Giải Sử 10 Bài 2: Tri thức lịch sử và cuộc sống CTST

Giải Sử 10 Bài 2: Tri thức lịch sử và cuộc sống CTST vừa được sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc. Đây là tài liệu tham khảo giúp các bạn có thêm nhiều tài liệu để học tập thật tốt môn Sử lớp 10 nhé. Mời các bạn cùng tham khảo.

Gii S 10 Bài 2: Tri thc lch s và cuc sng CTST
I. Vai trò, ý nghĩa ca tri thc lch s
Câu hi trang 9 SGK S 10 CTST: Tri thc lch s vai trò như thế nào đối vi
mi cá nhân và xã hi?
Li gii
- Tri thc lch s giúp con người nhn thc v ci ngun, bn sc ca bn thân, gia
đình, cộng đồng, dân tc.
- Hiu biết v tri thc lch s là điu kiện cơ bản để gi gìn và phát trin bn sắc văn
hoá trong thi đi toàn cu hóa.
Câu 1 trang 10 SGK S 10 CTST: Theo em, quá kh có mi quan h như thế nào
vi hin tại và tương lai? Những bài hc kinh nghim trong lch s có giá tr như thế
nào?
Li gii
- Mi quan h gia quá kh vi hin tại và tương lai:
+ Quá kh, hin tại tương lai không tách biệt nhau luôn luôn gn bó, liên h
cht ch vi nhau.
+ Quá kh giúp con người hiu biết hin ti, d đoán và có niềm tin vào tương lai.
+ Hin ti luôn kế tha và đưc xây dng trên nn tng nhng gì quá kh để li.
- Giá tr nhng bài hc kinh nghim trong lch s:
+ Đối vi mi quc gia, dân tc, tri thc lch s nn tng vng chc ca truyn
thống yêu nước, nim t hào điểm ta cho lòng tin vào sc mnh ca dân
tc.
+ Tri thc lch s giúp con người khám phá tiếp cn vi nhiu nn văn hoá, văn
minh ca nhân loi. Nhng bài hc rút ra t lch s còn giúp mi quc gia dân tc
t nhn thc chính mình.
+ Tri thc lch s dân tc giúp hc sinh hiu quá trình xây dng bo v đất
nước, hình thành tinh thần yêu nước và nim t hào dân tộc. Đồng thi, hiu biết
v lch s thế giới, văn hoá nhân loại, s để hc hỏi, giao lưu, hi nhp quc
tế.
Câu 2 trang 10 SGK S 10 CTST: Em hãy tìm hiu cho biết Ch tch H Chí
Minh d báo nhng gì trong Di chúc?
Li gii
- Trong Di chúc, Ch tch H Chí Minh đã d báo v:
+ Thi gian kết qu ca cuc kháng chiến chống Mĩ cứu nước ca nhân dân Vit
Nam (điều đó được th hin chi tiết:“Cuộc kháng chiến chng M th s kéo
dài mấy năm nữa. Đồng bào ta th phi hy sinh nhiu ca, nhiều người. sao,
chúng ta phi quyết tâm đánh giặc đến thng lợi hoàn toàn (…). khó khăn
gian kh đến my, nhân dân ta nhất định s hoàn toàn thng lợi. Đế quốc nhất
định phi cút khỏi nưc ta”.
+ Ngày đất nước thng nhất: “Tổ quc ta nhất định s thng nhất. Đồng o Nam,
Bc nht đnh s sum hp một nhà”.
+ hình xây dng hi ch nghĩa Việt Nam: “Xây dựng một c Vit Nam
hoà bình, thng nhất, đc lp, dân ch và giàu mnh, và góp phn xứng đáng vào sự
nghip cách mng thế gii”.
- Đồng thi, ch tch H Chí Minh phác tho lý lun s nghiệp đổi mi Vit Nam:
“Đây một cuc chiến đấu chng li những đã kỹ, hỏng, để to ra nhng
cái mi m, tốt tươi. Để giành ly thng li trong cuc chiến đấu khng l này cn
phải động viên toàn n, t chc và giáo dc toàn dân, da vào lực lượng đại ca
toàn dân”.
II. Hc tp và khám phá lch s sut đi
Câu hi trang 10 SGK S 10 CTST: sao con người cn hc tp khám phá
lch s sut đi?
