Giáo án Bài 5: Phân tử - Đơn chất - Hợp chất | Khoa Học Tự Nhiên 7 Kết nối tri thức

Việc soạn giáo án là một bước quan trọng trong quá trình giảng dạy của giáo viên. Nó giúp giáo viên có kế hoạch rõ ràng cho từng bài học và đảm bảo rằng học sinh sẽ có những trải nghiệm học tập tốt nhất có thể. Mời bạn đọc đón xem!

Kế hoạch dạy học môn KHTN 7 - ST Năm học 2022 – 2023
Nhóm soạn giáo án Hóa học THCS -ST Trang 1
BÀI 5: PHÂN T - ĐƠN CHẤT HP CHT
Môn hc: KHTN - Lp: 7
Thi gian thc hin: 04 tiết
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nêu được khái niệm đơn chất, hợp chất và phân tử.
- Lấy được ví dụ về đơn chất và hợp chất.
- Tính được khối lượng phân tử theo đơn vị amu
2. Năng lực:
2.1. Năng lực chung:
- Năng lực t ch t hc: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan
sát tranh ảnh để tìm hiu v đơn chất và hp cht.
- Năng lực giao tiếp và hp tác: tho luận nhóm để phân biệt được đơn chất
và hp cht trong cuc sng.
- Năng lc gii quyết vn đề sáng to: GQVĐ trong thc hin quan sát
mô hình các cht.
2.2. Năng lực khoa hc t nhiên :
- Năng lực nhn biết KHTN: Nhn biết, k tên và phân loi các cht.
- Năng lực tìm hiu t nhiên: Phân bit các cht trong cuc sng đơn chất
hay hp cht.
- Vn dng kiến thc, k năng đã hc: trình bày được cách tách các cht da
vào tính cht ca tng cht.
3. Phẩm chất:
- Thông qua thc hin bài hc s tạo điều kiện để hc sinh:
- Chăm học, chu khó tìm tòi tài liu thc hin các nhim v nhân nhm
tìm hiu v đơn chất, hp cht.
- Có trách nhim trong hoạt động nhóm, ch động nhn và thc hin nhim
v thí nghim, tho lun nhóm.
- Trung thc, trách nhim.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên:
- hình hạt thể rắn của đồng, khí oxygen, khí hiếm helium, khí carbon
dioxide và muối ăn ở thể rắn như hình 5.1 SGK.
- Phiếu học tập.
2. Học sinh:
- Bài cũ ở nhà.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. Tiến trình dy hc
1. Hoạt động 1: Mở đầu: (Nêu được cấu tạo của nguyên tử thông qua trò
chơi giải ô chữ)
a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh ôn tập kiến thức cũ, tạo hứng thú vào tìm hiểu bài mới.
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7 - ST Năm học 2022 – 2023
Nhóm soạn giáo án Hóa học THCS -ST Trang 2
b) Ni dung:
- Hc sinh thc hin nhim v cá nhân thông qua trò chơi gii ô ch
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
*Chuyn giao nhim v hc tp
- Ph biến luật chơi: Chia lớp thành 4 đội chơi.
6 hàng ngang, mi hàng ngang tương ng
với 10 điểm. Gii đưc t khóa cộng 30 điểm.
Đội thng cuc s đưc cộng 10 điểm vào điểm
ming.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tích cực hoạt động nhóm nhưng cá nhân
đại diện trả lời.
- Giáo viên: Theo dõi và đặt câu hi ph nhm
khc sâu kiến thc.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gi ngu nhiên học sinh trình bày đáp án,
vi mỗi đáp án đúng mang v đội ca mình 10
đim.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Hc sinh nhn xét, b sung, đánh giá.
- Giáo viên nhn xét, cht kiến thc và đặt vn
đề vào bài mi: Thế nào là phân t, có các loi
phân t nào? Làm sao đ tính được khi lượng
ca mt phân t? Chúng ta cùng tìm hiu bài
hc hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
a) Mục tiêu:
- Nêu được khái niệm đơn chất và hợp chất.
