Kế hoạch bài dạy Bác Hồ và những bài học đạo
đức lớp 2
1. Giáo án Bác Hồ và những bài học đạo đức lớp 2 mẫu 1
Bài 1: BÁC KIỂM TRA NỘI VỤ
I. Mục tiêu. Sau bài học, học sinh có khả năng:
1.Kiến thức:
- Hiểu cảm nhận được sự quan tâm sâu sát của Bác tới mọi người xung quanh,
nhất là lối sống gọn gàng, ngăn nắp
2. Kỹ năng: - Vận dụng bài học về sự gọn gàng, ngăn nắp từ câu chuyện vào cuộc
sống của bản thân các em.
3. Thái độ: HS tích cực, tự giác trong giờ học.
4. Chuẩn bị:
- Cá nhân: Tài liệu Bác Hồ và sưu tầm những bài học về đạo đức, lối sống lớp 2
- Nhóm: Xem trước nội dung bài để biết cách thảo luận và trả lời câu hỏi.
III. Tổ chức hoạt động dạy học trên lớp.
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
2’
30’
1.Giới thiệu bài: Bác kiểm tra nội vụ
2.Các hoạt động:
Hoạt động 1: Đọc hiểu
- GV đọc đoạn văn “Bác kiểm tra nội vụ” (Tài liệu
Bác Hồ những bài học về đạo đức, lối sống lớp
2/ tr.4)
-GV hỏi:
+ Trong câu chuyện này, sao khi báo động hoặc
buổi sáng thức dậy, mọi người thường hay bị lẫn
giày, dép?
+ Buổi sáng thức dậy, mọi người ngạc nhiên
điều gì?
+ Buổi tối hôm trước, ai người đã sắp xếp lại
những đôi dép?
+ Từ sau khi được Bác chỉnh sửa cách để giày
dép, anh em nội vụ đã làm được điều gì?
Hoạt động 2: Hoạt động nhóm
+ Câu nào trong câu chuyện nhận xét chung về
Bác Hồ?
+ Em hiểu từ “anh em” trong câu văn Bác quan
tậm từ cái lớn, sâu sát từ cái nhỏ đời thường của
anh em” như thế nào? phải anh em trong cùng
1 gia đình do bố mẹ sinh ra hay không?
+ Câu chuyện khuyên chúng ta bài học gì ?
Hoạt động 3: Thực hành- ứng dụng
+Em có thường sắp xếp lại góc học tập của mình?
+ Em đã giúp bố mẹ gấp quần áo cho vào tủ bao
giờ chưa? Vì sao phải gấp quần áo gọn gàng?
- HS lắng nghe
- HS trả lời cá nhân
- HS chia 4 nhóm,
thảo luận câu hỏi, ghi
vào bảng nhóm
-Đại diện nhóm trả
lời, các nhóm khác
bổ sung
- HS trả lời cá nhân
- Lớp nhận xét
- HS thảo luận câu
hỏi
Đại diện nhóm trả lời,
các nhóm khác bổ
sung
+ nhà, em tham gia cùng bố mẹ dọn dẹp nhà
cửa, hoặc tự sắp xếp phòng ngủ của mình không?
Kể một lần em tham gia cùng bố mẹ dọn nhà
Hoạt động 4: GV cho HS thảo luận nhóm 2
+ Gọn gàng, ngăn nắp giúp cho ta khi sử dụng
đồ đạc?
+ Gọn gàng, ngăn nắp làm cho căn nhà , căn
phòng đẹp hơn không?
IV. Định hướng học tập tiếp theo. (3’)
- Khái quát nội dung ôn tập:+ Sống gọn gàng, ngăn nắp có những ích lợi gì?
- Nhận xét giờ học
- Dặn HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau: Luôn giữ thói quen đúng giờ
Bài 2: LUÔN GIỮ THÓI QUEN ĐÚNG GIỜ
I. Mục tiêu. Sau bài học, học sinh có khả năng:
1. Kiến thức:
- Hiểu được một nét tính cách, lối sống văn minh của Bác Hồ luôn giữ thói quen
đúng giờ mọi lúc, mọi nơi
2. Kỹ năng:
- Thấy được lợi ích của việc đúng giờ, tác hại của việc chậm trễ, sai hẹn.
