Giải Sử 10 Bài 2: Tri thức lịch sử và cuộc sống Kết nối tri thức

Xin gửi tới bạn đọc bài viết Giải Sử 10 Bài 2: Tri thức lịch sử và cuộc sống Kết nối tri thức để bạn đọc cùng tham khảo. Bài viết hướng dẫn bạn đọc trả lời các câu hỏi trong SGK Sử 10 Kết nối. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

Gii S 10 Bài 2: Tri thc lch s và cuc sng KNTT
M đầu trang 15 SGK S 10 KNTT
Lch s những đã diễn ra trong quá kh. Ti sao chúng ta li phi nghiên cu,
tìm hiu, phc dng li lch s? Chia s hiu biết ca em v ý nghĩa vai trò ca
tri thc lch s đối vi cuc sng hin ti ca mi cá nhân và xã hi.
Li gii
- Cn phi nghiên cu, phc dng li lch s, vì:
+ Tìm hiu v quá kh lch s, tìm hiu v ci ngun t tiên nhu cu t thân ca
con ngưi. T rất xa xưa, con người đã quan tâm đến vic tìm hiu v ci ngun ca
bản thân, gia đình, dòng họ, cộng đồng…
+ Nhiu s kin, quá trình lch s hin nay vn còn là bí n, nhng bí ẩn này đã thôi
thúc lớp người đi sau tham gia tìm tòi, khám phá đ hoàn chnh thêm nhn thc
chung, làm giàu tri thc lch s.
- Ý nghĩa và vai trò ca tri thc lch s:
+ Cung cp nhng hiu biết v quá kh lch s của chính con người hi loài
người. Nh đó, con người biết được ngun gc, t tiên ca bản thân, gia đình, dòng
h, dân tc và nhân loi.
+ Nh tri thc lch s, con người th đúc kết vn dng nhiu bài hc kinh
nghim t quá kh để phc v cho cuc sng hin ti và d đoán tương lai.
+ Hiu biết v lch s nhng yếu t quan trng to nên ý thc dân tc bn sc
văn hóa của cộng đồng, dân tộc đó.
1.Vai trò, ý nghĩa ca tri thc lch s
Câu hi 1 trang 17 SGK S 10 KNTT: Tho lun v các ý kiến đưc trích dn
Tư liệu (tr. 16) để làm rõ vai trò và ý nghĩa ca lch s.
Li gii
- Vai trò và ý nghĩa ca lch s:
+ Cung cp nhng hiu biết v quá kh lch s của chính con người hi loài
người. Nh đó, con người biết được ngun gc, t tiên ca bản thân, gia đình, dòng
h, dân tc và nhân loi.
+ Nh tri thc lch s, con ngưi th đúc kết vn dng nhiu bài hc kinh
nghim t quá kh để phc v cho cuc sng hin ti và d đoán tương lai.
+ Hiu biết v lch s nhng yếu t quan trng to nên ý thc dân tc bn sc
văn hóa của cộng đồng, dân tộc đó.
Câu hi 2 trang 17 SGK S 10 KNTT: Hãy tìm hiu v truyn thống ngôi trường
em đang theo hc. Chia s cm xúc suy nghĩ ca em khi biết được nhng
thông tin đó.
Li gii
- Gii thiệu lược: v lch s, truyn thng của trường THPT Chu Văn An (Hà
Ni)
+ Trường THPT Chu Văn An tiền thân Trưng Thành Chung Bo h do chính
quyn thc dân Pháp xây dựng năm 1908. Do trường đưc xây dng vùng K
ởi, trên đất làng Thụy Khuê nên người n vẫn thưng gọi Trường Bưởi. Lúc
đầu, cái tên Trường i ch quen thuc trong gii học sinh và nhân dân đa
phương, nhưng sau đó danh xưng này đã lấn át c cái tên chính thc.
