Giải Sinh 10 Bài 2: Các phương pháp nghiên cứu và học tập môn Sinh học | Cánh diều

Xin gửi tới bạn đọc bài viết Giải Sinh 10 Bài 2: Các phương pháp nghiên cứu và học tập môn Sinh học CD để bạn đọc cùng tham khảo. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thêm nhiều tài liệu để học tập thật tốt nhé. Mời các bạn cùng theo dõi chi tiết bài viết dưới đây.

Gii Sinh 10 Bài 2: Các phương pháp nghiên cứu và hc tp
môn Sinh hc CD
M đầu trang 12 SGK Sinh 10 CD
Em đã hc những phương pháp nghiên cu khoa hc nào? Khi hc tp phòng thí
nghim và ngoài thiên nhiên, em cn tuân theo những quy định gì?
Li gii
Mt s phương pháp nghiên cứu khoa học đã được hc:
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp làm việc trong phòng thí nghim
- Phương pháp thực nghim khoa hc
Khi hc tp phòng thí nghim ngoài thiên nhiên, chúng ta cn tuân theo các
quy định trong các quy trình thc hiện phương pháp nghiên cứu khoa học tươngng.
Ví d: Khi hc tp phòng thí nghim chúng ta cn tuân th quy định v an toàn thí
nghiệm như:
- Các lưu ý về an toàn cháy n, an toàn v hóa cht
- Quy đnh v vn hành thiết b: Nm được quy tc vn hành máy móc, thiết b để
có th thu được kết qu chính xác nhất và không làm hư hại máy móc, thiết b.
- Quy định v trang b nhân: Mt s trang b nhân thường dùng áo choàng,
găng tay, kính bảo h hoc mt n để tránh tiếp xúc vi hóa chất độc hi, vi sinh vt
gây bnh.
I. Phương pháp nghiên cứu và hc tp môn sinh hc
Vn dng 1 trang 12 SGK Sinh 10 CD: Hãy chn một đối tượng sinh vật để quan
sát và xây dựng các bước quan sát đối tượng đó?
Li gii
- Đối tượng sinh vật để quan sát là: Tế bào biu bì ca thc vt.
- Xây dựng các bước quan sát tế bào biu bì ca thc vt:
ớc 1. Xác đnh mc tiêu
- Mc tiêu: Quan sát và mô t được hình dng ca tế bào biu bì ca thc vt.
c 2. Tiến hành
- Phương tiện: kính hiển vi, kim mũi mác, lam kính, lamen.
- Các bước tiến hành:
+ Tách mt vy hành hoc lá thài lài tía.
+ Dùng kim mũi mác tạo vết ct hình vuông nhỏ, kích thước 1cm x 1cm mt trong
ca vy hành/lá thài lài tía. S dụng kim mũi mác tách nh lp tế bào trên cùng ca
vết ct (lp tế bào biểu bì). Đ quan sát được rõ, cn tách lp biu càng mng
càng tt, nếu không tách được lp mng thì các lp tế bào chng lên nhau s rt khó
quan sát.
+ Đặt lp tế bào vừa tách được lên lam kính vào ch giọt nước cất đã nhỏ sn.
+ Nh 1 git xanh methylene đậy lamen lên lam kính, đ yên trong 2 - 3 phút.
Lưu ý: Đặt lamen để tế bào không b ln quá nhiu bọt khí (đặt lamen nghiêng 45
độ).
+ Thm khô tiêu bn và đặt lên bàn kính hiển vi, sau đó chỉnh vùng có mu vt vào
gia th trưng kính hin vi ri quay vật kính 10x đ quan sát vùng mu vt.
Chn vùng có lp tế bào mng nht (1 lp tế bào) đ quan sát các tế bào biu bì, sau
đó chuyển sang vật kính 40x để quan sát rõ hơn.
+ Quan sát hình thái, phân bit thành tế bào, màng sinh cht, tế bào cht, v trí ca
nhân.
+ Va quan sát, va v hình dng tế bào chú thích các thành phn chính ca tế
bào.
c 3. Báo cáo
- Báo cáo v hình dng tế bào biu thc vật quan sát được: Tế bào biu vy
hành: có kích thước lớn hơn, có hình đa giác, xếp sít nhau, quan sát rõ được thành tế
bào và nhân chính thc (nhân nm lch v một đu ca tế bào).