- Thực hành bài học đúng giờ trong cuộc sống của bản thân
3. Thái độ: HS tích cực, tự giác trong giờ học.
4. Chuẩn bị:
- Cá nhân: Tài liệu Bác Hồ và sưu tầm những bài học về đạo đức, lối sống lớp 2
- Nhóm: Xem trước nội dung bài để biết cách thảo luận và trả lời câu hỏi.
III. Tổ chức hoạt động dạy học trên lớp.
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3’
28’
1.KT bài cũ: Bác kiểm tra nội vụ
+ Gọn gàng, ngăn nắp giúp cho ta khi sử dụng đồ
đạc?
+ Gọn gàng, ngăn nắp làm cho căn nhà , căn
phòng đẹp hơn không?
-Nhận xét
2.Bài mới:
a.Giới thiệu bài: Luôn giữ thói quen đúng giờ
b.Các hoạt động:Hoạt động 1: Đọc hiểu
- GV đọc đoạn văn “Luôn giữ thói quen đúng giờ” ( Tài
liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống lớp
2/ tr7)
-GV hỏi: + Trong câu chuyện này sao anh em phục
vụ lại gọi Bác là “cái đồng hồ chính xác”?
+ lần đi họp gặp bão, cây đổ ngổn ngang trên
đường, Bác tìm cách đến cuộc họp đúng giờ
không?
+ Trong thời kì kháng chiến khi không tiện đi ô-tô, Bác
đã dùng các phương tiện để tìm cách đi lại được
chủ động hơn?
Hoạt động 2: Hoạt động nhóm
+ Bài học cuộc sống được gửi gắm qua câu chuyện
này là gì? Hãy nêu ý nghĩa của câu chuyện?
Hoạt động 3: Thực hành- ứng dụng
+Có bao giờ em đến lớp muộn không? Trong trường
hợp em đến lớp muộn, cô giáo và các bạn thường nói
gì với em?
+ Em kể câu chuyện về một lần mình từng bị trễ giờ.
+ Em hãy kể ích lợi của việc đúng giờ trong khi: Đi
học, đi chơi cùng bạn, đi ngủ, thức dậy
2 HS trả lời
- HS lắng nghe
- HS trả lời cá nhân
- HS chia 4 nhóm,
thảo luận câu hỏi,
ghi vào bảng nhóm
-Đại diện nhóm trả
lời, các nhóm khác
bổ sung
- HS trả lời cá nhân
- Lớp nhận xét
- HS thảo luận câu
hỏi
Đại diện nhóm trả
lời, các nhóm khác
bổ sung
+ Em hãy kể những tác hại nếu chúng ta không đúng
giờ trong việc: Đi học, đi chơi cùng bạn, đi ra sân bay,
đi tàu?
GV cho HS thảo luận nhóm 2: Em hãy lập 1 thời gian
biểu cho mình trong 1 ngày chia sẻ thời gian biểu
đó với các bạn trong nhóm
IV. Định hướng học tập tiếp theo.(3’)
- Khái quát nội dung ôn tập: + Bài học cuộc sống được gửi gắm qua câu chuyện này
là gì?
- Nhận xét giờ học
- Dặn HS về nhà xem lại bài chuẩn bị bài sau: Bác nhường chiếc sưởi cho
đồng chí bảo vệ .
Bài 3: BÁC NHƯỜNG CHIẾC LÒ SƯỞI CHO ĐỒNG CHÍ BẢO VỆ
Xem chi tiết tại file tải về.
Bài 4: CÂY BỤT MỌC
Xem chi tiết tại file tải về.
Bài 5: YÊU THƯƠNG NHÂN DÂN
Xem chi tiết tại file tải về.
Bài 6: TÌNH NGHĨA VỚI CHA
Xem chi tiết tại file tải về.
