Giải SGK Đạo đức lớp 5 Cánh diều Bài 8: Em lập kế hoạch cá nhân

Xin gửi tới quý thầy cô và các em học sinh Giải bài tập đạo đức lớp 5 cánh diều Bài 8: Em lập kế hoạch cá nhân là tài liệu dành cho các em học sinh tham khảo, củng cố các kiến thức môn đạo đức lớp 5 Cánh Diều. Thông qua đây các em học sinh đối chiếu với lời giải của mình, hoàn thành bài tập hiệu quả và ôn tập đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:

Đạo Đức 5 31 tài liệu

Thông tin:
6 trang 4 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giải SGK Đạo đức lớp 5 Cánh diều Bài 8: Em lập kế hoạch cá nhân

Xin gửi tới quý thầy cô và các em học sinh Giải bài tập đạo đức lớp 5 cánh diều Bài 8: Em lập kế hoạch cá nhân là tài liệu dành cho các em học sinh tham khảo, củng cố các kiến thức môn đạo đức lớp 5 Cánh Diều. Thông qua đây các em học sinh đối chiếu với lời giải của mình, hoàn thành bài tập hiệu quả và ôn tập đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

56 28 lượt tải Tải xuống
Đạo đức lớp 5 trang 42 Khởi động
Câu hỏi (trang 42 SGK Đạo đức lớp 5): Chia sẻ về những dự định của em trong
thời gian tới.
Hướng dẫn:
- Trong thời gian tới em rất nhiều dự định như:
+ Tham gia giải bóng đá của trường
+ Đạt danh hiệu học sinh xuất sắc trong học này
+ Đi du lịch với bố mẹ
...
Đạo đức lớp 5 trang 42, 43, 44 Khám phá
Câu hỏi 1 (trang 42, 43 SGK Đạo đức lớp 5): Quan sát tranh trả lời câu hỏi:
Câu hỏi:
a. Em hãy đặt tên cho loại kế hoạch nhân tương ứng với các tranh trên.
b. Kể thêm một số loại kế hoạch nhân khác em biết.
Trả lời:
a. Đặt tên kế hoạch
- Hình 1: Kế hoạch làm việc nhà
- Hình 2: Kế hoạch ôn thi
- Hình 3: Kế hoạch học tập môn Tiếng Anh
- Hình 4: Kế hoạch tập luyện thể dục, thể thao
b. Một số kế hoạch nhân khác em biết
- Kế hoạch ôn luyện thi HSG
- Kế hoạch tham gia buổi trải nghiệm
- Kế hoạch chăm sóc sức khoẻ
Câu hỏi 2 (trang 43, 44 SGK Đạo đức lớp 5): Kể chuyện theo tranh
Câu hỏi:
a. Em hãy cho biết sự khác nhau giữa Phú Thảo trong việc lập kế hoạch nhân.
b. Theo em, sao phải lập kế hoạch nhân?
Trả lời:
a. Sự khác nhau giữa Thảo Phú trong việc lập kế hoạch nhân
- Do lập kế hoạch nhân nên Thảo đã chuẩn bị làm bài tập đúng giờ
- Phú không kế hoạch nhân nên đã quên mất rằng bài tập cần phải làm
b. Theo em, cần phải lập kế hoạch nhân để lên kế hoạch cụ thể cho những việc
mình phải làm vào khoảng thời gian nào cho phù hợp
Câu hỏi 3 (trang 44 SGK Đạo đức lớp 5): Đọc trường hợp trả lời câu hỏi:
Tuấn nhiều công việc nhân cần thực hiện như dọn dẹp nhà cửa, học tập. chơi
thể thao, bồi dưỡng năng khiếu hội hoạ... Cách lập kế hoạch nhân của Tuấn bao
gồm: đặt mục tiêu, phân loại công việc, lập thời gian biểu, các bước thực hiện, thực
hiện kiểm tra tiến độ.
Câu hỏi:
a. Tuấn đã lập kế hoạch nhân như thế nào?
b. Theo em, cần lưu ý điều khi lập kế hoạch nhân?
