Giáo án Bài 3: Nguyên tố hóa học | Khoa Học Tự Nhiên 7 Kết nối tri thức

Việc soạn giáo án là một bước quan trọng trong quá trình giảng dạy của giáo viên. Nó giúp giáo viên có kế hoạch rõ ràng cho từng bài học và đảm bảo rằng học sinh sẽ có những trải nghiệm học tập tốt nhất có thể. Mời bạn đọc đón xem!

Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-ST Năm học 2022– 2023
Nhóm soạn giáo án Hóa Học THCS-ST Trang 1
BÀI 3: NGUYÊN T HÓA HC
Môn hc: KHTN - Lp: 7
Thi gian thc hin: 03 tiết
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Phát biểu được khái niệm về nguyên tố hóa học và hiệu, cách gọi tên nguyên tố
hóa học.
- Viết được kí hiệu hóa học và đọc tên được 20 nguyên tố đầu tiên.
- Nhận biết được nguyên tố hóa học có mặt xung quanh ta.
2. Năng lực:
2.1. Năng lực chung:
- Năng lc t ch t hc: ch động, tích cc tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo
khoa, quan sát tranh ảnh để tìm hiu v về nguyên tố hóa học hiệu, cách gọi
tên nguyên tố hóa học.
- Năng lực giao tiếp và hp tác: S dng ngôn ng khoa hc để diễn đạt v nguyên
t hóa hc, tho lun nhóm hiu qu đ tìm ra cách gi tên ca các nguyên t hóa
hc, cách viết kí hiu các nguyên t hóa hc.
- Năng lực gii quyết vấn đềsáng to: Tho lun vi các thành viên trong nhóm
trong thc hin các nhim v hc tp.
2.2. Năng lực khoa hc t nhiên :
- Năng lực nhận biết KHTN: Trình bày được khái niệm về nguyên tố hóa học, kể
tên các nguyên tố hóa học
- Năng lực tìm hiểu tự nhiên: Nêu được nguồn gốc tên gọi của một số nguyên tố
hóa học.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Trình bày được tên gọi, hiệu hóa học (20
nguyên tố đầu tiên) và vai trò của một số nguyên tố hóa học có xung quang ta đóng
vai trò quan trọng với cuộc sống con người.
3. Phẩm chất:
Thông qua thc hin bài hc s tạo điều kiện để hc sinh:
- Chăm học, chu khó tìm tòi tài liu thc hin các nhim v nhân nhm tìm
hiu v nguyên t hóa hc.
- trách nhim trong hoạt đng nhóm, ch động nhn thc hin nhim v hc
tp.
- Có nim say mê, hng thú vi vic khám phá và hc tp môn khoa hc t nhiên.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên:
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-ST Năm học 2022– 2023
Nhóm soạn giáo án Hóa Học THCS-ST Trang 2
- 12 tấm thẻ ghi thông tin nguyên tử ( số proton, số neutron)
- Phiếu học tập
- Các mẫu đồ vật : hộp sữa, lon nước ngọt, hộp bánh, dược phẩm...
2. Học sinh:
- Học bài nguyên tử
- Đọcnghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. Tiến trình dy hc
1. Hoạt động 1: Mđầu
a) Mục tiêu: Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập tìm hiểu về
nguyên tố hóa học, tên gọi và kí hiệu của nguyên tố hóa học.
b) Ni dung:
- Hc sinh thc hin nhim v cá nhân qua trò chơi “ Đánh bay Covid ”
c)Sản phẩm:
- Câu trả lời đúng của học sinh.
d)Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
*Chuyn giao nhim v hc tp
- GV ng dn HS qun trò t chc cho HS
trong lớp tham gia trò chơi “ Đánh bay Covid”
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động cá nhân, suy nghĩ trả lời câu
hỏi.
- Giáo viên: Theo dõi và b sung khi cn.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
Câu trả lời của học sinh
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Hc sinh qun trò nhn xét, b sung câu tr
li ca các bn.
- Giáo viên nhn xét và dn dt vào bài mi:
-> môn KHTN 6, các em đã biết các cht
quen thuc oxygen, hidrogen, carbon,
nitrogen ...là nhng nguyên t quan trng, to
nên s sng. Vy nguyên t hóa hc ?
Cách viết kí hiu hóa hc ra sao ?
- Giáo viên nêu mc tiêu bài hc và ni dung
3 tiết.
Câu 1: Hạt nhân nguyên tử
carbon có bao nhiêu proton ?
Đáp án : 6p
Câu 2: Chất khí cần cho sự
hấp là ?
