Giáo án Bài 37: Ứng dụng sinh trưởng và phát triển ở sinh vật vào thực tiễn | Khoa Học Tự Nhiên 7 Kết nối tri thức

Việc soạn giáo án là một bước quan trọng trong quá trình giảng dạy của giáo viên. Nó giúp giáo viên có kế hoạch rõ ràng cho từng bài học và đảm bảo rằng học sinh sẽ có những trải nghiệm học tập tốt nhất có thể. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:
Môn:

Khoa học tự nhiên 7 1.5 K tài liệu

Thông tin:
18 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án Bài 37: Ứng dụng sinh trưởng và phát triển ở sinh vật vào thực tiễn | Khoa Học Tự Nhiên 7 Kết nối tri thức

Việc soạn giáo án là một bước quan trọng trong quá trình giảng dạy của giáo viên. Nó giúp giáo viên có kế hoạch rõ ràng cho từng bài học và đảm bảo rằng học sinh sẽ có những trải nghiệm học tập tốt nhất có thể. Mời bạn đọc đón xem!

21 11 lượt tải Tải xuống
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7 Năm học 2022 – 2023
BÀI 37: NG DNG SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIN SINH VT
VÀO THC TIN
Môn hc: KHTN - Lp: 7
Thi gian thc hin: 03 tiết
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nêu được các nhân t ch yếu ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát trin
sinh vt (nhân t nhiệt độ, ánh sáng, nước, chất dinh dưỡng).
- Trình bày được mt s ng dụng sinh trưởng và phát trin (ví dụ: điều hoà
sinh trưởng và phát trin sinh vt bng s dng cht kích thích hoặc điều khin
yếu t môi trường).
- Vn dụng được nhng hiu biết v sinh trưởng và phát trin ca sinh vật để
gii thích mt s hiện tượng thc tin (ví d: tiêu dit mui giai đoạn u trùng,
phòng tr sâu bệnh, chăn nuôi).
2. Năng lực:
2.1. Năng lực chung:
- Năng lực t ch và t hc:
+ Hc sinh t tìm hiu thiên nhiên xung quanh áp dng ly các d vào
trong bài hc.
+ Hc sinh t tìm hiểu thông tin trong sách giáo khoa để hoàn thành nhim v
hc tp.
- Năng lực giao tiếp và hp tác: Hc sinh tho luận nhóm để hoàn thành nhim
v hc tp.
- Năng lực gii quyết vấn đề sáng to: Hc sinh gii quyết các tình hung
thc tế liên quan đến ni dung hc tp
2.2. Năng lực khoa hc t nhiên :
- Năng lực nhn biết KHTN : u được các nhân t ch yếu ảnh hưởng đến
sinh trưởng và phát trin sinh vt (nhân t nhiệt độ, ánh sáng, nước, cht dinh
ng).
- Năng lực tìm hiu t nhiên: Trình bày được mt s ng dụng sinh trưởng
và phát trin (ví dụ: điều hoà sinh trưởng và phát trin sinh vt bng s dng cht
kích thích hoặc điều khin yếu t môi trường).
- Vn dng kiến thc, k năng đã học: Vn dụng được nhng hiu biết v
sinh trưởng và phát trin ca sinh vật để gii thích mt s hiện tượng thc tin (
d: tiêu dit mui giai đoạn u trùng, phòng tr sâu bệnh, chăn nuôi).
3. Phm cht:
Thông qua thc hin bài hc s to điều kiện để hc sinh:
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7 Năm học 2022 – 2023
- Chăm học: chu khó tìm hiểu các thông tin trong sách giáo khoa cũng như các
thông tin thêm v ng dụng sinh trưởng và phát trin ca sinh vt vào thc tin.
- trách nhim trong các hoạt động hc tp: thc hiện đầy đủ nhim v hc
tp mà Giáo viên giao phó hoc thc hin các hoạt động hc tập được phân công khi
tham gia hoạt động nhóm.
- Trung thc, cn thn trong qtrình hc tp, trong quá trình hoạt động nhóm.
- Yêu thiên nhiên, có ý thc bo v các loài sinh vt sng quanh mình.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên:
- Máy tính, kế hoạch bài dạy, bài giảng power point,...
- Mẫu vật:
2. Hc sinh:
- Học bài cũ ở nhà.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài mới ở nhà.
III. Tiến trình dy hc
Tiết 1:
1. Hoạt động 1: Mở đầu: (5p)
a) Mục tiêu:
Học sinh được kích thích trí tò mò về thiên nhiên, nảy sinh mong muốn tìm
hiểu về chúng.
b) Ni dung:
Giáo viên cho hc sinh xem video v s sinh trưởng và phát trin của cây đậu nành
t khi gieo hạt đến ngày 42.
Yêu cu hc sinh tr li câu hi:
?1: Để sinh trưởng phát trin tốt như vậy, cây đu nành cn những điều kin gì t
môi trường ngoài?
?2: Muốn thúc đẩy quá trình sinh trưởng và phát trin vt nuôi, cây trồng để thu
được năng suất cao, chúng ta cn làm gì?
c) Sản phẩm:
H1: Nhiệt độ, ánh sáng, nước, chất dinh dưỡng,….
H2: Biện pháp thúc đẩy quá trình sinh trưng, phát trin vt nuôi và cây trồng để
thu được năng suất cao:
- Đưa ra các biện pháp chăm sóc vật nuôi và cây trng phù hp.
- Điu khin các yếu t bên ngoài như ánh sáng, nước, nhiệt độ, chất dinh dưỡng,…
cho phù hp vi s sinh trưởng và phát trin ca cây. - S dng các cht kích thích
nhân to hp lí.
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7 Năm học 2022 – 2023
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
*Chuyn giao nhim v hc tp
Giáo viên cho hc sinh xem video v s sinh
trưởng phát trin của cây đu nành t khi
gieo hạt đến ngày 42.
Yêu cu hc sinh tr li câu hi:
?1: Để sinh trưởng và phát trin tốt như vậy, cây
đậu nành cn những điều kin gì t môi trường
ngoài?
?2: Muốn thúc đẩy quá trình sinh trưởng phát
trin vt nuôi, cây trồng đ thu được năng suất
cao, chúng ta cn làm gì?
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
Học sinh thảo luận nhóm nhỏ (hoặc cá nhân) ,
trả lời các câu hỏi
*Báo cáo kết quả và thảo luận
Đại diện các nhóm (hoặc cá nhân) báo cáo kết
quả.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Hc sinh nhn xét, b sung, đánh giá:
Các nhóm (hoặc nhân) đánh giá lẫn nhau
bng nhn xét trc tiếp hoc bng kim
- Giáo viên nhn xét, đánh giá:
Nhn xét v mức độ tham gia ca các thành viên
trong nhóm, kết qu hoàn thành nhim v đưc
giao.
->Giáo viên gieo vấn đề cn tìm hiu trong bài
hc Để tr li các câu hỏi trên đầy đủ chính
xác nht chúng ta vào bài hc hôm nay.
->Giáo viên nêu mc tiêu bài hc:
Hôm nay chúng ta s vn dng nhng hiu biết
v sinh trưởng phát triển để nhng tác
động phù hp nhằm đt kết qu trong trng trt
và chăn nuôi.
H1: Nhiệt độ, ánh sáng, nước,
chất dinh dưỡng,….
H2: Biện pháp thúc đẩy quá
trình sinh trưởng, phát trin
vt nuôi cây trồng để thu
được năng suất cao: - Đưa ra
các biện pháp chăm c vật
nuôi cây trng phù hp. -
Điu khin các yếu t bên
ngoài như ánh sáng, c,
nhiệt độ, chất dinh dưỡng,
cho phù hp vi s sinh trưởng
phát trin ca cây. - S dng
các cht kích thích nhân to
hp lí.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7 Năm học 2022 – 2023
Hoạt động 2.1: Các nhân tố chủ yếu ảnh hưởng đến sự sinh trưởng
phát triển ở sinh vật. (40p)
a) Mục tiêu:
- Nêu được các nhân t ch yếu ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát trin
sinh vt (nhân t nhiệt độ, ánh sáng, nước, chất dinh dưỡng).
b) Ni dung:
Giáo viên chia lp thành 4 nhóm, mi nhóm tho lun hoàn thành mt nhim
vụ, thi đua giữa các nhóm, thi gian tối đa 10 phút, yêu cầu nhóm trưởng chia nhim
v c th trong nhóm. Mt s thành viên hoàn thành một câu, sau đó tập hp lại để
hoàn thành nhim v chung ca c nhóm.
Nhóm 1:
1. Nhn xét mức độ sinh trưởng và phát trin ca cá rô phi các mc nhiệt độ
khác nhau, t đó cho biết nhiệt độ ảnh hưởng như thế nào ti s sinh trưởng
phát trin ca sinh vt.
2. Nhiệt độ thun li nht cho s sinh trưởng và phát trin ca rô phi là bao
nhiêu? Nhiệt độ quá cao hoc quá thp so vi nhiệt độ cc thun có nh hưởng như
thế nào ti mức đ sinh trưởng và phát trin ca sinh vt?
Nhóm 2:
1. Nhiều loài động vt tập tính phơi nắng (Hình 37.2), tp tính này tác
dụng gì đối vi s sinh trưởng và phát trin ca chúng.
2. Gii thích vì sao nên cho tr tm nng vào sng sm hoc chiu mun.
Nhóm 3:
c có ảnh hưởng tới quá trình sinh trưởng và phát trin sinh vật như thế
nào? Vì sao nước có th ảnh hưởng ti quá trình này?
Nhóm 4:
1. Chất dinh dưỡng ảnh hưởng tới sinh trưởng phát trin ca sinh vt
như thế nào? Cho ví d.
2. Gii thích sao chế độ dinh dưỡng li th tác động ti s sinh trưởng
và phát trin.
c) Sản phẩm:
1. Nhiệt độ: (nhóm 1)
1. - Mức độ sinh trưởng phát triển của phi các mức nhiệt khác nhau:
+ Dưới 5,6
0
C và trên 42
0
C: Cá rô phi sẽ chết.
