Giáo án Bài 38: Thực hành: Quan sát, mô tả sự sinh trưởng và phát triển ở một số sinh vật | Khoa Học Tự Nhiên 7 Kết nối tri thức

Việc soạn giáo án là một bước quan trọng trong quá trình giảng dạy của giáo viên. Nó giúp giáo viên có kế hoạch rõ ràng cho từng bài học và đảm bảo rằng học sinh sẽ có những trải nghiệm học tập tốt nhất có thể. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:
Môn:

Khoa học tự nhiên 7 1.5 K tài liệu

Thông tin:
7 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án Bài 38: Thực hành: Quan sát, mô tả sự sinh trưởng và phát triển ở một số sinh vật | Khoa Học Tự Nhiên 7 Kết nối tri thức

Việc soạn giáo án là một bước quan trọng trong quá trình giảng dạy của giáo viên. Nó giúp giáo viên có kế hoạch rõ ràng cho từng bài học và đảm bảo rằng học sinh sẽ có những trải nghiệm học tập tốt nhất có thể. Mời bạn đọc đón xem!

30 15 lượt tải Tải xuống
Kế hoạch dạy học môn KHTN 6 Năm học 2021 – 2022
Nhóm soạn giáo án Vật lý THCS Trang 1
BÀI 38: TH: QUAN SÁT, MÔ T S SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIN
MT S SINH VT
Môn hc: KHTN - Lp: 7
Thi gian thc hin: 02 tiết
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết cách thực hành quan sát, mô tả được sự sinh trưởng, phát triển ở một số sinh
vật..
- Biết cách thí nghiệm chứng minh cây có sự sinh trưởng.
2. Năng lực:
2.1. Năng lực chung:
- Năng lực t ch t hc: tiến hành thí nghim, đọc sách giáo khoa, quan sát
tranh nh, video để tìm hiu v các đặc điểm ca s sinh trưởng, phát trin mt s
sinh vt.
- Năng lực giao tiếp hp tác: tho luận nhóm để tìm ra mi quan h ga sinh
trưởng và phát trin ca các sinh vt.
- Năng lực gii quyết vấn đề sáng to: GQVĐ trong thực hin quan sát, t
s sinh trưởng và phát trin mt s sinh vt.
2.2. Năng lực khoa hc t nhiên :
- Năng lc nhn biết KHTN: Nhn biết các thao tác thc hành tnghim chng
minh s sinh trưởng có sinh vt.
- Năng lực tìm hiu t nhiên: Nêu được mi quan h gia sinh trưởng và phát trin,
phân biệt được các kiu phát trin qua biến thái mt s sinh vt.
- Vn dng kiến thc, k năng đã học: Trình bày được các bước tiến hành gieo trng
1 ht cây trng, vn dng kiến thc phòng chng sâu bnh hi cây trồng,….
3. Phẩm chất:
-Thông qua thc hin bài hc s to điều kiện để hc sinh:
+Chăm học, chu khó tìm tòi tài liu thc hin các nhim v nhân nhm tìm
hiu vnh lúp.
+Có trách nhim trong hoạt động nhóm, ch động nhn thc hin nhim v thí
nghim, tho lun v kính lúp, cách nhn biết, cu to và phân loi kinh lúp.
+Trung thc, cn thn trong thc hành, ghi chép kết qu thí nghim quan sát vt.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1.Giáo viên:
- Hình nh , video, powepoint bài ging.
2.Hc sinh:
Kế hoạch dạy học môn KHTN 6 Năm học 2021 – 2022
Nhóm soạn giáo án Vật lý THCS Trang 2
-Chun b dng c: Chai nhựa, đất, bình tưới nước, dao hoc kéo, thước đo
-Các video hoc tranh nh
-Ht đậu (Đậu xanh, đậu tương,...), hạt ngô hoc lc....
III. Tiến trình dy hc:
1. Hoạt động 1: Mđầu: Xác định vấn đề học tập quan sát, tả sự sinh
trưởng và phát triển của một số sinh vật.
a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập quan sát, tả sự sinh trưởng
và phát triển ca một số sinh vật.
b) Ni dung:
- Hc sinh thc hin nhim v nhân, để kim tra kiến thc nn ca hc sinh v s
sinh trưởng và phát trin sinh vt.