- Kể tên một số đơn chất và hợp chất trong cuộc sống hằng ngày.
b) Ni dung:
- Hc sinh làm vic nhóm cặp đôi nghiên cu thông tin trong SGK, quan sát
các hình nh trên slide
H1. Nêu tên các nguyên t tương ứng vi các cht trên.
H2. Các chất trên có đặc điểm gì ging nhau?
-HS nghiên cu, tr li cá nhân các nguyên t có mt trong các hình v.
- HS hoạt động nhóm phân loi các chất trên vào các nhóm tương ng da
vào đặc điểm ca cht.
H4. Thế o là đơn chất?
H5. Thếo là hp cht?
c) Sản phẩm:
- HS qua hoạt động nhóm quan sát, thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi.
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7 - ST Năm học 2022 – 2023
Nhóm soạn giáo án Hóa học THCS -ST Trang 3
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động ca giáo viên và hc sinh
Ni dung
Hoạt động 2.1: Tìm hiu v đơn chất
*Chuyn giao nhim v hc tp
- rt nhiu cht quen thuc trong cuc sng
quanh ta như khí oxygen, khí nitrogen trong không
khí, viên đạn bằng đồng, các kim loi st, nhôm
hay muối ăn.
- GV chia lp thành 3 nhóm, phát các tm th in
hình nh các cht cho các nhóm. Yêu cu các
nhóm xếp các hình ảnh tương ng vào 2 khung
trong phiếu hc tp 1.
( Nếu không chun b đưc hình nh, giáo viên
có th chiếu hình nh và cho hc sinh tham gia trò
chơi tiếp sc).
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS đọc sách giáo khoa, tìm hiu v đơn chất
hp cht.
HS tho lun nhóm, thng nhất đáp án dán
đáp án trên khung hình phiếu hc tp 1.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
Các nhóm nhn xét chéo
Nhóm 1 nhn xét nhóm 2
Nhóm 2 nhn xét nhóm 3
Nhóm 3 nhn xét nhóm 1
GV gi ngẫu nhiên hai HS đại din cho hai nhóm
tr li câu hi:
H1: Các chất trên có đặc điểm ging nhau?
sao em chn các tm hình trên xếp vào cột đơn
cht?
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- GV nhn xét và cht ni dung kiến thc: Đơn
cht là cht ch cha mt nguyên t hóa hc.
- Yêu cu hc sinh ly ví d các đơn chất thường
gp trong cuc sng.
- Yêu cu hc sinh ghi bài.
1. Đơn chất
- Đơn chất là nhng chất được
to nên đưc mt nguyên t hóa
hc.
VD: Khí oxygen, nitrogen, …
Hoạt động 2.2: Tìm hiu v hp cht
*Chuyn giao nhim v hc tp
- GV giao nhim v cặp đôi
- Chiếu hình nh, yêu cu hc sinh quan sát
cho biết thành phn cu to nên các chất tương
ng.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
2. Hp cht
- Hp cht là nhng chất được
to nên t hai hay nhiu nguyên
t hóa hc.
Ví d: Đá vôi Canxi cacbonat
đưc to thành t 3 nguyên t:
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7 - ST Năm học 2022 – 2023
Nhóm soạn giáo án Hóa học THCS -ST Trang 4
GV gi ngu nhiên hai HS lần lượt tr li các câu
hi:
H1: ớc được cu to bi các nguyên t hóa
hc nào? Cho biết s nguyên t mi loi?
H2: Muối ăn được cu to bi các nguyên t hóa
hc nào? Cho biết s nguyên t mi loi?
H3: So sánh s khác bit giữa đơn chất oxygen
và hp chất carbon đioxide
GV nhn mnh: Không ch thành phn các
nguyên t ca hp cht khác với đơn chất các
tính cht ca hp cht khác vi tính cht của đơn
cht to nên chúng.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Hc sinh tr li, học sinh khác đánh giá, nhận
xét.
