Giáo án điện tử Tiếng Việt 5 Bài 23b Cánh diều: Giữ cho giấc ngủ bình yên

Bài giảng PowerPoint Giáo án điện tử Tiếng Việt 5 Bài 23b Cánh diều: Giữ cho giấc ngủ bình yên, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án. Mời bạn đọc đón xem!

Thứ Ba, ngày 26 tháng 2 năm 2024
Bài 23B. GIỮ CHO GIẤC NGỦ BÌNH YÊN
Tiếng Việt

 !"#$
a) Những người trong
ảnh là ai?
b) Họ đang làm gì?
% &' " 
 ( !  ) *
)++
 )+  
,-'
./0
1$2)
3  4"
1 5$ 2) )   ,
!6) 78
1 9$ :   8, ; 
<!=!>7
1 ?$ 2  ,-  '
@,8A!B
1 C$ 2)    ) 8
DA#."
1E$F./0*,
G#7!=!>
5. Suy nghĩ, hoàn thành các bài tập sau:
1) Đánh du x vào ô trng thích hp
5HI!-'DA(
J2DA/IKH
Nội dung:
Bài thơ nói lên sự hi sinh thầm lặng, bảo vệ
cuộc sống bình yên của các chú đi tuần.
* Bài thơ muốn nói với em điều gì?
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
L@, 1
FMK,NOA!PQ#N+R!4 "DA/GPSAT
$
%U34 VV)
%U M!WAV)
%UX ++ 0V)
%Y4 VV,-+'
%U<A*))Z)4,-
1) Cả nhóm thống nhất chọn một hoạt động để lập chương trình hoạt động
2) Trao đổi, viết chương trình hoạt động vào bảng nhóm theo mẫu sau (Viết các ý chính)
U[&\]UF^&_$```
a>(J_b,,3'1@/+cde!0'
f+,gA;14hH
`
5Y)giJj>>+,k0c2
>MH
`
92 1 > M JU@,  P i MA S   c
U 1/kPcUSGP+44
T0A>H
`
CHƯƠNG TRÌNH TUẦNNH
TUYÊN TRUYỀN VỀ AN TOÀN GIAO THÔNG
I.JMục đích :
- Giúp người dân tăng cường ý thức về an toàn giao thông
(ATGT).
- Giúp các bạn đội viên học sinh trong trường, lớp hiểu
thêm về ATGT gương mẫu hơn nữa trong chấp hành
ATGT.
II. Phân công chuẩn bị :
- Ban tổ chức : lớp trưởng, lớp phó, 4 tổ trưởng.
- Công tác chuẩn bị : loa cầm tay, cờ Tổ quốc, cờ Đội, biểu
ngữ tranh cổ động về ATGT, trống ếch, kèn.
- Phân công cụ thể :
+ Tổ 1 : 1 loa cầm tay, 1 lá cờ Tổ quốc.
+ Tổ 2 : 1 lá cờ Đội, 1 tranh cổ động về ATGT.
+ Tổ 3 : 1 biểu ngữ, 2 trống ếch
+ Tổ 4 : 2 kèn, một loa cầm tay.
+ Nước uống : Thủ quỹ Trúc +Ngân.
-
Trang phục : đồng phục, khăn quàng đỏ.
lll2 1>M$
Fi MA 3 $ m S  " P   "
n:&j,"
%o$U@,  "+MAJpP,5H
%o9q,*$:83r7!,
sUS$F3"US.TJ`H
sUS5$2"J`H+)Gg0J`H
sUS9$teJ`H+M'J`H
sUS?$U SJ`H+IL@)
uL, K+!,,bS KGMA
%q$jrV "
%q9q$USGP "
2- Trình bày chương trình hành động:
%F0AvbA 1 !, 1w
bAA1
%:1IbA!@,x 1>M+
x,!(
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
3)2giGMA0ADAWDZWIV'"Wb,
0 @/+
_xy$
H20 @/+$
%FA @/+ ,T,"+!TpbA
%FA @/) 4P"
%Y-+'J(>$ 0Tiếng rao đêmH
%:8 A+,cT,A,,+0pWJz(>$ 0Người
gác rừng # hon – Hướng dẫn học Tiếng Việt 5, tập mộtH
%FV +p{pB>J(>$ 0Ông Nguyễn Khoa Đăng, Phân xử tài 7nh)
%| !-iJz(>$ 0Hộp thư mật)
5HU1A0K$
%&'0DAxD3)+"GM
% :+  0 I p   2* y Truyện đọc lớp 5    0 | +
 0 AJ(>$Ông cố vấn của Hữu Mai, Sơ-lốc Hôm của Cô-nan Đoi-lơ)
20AG$
   _'1@/!0A>wAv)M.4x1+AI
"x1,*0VL4z<L%F KY
UL/%F,bFpD6/.RY*}4+W=AA (8,ADA
xI.2)+WM! DAVQ
20p ASq<A5qC&"!0+7P
!AAMgi)0wAzm!*b+bC4G)A=
MA+6 4PpDA!PpDVG)b1GbpD+SGbi
#j0wTxGP; ;G2Txb
LL/ATPpDAM!;kV;,&P*,*x
pD+XK 06
&;!PpD A8,4L!V(A@ 0L/'I
*+-|AbI0PQ),"3bU !*
L/b0|A'I*1*"i,0+4W
bbA 4PpDVGzm!*b+PQ)
,"Gi,"bAZ SDTxL7A2)i ;
SDATx+{,8!V"8'xTx7@L/
PQ-!SDbA A,"eGb+T7Tx
-!=Wi8I
U.)+*WG@+b1+;.4GbS4*W!~
!;8,PpDA•b+PQ)!4!1iA;P@!
2P)wWxGDxA (=Aw
W*, 0,xbA,+Si|1 @/i,U;Aw
@GDxFVbGPDA4AA,>XT8!AV0T+b,A,3
)#{wA10'10 @/,T,"
?.27GM0
2*y$
%aK30$_0@+p 0
%jrPw0$tM € 1/0p +w
@J*y'kP!4.P0@/+
H
%U SVyQw0
uUGM!0 !,
2z@> 0A
- Kể lại câu chuyên cho người
thân nghe nêu cảm nhận của
em về nhân vật em yêu thích
trong câu chuyện.
- Chuẩn bị bài học sau.
| 1/17