Đáp án : Oxygen
Câu 3: Nguyên t 8 proton
trong ht nhân là nguyên t gì ?
Đáp án : Oxygen
Câu 4: Mui khoáng ca kim loi
nào sau đây trong sa giúp
chắc xương ?
Đáp án : Muối calcium (Ca)
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-ST Năm học 2022– 2023
Nhóm soạn giáo án Hóa Học THCS-ST Trang 3
+ Tiết 1: Tìm hiu v nguyên t hóa hc
+ Tiết 2: Tìm hiu tên gi hiu nguyên t
hóa hc
+ Tiết 3: Luyn tp Cng c
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới.
Nội dung 1: Tìm hiểu về nguyên tố hóa học
a) Mục tiêu:
- Phát biểu được khái niệm về nguyên tố hóa học, nhận biết nguyên tố dựa vào s
proton.
- Nhận biết được nguyên tố hóa học có mặt xung quanh ta.
b) Ni dung:
- Hc sinh làm vic nhóm nghiên cu thông tin trong SGK, quan sát hình nh tìm
hiu khái nim nguyên t hóa hc.
H1: Cht cu to nên vt th. Chất được cu to t loi ht nào ?
H2: Tp hp nhng nguyên t cùng loại được gi là gì ?
- HS hoạt động nhóm quan sát hình nh i s ng dn ca GV tr li câu hi
- HS hoạt động nhóm nghiên cu tài liu và qua hot động quan sát tr li câu hi:
H3: Nhn biết nguyên t hóa hc da vào s proton ( quan sát đồ nguyên
t H) và hoàn thành phiếu hc tp.
H4. Hot động nhóm ( 6 nhóm)
12 tm th ghi thông tin ca các nguyên t ( s p, s n) ( SGK 20). Thc
hin sp xếp các th thuc cùng mt nguyên t vào mt ô vuông
+ Có th xếp đưc bao nhiêu ô vuông ?
+ Các nguyên to thuc cùng mt nguyên t hóa hc ?
c)Sản phẩm:
- HS qua hoạt động cá nhân, thảo luận nhóm trả lời được các câu hỏi.
d)Tổ chức thực hiện:
Hoạt động ca giáo viên và hc sinh
Ni dung
Ni dung 1: Nguyên tố hóa học
*Chuyn giao nhim v hc tp
- GV giao nhim v hc tp cặp đôi, tìm hiu
thông tin v nguyên t hóa hc trong SGK tr li
câu hi H1,H2.
- GV hướng dn HS thc hin nhim v H3
quan sát sơ đồ cu to nguyên t H hoàn thành
phiếu hc tp 1
I.Tìm hiu v nguyên ta
hc.
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-ST Năm học 2022– 2023
Nhóm soạn giáo án Hóa Học THCS-ST Trang 4
- ng dn HS hoạt động nhóm hoàn thành
nhim v H4
- GV cung cp thêm mt s hình nh v các
nguyên t cu tạo nên thể người, các mu
nguyên t như vàng, đồng, kim cương, than
chì
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS tho lun cặp đôi, thng nhất đáp án ghi
chép ni dung hoạt đng vào phiếu hc tp
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV yêu cu HS tr li câu hi, đi din nhóm
trình bày, các nhóm khác b sung (nếu có).
Định hướng các nhim v :
H1: Chất được cu to t các nguyên t, cht
to nên vt th.
H2: Tp hp các nguyên t cùng loại được gi
là nguyên t hóa hc.
H3: Kết qu phiếu hc tp
H4: Có th xếp được 6 ô vuông ( 6 nguyên t)
Các nguyên t cùng s p
thuc 1 nguyên
t hóa hc
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Hc sinh nhn xét, b sung.
- Giáo viên nhn xét, đánh giá.
- GV nhn xét cht ni dung khái nim v
nguyên t hóa hc.
- GV hướng dn HS tìm hiu vai trò ca mt s
nguyên t và hp cht của chúng đối vi s sng.
- GV gii thiu s hiu nguyên t giá tr bng
s proton trong ht nhân.
? Nguyên t O s hiu nguyên t 8. Vy s
proton trong ht nhân nguyên t nguyên t
oxygen là bao nhiêu ?
Định hướng tr li : 8p
- Nguyên t hóa hc tp hp
nhng nguyên t cùng loi,
cùng s proton trong ht nhân.
- Các nguyên t ca cùng mt
nguyên t hóa học đều tính
cht hóa hc ging nhau.
