Giáo án Bài 4: Sơ lược về bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học | Khoa Học Tự Nhiên 7 Kết nối tri thức

Việc soạn giáo án là một bước quan trọng trong quá trình giảng dạy của giáo viên. Nó giúp giáo viên có kế hoạch rõ ràng cho từng bài học và đảm bảo rằng học sinh sẽ có những trải nghiệm học tập tốt nhất có thể. Mời bạn đọc đón xem!

Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-ST Năm học 2022 – 2023
Nhóm soạn giáo án Hóa Học THCS-ST
BÀI 4. SƠ C V BNG TUÂN HOÀN CÁC NGUYÊN T HOÁ HC
Môn hc: KHTN - Lp: 7
Thi gian thc hin: 07 tiết
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Sau bài học, HS sẽ:
- Nêu được các nguyên tắc xây dựng báng tuần hoàn các nguyên tố hoá học.
- Mô tả được cấu tạo bảng tuần hoàn gồm ô, nhóm, chu kì.
- Sử dụng được bảng tuần hoàn để chỉ ra các nhóm nguyên tố kim loại, phi kim, khi
hiếm.
2. Năng lực:
2.1. Năng lực chung:
- - Năng lực t ch và t hc: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát
tranh ảnh để tìm hiu v báng tuần hoàn các nguyên tố hoá học.
- - Năng lực giao tiếp và hp tác: tho luận nhóm để tìm ra các bước s dng kính
lúp mt hoạt động, hp tác trong thc hin hoạt động sdụng bảng tuần hoàn để chỉ ra
các nhóm nguyên tố kim loại, phi kim, khi hiếm.
- Năng lực gii quyết vấn đ sáng to: GQVĐ trong thực hin hoạt đng s
dng bng tuần hoàn để ch ra các nhóm nguyên t kim loi, phi kim, khi hiếm
2.2. Năng lực khoa hc t nhiên :
- Năng lực nhn biết KHTN: Nhn biết, k tên, phân loi các nguyên t hoá hc.
- Năng lực tìm hiểu tự nhiên: Nêu được bảng tuần hoàn để chỉ ra các nhóm nguyên
tố kim loại, phi kim, khi hiếm.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: trình bày được các nhóm nguyên tố kim
loại, phi kim, khi hiếm.
3. Phẩm chất:
- Thông qua thc hin bài hc s to điều kiện để hc sinh:
- Chăm học, chu khó tìm tòi tài liu và thc hin các nhim v cá nhân nhm tìm
hiu v các nhóm nguyên tố kim loại, phi kim, khi hiếm.
- trách nhim trong hoạt động nhóm, ch động nhn và thc hin các nhóm
nguyên tố kim loại, phi kim, khi hiếm.
- Trung thc, cn thn trong thc hành, ghi chép kết qu quan sát các nhóm nguyên
tố kim loại, phi kim, khi hiếm.
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-ST Năm học 2022 – 2023
Nhóm soạn giáo án Hóa Học THCS-ST
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- 1.Giáo viên:
- Hoạt động Sắp xếp các nguyên tố hoá học: 18 thẻ ghi thông tin về 18 nguyên tố
đầu tiên theo mẫu ở Hình 4.1 SGK; bảng theo mẫu dưới đây.
- Hoạt động Tìm hiểu mối quan hệ giữa số lớp electron của nguyên tử các nguyên
tố với số thứ tự của chu kì: 6 mô hình sắp xếp electron ở vỏ nguyên tử ca sáu nguyên t
H, He, Li, Be, C, N theo mẫu như Hình 4.4 SGK.
- Hoạt động Tìm hiểu mối quan hệ giữa selectron ở lớp ngoài cùng của nguyên tử
các nguyên tố với số thứ tự của nhóm: 4 mô hình sắp xếp electron ở vỏ nguyên tử của Li,
Na, F, C1 theo mẫu như Hình 4.4 SGK.
- Phiếu học tập.
2.Hc sinh:
- Bài cũ ở nhà.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: KHỞI ĐÔNG
a) Mục tiêu: Nhn thấy được s cn thiết phi phân loi, sp xếp các nguyên t
hoá hc.
b) Ni dung:
- Hc sinh thc hin nhim v nhân trên phiếu hc tập KWL, đ kim tra kiến
thc nn ca hc sinh v phân loi, sp xếp các nguyên t hoá hc.
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh ghi trên phiếu học tập KWL, thể: muốn tìm hiểu về
các nguyên t hoá hc...
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
*Chuyn giao nhim v hc tp
- GV có thể tổ chức cho HS quan sát danh sách
lớp, ảnh siêu thị, ảnh thư viện sách rồi đưa ra
cầu hỏi mở cho HS: nhận xét về ý tưởng chung
của ba bức tranh đó.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu của GV..
nhận xét về ý tưởng chung của ba bức tranh đó.
- Giáo viên: Theo dõi và b sung khi cn.
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-ST Năm học 2022 – 2023
Nhóm soạn giáo án Hóa Học THCS-ST
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV kết luận: Việc phân loại, sắp xếp cần thiết
để tiết kiệm thời gian tìm tòi tra cứu thông
tin. Tương tự, chỉ hơn một trăm nguyên tố hoá
học nhưng tạo ra hàng triệu chất với các tính
chất khác nhau nên cũng cần được phân loại,
săp xếp để thể nghiên cứu tính chất của
chúng một cách thuận lợi.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Hc sinh nhn xét, b sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá:
->Giáo viên gieo vấn đề cn tìm hiu trong bài
hc Đ tr li câu hỏi trên đầy đủ và chính xác
nht chúng ta vào bài hc hôm nay.