- GV nhn xét và cht ni dung kiến thc: Hp
cht là nhng chất được to nên t hai hay nhiu
nguyên t hóa hc.
- GV yêu cu hc sinh ly ví d v các hp cht
trong thc tế đời sng.
calcium, carbon và oxygen.
Trong đó có 1 nguyên tử
calcium, 1 nguyên t carbon và 3
nguyên t oxi.
Hoạt động 2.3: Tìm hiu v phân t
*Chuyn giao nhim v hc tp
- GV chun b các hình phân t khí hydrogen,
oxygen, nước, muối ăn ( hoặc hình nh mô phng
các phân t)
- Yêu cu hc sinh quan sát cho biết:
H1: Mô hình nào biu din phân t đơn cht,
hình nào biu din phân t hp cht?
H2: Hãy cho biết các ht hp thành t nhng
nguyên t nào?
H3: Tính khối lượng phân tử ca các đơn chất
hợp chất (Phiếu học tập 2)
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV đặt vấn đề: Nhng hạt khí Hydrogen đi din
cho đơn chất Hyđrogen gi phân t Hydrogen,
nhng hạt đại din cho hp chất nước gi là phân
t c. Vy phân t là gì?
- Chia lp thành 3 nhóm. Các nhóm tho lun
hoàn thành phiếu hc tp 2.
- GV gọi đại din nhóm lên báo cáo, hc sinh các
nhóm khác lng nghe, nhn xét.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Hc sinh tr li, học sinh khác đánh giá, nhn
xét.
3. Phân t
Phân t là hạt đại din cho cht,
gm mt s nguyên t liên kết
vi nhau và th hin đầy đủ tính
cht hoá hc ca cht.
Khối lượng phân t ca N
2
:
2.14 = 28 (amu)
Khối lượng phân t ca CH
4
:
1.12 + 4.1 = 16 (amu)
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7 - ST Năm học 2022 – 2023
Nhóm soạn giáo án Hóa học THCS -ST Trang 5
- GV nhn xét và cht ni dung kiến thc: Phân
t là hạt đại din cho cht, gm mt s nguyên t
liên kết vi nhau và th hin đầy đủ tính cht hoá
hc ca cht.
- GV nhn mnh: Khối lượng phân t ca mt
cht bng tng khối lượng ca các nguyên t
trong phân t ca chất đó.
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu:
- H thống được mt s kiến thức đã học.
b) Ni dung:
- HS tham gia trò chơi “tiếp sức” xác định đơn chất, hp cht, khối lượng phân
t.
c) Sản phẩm: Phiếu học tập
d) Tổ chức thực hiện: Trò chơi
Hoạt động ca giáo viên và hc sinh
Ni dung
*Chuyn giao nhim v hc tp
- Chia lp thành 2 nhóm
- GV ph biến luật chơi: 1 số tm bìa ghi
công thc : C, CO
2
; SO
2
; NH
3
; N
2
; CaCO
3
; O
3
, 17,
44, 28, 64, 100, 48, 12. Hai đội chơi hãy dán các
công thc này vào bng Ao. Mi thành viên ch
đưc dán 1 ln.
- Đội nào dán nhanh và đúng nhiu nht sđội
chiến thng.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV t chức cho HS chơi theo 2 nhóm. Hai nhóm
chơi hãy dán các tm bìa vào phiếu hc tp 3
(Phiếu Ao). Mi thành viên ch đưc dán 1 ln,
dán xong các thành viên di chuyn nhanh v nhóm
để thành viên tiếp theo.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
Hc sinh lần lượt lên dán tm bìa vào bảng đơn
cht, hp cht, phân t khối tương ứng.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV tng kết điểm ca c lp theo các mức độ.
-GV đặt thêm câu hi: Hãy cho biết s nguyên t
trong phân t các cht trên.
