Giải SGK Khoa học tự nhiên 7 Bài 26: Thực hành về hô hấp tế bào ở thực vật thông qua sự nảy mầm của hạt| Chân trời sáng tạo

Khoa học tự nhiên 7 Bài 26: Thực hành về hô hấp tế bào ở thực vật thông qua sự nảy mầm của hạt tổng hợp câu hỏi và đáp án cho các câu hỏi trong SGK Khoa học tự nhiên 7 sách Chân trời sáng tạo. Tài liệu hướng dẫn bạn đọc trả lời các nội dung câu hỏi bài tập, thảo luận, bài tập SGK Khoa học tự nhiên lớp 7 Bài 26 CTST

1. hấp tế bào
Câu hỏi thảo luận 1 trang 116 KHTN lớp 7
Quan sát Hình 25.1, em hãy cho biết:
a) Nguyên liệu tham gia sản phẩm của quá trình hấp tế bào. Từ đó, hãy
viết phương trình hấp tế bào dưới dạng chữ.
b) hấp tế bào diễn ra đâu.
Hướng dẫn trả lời câu hỏi
a)
Nguyên liệu tham gia quá trình hấp tế bào: Glucose oxygen.
Sản phẩm của quá trình hấp tế bào: Carbon dioxide, nước, năng
lượng (ATP nhiệt).
Phương trình hấp tế bào dưới dạng chữ:
Glucose + Oxygen Nước + Carbon dioxide + Năng lượng (ATP + nhiệt)
b) hấp tế bào diễn ra bên trong tế bào. sinh vật nhân thực, quá trình
hấp tế bào diễn ra trong ti thể.
Câu hỏi thảo luận 2 trang 116 KHTN lớp 7
hấp tế bào vai trò đối với thể sinh vật?
Hướng dẫn trả lời câu hỏi
Vai trò của hấp tế bào đối với thể sống:
hấp tế bào giúp phân giải chất hữu cơ, giải phóng năng lượng ATP cung
cấp cho các hoạt động sống của tế bào thể sinh vật.
hấp tế bào tạo ra nhiệt năng giúp thể duy trì được thân nhiệt ổn định.
Câu hỏi thảo luận 3 trang 116 KHTN lớp 7
So sánh tốc độ hấp của một vận động viên đang thi đấu một nhân viên
văn phòng ....
Hướng dẫn trả lời câu hỏi
Luyện tập trang 116 KHTN lớp 7
Hãy xác định quá trình chuyển hóa năng lượng trong hấp tế bào ....
Hướng dẫn trả lời câu hỏi
Quá trình chuyển hóa năng lượng trong hấp tế bào:
Hóa năng (lưu trữ trong các hợp chất hữu cơ) Hóa năng (lưu trữ trong
ATP).
Hóa năng Nhiệt năng (một phần năng lượng được giải phóng ra dưới dạng
nhiệt).
2. Mối quan hệ hai chiều giữa tổng hợp phân giải
chất hữu tế bào
Câu hỏi thảo luận 4 trang 117 KHTN lớp 7
Quan sát Hình 25.2, hãy cho biết quá trình tổng hợp phân giải chất hữu
trong tế bào mối quan hệ với nhau như thế nào.
Hướng dẫn trả lời câu hỏi
Quá trình tổng hợp phân giải chất hữu tế bào biểu hiện trái ngược
nhau nhưng mối quan hệ mật thiết với nhau:
Quá trình tổng hợp phân giải chất hữu tế bào biểu hiện trái ngược
nhau: Quá trình tổng hợp quá trình các chất đơn giản được sử dụng làm
nguyên liệu tổng hợp các chất hữu phức tạp đồng thời tích lũy năng
lượng. Còn quá trình phân giải quá trình biến đổi các chất hữu thành các
chất đơn giản đồng thời giải phóng năng lượng.
Quá trình tổng hợp phân giải chất hữu tế bào mối quan hệ mật thiết
với nhau: Quá trình tổng hợp cung cấp nguyên liệu cho quá trình phân giải,
quá trình phân giải cung cấp năng lượng nguyên liệu cho quá trình tổng
hợp.
Câu hỏi thảo luận 5 trang 117 KHTN lớp 7
Dựa vào kiến thức đã học, hãy phân tích mối quan hệ giữa quá trình quang
hợp quá trình hấp tế bào.
Hướng dẫn trả lời câu hỏi
Mối quan hệ giữa quá trình quang hợp quá trình hấp tế bào: Quá trình
quang hợp quá trình hấp tế bào biểu hiện trái ngược nhau nhưng
mối quan hệ mật thiết với nhau.
Phân tích:
+ hấp tế bào quang hợp 2 quá trình trái ngược nhau vì: Quang hợp
quá trình cây tổng hợp chất hữu cơ, tích lũy năng lượng từ carbonic
nước nhờ diệp lục sử dụng ánh sáng, thải ra oxygen. Còn hấp quá
trình sử dụng oxygen phân giải chất hữu cơ, giải phóng năng lượng cung cấp
cho hoạt động sống của thể, đồng thời thải ra khí carbonic nước.
+ Hai quá trình này liên quan chặt chẽ với nhau vì: hấp tế bào sẽ không