->Giáo viên nêu mc tiêu bài hc:
2. Hoạt động 2: NGUYÊN TẮC SẮP XẼP CÁC NGUYÊN TỐ HOÁ HỌC
TRONG BẢNG TUÂN HOÀN
a) Mục tiêu:
- Thấy được quy lut biến đổi s electron lp ngoài cùng tc là quy lut
biến đổi tính cht hoá hc ca nguyên t các nguyên t.
b) Ni dung:
1.Số electron ớ lớp ngoài cùng của nguyên tử các nguyên tố tăng dần trong 1 hàng khi đi
từ trái sang phải.
2.Số electron ở lớp ngoài cùng của nguyên tử các nguyên tố trong cùng 1 cột bằng nhau.
Dựa vào đặc điểm số lớp electron ở vỏ nguyên tử của các nguyên tố bằng nhau được xếp
thành 1 hàng. Các nguyên tố mà nguyên íử có cùng số electron lớp ngoài cùng xếp thành
1 cột.
3.Các nguyên tố Li, C, O có cùng số lớp electron trong nguyên tử.
c) Sản phẩm:
- HS qua hoạt động nhóm quan sát các nguyên t hoá hc bng tun hoàn, thảo
luận nhóm,
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động ca giáo viên và hc sinh
Ni dung
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-ST Năm học 2022 – 2023
Nhóm soạn giáo án Hóa Học THCS-ST
Hoạt động 2.1: NGUYÊN TẮC SP XẼP CÁC NGUYÊN TỐ HOÁ HỌC
TRONG BẢNG TUÂN HOÀN
*Chuyn giao nhim v hc tp
Từ khởi động, GV cho HS tiếp tục tham gia
vào việc sắp xếp 18 nguyên tố đầu tiên (đã biết
bài trước) theo chiểu tăng dần điện tích hạt nhân.
Qua đó thấy được có quy luật biến đổi số electron
lớp ngoài cùng tức là quy luật biến đổi tính chất
hoá học của nguyên tử các nguyên tố.
GV chia nhóm HS đổ thực hiện hoạt động sắp xếp
các nguyên tốhoá học hướng dẫn cách sắp xếp.
GV yêu cầu các nhóm thực hiện sắp xếp gắn thẻ
vào cùng 1 bảng (hoặc các bảng nếu chuẩn bị được
cho mỗi nhóm 1 bảng và 1 bộ thẻ).
GV cho các nhóm nhận xét việc gắn thẻ của nhau
và điều chỉnh đê’ được bảng gắn chính xác 18 thẻ.
Sau đó, GV cho các nhóm cùng quan sát bảng,
thảo luận nhóm và trả lời các cầu hỏi vào phiếu.
GV cỏ thể cho HS nhắc lại kiến thức của bài 2
“Các electron lớp ngoài cùng quyết định tính
chất của nguyên tử”. Giới thiệu bảng tuần hoàn
trang 25 SGK cho HS.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
Mi nhóm chun b 6 th trong s 18 th, các
thông tin trên th nên để ri, dùng nam châm gn
th lên bảng để s dng li đưc các HĐ sau.
Kích thước th phi nh n hoặc bng vi kích
thưc ca ô trong bng.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gi ngu nhiên một HS đại din cho mt
nhóm trình bày, các nhóm khác b sung (nếu có).
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Hc sinh nhn xét, b sung, đánh giá.
I. NGUYÊN TC SP XP
CÁC NGUYÊN T HOÁ
HC TRONG BNG TUÂN
HOÀN
1.Số electron lớp ngoài cùng
của nguyên tử các nguyên tố tăng
dần trong 1 hàng khi đi từ trái
sang phải.
2.Số electron lớp ngoài cùng
của nguyên tử các nguyên tố
trong cùng 1 cột bằng nhau. Dựa
vào đặc điểm số lớp electron ở vỏ
nguyên tử của các nguyên tố bằng
nhau được xếp thành 1 hàng. Các
nguyên tố nguyên íử cùng
số electron lớp ngoài cùng xếp
thành 1 cột.
3.Các nguyên tố Li, C, Ocùng
số lớp electron trong nguyên tử.
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-ST Năm học 2022 – 2023
Nhóm soạn giáo án Hóa Học THCS-ST
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- GV nhn xét và cht ni dung quy lut biến
đổi s electron lp ngoài cùng tc quy lut
biến đổi tính cht hoá hc ca nguyên t các
nguyên t.
Hoạt động 2.2: CẤU TẠO BẢNG TUẦN HOÀN CÁC NGUYÊN TỐ HOÁ
HỌC
*Chuyn giao nhim v hc tp
GV hướng dẫn HS đọc SGK, hoạt động nhóm để
hiu và mô t đưc bng tun hoàn có cu to
gm các ô nguyên t, 8 nhóm A, 8 nhóm B và 7
chu kì. HS biết vn dng các kiến thức đã biết
các bài trước như tên nguyên tố, kí hiu hoá hc,
mô hình sp xếp electron lp v nguyên t,...