Li gii
- Con ngưi cn hc tp và khám phá lch s sut đi, vì:
+ Kho tàng tri thc lch s ca nhân loi rt phong phú, rng lớn đa dạng. Tri
thc lch s thu nhn nhà trường ch là mt phn rt nh trong kho tàng y.
+ Mun hiểu đúng và đầy đủ v vic lch s là mt quá trình lâu dài.
+ Trong thời đại ngày nay, những thay đổi, phát hin mi trong khoa hc lch s
ngày càng nhiều, quan điểm, nhn thc v lch s cũng có nhiu chuyn biến mi.
+ Giúp mỗi người cp nht m rng tri thc, phát trin hoàn thiện kĩ năng;
nm bt tốt các cơ hi ngh nghip, việc làm và đời sống…
Câu hi trang 12 SGK S 10 CTST: Tri thc lch s gì? sao khi nghiên cu
lch s phi thu thp thông tin s liu?
Li gii
- Tri thc lch s nhng hiu biết của con người v các lĩnh vực liên quan đến
lch s.
- Khi nghiên cu lch s phi thu thp thông tin s liu vì:
+ Các ngun s liu giúp nhà nghiên cu tái hin bc tranh lch s đầy đủ chính
xác.
+ Hin thc lch s tn tại độc lp vi ý thức con người. Để hiu biết s tht lch s,
đòi hỏi chúng ta phi bắt đầu nghiên cu t s liu, dùng s liệu đ khôi phc s
kiện; sau đó mới gii thích và đánh giá về s kin
+ Thông qua vic thu thp thông tin s liu, chúng ta s nhng phát hin mới để
làm giàu có và phong phú hơn kho tàng tri thc nhân loi.
Câu hi trang 12 SGK S 10 CTST: Hãy k mt s tri thc lch s, bài hc lch
s em tiếp nhn trong quá trình hc tp môn lch s đã được em vn dng vào thc
tin.
Li gii
* Tri thc lch s: s sụp đổ ca hình ch nghĩa hội Liên Xô các nước
Đông Âu năm 1991.
* Bài hc lch s được vn dng vào thc tin:
- Kiên trì s lãnh đạo của Đảng Cng sn Vit Nam; thc hin xây dng mt xã hi
công bng, dân chủ, văn minh; đoàn kết đưc toàn dân tc.
- Hc tp vn dng nhng thành tu khoa hc - thuật tiên tiến, nm bt và a
nhp vi xu thế ca thi đi.
- Tp trung phát trin kinh tế mt cách toàn diện, ưu tiên phát triển nhng ngành
Vit Nam có thế mnh.
- Nêu cao tinh thn cnh giác, chính sách php vi các thế lc thù địch trong,
ngoài nước. Xây dng mô hình xã hi ch nghĩa phù hợp vi hoàn cnh Vit Nam.
Luyn tp và vn dng trang 13 SGK S 10 CTST
Luyn tp trang 13 SGK S 10 CTST: Tri thc lch s vai trò ý nghĩa như
thế nào đối vi mi cá nhân và xã hi? Nêu ví d chng minh.
Li gii
* Vai trò ca tri thc lch s đối vi mi cá nhân và xã hi (kèm ví d:
- Vai trò:
+ Tri thc lch s giúp con ngưi nhn thc v ci ngun, bn sc ca bn thân, gia
đình, cộng đồng, dân tc.
+ Hiu biến v tri thc lch s điều kiện bản để gi gìn phát trin bn sc
văn hoá trong thời đi toàn cu hóa.
- d: L hội Đn Hùng hay còn gi Gi t ng Vương được t chc vào
mng 10 tháng 3 âm lịch hàng năm nhằm tưởng nh t lòng biết ơn công lao
dựng nước ca các vua Hùng.
* Ý nghĩa của tri thc lch s đối vi mi cá nhân và xã hi (kèm ví d)
- Ý nghĩa:
+ Để lại cho đời sau nhng bài hc kinh nghim quý giá.
+ nn tng vng chc ca truyn thống u c, nim t hào điểm ta
cho lòng tin vào sc mnh ca dân tc.
+ Tri thc lch s giúp con người khám phá tiếp cn vi nhiu nn văn hoá, văn
minh ca nhân loi. Nhng bài hc rút ra t lch s còn giúp mi quc gia dân tc
t nhn thc chính mình.
+ Giúp hc sinh hiu rõ quá trình xây dng và bo v đất nước, hình thành tinh thn
yêu c nim t hào dân tộc. Đồng thi, hiu biết v lch s thế giới, văn
hoá nhân loi, là cơ s để hc hỏi, giao lưu, hi nhp quc tế.