Câu 1 trang 13 SGK Sinh 10 CD: Nhng hoạt động nào được tiến hành trong
phòng t nghim trưng? Khi m mt thí nghim phòng thí nghim, em
thưng tiến hành theo các bước nào?
Li gii
Mt s hoạt động được tiến hành trong phòng thí nghim trưng:
- Gii phẫu để tìm hiu cu trúc của th hay b phn ca tế bào như giải phẫu để
tìm hiu cu to bên trong ca ếch đồng, tôm, cá,
- Làm tiêu bản để quan sát tế bào hoc nhim sc th (NST).
- Thc hin mt s thí nghiệm đơn giản, quy nh như tìm hiểu kh năng nảy
mm ca hạt đậu xanh trong phòng thí nghim,…
Các bước khi làm mt thí nghim phòng thí nghim:
- c 1: Chun b. Chun b dng c, hóa cht; mu vt và các thiết b an toàn.
- c 2: Tiến hành. Tiến hành thí nghiệm theo các bước hướng dn thu thp
thông tin.
- c 3: Báo cáo và v sinh phòng thí nghim:
+ X lí s liu và viết báo cáo thí nghim.
+ Thu dn và làm sch phòng thí nghim.
Vn dng 2 trang 15 SGK Sinh 10 CD: Da vào hình 2.3 d 3, hãy thiết kế
thí nghim m hiu nh hưởng của nước đến chiều cao cây đậu tương ngoài thực
địa.
Li gii
Thiết kế thí nghim m hiu ảnh hưởng của nước đến chiều cao cây đậu tương
ngoài thc địa:
c 1: Thiết kế mô hình thc nghim và chun b các điều kin thí nghim
- Thiết kế hình thc nghim: Chia đất thành 3 (chất lượng đất mỗi như
nhau), mi trồng 50 cây đậu tương con (các cây con tương đồng v chiu cao,
kích thước, s tht).
- Chun b dng c: dng c làm đất, dng c ới nước, thiết b chp nh.
- Mu vật: 150 cây đậu tương con chia làm 3 lô như trên.
- Thiết b an toàn: găng tay, ủng cao su,…
c 2: Tiến hành và thu thp s liu thc nghim
- Tiến hành thí nghim:
+ Trồng các cây đậu tương con vào các lô, mỗi lô 50 cây.
+ Tiến hành tưới nước cho các cây 3 như sau: 1 - không tưới nước; 2 -
ới nước vừa đủ; Lô 3 - i ngập nước.
+ Quan sát s phát trin của các cây đậu tương trong mỗi lô, ghi chép chiu cao cây
sau mi 3 ngày. Tiến hành thí nghim trong 15 ngày.
- Tuân th các quy định an toàn khi thc hành ngoài thực địa.
c 3: X lí s liu thc nghim và báo cáo
- Làm báo cáo kết qu thí nghim theo các ni dung sau:
+ Tên thí nghim
+ Câu hi nghiên cu
+ Dng c, hóa cht và mu vt
+ Phân công nhim v trong nhóm
+ Các bước tiến hành
+ Kết qu thí nghim
+ Phân tích kết qu và đưa ra kết lun
+ Nhận xét, đánh giá
- Thu gom rác thải và để các dng c thí nghiệm vào nơi quy đnh.
- Ra tay bằng nước sch và xà phòng mi ln thc nghim.
II. Các kĩ năng trong tiến trình nghiên cu khoa hc
Luyn tp 1 trang 16 SGK Sinh 10 CD: sao quan sát thc nghim các
phương pháp đặc trưng cho nghiên cu sinh hc? Nêu mi quan h giữa các phương
pháp nghiên cu sinh hc.
Li gii
- Quan sát và thc nghiệm là các phương pháp đặc trưng cho nghiên cu sinh hc vì:
Sinh hc môn khoa hc thc nghiệm. Để tìm hiu mt vấn đ sinh hc, cn quan
sát đối tượng một cách lưỡng hoc làm thí nghim thc tế để thu thp thông tin
chính xác nht.
- Mi quan h giữa các phương pháp nghiên cứu sinh học: Các phương pháp nghiên
cu sinh hc mi quan h cht ch b sung cho nhau. Tùy từng đối tượng và vn
đề nghiên cứu, người nghiên cu th la chn mt hoc mt s phương pháp
nghiên cu sinh hc thích hợp để đạt hiu qu nghiên cu tt nht.