để đọc được các thông tin t ô nguyên t, hiu
đưc các nguyên t có mô hình sp xếp electron
như thế nào thì được xếp vào cùng nhóm A, vào
cùng chu kì. Ch ra được các nguyên chu kì
1, 2, 3, nhóm IA, VUA
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
-HS làm việc cặp đôi, làm việc nhóm, đọc SGK va
trả lời các câu hỏi, thực hiện các HĐ. GV gọi
HS/nhóm HS khác nhận xét vế câu trả lời sản
phẩm của các . GV cần phần tích các sản
phẩm của các nhóm HS, câu trả lời/ nhận xét của
HS đúng hay sai sử dụng phương pháp
dạy học giải quyết vấn đề để HS hiểu sầu các nội
dung. Nội dung về chu kì và nhóm: GV khai thác
thêm việc đọc tên/kí hiệu các nguyên tố chu
1, 2, 3, nhóm IA, VILA.
-Nhóm HS để thực hiện hoạt động Tìm hiểu mối
quan hệ giữa slớp electron của nguyên tử các
nguyên tvới sổ thứ tự của chu . GV hướng dẫn
các nhóm đọc SGK, sau đó quan sát hình nhóm
II.CU TO BNG TUN
HOÀN CÁC NGUYÊN T
HOÁ HC
*Ồ nguyên tố
-Số proton electron trong
nguyên tử oxygen là 8 và 8.
-hiệu, tên, số hiệu nguyên tử,
khối lượng nguyên tử số
electron trong nguyên của các
nguyên tô số 6 lấn lượt là: c,
carbon, 6,12,6; ô số 11 lí’. Na,
sodium, 11,23,11.
*Quan hệ giữa số lớp electron của
nguyên tử các nguyên tvới số
thứ tự của chu
-Số lớp electron của nguyên tử
các nguyên tố II, He là 1, còn của
Li, Be, c, N là 2.
-Số lớp electron của nguyên tử
các nguyên tbằng với số thứ tự
chu của các nguyên tố đó. Cụ
thể H, He chu 1, n Li, Be,
c, N ở chu kì 2.
*Chu kì
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-ST Năm học 2022 – 2023
Nhóm soạn giáo án Hóa Học THCS-ST
đã chuẩn bị rồi thảo luận trình bày các thông tin
vể các nguyên tđó (trả lời các cầu hỏi trong phần
HĐ). Sau đó đại diện các nhóm trình bày sản phẩm
gồm hình và cầu trả lời. GV cho các nhóm
nhận xét chéo cho nhau, GV sửa sai chốt đáp
án đúng.
-Với HD Tìm hiểu mối quan hệ giữa số electron
lớp ngoài cùng của nguyên tử các nguyên tố với số
thứ tự của nhóm GV thể thực hiện tương tự
Tìm hiểu mối quan hệ giữa sỗ lớp electron của
nguyên tử các nguyên tố với sô thứ tự của chu kì.
GV cấn chia nhóm và phân công nhiệm vụ, hướng
dẫn HS tỉ mỉ về việc chuẩn bị các mô hình từ buổi
trước. Mỗi nhóm chuẩn bị 2 hình sắp xếp
electron vỏ nguyên tử của 2 trong số 6 nguyên
tố H, He, Li, Be, c, N. Các nhóm đều chuẩn bị mô
hình của 4 nguyên tố Li, Na, F, Cl.
-Với mô hình HS có thể dùng dây thép để làm các
lớp electron, cắt tròn miếng xốp làm electron hoặc
vẽ mô hình trên bìa carton.
-Các mô hình HS chuẩn bị có thể chưa chuẩn xác.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gi ngu nhiên một HS đại din cho mt
nhóm trình bày, các nhóm khác b sung (nếu có).
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Hc sinh nhn xét, b sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- GV nhn xét và cht ni dung cách quan sát các
nguyên t hoá hc bng tun hoàn
- Kí hiệu hoá học và điện tích hạt
nhân cúa nguyên tử xung quanh
nguyên tố carbon lần lượt là:
boron, B, 5; Silicon, Si, 14;
nitrogen, N, 7.
-Số lớp electron của nguyên
các nguyên tố thuộc chu kì 33
số lớp electron của nguyên tử
các nguyên tố bằng số thứ tự chu
ki của các nguyên tố đó.
*Quan hệ giữa số electron lớp
ngoải cùng của nguyên tử các
nguyên tố với số thứ tự của nhóm
-Nguyên tử các nguyên tố Li
Na, F và Cl có cùng số electron
láp ngoài cùng.
-Số electron lớp ngoài cùng của
nguyên tử các nguyên tố Li Na
1, của F C1 7 bằng số
thứ tự nhóm của Li Na IA,
của F và C1 là VIIA.
*Nhóm
-Số electron lớp ngoài cùng của
nguyên tử nguyên tố A1 và S3
6 do nhóm IIIA VIA
tương ứng.
-Tên nguyên tố thuộc chu nhỏ
cùng nhóm với nguyên tố
beryllium là magnesium.
3. Hoạt động 3: VỊ TRÍ CÁC NHÓM NGUYÊN TỐ KIM LOẠI, PHI KIM
KHÍ HIẾM TRONG BẢNG TUÂN HOÀN
a) Mục tiêu:
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-ST Năm học 2022 – 2023
Nhóm soạn giáo án Hóa Học THCS-ST
- t đưc trong bng tun hoàn gm 3 loi nhóm nguyên t kim loi, phi
kim, khí hiếm trong đó kim loại chiếm đa số và v trí ca chúng trong bng tun hoàn
b) Ni dung:
- Nêu được một số ứng dụng của một số kim loại, phi kim, khí hiếm trong cuộc
sống.
