-
Thông tin
-
Quiz
Giáo án buổi chiều môn Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức 2024-2025
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi, thảo luận nhóm để giải quyết nhiệm vụ học tập. Năng lực tự chủ và tự học: Biết giải quyết nhiệm vụ học tập (Trả lời các câu hỏi đọc hiểu của bài, hoàn thành bài tập về tiếng Việt). Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Gáo án Tiếng Việt 5 4 tài liệu
Tiếng Việt 5 1.2 K tài liệu
Giáo án buổi chiều môn Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức 2024-2025
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi, thảo luận nhóm để giải quyết nhiệm vụ học tập. Năng lực tự chủ và tự học: Biết giải quyết nhiệm vụ học tập (Trả lời các câu hỏi đọc hiểu của bài, hoàn thành bài tập về tiếng Việt). Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Gáo án Tiếng Việt 5 4 tài liệu
Môn: Tiếng Việt 5 1.2 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:




Tài liệu khác của Tiếng Việt 5
Preview text:
Giáo án buổi chiều môn Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức 2024-2025
Chủ điểm 1: Thế giới tuổi thơ ÔN TẬP BÀI 1
Bài đọc: Thanh âm của gió
Luyện từ và câu: Luyện tập về danh từ, động từ, tính từ
Viết: Tìm hiểu cách viết bài văn kể chuyện sáng tạo
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Đọc đúng, hay và cảm nhận tốt nội dung bài: Thanh âm của gió.
- Nhận diện, hiểu được vai trò và vận dụng thành tạo được danh từ, động từ, tính từ.
- Nắm được cấu tạo và viết được bài văn kể chuyện sáng tạo. 2. Năng lực Năng lực chung:
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi, thảo luận nhóm để giải quyết nhiệm vụ học tập.
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết giải quyết nhiệm vụ học tập (Trả lời các câu hỏi đọc
hiểu của bài, hoàn thành bài tập về tiếng Việt).
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Vận dụng những kiến thức đã học để tìm tòi,
mở rộng, giải quyết các vấn đề trong cuộc sống. Năng lực văn học:
- Biết tóm tắt nội dung bài đọc, nắm được những chi tiết quan trọng của bài.
- Biết nhận diện, nắm được đặc điểm của các từ loại.
- Biết được cấu tạo, bố cục của bài văn kể chuyện sáng tạo. 3. Phẩm chất:
- Biết cách quan sát sự vật, hiện tượng trong cuộc sống, rèn luyện năng lực tưởng tượng,
sáng tạo và trân trọng mọi thứ xung quanh.
- Biết yêu con người, yêu cái đẹp, yêu thiên nhiên.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên:
- Giáo án, SGK Tiếng Việt 5 kết nối tri thức, VBT Tiếng Việt 5 kết nối tri thức.
- Bảng phụ, máy chiếu (nếu có). - Phiếu học tập.
2. Đối với học sinh:
- Đồ dùng học tập (sách, bút, vở, nháp…).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS - HS trật tự.
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
- HS thảo luận nhóm đôi và đưa ra đáp
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS trước khi vào bài ôn tập. án.
- HS lắng nghe, bổ sung (nếu có). b. Cách tiến hành - HS lắng nghe, tiếp thu.
- GV ổn định lớp học. - HS lắng nghe.
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi, xem video Hoạt - HS lắng nghe, tiếp thu.
động ngoài trời của trường Mầm non Sơn ca và trả lời
- HS luyện đọc theo nhóm đôi.
câu hỏi: Em hãy kể tên các hoạt động ngoài trời có trong - HS đọc bài, các HS khác lắng nghe. đoạn video? - HS lắng nghe, tiếp thu.
https://www.youtube.com/watch?v=DayoGuK-
- HS thảo luận nhóm đôi. IqI&t=23s - HS trả lời.
- GV mời 1 HS đại diễn mỗi nhóm đưa ra đáp án. + Khái niệm:
Các HS nhóm khác lắng nghe, bổ sung (nếu có).