+ Sau Cách mạng Tháng Tám m 1945, trường được đổi tên thành Trường Trung
học Chu Văn An. Qua một s lần đổi tên khác, đến năm 1985, trường được mang
tên là Trường THPT Chu Văn An.
+ Trường THPT Chu Văn An đã trở thành mt trong những trường ph thông lâu
đời ca nn giáo dc Vit Nam. K t ngày thành lập, Trường THPT Chu Văn An
luôn đt kết qu cao trong giáo dục và đào tạo.
+ Nhà trường đã được tng nhiu phần thưởng cao quý, như: Huân chương Lao
động hạng Nhì (năm 1992), Huân chương Độc lp hng Nhất (năm 1998); Anh
hùng Lao động (năm 2010); Huân chương Đc lp hạng Ba (năm 2018). Ngôi
trường đã được xếp hng Di tích lch s văn hóa cấp quốc gia (năm 2004).
+ Trải qua hơn 100 năm xây dựng phát trin, bao thế h thy của trường
THPT Chu Văn An vẫn phát huy được 8 ch vàng truyn thống: “Yêu nước-Sáng
to-Dy tt-Hc tt”
- Cảm xúc và suy nghĩ của em:
+ Xúc động, t hào v lch s và những thành tích mà nhà trường đã đạt đưc.
+ Cn phi n lc hc tp, rèn luyn bản thân để tiếp ni truyn thng ca nhà
trưng.
2.Hc tp và tìm hiu lch s sut đi
Câu 1 trang 18 SGK S 10 KNTT: sao đặt ra vấn đề hc tp, khám phá lch s
sut đi?
Li gii
- Lý do phi hc tp, khám phá lch s suốt đời:
+ Trong cuc sng hng ngày, chúng ta luôn cn hiu biết vn dng nhng tri
thc, kinh nghim t quá kh vào cuc sng hin ti, định hướng cho tương lai.
+ Nhiu s kin, quá trình lch s hin nay vn còn ẩn, cho đã những
cách giải thích khác nhau được đưa ra. Việc tn ti nhng khong trng, nhng
n trong nghiên cu lch s chính hi thôi thúc lớp người đi sau tham gia tìm
tòi, khám phá đ hoàn chnh thêm nhn thc chung, làm giàu tri thc lch s.
+ Hin nay, nhân loại đang sống trong k nguyên toàn cu hoá. Khám phá lch s
giúp chúng ta biết được nhng thành tu văn minh của nhân loi qua các thi kì,
hiểu được nhng kinh nghim, rút ra nhng bài hc giá tr t lch s các nước
khác, phòng tránh đưc nhng sai lm...
+ Hiu biết sâu sc v lch s và văn hoá của các nước, các khu vc và thế gii giúp
chúng ta: m rng cp nht vn kiến thc; hoàn thin phát triển năng… t
đó có thể hi nhp thành công.
+ Ngày nay, tri thc lch s văn hoá chính nguồn cm hứng ý tưởng cho
nhiu sáng to trong các ngành công nghiệp văn hoá, phát triển du lịch,... Do đó,
vic hc tp và tìm hiu lch s cũng đưa lại cho chúng ta những cơ hội ngh nghip
mi đy thú v.
Câu hi 2 trang 18 SGK S 10 KNTT: Hãy k tên mt s b phim, chương trình
truyn hình,... Vit Nam s dng cht liu tri thc lch s văn hóa em
biết.
Li gii
- Mt s b phim có s dng cht liu và tri thc lch s:
+ Phim: Mùi c cháy ca đo din Nguyn Hữu Mười.
+ Phim: Ván bài lt nga ca đo din Khôi Nguyên.
+ Phim: Chp mt cùng s phn ca đo din Lê Ngc Linh.
+ Phim: Vĩ tuyến 17 ngày và đêm của đo din Hi Ninh
+ Phim: Hoa Ban đ ca đo din Bch Dip.
+ Phim: Kí c Đin Biên ca đo diễn Đỗ Minh Tun
+ Phim: Đường lên Điện Biên của đạo din Bùi Tuấn Dũng
- Mt s chương trình truyền hình có s dng cht liu và tri thc lch s:
+ Chương trình: Kí ức vui v được công chiếu trên kênh VTV3
+ Chương trình: Theo dòng lịch s được công chiếu trên kênh VTV2
Câu hi 3 trang 18 SGK S 10 KNTT: th hc tp tìm hiu lch s qua các
hình thc nào? Hình thc nào giúp em có hng thú và đạt hiu qu cao nht?
Li gii
* Mt s hình thc hc lch s mà em biết:
- Hc Lch s thông qua sơ đồ tư duy.
- Hc lch s thông qua cách trình bày Infographic (kết hp thông tin kiến thc vi
hình nh minh ha trực quan, sinh động).
- Tìm hiu lch s thông qua:
+ Phim ảnh đề tài v lch s. ví d: seri phim hot hình lch s “Hào khí ngàn năm”.
+ Văn hc. d: tiu thuyết “Tuổi thơ d dội” của nhà văn Phùng Quán; tiu
thuyết “Hoàng Lê nht thống chí”; các câu đó/ ca dao/ dân ca; truyện tranh…
+ Âm nhc. Ví dụ: bài hát “Hò kéo pháo” của nhạc sĩ Hoàng Vân; “Giải phóng Đin
Biên” của nhc sĩ Đ Nhuận….
+ Phim tài liu.
- Hc lch s thông qua vic tham quan/ tri nghim thc tin. dụ: tham quan địa
đạo C Chi; Thành c Qung Trị; Hoàng thành Thăng Long; Kinh đô Huế…
* Nhng cách hc lch s giúp em thy hứng thú và đạt hiu qu nht là:
- Hc lch s thông qua cách trình bày Infographic.
- Tìm hiu lch s qua: phim hot hình; truyện tranh; câu đ dân gian; tiu thuyết đ
tài lch sử…
- Hc lch s thông qua vic tham quan/ tri nghim thc tin.
Luyn tp và vn dng trang 18 SGK S 10 KNTT
Luyn tp trang 18 SGK S 10 KNTT: Tri thc lch s ý nghĩa vai trò như
thế nào đối vi cuc sng? Hãy nêu mt s ví d.
Li gii
- Vai trò, ý nghĩa ca tri thc lch s đối vi cuc sng:
+ Cung cp nhng hiu biết v quá kh lch s của chính con người hi loài
người. Nh đó, con người biết được ngun gc, t tiên ca bản thân, gia đình, dòng
h, dân tc và nhân loi.
+ Nh tri thc lch s, con ngưi th đúc kết vn dng nhiu bài hc kinh
nghim t quá kh để phc v cho cuc sng hin ti và d đoán tương lai.
+ Hiu biết v lch s nhng yếu t quan trng to nên ý thc dân tc bn sc
văn hóa của cộng đồng, dân tộc đó.
- Mt s ví d:
+ Ví d 1: tht bi ca nhà H trước quân xâm lược Minh (vào đầu thế k XV) đã để
li bài hc kinh nghim sâu sc v vai trò sc mnh ca khối đoàn kết dân tc
trong quá trình đấu tranh để xây dng và bo v T quc.
+ d 2: Nh vic tìm heieur, khám phá v quá kh, chúng ta biết được rng: lch
s ca dân tc Việt Nam đã trải qua hơn 2700 năm (xóa b quan điểm trước đây
cho rng: Vit Nam có lch s hơn 4000 năm dựng nước và gi c).
Vn dng trang 18 SGK S 10 KNTT: quan điểm cho rng: Hc tp lch s
ch din ra trong các lp hc khi chúng ta còn hc sinh, sinh viên. Theo em
quan điểm đó đúng hay sai? Vì sao?
Li gii
- Em không đng tình với quan điểm cho rng: hc tp lch s ch din ra trong
các lp hc và khi chúng ta còn là hc sinh, sinh viên.
- Theo em, chúng ta cn phi hc tp, tìm hiu và khám phá lch s sut đi. Vì:
+ Trong cuc sng hng ngày, chúng ta luôn cn hiu biết vn dng nhng tri
thc, kinh nghim t quá kh vào cuc sng hin ti, định hướng cho tương lai.
+ Nhiu s kin, quá trình lch s hin nay vn còn ẩn, cho đã những
cách giải thích khác nhau được đưa ra. Việc tn ti nhng khong trng, nhng
n trong nghiên cu lch s chính hi thôi thúc lớp người đi sau tham gia tìm
tòi, khám phá đ hoàn chnh thêm nhn thc chung, làm giàu tri thc lch s.
+ Hin nay, nhân loại đang sống trong k nguyên toàn cu hoá. Khám phá lch s
giúp chúng ta biết được nhng thành tu văn minh của nhân loi qua các thi kì,
hiểu được nhng kinh nghim, rút ra nhng bài hc giá tr t lch s các nước
khác, phòng tránh đưc nhng sai lm...
+ Hiu biết sâu sc v lch s và văn hoá của các nước, các khu vc và thế gii giúp
chúng ta: m rng cp nht vn kiến thc; hoàn thin phát triển năng… t
đó có thể hi nhp thành công.
+ Ngày nay, tri thc lch s văn hoá chính nguồn cm hứng ý tưởng cho
nhiu sáng to trong các ngành công nghiệp văn hoá, phát triển du lịch,... Do đó,
vic hc tp và tìm hiu lch s cũng đưa lại cho chúng ta những cơ hội ngh nghip
mi đy thú v.
| 1/6

Preview text:

Giải Sử 10 Bài 2: Tri thức lịch sử và cuộc sống KNTT
Mở đầu trang 15 SGK Sử 10 KNTT
Lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ. Tại sao chúng ta lại phải nghiên cứu,
tìm hiểu, phục dựng lại lịch sử? Chia sẻ hiểu biết của em về ý nghĩa và vai trò của
tri thức lịch sử đối với cuộc sống hiện tại của mỗi cá nhân và xã hội. Lời giải
- Cần phải nghiên cứu, phục dựng lại lịch sử, vì:
+ Tìm hiểu về quá khứ lịch sử, tìm hiểu về cội nguồn tổ tiên là nhu cầu tự thân của
con người. Từ rất xa xưa, con người đã quan tâm đến việc tìm hiểu về cội nguồn của
bản thân, gia đình, dòng họ, cộng đồng…
+ Nhiều sự kiện, quá trình lịch sử hiện nay vẫn còn là bí ẩn, những bí ẩn này đã thôi
thúc lớp người đi sau tham gia tìm tòi, khám phá để hoàn chỉnh thêm nhận thức
chung, làm giàu tri thức lịch sử.
- Ý nghĩa và vai trò của tri thức lịch sử:
+ Cung cấp những hiểu biết về quá khứ lịch sử của chính con người và xã hội loài
người. Nhờ đó, con người biết được nguồn gốc, tổ tiên của bản thân, gia đình, dòng
họ, dân tộc và nhân loại.
+ Nhờ tri thức lịch sử, con người có thể đúc kết và vận dụng nhiều bài học kinh
nghiệm từ quá khứ để phục vụ cho cuộc sống hiện tại và dự đoán tương lai.
+ Hiểu biết về lịch sử là những yếu tố quan trọng tạo nên ý thức dân tộc và bản sắc
văn hóa của cộng đồng, dân tộc đó.
1.Vai trò, ý nghĩa của tri thức lịch sử
Câu hỏi 1 trang 17 SGK Sử 10 KNTT: Thảo luận về các ý kiến được trích dẫn ở
Tư liệu (tr. 16) để làm rõ vai trò và ý nghĩa của lịch sử. Lời giải
- Vai trò và ý nghĩa của lịch sử:
+ Cung cấp những hiểu biết về quá khứ lịch sử của chính con người và xã hội loài
người. Nhờ đó, con người biết được nguồn gốc, tổ tiên của bản thân, gia đình, dòng
họ, dân tộc và nhân loại.