- Biết vận dụng kiến thức đã biết lớp 6 như tính dẫn điện, cứng,... của vật liệu
kim loại và ở bài trước như mô hình sắp xếp electron ở vỏ nguyên tử để từ đó biết được
một nguyên tố kim loại, phi kim hay khí hiếm nếu biết điện tích hạt nhân nguyên tử
của nguyên tố đó.
- HS tóm tt ni dung bài hc bằng sơ đồ tư duy.
c) Sản phẩm:
- HS trình bày quan điểm cá nhân v đáp án trên phiếu hc tp KWL.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động ca giáo viên và hc sinh
Ni dung
*Chuyn giao nhim v hc tp
- t đưc trong bng tun hoàn gm 3 loi
nhóm nguyên t kim loi, phi kim, khí hiếm
trong đó kim loại chiếm đa s v trí ca chúng
trong bng tun hoàn
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS thc hin theo yêu cu ca giáo viên.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gi ngu nhiên 3 HS lần lượt trình bày ý kiến
cá nhân.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
GV nhn mnh ni dung bài hc bằng đ duy
trên bng.
GV thể dạy tách từng nội dung các nguyên t
kim loại/các nguyên tố phi kim/ các nguyên tố khí
hiếm. GV thuyết trình kết hợp cho HS làm việc
cặp đôi đọc SGK trả lời các cầu hỏi mỗi phẩn.
GV gọi HS khác nhận xét về cầu trả lời. GV cẩn
phần tích kĩ c câu trả lời/nhận xét của HS
đúng hay sai thể sử dụng phương pháp dạy
học giải quyết vấn đề để HS hiểu sâu sắc các nội
III.VỊ TRÍ CÁC NHÓM
NGUYÊN TỐ KIM LOẠI,
PHI KIM VÀ KHÍ HIẾM
TRONG BẢNG TUÂN HOÀN
1. Các nguyên tố kim loại
-Vị trí của Al: STT là 13, chu kì
3, nhóm IIIA;
-Vị trí của Ca: STT là 20, chu
4, nhóm IIA;
-Vị trí của Na: STT là 11, chu kì
3, nhóm IA.
Tính chất của Al, Fe, Cu đã được
dùng trong các ứng dụng trong
hình là:
Al: dễ dát mỏng và dẫn nhiệt của
Al.
Cu: dẫn điện; Fe: cứng và bền.
2. Các nguyên tô phi kim
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-ST Năm học 2022 – 2023
Nhóm soạn giáo án Hóa Học THCS-ST
dung.
GV cũng thể dạy gộp cả ba nội dung các nguyên
tố kim loại/các nguyên tố phi kim/các nguyên tố
khi hiếm bằng cách chia nhóm HS, sử dụng
phương pháp dạy học hợp tác kết hợp thuật khăn
trải bàn. GV yêu cầu mỗi nhóm đọc SGK tóm
tắt cả 3 nội dung vào giấy A3 theo đổ duy
với các thông tin: thể tổn tại, phần trăm nguyên tố,
vị trí trong bảng tuần hoàn, một số ứng dụng của
3 nhóm nguyên tố và viết càu trả lời cho các câu
hỏi mỗi phần xuống dưới đỗ duy. Sau đó,
sử dụng thuật phòng tranh cho các nhóm
nhận xét chéo nhau.
GV cẩn chia nhóm và phân công nhiệm vụ, hưóng
dán HS tỉ mỉ về việc chuẩn bị giấy A3 trắng nếu
dạy theo cách gộp cá 3 nội dung.
phần nêu ng dụng trong đời sống, HS/nhóm
HS thể nêu được số ứng dụng khác nhau nên
GV cần chuẩn bị bảng đánh giá theo tiêu chí để
đánh giá phần trả lời cầu hỏi.
-Chun b bài mi BÀI 5. PHÂN T - ĐƠN
CHT - HP CHT
- Khái niệm đơn chất, hợp chất và phần tử?
- Ví dụ về đơn chất va hợp chất?
-Tính được khối lượng phần tử theo đơn vị amu?
Vị trí của O: STT là 8, chu kì 2,
nhóm VIA; VỊ trí của S: STT là
16, chu kì 3, nhóm VIA;
VỊ trí của Cl: STT là 17, chu kì
3, nhóm VILA;
Vị trí của Br: STT là 35, chu kì
4, nhóm VIIA.
3. Các nguyên tố khí hiếm
Vị trí của khí hiếm neon: STT là
10, chu kì 2, nhóm VIIIA.
PHIU HC TP
BÀI 4. SƠ LƯỢC V BNG TUÂN HOÀN CÁC NGUYÊN T HOÁ HC
H và tên: ………………………………………………………………
Lớp: ……………………………. Nhóm: ……
- Tìm hiểu vị trí trong bảng tuần hoàn, thể và tính chất của một số nguyên kim loại,
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-ST Năm học 2022 – 2023
Nhóm soạn giáo án Hóa Học THCS-ST
phi kim, khí hiếm:
1. y sắp xếp số đơn vị điện tích hạt nhân ca các nguyên tố sau theo thứ tự tăng
Li, Na, N, Fe, Br.
2. Hãy cho biết số lớp electron và số electron lớp ngoài cùng trong nguyên tử các
nguyên tố Li, Na, N, Fe, Br. Giải thích.
3. Hãy tô màu xanh cho các nguyên tố kim loại, màu hồng cho các nguyên tố phi
kim và màu vàng cho các nguyên tố khí hiếm trong bảng.