Preview text:

Thứ Ba, ngày 26 tháng 2 năm 2024 Tiếng Việt
Bài 23B. GIỮ CHO GIẤC NGỦ BÌNH YÊN
A. Hoạt động cơ bản
1. Quan sát các bức ảnh dưới đây và trả lời câu hỏi:
a) Những người trong ảnh là ai? b) Họ đang làm gì? a- Những người trong
ảnh chính là các cô chú
công an, bộ đội, cảnh sát giao thông, cảnh sát phòng cháy chữa cháy và
đội dân quân tự vệ.

Hình 1: Cảnh sát giao thông đang đi
Hình 2: Cô công an đang phân
Hình 3: Bộ đội đang đắp đất đá
tuần tra trên đường
luồng giao thông tránh ùn tắc
ngăn lũ lụt cùng dân
Hình 4: Cảnh sát phòng cháy chữa
Hình 5: Cô cảnh sát giao thông dắt Hình 6: Đội dân quân tự vệ giúp dân
cháy đang dập tắt đám lửa
em nhỏ qua đường an toàn
sơ tán khỏi vùng lũ lụt.
5. Suy nghĩ, hoàn thành các bài tập sau:
1) Đánh dấu x vào ô trống thích hợp
2) Học thuộc lòng những câu thơ em thích.
(Các em tự học ở nhà)
* Bài thơ muốn nói với em điều gì? Nội dung:
Bài thơ nói lên sự hi sinh thầm lặng, bảo vệ
cuộc sống bình yên của các chú đi tuần.
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
1. Lập chương trình hoạt động
Để hưởng ứng phong trào "Em là chiến sĩ nhỏ", ban chỉ huy liên đội trường em dự kiến tổ chức một số hoạt động sau:
- Tuần hành tuyên truyền về an toàn giao thông.
- Triển lãm về an toàn giao thông.
- Thi vẽ tranh, sáng tác thơ, truyện về an toàn giao thông.
- Phát thanh tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy.
- Thăm các chú công an giao thông hoặc công an biên phòng.

1) Cả nhóm thống nhất chọn một hoạt động để lập chương trình hoạt động
2) Trao đổi, viết chương trình hoạt động vào bảng nhóm theo mẫu sau (Viết các ý chính)
TÊN HOẠT ĐỘNG: ………..
1. Mục đích (Góp phần giữ gìn trật tự, an ninh; Rèn luyện những đức
tính, phẩm chất gì cho đội viên?) ….
2. Phân công chuẩn bị (Dụng cụ, phương tiện hoạt động; Các hoạt động cụ thể) ….
3. Chương trình cụ thể (Tập trung đến địa điểm tổ chức hoạt động;
Trình tự tiến hành; Tổng kết, tuyên dương các chi đội và đội viên hoàn thành tốt nhiệm vụ) ….