Nếu HS tr li sai, GV nên hỏi sao và hướng
dẫn thêm. GV cũng nên nhc lại các lưu ý, những
lỗi sai thường gp để HS khc sâu kiến thc.
Đơn
chất
Hợp
chất
CO
2
SO
2
NH
3
N
2
O
3
C
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7 - ST Năm học 2022 – 2023
Nhóm soạn giáo án Hóa học THCS -ST Trang 6
4. Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu:
- Phát triển năng lực t học và năng lực tìm hiểu đời sng.
b) Ni dung:
- Tách riêng các đơn chất ra khi hp cht.
c) Sản phẩm: Rượu và nước.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động ca giáo viên và hc sinh
Ni dung
*Chuyn giao nhim v hc tp
- Nhc li khái nim dung dch.
- Chia lp thành 3 nhóm.
- Phát mi nhóm 1 l dung dch u, nhim v
ca các nhóm s tách riêng rượu và nước.
- ợu nước đơn chất hay hp cht? Vì
sao?
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
Các nhóm HS thực hiện theo nhóm làm ra sản
phẩm.
Thuyết trình cơ sở lý thuyết và cách làm để
tách riêng rượu khỏi nước.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
Sản phẩm của các nhóm
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
tính cht của các đơn chất khác nhau khác
nhau nên th da vào tính cht khác nhau đó
để phân tách các cht. Đơn chất rượu sôi
78,3
o
C, nước sôi 100
o
C, da vào nhiệt độ sôi ta
th phân tách 2 đơn chất trên.
Nhận xét quá trình chưng cất phân đon ca c
nhóm.
Tng kết, chm đim và cht kiến thc.
PHIU HC TP 1
Em hãy cho biết tên các cht trong các tm hình và phân loi cht vào các ct trên.
ĐƠN CHẤT
HỢP CHẤT
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7 - ST Năm học 2022 – 2023
Nhóm soạn giáo án Hóa học THCS -ST Trang 7
PHIU HC TP 2
Chất
Cấu tạo phân tử
Khối lượng phân tử
Hydrogen
Oxygen
Nước
Muối ăn
PHIU HC TP 2
NHÓM 1
NHÓM 2
Đơn chất
Hợp chất
Khối lượng
phân tử
Đơn chất
Hợp chất
Khối lượng
phân tử
| 1/7

Preview text:

Kế hoạch dạy học môn KHTN 7 - ST
Năm học 2022 – 2023
BÀI 5: PHÂN TỬ - ĐƠN CHẤT – HỢP CHẤT Môn học: KHTN - Lớp: 7
Thời gian thực hiện: 04 tiết I. Mục tiêu: 1. Kiến thức:
- Nêu được khái niệm đơn chất, hợp chất và phân tử.
- Lấy được ví dụ về đơn chất và hợp chất.
- Tính được khối lượng phân tử theo đơn vị amu 2. Năng lực: 2.1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học:
tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan
sát tranh ảnh để tìm hiểu về đơn chất và hợp chất.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để phân biệt được đơn chất
và hợp chất trong cuộc sống.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: GQVĐ trong thực hiện quan sát mô hình các chất.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên :
- Năng lực nhận biết KHTN: Nhận biết, kể tên và phân loại các chất.
- Năng lực tìm hiểu tự nhiên: Phân biệt các chất trong cuộc sống là đơn chất hay hợp chất.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: trình bày được cách tách các chất dựa
vào tính chất của từng chất. 3. Phẩm chất:
- Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm
tìm hiểu về đơn chất, hợp chất.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm
vụ thí nghiệm, thảo luận nhóm.
- Trung thực, trách nhiệm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên:
- Mô hình hạt thể rắn của đồng, khí oxygen, khí hiếm helium, khí carbon
dioxide và muối ăn ở thể rắn như hình 5.1 SGK. - Phiếu học tập. 2. Học sinh: - Bài cũ ở nhà.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu:
(Nêu được cấu tạo của nguyên tử thông qua trò chơi giải ô chữ) a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh ôn tập kiến thức cũ, tạo hứng thú vào tìm hiểu bài mới.