Luyn tp 2 trang 17 SGK Sinh 10 CD: sao vic th nghim cn lp li nhiu
ln mc dù d liệu thu được đã phù hợp vi gi thuyết?
Li gii
Vic th nghim cn lặp đi lặp li nhiu ln mc d liu thu thp được đã phù
hp vi gi thuyết vì kết qu th nghim càng tiến hành nhiu lần thì độ chính xác
và tin cy càng ln; tránh vic kết lun vi vàng, phiến din.
III. Gii thiu tin sin hc
Câu 2 trang 17 SGK Sinh 10 CD: Quan sát hình 2.5, cho biết tin sinh hc là gì.
Li gii
- Tin sinh hc (Bioinformatics) một lĩnh vực nghiên cu liên ngành, kết hp d
liu sinh hc vi khoa hc máy tính và thng kê.
- Phương pháp tin sinh học là phương pháp thu thp, x lí và phân tích các thông tin
d liu sinh hc bng phn mm máy tính, t đó xây dựng sở d liu cho
phép thc hin các liên kết gia chúng.
IV. Mt s vt liu, thiết b nghiên cu và hc tp môn sinh hc
Câu 3 trang 18 SGK Sinh 10 CD: Hãy k tên các vt liu, thiết b trong phòng
thí nghim sinh hc mà em biết.
Li gii
K tên các vt liu, thiết b có trong phòng thí nghim mà em biết:
- Dng c: kính hin vi, kính lúp, b đồ m,…
- Máy móc thiết b: t lnh, t cấy vi sinh, cân điện t, các b cm biến,…
- Các phn mm: thí nghim o, phn mm dy hc, các phn mm x s liu
thống kê,…
- Tranh nh, hình, mu vt: b tranh th người, b tranh các cấp độ t chc
sng, mô hình tế bào, mô hình DNA, b tiêu bn quan sát nhim sc th,…
- Thiết b an toàn: găng tay, kính bo v mt, áo bo h,…
| 1/6

Preview text:

Giải Sinh 10 Bài 2: Các phương pháp nghiên cứu và học tập môn Sinh học CD
Mở đầu trang 12 SGK Sinh 10 CD
Em đã học những phương pháp nghiên cứu khoa học nào? Khi học tập ở phòng thí
nghiệm và ngoài thiên nhiên, em cần tuân theo những quy định gì? Lời giải
Một số phương pháp nghiên cứu khoa học đã được học: - Phương pháp quan sát
- Phương pháp làm việc trong phòng thí nghiệm
- Phương pháp thực nghiệm khoa học
Khi học tập ở phòng thí nghiệm và ngoài thiên nhiên, chúng ta cần tuân theo các
quy định trong các quy trình thực hiện phương pháp nghiên cứu khoa học tương ứng.
Ví dụ: Khi học tập ở phòng thí nghiệm chúng ta cần tuân thủ quy định về an toàn thí nghiệm như:
- Các lưu ý về an toàn cháy nổ, an toàn về hóa chất
- Quy định về vận hành thiết bị: Nắm được quy tắc vận hành máy móc, thiết bị để
có thể thu được kết quả chính xác nhất và không làm hư hại máy móc, thiết bị.
- Quy định về trang bị cá nhân: Một số trang bị cá nhân thường dùng là áo choàng,
găng tay, kính bảo hộ hoặc mặt nạ để tránh tiếp xúc với hóa chất độc hại, vi sinh vật gây bệnh.
I. Phương pháp nghiên cứu và học tập môn sinh học
Vận dụng 1 trang 12 SGK Sinh 10 CD: Hãy chọn một đối tượng sinh vật để quan
sát và xây dựng các bước quan sát đối tượng đó? Lời giải
- Đối tượng sinh vật để quan sát là: Tế bào biểu bì của thực vật.
- Xây dựng các bước quan sát tế bào biểu bì của thực vật:
Bước 1. Xác định mục tiêu
- Mục tiêu: Quan sát và mô tả được hình dạng của tế bào biểu bì của thực vật. Bước 2. Tiến hành
- Phương tiện: kính hiển vi, kim mũi mác, lam kính, lamen. - Các bước tiến hành:
+ Tách một vảy hành hoặc lá thài lài tía.
+ Dùng kim mũi mác tạo vết cắt hình vuông nhỏ, kích thước 1cm x 1cm ở mặt trong
của vảy hành/lá thài lài tía. Sử dụng kim mũi mác tách nhẹ lớp tế bào trên cùng của
vết cắt (lớp tế bào biểu bì). Để quan sát được rõ, cần tách lớp biểu bì càng mỏng
càng tốt, nếu không tách được lớp mỏng thì các lớp tế bào chồng lên nhau sẽ rất khó quan sát.