Trả lời:
a. Tuấn lập nhân bằng cách đặt ra mục tiêu, phân loại công việc, lập thời gian
biểu, các bước thực hiện, thực hiện kiểm tra tiến độ
b. Theo em khi lập kế hoạch cần phải đề ra ràng các mục, phải mục tiêu
phân chia thời gian thực hiện các công việc một cách hợp
Đạo đức lớp 5 trang 45, 46 Luyện tập
Luyện tập 1 (trang 45 SGK Đạo đức 5 - Cánh diều): Nhận xét các ý kiến dưới đây
Hướng dẫn
a. khi lập kế hoạch các nhân chúng ta sẽ biết khoảng thời gian nào chúng ta làm
việc làm việc đó trong bao lâu chúng ta sẽ chủ động hơn trong mọi công việc.
b. Khi lập kế hoạch cụ thể chúng ta sẽ những công việc được thực hiện trước
những câu việc thực hiện sau. Nên khi nhìn vào kế hoạch đã lập sẽ biết đến thời
gian làm công việc không bỏ sót bất công việc nào.
c. Khi kế hoạch cụ thể chúng ta sẽ chủ động hơn trong mọi việc sẽ không xảy
ra tình trạng dồn công việc
d. Khi kế hoạch nhân chúng ta sẽ tự giác hơn trong mọi công việc không
cần người khác nhắc nhở
Luyện tập 2 (trang 45 SGK Đạo đức 5 - Cánh diều): Em đồng tình hay không
đồng tình với việc làm nào dưới đây? sao?
a. Sang luôn chủ động lập kế hoạch nhân hoàn thành kế hoạch đúng tiến độ.
b. Minh cho rằng việc lập kế hoạch nhân không cần thiết, mọi thứ đã
trong đầu.
c. Nga thường lập kế hoạch xong rồi để đó, khi nào nhớ đến thì mới làm.
d. Nguyên chỉ lập kế hoạch cho việc học tập.
e. Kiệt học tập làm việc theo phương châm “Việc hôm nay chớ để ngày mai".
Trả lời:
a. Em đồng tình với việc làm của bạn Sang, việc làm đó cho thấy bạn Sang một
người rất rách nhiệm với bản thân mình
b. Không đồng ý với ý kiến của bạn Minh sẽ những lúc chúng ta không thể nhớ
được hết những việc mình cần phải làm
c. Không đồng tình với việc làm của bạn Nga. khi lập được kế hoạch ra thì bản
thân mình phải trách nhiệm với việc thực hiện các kế hoạch đó một cách đúng
trình tự để được kết quả tốt nhất
d. Em không đồng ý với ý kiến của bạn Nguyên. ngoài việc học tập chúng ta còn
rất nhiều việc khác cần phải làm như các công việc nhà… vậy cần phải lập kế
hoạch cho tất cả các công việc
e. Em đồng ý với Kiệt. đó một cách làm hay, phương châm đó muốn gửi đến
chúng ta thông điệp việc của ngày hôm nay hãy làm xong đừng lại để đến
ngày mai, nếu việc nào cũng như vậy thì cuối cùng sẽ không hoàn thành được công
việc nào cả
Luyện tập 3 (trang 45, 46 SGK Đạo đức 5 - Cánh diều): Sắp xếp các nội dung sau
theo trình tự các bước lập kế hoạch nhân.
Trả lời:
1-i 2-g 3-b 4-h 5- c 6- d 7- c 8- a
Luyện tập 4 (trang 46 SGK Đạo đức 5 - Cánh diều): Xử tình huống
Tiến thường xuyên rơi vào tình trạng bận rộn, các công việc chồng chéo nhau. Cuối
tuần, sang học nhóm thì thấy Tiến phàn nàn rằng bản thân chẳng thời gian.
Câu hỏi: Nếu Hà, em sẽ khuyên bạn như thế nào?