Nhóm soạn giáo án Hóa học THCS -ST Trang 1
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7 - ST
Năm học 2022 – 2023 b) Nội dung:
- Học sinh thực hiện nhiệm vụ cá nhân thông qua trò chơi giải ô chữ
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Phổ biến luật chơi: Chia lớp thành 4 đội chơi.
Có 6 hàng ngang, mỗi hàng ngang tương ứng
với 10 điểm. Giải được từ khóa cộng 30 điểm.
Đội thắng cuộc sẽ được cộng 10 điểm vào điểm miệng.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tích cực hoạt động nhóm nhưng cá nhân đại diện trả lời.
- Giáo viên: Theo dõi và đặt câu hỏi phụ nhằm khắc sâu kiến thức.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày đáp án,
với mỗi đáp án đúng mang về đội của mình 10 điểm.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.

- Giáo viên nhận xét, chốt kiến thức và đặt vấn
đề vào bài mới: Thế nào là phân tử, có các loại
phân tử nào? Làm sao để tính được khối lượng
của một phân tử? Chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay.

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới a) Mục tiêu:
- Nêu được khái niệm đơn chất và hợp chất.
- Kể tên một số đơn chất và hợp chất trong cuộc sống hằng ngày. b) Nội dung:
- Học sinh làm việc nhóm cặp đôi nghiên cứu thông tin trong SGK, quan sát các hình ảnh trên slide
H1. Nêu tên các nguyên tố tương ứng với các chất trên.
H2. Các chất trên có đặc điểm gì giống nhau?
-HS nghiên cứu, trả lời cá nhân các nguyên tố có mặt trong các hình vẽ.
- HS hoạt động nhóm phân loại các chất trên vào các nhóm tương ứng dựa
vào đặc điểm của chất.
H4. Thế nào là đơn chất?
H5. Thế nào là hợp chất?
c) Sản phẩm:
- HS qua hoạt động nhóm quan sát, thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi.
Nhóm soạn giáo án Hóa học THCS -ST Trang 2
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7 - ST
Năm học 2022 – 2023
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về đơn chất
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Đơn chất
- Có rất nhiều chất quen thuộc trong cuộc sống - Đơn chất là những chất được
quanh ta như khí oxygen, khí nitrogen trong không tạo nên được một nguyên tố hóa
khí, viên đạn bằng đồng, các kim loại sắt, nhôm học. hay muối ăn.
VD: Khí oxygen, nitrogen, …
- GV chia lớp thành 3 nhóm, phát các tấm thẻ in
hình ảnh các chất cho các nhóm. Yêu cầu các
nhóm xếp các hình ảnh tương ứng vào 2 khung
trong phiếu học tập 1.
( Nếu không chuẩn bị được hình ảnh, giáo viên
có thể chiếu hình ảnh và cho học sinh tham gia trò chơi tiếp sức).
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS đọc sách giáo khoa, tìm hiểu về đơn chất và hợp chất.
HS thảo luận nhóm, thống nhất đáp án và dán
đáp án trên khung hình phiếu học tập 1.
*Báo cáo kết quả và thảo luận Các nhóm nhận xét chéo Nhóm 1 nhận xét nhóm 2 Nhóm 2 nhận xét nhóm 3 Nhóm 3 nhận xét nhóm 1
GV gọi ngẫu nhiên hai HS đại diện cho hai nhóm trả lời câu hỏi:
H1: Các chất trên có đặc điểm gì giống nhau? Vì
sao em chọn các tấm hình trên xếp vào cột đơn chất?
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- GV nhận xét và chốt nội dung kiến thức: Đơn
chất là chất chỉ chứa một nguyên tố hóa học.
- Yêu cầu học sinh lấy ví dụ các đơn chất thường gặp trong cuộc sống.
