Giải Sinh học 11 Bài 5: Thực hành quang hợp ở thực vật | Kết nối tri thức

Giải Sinh 11 bài 5: Thực hành quang hợp ở thực vật là tài liệu vô cùng hữu ích giúp các em học sinh lớp 11 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để giải các bài tập trong SGK Sinh học 11 Kết nối tri thức với cuộc sống tập 1 trang 35→37.

Môn:

Sinh Học 11 314 tài liệu

Thông tin:
4 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giải Sinh học 11 Bài 5: Thực hành quang hợp ở thực vật | Kết nối tri thức

Giải Sinh 11 bài 5: Thực hành quang hợp ở thực vật là tài liệu vô cùng hữu ích giúp các em học sinh lớp 11 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để giải các bài tập trong SGK Sinh học 11 Kết nối tri thức với cuộc sống tập 1 trang 35→37.

52 26 lượt tải Tải xuống
Bài Thu hoch Thc hnh quang hp thc vt
Câu hi trang 37
Hc sinh viết báo cáo thc hành theo các ni dung sau:
Li gii:
BÁO CÁO THC HÀNH
QUANG HP THC VT
1. Mc đch
- Quan st đưc lc lp trong tế bo thc vt.
- Nhn biết, tch chiết cc sc t (dip lc a, b; carotene v xanthophyll) trong l cây.
- Thiết kế, thc hin v gii thch đưc cc th nghim v s hnh thnh tinh bt, thi
kh oxygen trong qu trnh quang hp.
2. Kt qu v gii thch
• Hnh v lc lp trong tế bo biu b l cây rong mi cho:
• Kết qu th nghim nhn biết, tch chiết cc sc t trong l cây v gii thch:
- Kết qu: Tch đưc cc vch sc t theo th t t dưi lên trên gm dip lc b (mu
xanh-vng), dip lc a (mu xanh l cây), xanthophyll (mu vng), caroten (mu
vng).
- Gii thch: Giy sc k đưc làm t cenlluose - mt cht phân cc, do đ, khi chy
sc k, cht cng phân cc s cng liên kết vi giấy cellulose nhanh hơn, kết qu l
cht đ không di chuyn xa đưc. M dung dch sc t ca l cây cha nhiu loi sc
t khc nhau, trong đ, độ phân cc ca cc sc t theo th t tăng dn
l: caroten, xanthophyll, dip lc a, dip lc b. Do đ, sau khi chy sc t, cc vch
sc t s phân b theo th t t dưi lên trên gm dip lc b, dip lc a, xanthophyll,
caroten.
• Kết qu th nghim s to thnh tinh bt v gii thch:
- Kết qu: Phn lá không b bt giấy đen chuyn sang màu xanh tím, còn phn lá b bt
giấy đen không xuất hin màu xanh tím.
- Gii thích:
+ Phn lá b bt giy đen s không nhn đưc nh sng → Phn lá này không th tiến
hành quá trình quang hp đ to ra tinh bột → Do không c tinh bột nên khi nhúng lá
vào dung dch iodine th phn lá này không xut hin mu xanh tm đặc trưng.
+ Phn lá không b bt giấy đen s vn nhn đưc nh sng → Phn lá này vn tiến
hành quá trình quang hp đ to ra tinh bột → Do c tinh bột nên khi nhúng lá vào
dung dch iodine phn lá này s xut hin mu xanh tm đặc trưng.
• Kết qu th nghim s thi oxygen trong quang hp v gii thch:
- Kết qu: Sau 30 pht, ng nghim khi đ ngoài sáng xut hin nhiu bt kh. Cn
ng nghim đ trong ti không có xut hin bt khí.
- Gii thích:
+ ng nghim đ trong ti, do không nhn đưc ánh sáng nên cành rong trong ng
nghim không tiến hành quá trình quang hp nên không có bt khí oxygen thoát ra. +
ng nghim đ ngoài sáng, do nhn đưc nh sng đy đ nên cành rong tiến hành
quá trình quang hp thi khí oxygen to thnh bt kh.
3. Tr li câu hi
a) Nhn xt v hnh dng, s ng, kch thưc v s phân b lc lp trong tế bo cây
rong mi cho: Lc lp c hnh bu dc, phân b nhiu trong tế bo biu b ca cây
rong mi cho.
b) Khi tiến hnh th nghim chng minh s to thnh tinh bt trong quang hp, phi
đ chu cây trong bng ti 2 ngy trưc khi lm th nghim nhm khiến cho cây khoai
lang thí nghim ngng quang hp, lưng tinh bt đang c sn trong cc lá s đưc
cung cấp cho cc cơ quan, bộ phn khác ca cây. Điu này s đm bo tính chính xác
ca thí nghim.
c) Trong quá trình quang hp, cây thy sinh v cây rong nh khí oxygen hoà tan vào
nưc ca b gip ci thin nng độ khí oxygen trong b, to điu kin cho cá cnh hô
hp tt hơn. Ngoi ra, trng cây thy sinh v cây rong trong b c cn c nhiu tc
dng khc như to nơi tr n an ton cho c, cung cp thc ăn xanh cho c, tăng tnh
thm m cho b c,…
| 1/4