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-ST Năm học 2022– 2023
Nhóm soạn giáo án Hóa Học THCS-ST Trang 5
PHIU HC TP 1
Quan sát mô hình cu to ca ba nguyên t khác nhau thuc cùng nguyên t
hyrogen. Đin s proton, s electron, s neutron ca mi nguyên t vào bng
sau.
S p
S e
Nguyên t 1
Nguyên t 2
Nguyên t 3
Nhn xét s ging nhau và khác nhau v cu to nguyên t ca 3
nguyên t trên ?
.................................................................................................................
.........................................................................................................
........................................................................................................
..........................................................................................................
.........................................................................................................
........................................................................................................
Ni dung 2: Tìm hiu tên gi và kí hiu ca nguyên t hóa hc
a) Mục tiêu:
- Viết được kí hiệu và đọc tên được 20 nguyên tố đầu tiên.
- Nhận biết được nguyên tố hóa học có mặt xung quanh ta và vai trò của của một số
nguyên tố.
b) Ni dung:
- Hc sinh làm vic nhóm nghiên cu thông tin trong SGK, quan sát hình nh m
hiu tên gi ca c nguyên t hóa hc ?
H1: Trình bày ngun gc tên gi ca mt s nguyên t nhiu ng dng
trong cuc sống như đồng, st, nhôm ?
H2: Các nguyên t còn có tên gọi được quy định như thế nào ? Ly ví d minh
ha ?
- HS hoạt động nhóm quan sát hình nh i s ng dn ca GV tr li câu hi
- HS hoạt động nhóm nghiên cu tài liu và qua hot động quan sát tr li câu hi:
H3: Tìm hiu bng 3.1 ( sgk 21)
hoàn thành phiếu hc tp 2
Nhn xét cách viết kí hiu các nguyên t hóa hc ?
c)Sản phẩm:
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-ST Năm học 2022– 2023
Nhóm soạn giáo án Hóa Học THCS-ST Trang 6
- HS qua hoạt động cá nhân, thảo luận nhóm trả lời được các câu hỏi.
d)Tổ chức thực hiện:
*Chuyn giao nhim v hc tp
- GV giao nhim v cho HS yêu cu HS nghiên
cu tài liu, tho lun nhóm tr li câu hi H1 và
H2.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS hoạt động nhóm thng nht ý kiến tr li.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV yêu cu đại din 1 2 nhóm trình bày, các
nhóm khác lng nghe, nhn xét - b sung (nếu
có).
Định hướng các ni dung tìm hiu:
H1: Mt s nguyên t được đặt tên t hàng
nhàn năm trước như đồng ( copper), bc (
silver), vàng ( gold), chì ( lead)....
Tên gi nguyên t đồng t tiếng Latin, tên gi
của đảo Sip, nơi nhiu quặng đồng đưc khai
thác t c xưa.
Tên gi nguyên t nhôm : T tiếng Latin
alumen nghĩa là sinh ra phèn
H2: Các nguyên t mới được tìm thy hay
nguyên t nhân tạo được đặt theo tên mt s v
thn, tên nhà hóa hc ....
VD: Galium, Nobelium, Thorium....
hin nay tên gi các nguyên t thng nht
theo danh pháp quc tế ( IUPAC)
H3: Kết qu phiếu hoc tp
Các nguyên t hóa học được kí hiu gm :
+ Mt ch cái in hoa : C, O, N, S, F...
+ Hai ch cái( ch cái đầu in hoa, ch cái th
hai viết thường): Fe, Ca, Cu, Ne, Be...
Mt s nguyên t hiu không xut phát t
II. Tên gi và kí hiu ca
nguyên t hóa hc
Kí hiu hóa hc gm mt hoc
hai ch cái trong tên gi ca
nguyên t, trong đó chữ cái đầu
đưc viết dng ch in hoa
ch cái sau viết thường.
VD: Carbon : C
Oxygen : O
Nitrogen : N
Calcium : Ca
Neon : Ne
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-ST Năm học 2022– 2023
Nhóm soạn giáo án Hóa Học THCS-ST Trang 7
tên gi IUPAC : Sodium ( Na Natri),
Potassium( K Kali)
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Hc sinh nhn xét, b sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- GV nhn xét và cht ni dung tên gi và kí hiu
ca nguyên t hóa hc.
PHIU HC TP 2
Tìm hiu tên gi và kí hiu mt s nguyên t hóa hc.
Tên gi ( theo IUPAC)
Kí hiu hóa hc
Khối lượng nguyên
t ( amu)
Hydrogen
Si
Carbon
Neon
Be
B
Oxygen
Al
Cl
Calcium
Nitrogen
Mg
3.Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu:
- H thống được mt s kiến thức đã học v tên gi, kí hiu nguyên t hóa
hc.