- Yêu cầu học sinh ghi bài.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về hợp chất
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
2. Hợp chất
- GV giao nhiệm vụ cặp đôi
- Hợp chất là những chất được
- Chiếu hình ảnh, yêu cầu học sinh quan sát và tạo nên từ hai hay nhiều nguyên
cho biết thành phần cấu tạo nên các chất tương tố hóa học. ứng.
Ví dụ: Đá vôi Canxi cacbonat
*Báo cáo kết quả và thảo luận
được tạo thành từ 3 nguyên tố:
Nhóm soạn giáo án Hóa học THCS -ST Trang 3
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7 - ST
Năm học 2022 – 2023
GV gọi ngẫu nhiên hai HS lần lượt trả lời các câu calcium, carbon và oxygen. hỏi: Trong đó có 1 nguyên tử
H1: Nước được cấu tạo bởi các nguyên tố hóa calcium, 1 nguyên tử carbon và 3
học nào? Cho biết số nguyên tử mỗi loại? nguyên tử oxi.
H2: Muối ăn được cấu tạo bởi các nguyên tố hóa
học nào? Cho biết số nguyên tử mỗi loại?
H3: So sánh sự khác biệt giữa đơn chất oxygen
và hợp chất carbon đioxide
GV nhấn mạnh: Không chỉ thành phần các
nguyên tố của hợp chất khác với đơn chất mà các
tính chất của hợp chất khác với tính chất của đơn chất tạo nên chúng.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh trả lời, học sinh khác đánh giá, nhận xét.
- GV nhận xét và chốt nội dung kiến thức: Hợp
chất là những chất được tạo nên từ hai hay nhiều nguyên tố hóa học.
- GV yêu cầu học sinh lấy ví dụ về các hợp chất
trong thực tế đời sống.
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về phân tử
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
3. Phân tử
- GV chuẩn bị các mô hình phân tử khí hydrogen, Phân tử là hạt đại diện cho chất,
oxygen, nước, muối ăn ( hoặc hình ảnh mô phỏng gồm một số nguyên tử liên kết các phân tử)
với nhau và thể hiện đầy đủ tính
- Yêu cầu học sinh quan sát cho biết:
chất hoá học của chất.
H1: Mô hình nào biểu diễn phân tử đơn chất, mô Khối lượng phân tử của N2:
hình nào biểu diễn phân tử hợp chất? 2.14 = 28 (amu)
H2: Hãy cho biết các hạt hợp thành từ những Khối lượng phân tử của CH4: nguyên tử nào? 1.12 + 4.1 = 16 (amu)
H3: Tính khối lượng phân tử của các đơn chất và
hợp chất (Phiếu học tập 2)
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV đặt vấn đề: Những hạt khí Hydrogen đại diện
cho đơn chất Hyđrogen gọi là phân tử Hydrogen,
những hạt đại diện cho hợp chất nước gọi là phân
tử nước. Vậy phân tử là gì?
- Chia lớp thành 3 nhóm. Các nhóm thảo luận
hoàn thành phiếu học tập 2.
- GV gọi đại diện nhóm lên báo cáo, học sinh các
nhóm khác lắng nghe, nhận xét.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh trả lời, học sinh khác đánh giá, nhận xét.

Nhóm soạn giáo án Hóa học THCS -ST Trang 4
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7 - ST
Năm học 2022 – 2023
- GV nhận xét và chốt nội dung kiến thức: Phân
tử là hạt đại diện cho chất, gồm một số nguyên tử
liên kết với nhau và thể hiện đầy đủ tính chất hoá học của chất.
- GV nhấn mạnh: Khối lượng phân tử của một
chất bằng tổng khối lượng của các nguyên tử
trong phân tử của chất đó.