● Danh từ là những từ chỉ sự vật (người, vật,
- GV gợi ý, nhận xét, đánh giá và khích lệ HS: Các
hiện tượng, khái niệm hoặc đơn vị)
hoạt động ngoài trời của học sinh: múa hát bài Mùa hè
● Động từ là những từ chỉ hoạt động, trạng
đến, quan sát và miêu tả cây phượng, quan sát và gọi tên thái của sự việc.
các loài cá, chăm sóc cây cảnh, quan sát và trả lời các
● Tính từ là những từ miêu tả đặc điểm hoặc
câu hỏi liên quan về cây lúa.
tính chất của sự việc, hoạt động, trạng thái,…
- GV giới thiệu nội dung bài ôn tập: + Cách phân biệt:
Chủ đề 1 – Ôn tập Bài 1:
● Danh từ có khả năng kết hợp các từ chỉ số
+ Bài đọc: Thanh âm của gió.
lượng như: mọi, mỗi, các, những,…. ở phía
+ Luyện từ và câu: danh từ, động từ, tính từ. trước
+ Viết: Bài văn kể chuyện sáng tạo.
● Động từ có khả năng kết hợp các phụ từ
B. HOẠT ĐỘNG ÔN TẬP
như: hãy, đừng chớ,… ở phía trước
Hoạt động 1: Luyện đọc – Thanh âm của gió.
● Tính từ có khả năng kết hợp các từ chỉ mức
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS luyện đọc
độ như: rất, hơi, lắm, quá,… ở phía trước
bài Thanh âm của gió với giọng đọc trong trẻo, nhẹ - HS chú ý lắng nghe.
nhàng, chậm rãi, truyền cảm; biết nghỉ hơi ở chỗ có - HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
dấu câu, biết ngắt nghỉ hợp lí ở những câu dài; biết - HS trả lời.
nhấn giọng ở các câu thoại của các nhân vật.
Bài văn kể chuyện sáng tạo gồm 3 phần: b. Cách tiến hành
1. Mở bài: Giới thiệu câu chuyện.
- GV đọc mẫu lại một lần cho HS cảm nhận.
2. Thân bài: Kể lại câu chuyện với những chi
- GV nhấn mạnh lại cho HS cách đọc với giọng nhẹ tiết sáng tạo.
nhàng, chậm rãi, nhiều cảm xúc.
3. Kết bài: Nêu suy nghĩ, cảm xúc về câu
- GV cho cả lớp làm việc theo nhóm đôi: 2 HS đọc chuyện.
lần lượt từng đoạn trong bài. - HS chú ý lắng nghe.
- GV gọi 2 HS lần lượt đứng dậy đọc toàn bài.
- HS nhận Phiếu học tập số 1 và đọc thầm
- GV gọi HS khác đứng dậy nhận xét bài đọc của
các nội dung bài tập (2 phút). bạn.
- HS hoàn thành phần trắc nghiệm (10
- GV sửa lỗi cho HS, chuyển sang nội dung mới. phút).
Hoạt động 2: Ôn tập kiến thức tiếng Việt
- HS xung phong báo cáo kết quả phần
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nắm được trắc nghiệm:
kiến thức cơ bản về danh từ, động từ, tính từ.
Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 b. Cách tiến hành
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi, trả lời các câu hỏi: D C C A B
+ Danh từ, động từ, tính từ là gì?
- HS lắng nghe, chữa bài.
+ Cách phân biệt danh từ, động từ, tính từ dễ bị lẫn lộn?
- HS hoàn thành phần luyện từ và câu (15
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời câu hỏi. Các HS phút).
khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung (nếu có).