- Nêu được vai trò quan trng ca mt s nguyên t.
b) Ni dung:
- HS tham gia trò chơi “ Ô số ẩn”
- HS tóm tt ni dung bài hc bng sơ đồ tư duy.
c)Sản phẩm:
- HS tham gia trò chơi sôi nổi, hào hng
- Ghi nh đưc tên gi và kí hiu hóa hc ca 20 nguyên t du tiên.
d)Tổ chức thực hiện:
Hoạt động ca giáo viên và hc sinh
Ni dung
*Chuyn giao nhim v hc tp
GV yêu cu HS qun trò t chc cho HS tham
gia trò chơi.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
Câu 1: Nguyên t flourine
hiu là ?
Đáp án : Cl
Câu 2: K hiu hóa hc ca
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-ST Năm học 2022– 2023
Nhóm soạn giáo án Hóa Học THCS-ST Trang 8
HS thc hin theo yêu cu ca qun trò
*Báo cáo kết quả và thảo luận
HS tham gia trò chơi sôi nổi, hào hng
Ghi nh đưc tên gi hiu hóa hc ca 20
nguyên t du tiên.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
GV nhn xét, khen ngi HS
GV dn dt gi ý hc sinh hình nh n sau khi
m 8 ô s Bng tun hoàn các nguyên t
hóa hc dn dt gi m bài hc sau.
nguyên t nào sau đây ?
Đáp án : potassium ( kali)
Câu 3: Nguyên t sodium
hiu hóa hc là ?
Đáp án : Na
Câu 4: Nguyên t hóa hc nào là
thành phn cu to ca
Hemoglobin ( hng cu ca
máu) ?
Đáp án : Iron ( st)
Câu 5: Mui khoáng ca nguyên
t hóa hc nào thành phn
quan trng của xương ?
Đáp án : Muối Calcium ( Ca)
Câu 6: Nguyên t nitrogen có kí
hiu hóa hc là :
Đáp án : N
Câu 7: Nguyên t hóa hc nào
sau đây hiệu không xut
phát tên gi theo IUPAC ?
Đáp án : Sodium ( Na)
Câu 8: Hin nay khong bao
nhiêu nguyên t hóa hc ?
Đáp án : 118 nguyên tố
4. Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu:
- Phát triển năng lực t hc và năng lực tìm hiểu đời sng.
b) Ni dung:
1. Quan sát mt s mẫu đồ vật đã chuẩn b : hp sữa, dây điện, hp bánh,
lon nước coca, nhãn chai nước tinh khiết, dược phm…
+) Hãy đọc tên nhng nguyên t hóa hc mà em biết trong các đồ vt trên.
+) Viết kí hiu hóa hc và nêu mt s ng dng ca nhng nguyên t hóa học đó.
2. Để y sinh trưởng và phát trin tt cn cung cp các nguyên t dinh
ng nào cho cây ? Viếthiu hóa hc ca các nguyên t đó ?
c)Sản phẩm:
- HS nêu được tên và kí hiệu các nguyên tố có trong các mẫu vật trên.
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-ST Năm học 2022– 2023
Nhóm soạn giáo án Hóa Học THCS-ST Trang 9
- Nêu được các nguyên tố dinh dưỡng cần cho cây sinh trưởng phát triển như :
Nitrogen (N), Potassium ( K), phosphorus (P) một sso nguyên tố vi lượng khác
như : B; Cu; Zn...Cần cung cấp các nguyên tố trên cho cây từ các loại phân bón
như : đạm, lân, kali.
d)Tổ chức thực hiện:
Hoạt động ca giáo viên và hc sinh
Ni dung
*Chuyn giao nhim v hc tp
- Yêu cu mi nhóm HS quan sát các mu vt
đã chuẩn b tr li câu hi 1,2
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
Các nhóm HS thực hiện theo nhóm
*Báo cáo kết quthảo luận
Sản phẩm của các nhóm
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
Nhn xét và khen ngi các nhóm.
5. Hoạt động hướng dẫn tự học.
- Nhận biết sự có mặt của các nguyên tố hóa học thông qua kí hiệu, tên gọi của
chúng trong các đ dùng, thực phẩm, mỹ phẩm ..... trong gia đình em.
- Đọc trước nội dung bài 4 : Sơ lược về bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học.
