Các bạn trong tranh trên đã làm gì để bảo vệ môi trường sống?
b. Em hãy kể thêm các hành động khác thể hiện việc bảo vệ môi trường sống. Trả lời:
a. Những việc các bạn trỏng tranh trên đã làm để bảo vệ môi trường sống: - Tranh 1: Trồng cây xanh
- Tranh 2: Tái chế chai nhựa
- Tranh 3: Tắt điện trước khi ra khỏi lớp
- Tranh 4: Vứt rác theo đúng phân loại
- Tranh 5: Khuyên mẹ sử đụng túi giấy thay vì túi ni-lông
- Tranh 6: Ngoại khoá về ô nhiễm môi trường
Câu hỏi 2 (trang 37, 38 SGK Đạo đức lớp 5): Đọc các thông tin dưới đây và trả lời câu hỏi Thông tin 1
Một cậu bé được mẹ đưa đến công viên chơi ngày cuối tuần. Thấy các anh chị nhặt
rác, cậu bé xin mẹ để được đi theo nhặt rác và kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ
môi trường. Cậu bé đó là Nguyễn Minh Nguyên (11 tuổi, Quận 1, Thành phố Hồ Chí
Minh). Khi được hỏi tại sao đang được đi chơi mà lại xin đi nhặt rác, Minh Nguyên
nói: “Tại em thích, em thấy rác là cứ thích nhặt và thích bảo vệ môi trường. Em
muốn môi trường của mình xanh và sạch sẽ”. Minh Nguyên cho biết cậu bé chưa
bao giờ vứt rác bừa bãi, dù ở bất cứ đâu cũng tìm thùng rác để bỏ vào. (Theo thanhnien.vn) Thông tin 2 Câu hỏi:
a. Các bạn trong hai thông tin trên đã làm những việc gì để bảo vệ môi trường?
b. Việc làm của các bạn ấy có ý nghĩa gì đối với môi trường sống? Hướng dẫn:
a. Những việc mà các bạn trong hai thông tin trên đã làm để bảo vệ môi trường là:
- Ở thông tin 1 cậu bé Minh Nguyên đã kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường bằng
cách vứt rác đúng nơi quy định. Và dù đi đâu Minh Nguyên cũng sẽ tìm thùng rác để bỏ rác
- Ở thông tin 2 bạn Nguyệt Linh đã viết thư gửi lên nhà trường và ý kiến về những
tác hại của việc thả bóng bay vào mỗi ngày khai giảng hàng năm
b. Việc làm của các bạn ấy đã góp một phần công sức nhỏ vào việc bảo vệ môi
trường, hơn thế nữa các bạn ấy còn biết kêu gọi mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường sống
Đạo đức lớp 5 trang 39, 40, 41 Luyện tập
Luyện tập 1 (trang 39 SGK Đạo đức 5 - Cánh diều):
Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu:
Câu hỏi: Em hãy phân loại rác và bỏ vào 3 thùng sau Trả lời:
- Rác hữu cơ gồm:
Hình 1,5,6,14
- Rác vô cơ gồm: Hình 3,8,12,9
- Rác tái chế gồm: Hình 2,4,7,10,13,11,15
Luyện tập 2 (trang 39 SGK Đạo đức 5 - Cánh diều): Nhận xét các ý kiến dưới đây
Trong một cuộc thảo luận về chủ đề Bảo vệ môi trường, An, Nam và Đức có các ý kiến sau:
An: “Bảo vệ môi trường sống là công việc của người lớn, không phải của trẻ em, vì
công việc này mất nhiều thời gian và rất khó thực hiện”.
Nam: “Bảo vệ môi trường sống là công việc chỉ thực hiện trong một vài ngày".
Đức: “Trẻ em có thể bảo vệ môi trường sống ở nhà, ở trường, ở nơi công cộng
bằng những việc làm cụ thể, phù hợp với khả năng”. Trả lời:
-
Em không đồng ý với ý kiến của bạn An. Vì bảo vệ môi trường sống là công việc là
trách nhiệm của tất cả mọi người chứ không của riêng ai
- Em không đồng ý với ý kiến của bạn Nam. Vì bảo vệ môi trường sống là việc làm
phải làm xuyên suốt và thường xuyên.
- Em đồng ý với ý kiến cua bạn Đức. Vì ai cũng có thể bảo vệ môi trường, người nhỏ
làm việc nhỏ, người lớn thì làm việc lớn
Luyện tập 3 (trang 40 SGK Đạo đức 5 - Cánh diều): Em có đồng tình với những
việc làm dưới đây không? Vì sao?
a. Sử dụng da và lông của động vật hoang dã để làm các sản phẩm thời trang như
quần áo, túi xách, giày dép...
b. Sau khi sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật thì vứt luôn vỏ lọ thuốc ngay tại cánh đồng.
c. Xả nước thải chưa xử lí của nhà máy ra ngoài môi trường làm ô nhiễm nguồn nước.
d. Sử dụng loa di động để giới thiệu sản phẩm, khiến cho tiếng ồn vượt quá mức cho phép.