+ Đặt lớp tế bào vừa tách được lên lam kính vào chỗ giọt nước cất đã nhỏ sẵn.
+ Nhỏ 1 giọt xanh methylene và đậy lamen lên lam kính, để yên trong 2 - 3 phút.
Lưu ý: Đặt lamen để tế bào không bị lẫn quá nhiều bọt khí (đặt lamen nghiêng 45 độ).
+ Thấm khô tiêu bản và đặt lên bàn kính hiển vi, sau đó chỉnh vùng có mẫu vật vào
giữa thị trường kính hiển vi rồi quay vật kính 10x để quan sát vùng có mẫu vật.
Chọn vùng có lớp tế bào mỏng nhất (1 lớp tế bào) để quan sát các tế bào biểu bì, sau
đó chuyển sang vật kính 40x để quan sát rõ hơn.
+ Quan sát hình thái, phân biệt thành tế bào, màng sinh chất, tế bào chất, vị trí của nhân.
+ Vừa quan sát, vừa vẽ hình dạng tế bào và chú thích các thành phần chính của tế bào. Bước 3. Báo cáo
- Báo cáo về hình dạng tế bào biểu bì thực vật quan sát được: Tế bào biểu bì vảy
hành: có kích thước lớn hơn, có hình đa giác, xếp sít nhau, quan sát rõ được thành tế
bào và nhân chính thức (nhân nằm lệch về một đầu của tế bào).
Câu 1 trang 13 SGK Sinh 10 CD: Những hoạt động nào được tiến hành trong
phòng thí nghiệm ở trường? Khi làm một thí nghiệm ở phòng thí nghiệm, em
thường tiến hành theo các bước nào? Lời giải
Một số hoạt động được tiến hành trong phòng thí nghiệm ở trường:
- Giải phẫu để tìm hiểu cấu trúc của cơ thể hay bộ phận của tế bào như giải phẫu để
tìm hiểu cấu tạo bên trong của ếch đồng, tôm, cá,…
- Làm tiêu bản để quan sát tế bào hoặc nhiễm sắc thể (NST).
- Thực hiện một số thí nghiệm đơn giản, quy mô nhỏ như tìm hiểu khả năng nảy
mầm của hạt đậu xanh trong phòng thí nghiệm,…
Các bước khi làm một thí nghiệm ở phòng thí nghiệm:
- Bước 1: Chuẩn bị. Chuẩn bị dụng cụ, hóa chất; mẫu vật và các thiết bị an toàn.
- Bước 2: Tiến hành. Tiến hành thí nghiệm theo các bước hướng dẫn và thu thập thông tin.
- Bước 3: Báo cáo và vệ sinh phòng thí nghiệm:
+ Xử lí số liệu và viết báo cáo thí nghiệm.
+ Thu dọn và làm sạch phòng thí nghiệm.
Vận dụng 2 trang 15 SGK Sinh 10 CD: Dựa vào hình 2.3 và ví dụ 3, hãy thiết kế
thí nghiệm tìm hiểu ảnh hưởng của nước đến chiều cao cây đậu tương ngoài thực địa. Lời giải
Thiết kế thí nghiệm tìm hiểu ảnh hưởng của nước đến chiều cao cây đậu tương ngoài thực địa:
Bước 1: Thiết kế mô hình thực nghiệm và chuẩn bị các điều kiện thí nghiệm
- Thiết kế mô hình thực nghiệm: Chia đất thành 3 lô (chất lượng đất ở mỗi lô như
nhau), mỗi lô trồng 50 cây đậu tương con (các cây con tương đồng về chiều cao,
kích thước, số lá thật).
- Chuẩn bị dụng cụ: dụng cụ làm đất, dụng cụ tưới nước, thiết bị chụp ảnh.
- Mẫu vật: 150 cây đậu tương con chia làm 3 lô như trên.
- Thiết bị an toàn: găng tay, ủng cao su,…
Bước 2: Tiến hành và thu thập số liệu thực nghiệm - Tiến hành thí nghiệm:
+ Trồng các cây đậu tương con vào các lô, mỗi lô 50 cây.
+ Tiến hành tưới nước cho các cây ở 3 lô như sau: Lô 1 - không tưới nước; Lô 2 -
tưới nước vừa đủ; Lô 3 - tưới ngập nước.