+ Từ 5,6
0
C 23
0
C từ 37
0
C 42
0
C: phi sinh trưởng chậm (sự sinh
trưởng của cá rô phi bị ức chế).
+ Từ 23
0
C 37
0
C: Cá rô phi sinh trưởng và phát triển mạnh mẽ.
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7 Năm học 2022 – 2023
- Từ ví dụ trên cho thấy ảnh hưởng của nhiệt độ tới sự sinh trưởng phát
triển của sinh vật:
+ Nhiệt độ có sự ảnh hưởng đến tốc độ sinh trưởng và phát triển của sinh vật.
+ Mỗi loài sinh vật sinh trưởng phát triển tốt trong các điều kiện nhiệt độ
môi trường thích hợp.
+ Nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp thể làm chậm quá trình sinh trưởng
phát triển của sinh vật đặc biệt là đối với thực vật và động vật biến nhiệt.
2. - Nhiệt độ thuận lợi nhất cho sự sinh trưởng và phát triển của phi là
30
0
C.
- Ở nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp so với nhiệt độ cực thuận có thể làm chậm
quá trình sinh trưởng phát triển của sinh vật, thậm chí thể khiến sinh vật ngừng
sinh trưởng phát triển và chết. Khi trời lạnh, động vật mất nhiều năng lượng để duy
trì nhiệt độ cơ thể, dẫn đến sinh trưởng giảm nếu không được bổ sung thêm thức ăn.
2. Ánh sáng (nhóm 2)
1. Tác dụng của tập tính phơi nắng:
+ Ánh nắng mặt trời giúp cơ thể tổng hợp vitamin D để hình thành xương, từ
đó kích thích sự sinh trưởng và phát triển.
+ Ánh nắng cung cấp nhiệt cho động vật đặc biệt trong những ngày trời rét,
nhờ đó, thể tập trung các chất để xây dựng thể, thúc đẩy sinh trưởng phát
triển.
2. Nên cho trẻ tắm nắng vào sắng sớm hoặc chiều muộn vì: Ánh nắng lúc sáng
sớm chiều muộn giúp thể trẻ tổng hợp vitamin D chất đóng vai trò quan
trọng trong việc hấp thụ calcium để hình thành xương. Như vậy, nếu được tắm nắng
thích hợp sđược sự hình thành hxương tốt nhất, tạo nên tảng lớn cho sinh
trưởng tầm vóc của cơ thể sau này.
3. Nước (nhóm 3)
- Ảnh hưởng của nước tới quá trình sinh trưởng phát triển sinh vật: Nước
ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng phát triển sinh vật thông qua việc ảnh
hưởng đến quá trình trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng. Nếu thiếu nước, quá
trình sinh trưởng phát triển của sinh vật sẽ bị chậm hoặc ngừng lại, thậm chí
chết.
- Nước có thể ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của sinh vật
vì:
+ Muốn sinh trưởng và phát triển cần phải năng lượng và vật chất được tạo
ra từ quá trình trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng.
+ nước lại nguyên liệu, dung môi của quá trình trao đổi chất chuyển
hóa năng lượng trong cơ thể.
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7 Năm học 2022 – 2023
Không nước, quá tnh trao đổi chất chuyển hóa năng lượng bị rối
loạn khiến cơ thể không có năng lượng và vật chất để thực hiện sinh trưởng và phát
triển.
4. Chất dinh dưỡng (nhóm 4)
1. - Ảnh hưởng của chất dinh dưỡng tới sinh trưởng và phát triển của sinh vật:
Chất dinh dưỡng yếu tố quan trọng tác động đến quá tnh sinh trưởng phát
triển của sinh vật. Thiếu chất dinh dưỡng hoặc thừa chất dinh dưỡng đều ảnh hưởng
xấu đến quá trình sinh trưởng và phát triển. - Ví dụ:
+ động vật: Nếu thiếu protein, động vật sẽ chậm lớn, gầy yếu, sức đề kháng
kém. người, nếu thừa protein gây bệnh béo phì, bệnh tim mạch, táo bón, hôi miệng,
bệnh gout,…
+ Ở thực vật: Nếu thiếu N thì quá trình sinh trưởng của cây sẽ bịc chế, lá có
màu vàng, thậm trí còn gây chết. Nếu thừa N, cây sinh trưởng nhanh nhưng phát
triển chậm.
2. Chế đdinh dưỡng lại thể tác động tới sự sinh trưởng phát triển vì:
Chất dinh dưỡng có vai trò cung cấp nguyên liệu và năng lượng cho các quá trình
sống thể trong đó của quá trình sinh trưởng phát triển. Nếu thiếu chất dinh
dưỡng, cơ thể không đủ nguyên liệu và năng lượng để sinh trưởng và phát triển
khiến sinh trưởng và phát triển chậm lại. Ngược lại, nếu thừa chất dinh dưỡng cũng
khiến sinh trưởng và phát triển bị ảnh hưởng. Bởi vậy, một chế độ dinh dưỡng hợp
lí (không thừa, không thiếu) sẽ giúp sinh trưởng và phát triển diễn ra tốt nhất.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động ca giáo viên và hc sinh
Ni dung
Hoạt động 2.1: Các nhân tố chủ yếu nh hưởng đến sự sinh trưởng
phát triển ở sinh vật
*Chuyn giao nhim v hc tp
Giáo viên chia lp thành 4 nhóm, mi nhóm
tho lun hoàn thành mt nhim vụ, thi đua gia
các nhóm, thi gian tối đa 10 phút, yêu cầu nhóm
trưởng chia nhim v c th trong nhóm. Mt s
thành viên hoàn thành một câu, sau đó tp hp li
để hoàn thành nhim v chung ca c nhóm.
Nhóm 1:
1. Nhn xét mức độ sinh trưởng phát trin
ca cá rô phi các mc nhiệt độ khác nhau, t đó
cho biết nhiệt độ ảnh hưởng như thế nào ti s
sinh trưởng và phát trin ca sinh vt.
2. Nhiệt đ thun li nht cho s sinh trưởng
phát trin ca phi là bao nhiêu? Nhiệt độ
I. Các nhân tố chủ yếu
ảnh hưởng đến sự sinh
trưởng và phát triển ở
sinh vật
1. Nhiệt độ
Mi loài sinh vt sinh
trưởng và phát trin tt
trong điều kin nhiệt đ
thích hp.
2. Ánh sáng
- Ánh sáng cn cho quá
trình quang hp, ảnh hưởng
đến sinh trưởng, phát trin,
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7 Năm học 2022 – 2023
quá cao hoc quá thp so vi nhiệt độ cc thun
ảnh hưởng như thế nào ti mức độ sinh trưởng
và phát trin ca sinh vt?
Nhóm 2:
1. Nhiều loài động vt tập tính phơi nắng
(Hình 37.2), tp tính này có tác dụng gì đối vi s
sinh trưởng và phát trin ca chúng.
2. Gii thích sao nên cho tr tm nng vào
sng sm hoc chiu mun.
Nhóm 3:
c ảnh hưởng ti quá trình sinh
trưởng phát trin sinh vật nthế nào? Vì sao
c có th ảnh hưởng ti quá trình này?
Nhóm 4:
1. Chất dinh dưỡng ảnh hưởng ti sinh
trưởng phát trin ca sinh vật như thế nào? Cho
ví d.
2. Gii thích sao chế độ dinh dưỡng li
th tác động ti s sinh trưởng và phát trin.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
Các nhóm thực hiện yêu cầu trong 10 phút, ghi
nội dung câu trả lời vào vào bảng nhóm
*Báo cáo kết quả và thảo luận
Đại diện các nhóm treo kết quả thực hiện lên
bảng
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Hc sinh nhn xét, b sung, đánh giá.
- Giáo viên nhn xét, đánh giá.
- GV nhn xét và cht ni dung, HS ghi ni dung
vào v.
- GV: Lưu ý học sinh v các yếu t ca môi
trường ảnh hưởng đến chính các em và cách t
bo v bạn thân tránh các tác động có hi.
thi gian ra hoa ca thc
vt.
- Ánh sáng mt tri giúp
động vt tng hp vitamin
D và thu thêm nhit trong
mùa đông, tập trung các
chất để xây dựng cơ thể,
thúc đẩy sinh trưởng và
phát trin.
3. Nước
c tham gia vào quá
trình trao đổi cht
chuyển hoá năng lượng nên
ảnh hưởng đến quá trình
sinh trưởng và phát trin
ca sinh vt
4. Chất dinh dưỡng
Chất dinh dưỡng là nhân t
quan trng, thiếu hay tha
chất dinh dưỡng đều nh
ởng đến sinh trưởng và
phát trin ca sinh vt.
Tiết 2,3
Hoạt động 2.2: Ứng dụng sinh trưởng và phát triển trong thực tiễn
a) Mục tiêu:
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7 Năm học 2022 – 2023
- Trình bày được mt s ng dụng sinh trưởng và phát trin (ví dụ: điều hoà
sinh trưởng và phát trin sinh vt bng s dng cht kích thích hoặc điều khin
yếu t môi trường).
- Vn dụng được nhng hiu biết v sinh trưởng và phát trin ca sinh vật để
gii thích mt s hiện tượng thc tin (ví d: tiêu dit mui giai đoạn u trùng,
phòng tr sâu bệnh, chăn nuôi).
b) Ni dung:
1. ng dụng sinh trưởng và phát trin trong trng trt (30p)
Giáo viên hướng dn hc sinh hoạt động nhân, sau đó trao đổi vi bn ngi
cùng bàn để hoàn thành ni dung
?1: Nêu các biện pháp điều khiển sinh trưởng, phát trin thc vt trong Hình
37.3 và tác dng ca tng bin pháp. K thêm các bin pháp khác mà em biết.
?2: Người trng rừng đã điều khin quá trình phát trin ca các cây ly g
bằng cách để mật độ dày khi cây còn non khi cây đã đạt đến chiu cao mong
mun thì ta bt. Giải thích ý nghĩa của vic làm này.
?3: Đọc thông tin trong mc 1b, la chn loi hormone phù hợp cho các đối
ng trong bng bằng cách đánh dấu X vào ô tương ứng và nêu li ích ca vic s
dng loại hormone đó rồi hoàn thành bng theo mu bên.