Bài 7: BÁC QUÝ TRỌNG CON NGƯỜI
Xem chi tiết tại file tải về.
Bài 8: BÀI HỌC TỪ HÒN ĐÁ GIỮA ĐƯỜNG
Xem chi tiết tại file tải về.
Bài 9: CON NGỰA BIẾT NGHE LỜI
Xem chi tiết tại file tải về.
2. Kế hoạch bài dạy Bác Hồ những bài học đạo đức
lớp 2 mẫu 2
Mẫu giáo án Bác Hồ những bài học đạo đức lớp 2 số 2 cũng gồm đầy đủ 9 bài
soạn như mẫu giáo 1, tuy nhiên đôi chút khác biệt về nội dung biên soạn. Sau
đây là nội dung chi tiết.
Bài 1: BÁC KIỂM TRA NỘI VỤ
1. Mục tiêu:
- Hiểu cảm nhận được sự quan tâm sâu sát của Bác tới mọi người xung quanh,
nhất là lối sống gọn gàng, ngăn nắp của Bác.
- Vận dụng bài học về sự gọn gàng, ngăn nắp từ câu chuyện vào cuộc sống của bản
thân các em.
2. Đồ Dùng:
- GV: Giấy A4, bút dạ màu, bài hát “Từ rừng xanh cháu về thăm lăng Bác”.
- HS: Bút chì, khăn đỏ
3. Các hoạt động dạy và học:
TG
ND và MT
Hoạt động của HS
5 phút
A. Khởi
động
- Mỗi nhóm 5-7 HS hoàn
thành bức tranh vẽ một
cái cây. Các bạn trong
nhóm lần lượt bịt mắt
vẽ từng bộ phận của cây.
35 phút
1 phút
30 phút
B. Bài mới
1. GTB
2. Các HĐ
a. 1: Đọc
hiểu
- 1 HS đọc
- 2 HS đọc, lớp theo dõi
- tối trước khi đi ngủ,
anh em thường để dép
lộn xộn.
- Mọi người ngạc nhiên vì
dép đã được sắp xếp lại
gọn gàng, đôi nào đôi
nấy.
- Bác là người đã sắp xếp
lại những đôi dép
- Từ đó trở đi, anh em
trong nội vụ đều sắp xếp
ngăn nắp từ đôi dép đến
đồ dùng cá nhân.
- Thảo luận nhóm, viết kết
quả vào giấy A4.
+ Bác quan tâm từ cái
lớn, sâu sát từ cái nhỏ
đời thường của anh em.
+ Anh em đây không
phải anh em trong một
gia đình do cùng bố mẹ
sinh ra. Anh em đây
những đồng chí, đồng đội
làm việc cùng nhau.
+ Câu chuyện khuyên
chúng ta nên quan tâm
tới mọi người xung
quanh; học tập lối sống
gọn gàng, ngăn nắp của
Bác.
- Đại diện các nhóm trình
bày.
- Nhận xét.

Preview text:

Kế hoạch bài dạy Bác Hồ và những bài học đạo đức lớp 2
1. Giáo án Bác Hồ và những bài học đạo đức lớp 2 mẫu 1
Bài 1: BÁC KIỂM TRA NỘI VỤ
I. Mục tiêu. Sau bài học, học sinh có khả năng: 1.Kiến thức:
- Hiểu và cảm nhận được sự quan tâm sâu sát của Bác tới mọi người xung quanh,
nhất là lối sống gọn gàng, ngăn nắp
2. Kỹ năng: - Vận dụng bài học về sự gọn gàng, ngăn nắp từ câu chuyện vào cuộc
sống của bản thân các em.
3. Thái độ: HS tích cực, tự giác trong giờ học. 4. Chuẩn bị:
- Cá nhân: Tài liệu Bác Hồ và sưu tầm những bài học về đạo đức, lối sống lớp 2
- Nhóm: Xem trước nội dung bài để biết cách thảo luận và trả lời câu hỏi.