thực hiện được nếu không chất hữu do quang hợp tạo ra. Ngược lại,
nếu không hấp tế bào thì các hoạt động sống của thể đều không diễn
ra trong đó cả quang hợp.
Luyện tập trang 117 KHTN lớp 7
Dựa vào Hình 25.2, hãy lập bảng phân biệt quá trình tổng hợp phân giải
chất hữu tế bào.
Hướng dẫn trả lời câu hỏi
Bảng phân biệt quá trình tổng hợp phân giải chất hữu tế bào:
Quá trình tổng hợp chất hữu
Quá trình phân giải chất hữu
- quá trình tổng hợp các chất đơn
giản thành các chất hữu phức
tạp.
- quá trình biến đổi các chất hữu
thành các chất đơn giản.
- Tích lũy năng lượng.
- Giải phóng năng lượng.
3. Một số yếu tố ảnh hưởng đến hấp tế bào
Câu hỏi thảo luận 6 trang 118 KHTN lớp 7
Quá trình hấp tế bào thể bị ảnh hưởng bởi những yếu tố nào?
Hướng dẫn trả lời câu hỏi
Quá trình hấp tế bào thể bị ảnh hưởng bởi những yếu tố chủ yếu như:
Nhiệt độ, hàm lượng nước, nồng độ oxygen, nồng độ carbon dioxide.
Câu hỏi thảo luận 7 trang 118 KHTN lớp 7
Nhiệt độ ảnh hưởng như thế nào đến quá trình hấp tế bào?
Hướng dẫn trả lời câu hỏi.
Nhiệt độ ảnh hưởng đến quá trình hấp tế bào thông qua sự tác động đến
các enzyme xúc tác phản ứng hóa học.
Nhiệt độ thuận lợi cho quá trình hấp sinh vật khoảng 33 35
o
C. Một số
loài tảo suối nước nóng thể hấp 80
o
C
Câu hỏi thảo luận 8 trang 118 KHTN lớp 7
Hàm lượng nước cường độ hấp mối quan hệ với nhau như thế nào?
Giải thích.
Hướng dẫn trả lời câu hỏi
Mối quan hệ giữa hàm lượng nước cường độ hấp: Cường độ hấp tỉ
lệ thuận với hàm lượng nước trong tế bào.
Giải thích: Nước vừa nguyên liệu vừa môi trường cho các phản ứng hóa
học xảy ra trong quá trình hấp tế bào. Do đó, hàm lượng nước trong tế bào
ảnh hưởng đến tốc độ hấp tế bào.
Câu hỏi thảo luận 9 trang 118 KHTN lớp 7
Nồng độ oxygen carbon dioxide ảnh hưởng đến quá trình hấp tế bào
như thế nào? Điều sẽ xảy ra nếu cây bị ngập úng?
Hướng dẫn trả lời câu hỏi
Ảnh hưởng của nồng độ oxygen đến quá trình hấp tế bào: Oxygen
nguyên liệu tham gia vào quá trình hấp tế bào. Khi nồng độ oxygen trong
không khí giảm xuống dưới 5% thì cường độ hấp giảm.
Ảnh hưởng của nồng độ carbon dioxide đến quá trình hấp tế bào: Nồng độ
carbon dioxide thuận lợi cho quá trình hấp tế bào 0,03%. Khi nồng độ
carbon dioxide tăng sẽ làm ức chế quá trình hấp tế bào.
Hiện tượng xảy ra đối với cây khi bị ngập úng: Khi đất bị ngập nước thì các
khe đất bị phủ kín bởi nước. Trong nước hàm lượng oxygen rất thấp nên
không đủ cung cấp cho rễ cây hấp tế bào. Quá trình hấp tế bào rễ diễn
ra yếu dẫn tới tế bào lông hút thiếu năng lượng để thực hiện chức năng vận
chuyển nước chất khoáng. Cây thiếu nước chất khoáng khiến cây chết
dần.
Luyện tập trang 118 KHTN lớp 7
Hãy vẽ đồ thị thể hiện mối quan hệ giữa nhiệt độ hấp tế bào.
Hướng dẫn trả lời câu hỏi
Nhiệt độ thuận lợi cho quá trình hấp sinh vật khoảng 30 35
o
C.
Vận dụng trang 118 KHTN lớp 7
sao trước khi gieo, người ta thường ngâm hạt trong nước ấm (khoảng 40
o
C)?
Hướng dẫn trả lời câu hỏi
Trước khi gieo, người ta thường ngâm hạt trong nước ấm (khoảng 40
o
C) để
cung cấp nước nhiệt độ thích hợp cho hạt nảy mầm:
Khi bảo quản, hạt thường được phơi khô, hàm lượng nước thấp trong hạt ức
chế hoạt động hấp tế bào dẫn đến ức chế sự nảy mầm.
Do đó, để kích thích sự nảy mầm cần phải cung cấp đủ nước cho hạt bằng
cách ngâm hạt trong nước. ngâm hạt khô với nước ấm sẽ vừa giúp cung
cấp đủ nước cho hạt nhanh hơn nước lạnh vừa giúp tạo nhiệt độ thích hợp
cho sự hoạt động của các enzyme hấp tế bào. Nhờ vậy, hạt tiến hành quá
trình hấp tế bào mạnh mẽ, tạo năng lượng vật chất kích thích sự nảy