Bng 37.1
Đối ng thc vt
Hoocmone kích
thích
Li ích
Cây ly si, ly g
?
?
Cây qut cnh
?
?
Hành, ti, hành tây
?
?
2. ng dụng sinh trưởng và phát triển trong chăn nuôi: (15p)
Hc sinh hoạt động cá nhân, đọc thông tin và liên h thc tế, tr li câu hi:
?1. Nhng hiu biết v sinh trưởng phát trin sinh vật đã được con người ng
dụng như thế nào trong chăn nuôi? Cho ví dụ.
?2. Khi s dng các chất kích thích sinh trưởng trong chăn nuôi, chúng ta cần chú ý
điu gì? Vì sao?
3. ng dụng sinh trưởng phát trin sinh vt trong phòng tr sinh
vt gây hi: (30p)
Hc sinh làm vic theo nhóm, quan sát hình 37.5, thc hin các yêu cu sau:
1. Nhn xét v hình thái ca muỗi và bưm các giai đon khác nhau trong
vòng đời.
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7 Năm học 2022 – 2023
2. Theo em, dit mui giai đon nào cho hiu qu nhất? sao? Hãy đ xut
các bin pháp dit muỗi và ngăn chặn s phát trin ca mui.
3. Hãy đề xut các bin pháp diệt bướm để bo v mùa màng.
Thi đua giữa các nhóm, nhóm nào nhanh hơn sẽ có thưởng
c) Sản phẩm:
1. ng dụng sinh trưởng và phát trin trong trng trt
?1: - Các biện pháp điều khiển sự sinh trưởng và phát triển thực vật trong
Hình 37.3 và tác dụng của từng biện pháp
Hình 37.3a. Chiếu sáng nhân tạo trong nhà kính
- Tạo ra cường độ thời gian chiếu sáng thích hợp cho sự sinh trưởng
phát triển của cây trồng → Khắc phục được hiện tượng thiếu ánh sáng khi trồng cây
trong nhà.
Hình 37.3b. Ủ rơm chống rét cho cây trồng
- Giữ ấm cho cây, giảm hiện tương mất nhiệt nhằm giúp cây tập trung năng
lượng để sinh trưởng và phát triển.
Hình 37.3c. Bón phân cho cây trồng
- Bổ sung thêm các chất dinh dưỡng cho cây trồng.
Hình 37.3d. Tưới nước cho cây trồng
- Bổ sung đủ nước cho cây trồng sinh trưởng và phát triển.
- Một số biện pháp điều khiển sự sinh trưởng và phát triển ở thực vật khác:
+ Tạo độ thoáng khí cho đất bằng các biện pháp như cày, xới đất trước khi
gieo trồng.
+ Bấm ngọn su su sẽ cho nhiều cành và nhiều quả.
+ Phun phân bón lá cho cây cam trước nửa tháng để kích thích quả chín đồng
loạt.
+ Phun nước ấm cho cây hoa đào để kích thích cây hoa đào ra hoa sớm.
+ Thắp đèn vào ban đêm cho cây thanh long ra hoa và quả.
+ Giảm lượng nước tưới để gây khô hạn cục bộ làm cho cây quất ra hoa đồng
loạt.
?2: Mục đích của việc để mật độ dày khi cây còn non khi cây đã đạt đến
chiều cao mong muốn thì tỉa bớt là: Khi cây còn non, để mật độ dày đthúc đẩy cây
mọc vống lên nhanh nhờ ánh sáng yếu dưới tán rừng. Khi cây đã đạt đến chiều cao
cần thiết, tùy thuộc đặc điểm từng giống, loài cây và mục đích sử dụng, chặt tỉa bớt,
để lại số cây cần thiết nhằm tăng lượng ánh sáng, làm chậm sinh trưởng theo chiều
cao, tăng sinh trưởng đường kính, tạo được cây gỗ to, khỏe đáp ứng đòi hỏi của thị
trường.
?3:
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7 Năm học 2022 – 2023
Đối tượng thc
vt
Hoocmone
kích thích
Hoocmone
c chế
Li ích
Cây ly si, ly
g
x
Giúp cây tăng trưởng chiu dài ti
đa nhằm thu được sn lượng
chất lượng g tt nht.
Cây qut cnh
x
?
Giúp cây to nhiu qu nhằm tăng
giá tr thẩm mĩ và kinh tế ca cây.
Hành, ti, hành
tây
x
Ngăn cản c ti ny mm nhm
bo quản được chất dinh dưỡng có
trong c ti.
2. ng dụng sinh trưởng và phát triển trong chăn nuôi:
?1: - ng dng v sinh trưởng và phát trin sinh vật trong chăn nuôi:
+ Điều khin yếu t môi trường để làm thay đổi tốc độ sinh trưởng và phát
trin ca vật nuôi: cho ăn uống đầy đủ; chăm sóc và vệ sinh chung tri thường
xuyên; chú ý chng nóng, chng rét cho vật nuôi,…
+ S dng chất kích thích sinh trưởng trn ln vào thức ăn giúp vật nuôi ln
nhanh.
- Ví d:
+ Khi làm chung cho vật nuôi nên làm theo hướng đông nam để đảm bo
mùa đông ấm, mùa hè mát, giúp vật nuôi sinh trưởng, phát trin thun lợi,…
+ B sung vitamin A, C, D, E,… vào thức ăn cho lợn, trâu, bò,
+ Thắp đèn giữ ấm cho gà vào mùa đông.
?2:
- Khi s dng các chất kích thích sinh trưởng trong chăn nuôi, chúng ta cần
chú ý cn tuân th nhng nguyên tc nhất định v liu lượng, thời điểm, đối tượng.
- Gii thích: Vai trò ca chất kích thích sinh trưởng trong chăn nuôi là không
th ph nhn. Tuy nhiên, khi s dng các chất kích thích sinh trưởng cn tuân th
các nguyên tc trên các chất kích thích sinh trưởng khi s dụng không đúng thì
chất ch thích sinh trưởng s tích lũy lại trong tht ca vật nuôi. Điều này va khiến
vt nuôi b nguy hi va khiến gây mt an toàn thc phẩm cho người s dng.
3. ng dụng sinh trưởng và phát trin sinh vt trong phòng tr sinh
vt gây hi
1. Hình thái ca muỗi và bướm các giai đoạn khác nhau trong vòng đời là
khác nhau: con non ca hai loài này có hình thái khác bit hoàn toàn so vi con
trưởng thành.
2. - Tiêu dit muỗi vào giai đoạn u trùng là hiu qu nht.
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7 Năm học 2022 – 2023
Vì: + giai đoạn này, chúng sng ph thuộc hoàn toàn vào nước nên d tác
động tiêu dit.
+ Đồng thời, đây cũng là giai đoạn con vật chưa có khả năng sinh sản (đẻ
trng) nên tiêu dit giai đoạn này s giúp tiêu dit hoàn toàn và triệt để (không để
li trng giai đoạn sau). - Các bin pháp dit muỗi và ngăn chặn s phát trin ca
mui: + V sinh môi trường sng thoáng mát, sch sẽ; tránh để các vũng nước
đọng.
+ S dng các bin pháp dit mui hiu qu và an toàn như đuổi mui bng
tinh du, trồng cây đuổi mui, s dụng đèn bẫy mui,…
3. Các bin pháp diệt bướm để bo v mùa màng:
- Dùng lưới che ph n rau nhằm tránh bướm đẻ trng trên lá.
- Luân canh cây trồng để sâu bướm không th quay li chu kì phát trin.
- Tiêu diệt bướm giai đoạn sâu non.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động ca giáo viên và hc sinh
Ni dung
1. ng dụng sinh trưởng phát trin trong
trng trt
*Chuyn giao nhim v hc tp
Giáo viên hướng dn hc sinh hoạt động cá nhân,
sau đó trao đổi vi bn ngồi cùng bàn để hoàn
thành ni dung
?1: Nêu các biện pháp điu khiển sinh trưởng,
phát trin thc vt trong Hình 37.3 tác dng
ca tng bin pháp. K thêm các bin pháp khác
mà em biết.
?2: Người trng rừng đã điều khin quá trình phát
trin ca các y ly g bằng cách để mật độ dày
khi cây còn non khi cây đã đạt đến chiu cao
mong mun thì ta bt. Giải thích ý nghĩa của vic
làm này.
?3: Đọc thông tin trong mc 1b, la chn loi
hormone phù hợp cho các đối tượng trong bng
bằng cách đánh dấu X vào ô tương ứng và nêu
li ích ca vic s dng loại hormone đó rồi
hoàn thành bng theo mu 37.1
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
Hc sinh hoạt động cá nhân, sau đó trao đổi vi
bn ngồi cùng bàn đ hoàn thành nhim v
II. ng dụng sinh trưởng
và phát trin trong thc
tin
1. ng dụng sinh trưởng
và phát trin trong trng
trt
a. Điều khin quá trình sinh
trưởng và phát trin bng các
yếu t bên ngoài: chiếu sáng
nhân tạo, bón phân, tưới
ớc,…
b. Điều khiển sinh trưởng và
phát trin bng các nhân t
bên trong: S dng
hoocmone kích thích và c
chế quá trình sinh trưởng.
2. ng dụng sinh trưởng
và phát triển trong chăn
nuôi:
Để vật nuôi sinh trưởng và
phát trin tt cn cn cho vt
nuôi ăn uống đầy đủ, chng
nóng, chống rét,….
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7 Năm học 2022 – 2023
*Báo cáo kết quả và thảo luận
Đại diện báo cáo, học sinh khác nhận xét, bổ
sung
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Hc sinh nhn xét, b sung, đánh giá.
- Giáo viên nhn xét, đánh giá.
- GV nhn xét và cht ni dung, HS ghi ni dung
vào v.
2. ng dụng sinh trưởng và phát trin trong
chăn nuôi:
*Chuyn giao nhim v hc tp
Hc sinh hoạt động cá nhân, đọc thông tin và
liên h thc tế, tr li câu hi:
?1. Nhng hiu biết v sinh trưởng và phát trin
sinh vật đã được con người ng dụng như thế nào
trong chăn nuôi? Cho ví dụ.