4. Hãy nêu ít nhất 2 tính chất (ví dụ: thể và màu sắc), ít nhất 3 ứng dụng của một
nguyên tố kim loại, một nguyên tố phi kim và một nguyên tố khí hiếm bất kì trong bảng
trên.
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-ST Năm học 2022 – 2023
Nhóm soạn giáo án Hóa Học THCS-ST
| 1/10

Preview text:


Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-ST
Năm học 2022 – 2023
BÀI 4. SƠ LƯỢC VẼ BẢNG TUÂN HOÀN CÁC NGUYÊN TỐ HOÁ HỌC Môn học: KHTN - Lớp: 7
Thời gian thực hiện: 07 tiết I. Mục tiêu: 1. Kiến thức:
Sau bài học, HS sẽ:
- Nêu được các nguyên tắc xây dựng báng tuần hoàn các nguyên tố hoá học.
- Mô tả được cấu tạo bảng tuần hoàn gồm ô, nhóm, chu kì.
- Sử dụng được bảng tuần hoàn để chỉ ra các nhóm nguyên tố kim loại, phi kim, khi hiếm. 2. Năng lực: 2.1. Năng lực chung:
- - Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát
tranh ảnh để tìm hiểu về báng tuần hoàn các nguyên tố hoá học.
- - Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để tìm ra các bước sử dụng kính
lúp một hoạt động, hợp tác trong thực hiện hoạt động sử dụng bảng tuần hoàn để chỉ ra
các nhóm nguyên tố kim loại, phi kim, khi hiếm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: GQVĐ trong thực hiện hoạt động sử
dụng bảng tuần hoàn để chỉ ra các nhóm nguyên tố kim loại, phi kim, khi hiếm
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên :
- Năng lực nhận biết KHTN: Nhận biết, kể tên, và phân loại các nguyên tố hoá học.
- Năng lực tìm hiểu tự nhiên: Nêu được bảng tuần hoàn để chỉ ra các nhóm nguyên
tố kim loại, phi kim, khi hiếm.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: trình bày được các nhóm nguyên tố kim loại, phi kim, khi hiếm. 3. Phẩm chất:
- Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm
hiểu về các nhóm nguyên tố kim loại, phi kim, khi hiếm.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện các nhóm
nguyên tố kim loại, phi kim, khi hiếm.
- Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép kết quả quan sát các nhóm nguyên
tố kim loại, phi kim, khi hiếm.
Nhóm soạn giáo án Hóa Học THCS-ST
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-ST
Năm học 2022 – 2023
II. Thiết bị dạy học và học liệu - 1.Giáo viên:
- Hoạt động Sắp xếp các nguyên tố hoá học: 18 thẻ ghi thông tin về 18 nguyên tố
đầu tiên theo mẫu ở Hình 4.1 SGK; bảng theo mẫu dưới đây.
- Hoạt động Tìm hiểu mối quan hệ giữa số lớp electron của nguyên tử các nguyên
tố với số thứ tự của chu kì: 6 mô hình sắp xếp electron ở vỏ nguyên tử của sáu nguyên tố
H, He, Li, Be, C, N theo mẫu như Hình 4.4 SGK.
- Hoạt động Tìm hiểu mối quan hệ giữa số electron ở lớp ngoài cùng của nguyên tử
các nguyên tố với số thứ tự của nhóm: 4 mô hình sắp xếp electron ở vỏ nguyên tử của Li,
Na, F, C1 theo mẫu như Hình 4.4 SGK. - Phiếu học tập. 2.Học sinh: - Bài cũ ở nhà.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: KHỞI ĐÔNG
a) Mục tiêu: Nhận thấy được sự cẩn thiết phải phân loại, sắp xếp các nguyên tố hoá học. b) Nội dung:
- Học sinh thực hiện nhiệm vụ cá nhân trên phiếu học tập KWL, để kiểm tra kiến
thức nền của học sinh về phân loại, sắp xếp các nguyên tố hoá học.
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh ghi trên phiếu học tập KWL, có thể: muốn tìm hiểu về
các nguyên tố hoá học...
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV có thể tổ chức cho HS quan sát danh sách
lớp, ảnh siêu thị, ảnh thư viện sách rồi đưa ra
cầu hỏi mở cho HS: nhận xét về ý tưởng chung của ba bức tranh đó.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu của GV..
nhận xét về ý tưởng chung của ba bức tranh đó.
- Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần.
Nhóm soạn giáo án Hóa Học THCS-ST
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-ST
Năm học 2022 – 2023
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV kết luận: Việc phân loại, sắp xếp là cần thiết
để tiết kiệm thời gian tìm tòi và tra cứu thông
tin. Tương tự, chỉ hơn một trăm nguyên tố hoá
học nhưng tạo ra hàng triệu chất với các tính
chất khác nhau nên cũng cần được phân loại,
săp xếp để có thể nghiên cứu tính chất của
chúng một cách thuận lợi.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá:
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài
học Để trả lời câu hỏi trên đầy đủ và chính xác
nhất chúng ta vào bài học hôm nay.
->Giáo viên nêu mục tiêu bài học:
2. Hoạt động 2: NGUYÊN TẮC SẮP XẼP CÁC NGUYÊN TỐ HOÁ HỌC
TRONG BẢNG TUÂN HOÀN a) Mục tiêu:
- Thấy được có quy luật biến đổi số electron lớp ngoài cùng tức là có quy luật
biến đổi tính chất hoá học của nguyên tử các nguyên tố. b) Nội dung:
1.Số electron ớ lớp ngoài cùng của nguyên tử các nguyên tố tăng dần trong 1 hàng khi đi từ trái sang phải.