III. Tổ chức hoạt động dạy học trên lớp. TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 2’
1.Giới thiệu bài: Bác kiểm tra nội vụ - HS lắng nghe 30’ 2.Các hoạt động: - HS trả lời cá nhân
Hoạt động 1: Đọc hiểu - HS chia 4 nhóm,
- GV đọc đoạn văn “Bác kiểm tra nội vụ” (Tài liệu thảo luận câu hỏi, ghi
Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống lớp vào bảng nhóm 2/ tr.4) -Đại diện nhóm trả -GV hỏi: lời, các nhóm khác
+ Trong câu chuyện này, vì sao khi báo động hoặc bổ sung
buổi sáng thức dậy, mọi người thường hay bị lẫn - HS trả lời cá nhân giày, dép? - Lớp nhận xét
+ Buổi sáng thức dậy, mọi người ngạc nhiên vì - HS thảo luận câu điều gì? hỏi
+ Buổi tối hôm trước, ai là người đã sắp xếp lại Đại diện nhóm trả lời, những đôi dép? các nhóm khác bổ
+ Từ sau khi được Bác chỉnh sửa cách để giày sung
dép, anh em nội vụ đã làm được điều gì?
Hoạt động 2: Hoạt động nhóm
+ Câu nào trong câu chuyện nhận xét chung về Bác Hồ?
+ Em hiểu từ “anh em” trong câu văn “ Bác quan
tậm từ cái lớn, sâu sát từ cái nhỏ đời thường của
anh em” như thế nào? Có phải anh em trong cùng
1 gia đình do bố mẹ sinh ra hay không?
+ Câu chuyện khuyên chúng ta bài học gì ?
Hoạt động 3: Thực hành- ứng dụng
+Em có thường sắp xếp lại góc học tập của mình?
+ Em đã giúp bố mẹ gấp quần áo cho vào tủ bao
giờ chưa? Vì sao phải gấp quần áo gọn gàng?
+ Ở nhà, em có tham gia cùng bố mẹ dọn dẹp nhà
cửa, hoặc tự sắp xếp phòng ngủ của mình không?
Kể một lần em tham gia cùng bố mẹ dọn nhà
Hoạt động 4: GV cho HS thảo luận nhóm 2
+ Gọn gàng, ngăn nắp giúp gì cho ta khi sử dụng đồ đạc?
+ Gọn gàng, ngăn nắp có làm cho căn nhà , căn phòng đẹp hơn không?
IV. Định hướng học tập tiếp theo. (3’)
- Khái quát nội dung ôn tập:+ Sống gọn gàng, ngăn nắp có những ích lợi gì? - Nhận xét giờ học
- Dặn HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau: Luôn giữ thói quen đúng giờ
Bài 2: LUÔN GIỮ THÓI QUEN ĐÚNG GIỜ
I. Mục tiêu. Sau bài học, học sinh có khả năng: 1. Kiến thức:
- Hiểu được một nét tính cách, lối sống văn minh của Bác Hồ là luôn giữ thói quen
đúng giờ mọi lúc, mọi nơi 2. Kỹ năng:
- Thấy được lợi ích của việc đúng giờ, tác hại của việc chậm trễ, sai hẹn.
- Thực hành bài học đúng giờ trong cuộc sống của bản thân
3. Thái độ: HS tích cực, tự giác trong giờ học. 4. Chuẩn bị:
- Cá nhân: Tài liệu Bác Hồ và sưu tầm những bài học về đạo đức, lối sống lớp 2
- Nhóm: Xem trước nội dung bài để biết cách thảo luận và trả lời câu hỏi.