Hướng dẫn:
Nếu em em sẽ khuyên Tiến nên lập cho mình một kế hoạch nhân thực hiện
trong ngày. Như vậy Tiến sẽ không bị chồng chéo các công việc lên nhau
Đạo đức lớp 5 trang 46 Vận dụng
Vận dụng 1 (trang 46 SGK Đạo đức 5 - Cánh diều): Em hãy lập kế hoạch nhân
cụ thể chia sẻ với các bạn.
Trả lời:
* Kế hoạch tiết kiệm tiền mua xe đạp:
1. Mục tiêu: Mục tiêu của tôi tiết kiệm tiền để mua một chiếc xe đạp mới.
2. Xác định số tiền cần tiết kiệm: Tôi sẽ tìm hiểu xác định giá của chiếc xe đạp
tôi muốn mua để biết số tiền cần tiết kiệm.
3. Thiết lập mục tiêu tiết kiệm: Tôi sẽ đặt một mục tiêu cụ thể về số tiền cần tiết
kiệm. dụ: Tiết kiệm 500.000 đồng trong vòng 6 tháng.
4. Xác định nguồn tiền tiết kiệm: Tôi sẽ xem xét các nguồn tiền tiết kiệm như tiền tiết
kiệm từ tiền tiêu vặt hàng ngày hoặc nhận tiền thưởng từ việc làm công việc nhà.
5. Lập kế hoạch tiết kiệm: Tôi sẽ tạo một kế hoạch tiết kiệm bằng cách đặt một phần
tiền hàng ngày hoặc hàng tuần vào hộp tiết kiệm. dụ: Tiết kiệm 10.000 đồng mỗi
tuần.
6. Giảm tiêu xài không cần thiết: Tôi sẽ cố gắng hạn chế việc mua những đồ không
cần thiết hoặc xin phụ huynh hỗ trợ trong việc quản tiền.
7. Kiên nhẫn kiểm tra tiến độ: Tôi sẽ kiên nhẫn kiểm tra tiến độ tiết kiệm của
mình. Điều này giúp tôi theo dõi việc tiết kiệm tiền cảm thấy hạnh phúc khi đạt
được mục tiêu.
8. Đánh giá mua xe đạp: Sau khi đã tiết kiệm đủ số tiền cần thiết, tôi sẽ đánh giá
lại lựa chọn của mình mua chiếc xe đạp tôi mong muốn.
Vận dụng 2 (trang 46 SGK Đạo đức 5 - Cánh diều): Thực hiện theo kế hoạch đã
lập.
Hướng dẫn:
- Em tự thực hiện kế hoạch nhân đã lập.
| 1/6

Preview text:

Đạo đức lớp 5 trang 42 Khởi động
Câu hỏi (trang 42 SGK Đạo đức lớp 5):
Chia sẻ về những dự định của em trong thời gian tới. Hướng dẫn:
-
Trong thời gian tới em có rất nhiều dự định như:
+ Tham gia giải bóng đá của trường
+ Đạt danh hiệu học sinh xuất sắc trong kì học này
+ Đi du lịch với bố mẹ ...
Đạo đức lớp 5 trang 42, 43, 44 Khám phá
Câu hỏi 1 (trang 42, 43 SGK Đạo đức lớp 5):
Quan sát tranh và trả lời câu hỏi: Câu hỏi:
a. Em hãy đặt tên cho loại kế hoạch cá nhân tương ứng với các tranh trên.
b. Kể thêm một số loại kế hoạch cá nhân khác mà em biết. Trả lời:
a. Đặt tên kế hoạch
- Hình 1: Kế hoạch làm việc nhà
- Hình 2: Kế hoạch ôn thi
- Hình 3: Kế hoạch học tập môn Tiếng Anh
- Hình 4: Kế hoạch tập luyện thể dục, thể thao
b. Một số kế hoạch cá nhân khác mà em biết
- Kế hoạch ôn luyện kì thi HSG
- Kế hoạch tham gia buổi trải nghiệm
- Kế hoạch chăm sóc sức khoẻ
Câu hỏi 2 (trang 43, 44 SGK Đạo đức lớp 5): Kể chuyện theo tranh Câu hỏi:
a. Em hãy cho biết sự khác nhau giữa Phú và Thảo trong việc lập kế hoạch cá nhân.
