Giải Sinh học 11 Bài 7: Thực hành hô hấp ở thực vật | Kết nối tri thức

Giải Sinh 11 bài 7: Thực hành hô hấp ở thực vật là tài liệu vô cùng hữu ích giúp các em học sinh lớp 11 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để giải các bài tập trong SGK Sinh học 11 Kết nối tri thức với cuộc sống tập 1 trang 44, 45.

Môn:

Sinh Học 11 314 tài liệu

Thông tin:
2 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giải Sinh học 11 Bài 7: Thực hành hô hấp ở thực vật | Kết nối tri thức

Giải Sinh 11 bài 7: Thực hành hô hấp ở thực vật là tài liệu vô cùng hữu ích giúp các em học sinh lớp 11 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để giải các bài tập trong SGK Sinh học 11 Kết nối tri thức với cuộc sống tập 1 trang 44, 45.

33 17 lượt tải Tải xuống
Báo cáo Thc hnh hô hp thc vt
Câu hi trang 45 Sinh hc 11:
Hc sinh viết báo cáo thc hành theo các ni dung sau:
Li gii:
BÁO CÁO THC HÀNH HÔ HP THC VT
1. Mc đch
- Thc hnh v gii thch đưc th nghim chng minh s thi kh CO
2
ca hô hp
thc vt.
2. Kt qu v gii thch
- Kết qu: Cc nưc vôi trong trong chuông A c xut hin lp váng. Cn cốc nước
vôi trong trong chuông B không xut hin lp váng.
- Gii thích:
+ Chuông A: Hạt đang ny mm có quá trình hô hp din ra mnh to ra nhiu k
CO
2
→ Kh CO
2
đưc to ra phn ng vi nưc vôi trong to ra kết ta → Cốc nưc
vôi trong xut hin lp váng.
+ Chuông B: Không có hin tưng gì xy ra đối vi cốc nước vôi trong vì chuông B
không có quá trình hô hp ca ht nên ch c hm lưng khí CO
2
trong không khí. Do
hm lưng khí CO
2
trong không khí thp nên chưa đ làm cốc nước vôi trong xut
hin lp váng trong thi gian ngn ca th nghim.
3. Tr li câu hi
a) Phi ngâm hạt trong nước m khong 40
o
C v: Ht bnh thưng đang  trng thi
ng ngh, c qu trnh hô hp tế bo b c chế (cưng độ hô hp tế bo thp). Vic
ngâm hạt trong nước m khong 40
o
C nhm cung cp đ độ m v nhit đ thch hp
đ kch thch qu trnh hô hp tế bo trong ht din ra mạnh hơn. Nh đ, th nghim
s c kết qu r rng v nhanh chng hơn.
b) Trong th nghim ny phi dng ht ny mm m không dng cây v:
- Ht ny mm s c qu trnh hô hp mnh và không có quá trình quang hp (ly khí
CO
2
v đo thi O
2
) như  cây xanh.
- Ngoi ra, do ht c kch thưc nh, d dng chun bn vic s dng ht ny mm
s d dng hơn trong vic b tr cc điều kin th nghim.
| 1/2

Preview text:


Báo cáo Thực hành hô hấp ở thực vật
Câu hỏi trang 45 Sinh học 11:
Học sinh viết báo cáo thực hành theo các nội dung sau: Lời giải:
BÁO CÁO THỰC HÀNH HÔ HẤP Ở THỰC VẬT 1. Mục đích
- Thực hành và giải thích được thí nghiệm chứng minh sự thải khí CO2 của hô hấp ở thực vật.
2. Kết quả và giải thích
- Kết quả: Cốc nước vôi trong ở trong chuông A có xuất hiện lớp váng. Còn cốc nước
vôi trong ở trong chuông B không xuất hiện lớp váng. - Giải thích:
+ Chuông A: Hạt đang nảy mầm có quá trình hô hấp diễn ra mạnh tạo ra nhiều khí
CO2 → Khí CO2 được tạo ra phản ứng với nước vôi trong tạo ra kết tủa → Cốc nước
vôi trong xuất hiện lớp váng.
+ Chuông B: Không có hiện tượng gì xảy ra đối với cốc nước vôi trong vì ở chuông B
không có quá trình hô hấp của hạt nên chỉ có hàm lượng khí CO2 trong không khí. Do
hàm lượng khí CO2 trong không khí thấp nên chưa đủ làm cốc nước vôi trong xuất
hiện lớp váng trong thời gian ngắn của thí nghiệm.
3. Trả lời câu hỏi
a) Phải ngâm hạt trong nước ấm khoảng 40 oC vì: Hạt bình thường đang ở trạng thái
ngủ nghỉ, có quá trình hô hấp tế bào bị ức chế (cường độ hô hấp tế bào thấp). Việc
ngâm hạt trong nước ấm khoảng 40 oC nhằm cung cấp đủ độ ẩm và nhiệt độ thích hợp
để kích thích quá trình hô hấp tế bào trong hạt diễn ra mạnh hơn. Nhờ đó, thí nghiệm
sẽ có kết quả rõ ràng và nhanh chóng hơn.
b) Trong thí nghiệm này phải dùng hạt nảy mầm mà không dùng cây vì:
- Hạt nảy mầm sẽ có quá trình hô hấp mạnh và không có quá trình quang hợp (lấy khí
CO2 và đào thải O2) như ở cây xanh.
- Ngoài ra, do hạt có kích thước nhỏ, dễ dàng chuẩn bị nên việc sử dụng hạt nảy mầm
sẽ dễ dàng hơn trong việc bố trí các điều kiện thí nghiệm.