mầm.
4. Vận dụng hiểu biết về hấp tế bào trong thực tiễn
Câu hỏi thảo luận 10 trang 118 KHTN lớp 7
sao hấp tế bào gây ảnh hưởng đến hiệu quả của quá trình bảo quản
lương thực, thực phẩm?
Hướng dẫn trả lời câu hỏi
hấp tế bào gây ảnh hưởng đến hiệu quả của quá trình bảo quản lương
thực, thực phẩm vì:
Quá trình hấp tế bào phân giải các chất hữu nên làm giảm
chất lượng khối lượng của lương thực, thực phẩm nếu điều kiện
bảo quản không phù hợp hoặc bảo quản trong thời gian quá dài.
Ngoài ra, hấp tế bào tạo ra hơi nước sinh nhiệt tạo điều kiện
cho các vi sinh vật phân hủy hoạt động nên làm lương thực thực
phẩm nhanh hỏng.
Câu hỏi thảo luận 11 trang 119 KHTN lớp 7
Kể tên một số biện pháp được sử dụng để bảo quản lương thực, thực phẩm.
Hiện tại, gia đình em đang áp dụng những biện pháp bảo quản nào?
Hướng dẫn trả lời câu hỏi
Một số biện pháp được sử dụng để bảo quản lương thực, thực phẩm là: bảo
quản lạnh, bảo quản khô, bảo quản trong điều kiện nồng độ carbon dioxide
cao, bảo quản trong điều kiện nồng độ oxygen thấp.
Hiện tại, gia đình em đang áp dụng những biện pháp bảo quản: Bảo quản lạnh
(bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh), bảo quản khô (đối với các loại hạt ngũ
cốc), bảo quản trong điều kiện nồng độ oxygen thấp (bảo quản bằng hút chân
không).
Câu hỏi thảo luận 12 trang 119 KHTN lớp 7
sao các loại hạt được đem phơi khô trước khi được đưa vào kho bảo quản?
Hướng dẫn trả lời câu hỏi
Các loại hạt được đem phơi khô trước khi được đưa vào kho bảo quản vì:
Nếu các loại hạt còn ẩm thì nước vừa nguyên liệu vừa môi trường cho
các phản ứng hóa học trong hấp tế bào diễn ra làm hạt nảy mầm. Ngoài ra,
độ ẩm cao dễ bị vi khuẩn, nấm, mốc xâm nhập vào hạt ảnh hưởng đến chất
lượng của hạt.
Đem phơi khô hạt sẽ làm giảm hàm lượng nước trong hạt xuống mới tối thiểu
nhằm hạn chế tốc độ hấp tế bào ảnh hưởng của các vi sinh vật gây hại.
Nhờ đó, vừa kéo dài được thời gian bảo quản vừa giữ được khả năng nảy
mầm của hạt.
Câu hỏi thảo luận 13 trang 119 KHTN lớp 7
Em hãy cho biết sở khoa học của việc bảo quản lương thực, thực phẩm
nồng độ carbon dioxide cao nồng độ oxygen thấp.
Hướng dẫn trả lời câu hỏi
sở khoa học của việc bảo quản lương thực, thực phẩm nồng độ carbon
dioxide cao: Nồng độ CO
2
cao khiến cho sự chênh lệch hàm lượng giữa khí O
2
CO
2
trong môi trường thấp. Điều này sẽ gây khó khăn cho việc hấp thu O
2
để cung cấp cho quá trình hấp đồng thời CO
2
sản phẩm thải ra của
hấp cũng sẽ không được thải ra ngoài, gây độc cho tế bào. Chính vậy, quá
trình hấp tế bào chậm lại.
sở khoa học của việc bảo quản lương thực, thực phẩm nồng độ oxygen
thấp: Oxygen chính nguyên liệu tham gia trực tiếp vào quá trình hấp tế
bào. Do đó, nồng độ oxygen thấp sẽ làm giảm quá trình hấp của tế bào.
Câu hỏi thảo luận 14 trang 119 KHTN lớp 7
Em hãy chọn biện pháp bảo quản phù hợp cho các loại lương thực, thực
phẩm sau: rau lang, quả nho, củ rốt, hạt thóc, hạt ngô, thịt heo, quả táo, thịt
bò, hạt lạc.
Hướng dẫn trả lời câu hỏi
Bảo quản lạnh: Rau lang, củ rốt, quả nho, quả táo, thịt heo, thịt
bò.
Bảo quản khô: Quả nho, hạt ngô, hạt thóc.
Bảo quản nồng độ carbon dioxide cao: Quả táo, quả nho.
Bảo quản nồng độ oxygen thấp: Thịt heo, thịt bò.
Luyện tập trang 119 KHTN lớp 7
sao một loại thực phẩm được bảo quản quá lâu không bị hỏng
nhưng vẫn bị giảm chất lượng?
Hướng dẫn trả lời câu hỏi
Thực phầm được bảo quản quá lâu không bị hỏng nhưng vẫn bị giảm
chất lượng do điều kiện bảo quản, quá trình hấp tế bào vẫn diễn ra
mặc đã được đưa về mức tối thiểu. Quá trình đó làm giảm hàm lượng các