Preview text:


Bài Thu hoạch Thực hành quang hợp ở thực vật Câu hỏi trang 37
Học sinh viết báo cáo thực hành theo các nội dung sau: Lời giải: BÁO CÁO THỰC HÀNH
QUANG HỢP Ở THỰC VẬT 1. Mục đích
- Quan sát được lục lạp trong tế bào thực vật.
- Nhận biết, tách chiết các sắc tố (diệp lục a, b; carotene và xanthophyll) trong lá cây.
- Thiết kế, thực hiện và giải thích được các thí nghiệm về sự hình thành tinh bột, thải
khí oxygen trong quá trình quang hợp.
2. Kết quả và giải thích
• Hình vẽ lục lạp trong tế bào biểu bì lá cây rong mái chèo:
• Kết quả thí nghiệm nhận biết, tách chiết các sắc tố trong lá cây và giải thích:
- Kết quả: Tách được các vạch sắc tố theo thứ tự từ dưới lên trên gồm diệp lục b (màu
xanh-vàng), diệp lục a (màu xanh lá cây), xanthophyll (màu vàng), caroten (màu vàng).
- Giải thích: Giấy sắc kí được làm từ cenlluose - một chất phân cực, do đó, khi chạy
sắc kí, chất càng phân cực sẽ càng liên kết với giấy cellulose nhanh hơn, kết quả là
chất đó không di chuyển xa được. Mà dung dịch sắc tố của lá cây chứa nhiều loại sắc
tố khác nhau, trong đó, độ phân cực của các sắc tố theo thứ tự tăng dần
là: caroten, xanthophyll, diệp lục a, diệp lục b. Do đó, sau khi chạy sắc tố, các vạch
sắc tố sẽ phân bố theo thứ tự từ dưới lên trên gồm diệp lục b, diệp lục a, xanthophyll, caroten.
• Kết quả thí nghiệm sự tạo thành tinh bột và giải thích:
- Kết quả: Phần lá không bị bịt giấy đen chuyển sang màu xanh tím, còn phần lá bị bịt
giấy đen không xuất hiện màu xanh tím. - Giải thích:
+ Phần lá bị bịt giấy đen sẽ không nhận được ánh sáng → Phần lá này không thể tiến
hành quá trình quang hợp để tạo ra tinh bột → Do không có tinh bột nên khi nhúng lá
vào dung dịch iodine thì phần lá này không xuất hiện màu xanh tím đặc trưng.
+ Phần lá không bị bịt giấy đen sẽ vẫn nhận được ánh sáng → Phần lá này vẫn tiến
hành quá trình quang hợp để tạo ra tinh bột → Do có tinh bột nên khi nhúng lá vào
dung dịch iodine phần lá này sẽ xuất hiện màu xanh tím đặc trưng.
• Kết quả thí nghiệm sự thải oxygen trong quang hợp và giải thích:
- Kết quả: Sau 30 phút, ống nghiệm khi để ngoài sáng xuất hiện nhiều bọt khí. Còn
ống nghiệm để trong tối không có xuất hiện bọt khí. - Giải thích:
+ Ở ống nghiệm để trong tối, do không nhận được ánh sáng nên cành rong trong ống
nghiệm không tiến hành quá trình quang hợp nên không có bọt khí oxygen thoát ra. +
Ở ống nghiệm để ngoài sáng, do nhận được ánh sáng đầy đủ nên cành rong tiến hành
quá trình quang hợp thải khí oxygen tạo thành bọt khí.
3. Trả lời câu hỏi
a) Nhận xét về hình dạng, số lượng, kích thước và sự phân bố lục lạp trong tế bào cây
rong mái chèo: Lục lạp có hình bầu dục, phân bố nhiều trong tế bào biểu bì của cây rong mái chèo.
b) Khi tiến hành thí nghiệm chứng minh sự tạo thành tinh bột trong quang hợp, phải
để chậu cây trong bóng tối 2 ngày trước khi làm thí nghiệm nhằm khiến cho cây khoai
lang thí nghiệm ngừng quang hợp, lượng tinh bột đang có sẵn trong các lá sẽ được
cung cấp cho các cơ quan, bộ phận khác của cây. Điều này sẽ đảm bảo tính chính xác của thí nghiệm.
c) Trong quá trình quang hợp, cây thủy sinh và cây rong nhả khí oxygen hoà tan vào
nước của bể giúp cải thiện nồng độ khí oxygen trong bể, tạo điều kiện cho cá cảnh hô
hấp tốt hơn. Ngoài ra, trồng cây thủy sinh và cây rong trong bể cá còn có nhiều tác
dụng khác như tạo nơi trú ẩn an toàn cho cá, cung cấp thức ăn xanh cho cá, tăng tính
thẩm mĩ cho bể cá,…