2.Số electron ở lớp ngoài cùng của nguyên tử các nguyên tố trong cùng 1 cột bằng nhau.
Dựa vào đặc điểm số lớp electron ở vỏ nguyên tử của các nguyên tố bằng nhau được xếp
thành 1 hàng. Các nguyên tố mà nguyên íử có cùng số electron lớp ngoài cùng xếp thành 1 cột.
3.Các nguyên tố Li, C, O có cùng số lớp electron trong nguyên tử.
c) Sản phẩm:
- HS qua hoạt động nhóm quan sát các nguyên tố hoá học bảng tuần hoàn, thảo luận nhóm,
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Nhóm soạn giáo án Hóa Học THCS-ST
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-ST
Năm học 2022 – 2023
Hoạt động 2.1: NGUYÊN TẮC SẮP XẼP CÁC NGUYÊN TỐ HOÁ HỌC TRONG BẢNG TUÂN HOÀN
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. NGUYÊN TẮC SẮP XẾP
Từ HĐ khởi động, GV cho HS tiếp tục tham gia CÁC NGUYÊN TỐ HOÁ
vào việc sắp xếp 18 nguyên tố đầu tiên (đã biết ở HỌC TRONG BẢNG TUÂN HOÀN
bài trước) theo chiểu tăng dần điện tích hạt nhân. 1.Số electron ớ lớp ngoài cùng
Qua đó thấy được có quy luật biến đổi số electron của nguyên tử các nguyên tố tăng
lớp ngoài cùng tức là có quy luật biến đổi tính chất dần trong 1 hàng khi đi từ trái
hoá học của nguyên tử các nguyên tố. sang phải.
GV chia nhóm HS đổ thực hiện hoạt động sắp xếp 2.Số electron ở lớp ngoài cùng
các nguyên tốhoá học và hướng dẫn cách sắp xếp. của nguyên tử các nguyên tố
GV yêu cầu các nhóm thực hiện sắp xếp gắn thẻ trong cùng 1 cột bằng nhau. Dựa
vào cùng 1 bảng (hoặc các bảng nếu chuẩn bị được vào đặc điểm số lớp electron ở vỏ
cho mỗi nhóm 1 bảng và 1 bộ thẻ).
nguyên tử của các nguyên tố bằng
GV cho các nhóm nhận xét việc gắn thẻ của nhau nhau được xếp thành 1 hàng. Các
và điều chỉnh đê’ được bảng gắn chính xác 18 thẻ.
Sau đó, GV cho các nhóm cùng quan sát bảng, nguyên tố mà nguyên íử có cùng
thảo luận nhóm và trả lời các cầu hỏi vào phiếu. số
electron lớp ngoài cùng xếp
GV cỏ thể cho HS nhắc lại kiến thức của bài 2 thành 1 cột.
“Các electron ở lớp ngoài cùng quyết định tính 3.Các nguyên tố Li, C, O có cùng
chất của nguyên tử”. Giới thiệu bảng tuần hoàn ở số lớp electron trong nguyên tử. trang 25 SGK cho HS.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
Mỗi nhóm chuẩn bị 6 thẻ trong số 18 thẻ, các
thông tin trên thẻ nên để rời, dùng nam châm gắn
thẻ lên bảng để sử dụng lại được ở các HĐ sau.
Kích thước thẻ phải nhỏ hơn hoặc bằng với kích
thước của ô trong bảng.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gọi ngẫu nhiên một HS đại diện cho một
nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung (nếu có).
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
Nhóm soạn giáo án Hóa Học THCS-ST
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-ST
Năm học 2022 – 2023
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- GV nhận xét và chốt nội dung quy luật biến
đổi số electron lớp ngoài cùng tức là có quy luật
biến đổi tính chất hoá học của nguyên tử các nguyên tố.
Hoạt động 2.2: CẤU TẠO BẢNG TUẦN HOÀN CÁC NGUYÊN TỐ HOÁ HỌC
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
II.CẤU TẠO BẢNG TUẦN
GV hướng dẫn HS đọc SGK, hoạt động nhóm để HOÀN CÁC NGUYÊN TỐ
hiểu và mô tả được bảng tuần hoàn có cấu tạo HOÁ HỌC
gồm các ô nguyên tố, 8 nhóm A, 8 nhóm B và 7 *Ồ nguyên tố
chu kì. HS biết vận dụng các kiến thức đã biết ở
-Số proton và electron trong
các bài trước như tên nguyên tố, kí hiệu hoá học, nguyên tử
mô hình sắp xếp electron ở lớp vỏ nguyên tử,... oxygen là 8 và 8.