b. Theo em, vì sao phải lập kế hoạch cá nhân? Trả lời:
a. Sự khác nhau giữa Thảo và Phú trong việc lập kế hoạch cá nhân là
- Do có lập kế hoạch cá nhân nên Thảo đã có chuẩn bị và làm bài tập đúng giờ
- Phú không có kế hoạch cá nhân nên đã quên mất rằng có bài tập cần phải làm
b. Theo em, cần phải lập kế hoạch cá nhân để lên kế hoạch cụ thể cho những việc
mình phải làm vào khoảng thời gian nào cho phù hợp
Câu hỏi 3 (trang 44 SGK Đạo đức lớp 5): Đọc trường hợp và trả lời câu hỏi:
Tuấn có nhiều công việc cá nhân cần thực hiện như dọn dẹp nhà cửa, học tập. chơi
thể thao, bồi dưỡng năng khiếu hội hoạ... Cách lập kế hoạch cá nhân của Tuấn bao
gồm: đặt mục tiêu, phân loại công việc, lập thời gian biểu, các bước thực hiện, thực
hiện và kiểm tra tiến độ. Câu hỏi:
a. Tuấn đã lập kế hoạch cá nhân như thế nào?
b. Theo em, cần lưu ý điều gì khi lập kế hoạch cá nhân? Trả lời:
a. Tuấn lập cá nhân bằng cách đặt ra mục tiêu, phân loại công việc, lập thời gian
biểu, các bước thực hiện, thực hiện và kiểm tra tiến độ
b. Theo em khi lập kế hoạch cần phải đề ra rõ ràng các mục, phải có mục tiêu và
phân chia thời gian thực hiện các công việc một cách hợp lí
Đạo đức lớp 5 trang 45, 46 Luyện tập
Luyện tập 1 (trang 45 SGK Đạo đức 5 - Cánh diều):
Nhận xét các ý kiến dưới đây Hướng dẫn
a. Vì khi lập kế hoạch các nhân chúng ta sẽ biết khoảng thời gian nào chúng ta làm
việc gì làm việc đó trong bao lâu và chúng ta sẽ chủ động hơn trong mọi công việc.
b. Khi lập kế hoạch cụ thể chúng ta sẽ có những công việc được thực hiện trước và
những câu việc thực hiện sau. Nên khi nhìn vào kế hoạch đã lập sẽ biết đến thời
gian làm công việc gì và không bỏ sót bất kì công việc nào.
c. Khi có kế hoạch cụ thể chúng ta sẽ chủ động hơn trong mọi việc và sẽ không xảy
ra tình trạng dồn công việc
d. Khi có kế hoạch cá nhân chúng ta sẽ tự giác hơn trong mọi công việc và không
cần người khác nhắc nhở
Luyện tập 2 (trang 45 SGK Đạo đức 5 - Cánh diều): Em đồng tình hay không
đồng tình với việc làm nào dưới đây? Vì sao?
a. Sang luôn chủ động lập kế hoạch cá nhân và hoàn thành kế hoạch đúng tiến độ.
b. Minh cho rằng việc lập kế hoạch cá nhân là không cần thiết, vì mọi thứ đã có trong đầu.
c. Nga thường lập kế hoạch xong rồi để đó, khi nào nhớ đến thì mới làm.
d. Nguyên chỉ lập kế hoạch cho việc học tập.