chất như pretein, lipid, carbonhydrat, vitamin, khoáng chất,… hao hụt về
khối lượng của thực phẩm.
Câu hỏi thảo luận 15 trang 119 KHTN lớp 7
những biện pháp nào giúp quá trình hấp tế bào người diễn ra bình
thường?
Hướng dẫn trả lời câu hỏi
Những biện pháp giúp quá trình hấp tế bào người diễn ra bình thường
như:
chế độ lao động, chơi thể thao vừa sức.
Chế độ dinh dưỡng hợp lí.
Trồng nhiều cây xanh.
Không sử dụng hoặc tiếp xúc với các chất tác dụng ức chế quá
trình hấp.
Câu hỏi thảo luận 16 trang 119 KHTN lớp 7
Chế độ dinh dưỡng hợp trồng nhiều cây xanh ý nghĩa đối với
hấp tế bào?
Hướng dẫn trả lời câu hỏi
Ý nghĩa của chế độ dinh dưỡng hợp đối với hấp tế bào: Chế độ dinh
dưỡng hợp cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cho tế bào, giúp tế bào
nguyên liệu để thực hiện hoạt động hấp tế bào, đảm bảo năng lượng cho
thể hoạt động.
Ý nghĩa của trồng nhiều cây xanh đối với hấp tế bào: Trồng nhiều cây xanh
giúp cân bằng nồng độ oxygen carbon dioxide trong không khí, giúp không
khí thoáng mát, trong lành,… đảm bảo quá trình hấp tế bào diễn ra thuận
lợi.
Giải bài tập Khoa học tự nhiên 7 trang 120.
Bài 1 trang 120 KHTN lớp 7
Khi trồng cây trong nhà lưới phủ nilon, sao người ta thường “bón” carbon
dioxide sau khi mặt trời mọc ngừng “bón” sau khi mặt trời lặn từ 1 2 giờ?
Hướng dẫn trả lời câu hỏi
Khi ánh sáng mặt trời (từ khi mặt trời mọc), cây sẽ thực hiện quá trình
quang hợp tổng hợp chất hữu nên nhu cầu carbon dioxide của tăng lên
Cần cung cấp thêm carbon dioxide để cây thực hiện quang hợp hiệu quả,
đảm bảo cây tăng trưởng tốt cho năng suất cao.
Khi không ánh sáng mặt trời (từ khi mặt trời lặn), cây không thực hiện quá
trình quang hợp nữa đồng thời lúc này cây chỉ thực hiện quá trình hấp tế
bào. Bởi vậy, lúc này không cần “bón” carbon dioxide hàm lượng carbon
dioxide cao cũng không thể giúp cây quang hợp ngược lại còn ức chế sự
hấp tế bào của cây khiến hoạt động sinh của cây bị ảnh hưởng.
Bài 2 trang 120 KHTN lớp 7
Khi trồng cây trong phòng ngủ, sao cần phải để phòng ngủ được thông
thoáng vào ban đêm?
Hướng dẫn trả lời câu hỏi
Khi trồng cây trong phòng ngủ, cần phải để phòng ngủ được thông thoáng
vào ban đêm khi không ánh sáng cây không quang hợp chỉ hấp tế
bào, quá trình hấp tế bào cần oxygen thải ra carbon dioxide.
Nếu phòng ngủ không được thông thoáng (không khí không được lưu thông),
hoạt động hấp của cây sẽ làm cho hàm lượng khí oxygen trong phòng giảm
trong khi đó hàm lượng carbon dioxide lại tăng khiến cho dễ xảy ra tình trạng
bị ngạt thở, nguy hiểm đến sức khỏe tính mạng của người trong phòng.
Bài 3 trang 120 KHTN lớp 7
Khi nghiên cứu về sự ảnh hưởng của nhiệt độ đến cường độ hấp của một
loài thực vật, người ta thu được kết quả như sau:
Hướng dẫn trả lời câu hỏi
Từ kết quả nghiên cứu trên ta thấy:
Từ 5
o
C 40
o
C, nhiệt độ tỉ lệ thuận với cường độ hấp, nhiệt độ
thích hợp nhất cho quá trình hấp của loài thực vật trên 25
o
40
o
C.
Tuy nhiên, vượt qua mức nhiệt này thì quá trình hấp giảm dần.
Bài 4 trang 120 KHTN lớp 7
ý kiến cho rằng nên bảo quản các loại rau, củ trong ngăn đá tủ lạnh thay
trong ngăn mát do ngăn đá nhiệt độ thấp hơn nên sẽ bảo quản được lâu
hơn. Em đồng tình với ý kiến trên không? Giải thích?
Hướng dẫn trả lời câu hỏi
Em không đồng tình với ý kiến trên.
Giải thích: Khi khi gặp nhiệt độ quá thấp, nước bên trong các loại rau, củ sẽ
nhanh chóng trở thành tinh thể băng, phá vỡ cấu trúc của tế bào. Bởi vậy, sau
khi đông, hoa quả rau củ sẽ bị mềm nhũn, sũng nước không giữ được
hương vị dinh dưỡng như ban đầu.
| 1/9