III. Tổ chức hoạt động dạy học trên lớp. TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 3’
1.KT bài cũ: Bác kiểm tra nội vụ 2 HS trả lời
28’ + Gọn gàng, ngăn nắp giúp gì cho ta khi sử dụng đồ - HS lắng nghe đạc? - HS trả lời cá nhân
+ Gọn gàng, ngăn nắp có làm cho căn nhà , căn - HS chia 4 nhóm, phòng đẹp hơn không? thảo luận câu hỏi, -Nhận xét ghi vào bảng nhóm 2.Bài mới: -Đại diện nhóm trả
a.Giới thiệu bài: Luôn giữ thói quen đúng giờ lời, các nhóm khác
b.Các hoạt động:Hoạt động 1: Đọc hiểu bổ sung
- GV đọc đoạn văn “Luôn giữ thói quen đúng giờ” ( Tài - HS trả lời cá nhân
liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống lớp - Lớp nhận xét 2/ tr7) - HS thảo luận câu
-GV hỏi: + Trong câu chuyện này vì sao anh em phục hỏi
vụ lại gọi Bác là “cái đồng hồ chính xác”? Đại diện nhóm trả
+ Có lần đi họp gặp bão, cây đổ ngổn ngang trên lời, các nhóm khác
đường, Bác có tìm cách đến cuộc họp đúng giờ bổ sung không?
+ Trong thời kì kháng chiến khi không tiện đi ô-tô, Bác
đã dùng các phương tiện gì để tìm cách đi lại được chủ động hơn?
Hoạt động 2: Hoạt động nhóm
+ Bài học cuộc sống được gửi gắm qua câu chuyện
này là gì? Hãy nêu ý nghĩa của câu chuyện?
Hoạt động 3: Thực hành- ứng dụng
+Có bao giờ em đến lớp muộn không? Trong trường
hợp em đến lớp muộn, cô giáo và các bạn thường nói gì với em?
+ Em kể câu chuyện về một lần mình từng bị trễ giờ.
+ Em hãy kể ích lợi của việc đúng giờ trong khi: Đi
học, đi chơi cùng bạn, đi ngủ, thức dậy
+ Em hãy kể những tác hại nếu chúng ta không đúng
giờ trong việc: Đi học, đi chơi cùng bạn, đi ra sân bay, đi tàu?
GV cho HS thảo luận nhóm 2: Em hãy lập 1 thời gian
biểu cho mình trong 1 ngày và chia sẻ thời gian biểu
đó với các bạn trong nhóm
IV. Định hướng học tập tiếp theo.(3’)
- Khái quát nội dung ôn tập: + Bài học cuộc sống được gửi gắm qua câu chuyện này là gì? - Nhận xét giờ học
- Dặn HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau: Bác nhường chiếc lò sưởi cho
đồng chí bảo vệ .
Bài 3: BÁC NHƯỜNG CHIẾC LÒ SƯỞI CHO ĐỒNG CHÍ BẢO VỆ
Xem chi tiết tại file tải về.
Bài 4: CÂY BỤT MỌC
Xem chi tiết tại file tải về.
Bài 5: YÊU THƯƠNG NHÂN DÂN
Xem chi tiết tại file tải về.
Bài 6: TÌNH NGHĨA VỚI CHA
Xem chi tiết tại file tải về.
Bài 7: BÁC QUÝ TRỌNG CON NGƯỜI
Xem chi tiết tại file tải về.
Bài 8: BÀI HỌC TỪ HÒN ĐÁ GIỮA ĐƯỜNG
Xem chi tiết tại file tải về.
Bài 9: CON NGỰA BIẾT NGHE LỜI
Xem chi tiết tại file tải về.
2. Kế hoạch bài dạy Bác Hồ và những bài học đạo đức lớp 2 mẫu 2
Mẫu giáo án Bác Hồ và những bài học đạo đức lớp 2 số 2 cũng gồm đầy đủ 9 bài
soạn như mẫu giáo 1, tuy nhiên có đôi chút khác biệt về nội dung biên soạn. Sau
đây là nội dung chi tiết.
Bài 1: BÁC KIỂM TRA NỘI VỤ 1. Mục tiêu:
- Hiểu và cảm nhận được sự quan tâm sâu sát của Bác tới mọi người xung quanh,
nhất là lối sống gọn gàng, ngăn nắp của Bác.
- Vận dụng bài học về sự gọn gàng, ngăn nắp từ câu chuyện vào cuộc sống của bản thân các em. 2. Đồ Dùng:
- GV: Giấy A4, bút dạ màu, bài hát “Từ rừng xanh cháu về thăm lăng Bác”. - HS: Bút chì, khăn đỏ
3. Các hoạt động dạy và học: TG ND và MT
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 5 phút A.