?2. Khi s dng các chất kích thích sinh trưởng
trong chăn nuôi, chúng ta cần chú ý điều gì? Vì
sao?
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
Hc sinh hoạt động cá nhân, thc hin nhim v
trong 3 phút
*Báo cáo kết quả và thảo luận
Học sinh cá nhân trả lời
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Hc sinh nhn xét, b sung, đánh giá.
- Giáo viên nhn xét, đánh giá.
- GV nhn xét và cht ni dung, HS ghi ni dung
vào v.
3. ng dụng sinh trưởng phát trin
sinh vt trong phòng tr sinh vt gây hi:
*Chuyn giao nhim v hc tp
Hc sinh làm vic theo nhóm, quan sát hình
37.5, thc hin các yêu cu sau:
1. Nhn xét v hình thái ca muỗi và bướm
các giai đoạn khác nhau trong vòng đời.
3. ng dụng sinh trưởng và
phát trin sinh vt trong
phòng tr sinh vt gây hi
Vic hiu biết v các giai
đoạn sinh trưởng và phát
trin có th vn dụng để
phòng tr nhng sinh vt
gây hi hi bng cách ct
vòng đời ca chúng.
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7 Năm học 2022 – 2023
2. Theo em, dit mui giai đoạn nào cho
hiu qu nhất? Vì sao? Hãy đề xut các bin pháp
dit muỗi và ngăn chặn s phát trin ca mui.
3. Hãy đ xut các bin pháp diệt bướm để
bo v mùa màng.
Thi đua giữa các nhóm, nhóm nào nhanh hơn s
có thưởng
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
Hc sinh hoạt động nhóm, thc hin nhim v
trong 7 phút
*Báo cáo kết quả và thảo luận
Đại diện nhóm báo cáo
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Hc sinh nhn xét, b sung, đánh giá.
- Giáo viên nhn xét, đánh giá.
- GV nhn xét và cht ni dung, HS ghi ni dung
vào v.
3. Hoạt động 3: Luyện tập (5p)
a) Mục tiêu:
- H thống được mt s kiến thức đã học.
b) Ni dung:
Giáo viên hướng dn hc sinh hoạt động nhân, sau đó trao đổi vi bn ngi
cùng bàn để tr li câu hi TN:
1.Tập tính phơi nắng ở động vật giúp cơ thể động vật tổng hợp
A. VitaminA B. Vitamin B
C. Vitamin C D. Vtamin D
2. Để chống rét cho thực vật người ta thường
A. Đốt la B. rơm
C. Che nilon D. Tưới nước m
3.Cây s bo khi không
A. đưa ra ngoài B.bón phân
C. tưới nước D. m
4. Tiêu dit mui giai đoạn nào là hiu qu nht?
A. Trng B. Con non C. Ấu trùng D. trưởng thành
4.Nhiệt độ môi trường cc thuận đổi vi sinh vt là gì?
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7 Năm học 2022 – 2023
A.Mc nhit cao nht mà sinh vt có th chịu đựng.
B.Mc nhit thích hp nhất đối vi s sinh trưởng phát trin ca sinh vt.
C. Mc nhit thp nht mà sinh vt có th chịu đựng.
D. Mc nhit ngoài khong nhiệt đ mà sinh vt có th sinh trưởng và phát trin.
Câu 5. Hậu quả đối với trẻ em khi thiếu tirôxin là
A. người nhỏ bé, ở bé trai đặc điểm sinh dục phụ nam kém phát triển
B. người nhỏ bé, ở bé gái đặc điểm sinh dục phụ nữ kém phát triển
C. người nhỏ bé hoặc khổng lồ
D. chậm lớn hoặc ngừng lớn, trí tuệ kém
6.Trong quá trình phát triển ở người, các nhân tố môi trường có ảnh hưởng rõ nhất
vào giai đoạn
A. phôi thai B. sơ sinh
C. sau sơ sinh D. trưởng thành
c) Sản phẩm: Kết quả trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động ca giáo viên và hc sinh
Ni dung
*Chuyn giao nhim v hc tp
Hc sinh hoạt động cá nhânvn dng kiến thc
đã học tr li câu hi:
1.Tập tính phơi nắng ở động vật giúp cơ thể động
vật tổng hợp
A. VitaminA B. Vitamin B
C. Vitamin C D. Vtamin D
2. Để chống rét cho thực vật người ta thường
A. Đốt la B. rơm
C. Che nilon D. Tưới nước m
3.Cây s bo khi không
A. đưa ra ngoài B.bón phân
C. tưới nước D. m
4. Tiêu dit mui giai đoạn nào hiu qu nht?
A. Trng B. Con non C. u trùng D. trưởng thành
4.Nhiệt độ môi trường cc thuận đổi vi sinh vt
là gì?
A.Mc nhit cao nht sinh vt th chu
đựng.
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7 Năm học 2022 – 2023
B.Mc nhit thích hp nhất đối vi s sinh trưởng
phát trin ca sinh vt.
C. Mc nhit thp nht sinh vt th chu
đựng.
D. Mc nhit ngoài khong nhiệt độ sinh vt
th sinh trưởng và phát trin.
Câu 5. Hậu quả đối với trẻ em khi thiếu tirôxin
A. người nhỏ bé, ở bé trai đặc điểm sinh dục phụ
nam kém phát triển
B. người nhỏ bé, ở bé gái đặc điểm sinh dục phụ
nữ kém phát triển
C. người nhỏ bé hoặc khổng lồ
D. chậm lớn hoặc ngừng lớn, trí tuệ kém
6.Trong quá trình phát triển ở người, các nhân tố
môi trường có ảnh hưởng rõ nhất vào giai đoạn
A. phôi thai B. sơ sinh
C. sau sơ sinh D. trưởng thành
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS thc hin nhóm đôi trong 3p
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gi ngẫu nhiên 6 nhóm đôi lần lượt tr li,
nhóm khác NX và b sung
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
GV nhn mnh ni dung bài hc bằng đồ tư duy
trên bng.
4. Hoạt động 4: Vận dụng (5 phút)
a) Mục tiêu:
- Phát triển năng lực t học và năng lực tìm hiểu đời sng.
b) Ni dung:
HS hoạt động theo nhóm tr li câu hi sau:
1. Xem video và trả lời câu hỏi: Vì sao uống sữa lại giúp tăng trưởng chiều cao ca
em? Ngoài uống sữa, theo em cần phải làm gì để đạt chiều cao em mong muốn?
2.Hãy tìm hiu cho biết nước chiếm t l bao nhiêu trong th đóng vai trò
đối với con người. T nhng kiến thức đó, em rút ra nhn xét ng dng
nhưthế nào trong cuc sng?
3.Vn dng kiến thc v ảnh hưởng ca các yếu t bên ngoài tác động đến quá trình
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7 Năm học 2022 – 2023
sinh trưởng và phát trin ca thc vật, hãy đ xut các bin pháp canh tác giúp cây
trổng sinh trưởng tốt, cho năng suất cao theo mu sau:
Yếu t bên ngoài
Bin pháp canh tác
Nhiệt độ
Ánh sáng
Chất dinh dường
Độ m
c) Sản phẩm:
1.
Sữa cũng nguồn thc phm giàu canxi, phospho các khoáng cht cùng
vitamin thiết yếu như vitamin D, cần thiết cho s phát trin, duy trì s khe mnh
của xương và ngăn ngừa loãng xương về sau. Sa và các chế phm t sa li cho
s phát triển xương ở tr, cung cp chất dinh dưỡng đảm bảo cho xương có th phát
trin tối đa, có thể đạt được mc chiu cao tiềm năng.
Khuyến khích trẻ vận động cơ thể thường xuyên với các bài tập phát triển chiều
cao như bơi lội, nhảy dây, bóng chuyền, đu xà....
Thực hiện chế độ ăn khoa học cho trẻ, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng vào
mỗi bữa ăn hàng ngày, nhất là các sản phẩm chứa các dưỡng chất quan trọng đối
với sự phát triển của xương như canxi, phospho, vitamin D3, kẽm, mangan, đồng,
DHA...
2.
c chiếm khong 70% khối lượng thể ngưi; c cu to các tế bào
sõng, môi trường cho s trao đổi cht chuyn hoá năng ợng trong
th người,... vy, hng ngày, cn cung cấp đủ ớc cho th thông qua
vic uống nước, ăn đó ăn chứa nước, không nhn khát, tuy nhiên cũng
không nên ung quá nhiều nước mt lúc.
3.
Yếu t bên ngoài
Bin pháp canh tác
Nhiệt độ
Làm nhà kính trng cây nhm ổn định nhiệt độ khi mòi
trường quá nóng hay quá lnh; ph rơm rạ trên mt
đất khi gieo ht, gi âm giúp s ny mm thun li.
Ánh sáng
Trng xen cây nhu cu ánh sáng khác nhau, làm lung
to khong cách tránh sche lp ánh sáng ln nhau.
Chất dinh dưỡng
Bón phân hp theo nhu cu ca cây trng, trng
luân phiên các loi cây khác nhau trên một khu đất.
Độ m
i tiêu ch động đảm bo gi đ m thích hp vi
mi loi cây trng.
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7 Năm học 2022 – 2023
Video và ảnh củac nhóm đã edit
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động ca giáo viên và hc sinh
Ni dung
*Chuyn giao nhim v hc tp
GV yêu cu HS vn dng kiến thức đã học hot
động nhóm tr li các câu hi sau: (GV th
ng dn HS v nhà làm)
1. Xem video trả lời câu hỏi: sao uống sa
lại giúp tăng trưởng chiều cao của em? Ngoài uống
sữa, theo em cần phải làm gì đđạt chiều cao em
mong muốn?
2.Hãy tìm hiu cho biết nước chiếm t l bao
nhiêu trong thể đóng vai trò đi vi con
ngưi. T nhng kiến thức đó, em rút ra nhận xét
gì và ng dụng nhưthế nào trong cuc sng?