e. Kiệt học tập và làm việc theo phương châm “Việc hôm nay chớ để ngày mai". Trả lời:
a. Em đồng tình với việc làm của bạn Sang, việc làm đó cho thấy bạn Sang là một
người rất có rách nhiệm với bản thân mình
b. Không đồng ý với ý kiến của bạn Minh vì sẽ có những lúc chúng ta không thể nhớ
được hết những việc mình cần phải làm
c. Không đồng tình với việc làm của bạn Nga. Vì khi lập được kế hoạch ra thì bản
thân mình phải có trách nhiệm với việc thực hiện các kế hoạch đó một cách đúng
trình tự để có được kết quả tốt nhất
d. Em không đồng ý với ý kiến của bạn Nguyên. Vì ngoài việc học tập chúng ta còn
rất nhiều việc khác cần phải làm như các công việc nhà… vì vậy cần phải lập kế
hoạch cho tất cả các công việc
e. Em đồng ý với Kiệt. Vì đó là một cách làm hay, phương châm đó muốn gửi đến
chúng ta thông điệp là việc của ngày hôm nay hãy làm xong đừng ỷ lại và để đến
ngày mai, nếu việc nào cũng như vậy thì cuối cùng sẽ không hoàn thành được công việc nào cả
Luyện tập 3 (trang 45, 46 SGK Đạo đức 5 - Cánh diều): Sắp xếp các nội dung sau
theo trình tự các bước lập kế hoạch cá nhân. Trả lời:
1-i 2-g 3-b 4-h 5- c 6- d 7- c 8- a
Luyện tập 4 (trang 46 SGK Đạo đức 5 - Cánh diều): Xử lí tình huống
Tiến thường xuyên rơi vào tình trạng bận rộn, các công việc chồng chéo nhau. Cuối
tuần, Hà sang học nhóm thì thấy Tiến phàn nàn rằng bản thân chẳng có thời gian.
Câu hỏi: Nếu là Hà, em sẽ khuyên bạn như thế nào? Hướng dẫn:
Nếu em là Hà em sẽ khuyên Tiến nên lập cho mình một kế hoạch cá nhân thực hiện
trong ngày. Như vậy Tiến sẽ không bị chồng chéo các công việc lên nhau
Đạo đức lớp 5 trang 46 Vận dụng
Vận dụng 1 (trang 46 SGK Đạo đức 5 - Cánh diều):
Em hãy lập kế hoạch cá nhân
cụ thể và chia sẻ với các bạn. Trả lời:
* Kế hoạch tiết kiệm tiền mua xe đạp:
1. Mục tiêu: Mục tiêu của tôi là tiết kiệm tiền để mua một chiếc xe đạp mới.
2. Xác định số tiền cần tiết kiệm: Tôi sẽ tìm hiểu và xác định giá của chiếc xe đạp
mà tôi muốn mua để biết số tiền cần tiết kiệm.
3. Thiết lập mục tiêu tiết kiệm: Tôi sẽ đặt một mục tiêu cụ thể về số tiền cần tiết
kiệm. Ví dụ: Tiết kiệm 500.000 đồng trong vòng 6 tháng.
4. Xác định nguồn tiền tiết kiệm: Tôi sẽ xem xét các nguồn tiền tiết kiệm như tiền tiết
kiệm từ tiền tiêu vặt hàng ngày hoặc nhận tiền thưởng từ việc làm công việc nhà.
5. Lập kế hoạch tiết kiệm: Tôi sẽ tạo một kế hoạch tiết kiệm bằng cách đặt một phần
tiền hàng ngày hoặc hàng tuần vào hộp tiết kiệm. Ví dụ: Tiết kiệm 10.000 đồng mỗi tuần.
6. Giảm tiêu xài không cần thiết: Tôi sẽ cố gắng hạn chế việc mua những đồ không
cần thiết hoặc xin phụ huynh hỗ trợ trong việc quản lý tiền.
7. Kiên nhẫn và kiểm tra tiến độ: Tôi sẽ kiên nhẫn và kiểm tra tiến độ tiết kiệm của
mình. Điều này giúp tôi theo dõi việc tiết kiệm tiền và cảm thấy hạnh phúc khi đạt được mục tiêu.
8. Đánh giá và mua xe đạp: Sau khi đã tiết kiệm đủ số tiền cần thiết, tôi sẽ đánh giá
lại lựa chọn của mình và mua chiếc xe đạp mà tôi mong muốn.
Vận dụng 2 (trang 46 SGK Đạo đức 5 - Cánh diều): Thực hiện theo kế hoạch đã lập. Hướng dẫn:
- Em tự thực hiện kế hoạch cá nhân đã lập.