Câu hỏi: Nếu bạn bè hay người thân của em làm những việc trên thì em sẽ làm gì? Trả lời:
a. Không đồng tình. Vì đó là một việc làm rất xấu và gây ra tình trạng không bảo vệ
động vật. Khi săn bắt quá nhiều sẽ dẫn đến việc tuyệt chủng loài đó
b. Không đòng tình. Việc làm đó sẽ gây ô nhiễm môi trường đất, vì hành động đó
vừa là xả rác bừa bãi mà lượng thuốc còn trong bình sẽ ngấm vào đất và gây ô
nhiễm môi trường đất ở khu vực đó
c. Không đồng tình. Khi xả nước chưa xử lý trực tiếp ra ao hồ sông suối sẽ gây ô
nhiễm nguồn nước và có hại cho những sinh vật dưới nước
d. Không đồng ý. Việc làm đó gây nên tình trạng ô nhiễm tiếng ồn
- Nếu bạn bè hay người thân của em làm những việc trên thì em sẽ phê bình và chỉ
ra cho họ thấy những tác hại của việc làm đó
Luyện tập 4 (trang 40, 41 SGK Đạo đức 5 - Cánh diều): Kể tiếp các câu chuyện sau: Câu chuyện 1: Câu chuyện 2: Trả lời:
- Câu chuyện 1: Bạn ấy để quên bánh mì trong ngăn bàn rồi. Mình nên mang bỏ
chúng vào thùng rác hữu cơ thôi, để trong ngăn bàn như vậy ngày mai bánh hỏng
sẽ có mùi khó chịu lắm
- Câu chuyện 2: Mọi người đều thả cả túi ni- lông có cá bên trong. Mình nên đến
khuyên mọi người không nên làm như vậy mới được. Làm như vậy là gây ô nhiễm
nguồn nước rồi, có khi những chú cá vừa được thả đó lại mắc ngay vào những chiếc túi ni – lông ấy
Đạo đức lớp 5 trang 41 Vận dụng
Vận dụng 1 (trang 41 SGK Đạo đức 5 - Cánh diều):
Em hãy lập và trình bày một
dự án bảo vệ môi trường tại nhà, ở trường hoặc ở nơi công cộng phù hợp với khả năng. Trả lời:
Dự án: Xây dựng một vườn cây sinh thái tại trường học Mục tiêu:
- Tạo ra một không gian xanh tại trường học, khuyến khích nhận thức và tinh thần bảo vệ môi trường.
- Tăng cường ý thức về việc trồng cây và bảo vệ môi trường trong cộng đồng học sinh.
- Cung cấp một môi trường học tập và nghỉ ngơi tốt hơn cho học sinh và giáo viên.
Bước 1: Lập kế hoạch và tìm hiểu
- Tham khảo ý kiến của giáo viên, học sinh và phụ huynh về việc xây dựng vườn cây
sinh thái và các hoạt động liên quan.
- Nghiên cứu về cây trồng phù hợp với điều kiện địa phương, cây bền vững và cây địa phương.
- Xác định diện tích và vị trí phù hợp để xây dựng vườn cây.
Bước 2: Xây dựng và trang trí vườn cây
- Chuẩn bị công cụ và vật liệu cần thiết để xây dựng vườn cây, bao gồm cây con,
đất, chất cải tạo đất, phân bón hữu cơ, vật liệu trang trí và hệ thống tưới.
- Tổ chức buổi làm việc tình nguyện để học sinh và giáo viên cùng nhau xây dựng
vườn cây, trồng cây và trang trí với các biển báo và tranh vẽ về bảo vệ môi trường.
Bước 3: Quản lý và chăm sóc vườn cây
- Xây dựng lịch trình chăm sóc và tưới cây thường xuyên.
- Tổ chức các hoạt động học tập liên quan đến vườn cây, bao gồm việc tìm hiểu về
cây trồng, quy trình chăm sóc và tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường.
- Thúc đẩy học sinh tham gia vào việc chăm sóc vườn cây, như tưới nước, cắt tỉa và
thu hoạch sản phẩm nông nghiệp.
Bước 4: Tạo ra những hoạt động thú vị và giáo dục
- Tổ chức các buổi thảo luận, buổi thuyết trình và buổi tham quan liên quan đến cây
trồng, sinh thái học và bảo vệ môi trường.
- Tổ chức các hoạt động ngoại khóa, như cuộc thi vẽ tranh, thi câu đố hoặc ngày hội
vườn cây, để tạo ra sự tham gia và hứng thú của cả cộng đồng học sinh và cư dân địa phương.
Bước 5: Đánh giá và theo dõi
- Thực hiện đánh giá định kỳ về tình trạng cây trồng, tầm quan trọng của dự án và
sự tham gia của học sinh và giáo viên.
- Đặt mục tiêu cải thiện và điều chỉnh dự án theo phản hồi từ cộng đồng và kết quả đánh giá.
Dự án này không chỉ giúp tạo ra một không gian xanh tại trường học mà còn khuyến
khích những hành động bảo vệ môi trường và tạo ra ý thức bền vững trong cộng
đồng học sinh. Ngoài ra, nó cũng cung cấp một môi trường học tập và nghỉ ngơi tốt
hơn cho học sinh và giáo viên.
Vận dụng 2 (trang 41 SGK Đạo đức 5 - Cánh diều): Thực hiện dự án trên và chia
sẻ kết quả với các bạn trong lớp. Trả lời:
- Kết quả đạt được: Môi trường xung quanh khu dân cư được dọn dẹp sạch sẽ.
Vận dụng 3 (trang 41 SGK Đạo đức 5 - Cánh diều): Em hãy sưu tầm một số hình
ảnh về việc bảo vệ môi trường sống và chia sẻ với các bạn trong lớp. Trả lời: