







Preview text:
Kế hoạch bài dạy Bác Hồ và những bài học đạo  đức lớp 2   
1. Giáo án Bác Hồ và những bài học đạo đức lớp 2 mẫu 1 
Bài 1: BÁC KIỂM TRA NỘI VỤ 
I. Mục tiêu. Sau bài học, học sinh có khả năng:  1.Kiến thức: 
- Hiểu và cảm nhận được sự quan tâm sâu sát của Bác tới mọi người xung quanh, 
nhất là lối sống gọn gàng, ngăn nắp 
2. Kỹ năng: - Vận dụng bài học về sự gọn gàng, ngăn nắp từ câu chuyện vào cuộc 
sống của bản thân các em. 
3. Thái độ: HS tích cực, tự giác trong giờ học.  4. Chuẩn bị: 
- Cá nhân: Tài liệu Bác Hồ và sưu tầm những bài học về đạo đức, lối sống lớp 2 
- Nhóm: Xem trước nội dung bài để biết cách thảo luận và trả lời câu hỏi. 
III. Tổ chức hoạt động dạy học trên lớp.  TG 
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS  2’ 
1.Giới thiệu bài: Bác kiểm tra nội vụ  - HS lắng nghe  30’  2.Các hoạt động:  - HS trả lời cá nhân 
Hoạt động 1: Đọc hiểu  - HS chia 4 nhóm, 
- GV đọc đoạn văn “Bác kiểm tra nội vụ” (Tài liệu thảo luận câu hỏi, ghi 
Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống lớp vào bảng nhóm  2/ tr.4)  -Đại diện nhóm trả  -GV hỏi:  lời, các nhóm khác 
+ Trong câu chuyện này, vì sao khi báo động hoặc bổ sung 
buổi sáng thức dậy, mọi người thường hay bị lẫn - HS trả lời cá nhân  giày, dép?  - Lớp nhận xét 
+ Buổi sáng thức dậy, mọi người ngạc nhiên vì - HS thảo luận câu  điều gì?  hỏi 
+ Buổi tối hôm trước, ai là người đã sắp xếp lại Đại diện nhóm trả lời,  những đôi dép?  các nhóm khác bổ 
+ Từ sau khi được Bác chỉnh sửa cách để giày sung 
dép, anh em nội vụ đã làm được điều gì? 
Hoạt động 2: Hoạt động nhóm 
+ Câu nào trong câu chuyện nhận xét chung về  Bác Hồ? 
+ Em hiểu từ “anh em” trong câu văn “ Bác quan 
tậm từ cái lớn, sâu sát từ cái nhỏ đời thường của 
anh em” như thế nào? Có phải anh em trong cùng 
1 gia đình do bố mẹ sinh ra hay không? 
+ Câu chuyện khuyên chúng ta bài học gì ? 
Hoạt động 3: Thực hành- ứng dụng 
+Em có thường sắp xếp lại góc học tập của mình? 
+ Em đã giúp bố mẹ gấp quần áo cho vào tủ bao 
giờ chưa? Vì sao phải gấp quần áo gọn gàng? 
+ Ở nhà, em có tham gia cùng bố mẹ dọn dẹp nhà 
cửa, hoặc tự sắp xếp phòng ngủ của mình không? 
Kể một lần em tham gia cùng bố mẹ dọn nhà 
Hoạt động 4: GV cho HS thảo luận nhóm 2 
+ Gọn gàng, ngăn nắp giúp gì cho ta khi sử dụng  đồ đạc? 
+ Gọn gàng, ngăn nắp có làm cho căn nhà , căn  phòng đẹp hơn không? 
IV. Định hướng học tập tiếp theo. (3’) 
- Khái quát nội dung ôn tập:+ Sống gọn gàng, ngăn nắp có những ích lợi gì?  - Nhận xét giờ học 
- Dặn HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau: Luôn giữ thói quen đúng giờ 
Bài 2: LUÔN GIỮ THÓI QUEN ĐÚNG GIỜ 
I. Mục tiêu. Sau bài học, học sinh có khả năng:  1. Kiến thức: 
- Hiểu được một nét tính cách, lối sống văn minh của Bác Hồ là luôn giữ thói quen 
đúng giờ mọi lúc, mọi nơi  2. Kỹ năng: 
- Thấy được lợi ích của việc đúng giờ, tác hại của việc chậm trễ, sai hẹn. 
- Thực hành bài học đúng giờ trong cuộc sống của bản thân 
3. Thái độ: HS tích cực, tự giác trong giờ học.  4. Chuẩn bị: 
- Cá nhân: Tài liệu Bác Hồ và sưu tầm những bài học về đạo đức, lối sống lớp 2 
- Nhóm: Xem trước nội dung bài để biết cách thảo luận và trả lời câu hỏi. 
III. Tổ chức hoạt động dạy học trên lớp.  TG 
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS  3’ 
1.KT bài cũ: Bác kiểm tra nội vụ  2 HS trả lời 
28’ + Gọn gàng, ngăn nắp giúp gì cho ta khi sử dụng đồ - HS lắng nghe  đạc?  - HS trả lời cá nhân 
+ Gọn gàng, ngăn nắp có làm cho căn nhà , căn - HS chia 4 nhóm,  phòng đẹp hơn không?  thảo luận câu hỏi,  -Nhận xét  ghi vào bảng nhóm  2.Bài mới:  -Đại diện nhóm trả 
a.Giới thiệu bài: Luôn giữ thói quen đúng giờ  lời, các nhóm khác 
b.Các hoạt động:Hoạt động 1: Đọc hiểu  bổ sung 
- GV đọc đoạn văn “Luôn giữ thói quen đúng giờ” ( Tài - HS trả lời cá nhân 
liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống lớp - Lớp nhận xét  2/ tr7)  - HS thảo luận câu 
-GV hỏi: + Trong câu chuyện này vì sao anh em phục hỏi 
vụ lại gọi Bác là “cái đồng hồ chính xác”?  Đại diện nhóm trả 
+ Có lần đi họp gặp bão, cây đổ ngổn ngang trên lời, các nhóm khác 
đường, Bác có tìm cách đến cuộc họp đúng giờ bổ sung  không? 
+ Trong thời kì kháng chiến khi không tiện đi ô-tô, Bác 
đã dùng các phương tiện gì để tìm cách đi lại được  chủ động hơn? 
Hoạt động 2: Hoạt động nhóm 
+ Bài học cuộc sống được gửi gắm qua câu chuyện 
này là gì? Hãy nêu ý nghĩa của câu chuyện? 
Hoạt động 3: Thực hành- ứng dụng 
+Có bao giờ em đến lớp muộn không? Trong trường 
hợp em đến lớp muộn, cô giáo và các bạn thường nói  gì với em? 
+ Em kể câu chuyện về một lần mình từng bị trễ giờ. 
+ Em hãy kể ích lợi của việc đúng giờ trong khi: Đi 
học, đi chơi cùng bạn, đi ngủ, thức dậy 
+ Em hãy kể những tác hại nếu chúng ta không đúng 
giờ trong việc: Đi học, đi chơi cùng bạn, đi ra sân bay,  đi tàu? 
GV cho HS thảo luận nhóm 2: Em hãy lập 1 thời gian 
biểu cho mình trong 1 ngày và chia sẻ thời gian biểu 
đó với các bạn trong nhóm 
IV. Định hướng học tập tiếp theo.(3’) 
- Khái quát nội dung ôn tập: + Bài học cuộc sống được gửi gắm qua câu chuyện này  là gì?  - Nhận xét giờ học 
- Dặn HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau: Bác nhường chiếc lò sưởi cho 
đồng chí bảo vệ . 
Bài 3: BÁC NHƯỜNG CHIẾC LÒ SƯỞI CHO ĐỒNG CHÍ BẢO VỆ 
Xem chi tiết tại file tải về. 
Bài 4: CÂY BỤT MỌC 
Xem chi tiết tại file tải về. 
Bài 5: YÊU THƯƠNG NHÂN DÂN 
Xem chi tiết tại file tải về. 
Bài 6: TÌNH NGHĨA VỚI CHA 
Xem chi tiết tại file tải về. 
Bài 7: BÁC QUÝ TRỌNG CON NGƯỜI 
Xem chi tiết tại file tải về. 
Bài 8: BÀI HỌC TỪ HÒN ĐÁ GIỮA ĐƯỜNG 
Xem chi tiết tại file tải về. 
Bài 9: CON NGỰA BIẾT NGHE LỜI 
Xem chi tiết tại file tải về. 
2. Kế hoạch bài dạy Bác Hồ và những bài học đạo đức  lớp 2 mẫu 2 
Mẫu giáo án Bác Hồ và những bài học đạo đức lớp 2 số 2 cũng gồm đầy đủ 9 bài 
soạn như mẫu giáo 1, tuy nhiên có đôi chút khác biệt về nội dung biên soạn. Sau 
đây là nội dung chi tiết. 
Bài 1: BÁC KIỂM TRA NỘI VỤ  1. Mục tiêu: 
- Hiểu và cảm nhận được sự quan tâm sâu sát của Bác tới mọi người xung quanh, 
nhất là lối sống gọn gàng, ngăn nắp của Bác. 
- Vận dụng bài học về sự gọn gàng, ngăn nắp từ câu chuyện vào cuộc sống của bản  thân các em.  2. Đồ Dùng: 
- GV: Giấy A4, bút dạ màu, bài hát “Từ rừng xanh cháu về thăm lăng Bác”.  - HS: Bút chì, khăn đỏ 
3. Các hoạt động dạy và học:  TG  ND và MT 
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS  5 phút  A. 
Khởi - Cho HS chơi trò chơi: Ai - Mỗi nhóm 5-7 HS hoàn  động  nhanh hơn?  thành bức tranh vẽ một 
- GV cùng HS nhận xét: cái cây. Các bạn trong 
Nhóm nào vẽ đẹp và nhanh nhóm lần lượt bịt mắt và 
nhất sẽ là nhóm thắng cuộc. vẽ từng bộ phận của cây.  35 phút B. Bài mới      1 phút  1. GTB  30 phút 2. Các HĐ   
a. HĐ 1: Đọc * HĐ cá nhân:  - 1 HS đọc  hiểu 
- Cho HS đọc mục tiêu bài - 2 HS đọc, lớp theo dõi  học 
- Vì tối trước khi đi ngủ, 
- Cho HS đọc bài: Bác kiểm anh em thường để dép  tra nội vụ  lộn xộn. 
- Trong câu chuyện này, vì - Mọi người ngạc nhiên vì 
sao khi báo động hoặc buổi dép đã được sắp xếp lại 
sáng thức dậy, mọi người gọn gàng, đôi nào đôi 
thường bị lẫn giày dép?  nấy. 
- Buổi sáng thức dậy, mọi - Bác là người đã sắp xếp 
người ngạc nhiên vì điều gì? lại những đôi dép 
- Buổi tối hôm trước, ai là - Từ đó trở đi, anh em 
người đã sắp xếp lại những trong nội vụ đều sắp xếp  đôi dép? 
ngăn nắp từ đôi dép đến 
- Từ sau khi được Bác chỉnh đồ dùng cá nhân. 
sửa cách để giày dép, anh - Thảo luận nhóm, viết kết 
em nội vụ đã làm được điều quả vào giấy A4.  gì?  + Bác quan tâm từ cái  * HĐ nhóm : 
lớn, sâu sát từ cái nhỏ 
- GV chia lớp thành các đời thường của anh em. 
nhóm, mỗi nhóm 4 HS trả lời + Anh em ở đây không  các câu hỏi:  phải anh em trong một 
+ Câu nào trong câu chuyện gia đình do cùng bố mẹ 
nhận xét chung về Bác Hồ?  sinh ra. Anh em ở đây là 
+ Em hiểu từ “anh em” trong những đồng chí, đồng đội 
câu văn “Bác quan tâm từ cái làm việc cùng nhau. 
lớn, sâu sát từ cái nhỏ đời + Câu chuyện khuyên 
thường của anh em” như thế chúng ta nên quan tâm 
nào? Có phải anh em trong tới mọi người xung 
quanh; học tập lối sống 
một gia đình đó cùng bố mẹ gọn gàng, ngăn nắp của  sinh ra không?  Bác. 
+ Câu chuyện khuyên chúng - Đại diện các nhóm trình  ta bài học gì?  bày. 
- Cho các nhóm trình bày, - Nhận xét.  nhận xét   
Document Outline
- Kế hoạch bài dạy Bác Hồ và những bài học đạo đức lớp 2
- 1. Giáo án Bác Hồ và những bài học đạo đức lớp 2 mẫu 1 - Bài 1: BÁC KIỂM TRA NỘI VỤ
- Bài 2: LUÔN GIỮ THÓI QUEN ĐÚNG GIỜ
- Bài 3: BÁC NHƯỜNG CHIẾC LÒ SƯỞI CHO ĐỒNG CHÍ BẢO VỆ
- Bài 4: CÂY BỤT MỌC
- Bài 5: YÊU THƯƠNG NHÂN DÂN
- Bài 6: TÌNH NGHĨA VỚI CHA
- Bài 7: BÁC QUÝ TRỌNG CON NGƯỜI
- Bài 8: BÀI HỌC TỪ HÒN ĐÁ GIỮA ĐƯỜNG
- Bài 9: CON NGỰA BIẾT NGHE LỜI
 
- 2. Kế hoạch bài dạy Bác Hồ và những bài học đạo đức lớp 2 mẫu 2