3.Vn dng kiến thc v ảnh hưởng ca các yếu t
bên ngoài tác động đến quá trình sinh trưởng
phát trin ca thc vt, hãy đề xut các bin pháp
canh tác giúp cây trổng sinh trưởng tốt, cho năng
sut cao theo mu sau:
Yếu t bên
ngoài
Bin pháp canh tác
Nhiệt độ
Ánh sáng
Cht dinh ng
Độ m
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
Các nhóm HS thực hiện theo nhóm làm ra sản
phẩm.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
Sản phẩm của các nhóm
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
Giao cho hc sinh thc hin ngoài gi hc trên lp
và np sn phm vào tiết sau.
………………………………………………………………………………………
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7 Năm học 2022 – 2023
| 1/18

Preview text:

Kế hoạch dạy học môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023
BÀI 37: ỨNG DỤNG SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở SINH VẬT VÀO THỰC TIỄN Môn học: KHTN - Lớp: 7
Thời gian thực hiện: 03 tiết I. Mục tiêu: 1. Kiến thức:
- Nêu được các nhân tố chủ yếu ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển ở
sinh vật (nhân tố nhiệt độ, ánh sáng, nước, chất dinh dưỡng).
- Trình bày được một số ứng dụng sinh trưởng và phát triển (ví dụ: điều hoà
sinh trưởng và phát triển ở sinh vật bằng sử dụng chất kích thích hoặc điều khiển yếu tố môi trường).
- Vận dụng được những hiểu biết về sinh trưởng và phát triển của sinh vật để
giải thích một số hiện tượng thực tiễn (ví dụ: tiêu diệt muỗi ở giai đoạn ấu trùng,
phòng trừ sâu bệnh, chăn nuôi). 2. Năng lực:
2.1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Học sinh tự tìm hiểu thiên nhiên xung quanh và áp dụng lấy các ví dụ vào trong bài học.
+ Học sinh tự tìm hiểu thông tin trong sách giáo khoa để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh thảo luận nhóm để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh giải quyết các tình huống
thực tế liên quan đến nội dung học tập
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên :
- Năng lực nhận biết KHTN : Nêu được các nhân tố chủ yếu ảnh hưởng đến
sinh trưởng và phát triển ở sinh vật (nhân tố nhiệt độ, ánh sáng, nước, chất dinh dưỡng).
- Năng lực tìm hiểu tự nhiên: Trình bày được một số ứng dụng sinh trưởng
và phát triển (ví dụ: điều hoà sinh trưởng và phát triển ở sinh vật bằng sử dụng chất
kích thích hoặc điều khiển yếu tố môi trường).
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Vận dụng được những hiểu biết về
sinh trưởng và phát triển của sinh vật để giải thích một số hiện tượng thực tiễn (ví
dụ: tiêu diệt muỗi ở giai đoạn ấu trùng, phòng trừ sâu bệnh, chăn nuôi). 3. Phẩm chất:
Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023
- Chăm học: chịu khó tìm hiểu các thông tin trong sách giáo khoa cũng như các
thông tin thêm về ứng dụng sinh trưởng và phát triển của sinh vật vào thực tiễn.
- Có trách nhiệm trong các hoạt động học tập: thực hiện đầy đủ nhiệm vụ học
tập mà Giáo viên giao phó hoặc thực hiện các hoạt động học tập được phân công khi
tham gia hoạt động nhóm.
- Trung thực, cẩn thận trong quá trình học tập, trong quá trình hoạt động nhóm.
- Yêu thiên nhiên, có ý thức bảo vệ các loài sinh vật sống quanh mình.
II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên:
- Máy tính, kế hoạch bài dạy, bài giảng power point,... - Mẫu vật: 2. Học sinh: - Học bài cũ ở nhà.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài mới ở nhà.
III. Tiến trình dạy học Tiết 1:
1. Hoạt động 1: Mở đầu: (5p) a) Mục tiêu:
Học sinh được kích thích trí tò mò về thiên nhiên, nảy sinh mong muốn tìm hiểu về chúng. b) Nội dung:
Giáo viên cho học sinh xem video về sự sinh trưởng và phát triển của cây đậu nành
từ khi gieo hạt đến ngày 42.
Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi:
?1: Để sinh trưởng và phát triển tốt như vậy, cây đậu nành cần những điều kiện gì từ môi trường ngoài?
?2: Muốn thúc đẩy quá trình sinh trưởng và phát triển ở vật nuôi, cây trồng để thu
được năng suất cao, chúng ta cần làm gì?
c) Sản phẩm:
H1: Nhiệt độ, ánh sáng, nước, chất dinh dưỡng,….
H2: Biện pháp thúc đẩy quá trình sinh trưởng, phát triển ở vật nuôi và cây trồng để
thu được năng suất cao:
- Đưa ra các biện pháp chăm sóc vật nuôi và cây trồng phù hợp.
- Điều khiển các yếu tố bên ngoài như ánh sáng, nước, nhiệt độ, chất dinh dưỡng,…
cho phù hợp với sự sinh trưởng và phát triển của cây. - Sử dụng các chất kích thích nhân tạo hợp lí.
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Giáo viên cho học sinh xem video về sự sinh H1: Nhiệt độ, ánh sáng, nước,
trưởng và phát triển của cây đậu nành từ khi chất dinh dưỡng,…. gieo hạt đến ngày 42.
H2: Biện pháp thúc đẩy quá trình sinh trưở
Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi: ng, phát triển ở
vật nuôi và cây trồng để thu
?1: Để sinh trưởng và phát triển tốt như vậy, cây được năng suất cao: - Đưa ra
đậu nành cần những điều kiện gì từ môi trường các biện pháp chăm sóc vật ngoài?
nuôi và cây trồng phù hợp. -
?2: Muốn thúc đẩy quá trình sinh trưởng và phát Điều khiển các yếu tố bên
triển ở vật nuôi, cây trồng để thu được năng suất ngoài như ánh sáng, nước,
cao, chúng ta cần làm gì?
nhiệt độ, chất dinh dưỡng,…
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
cho phù hợp với sự sinh trưởng
và phát triển của cây. - Sử dụng
Học sinh thảo luận nhóm nhỏ (hoặc cá nhân) , các chất kích thích nhân tạo trả lời các câu hỏi hợp lí.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
Đại diện các nhóm (hoặc cá nhân) báo cáo kết quả.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
Các nhóm (hoặc cá nhân) đánh giá lẫn nhau
bằng nhận xét trực tiếp hoặc bảng kiểm
- Giáo viên nhận xét, đánh giá:
Nhận xét về mức độ tham gia của các thành viên
trong nhóm, kết quả hoàn thành nhiệm vụ được giao.
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài
học
Để trả lời các câu hỏi trên đầy đủ và chính
xác nhất chúng ta vào bài học hôm nay.
->Giáo viên nêu mục tiêu bài học:
Hôm nay chúng ta sẽ vận dụng những hiểu biết
về sinh trưởng và phát triển để có những tác
động phù hợp nhằm đạt kết quả trong trồng trọt và chăn nuôi.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023
Hoạt động 2.1: Các nhân tố chủ yếu ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và
phát triển ở sinh vật. (40p) a) Mục tiêu:
- Nêu được các nhân tố chủ yếu ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển ở
sinh vật (nhân tố nhiệt độ, ánh sáng, nước, chất dinh dưỡng). b) Nội dung:
Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm thảo luận hoàn thành một nhiệm
vụ, thi đua giữa các nhóm, thời gian tối đa 10 phút, yêu cầu nhóm trưởng chia nhiệm
vụ cụ thể trong nhóm. Một số thành viên hoàn thành một câu, sau đó tập hợp lại để
hoàn thành nhiệm vụ chung của cả nhóm. Nhóm 1:
1. Nhận xét mức độ sinh trưởng và phát triển của cá rô phi ở các mức nhiệt độ
khác nhau, từ đó cho biết nhiệt độ có ảnh hưởng như thế nào tới sự sinh trưởng và
phát triển của sinh vật.
2. Nhiệt độ thuận lợi nhất cho sự sinh trưởng và phát triển của cá rô phi là bao
nhiêu? Nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp so với nhiệt độ cực thuận có ảnh hưởng như
thế nào tới mức độ sinh trưởng và phát triển của sinh vật? Nhóm 2:
1. Nhiều loài động vật có tập tính phơi nắng (Hình 37.2), tập tính này có tác
dụng gì đối với sự sinh trưởng và phát triển của chúng.
2. Giải thích vì sao nên cho trẻ tắm nắng vào sắng sớm hoặc chiều muộn. Nhóm 3:
Nước có ảnh hưởng tới quá trình sinh trưởng và phát triển ở sinh vật như thế
nào? Vì sao nước có thể ảnh hưởng tới quá trình này? Nhóm 4:
1. Chất dinh dưỡng có ảnh hưởng tới sinh trưởng và phát triển của sinh vật
như thế nào? Cho ví dụ.
2. Giải thích vì sao chế độ dinh dưỡng lại có thể tác động tới sự sinh trưởng và phát triển.
c) Sản phẩm:
1. Nhiệt độ: (nhóm 1)
1. - Mức độ sinh trưởng và phát triển của cá rô phi ở các mức nhiệt khác nhau:
+ Dưới 5,60C và trên 420C: Cá rô phi sẽ chết.
+ Từ 5,60C – 230C và từ 370C – 420C: Cá rô phi sinh trưởng chậm (sự sinh
trưởng của cá rô phi bị ức chế).
+ Từ 230C – 370C: Cá rô phi sinh trưởng và phát triển mạnh mẽ.
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023
- Từ ví dụ trên cho thấy ảnh hưởng của nhiệt độ tới sự sinh trưởng và phát triển của sinh vật:
+ Nhiệt độ có sự ảnh hưởng đến tốc độ sinh trưởng và phát triển của sinh vật.
+ Mỗi loài sinh vật sinh trưởng và phát triển tốt trong các điều kiện nhiệt độ môi trường thích hợp.
+ Nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp có thể làm chậm quá trình sinh trưởng và
phát triển của sinh vật đặc biệt là đối với thực vật và động vật biến nhiệt.