- Ví d: L hội Đền Hùng hay còn gi Gi t Hùng Vương thể hin lòng tôn kính
đối vi t tiên, giáo dc cho thế h tr truyn thống “Uống nước nh nguồn”. Từ đó
giúp thế h con cháu t hào v truyn thng dựng nước và gi nước ca dân tc, bi
dưỡng lòng yêu nước ý thc bo v T quốc để xứng đáng vi công lao ca
các thế h cha ông đi trước.
Vn dng trang 13 SGK S 10 CTST: Tìm hiu mt di tích lch s địa phương
nêu suy nghĩ ca em v giá tr ca di sản này đối vi cuc sng hôm nay mai
sau.
Li gii
* Tìm hiu v di tích lch s: Đa đo C Chi
- Khu di tích lch s địa đạo C Chi (Thành ph H Chí Minh) được hình thành t
thi kì kháng chiến chng thc dân Pháp.
- T năm 1961, địa đạo đưc chọn nơi các đồng chí lãnh đạo sng làm vic,
trc tiếp ch đạo, lãnh đo cách mng Sài Gòn - Gia Định và là nơi các lực lượng
trang nhân dân sinh sng, trú n, t chc trận địa chiến đấu đánh địch giành
nhiu thng li v vang trong sut cuc kháng chiến chng M cứu nước.
* Giá tr ca khu di tích lch s Địa đo C Chi:
- Địa đạo C Chi tr thành một địa điểm du lch hp dn du khách trong ngoài
nước, đem v cho thành ph H Chí Minh khon thu nhp có giá tr kinh tế ln.
- Nơi đây cũng trở thành địa điểm tham quan, giáo dc v lch s đấu tranh bt
khut ca dân tc, giáo dc tinh thần yêu c ý chí bo v đất nước cho nhiu
thế h tr.
- Hình ảnh địa đạo C Chi đã không ngừng được gii thiu vi bn trên thế gii
và nhận được rt nhiu tình yêu, s trân trọng và ngưỡng m.
| 1/5

Preview text:

Giải Sử 10 Bài 2: Tri thức lịch sử và cuộc sống CTST
I. Vai trò, ý nghĩa của tri thức lịch sử
Câu hỏi trang 9 SGK Sử 10 CTST: Tri thức lịch sử có vai trò như thế nào đối với
mỗi cá nhân và xã hội? Lời giải
- Tri thức lịch sử giúp con người nhận thức về cội nguồn, bản sắc của bản thân, gia
đình, cộng đồng, dân tộc.
- Hiểu biết về tri thức lịch sử là điều kiện cơ bản để giữ gìn và phát triển bản sắc văn
hoá trong thời đại toàn cầu hóa.
Câu 1 trang 10 SGK Sử 10 CTST: Theo em, quá khứ có mối quan hệ như thế nào
với hiện tại và tương lai? Những bài học kinh nghiệm trong lịch sử có giá trị như thế nào? Lời giải
- Mối quan hệ giữa quá khứ với hiện tại và tương lai:
+ Quá khứ, hiện tại và tương lai không tách biệt nhau mà luôn luôn gắn bó, liên hệ chặt chẽ với nhau.
+ Quá khứ giúp con người hiểu biết hiện tại, dự đoán và có niềm tin vào tương lai.
+ Hiện tại luôn kế thừa và được xây dựng trên nền tảng những gì quá khứ để lại.
- Giá trị những bài học kinh nghiệm trong lịch sử:
+ Đối với mỗi quốc gia, dân tộc, tri thức lịch sử là nền tảng vững chắc của truyền
thống yêu nước, là niềm tự hào và là điểm tựa cho lòng tin vào sức mạnh của dân tộc.
+ Tri thức lịch sử giúp con người khám phá và tiếp cận với nhiều nền văn hoá, văn
minh của nhân loại. Những bài học rút ra từ lịch sử còn giúp mỗi quốc gia dân tộc
tự nhận thức chính mình.
+ Tri thức lịch sử dân tộc giúp học sinh hiểu rõ quá trình xây dựng và bảo vệ đất
nước, hình thành tinh thần yêu nước và niềm tự hào dân tộc. Đồng thời, có hiểu biết
về lịch sử thế giới, văn hoá nhân loại, là cơ sở để học hỏi, giao lưu, hội nhập quốc tế.