để đọc được các thông tin từ ô nguyên tố, hiểu
-Kí hiệu, tên, số hiệu nguyên tử,
được các nguyên tố có mô hình sắp xếp electron
khối lượng nguyên tử và số
như thế nào thì được xếp vào cùng nhóm A, vào
cùng chu kì. Chỉ ra được các nguyên tó ở chu kì
electron trong nguyên tư của các 1, 2, 3, nhóm IA, VUA
nguyên tố ở ô số 6 lấn lượt là: c,
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
carbon, 6,12,6; ở ô số 11 lí’. Na,
-HS làm việc cặp đôi, làm việc nhóm, đọc SGK va sodium, 11,23,11.
trả lời các câu hỏi, thực hiện các HĐ. GV gọi *Quan hệ giữa số lớp electron của
HS/nhóm HS khác nhận xét vế câu trả lời và sản nguyên tử các nguyên tố với số
phẩm của các HĐ. GV cần phần tích kĩ các sản thứ tự của chu kì
phẩm của các nhóm HS, câu trả lời/ nhận xét của -Số lớp electron của nguyên tử
HS dù là đúng hay sai và sử dụng phương pháp các nguyên tố II, He là 1, còn của
dạy học giải quyết vấn đề để HS hiểu sầu các nội Li, Be, c, N là 2.
dung. Nội dung về chu kì và nhóm: GV khai thác -Số lớp electron của nguyên tử
thêm việc đọc tên/kí hiệu các nguyên tố ở chu kì các nguyên tố bằng với số thứ tự 1, 2, 3, nhóm IA, VILA.
chu kì của các nguyên tố đó. Cụ
-Nhóm HS để thực hiện hoạt động Tìm hiểu mối thể H, He ở chu kì 1, còn Li, Be,
quan hệ giữa số lớp electron của nguyên tử các c, N ở chu kì 2.
nguyên tố với sổ thứ tự của chu kì. GV hướng dẫn *Chu kì
các nhóm đọc SGK, sau đó quan sát mô hình nhóm
Nhóm soạn giáo án Hóa Học THCS-ST
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-ST
Năm học 2022 – 2023
đã chuẩn bị rồi thảo luận và trình bày các thông tin - Kí hiệu hoá học và điện tích hạt
vể các nguyên tố đó (trả lời các cầu hỏi trong phần nhân cúa nguyên tử xung quanh
nguyên tố carbon lần lượt là:
HĐ). Sau đó đại diện các nhóm trình bày sản phẩm boron, B, 5; Silicon, Si, 14;
gồm mô hình và cầu trả lời. GV cho các nhóm nitrogen, N, 7.
nhận xét chéo cho nhau, GV sửa sai và chốt đáp -Số lớp electron của nguyên tư
các nguyên tố thuộc chu kì 3 là 3 án đúng.
vì số lớp electron của nguyên tử
-Với HD Tìm hiểu mối quan hệ giữa số electron ở các nguyên tố bằng số thứ tự chu
lớp ngoài cùng của nguyên tử các nguyên tố với số ki của các nguyên tố đó.
*Quan hệ giữa số electron ở lớp
thứ tự của nhóm GV có thể thực hiện tương tự HĐ ngoải cùng của nguyên tử các
Tìm hiểu mối quan hệ giữa sỗ lớp electron của nguyên tố với số thứ tự của nhóm
nguyên tử các nguyên tố với sô thứ tự của chu kì.
GV cấn chia nhóm và phân công nhiệm vụ, hướng -Nguyên tử các nguyên tố Li và
dẫn HS tỉ mỉ về việc chuẩn bị các mô hình từ buổi Na, F và Cl có cùng số electron ở
trước. Mỗi nhóm chuẩn bị 2 mô hình sắp xếp
electron ở vỏ nguyên tử của 2 trong số 6 nguyên láp ngoài cùng.
tố H, He, Li, Be, c, N. Các nhóm đều chuẩn bị mô
hình của 4 nguyên tố Li, Na, F, Cl.
-Số electron lớp ngoài cùng của
-Với mô hình HS có thể dùng dây thép để làm các nguyên tử các nguyên tố Li và Na
lớp electron, cắt tròn miếng xốp làm electron hoặc là 1, của F và C1 là 7 và bằng số
vẽ mô hình trên bìa carton.
thứ tự nhóm của Li và Na là IA,
-Các mô hình HS chuẩn bị có thể chưa chuẩn xác. của F và C1 là VIIA.
*Báo cáo kết quả và thảo luận *Nhóm
GV gọi ngẫu nhiên một HS đại diện cho một
nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung (nếu có). -Số electron lớp ngoài cùng của
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
nguyên tử nguyên tố A1 và S là 3
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
và 6 do nó ở nhóm IIIA và VIA
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- GV nhận xét và chốt nội dung cách quan sát các tương ứng.
nguyên tố hoá học bảng tuần hoàn
-Tên nguyên tố thuộc chu kì nhỏ
và cùng nhóm với nguyên tố beryllium là magnesium.
3. Hoạt động 3: VỊ TRÍ CÁC NHÓM NGUYÊN TỐ KIM LOẠI, PHI KIM VÀ
KHÍ HIẾM TRONG BẢNG TUÂN HOÀN
a) Mục tiêu:
Nhóm soạn giáo án Hóa Học THCS-ST
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-ST
Năm học 2022 – 2023
- Mô tả được trong bảng tuần hoàn gồm 3 loại nhóm nguyên tố là kim loại, phi
kim, khí hiếm trong đó kim loại chiếm đa số và vị trí của chúng trong bảng tuần hoàn b) Nội dung:
- Nêu được một số ứng dụng của một số kim loại, phi kim, khí hiếm trong cuộc sống.
- Biết vận dụng kiến thức đã biết ở lớp 6 như tính dẫn điện, cứng,... của vật liệu
kim loại và ở bài trước như mô hình sắp xếp electron ở vỏ nguyên tử để từ đó biết được
một nguyên tố là kim loại, phi kim hay khí hiếm nếu biết điện tích hạt nhân nguyên tử của nguyên tố đó.