2. - Nhiệt độ thuận lợi nhất cho sự sinh trưởng và phát triển của cá rô phi là 300C.
- Ở nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp so với nhiệt độ cực thuận có thể làm chậm
quá trình sinh trưởng và phát triển của sinh vật, thậm chí có thể khiến sinh vật ngừng
sinh trưởng phát triển và chết. Khi trời lạnh, động vật mất nhiều năng lượng để duy
trì nhiệt độ cơ thể, dẫn đến sinh trưởng giảm nếu không được bổ sung thêm thức ăn.
2. Ánh sáng (nhóm 2)
1. Tác dụng của tập tính phơi nắng:
+ Ánh nắng mặt trời giúp cơ thể tổng hợp vitamin D để hình thành xương, từ
đó kích thích sự sinh trưởng và phát triển.
+ Ánh nắng cung cấp nhiệt cho động vật đặc biệt trong những ngày trời rét,
nhờ đó, cơ thể tập trung các chất để xây dựng cơ thể, thúc đẩy sinh trưởng và phát triển.
2. Nên cho trẻ tắm nắng vào sắng sớm hoặc chiều muộn vì: Ánh nắng lúc sáng
sớm và chiều muộn giúp cơ thể trẻ tổng hợp vitamin D – chất đóng vai trò quan
trọng trong việc hấp thụ calcium để hình thành xương. Như vậy, nếu được tắm nắng
thích hợp sẽ có được sự hình thành hệ xương tốt nhất, tạo nên tảng lớn cho sinh
trưởng tầm vóc của cơ thể sau này. 3. Nước (nhóm 3)
- Ảnh hưởng của nước tới quá trình sinh trưởng và phát triển ở sinh vật: Nước
ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển ở sinh vật thông qua việc ảnh
hưởng đến quá trình trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng. Nếu thiếu nước, quá
trình sinh trưởng và phát triển của sinh vật sẽ bị chậm hoặc ngừng lại, thậm chí là chết.
- Nước có thể ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của sinh vật vì:
+ Muốn sinh trưởng và phát triển cần phải có năng lượng và vật chất được tạo
ra từ quá trình trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng.
+ Mà nước lại là nguyên liệu, là dung môi của quá trình trao đổi chất và chuyển
hóa năng lượng trong cơ thể.
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023
→ Không có nước, quá trình trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng bị rối
loạn khiến cơ thể không có năng lượng và vật chất để thực hiện sinh trưởng và phát triển.
4. Chất dinh dưỡng (nhóm 4)
1. - Ảnh hưởng của chất dinh dưỡng tới sinh trưởng và phát triển của sinh vật:
Chất dinh dưỡng là yếu tố quan trọng tác động đến quá trình sinh trưởng và phát
triển của sinh vật. Thiếu chất dinh dưỡng hoặc thừa chất dinh dưỡng đều ảnh hưởng
xấu đến quá trình sinh trưởng và phát triển. - Ví dụ:
+ Ở động vật: Nếu thiếu protein, động vật sẽ chậm lớn, gầy yếu, sức đề kháng
kém. Ở người, nếu thừa protein gây bệnh béo phì, bệnh tim mạch, táo bón, hôi miệng, bệnh gout,…
+ Ở thực vật: Nếu thiếu N thì quá trình sinh trưởng của cây sẽ bị ức chế, lá có
màu vàng, thậm trí còn gây chết. Nếu thừa N, cây sinh trưởng nhanh nhưng phát triển chậm.
2. Chế độ dinh dưỡng lại có thể tác động tới sự sinh trưởng và phát triển vì:
Chất dinh dưỡng có vai trò cung cấp nguyên liệu và năng lượng cho các quá trình
sống ở cơ thể trong đó của quá trình sinh trưởng và phát triển. Nếu thiếu chất dinh
dưỡng, cơ thể không có đủ nguyên liệu và năng lượng để sinh trưởng và phát triển
khiến sinh trưởng và phát triển chậm lại. Ngược lại, nếu thừa chất dinh dưỡng cũng
khiến sinh trưởng và phát triển bị ảnh hưởng. Bởi vậy, một chế độ dinh dưỡng hợp
lí (không thừa, không thiếu) sẽ giúp sinh trưởng và phát triển diễn ra tốt nhất.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Hoạt động 2.1: Các nhân tố chủ yếu ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và
phát triển ở sinh vật
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Các nhân tố chủ yếu
ảnh hưởng đến sự sinh

Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm trưởng và phát triển ở
thảo luận hoàn thành một nhiệm vụ, thi đua giữa sinh vật
các nhóm, thời gian tối đa 10 phút, yêu cầu nhóm
trưởng chia nhiệm vụ cụ thể trong nhóm. Một số 1. Nhiệt độ
thành viên hoàn thành một câu, sau đó tập hợp lại Mỗi loài sinh vật sinh
để hoàn thành nhiệm vụ chung của cả nhóm.
trưởng và phát triển tốt Nhóm 1:
trong điều kiện nhiệt độ
1. Nhận xét mức độ sinh trưởng và phát triển thích hợp.
của cá rô phi ở các mức nhiệt độ khác nhau, từ đó 2. Ánh sáng
cho biết nhiệt độ có ảnh hưởng như thế nào tới sự - Ánh sáng cần cho quá
sinh trưởng và phát triển của sinh vật.
trình quang hợp, ảnh hưởng
2. Nhiệt độ thuận lợi nhất cho sự sinh trưởng đến sinh trưởng, phát triển,
và phát triển của cá rô phi là bao nhiêu? Nhiệt độ
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023
quá cao hoặc quá thấp so với nhiệt độ cực thuận thời gian ra hoa của thực
có ảnh hưởng như thế nào tới mức độ sinh trưởng vật.
và phát triển của sinh vật?
- Ánh sáng mặt trời giúp Nhóm 2:
động vật tổng hợp vitamin
1. Nhiều loài động vật có tập tính phơi nắng D và thu thêm nhiệt trong mùa đông, tậ
(Hình 37.2), tập tính này có tác dụng gì đối với sự p trung các
sinh trưởng và phát triển của chúng.
chất để xây dựng cơ thể,
thúc đẩy sinh trưởng và
2. Giải thích vì sao nên cho trẻ tắm nắng vào phát triển.
sắng sớm hoặc chiều muộn. 3. Nước Nhóm 3: Nước tham gia vào quá
Nước có ảnh hưởng tới quá trình sinh trình trao đổi chất và
trưởng và phát triển ở sinh vật như thế nào? Vì sao chuyển hoá năng lượng nên
nước có thể ảnh hưởng tới quá trình này?
ảnh hưởng đến quá trình Nhóm 4:
sinh trưởng và phát triển của sinh vật
1. Chất dinh dưỡng có ảnh hưởng tới sinh
trưởng và phát triển của sinh vật như thế nào? Cho 4. Chất dinh dưỡng ví dụ.
Chất dinh dưỡng là nhân tố
2. Giải thích vì sao chế độ dinh dưỡng lại có quan trọng, thiếu hay thừa
thể tác động tới sự sinh trưởng và phát triển.
chất dinh dưỡng đều ảnh hưởng đến sinh trưở
*Thực hiện nhiệm vụ học tập ng và
phát triển của sinh vật.
Các nhóm thực hiện yêu cầu trong 10 phút, ghi
nội dung câu trả lời vào vào bảng nhóm
*Báo cáo kết quả và thảo luận
Đại diện các nhóm treo kết quả thực hiện lên bảng
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- GV nhận xét và chốt nội dung, HS ghi nội dung vào vở.
- GV: Lưu ý học sinh về các yếu tố của môi
trường ảnh hưởng đến chính các em và cách tự
bảo vệ bạn thân tránh các tác động có hại. Tiết 2,3
Hoạt động 2.2: Ứng dụng sinh trưởng và phát triển trong thực tiễn a) Mục tiêu:
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023
- Trình bày được một số ứng dụng sinh trưởng và phát triển (ví dụ: điều hoà
sinh trưởng và phát triển ở sinh vật bằng sử dụng chất kích thích hoặc điều khiển yếu tố môi trường).
- Vận dụng được những hiểu biết về sinh trưởng và phát triển của sinh vật để
giải thích một số hiện tượng thực tiễn (ví dụ: tiêu diệt muỗi ở giai đoạn ấu trùng,
phòng trừ sâu bệnh, chăn nuôi). b) Nội dung:
1. Ứng dụng sinh trưởng và phát triển trong trồng trọt (30p)
Giáo viên hướng dẫn học sinh hoạt động cá nhân, sau đó trao đổi với bạn ngồi
cùng bàn để hoàn thành nội dung
?1: Nêu các biện pháp điều khiển sinh trưởng, phát triển ở thực vật trong Hình
37.3 và tác dụng của từng biện pháp. Kể thêm các biện pháp khác mà em biết.
?2: Người trồng rừng đã điều khiển quá trình phát triển của các cây lấy gỗ
bằng cách để mật độ dày khi cây còn non và khi cây đã đạt đến chiều cao mong
muốn thì tỉa bớt. Giải thích ý nghĩa của việc làm này.
?3: Đọc thông tin trong mục 1b, lựa chọn loại hormone phù hợp cho các đối
tượng trong bảng bằng cách đánh dấu X vào ô tương ứng và nêu lợi ích của việc sử
dụng loại hormone đó rồi hoàn thành bảng theo mẫu bên. Bảng 37.1 Đối tượng thực vật
Hoocmone kích Hoocmone ức chế Lợi ích thích Cây lấy sợi, lấy gỗ ? ? ? Cây quất cảnh ? ? ? Hành, tỏi, hành tây ? ? ?
2. Ứng dụng sinh trưởng và phát triển trong chăn nuôi: (15p)
Học sinh hoạt động cá nhân, đọc thông tin và liên hệ thực tế, trả lời câu hỏi:
?1. Những hiểu biết về sinh trưởng và phát triển ở sinh vật đã được con người ứng
dụng như thế nào trong chăn nuôi? Cho ví dụ.
?2. Khi sử dụng các chất kích thích sinh trưởng trong chăn nuôi, chúng ta cần chú ý điều gì? Vì sao?