+ Quan sát sự phát triển của các cây đậu tương trong mỗi lô, ghi chép chiều cao cây
sau mỗi 3 ngày. Tiến hành thí nghiệm trong 15 ngày.
- Tuân thủ các quy định an toàn khi thực hành ngoài thực địa.
Bước 3: Xử lí số liệu thực nghiệm và báo cáo
- Làm báo cáo kết quả thí nghiệm theo các nội dung sau: + Tên thí nghiệm + Câu hỏi nghiên cứu
+ Dụng cụ, hóa chất và mẫu vật
+ Phân công nhiệm vụ trong nhóm + Các bước tiến hành + Kết quả thí nghiệm
+ Phân tích kết quả và đưa ra kết luận + Nhận xét, đánh giá
- Thu gom rác thải và để các dụng cụ thí nghiệm vào nơi quy định.
- Rửa tay bằng nước sạch và xà phòng mỗi lần thực nghiệm.
II. Các kĩ năng trong tiến trình nghiên cứu khoa học
Luyện tập 1 trang 16 SGK Sinh 10 CD: Vì sao quan sát và thực nghiệm là các
phương pháp đặc trưng cho nghiên cứu sinh học? Nêu mối quan hệ giữa các phương
pháp nghiên cứu sinh học. Lời giải
- Quan sát và thực nghiệm là các phương pháp đặc trưng cho nghiên cứu sinh học vì:
Sinh học là môn khoa học thực nghiệm. Để tìm hiểu một vấn đề sinh học, cần quan
sát đối tượng một cách kĩ lưỡng hoặc làm thí nghiệm thực tế để thu thập thông tin chính xác nhất.
- Mối quan hệ giữa các phương pháp nghiên cứu sinh học: Các phương pháp nghiên
cứu sinh học có mối quan hệ chặt chẽ bổ sung cho nhau. Tùy từng đối tượng và vấn
đề nghiên cứu, người nghiên cứu có thể lựa chọn một hoặc một số phương pháp
nghiên cứu sinh học thích hợp để đạt hiệu quả nghiên cứu tốt nhất.
Luyện tập 2 trang 17 SGK Sinh 10 CD: Vì sao việc thử nghiệm cần lặp lại nhiều
lần mặc dù dữ liệu thu được đã phù hợp với giả thuyết? Lời giải
Việc thử nghiệm cần lặp đi lặp lại nhiều lần mặc dù dữ liệu thu thập được đã phù
hợp với giả thuyết vì kết quả thử nghiệm càng tiến hành nhiều lần thì độ chính xác
và tin cậy càng lớn; tránh việc kết luận vội vàng, phiến diện.
III. Giới thiệu tin sin học
Câu 2 trang 17 SGK Sinh 10 CD: Quan sát hình 2.5, cho biết tin sinh học là gì. Lời giải
- Tin sinh học (Bioinformatics) là một lĩnh vực nghiên cứu liên ngành, kết hợp dữ
liệu sinh học với khoa học máy tính và thống kê.
- Phương pháp tin sinh học là phương pháp thu thập, xử lí và phân tích các thông tin
và dữ liệu sinh học bằng phần mềm máy tính, từ đó xây dựng cơ sở dữ liệu và cho
phép thực hiện các liên kết giữa chúng.
IV. Một số vật liệu, thiết bị nghiên cứu và học tập môn sinh học
Câu 3 trang 18 SGK Sinh 10 CD: Hãy kể tên các vật liệu, thiết bị có trong phòng
thí nghiệm sinh học mà em biết. Lời giải
Kể tên các vật liệu, thiết bị có trong phòng thí nghiệm mà em biết:
- Dụng cụ: kính hiển vi, kính lúp, bộ đồ mổ,…
- Máy móc thiết bị: tủ lạnh, tủ cấy vi sinh, cân điện tử, các bộ cảm biến,…
- Các phần mềm: thí nghiệm ảo, phần mềm dạy học, các phần mềm xử lí số liệu thống kê,…
- Tranh ảnh, mô hình, mẫu vật: bộ tranh cơ thể người, bộ tranh các cấp độ tổ chức
sống, mô hình tế bào, mô hình DNA, bộ tiêu bản quan sát nhiễm sắc thể,…
- Thiết bị an toàn: găng tay, kính bảo vệ mắt, áo bảo hộ,…