Preview text:

1. Hô hấp tế bào
Câu hỏi thảo luận 1 trang 116 KHTN lớp 7
Quan sát Hình 25.1, em hãy cho biết:
a) Nguyên liệu tham gia và sản phẩm của quá trình hô hấp tế bào. Từ đó, hãy
viết phương trình hô hấp tế bào dưới dạng chữ.
b) Hô hấp tế bào diễn ra ở đâu.
Hướng dẫn trả lời câu hỏi a)

● Nguyên liệu tham gia quá trình hô hấp tế bào: Glucose và oxygen.
● Sản phẩm của quá trình hô hấp tế bào: Carbon dioxide, nước, năng

lượng (ATP và nhiệt).
● Phương trình hô hấp tế bào dưới dạng chữ:
Glucose + Oxygen → Nước + Carbon dioxide + Năng lượng (ATP + nhiệt)
b) Hô hấp tế bào diễn ra ở bên trong tế bào. Ở sinh vật nhân thực, quá trình hô
hấp tế bào diễn ra trong ti thể.

Câu hỏi thảo luận 2 trang 116 KHTN lớp 7
Hô hấp tế bào có vai trò gì đối với cơ thể sinh vật?
Hướng dẫn trả lời câu hỏi
Vai trò của hô hấp tế bào đối với cơ thể sống:
Hô hấp tế bào giúp phân giải chất hữu cơ, giải phóng năng lượng ATP cung
cấp cho các hoạt động sống của tế bào và cơ thể sinh vật.
Hô hấp tế bào tạo ra nhiệt năng giúp cơ thể duy trì được thân nhiệt ổn định.

Câu hỏi thảo luận 3 trang 116 KHTN lớp 7
So sánh tốc độ hô hấp của một vận động viên đang thi đấu và một nhân viên văn phòng ....
Hướng dẫn trả lời câu hỏi

Luyện tập trang 116 KHTN lớp 7
Hãy xác định quá trình chuyển hóa năng lượng trong hô hấp tế bào ....
Hướng dẫn trả lời câu hỏi
Quá trình chuyển hóa năng lượng trong hô hấp tế bào:
Hóa năng (lưu trữ trong các hợp chất hữu cơ) → Hóa năng (lưu trữ trong ATP).
Hóa năng → Nhiệt năng (một phần năng lượng được giải phóng ra dưới dạng nhiệt).

2. Mối quan hệ hai chiều giữa tổng hợp và phân giải
chất hữu cơ ở tế bào

Câu hỏi thảo luận 4 trang 117 KHTN lớp 7
Quan sát Hình 25.2, hãy cho biết quá trình tổng hợp và phân giải chất hữu cơ
trong tế bào có mối quan hệ với nhau như thế nào.

Hướng dẫn trả lời câu hỏi
Quá trình tổng hợp và phân giải chất hữu cơ ở tế bào có biểu hiện trái ngược
nhau nhưng có mối quan hệ mật thiết với nhau:
Quá trình tổng hợp và phân giải chất hữu cơ ở tế bào có biểu hiện trái ngược
nhau: Quá trình tổng hợp là quá trình các chất đơn giản được sử dụng làm
nguyên liệu tổng hợp các chất hữu cơ phức tạp đồng thời tích lũy năng
lượng. Còn quá trình phân giải là quá trình biến đổi các chất hữu cơ thành các
chất đơn giản đồng thời giải phóng năng lượng.
Quá trình tổng hợp và phân giải chất hữu cơ ở tế bào có mối quan hệ mật thiết
với nhau: Quá trình tổng hợp cung cấp nguyên liệu cho quá trình phân giải,
quá trình phân giải cung cấp năng lượng và nguyên liệu cho quá trình tổng hợp.

Câu hỏi thảo luận 5 trang 117 KHTN lớp 7
Dựa vào kiến thức đã học, hãy phân tích mối quan hệ giữa quá trình quang
hợp và quá trình hô hấp tế bào.
Hướng dẫn trả lời câu hỏi
Mối quan hệ giữa quá trình quang hợp và quá trình hô hấp tế bào: Quá trình
quang hợp và quá trình hô hấp tế bào có biểu hiện trái ngược nhau nhưng có
mối quan hệ mật thiết với nhau. Phân tích:

+ Hô hấp tế bào và quang hợp là 2 quá trình trái ngược nhau là vì: Quang hợp
là quá trình lá cây tổng hợp chất hữu cơ, tích lũy năng lượng từ carbonic và
nước nhờ có diệp lục và sử dụng ánh sáng, thải ra oxygen. Còn hô hấp là quá
trình sử dụng oxygen phân giải chất hữu cơ, giải phóng năng lượng cung cấp
cho hoạt động sống của cơ thể, đồng thời thải ra khí carbonic và nước.
+ Hai quá trình này liên quan chặt chẽ với nhau vì: Hô hấp tế bào sẽ không
thực hiện được nếu không có chất hữu cơ do quang hợp tạo ra. Ngược lại,
nếu không có hô hấp tế bào thì các hoạt động sống của cơ thể đều không diễn
ra trong đó có cả quang hợp.

Luyện tập trang 117 KHTN lớp 7
Dựa vào Hình 25.2, hãy lập bảng phân biệt quá trình tổng hợp và phân giải
chất hữu cơ ở tế bào.