3. Ứng dụng sinh trưởng và phát triển ở sinh vật trong phòng trừ sinh
vật gây hại: (30p)
Học sinh làm việc theo nhóm, quan sát hình 37.5, thực hiện các yêu cầu sau:
1. Nhận xét về hình thái của muỗi và bướm ở các giai đoạn khác nhau trong vòng đời.
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023
2. Theo em, diệt muỗi ở giai đoạn nào cho hiệu quả nhất? Vì sao? Hãy đề xuất
các biện pháp diệt muỗi và ngăn chặn sự phát triển của muỗi.
3. Hãy đề xuất các biện pháp diệt bướm để bảo vệ mùa màng.
Thi đua giữa các nhóm, nhóm nào nhanh hơn sẽ có thưởng
c) Sản phẩm:
1. Ứng dụng sinh trưởng và phát triển trong trồng trọt
?1: - Các biện pháp điều khiển sự sinh trưởng và phát triển ở thực vật trong
Hình 37.3 và tác dụng của từng biện pháp
Hình 37.3a. Chiếu sáng nhân tạo trong nhà kính
- Tạo ra cường độ và thời gian chiếu sáng thích hợp cho sự sinh trưởng và
phát triển của cây trồng → Khắc phục được hiện tượng thiếu ánh sáng khi trồng cây trong nhà.
Hình 37.3b. Ủ rơm chống rét cho cây trồng
- Giữ ấm cho cây, giảm hiện tương mất nhiệt nhằm giúp cây tập trung năng
lượng để sinh trưởng và phát triển.
Hình 37.3c. Bón phân cho cây trồng
- Bổ sung thêm các chất dinh dưỡng cho cây trồng.
Hình 37.3d. Tưới nước cho cây trồng
- Bổ sung đủ nước cho cây trồng sinh trưởng và phát triển.
- Một số biện pháp điều khiển sự sinh trưởng và phát triển ở thực vật khác:
+ Tạo độ thoáng khí cho đất bằng các biện pháp như cày, xới đất trước khi gieo trồng.
+ Bấm ngọn su su sẽ cho nhiều cành và nhiều quả.
+ Phun phân bón lá cho cây cam trước nửa tháng để kích thích quả chín đồng loạt.
+ Phun nước ấm cho cây hoa đào để kích thích cây hoa đào ra hoa sớm.
+ Thắp đèn vào ban đêm cho cây thanh long ra hoa và quả.
+ Giảm lượng nước tưới để gây khô hạn cục bộ làm cho cây quất ra hoa đồng loạt.
?2: Mục đích của việc để mật độ dày khi cây còn non và khi cây đã đạt đến
chiều cao mong muốn thì tỉa bớt là: Khi cây còn non, để mật độ dày để thúc đẩy cây
mọc vống lên nhanh nhờ ánh sáng yếu dưới tán rừng. Khi cây đã đạt đến chiều cao
cần thiết, tùy thuộc đặc điểm từng giống, loài cây và mục đích sử dụng, chặt tỉa bớt,
để lại số cây cần thiết nhằm tăng lượng ánh sáng, làm chậm sinh trưởng theo chiều
cao, tăng sinh trưởng đường kính, tạo được cây gỗ to, khỏe đáp ứng đòi hỏi của thị trường. ?3:
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023
Đối tượng thực Hoocmone Hoocmone Lợi ích vật kích thích ức chế Cây lấy sợi, lấy x
Giúp cây tăng trưởng chiều dài tối gỗ
đa nhằm thu được sản lượng và
chất lượng gỗ tốt nhất. Cây quất cảnh x ?
Giúp cây tạo nhiều quả nhằm tăng
giá trị thẩm mĩ và kinh tế của cây. Hành, tỏi, hành x
Ngăn cản củ tỏi nảy mầm nhằm tây
bảo quản được chất dinh dưỡng có ở trong củ tỏi.
2. Ứng dụng sinh trưởng và phát triển trong chăn nuôi:
?1: - Ứng dụng về sinh trưởng và phát triển ở sinh vật trong chăn nuôi:
+ Điều khiển yếu tố môi trường để làm thay đổi tốc độ sinh trưởng và phát
triển của vật nuôi: cho ăn uống đầy đủ; chăm sóc và vệ sinh chuồng trại thường
xuyên; chú ý chống nóng, chống rét cho vật nuôi,…
+ Sử dụng chất kích thích sinh trưởng trộn lẫn vào thức ăn giúp vật nuôi lớn nhanh. - Ví dụ:
+ Khi làm chuồng cho vật nuôi nên làm theo hướng đông nam để đảm bảo
mùa đông ấm, mùa hè mát, giúp vật nuôi sinh trưởng, phát triển thuận lợi,…
+ Bổ sung vitamin A, C, D, E,… vào thức ăn cho lợn, trâu, bò,…
+ Thắp đèn giữ ấm cho gà vào mùa đông. ?2:
- Khi sử dụng các chất kích thích sinh trưởng trong chăn nuôi, chúng ta cần
chú ý cần tuân thủ những nguyên tắc nhất định về liều lượng, thời điểm, đối tượng.
- Giải thích: Vai trò của chất kích thích sinh trưởng trong chăn nuôi là không
thể phủ nhận. Tuy nhiên, khi sử dụng các chất kích thích sinh trưởng cần tuân thủ
các nguyên tắc trên vì các chất kích thích sinh trưởng khi sử dụng không đúng thì
chất kích thích sinh trưởng sẽ tích lũy lại trong thịt của vật nuôi. Điều này vừa khiến
vật nuôi bị nguy hại vừa khiến gây mất an toàn thực phẩm cho người sử dụng.
3. Ứng dụng sinh trưởng và phát triển ở sinh vật trong phòng trừ sinh vật gây hại
1. Hình thái của muỗi và bướm ở các giai đoạn khác nhau trong vòng đời là
khác nhau: con non của hai loài này có hình thái khác biệt hoàn toàn so với con trưởng thành.
2. - Tiêu diệt muỗi vào giai đoạn ấu trùng là hiệu quả nhất.
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023
Vì: + Ở giai đoạn này, chúng sống phụ thuộc hoàn toàn vào nước nên dễ tác động tiêu diệt.
+ Đồng thời, đây cũng là giai đoạn con vật chưa có khả năng sinh sản (đẻ
trứng) nên tiêu diệt ở giai đoạn này sẽ giúp tiêu diệt hoàn toàn và triệt để (không để
lại trứng ở giai đoạn sau). - Các biện pháp diệt muỗi và ngăn chặn sự phát triển của
muỗi: + Vệ sinh môi trường sống thoáng mát, sạch sẽ; tránh để các vũng nước đọng.
+ Sử dụng các biện pháp diệt muỗi hiệu quả và an toàn như đuổi muỗi bằng
tinh dầu, trồng cây đuổi muỗi, sử dụng đèn bẫy muỗi,…
3. Các biện pháp diệt bướm để bảo vệ mùa màng:
- Dùng lưới che phủ vườn rau nhằm tránh bướm đẻ trứng trên lá.
- Luân canh cây trồng để sâu bướm không thể quay lại chu kì phát triển.
- Tiêu diệt bướm ở giai đoạn sâu non.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
1. Ứng dụng sinh trưởng và phát triển trong II. Ứng dụng sinh trưởng trồng trọt
và phát triển trong thực
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập tiễn
Giáo viên hướng dẫn học sinh hoạt động cá nhân, 1. Ứng dụng sinh trưởng
sau đó trao đổi với bạn ngồi cùng bàn để hoàn và phát triển trong trồng thành nội dung trọt a. Điề
?1: Nêu các biện pháp điều khiển sinh trưởng, u khiển quá trình sinh trưở
phát triển ở thực vật trong Hình 37.3 và tác dụng
ng và phát triển bằng các
của từng biện pháp. Kể thêm các biện pháp khác yếu tố bên ngoài: chiếu sáng mà em biết.
nhân tạo, bón phân, tưới nước,…
?2: Người trồng rừng đã điều khiển quá trình phát b. Điề
triển của các cây lấy gỗ bằng cách để mật độ dày u khiển sinh trưởng và
khi cây còn non và khi cây đã đạt đến chiều cao phát triển bằng các nhân tố
mong muốn thì tỉa bớt. Giải thích ý nghĩa của việc bên trong: Sử dụng làm này.
hoocmone kích thích và ức
chế quá trình sinh trưởng.
?3: Đọc thông tin trong mục 1b, lựa chọn loại
hormone phù hợp cho các đối tượng trong bảng
2. Ứng dụng sinh trưởng
bằng cách đánh dấu X vào ô tương ứng và nêu
và phát triển trong chăn
lợi ích của việc sử dụng loại hormone đó rồi nuôi:
hoàn thành bảng theo mẫu 37.1
Để vật nuôi sinh trưởng và
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
phát triển tốt cần cần cho vật
nuôi ăn uống đầy đủ, chống
Học sinh hoạt động cá nhân, sau đó trao đổi với nóng, chống rét,….
bạn ngồi cùng bàn để hoàn thành nhiệm vụ
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023
*Báo cáo kết quả và thảo luận
3. Ứng dụng sinh trưởng và
Đại diện báo cáo, học sinh khác nhận xét, bổ
phát triển ở sinh vật trong sung
phòng trừ sinh vật gây hại
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
Việc hiểu biết về các giai
đoạn sinh trưởng và phát
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
triển có thể vận dụng để
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
phòng trừ những sinh vật
gây hại hại bằng cách cắt
- GV nhận xét và chốt nội dung, HS ghi nội dung vòng đời của chúng. vào vở.
2. Ứng dụng sinh trưởng và phát triển trong chăn nuôi:
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Học sinh hoạt động cá nhân, đọc thông tin và
liên hệ thực tế, trả lời câu hỏi:
?1. Những hiểu biết về sinh trưởng và phát triển ở
sinh vật đã được con người ứng dụng như thế nào
trong chăn nuôi? Cho ví dụ.
?2. Khi sử dụng các chất kích thích sinh trưởng
trong chăn nuôi, chúng ta cần chú ý điều gì? Vì sao?