Gợi ý nội dung tìm hiểu :
+Tìm hiểu nguyên tắc sắp xếp các nguyên tố trong bảng tuần hoàn
+ Tìm hiểu cấu tạo bảng tun hoàn gồm ô, nhóm, chu kỳ
+ Nhận biết được các nguyên tố kim loại, phi kim, khí hiếm dựaovị trí và màu
sắc trong bảng tuần hoàn.
| 1/9

Preview text:

Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-ST
Năm học 2022– 2023
BÀI 3: NGUYÊN TỐ HÓA HỌC Môn học: KHTN - Lớp: 7
Thời gian thực hiện: 03 tiết I. Mục tiêu: 1. Kiến thức:
- Phát biểu được khái niệm về nguyên tố hóa học và kí hiệu, cách gọi tên nguyên tố hóa học.
- Viết được kí hiệu hóa học và đọc tên được 20 nguyên tố đầu tiên.
- Nhận biết được nguyên tố hóa học có mặt xung quanh ta. 2. Năng lực: 2.1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: chủ động, tích cực tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo
khoa, quan sát tranh ảnh để tìm hiểu về về nguyên tố hóa học và kí hiệu, cách gọi tên nguyên tố hóa học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ khoa học để diễn đạt về nguyên
tố hóa học, thảo luận nhóm hiệu quả để tìm ra cách gọi tên của các nguyên tố hóa
học, cách viết kí hiệu các nguyên tố hóa học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm
trong thực hiện các nhiệm vụ học tập.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên :
- Năng lực nhận biết KHTN: Trình bày được khái niệm về nguyên tố hóa học, kể
tên các nguyên tố hóa học
- Năng lực tìm hiểu tự nhiên: Nêu được nguồn gốc và tên gọi của một số nguyên tố hóa học.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Trình bày được tên gọi, kí hiệu hóa học (20
nguyên tố đầu tiên) và vai trò của một số nguyên tố hóa học có xung quang ta đóng
vai trò quan trọng với cuộc sống con người. 3. Phẩm chất:
Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm
hiểu về nguyên tố hóa học.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập môn khoa học tự nhiên.
II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên:
Nhóm soạn giáo án Hóa Học THCS-ST Trang 1
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-ST
Năm học 2022– 2023
- 12 tấm thẻ ghi thông tin nguyên tử ( số proton, số neutron) - Phiếu học tập
- Các mẫu đồ vật : hộp sữa, lon nước ngọt, hộp bánh, dược phẩm... 2. Học sinh: - Học bài nguyên tử
- Đọc và nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a) Mục tiêu:
Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập là tìm hiểu về
nguyên tố hóa học, tên gọi và kí hiệu của nguyên tố hóa học. b) Nội dung:
- Học sinh thực hiện nhiệm vụ cá nhân qua trò chơi “ Đánh bay Covid ” c)Sản phẩm:
- Câu trả lời đúng của học sinh.
d)Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Câu 1: Hạt nhân nguyên tử
- GV hướng dẫn HS quản trò tổ chức cho HS carbon có bao nhiêu proton ? Đáp án : 6p
trong lớp tham gia trò chơi “ Đánh bay Covid” Câu 2: Chất khí cần cho sự hô
*Thực hiện nhiệm vụ học tập hấp là ?
- HS hoạt động cá nhân, suy nghĩ trả lời câu
Đáp án : Oxygen hỏi.
Câu 3: Nguyên tử có 8 proton
trong hạt nhân là nguyên tử gì ?
- Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần.
Đáp án : Oxygen
*Báo cáo kết quả và thảo luận
Câu trả lời của học sinh
Câu 4: Muối khoáng của kim loại
nào sau đây có trong sữa giúp
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chắc xương ?
- Học sinh quản trò nhận xét, bổ sung câu trả Đáp án : Muối calcium (Ca) lời của các bạn.
- Giáo viên nhận xét và dẫn dắt vào bài mới:
-> Ở môn KHTN 6, các em đã biết các chất
quen thuộc là oxygen, hidrogen, carbon,
nitrogen ...là những nguyên tố quan trọng, tạo
nên sự sống. Vậy nguyên tố hóa học là gì ?
Cách viết kí hiệu hóa học ra sao ?
- Giáo viên nêu mục tiêu bài học và nội dung 3 tiết.
Nhóm soạn giáo án Hóa Học THCS-ST Trang 2
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-ST
Năm học 2022– 2023
+ Tiết 1: Tìm hiểu về nguyên tố hóa học
+ Tiết 2: Tìm hiểu tên gọi và kí hiệu nguyên tố hóa học
+ Tiết 3: Luyện tập – Củng cố
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới.