Hướng dẫn trả lời câu hỏi
Bảng phân biệt quá trình tổng hợp và phân giải chất hữu cơ ở tế bào:

Quá trình tổng hợp chất hữu cơ
Quá trình phân giải chất hữu cơ
- Là quá trình tổng hợp các chất đơn - Là quá trình biến đổi các chất hữu
giản thành các chất hữu cơ phức

cơ thành các chất đơn giản. tạp.
- Tích lũy năng lượng.
- Giải phóng năng lượng.
3. Một số yếu tố ảnh hưởng đến hô hấp tế bào
Câu hỏi thảo luận 6 trang 118 KHTN lớp 7
Quá trình hô hấp tế bào có thể bị ảnh hưởng bởi những yếu tố nào?
Hướng dẫn trả lời câu hỏi

Quá trình hô hấp tế bào có thể bị ảnh hưởng bởi những yếu tố chủ yếu như:
Nhiệt độ, hàm lượng nước, nồng độ oxygen, nồng độ carbon dioxide.

Câu hỏi thảo luận 7 trang 118 KHTN lớp 7
Nhiệt độ ảnh hưởng như thế nào đến quá trình hô hấp tế bào?
Hướng dẫn trả lời câu hỏi.
Nhiệt độ ảnh hưởng đến quá trình hô hấp tế bào thông qua sự tác động đến
các enzyme xúc tác phản ứng hóa học.
Nhiệt độ thuận lợi cho quá trình hô hấp ở sinh vật là khoảng 33 – 35oC. Một số
loài tảo ở suối nước nóng có thể hô hấp ở 80oC

Câu hỏi thảo luận 8 trang 118 KHTN lớp 7
Hàm lượng nước và cường độ hô hấp có mối quan hệ với nhau như thế nào? Giải thích.
Hướng dẫn trả lời câu hỏi
Mối quan hệ giữa hàm lượng nước và cường độ hô hấp: Cường độ hô hấp tỉ
lệ thuận với hàm lượng nước trong tế bào.
Giải thích: Nước vừa là nguyên liệu vừa là môi trường cho các phản ứng hóa
học xảy ra trong quá trình hô hấp tế bào. Do đó, hàm lượng nước trong tế bào
ảnh hưởng đến tốc độ hô hấp tế bào.

Câu hỏi thảo luận 9 trang 118 KHTN lớp 7
Nồng độ oxygen và carbon dioxide ảnh hưởng đến quá trình hô hấp tế bào
như thế nào? Điều gì sẽ xảy ra nếu cây bị ngập úng?
Hướng dẫn trả lời câu hỏi
Ảnh hưởng của nồng độ oxygen đến quá trình hô hấp tế bào: Oxygen là
nguyên liệu tham gia vào quá trình hô hấp tế bào. Khi nồng độ oxygen trong
không khí giảm xuống dưới 5% thì cường độ hô hấp giảm.
Ảnh hưởng của nồng độ carbon dioxide đến quá trình hô hấp tế bào: Nồng độ
carbon dioxide thuận lợi cho quá trình hô hấp tế bào là 0,03%. Khi nồng độ
carbon dioxide tăng sẽ làm ức chế quá trình hô hấp tế bào.
Hiện tượng xảy ra đối với cây khi bị ngập úng: Khi đất bị ngập nước thì các
khe đất bị phủ kín bởi nước. Trong nước có hàm lượng oxygen rất thấp nên
không đủ cung cấp cho rễ cây hô hấp tế bào. Quá trình hô hấp tế bào ở rễ diễn
ra yếu dẫn tới tế bào lông hút thiếu năng lượng để thực hiện chức năng vận
chuyển nước và chất khoáng. Cây thiếu nước và chất khoáng khiến cây chết dần.

Luyện tập trang 118 KHTN lớp 7
Hãy vẽ đồ thị thể hiện mối quan hệ giữa nhiệt độ và hô hấp tế bào.
Hướng dẫn trả lời câu hỏi
Nhiệt độ thuận lợi cho quá trình hô hấp ở sinh vật là khoảng 30 – 35oC.

Vận dụng trang 118 KHTN lớp 7
Vì sao trước khi gieo, người ta thường ngâm hạt trong nước ấm (khoảng 40o C)?
Hướng dẫn trả lời câu hỏi
Trước khi gieo, người ta thường ngâm hạt trong nước ấm (khoảng 40oC) để
cung cấp nước và nhiệt độ thích hợp cho hạt nảy mầm:
Khi bảo quản, hạt thường được phơi khô, hàm lượng nước thấp trong hạt ức
chế hoạt động hô hấp tế bào dẫn đến ức chế sự nảy mầm.
Do đó, để kích thích sự nảy mầm cần phải cung cấp đủ nước cho hạt bằng
cách ngâm hạt trong nước. Mà ngâm hạt khô với nước ấm sẽ vừa giúp cung
cấp đủ nước cho hạt nhanh hơn nước lạnh vừa giúp tạo nhiệt độ thích hợp
cho sự hoạt động của các enzyme hô hấp tế bào. Nhờ vậy, hạt tiến hành quá
trình hô hấp tế bào mạnh mẽ, tạo năng lượng và vật chất kích thích sự nảy mầm.

4. Vận dụng hiểu biết về hô hấp tế bào trong thực tiễn
Câu hỏi thảo luận 10 trang 118 KHTN lớp 7
Vì sao hô hấp tế bào gây ảnh hưởng đến hiệu quả của quá trình bảo quản lương thực, thực phẩm?
Hướng dẫn trả lời câu hỏi
Hô hấp tế bào gây ảnh hưởng đến hiệu quả của quá trình bảo quản lương thực, thực phẩm vì:

● Quá trình hô hấp tế bào phân giải các chất hữu cơ nên làm giảm
chất lượng và khối lượng của lương thực, thực phẩm nếu điều kiện
bảo quản không phù hợp hoặc bảo quản trong thời gian quá dài.

● Ngoài ra, hô hấp tế bào tạo ra hơi nước và sinh nhiệt tạo điều kiện
cho các vi sinh vật phân hủy hoạt động nên làm lương thực và thực phẩm nhanh hỏng.
Câu hỏi thảo luận 11 trang 119 KHTN lớp 7
Kể tên một số biện pháp được sử dụng để bảo quản lương thực, thực phẩm.
Hiện tại, gia đình em đang áp dụng những biện pháp bảo quản nào?
Hướng dẫn trả lời câu hỏi
Một số biện pháp được sử dụng để bảo quản lương thực, thực phẩm là: bảo
quản lạnh, bảo quản khô, bảo quản trong điều kiện nồng độ carbon dioxide
cao, bảo quản trong điều kiện nồng độ oxygen thấp.
Hiện tại, gia đình em đang áp dụng những biện pháp bảo quản: Bảo quản lạnh
(bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh), bảo quản khô (đối với các loại hạt ngũ
cốc), bảo quản trong điều kiện nồng độ oxygen thấp (bảo quản bằng hút chân không).

Câu hỏi thảo luận 12 trang 119 KHTN lớp 7
Vì sao các loại hạt được đem phơi khô trước khi được đưa vào kho bảo quản?
Hướng dẫn trả lời câu hỏi
Các loại hạt được đem phơi khô trước khi được đưa vào kho bảo quản vì:
Nếu các loại hạt còn ẩm thì nước vừa là nguyên liệu vừa là môi trường cho
các phản ứng hóa học trong hô hấp tế bào diễn ra làm hạt nảy mầm. Ngoài ra,
độ ẩm cao dễ bị vi khuẩn, nấm, mốc xâm nhập vào hạt ảnh hưởng đến chất lượng của hạt.
Đem phơi khô hạt sẽ làm giảm hàm lượng nước trong hạt xuống mới tối thiểu
nhằm hạn chế tốc độ hô hấp tế bào và ảnh hưởng của các vi sinh vật gây hại.
Nhờ đó, vừa kéo dài được thời gian bảo quản vừa giữ được khả năng nảy mầm của hạt.

Câu hỏi thảo luận 13 trang 119 KHTN lớp 7
Em hãy cho biết cơ sở khoa học của việc bảo quản lương thực, thực phẩm ở
nồng độ carbon dioxide cao và nồng độ oxygen thấp.
Hướng dẫn trả lời câu hỏi
Cơ sở khoa học của việc bảo quản lương thực, thực phẩm ở nồng độ carbon
dioxide cao: Nồng độ CO2 cao khiến cho sự chênh lệch hàm lượng giữa khí O2
và CO2 trong môi trường thấp. Điều này sẽ gây khó khăn cho việc hấp thu O2
để cung cấp cho quá trình hô hấp đồng thời CO2 là sản phẩm thải ra của hô
hấp cũng sẽ không được thải ra ngoài, gây độc cho tế bào. Chính vì vậy, quá
trình hô hấp tế bào chậm lại.

Cơ sở khoa học của việc bảo quản lương thực, thực phẩm ở nồng độ oxygen
thấp: Oxygen chính là nguyên liệu tham gia trực tiếp vào quá trình hô hấp tế
bào. Do đó, nồng độ oxygen thấp sẽ làm giảm quá trình hô hấp của tế bào.

Câu hỏi thảo luận 14 trang 119 KHTN lớp 7
Em hãy chọn biện pháp bảo quản phù hợp cho các loại lương thực, thực
phẩm sau: rau lang, quả nho, củ cà rốt, hạt thóc, hạt ngô, thịt heo, quả táo, thịt bò, hạt lạc.
Hướng dẫn trả lời câu hỏi

● Bảo quản lạnh: Rau lang, củ cà rốt, quả nho, quả táo, thịt heo, thịt bò.
● Bảo quản khô: Quả nho, hạt ngô, hạt thóc.
● Bảo quản ở nồng độ carbon dioxide cao: Quả táo, quả nho.
● Bảo quản ở nồng độ oxygen thấp: Thịt heo, thịt bò.

Luyện tập trang 119 KHTN lớp 7
Vì sao một loại thực phẩm được bảo quản quá lâu dù không bị hư hỏng
nhưng vẫn bị giảm chất lượng?
Hướng dẫn trả lời câu hỏi
Thực phầm được bảo quản quá lâu dù không bị hư hỏng nhưng vẫn bị giảm
chất lượng là do ở điều kiện bảo quản, quá trình hô hấp tế bào vẫn diễn ra
mặc dù đã được đưa về mức tối thiểu. Quá trình đó làm giảm hàm lượng các
chất như pretein, lipid, carbonhydrat, vitamin, khoáng chất,… và hao hụt về
khối lượng của thực phẩm.

Câu hỏi thảo luận 15 trang 119 KHTN lớp 7
Có những biện pháp nào giúp quá trình hô hấp tế bào ở người diễn ra bình thường?
Hướng dẫn trả lời câu hỏi
Những biện pháp giúp quá trình hô hấp tế bào ở người diễn ra bình thường như:

● Có chế độ lao động, chơi thể thao vừa sức.
● Chế độ dinh dưỡng hợp lí. ● Trồng nhiều cây xanh.
● Không sử dụng hoặc tiếp xúc với các chất có tác dụng ức chế quá
trình hô hấp.
Câu hỏi thảo luận 16 trang 119 KHTN lớp 7
Chế độ dinh dưỡng hợp lí và trồng nhiều cây xanh có ý nghĩa gì đối với hô hấp tế bào?
Hướng dẫn trả lời câu hỏi

Ý nghĩa của chế độ dinh dưỡng hợp lí đối với hô hấp tế bào: Chế độ dinh
dưỡng hợp lí cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cho tế bào, giúp tế bào có
nguyên liệu để thực hiện hoạt động hô hấp tế bào, đảm bảo năng lượng cho cơ thể hoạt động.
Ý nghĩa của trồng nhiều cây xanh đối với hô hấp tế bào: Trồng nhiều cây xanh
giúp cân bằng nồng độ oxygen và carbon dioxide trong không khí, giúp không
khí thoáng mát, trong lành,… đảm bảo quá trình hô hấp tế bào diễn ra thuận lợi.

Giải bài tập Khoa học tự nhiên 7 trang 120.
Bài 1 trang 120 KHTN lớp 7
Khi trồng cây trong nhà lưới phủ nilon, vì sao người ta thường “bón” carbon
dioxide sau khi mặt trời mọc và ngừng “bón” sau khi mặt trời lặn từ 1 – 2 giờ?
Hướng dẫn trả lời câu hỏi
Khi có ánh sáng mặt trời (từ khi mặt trời mọc), cây sẽ thực hiện quá trình
quang hợp tổng hợp chất hữu cơ nên nhu cầu carbon dioxide của lá tăng lên
→ Cần cung cấp thêm carbon dioxide để cây thực hiện quang hợp hiệu quả,
đảm bảo cây tăng trưởng tốt cho năng suất cao.
Khi không có ánh sáng mặt trời (từ khi mặt trời lặn), cây không thực hiện quá
trình quang hợp nữa đồng thời lúc này cây chỉ thực hiện quá trình hô hấp tế
bào. Bởi vậy, lúc này không cần “bón” carbon dioxide vì hàm lượng carbon
dioxide cao cũng không thể giúp cây quang hợp mà ngược lại còn ức chế sự
hô hấp tế bào của cây khiến hoạt động sinh lí của cây bị ảnh hưởng.

Bài 2 trang 120 KHTN lớp 7
Khi trồng cây trong phòng ngủ, vì sao cần phải để phòng ngủ được thông thoáng vào ban đêm?
Hướng dẫn trả lời câu hỏi
Khi trồng cây trong phòng ngủ, cần phải để phòng ngủ được thông thoáng
vào ban đêm vì khi không có ánh sáng cây không quang hợp mà chỉ hô hấp tế
bào, quá trình hô hấp tế bào cần oxygen và thải ra carbon dioxide.
Nếu phòng ngủ không được thông thoáng (không khí không được lưu thông),
hoạt động hô hấp của cây sẽ làm cho hàm lượng khí oxygen trong phòng giảm
trong khi đó hàm lượng carbon dioxide lại tăng khiến cho dễ xảy ra tình trạng
bị ngạt thở, nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của người trong phòng.

Bài 3 trang 120 KHTN lớp 7
Khi nghiên cứu về sự ảnh hưởng của nhiệt độ đến cường độ hô hấp của một
loài thực vật, người ta thu được kết quả như sau:
Hướng dẫn trả lời câu hỏi
Từ kết quả nghiên cứu trên ta thấy:

● Từ 5oC – 40oC, nhiệt độ tỉ lệ thuận với cường độ hô hấp, nhiệt độ
thích hợp nhất cho quá trình hô hấp của loài thực vật trên là 25o – 40oC.
● Tuy nhiên, vượt qua mức nhiệt này thì quá trình hô hấp giảm dần.
Bài 4 trang 120 KHTN lớp 7
Có ý kiến cho rằng nên bảo quản các loại rau, củ trong ngăn đá tủ lạnh thay vì
trong ngăn mát do ngăn đá có nhiệt độ thấp hơn nên sẽ bảo quản được lâu
hơn. Em có đồng tình với ý kiến trên không? Giải thích?
Hướng dẫn trả lời câu hỏi
Em không đồng tình với ý kiến trên.
Giải thích: Khi khi gặp nhiệt độ quá thấp, nước bên trong các loại rau, củ sẽ
nhanh chóng trở thành tinh thể băng, phá vỡ cấu trúc của tế bào. Bởi vậy, sau
khi rã đông, hoa quả và rau củ sẽ bị mềm nhũn, sũng nước không giữ được
hương vị và dinh dưỡng như ban đầu.