- HS xung phong báo cáo kết quả phần tự
- GV nhận xét, đánh giá. luận:
Hoạt động 3: Ôn tập phần viết Bài 1:
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nắm được
Tập thể dục: Ngoài sân trường, lớp 5 đang tập
cấu tạo của bài văn kể chuyện sáng tạo. thể dục b. Cách tiến hành
Chạy: Lớp em đang chạy 3 vòng quanh sân
- GV nêu câu hỏi: Bài văn kể chuyện sáng tạo gồm mấy trường
phần? Đó là những phần nào? Nêu nội dung của từng
Đá cầu: Các bạn nam đang tập đá cầu phần. Bài 2:
- GV mời 1 – 2 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng Danh từ Động từ Tính từ
nghe, nhận xét, bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét, bổ sung kiến thức. Sân khấu, Náo nhiệt, lá
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP vòm trời, Thổi kèn biếc
Hoạt động 1: Hoàn thành bài tập phần đọc nhạc công
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS hoàn Bài 3:
thành Phiếu học tập số 1 – trả lời được một số câu hỏi - Danh từ: một cái bóng, mặt bàn, con mèo, bà
liên quan đến bài đọc Thanh âm của gió.
chàng, chàng, con vật, cái đuôi, 2 mắt, người b. Cách tiến hành
- Động từ: xuống, chơi đùa, nép chân,, phe
- GV phát Phiếu học tập số 1 cho HS, yêu cầu HS chú phấy, vụt ra
ý quan sát và trả lời các câu hỏi.
- Tính từ lẹ làng, ngọc thạch xanh dương
- GV yêu cầu HS đọc và trả lời các câu hỏi ở phần
- HS lắng nghe, chữa bài. luyện đọc.
- HS hoàn thành phần luyện viết (30 phút).
- GV mời đại diện HS lần lượt trả lời các câu hỏi
- HS xung phong báo cáo kết quả.
trong Phiếu bài tập số 1. Các HS khác lắng nghe,
a. Tác giả đã miêu tả nhân vật tôi trong những
nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
năm tháng còn đi học.
- GV nhận xét, đánh giá và chữa bài.
b. Những kỉ niệm đáng nhớ: đá bóng, bắn bi,
Hoạt động 2: Hoàn thành bài tập phần Luyện từ và
nhưng thường xuyên nhất và hăng hái nhất là câu
những trò rượt đuổi, đánh nhau hay vật nhau
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS hoàn
xuống đất cho đến khi không đứa nào còn ra
thành Phiếu học tập số 1 – bài tập về câu.
hình thù một học sinh ngoan ngoãn nữa mới b. Cách tiến hành
thôi, tức là lúc khuỷu tay đã trầy xước, mắt đã
- GV yêu cầu HS đọc và trả lời các câu hỏi tự luận
bầm tím, chân đi cà nhắc và áo quần thì trông vào phiếu học tập.
còn tệ hơn mớ giẻ lau nhà.
- GV mời đại diện HS lần lượt trả lời các câu hỏi
- HS lắng nghe, chữa bài.
trong Phiếu học tập số 1; các HS khác lắng nghe, - HS lắng nghe, tiếp thu.
nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
- HS lắng nghe, thực hiện.
- GV nhận xét, đánh giá và chữa bài.
Hoạt động 3: Hoàn thành bài tập phần Viết
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS hoàn
thành Phiếu học tập số 1 – bài tập phần viết. b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS đọc đề bài và hoàn thành phần
luyện viết vào phiếu học tập.
- GV mời đại diện 2 – 3 HS báo cáo kết quả bài làm
của mình. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và chữa bài. * CỦNG CỐ
- GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của tiết học.
- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong
giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở,
động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát. * DẶN DÒ - GV nhắc nhở HS:
+ Đọc lại bài Thanh âm của gió, hiểu ý nghĩa bài đọc.
+ Ôn tập lại định nghĩa danh từ, động từ, tính từ và
tự tìm kiếm các ví dụ về các loại từ đó.
+ Tự kể lại một câu chuyện sáng tạo.
+ Chuẩn bị bài ôn tập sau.