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
Học sinh hoạt động cá nhân, thực hiện nhiệm vụ trong 3 phút
*Báo cáo kết quả và thảo luận
Học sinh cá nhân trả lời
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- GV nhận xét và chốt nội dung, HS ghi nội dung vào vở.
3. Ứng dụng sinh trưởng và phát triển ở
sinh vật trong phòng trừ sinh vật gây hại:
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Học sinh làm việc theo nhóm, quan sát hình
37.5, thực hiện các yêu cầu sau:
1. Nhận xét về hình thái của muỗi và bướm
ở các giai đoạn khác nhau trong vòng đời.
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023
2. Theo em, diệt muỗi ở giai đoạn nào cho
hiệu quả nhất? Vì sao? Hãy đề xuất các biện pháp
diệt muỗi và ngăn chặn sự phát triển của muỗi.
3. Hãy đề xuất các biện pháp diệt bướm để bảo vệ mùa màng.
Thi đua giữa các nhóm, nhóm nào nhanh hơn sẽ có thưởng
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
Học sinh hoạt động nhóm, thực hiện nhiệm vụ trong 7 phút
*Báo cáo kết quả và thảo luận
Đại diện nhóm báo cáo
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- GV nhận xét và chốt nội dung, HS ghi nội dung vào vở.
3. Hoạt động 3: Luyện tập (5p) a) Mục tiêu:
- Hệ thống được một số kiến thức đã học. b) Nội dung:
Giáo viên hướng dẫn học sinh hoạt động cá nhân, sau đó trao đổi với bạn ngồi
cùng bàn để trả lời câu hỏi TN:
1.Tập tính phơi nắng ở động vật giúp cơ thể động vật tổng hợp A. VitaminA B. Vitamin B C. Vitamin C D. Vtamin D
2. Để chống rét cho thực vật người ta thường A. Đốt lửa B.Ủ rơm
C. Che nilon D. Tưới nước ấm
3.Cây sẽ bị héo khi không
A. đưa ra ngoài B.bón phân
C. tưới nước D. Ủ ấm
4. Tiêu diệt muỗi ở giai đoạn nào là hiệu quả nhất?
A. Trứng B. Con non C. Ấu trùng D. trưởng thành
4.Nhiệt độ môi trường cực thuận đổi với sinh vật là gì?
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023
A.Mức nhiệt cao nhất mà sinh vật có thể chịu đựng.
B.Mức nhiệt thích hợp nhất đối với sự sinh trưởng và phát triển của sinh vật.
C. Mức nhiệt thấp nhất mà sinh vật có thể chịu đựng.
D. Mức nhiệt ngoài khoảng nhiệt độ mà sinh vật có thể sinh trưởng và phát triển.
Câu 5. Hậu quả đối với trẻ em khi thiếu tirôxin là
A. người nhỏ bé, ở bé trai đặc điểm sinh dục phụ nam kém phát triển
B. người nhỏ bé, ở bé gái đặc điểm sinh dục phụ nữ kém phát triển
C. người nhỏ bé hoặc khổng lồ
D. chậm lớn hoặc ngừng lớn, trí tuệ kém
6.Trong quá trình phát triển ở người, các nhân tố môi trường có ảnh hưởng rõ nhất vào giai đoạn A. phôi thai B. sơ sinh
C. sau sơ sinh D. trưởng thành
c) Sản phẩm: Kết quả trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Học sinh hoạt động cá nhânvận dụng kiến thức
đã học trả lời câu hỏi:
1.Tập tính phơi nắng ở động vật giúp cơ thể động vật tổng hợp A. VitaminA B. Vitamin B C. Vitamin C D. Vtamin D
2. Để chống rét cho thực vật người ta thường A. Đốt lửa B.Ủ rơm
C. Che nilon D. Tưới nước ấm
3.Cây sẽ bị héo khi không
A. đưa ra ngoài B.bón phân
C. tưới nước D. Ủ ấm
4. Tiêu diệt muỗi ở giai đoạn nào là hiệu quả nhất?
A. Trứng B. Con non C. Ấu trùng D. trưởng thành
4.Nhiệt độ môi trường cực thuận đổi với sinh vật là gì?
A.Mức nhiệt cao nhất mà sinh vật có thể chịu đựng.
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023
B.Mức nhiệt thích hợp nhất đối với sự sinh trưởng
và phát triển của sinh vật.
C. Mức nhiệt thấp nhất mà sinh vật có thể chịu đựng.
D. Mức nhiệt ngoài khoảng nhiệt độ mà sinh vật
có thể sinh trưởng và phát triển.
Câu 5. Hậu quả đối với trẻ em khi thiếu tirôxin là
A. người nhỏ bé, ở bé trai đặc điểm sinh dục phụ nam kém phát triển
B. người nhỏ bé, ở bé gái đặc điểm sinh dục phụ nữ kém phát triển
C. người nhỏ bé hoặc khổng lồ
D. chậm lớn hoặc ngừng lớn, trí tuệ kém
6.Trong quá trình phát triển ở người, các nhân tố
môi trường có ảnh hưởng rõ nhất vào giai đoạn A. phôi thai B. sơ sinh
C. sau sơ sinh D. trưởng thành
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS thực hiện nhóm đôi trong 3p
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gọi ngẫu nhiên 6 nhóm đôi lần lượt trả lời, nhóm khác NX và bổ sung
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
GV nhấn mạnh nội dung bài học bằng sơ đồ tư duy trên bảng.
4. Hoạt động 4: Vận dụng (5 phút) a) Mục tiêu:
- Phát triển năng lực tự học và năng lực tìm hiểu đời sống. b) Nội dung:
HS hoạt động theo nhóm trả lời câu hỏi sau:
1. Xem video và trả lời câu hỏi: Vì sao uống sữa lại giúp tăng trưởng chiều cao của
em? Ngoài uống sữa, theo em cần phải làm gì để đạt chiều cao em mong muốn?
2.Hãy tìm hiểu và cho biết nước chiếm tỉ lệ bao nhiêu trong cơ thể và đóng vai trò
gì đối với con người. Từ những kiến thức đó, em rút ra nhận xét gì và ứng dụng
nhưthế nào trong cuộc sống?
3.Vận dụng kiến thức về ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài tác động đến quá trình
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023
sinh trưởng và phát triển của thực vật, hãy đề xuất các biện pháp canh tác giúp cây
trổng sinh trưởng tốt, cho năng suất cao theo mẫu sau: Yếu tố bên ngoài Biện pháp canh tác Nhiệt độ Ánh sáng Chất dinh dường Độ ẩm
c) Sản phẩm: 1.
Sữa cũng là nguồn thực phẩm giàu canxi, phospho và các khoáng chất cùng
vitamin thiết yếu như vitamin D, cần thiết cho sự phát triển, duy trì sự khỏe mạnh
của xương và ngăn ngừa loãng xương về sau. Sữa và các chế phẩm từ sữa có lợi cho
sự phát triển xương ở trẻ, cung cấp chất dinh dưỡng đảm bảo cho xương có thể phát
triển tối đa, có thể đạt được mức chiều cao tiềm năng.
Khuyến khích trẻ vận động cơ thể thường xuyên với các bài tập phát triển chiều
cao như bơi lội, nhảy dây, bóng chuyền, đu xà....
Thực hiện chế độ ăn khoa học cho trẻ, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng vào
mỗi bữa ăn hàng ngày, nhất là các sản phẩm chứa các dưỡng chất quan trọng đối
với sự phát triển của xương như canxi, phospho, vitamin D3, kẽm, mangan, đồng, DHA... 2.
Nước chiếm khoảng 70% khối lượng cơ thể người; nước cấu tạo các tế bào
sõng, là môi trường cho sự trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng trong cơ
thể người,... Vì vậy, hằng ngày, cấn cung cấp đủ nước cho cơ thể thông qua
việc uống nước, ăn đó ăn có chứa nước, không nhịn khát, tuy nhiên cũng
không nên uống quá nhiều nước một lúc. 3. Yếu tố bên ngoài Biện pháp canh tác
Làm nhà kính trồng cây nhằm ổn định nhiệt độ khi mòi Nhiệt độ
trường quá nóng hay quá lạnh; phủ rơm rạ trên mặt
đất khi gieo hạt, giữ âm giúp sự nảy mầm thuận lợi.
Trồng xen cây có nhu cầu ánh sáng khác nhau, làm luống Ánh sáng
tạo khoảng cách tránh sựche lấp ánh sáng lẫn nhau.
Bón phân hợp lí theo nhu cầu của cây trổng, trồng Chất dinh dưỡng
luân phiên các loại cây khác nhau trên một khu đất. Độ
Tưới tiêu chủ động đảm bảo giữ độ ẩm thích hợp với ẩm mỗi loại cây trổng.
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023
Video và ảnh của các nhóm đã edit
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu HS vận dụng kiến thức đã học hoạt
động nhóm trả lời các câu hỏi sau: (GV có thể
hướng dẫn HS về nhà làm)
1. Xem video và trả lời câu hỏi: Vì sao uống sữa
lại giúp tăng trưởng chiều cao của em? Ngoài uống
sữa, theo em cần phải làm gì để đạt chiều cao em mong muốn?
2.Hãy tìm hiểu và cho biết nước chiếm tỉ lệ bao
nhiêu trong cơ thể và đóng vai trò gì đối với con
người. Từ những kiến thức đó, em rút ra nhận xét
gì và ứng dụng nhưthế nào trong cuộc sống?
3.Vận dụng kiến thức về ảnh hưởng của các yếu tố
bên ngoài tác động đến quá trình sinh trưởng và
phát triển của thực vật, hãy đề xuất các biện pháp
canh tác giúp cây trổng sinh trưởng tốt, cho năng suất cao theo mẫu sau: Yếu tố bên Biện pháp canh tác ngoài Nhiệt độ Ánh sáng Chất dinh dường Độ ẩm
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
Các nhóm HS thực hiện theo nhóm làm ra sản phẩm.
*Báo cáo kết quả và thảo luận Sản phẩm của các nhóm
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
Giao cho học sinh thực hiện ngoài giờ học trên lớp
và nộp sản phẩm vào tiết sau.
………………………………………………………………………………………
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023