Nội dung 1: Tìm hiểu về nguyên tố hóa học a) Mục tiêu:
- Phát biểu được khái niệm về nguyên tố hóa học, nhận biết nguyên tố dựa vào số proton.
- Nhận biết được nguyên tố hóa học có mặt xung quanh ta. b) Nội dung:
- Học sinh làm việc nhóm nghiên cứu thông tin trong SGK, quan sát hình ảnh tìm
hiểu khái niệm nguyên tố hóa học.
H1: Chất cấu tạo nên vật thể. Chất được cấu tạo từ loại hạt nào ?
H2: Tập hợp những nguyên tử cùng loại được gọi là gì ?
- HS hoạt động nhóm quan sát hình ảnh dưới sự hướng dẫn của GV trả lời câu hỏi
- HS hoạt động nhóm nghiên cứu tài liệu và qua hoạt động quan sát trả lời câu hỏi:
H3: Nhận biết nguyên tố hóa học dựa vào số proton ( quan sát sơ đồ nguyên
tử H) và hoàn thành phiếu học tập.
H4. Hoạt động nhóm ( 6 nhóm)
Có 12 tấm thẻ ghi thông tin của các nguyên tử ( số p, số n) ( SGK – 20). Thực
hiện sắp xếp các thẻ thuộc cùng một nguyên tố vào một ô vuông
+ Có thể xếp được bao nhiêu ô vuông ?
+ Các nguyên tử nào thuộc cùng một nguyên tố hóa học ? c)Sản phẩm:
- HS qua hoạt động cá nhân, thảo luận nhóm trả lời được các câu hỏi.
d)Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Nội dung 1: Nguyên tố hóa học
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
I.Tìm hiểu về nguyên tố hóa
- GV giao nhiệm vụ học tập cặp đôi, tìm hiểu học.
thông tin về nguyên tố hóa học trong SGK trả lời câu hỏi H1,H2.
- GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ H3 quan sát sơ đồ
cấu tạo nguyên tử H → hoàn thành phiếu học tập 1
Nhóm soạn giáo án Hóa Học THCS-ST Trang 3
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-ST
Năm học 2022– 2023
- Hướng dẫn HS hoạt động nhóm hoàn thành nhiệm vụ H4
- GV cung cấp thêm một số hình ảnh về các
nguyên tố cấu tạo nên cơ thể người, các mẫu - Nguyên tố hóa học là tập hợp
nguyên tố như vàng, đồng, kim cương, than những nguyên tử cùng loại, có chì…
cùng số proton trong hạt nhân.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Các nguyên tử của cùng một
HS thảo luận cặp đôi, thống nhất đáp án và ghi nguyên tố hóa học đều có tính
chép nội dung hoạt động vào phiếu học tập
chất hóa học giống nhau.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi, đại diện nhóm
trình bày, các nhóm khác bổ sung (nếu có).
Định hướng các nhiệm vụ :
H1: Chất được cấu tạo từ các nguyên tử, chất
tạo nên vật thể.
H2: Tập hợp các nguyên tử cùng loại được gọi
là nguyên tố hóa học.
H3: Kết quả phiếu học tập
H4: Có thể xếp được 6 ô vuông ( 6 nguyên tố)
Các nguyên tử có cùng số p thuộc 1 nguyên tố hóa học
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- Học sinh nhận xét, bổ sung.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- GV nhận xét và chốt nội dung khái niệm về nguyên tố hóa học.
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu vai trò của một số
nguyên tố và hợp chất của chúng đối với sự sống.
- GV giới thiệu số hiệu nguyên tử có giá trị bằng
số proton trong hạt nhân.
? Nguyên tử O có số hiệu nguyên tử là 8. Vậy số
proton trong hạt nhân nguyên tử nguyên tố oxygen là bao nhiêu ?
Định hướng trả lời : 8p
Nhóm soạn giáo án Hóa Học THCS-ST Trang 4
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-ST
Năm học 2022– 2023 PHIẾU HỌC TẬP 1
Quan sát mô hình cấu tạo của ba nguyên tử khác nhau thuộc cùng nguyên tố
hyrogen. Điền số proton, số electron, số neutron của mỗi nguyên tử vào bảng sau. Số p Số e Số n Nguyên tử 1 Nguyên tử 2 Nguyên tử 3
Nhận xét sự giống nhau và khác nhau về cấu tạo nguyên tử của 3 nguyên tử trên ?
.................................................................................................................
.........................................................................................................
........................................................................................................
..........................................................................................................
.........................................................................................................
........................................................................................................