+ Nhờ tri thức lịch sử, con người có thể đúc kết và vận dụng nhiều bài học kinh
nghiệm từ quá khứ để phục vụ cho cuộc sống hiện tại và dự đoán tương lai.
+ Hiểu biết về lịch sử là những yếu tố quan trọng tạo nên ý thức dân tộc và bản sắc
văn hóa của cộng đồng, dân tộc đó.
Câu hỏi 2 trang 17 SGK Sử 10 KNTT: Hãy tìm hiểu về truyền thống ngôi trường
mà em đang theo học. Chia sẻ cảm xúc và suy nghĩ của em khi biết được những thông tin đó. Lời giải
- Giới thiệu sơ lược: về lịch sử, truyền thống của trường THPT Chu Văn An (Hà Nội)
+ Trường THPT Chu Văn An tiền thân là Trường Thành Chung Bảo hộ do chính
quyền thực dân Pháp xây dựng năm 1908. Do trường được xây dựng ở vùng Kẻ
Bưởi, trên đất làng Thụy Khuê nên người dân vẫn thường gọi là Trường Bưởi. Lúc
đầu, cái tên Trường Bưởi chỉ quen thuộc trong giới học sinh và nhân dân địa
phương, nhưng sau đó danh xưng này đã lấn át cả cái tên chính thức.
+ Sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, trường được đổi tên thành Trường Trung
học Chu Văn An. Qua một số lần đổi tên khác, đến năm 1985, trường được mang
tên là Trường THPT Chu Văn An.
+ Trường THPT Chu Văn An đã trở thành một trong những trường phổ thông lâu
đời của nền giáo dục Việt Nam. Kể từ ngày thành lập, Trường THPT Chu Văn An
luôn đạt kết quả cao trong giáo dục và đào tạo.
+ Nhà trường đã được tặng nhiều phần thưởng cao quý, như: Huân chương Lao
động hạng Nhì (năm 1992), Huân chương Độc lập hạng Nhất (năm 1998); Anh
hùng Lao động (năm 2010); Huân chương Độc lập hạng Ba (năm 2018). Ngôi
trường đã được xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia (năm 2004).
+ Trải qua hơn 100 năm xây dựng và phát triển, bao thế hệ thầy cô của trường
THPT Chu Văn An vẫn phát huy được 8 chữ vàng truyền thống: “Yêu nước-Sáng
tạo-Dạy tốt-Học tốt”
- Cảm xúc và suy nghĩ của em:
+ Xúc động, tự hào về lịch sử và những thành tích mà nhà trường đã đạt được.
+ Cần phải nổ lực học tập, rèn luyện bản thân để tiếp nối truyền thống của nhà trường.
2.Học tập và tìm hiểu lịch sử suốt đời
Câu 1 trang 18 SGK Sử 10 KNTT: Vì sao đặt ra vấn đề học tập, khám phá lịch sử suốt đời? Lời giải
- Lý do phải học tập, khám phá lịch sử suốt đời:
+ Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta luôn cần hiểu biết và vận dụng những tri
thức, kinh nghiệm từ quá khứ vào cuộc sống hiện tại, định hướng cho tương lai.
+ Nhiều sự kiện, quá trình lịch sử hiện nay vẫn còn là bí ẩn, cho dù đã có những
cách giải thích khác nhau được đưa ra. Việc tồn tại những khoảng trống, những bí
ẩn trong nghiên cứu lịch sử chính là cơ hội thôi thúc lớp người đi sau tham gia tìm
tòi, khám phá để hoàn chỉnh thêm nhận thức chung, làm giàu tri thức lịch sử.
+ Hiện nay, nhân loại đang sống trong kỉ nguyên toàn cầu hoá. Khám phá lịch sử
giúp chúng ta biết được những thành tựu văn minh của nhân loại qua các thời kì,
hiểu được những kinh nghiệm, rút ra những bài học có giá trị từ lịch sử các nước
khác, phòng tránh được những sai lầm...