Khởi - Cho HS chơi trò chơi: Ai - Mỗi nhóm 5-7 HS hoàn động nhanh hơn? thành bức tranh vẽ một
- GV cùng HS nhận xét: cái cây. Các bạn trong
Nhóm nào vẽ đẹp và nhanh nhóm lần lượt bịt mắt và
nhất sẽ là nhóm thắng cuộc. vẽ từng bộ phận của cây. 35 phút B. Bài mới 1 phút 1. GTB 30 phút 2. Các HĐ
a. HĐ 1: Đọc * HĐ cá nhân: - 1 HS đọc hiểu
- Cho HS đọc mục tiêu bài - 2 HS đọc, lớp theo dõi học
- Vì tối trước khi đi ngủ,
- Cho HS đọc bài: Bác kiểm anh em thường để dép tra nội vụ lộn xộn.
- Trong câu chuyện này, vì - Mọi người ngạc nhiên vì
sao khi báo động hoặc buổi dép đã được sắp xếp lại
sáng thức dậy, mọi người gọn gàng, đôi nào đôi
thường bị lẫn giày dép? nấy.
- Buổi sáng thức dậy, mọi - Bác là người đã sắp xếp
người ngạc nhiên vì điều gì? lại những đôi dép
- Buổi tối hôm trước, ai là - Từ đó trở đi, anh em
người đã sắp xếp lại những trong nội vụ đều sắp xếp đôi dép?
ngăn nắp từ đôi dép đến
- Từ sau khi được Bác chỉnh đồ dùng cá nhân.
sửa cách để giày dép, anh - Thảo luận nhóm, viết kết
em nội vụ đã làm được điều quả vào giấy A4. gì? + Bác quan tâm từ cái * HĐ nhóm :
lớn, sâu sát từ cái nhỏ
- GV chia lớp thành các đời thường của anh em.
nhóm, mỗi nhóm 4 HS trả lời + Anh em ở đây không các câu hỏi: phải anh em trong một
+ Câu nào trong câu chuyện gia đình do cùng bố mẹ
nhận xét chung về Bác Hồ? sinh ra. Anh em ở đây là
+ Em hiểu từ “anh em” trong những đồng chí, đồng đội
câu văn “Bác quan tâm từ cái làm việc cùng nhau.
lớn, sâu sát từ cái nhỏ đời + Câu chuyện khuyên
thường của anh em” như thế chúng ta nên quan tâm
nào? Có phải anh em trong tới mọi người xung
quanh; học tập lối sống
một gia đình đó cùng bố mẹ gọn gàng, ngăn nắp của sinh ra không? Bác.
+ Câu chuyện khuyên chúng - Đại diện các nhóm trình ta bài học gì? bày.
- Cho các nhóm trình bày, - Nhận xét. nhận xét
Document Outline

  • Kế hoạch bài dạy Bác Hồ và những bài học đạo đức lớp 2
  • 1. Giáo án Bác Hồ và những bài học đạo đức lớp 2 mẫu 1
    • Bài 1: BÁC KIỂM TRA NỘI VỤ
    • Bài 2: LUÔN GIỮ THÓI QUEN ĐÚNG GIỜ
    • Bài 3: BÁC NHƯỜNG CHIẾC LÒ SƯỞI CHO ĐỒNG CHÍ BẢO VỆ
    • Bài 4: CÂY BỤT MỌC
    • Bài 5: YÊU THƯƠNG NHÂN DÂN
    • Bài 6: TÌNH NGHĨA VỚI CHA
    • Bài 7: BÁC QUÝ TRỌNG CON NGƯỜI
    • Bài 8: BÀI HỌC TỪ HÒN ĐÁ GIỮA ĐƯỜNG
    • Bài 9: CON NGỰA BIẾT NGHE LỜI
  • 2. Kế hoạch bài dạy Bác Hồ và những bài học đạo đức lớp 2 mẫu 2