Nội dung 2: Tìm hiểu tên gọi và kí hiệu của nguyên tố hóa học a) Mục tiêu:
- Viết được kí hiệu và đọc tên được 20 nguyên tố đầu tiên.
- Nhận biết được nguyên tố hóa học có mặt xung quanh ta và vai trò của của một số nguyên tố. b) Nội dung:
- Học sinh làm việc nhóm nghiên cứu thông tin trong SGK, quan sát hình ảnh tìm
hiểu tên gọi của các nguyên tố hóa học ?
H1: Trình bày nguồn gốc tên gọi của một số nguyên tố có nhiều ứng dụng
trong cuộc sống như đồng, sắt, nhôm ?
H2: Các nguyên tố còn có tên gọi được quy định như thế nào ? Lấy ví dụ minh họa ?
- HS hoạt động nhóm quan sát hình ảnh dưới sự hướng dẫn của GV trả lời câu hỏi
- HS hoạt động nhóm nghiên cứu tài liệu và qua hoạt động quan sát trả lời câu hỏi:
H3: Tìm hiểu bảng 3.1 ( sgk – 21) hoàn thành phiếu học tập 2
Nhận xét cách viết kí hiệu các nguyên tố hóa học ? c)Sản phẩm:
Nhóm soạn giáo án Hóa Học THCS-ST Trang 5
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-ST
Năm học 2022– 2023
- HS qua hoạt động cá nhân, thảo luận nhóm trả lời được các câu hỏi.
d)Tổ chức thực hiện:
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập

II. Tên gọi và kí hiệu của
- GV giao nhiệm vụ cho HS yêu cầu HS nghiên nguyên tố hóa học
cứu tài liệu, thảo luận nhóm trả lời câu hỏi H1 và Kí hiệu hóa học gồm một hoặc H2.
hai chữ cái có trong tên gọi của
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
nguyên tố, trong đó chữ cái đầu
HS hoạt động nhóm thống nhất ý kiến trả lời.
được viết ở dạng chữ in hoa và
*Báo cáo kết quả và thảo luận
chữ cái sau viết thường.
GV yêu cầu đại diện 1 – 2 nhóm trình bày, các VD: Carbon : C
nhóm khác lắng nghe, nhận xét - bổ sung (nếu Oxygen : O có). Nitrogen : N
Định hướng các nội dung tìm hiểu: Calcium : Ca
H1: Một số nguyên tố được đặt tên từ hàng Neon : Ne
nhàn năm trước như đồng ( copper), bạc (
silver), vàng ( gold), chì ( lead)....
Tên gọi nguyên tố đồng từ tiếng Latin, tên gọi
của đảo Sip, nơi có nhiều quặng đồng được khai thác từ cổ xưa.
Tên gọi nguyên tố nhôm : Từ tiếng Latin
alumen – nghĩa là sinh ra phèn
H2: Các nguyên tố mới được tìm thấy hay
nguyên tố nhân tạo được đặt theo tên một số vị
thần, tên nhà hóa học ....
VD: Galium, Nobelium, Thorium....
hiện nay tên gọi các nguyên tố thống nhất
theo danh pháp quốc tế ( IUPAC)
H3: Kết quả phiếu hoc tập
Các nguyên tố hóa học được kí hiệu gồm :
+ Một chữ cái in hoa : C, O, N, S, F...
+ Hai chữ cái( chữ cái đầu in hoa, chữ cái thứ
hai viết thường): Fe, Ca, Cu, Ne, Be...
Một số nguyên tố có kí hiệu không xuất phát từ
Nhóm soạn giáo án Hóa Học THCS-ST Trang 6
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-ST
Năm học 2022– 2023
tên gọi IUPAC : Sodium ( Na – Natri), Potassium( K – Kali)
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- GV nhận xét và chốt nội dung tên gọi và kí hiệu
của nguyên tố hóa học.
PHIẾU HỌC TẬP 2
Tìm hiểu tên gọi và kí hiệu một số nguyên tố hóa học.
Tên gọi ( theo IUPAC) Kí hiệu hóa học
Khối lượng nguyên tử ( amu) Hydrogen Si Carbon Neon Be B Oxygen Al Cl Calcium Nitrogen Mg
3.Hoạt động 3: Luyện tập a) Mục tiêu:

- Hệ thống được một số kiến thức đã học về tên gọi, kí hiệu nguyên tố hóa học.