Câu 2 trang 10 SGK Sử 10 CTST: Em hãy tìm hiểu và cho biết Chủ tịch Hồ Chí
Minh dự báo những gì trong Di chúc? Lời giải
- Trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dự báo về:
+ Thời gian và kết quả của cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước của nhân dân Việt
Nam (điều đó được thể hiện ở chi tiết:“Cuộc kháng chiến chống Mỹ có thể sẽ kéo
dài mấy năm nữa. Đồng bào ta có thể phải hy sinh nhiều của, nhiều người. Dù sao,
chúng ta phải quyết tâm đánh giặc Mĩ đến thắng lợi hoàn toàn (…). Dù khó khăn
gian khổ đến mấy, nhân dân ta nhất định sẽ hoàn toàn thắng lợi. Đế quốc Mĩ nhất
định phải cút khỏi nước ta”.
+ Ngày đất nước thống nhất: “Tổ quốc ta nhất định sẽ thống nhất. Đồng bào Nam,
Bắc nhất định sẽ sum họp một nhà”.
+ Mô hình xây dựng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam: “Xây dựng một nước Việt Nam
hoà bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, và góp phần xứng đáng vào sự
nghiệp cách mạng thế giới”.
- Đồng thời, chủ tịch Hồ Chí Minh phác thảo lý luận sự nghiệp đổi mới ở Việt Nam:
“Đây là một cuộc chiến đấu chống lại những gì đã cũ kỹ, hư hỏng, để tạo ra những
cái mới mẻ, tốt tươi. Để giành lấy thắng lợi trong cuộc chiến đấu khổng lồ này cần
phải động viên toàn dân, tổ chức và giáo dục toàn dân, dựa vào lực lượng vĩ đại của toàn dân”.
II. Học tập và khám phá lịch sử suốt đời
Câu hỏi trang 10 SGK Sử 10 CTST: Vì sao con người cần học tập và khám phá lịch sử suốt đời? Lời giải
- Con người cần học tập và khám phá lịch sử suốt đời, vì:
+ Kho tàng tri thức lịch sử của nhân loại rất phong phú, rộng lớn và đa dạng. Tri
thức lịch sử thu nhận ở nhà trường chỉ là một phần rất nhỏ trong kho tàng ấy.
+ Muốn hiểu đúng và đầy đủ về việc lịch sử là một quá trình lâu dài.
+ Trong thời đại ngày nay, những thay đổi, phát hiện mới trong khoa học lịch sử
ngày càng nhiều, quan điểm, nhận thức về lịch sử cũng có nhiều chuyển biến mới.
+ Giúp mỗi người cập nhật và mở rộng tri thức, phát triển và hoàn thiện kĩ năng;
nắm bắt tốt các cơ hội nghề nghiệp, việc làm và đời sống…
Câu hỏi trang 12 SGK Sử 10 CTST: Tri thức lịch sử là gì? Vì sao khi nghiên cứu
lịch sử phải thu thập thông tin sử liệu? Lời giải
- Tri thức lịch sử là những hiểu biết của con người về các lĩnh vực liên quan đến lịch sử.
- Khi nghiên cứu lịch sử phải thu thập thông tin sử liệu vì:
+ Các nguồn sử liệu giúp nhà nghiên cứu tái hiện bức tranh lịch sử đầy đủ và chính xác.
+ Hiện thực lịch sử tồn tại độc lập với ý thức con người. Để hiểu biết sự thật lịch sử,
đòi hỏi chúng ta phải bắt đầu nghiên cứu từ sử liệu, dùng sử liệu để khôi phục sự
kiện; sau đó mới giải thích và đánh giá về sự kiện
+ Thông qua việc thu thập thông tin sử liệu, chúng ta sẽ có những phát hiện mới để
làm giàu có và phong phú hơn kho tàng tri thức nhân loại.
Câu hỏi trang 12 SGK Sử 10 CTST: Hãy kể một số tri thức lịch sử, bài học lịch
sử em tiếp nhận trong quá trình học tập môn lịch sử đã được em vận dụng vào thực tiễn. Lời giải
* Tri thức lịch sử: sự sụp đổ của mô hình chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và các nước Đông Âu năm 1991.
* Bài học lịch sử được vận dụng vào thực tiễn:
- Kiên trì sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; thực hiện xây dựng một xã hội
công bằng, dân chủ, văn minh; đoàn kết được toàn dân tộc.
- Học tập và vận dụng những thành tựu khoa học - kĩ thuật tiên tiến, nắm bắt và hòa
nhập với xu thế của thời đại.