+ Hiểu biết sâu sắc về lịch sử và văn hoá của các nước, các khu vực và thế giới giúp
chúng ta: mở rộng và cập nhật vốn kiến thức; hoàn thiện và phát triển kĩ năng… từ
đó có thể hội nhập thành công.
+ Ngày nay, tri thức lịch sử và văn hoá chính là nguồn cảm hứng và ý tưởng cho
nhiều sáng tạo trong các ngành công nghiệp văn hoá, phát triển du lịch,... Do đó,
việc học tập và tìm hiểu lịch sử cũng đưa lại cho chúng ta những cơ hội nghề nghiệp mới đầy thú vị.
Câu hỏi 2 trang 18 SGK Sử 10 KNTT: Hãy kể tên một số bộ phim, chương trình
truyền hình,... ở Việt Nam sử dụng chất liệu là tri thức lịch sử và văn hóa mà em biết. Lời giải
- Một số bộ phim có sử dụng chất liệu và tri thức lịch sử:
+ Phim: Mùi cỏ cháy của đạo diễn Nguyễn Hữu Mười.
+ Phim: Ván bài lật ngửa của đạo diễn Khôi Nguyên.
+ Phim: Chớp mắt cùng số phận của đạo diễn Lê Ngọc Linh.
+ Phim: Vĩ tuyến 17 ngày và đêm của đạo diễn Hải Ninh
+ Phim: Hoa Ban đỏ của đạo diễn Bạch Diệp.
+ Phim: Kí ức Điện Biên của đạo diễn Đỗ Minh Tuấn
+ Phim: Đường lên Điện Biên của đạo diễn Bùi Tuấn Dũng
- Một số chương trình truyền hình có sử dụng chất liệu và tri thức lịch sử:
+ Chương trình: Kí ức vui vẻ được công chiếu trên kênh VTV3
+ Chương trình: Theo dòng lịch sử được công chiếu trên kênh VTV2
Câu hỏi 3 trang 18 SGK Sử 10 KNTT: Có thể học tập và tìm hiểu lịch sử qua các
hình thức nào? Hình thức nào giúp em có hứng thú và đạt hiệu quả cao nhất? Lời giải
* Một số hình thức học lịch sử mà em biết:
- Học Lịch sử thông qua sơ đồ tư duy.
- Học lịch sử thông qua cách trình bày Infographic (kết hợp thông tin kiến thức với
hình ảnh minh họa trực quan, sinh động).
- Tìm hiểu lịch sử thông qua:
+ Phim ảnh đề tài về lịch sử. ví dụ: seri phim hoạt hình lịch sử “Hào khí ngàn năm”.
+ Văn học. Ví dụ: tiểu thuyết “Tuổi thơ dữ dội” của nhà văn Phùng Quán; tiểu
thuyết “Hoàng Lê nhất thống chí”; các câu đó/ ca dao/ dân ca; truyện tranh…
+ Âm nhạc. Ví dụ: bài hát “Hò kéo pháo” của nhạc sĩ Hoàng Vân; “Giải phóng Điện
Biên” của nhạc sĩ Đỗ Nhuận…. + Phim tài liệu.
- Học lịch sử thông qua việc tham quan/ trải nghiệm thực tiễn. Ví dụ: tham quan địa
đạo Củ Chi; Thành cổ Quảng Trị; Hoàng thành Thăng Long; Kinh đô Huế…
* Những cách học lịch sử giúp em thấy hứng thú và đạt hiệu quả nhất là:
- Học lịch sử thông qua cách trình bày Infographic.
- Tìm hiểu lịch sử qua: phim hoạt hình; truyện tranh; câu đố dân gian; tiểu thuyết đề tài lịch sử…
- Học lịch sử thông qua việc tham quan/ trải nghiệm thực tiễn.