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh ghi trên phiếu học tập.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
*Chuyn giao nhim v hc tp
- Chiếu hình nh v s sinh trưởng phát trin
ca cây ngô.Yêu cu HS Nêu khái nim sinh
trưởng và phát trin ca sinh vt.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu của GV.
Trả lời câu hỏi.
- Giáo viên: Theo dõi và b sung khi cn.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gi ngu nhiên học sinh trình bày đáp án,
mi HS trình y 1 ni dung trong phiếu, nhng
HS trình bày sau không trùng ni dung vi HS
trình bày trước. GV liệt đáp án của HS trên
bng
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Hc sinh nhn xét, b sung, đánh giá:
- Giáo viên nhn xét, đánh giá:
-ND kết quả HS điền phiếu học
tập
Kế hoạch dạy học môn KHTN 6 Năm học 2021 – 2022
Nhóm soạn giáo án Vật lý THCS Trang 3
->Giáo viên gieo vấn đề cn tìm hiu trong bài
hc Đ tr li câu hỏi trên đầy đủ và chính xác
nht chúng ta vào bài hc hôm nay.
->Giáo viên nêu mc tiêu bài hc:
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
a) Mục tiêu:
- Thực hành quan sát tả được sự sinh trương phát triển một số thực
vật, động vật.
- Tiến hành được thí nghiệm chứng minh cây có sự sinh trưởng.
b) Ni dung:
- Hc sinh làm vic nhóm theo gv chia 10 người, nghiên cu thông tin trong sgk và
tiến hành thc hành:
1. Tổ chức: 4 nhóm/lớp
- Nhóm 1: số thứ tự từ 1 đến 11 => nhóm trưởng:
- Nhóm 2: số thứ tự từ 12 đến 21 => nhóm trưởng:
- Nhóm 3: số thứ tự từ 22 đến 31 => nhóm trưởng:
- Nhóm 4: số thứ tự từ 32 đến hết => nhóm trưởng:
2. Yêu cầu thực hiện
- Nhóm trưởng: Điều hành nhóm thực hiện nhiệm vụ của GV giao. Tổng hợp, ghi
lại kết quả thực hành thu được của nhóm
- Đại diện: Trình bày kết quả thu được của nhóm.
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Nhóm trưởng: đánh giá mức độ hđ nhóm của thành viên.
+Nhóm 1, 2: Thực hiện thí nghiệm chứng minh cây có sự sinh trưởng và thc
hành quan sát, mô tả sự sinh trưởng và phát triển thực vật: (Tiến hành theo 5
bước sgk).
Hoàn thiện phiếu học tập 1 sau:
Tên
cây
trồng
Ngày
Chiều cao cây (cm_
Số lá
Kích thước lá(cm)
1
2
…..
(7)
Kế hoạch dạy học môn KHTN 6 Năm học 2021 – 2022
Nhóm soạn giáo án Vật lý THCS Trang 4
+Nhóm 3,4: Tiến hành thực hành quan sát, mô tả sự sinh trưởng và phát triển
một số động vật.(N3 quan sát con ếch, gà; N4 quan sát con châu chấu, bươm
m)
Hoàn thiện phiếu học tập 2 sau:
Các giai đoạn phát triển
Đặc điểm về kích thước, hình thái cơ thể
của các giai đoạn.
c) Sản phẩm:
- HS qua hoạt động nhóm quan sát, mô tả được sự sinh trưởng và phát triển của một
số nhóm sinh vật, thảo luận nhóm,
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động ca giáo viên và hc sinh
Ni dung
Hoạt động 2.1: Thực hiện thí nghiệm chứng minh cây có sự sinh trưởng và thực
hành quan sát, mô tả sự sinh trưởng và phát triển thực vật
*Chuyn giao nhim v hc tp
- GV giao nhim v cho hs hot động nhóm
nhà thc hiện trước 1 tun gieo trng ht theo các
c, và theo dõi ghi kết qu theo bng 1.
- GV yêu cầu đi diện nhóm đứng lên trình bày
quy trình nhóm mình thc hin nhà thc hành
sn phm gieo trồng được.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS tho lun nhóm, thng nht kết qu theo dõi
ghi chép ni dung hoạt động ra phiếu hc tp 1.
HS hoạt động nhóm đưa ra phương án làm thí
nghim ghi kết qu thí nghim vào bng kết
qu.
Khi quan sát cây gieo trng t s sinh trưởng
phát trin ca cây trng như lúa, ngô… như thế
nào?
*Báo cáo kết quả và thảo luận
I. Thực hiện thí nghiệm chứng
minh cây có sự sinh trưởng và
thực hành quan sát, mô tả sự sinh
trưởng và phát triển thực vt:
- Sn phm ca hc sinh
Kế hoạch dạy học môn KHTN 6 Năm học 2021 – 2022
Nhóm soạn giáo án Vật lý THCS Trang 5
GV gi ngu nhiên mt HS đi din cho mt
nhóm trình bày, các nhóm khác lng nghe b
sung (nếu có).
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Hc sinh nhn xét, b sung, đánh giá.
- Giáo viên nhn xét, đánh giá.
- GV nhn xét và cht ni dung nhn biết, nhc
lại đặc điểm của sinh trưởng và phát trin ca
nhóm thc vt.
Hoạt động 2.2: Tiến hành thc hành quan sát, mô t s sinh trưởng và phát
trin mt s đng vt
*Chuyn giao nhim v hc tp
GV yêu cu HS quan sát tranh nh H38.1 hoc sưu
tm video v s phát trin sinh trưởng động
vt bướm, gà, ếch,… (2 t làm powerpoint để
trình bày kết qu ca nhóm mình.)
Yêu cu quan sát:
+Các gđ sinh trưởng, phát trin ca mi loài?
+Hình thái, kích thước cơ thể sv mi giai đoạn?
+Biu hin ca mi quan h gia sinh trưởng, phát
trin.?
+Điểm ging và khác nhau gia sinh trưởng
phát trin?
+Ghi ra v các nội dung quan sát được theo bng
sau:
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS hoạt động nhóm tiến hành thc hành theo yêu
cu tr li các câu hi, hoàn thin bng phiếu
hc tp s 2.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gi ngu nhiên mt HS đi din cho mt
nhóm trình bày bng powerpont hoc thuyết trình
bng tranh, nh, các nhóm khác b sung (nếu có).
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Hc sinh nhn xét, b sung, đánh giá.
II. Tiến hành thc hành quan
sát, mô t s sinh trưởng và
phát trin mt s động vt
-Sn phm ni dung ca bng
phiếu hc tp hs hoàn thin
đưc.
-Ni dung phiếu hc tp s 3
Kế hoạch dạy học môn KHTN 6 Năm học 2021 – 2022
Nhóm soạn giáo án Vật lý THCS Trang 6
- Giáo viên nhn xét, đánh giá.
- GV nhn xét và cht ni dung , và gii thiu
cho HS phân bit các kiểu sinh trưởng, phát trin
động vt.
Hoạt động 2. 3: Viết thu hoch
*Chuyn giao nhim v hc tp
GV yêu cu HS K bng 38.1 và 38.2 da vào kết
qu các nhóm đã làm vào vở.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS hoạt động cá nhân hoàn thin vào v
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gi ngu nhiên mt HS lên kim tra v
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
-Nhn xét và rút kinh nghim ca bui thc hành.
-Sn phm ni dung ca bng
phiếu hc tp hs hoàn thin
đưc.
3. Hoạt động 4: Luyện tập và Vận dụng
a) Mục tiêu:
- Phát triển năng lực t học và năng lực tìm hiểu đời sng.
b) Ni dung:
- Gieo trng cây s dng v chai làm chậu để.
c) Sản phẩm:
- HS biết cách gieo trồng tận dụng chậu để bằng vỏ chai nhựa tránh gây ô nhiễm môi
trường
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động ca giáo viên và hc sinh
Ni dung
*Chuyn giao nhim v hc tp
- Yêu cu mi nhóm HS hãy gieo trng 1 loi
cây nhóm thích, s dng v chai nha để làm
chậu đựng.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Các nhóm HS thực hiện theo nhóm làm ra sản
phẩm.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
- Sản phẩm của các nhóm
Kế hoạch dạy học môn KHTN 6 Năm học 2021 – 2022
Nhóm soạn giáo án Vật lý THCS Trang 7
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
Giao cho hc sinh thc hin ngoài gi hc trên lp
và np sn phm bng cách chp nh gi vào 1-2
tun sau.
*Phiếu hc tp s 3: Phân bit các kiểu sinh trưởng và phát trin động vt.
Các kiểu sinh trưởng
và phát triển
Ví dụ
Khái niệm
Không qua biến thái.
Qua
biến
thái.
Biến thái hoàn
toàn.
Biến thái
không hoàn
toàn.
*Hướng dẫn về nhà:
-Về nhà đọc trước bài sinh sản vô tính ở sinh vật
-Lấy 1 củ gừng hoặc củ khoai lang ươm cho nảy mầm tưới nước cho mầm lên, tiết
sau mang đi.
Gà, chó
Bướm,ếch,
Châu chấu
Là kiểu phát triển con non có hình thái,cấu
tạo tương tự với gà trưởng thành
Là kiểu phát triển con non, ấu trùng có hình
thái, cấu tạo khác hoàn toàn với con TT.
Là kiểu phát triển con non có hình thái, cấu
tạo, sinh lí gần giống với con trưởng thành
| 1/7

Preview text:

Kế hoạch dạy học môn KHTN 6
Năm học 2021 – 2022
BÀI 38: TH: QUAN SÁT, MÔ TẢ SỰ SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở MỘT SỐ SINH VẬT Môn học: KHTN - Lớp: 7
Thời gian thực hiện: 02 tiết I. Mục tiêu: 1. Kiến thức:
- Biết cách thực hành quan sát, mô tả được sự sinh trưởng, phát triển ở một số sinh vật..
- Biết cách thí nghiệm chứng minh cây có sự sinh trưởng. 2. Năng lực:
2.1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: tiến hành thí nghiệm, đọc sách giáo khoa, quan sát
tranh ảnh, video để tìm hiểu về các đặc điểm của sự sinh trưởng, phát triển ở một số sinh vật.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để tìm ra mối quan hệ gữa sinh
trưởng và phát triển của các sinh vật.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: GQVĐ trong thực hiện quan sát, mô tả
sự sinh trưởng và phát triển ở một số sinh vật.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên :
- Năng lực nhận biết KHTN: Nhận biết các thao tác thực hành thí nghiệm chứng
minh sự sinh trưởng có ở sinh vật.
- Năng lực tìm hiểu tự nhiên: Nêu được mối quan hệ giữa sinh trưởng và phát triển,
phân biệt được các kiểu phát triển qua biến thái ở một số sinh vật.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Trình bày được các bước tiến hành gieo trồng
1 hạt cây trồng, vận dụng kiến thức phòng chống sâu bệnh hại cây trồng,…. 3. Phẩm chất:
-Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
+Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm hiểu về kính lúp.
+Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ thí
nghiệm, thảo luận về kính lúp, cách nhận biết, cấu tạo và phân loại kinh lúp.
+Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép kết quả thí nghiệm quan sát vật.
II. Thiết bị dạy học và học liệu 1.Giáo viên:
- Hình ảnh , video, powepoint bài giảng. 2.Học sinh:
Nhóm soạn giáo án Vật lý THCS Trang 1
Kế hoạch dạy học môn KHTN 6
Năm học 2021 – 2022
-Chuẩn bị dụng cụ: Chai nhựa, đất, bình tưới nước, dao hoặc kéo, thước đo
-Các video hoặc tranh ảnh
-Hạt đậu (Đậu xanh, đậu tương,...), hạt ngô hoặc lạc....
III. Tiến trình dạy học:
1. Hoạt động 1: Mở đầu: Xác định vấn đề học tập là quan sát, mô tả sự sinh
trưởng và phát triển của một số sinh vật. a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập là quan sát, mô tả sự sinh trưởng
và phát triển của một số sinh vật. b) Nội dung:
- Học sinh thực hiện nhiệm vụ cá nhân, để kiểm tra kiến thức nền của học sinh về sự
sinh trưởng và phát triển ở sinh vật.
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh ghi trên phiếu học tập.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
-ND kết quả HS điền ở phiếu học tập
- Chiếu hình ảnh về sự sinh trưởng và phát triển
của cây ngô.Yêu cầu HS Nêu khái niệm sinh
trưởng và phát triển của sinh vật.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu của GV. Trả lời câu hỏi.
- Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày đáp án,
mỗi HS trình bày 1 nội dung trong phiếu, những
HS trình bày sau không trùng nội dung với HS
trình bày trước. GV liệt kê đáp án của HS trên bảng
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá:
Nhóm soạn giáo án Vật lý THCS Trang 2
Kế hoạch dạy học môn KHTN 6
Năm học 2021 – 2022
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài
học
Để trả lời câu hỏi trên đầy đủ và chính xác
nhất chúng ta vào bài học hôm nay.
->Giáo viên nêu mục tiêu bài học:
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới a) Mục tiêu:
- Thực hành quan sát và mô tả được sự sinh trương và phát triển ở một số thực vật, động vật.
- Tiến hành được thí nghiệm chứng minh cây có sự sinh trưởng. b) Nội dung:
- Học sinh làm việc nhóm theo gv chia 10 người, nghiên cứu thông tin trong sgk và tiến hành thực hành: 1. Tổ chức: 4 nhóm/lớp
- Nhóm 1: số thứ tự từ 1 đến 11 => nhóm trưởng:
- Nhóm 2: số thứ tự từ 12 đến 21 => nhóm trưởng:
- Nhóm 3: số thứ tự từ 22 đến 31 => nhóm trưởng:
- Nhóm 4: số thứ tự từ 32 đến hết => nhóm trưởng: 2. Yêu cầu thực hiện
- Nhóm trưởng: Điều hành nhóm thực hiện nhiệm vụ của GV giao. Tổng hợp, ghi
lại kết quả thực hành thu được của nhóm
- Đại diện: Trình bày kết quả thu được của nhóm.
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Nhóm trưởng: đánh giá mức độ hđ nhóm của thành viên.
+Nhóm 1, 2: Thực hiện thí nghiệm chứng minh cây có sự sinh trưởng và thực
hành quan sát, mô tả sự sinh trưởng và phát triển ỏ thực vật: (Tiến hành theo 5 bước sgk).
Hoàn thiện phiếu học tập 1 sau: Tên
Ngày Chiều cao cây (cm_ Số lá Kích thước lá(cm) cây trồng 1 2 ….. (7)
Nhóm soạn giáo án Vật lý THCS Trang 3
Kế hoạch dạy học môn KHTN 6
Năm học 2021 – 2022
+Nhóm 3,4: Tiến hành thực hành quan sát, mô tả sự sinh trưởng và phát triển ở
một số động vật.(N3 quan sát con ếch, gà; N4 quan sát con châu chấu, bươm bướm)
Hoàn thiện phiếu học tập 2 sau:
Tên động vật Các giai đoạn phát triển
Đặc điểm về kích thước, hình thái cơ thể của các giai đoạn.
c) Sản phẩm:
- HS qua hoạt động nhóm quan sát, mô tả được sự sinh trưởng và phát triển của một
số nhóm sinh vật, thảo luận nhóm,
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Hoạt động 2.1: Thực hiện thí nghiệm chứng minh cây có sự sinh trưởng và thực
hành quan sát, mô tả sự sinh trưởng và phát triển ỏ thực vật
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Thực hiện thí nghiệm chứng
minh cây có sự sinh trưởng và
- GV giao nhiệm vụ cho hs hoạt động nhóm ở thực hành quan sát, mô tả sự sinh
nhà thực hiện trước 1 tuần gieo trồng hạt theo các bướ
trưởng và phát triển ỏ thực vật:
c, và theo dõi ghi kết quả theo bảng 1.
- GV yêu cầu đại diện nhóm đứng lên trình bày - Sản phẩm của học sinh
quy trình nhóm mình thực hiện ở nhà thực hành và
sản phẩm gieo trồng được.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS thảo luận nhóm, thống nhất kết quả theo dõi
và ghi chép nội dung hoạt động ra phiếu học tập 1.
HS hoạt động nhóm đưa ra phương án làm thí
nghiệm và ghi kết quả thí nghiệm vào bảng kết quả.
Khi quan sát cây gieo trồng mô tả sự sinh trưởng
và phát triển của cây trồng như lúa, ngô… như thế nào?
*Báo cáo kết quả và thảo luận
Nhóm soạn giáo án Vật lý THCS Trang 4
Kế hoạch dạy học môn KHTN 6
Năm học 2021 – 2022
GV gọi ngẫu nhiên một HS đại diện cho một
nhóm trình bày, các nhóm khác lắng nghe và bổ sung (nếu có).
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- GV nhận xét và chốt nội dung nhận biết, nhắc
lại đặc điểm của sinh trưởng và phát triển của
nhóm thực vật.
Hoạt động 2.2: Tiến hành thực hành quan sát, mô tả sự sinh trưởng và phát
triển ở một số động vật

*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
II. Tiến hành thực hành quan
sát, mô tả sự sinh trưởng và

GV yêu cầu HS quan sát tranh ảnh H38.1 hoặc sưu phát triển ở một số động vật
tầm video về sự phát triển và sinh trưởng ở động
vật bướm, gà, ếch,… (2 tổ làm powerpoint để -Sản phẩm nội dung của bảng
trình bày kết quả của nhóm mình.)
phiếu học tập hs hoàn thiện được. Yêu cầu quan sát:
-Nội dung ở phiếu học tập số 3
+Các gđ sinh trưởng, phát triển của mỗi loài?
+Hình thái, kích thước cơ thể sv ở mỗi giai đoạn?
+Biểu hiện của mối quan hệ giữa sinh trưởng, phát triển.?
+Điểm giống và khác nhau giữa sinh trưởng và phát triển?
+Ghi ra vở các nội dung quan sát được theo bảng sau:
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS hoạt động nhóm tiến hành thực hành theo yêu
cầu và trả lời các câu hỏi, hoàn thiện bảng phiếu học tập số 2.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gọi ngẫu nhiên một HS đại diện cho một
nhóm trình bày bằng powerpont hoặc thuyết trình
bằng tranh, ảnh, các nhóm khác bổ sung (nếu có).
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
Nhóm soạn giáo án Vật lý THCS Trang 5
Kế hoạch dạy học môn KHTN 6
Năm học 2021 – 2022
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- GV nhận xét và chốt nội dung , và giới thiệu
cho HS phân biệt các kiểu sinh trưởng, phát triển ở động vật.
Hoạt động 2. 3: Viết thu hoạch
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
-Sản phẩm nội dung của bảng
phiếu học tập hs hoàn thiện
GV yêu cầu HS Kẻ bảng 38.1 và 38.2 dựa vào kết được.
quả các nhóm đã làm vào vở.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS hoạt động cá nhân hoàn thiện vào vở
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gọi ngẫu nhiên một HS lên kiểm tra vở
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
-Nhận xét và rút kinh nghiệm của buổi thực hành.
3. Hoạt động 4: Luyện tập và Vận dụng a) Mục tiêu:
- Phát triển năng lực tự học và năng lực tìm hiểu đời sống. b) Nội dung:
- Gieo trồng cây sử dụng vỏ chai làm chậu để.
c) Sản phẩm:
- HS biết cách gieo trồng tận dụng chậu để bằng vỏ chai nhựa tránh gây ô nhiễm môi trường
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Yêu cầu mỗi nhóm HS hãy gieo trồng 1 loại
cây mà nhóm thích, sử dụng vỏ chai nhựa để làm chậu đựng.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Các nhóm HS thực hiện theo nhóm làm ra sản phẩm.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
- Sản phẩm của các nhóm
Nhóm soạn giáo án Vật lý THCS Trang 6
Kế hoạch dạy học môn KHTN 6
Năm học 2021 – 2022
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
Giao cho học sinh thực hiện ngoài giờ học trên lớp
và nộp sản phẩm bằng cách chụp ảnh gửi vào 1-2 tuần sau.
*Phiếu học tập số 3: Phân biệt các kiểu sinh trưởng và phát triển ở động vật. Các kiểu sinh trưởng Ví dụ và phát triển Khái niệm
Là kiểu phát triển con non có hình thái,cấu Không qua biến thái. Gà, chó
tạo tương tự với gà trưởng thành
Là kiểu phát triển con non, ấu trùng có hình Biến thái hoàn
Bướm,ếch, thái, cấu tạo khác hoàn toàn với con TT. toàn. Qua … biến thái. Biến thái
Là kiểu phát triển con non có hình thái, cấu không hoàn Châu chấu
tạo, sinh lí gần giống với con trưởng thành toàn.
*Hướng dẫn về nhà:
-Về nhà đọc trước bài sinh sản vô tính ở sinh vật
-Lấy 1 củ gừng hoặc củ khoai lang ươm cho nảy mầm tưới nước cho mầm lên, tiết sau mang đi.
Nhóm soạn giáo án Vật lý THCS Trang 7