- HS tóm tắt nội dung bài học bằng sơ đồ tư duy.
c) Sản phẩm:
- HS trình bày quan điểm cá nhân về đáp án trên phiếu học tập KWL.
d)
Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
III.VỊ TRÍ CÁC NHÓM
- Mô tả được trong bảng tuần hoàn gồm 3 loại
NGUYÊN TỐ KIM LOẠI,
nhóm nguyên tố là kim loại, phi kim, khí hiếm PHI KIM VÀ KHÍ HIẾ trong đó kim loạ M
i chiếm đa số và vị trí của chúng trong bảng tuần hoàn
TRONG BẢNG TUÂN HOÀN
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
1. Các nguyên tố kim loại
HS thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
-Vị trí của Al: STT là 13, chu kì
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gọi ngẫu nhiên 3 HS lần lượt trình bày ý kiến 3, nhóm IIIA; cá nhân.
-Vị trí của Ca: STT là 20, chu kì
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 4, nhóm IIA;
GV nhấn mạnh nội dung bài học bằng sơ đồ tư duy trên bảng.
-Vị trí của Na: STT là 11, chu kì
GV có thể dạy tách từng nội dung các nguyên tố 3, nhóm IA.
kim loại/các nguyên tố phi kim/ các nguyên tố khí Tính chất của Al, Fe, Cu đã được
hiếm. GV thuyết trình kết hợp cho HS làm việc dùng trong các ứng dụng trong
cặp đôi đọc SGK và trả lời các cầu hỏi ở mỗi phẩn. hình là:
GV gọi HS khác nhận xét về cầu trả lời. GV cẩn Al: dễ dát mỏng và dẫn nhiệt của
phần tích kĩ các câu trả lời/nhận xét của HS dù là Al.
đúng hay sai và có thể sử dụng phương pháp dạy Cu: dẫn điện; Fe: cứng và bền.
học giải quyết vấn đề để HS hiểu sâu sắc các nội 2. Các nguyên tô phi kim
Nhóm soạn giáo án Hóa Học THCS-ST
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-ST
Năm học 2022 – 2023 dung.
Vị trí của O: STT là 8, chu kì 2,
GV cũng có thể dạy gộp cả ba nội dung các nguyên nhóm VIA; VỊ trí của S: STT là 16, chu kì 3, nhóm VIA;
tố kim loại/các nguyên tố phi kim/các nguyên tố VỊ trí của Cl: STT là 17, chu kì
khi hiếm bằng cách chia nhóm HS, sử dụng 3, nhóm VILA;
phương pháp dạy học hợp tác kết hợp kĩ thuật khăn Vị trí của Br: STT là 35, chu kì 4, nhóm VIIA.
trải bàn. GV yêu cầu mỗi nhóm đọc SGK và tóm 3. Các nguyên tố khí hiếm
tắt cả 3 nội dung vào giấy A3 theo sơ đổ tư duy Vị trí của khí hiếm neon: STT là
với các thông tin: thể tổn tại, phần trăm nguyên tố, 10, chu kì 2, nhóm VIIIA.
vị trí trong bảng tuần hoàn, một số ứng dụng của
3 nhóm nguyên tố và viết càu trả lời cho các câu
hỏi ở mỗi phần xuống dưới sơ đỗ tư duy. Sau đó,
sử dụng kĩ thuật phòng tranh và cho các nhóm nhận xét chéo nhau.
GV cẩn chia nhóm và phân công nhiệm vụ, hưóng
dán HS tỉ mỉ về việc chuẩn bị giấy A3 trắng nếu
dạy theo cách gộp cá 3 nội dung.
Ở phần nêu ứng dụng trong đời sống, HS/nhóm
HS có thể nêu được số ứng dụng khác nhau nên
GV cần chuẩn bị bảng đánh giá theo tiêu chí để
đánh giá phần trả lời cầu hỏi.
-Chuẩn bị bài mới BÀI 5. PHÂN TỬ - ĐƠN CHẤT - HỢP CHẤT
- Khái niệm đơn chất, hợp chất và phần tử?
- Ví dụ về đơn chất va hợp chất?
-Tính được khối lượng phần tử theo đơn vị amu? PHIẾU HỌC TẬP
BÀI 4. SƠ LƯỢC VẼ BẢNG TUÂN HOÀN CÁC NGUYÊN TỐ HOÁ HỌC
Họ và tên: ………………………………………………………………
Lớp: ……………………………. Nhóm: ……
- Tìm hiểu vị trí trong bảng tuần hoàn, thể và tính chất của một số nguyên kim loại,
Nhóm soạn giáo án Hóa Học THCS-ST
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-ST
Năm học 2022 – 2023 phi kim, khí hiếm:
1. Hãy sắp xếp số đơn vị điện tích hạt nhân của các nguyên tố sau theo thứ tự tăng Li, Na, N, Fe, Br.
2. Hãy cho biết số lớp electron và số electron lớp ngoài cùng trong nguyên tử các
nguyên tố Li, Na, N, Fe, Br. Giải thích.
3. Hãy tô màu xanh cho các nguyên tố kim loại, màu hồng cho các nguyên tố phi
kim và màu vàng cho các nguyên tố khí hiếm trong bảng.
4. Hãy nêu ít nhất 2 tính chất (ví dụ: thể và màu sắc), ít nhất 3 ứng dụng của một
nguyên tố kim loại, một nguyên tố phi kim và một nguyên tố khí hiếm bất kì trong bảng trên.
Nhóm soạn giáo án Hóa Học THCS-ST
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7-ST
Năm học 2022 – 2023
Nhóm soạn giáo án Hóa Học THCS-ST