Luyện tập và vận dụng trang 18 SGK Sử 10 KNTT
Luyện tập trang 18 SGK Sử 10 KNTT: Tri thức lịch sử có ý nghĩa và vai trò như
thế nào đối với cuộc sống? Hãy nêu một số ví dụ. Lời giải
- Vai trò, ý nghĩa của tri thức lịch sử đối với cuộc sống:
+ Cung cấp những hiểu biết về quá khứ lịch sử của chính con người và xã hội loài
người. Nhờ đó, con người biết được nguồn gốc, tổ tiên của bản thân, gia đình, dòng
họ, dân tộc và nhân loại.
+ Nhờ tri thức lịch sử, con người có thể đúc kết và vận dụng nhiều bài học kinh
nghiệm từ quá khứ để phục vụ cho cuộc sống hiện tại và dự đoán tương lai.
+ Hiểu biết về lịch sử là những yếu tố quan trọng tạo nên ý thức dân tộc và bản sắc
văn hóa của cộng đồng, dân tộc đó. - Một số ví dụ:
+ Ví dụ 1: thất bại của nhà Hồ trước quân xâm lược Minh (vào đầu thế kỉ XV) đã để
lại bài học kinh nghiệm sâu sắc về vai trò và sức mạnh của khối đoàn kết dân tộc
trong quá trình đấu tranh để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
+ Ví dụ 2: Nhờ việc tìm heieur, khám phá về quá khứ, chúng ta biết được rằng: lịch
sử của dân tộc Việt Nam đã trải qua hơn 2700 năm (xóa bỏ quan điểm trước đây
cho rằng: Việt Nam có lịch sử hơn 4000 năm dựng nước và giữ nước).
Vận dụng trang 18 SGK Sử 10 KNTT: Có quan điểm cho rằng: Học tập lịch sử
chỉ diễn ra ở trong các lớp học và khi chúng ta còn là học sinh, sinh viên. Theo em
quan điểm đó đúng hay sai? Vì sao? Lời giải
- Em không đồng tình với quan điểm cho rằng: học tập lịch sử chỉ diễn ra ở trong
các lớp học và khi chúng ta còn là học sinh, sinh viên.
- Theo em, chúng ta cần phải học tập, tìm hiểu và khám phá lịch sử suốt đời. Vì:
+ Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta luôn cần hiểu biết và vận dụng những tri
thức, kinh nghiệm từ quá khứ vào cuộc sống hiện tại, định hướng cho tương lai.
+ Nhiều sự kiện, quá trình lịch sử hiện nay vẫn còn là bí ẩn, cho dù đã có những
cách giải thích khác nhau được đưa ra. Việc tồn tại những khoảng trống, những bí
ẩn trong nghiên cứu lịch sử chính là cơ hội thôi thúc lớp người đi sau tham gia tìm
tòi, khám phá để hoàn chỉnh thêm nhận thức chung, làm giàu tri thức lịch sử.
+ Hiện nay, nhân loại đang sống trong kỉ nguyên toàn cầu hoá. Khám phá lịch sử
giúp chúng ta biết được những thành tựu văn minh của nhân loại qua các thời kì,
hiểu được những kinh nghiệm, rút ra những bài học có giá trị từ lịch sử các nước
khác, phòng tránh được những sai lầm...
+ Hiểu biết sâu sắc về lịch sử và văn hoá của các nước, các khu vực và thế giới giúp
chúng ta: mở rộng và cập nhật vốn kiến thức; hoàn thiện và phát triển kĩ năng… từ
đó có thể hội nhập thành công.
+ Ngày nay, tri thức lịch sử và văn hoá chính là nguồn cảm hứng và ý tưởng cho
nhiều sáng tạo trong các ngành công nghiệp văn hoá, phát triển du lịch,... Do đó,
việc học tập và tìm hiểu lịch sử cũng đưa lại cho chúng ta những cơ hội nghề nghiệp mới đầy thú vị.