3. Hoạt động 3: Luyện tập a) Mục tiêu:
-
Hệ thống được một số kiến thức đã học. b) Nội dung:
- HS tham gia trò chơi “tiếp sức” xác định đơn chất, hợp chất, khối lượng phân tử.
c) Sản phẩm: Phiếu học tập
d) Tổ chức thực hiện: Trò chơi
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập Đơn Hợp Khối - Chia lớp thành 2 nhóm chất chất lượng
- GV phổ biến luật chơi: Có 1 số tấm bìa có ghi phân tử công thức : C, CO CO
2; SO2; NH3; N2; CaCO3; O3, 17, 2 44
44, 28, 64, 100, 48, 12. Hai đội chơi hãy dán các SO2 64 NH
công thức này vào bảng Ao. Mỗi thành viên chỉ 3 17 N đượ 2 28 c dán 1 lần. O3 48
- Đội nào dán nhanh và đúng nhiều nhất sẽ là đội C 12 chiến thắng.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV tổ chức cho HS chơi theo 2 nhóm. Hai nhóm
chơi hãy dán các tấm bìa vào phiếu học tập 3
(Phiếu Ao). Mỗi thành viên chỉ được dán 1 lần,
dán xong các thành viên di chuyển nhanh về nhóm
để thành viên tiếp theo.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
Học sinh lần lượt lên dán tấm bìa vào bảng đơn
chất, hợp chất, phân tử khối tương ứng.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV tổng kết điểm của cả lớp theo các mức độ.
-GV đặt thêm câu hỏi: Hãy cho biết số nguyên tử
trong phân tử các chất trên.
Nếu HS trả lời sai, GV nên hỏi vì sao và hướng
dẫn thêm. GV cũng nên nhắc lại các lưu ý, những
lỗi sai thường gặp để HS khắc sâu kiến thức.
Nhóm soạn giáo án Hóa học THCS -ST Trang 5
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7 - ST
Năm học 2022 – 2023
4. Hoạt động 4: Vận dụng a) Mục tiêu:
- Phát triển năng lực tự học và năng lực tìm hiểu đời sống. b) Nội dung:
- Tách riêng các đơn chất ra khỏi hợp chất.
c) Sản phẩm: Rượu và nước.
d)
Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Nhắc lại khái niệm dung dịch. - Chia lớp thành 3 nhóm.
- Phát mỗi nhóm 1 lọ dung dịch rượu, nhiệm vụ
của các nhóm sẽ tách riêng rượu và nước.
- Rượu và nước là đơn chất hay hợp chất? Vì sao?
*Thực hiện nhiệm vụ học tập

Các nhóm HS thực hiện theo nhóm làm ra sản phẩm.
Thuyết trình cơ sở lý thuyết và cách làm để
tách riêng rượu khỏi nước.
*Báo cáo kết quả và thảo luận Sản phẩm của các nhóm
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
Vì tính chất của các đơn chất khác nhau là khác
nhau nên có thể dựa vào tính chất khác nhau đó
để phân tách các chất. Đơn chất rượu sôi ở
78,3oC, nước sôi 100oC, dựa vào nhiệt độ sôi ta có
thể phân tách 2 đơn chất trên.
Nhận xét quá trình chưng cất phân đoạn của các nhóm.
Tổng kết, chấm điểm và chốt kiến thức.
PHIẾU HỌC TẬP 1
Em hãy cho biết tên các chất trong các tấm hình và phân loại chất vào các cột trên. ĐƠN CHẤT HỢP CHẤT
Nhóm soạn giáo án Hóa học THCS -ST Trang 6
Kế hoạch dạy học môn KHTN 7 - ST
Năm học 2022 – 2023 PHIẾU HỌC TẬP 2 Chất Cấu tạo phân tử
Khối lượng phân tử Hydrogen Oxygen Nước Muối ăn PHIẾU HỌC TẬP 2 NHÓM 1 NHÓM 2 Đơn chất
Hợp chất Khối lượng Đơn chất
Hợp chất Khối lượng phân tử phân tử
Nhóm soạn giáo án Hóa học THCS -ST Trang 7