- Tập trung phát triển kinh tế một cách toàn diện, ưu tiên phát triển những ngành Việt Nam có thế mạnh.
- Nêu cao tinh thần cảnh giác, có chính sách phù hợp với các thế lực thù địch trong,
ngoài nước. Xây dựng mô hình xã hội chủ nghĩa phù hợp với hoàn cảnh Việt Nam.
Luyện tập và vận dụng trang 13 SGK Sử 10 CTST
Luyện tập trang 13 SGK Sử 10 CTST: Tri thức lịch sử có vai trò và ý nghĩa như
thế nào đối với mỗi cá nhân và xã hội? Nêu ví dụ chứng minh. Lời giải
* Vai trò của tri thức lịch sử đối với mỗi cá nhân và xã hội (kèm ví dụ: - Vai trò:
+ Tri thức lịch sử giúp con người nhận thức về cội nguồn, bản sắc của bản thân, gia
đình, cộng đồng, dân tộc.
+ Hiểu biến về tri thức lịch sử là điều kiện cơ bản để giữ gìn và phát triển bản sắc
văn hoá trong thời đại toàn cầu hóa.
- Ví dụ: Lễ hội Đền Hùng hay còn gọi là Giỗ tổ Hùng Vương được tổ chức vào
mồng 10 tháng 3 âm lịch hàng năm nhằm tưởng nhớ và tỏ lòng biết ơn công lao
dựng nước của các vua Hùng.
* Ý nghĩa của tri thức lịch sử đối với mỗi cá nhân và xã hội (kèm ví dụ) - Ý nghĩa:
+ Để lại cho đời sau những bài học kinh nghiệm quý giá.
+ Là nền tảng vững chắc của truyền thống yêu nước, là niềm tự hào và là điểm tựa
cho lòng tin vào sức mạnh của dân tộc.
+ Tri thức lịch sử giúp con người khám phá và tiếp cận với nhiều nền văn hoá, văn
minh của nhân loại. Những bài học rút ra từ lịch sử còn giúp mỗi quốc gia dân tộc
tự nhận thức chính mình.
+ Giúp học sinh hiểu rõ quá trình xây dựng và bảo vệ đất nước, hình thành tinh thần
yêu nước và niềm tự hào dân tộc. Đồng thời, có hiểu biết về lịch sử thế giới, văn
hoá nhân loại, là cơ sở để học hỏi, giao lưu, hội nhập quốc tế.
- Ví dụ: Lễ hội Đền Hùng hay còn gọi là Giỗ tổ Hùng Vương thể hiện lòng tôn kính
đối với tổ tiên, giáo dục cho thế hệ trẻ truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”. Từ đó
giúp thế hệ con cháu tự hào về truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc, bồi
dưỡng lòng yêu nước và có ý thức bảo vệ Tổ quốc để xứng đáng với công lao của
các thế hệ cha ông đi trước.
Vận dụng trang 13 SGK Sử 10 CTST: Tìm hiểu một di tích lịch sử ở địa phương
và nêu suy nghĩ của em về giá trị của di sản này đối với cuộc sống hôm nay và mai sau. Lời giải
* Tìm hiểu về di tích lịch sử: Địa đạo Củ Chi
- Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi (Thành phố Hồ Chí Minh) được hình thành từ
thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp.
- Từ năm 1961, địa đạo được chọn là nơi các đồng chí lãnh đạo sống và làm việc,
trực tiếp chỉ đạo, lãnh đạo cách mạng Sài Gòn - Gia Định và là nơi các lực lượng vũ
trang và nhân dân sinh sống, trú ẩn, tổ chức trận địa chiến đấu đánh địch giành
nhiều thắng lợi vẻ vang trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
* Giá trị của khu di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi:
- Địa đạo Củ Chi trở thành một địa điểm du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài
nước, đem về cho thành phố Hồ Chí Minh khoản thu nhập có giá trị kinh tế lớn.
- Nơi đây cũng trở thành địa điểm tham quan, giáo dục về lịch sử đấu tranh bất
khuất của dân tộc, giáo dục tinh thần yêu nước và ý chí bảo vệ đất nước cho nhiều thế hệ trẻ.
- Hình ảnh địa đạo Củ Chi đã không ngừng được giới thiệu với bạn bè trên thế giới
và nhận được rất nhiều tình yêu, sự trân trọng và ngưỡng mộ.