- Nêu được vai trò quan trọng của một số nguyên tố. b) Nội dung:
- HS tham gia trò chơi “ Ô số bí ẩn”
- HS tóm tắt nội dung bài học bằng sơ đồ tư duy. c)Sản phẩm:
- HS tham gia trò chơi sôi nổi, hào hứng
- Ghi nhớ được tên gọi và kí hiệu hóa học của 20 nguyên tố dầu tiên.
d)Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Câu 1: Nguyên tố flourine có kí
GV yêu cầu HS quản trò tổ chức cho HS tham hiệu là ? gia trò chơi. Đáp án : Cl
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
Câu 2: K là kí hiệu hóa học của
Nhóm soạn giáo án Hóa Học THCS-ST Trang 7
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-ST
Năm học 2022– 2023
HS thực hiện theo yêu cầu của quản trò nguyên tố nào sau đây ?
*Báo cáo kết quả và thảo luận
Đáp án : potassium ( kali)
HS tham gia trò chơi sôi nổi, hào hứng
Câu 3: Nguyên tố sodium có kí
Ghi nhớ được tên gọi và kí hiệu hóa học của 20 hiệu hóa học là ?
nguyên tố dầu tiên. Đáp án : Na
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
Câu 4: Nguyên tố hóa học nào là
GV nhận xét, khen ngợi HS thành phần cấu tạo của
Hemoglobin ( hồng cầu của máu) ?
Đáp án : Iron ( sắt)
Câu 5: Muối khoáng của nguyên
tố hóa học nào là thành phần quan trọng của xương ?
Đáp án : Muối Calcium ( Ca)
Câu 6: Nguyên tố nitrogen có kí hiệu hóa học là : Đáp án : N
Câu 7: Nguyên tố hóa học nào
sau đây có kí hiệu không xuất
GV dẫn dắt gợi ý học sinh hình ảnh bí ẩn sau khi phát tên gọi theo IUPAC ?
mở 8 ô số là Bảng tuần hoàn các nguyên tố Đáp án : Sodium ( Na)
hóa học
→ dẫn dắt gợi mở bài học sau.
Câu 8:
Hiện nay có khoảng bao
nhiêu nguyên tố hóa học ?
Đáp án : 118 nguyên tố
4. Hoạt động 4: Vận dụng a) Mục tiêu:
- Phát triển năng lực tự học và năng lực tìm hiểu đời sống. b) Nội dung:
1. Quan sát một số mẫu đồ vật đã chuẩn bị : hộp sữa, dây điện, hộp bánh,
lon nước coca, nhãn chai nước tinh khiết, dược phẩm…
+) Hãy đọc tên những nguyên tố hóa học mà em biết trong các đồ vật trên.
+) Viết kí hiệu hóa học và nêu một số ứng dụng của những nguyên tố hóa học đó.
2. Để cây sinh trưởng và phát triển tốt cần cung cấp các nguyên tố dinh
dưỡng nào cho cây ? Viết kí hiệu hóa học của các nguyên tố đó ? c)Sản phẩm:
- HS nêu được tên và kí hiệu các nguyên tố có trong các mẫu vật trên.
Nhóm soạn giáo án Hóa Học THCS-ST Trang 8
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-ST
Năm học 2022– 2023
- Nêu được các nguyên tố dinh dưỡng cần cho cây sinh trưởng và phát triển như :
Nitrogen (N), Potassium ( K), phosphorus (P) và một sso nguyên tố vi lượng khác
như : B; Cu; Zn...Cần cung cấp các nguyên tố trên cho cây từ các loại phân bón như : đạm, lân, kali.
d)Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Yêu cầu mỗi nhóm HS quan sát các mẫu vật
đã chuẩn bị → trả lời câu hỏi 1,2
*Thực hiện nhiệm vụ học tập

Các nhóm HS thực hiện theo nhóm
*Báo cáo kết quả và thảo luận Sản phẩm của các nhóm
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
Nhận xét và khen ngợi các nhóm.
5. Hoạt động hướng dẫn tự học.

- Nhận biết sự có mặt của các nguyên tố hóa học thông qua kí hiệu, tên gọi của
chúng trong các đồ dùng, thực phẩm, mỹ phẩm ..... trong gia đình em.
- Đọc trước nội dung bài 4 : Sơ lược về bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học.
Gợi ý nội dung tìm hiểu :
+Tìm hiểu nguyên tắc sắp xếp các nguyên tố trong bảng tuần hoàn
+ Tìm hiểu cấu tạo bảng tuần hoàn gồm ô, nhóm, chu kỳ

+ Nhận biết được các nguyên tố kim loại, phi kim, khí hiếm dựa vàovị trí và màu
sắc trong bảng tuần hoàn.

Nhóm soạn giáo án Hóa Học THCS-ST Trang 9