CHƯƠNG TRÌNH TUẦN HÀNH
TUYÊN TRUYỀN VỀ AN TOÀN GIAO THÔNG I. Mục đích :
- Giúp người dân tăng cường ý thức về an toàn giao thông (ATGT).
- Giúp các bạn đội viên học sinh trong trường, lớp hiểu
thêm về ATGT và gương mẫu hơn nữa trong chấp hành ATGT. II. Phân công chuẩn bị :
- Ban tổ chức : lớp trưởng, lớp phó, 4 tổ trưởng.
- Công tác chuẩn bị : loa cầm tay, cờ Tổ quốc, cờ Đội, biểu
ngữ tranh cổ động về ATGT, trống ếch, kèn.
- Phân công cụ thể :
+ Tổ 1 : 1 loa cầm tay, 1 lá cờ Tổ quốc.
+ Tổ 2 : 1 lá cờ Đội, 1 tranh cổ động về ATGT.
+ Tổ 3 : 1 biểu ngữ, 2 trống ếch
+ Tổ 4 : 2 kèn, một loa cầm tay.
+ Nước uống : Thủ quỹ Trúc +Ngân.
- Trang phục : đồng phục, khăn quàng đỏ.
III. Chương trình cụ thể :
Địa điểm tuần hành: từ cổng trường đến hội trường UBND phường.

- 8h : Tập trung tại trường, điểm danh (xếp thành hàng 2).
- 8h 30 phút : Bắt đầu diễu hành cùng các lớp.
+ Tổ 1 : Đi đầu với cờ Tổ quốc (…..).
+ Tổ 2 : Cờ đội (…), hô khẩu hiệu (…..).
+ Tổ 3 : Kèn (…), biểu ngữ (…..).
+ Tổ 4 : Tranh cổ động (…), đọc Luật giao thông.
* Lớp trưởng, lớp phó và các tổ trưởng kiểm tra chung.
- 10h : Diễu hành về trường.
- 10h 30 : Tổng kết toàn trường.

2- Trình bày chương trình hành động:
- Đại diện mỗi nhóm trình bày trước lớp chương trình của nhóm mình.
- Bình chọn nhóm lập được chương trình hoạt động cụ thể, hợp lí.

B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
3) Chuẩn bị kể một câu chuyện mà em đã nghe hoặc đã đọc về những người đã góp
sức bảo vệ trật tự, an ninh.
Gợi ý:
1) Các hoạt động bảo vệ trật tự, an ninh:
- Đảm bảo trật tự, an ninh trong phố phường, lối xóm.
- Đảm bảo trật tự giao thông trên các tuyến đường.
- Phòng cháy, chữa cháy (ví dụ: truyện Tiếng rao đêm
)
- Bắt trộm, cướp; chống các hành vi phạm pháp, tện nạn xã hội (Ví dụ: truyện Người
gác rừng tí hon – Hướng dẫn học Tiếng Việt 5, tập một
)
- Điều tra, xét xử các vụ án (ví dụ: hai truyện Ông Nguyễn Khoa Đăng, Phân xử tài tình)
- Hoạt động tình báo trong lòng địch (Ví dụ: truyện Hộp thư mật)
2) Tìm câu chuyện ở đâu:
- Những câu chuyện em được nghe thầy cô, người thân kể.
- Báo, truyện đọc xưa và nay. Chú ý sách Truyện đọc lớp 5
và các truyện tình báo,
truyện trinh thám (ví dụ: Ông cố vấn của Hữu Mai, Sơ-lốc Hôm của Cô-nan Đoi-lơ)
Câu chuyện tham khảo:
Giữ gìn an ninh trật tự là nhiệm vụ của mỗi công dân để quê hương được thanh bình, mọi
người được bình an và hạnh phúc. Qua câu chuyện về anh Lê Văn Lưu - Đội trưởng và anh Phan
Thành Lực - Đội phó Đội xe thồ tự quản tỉnh Phú Yên, đã dũng cảm và mưu trí bắt cướp mà em
được đọc qua báo Công an nhân dân, đã để lại trong em nhiều suy nghĩ.
Câu chuyện xảy ra vào một buổi sáng tháng 10 năm 2015. Như thường lệ, hai anh cùng đến nơi
làm sớm để chuẩn bị cho công việc của ngày mới. Vừa lúc đó, có 5 thanh niên không đội mũ bảo
hiểm, ngồi trên hai chiếc xe máy lao tới. Hai chiếc xe này đều không có chìa khóa xe, ổ khóa bị
hỏng. Dáng điệu của các đối tượng này khiến hai anh thấy rất khả nghi. Các đối tượng nói với anh
Lưu và anh Lực muốn bán hai chiếc xe máy này để lấy tiền gấp. Nếu hai anh giúp chúng bán được
xe, sẽ thưởng cho các anh 1 triệu đồng.

Nghi vấn đây là hai chiếc xe trộm cắp nên anh Lưu liền bí mật ra hiệu cho anh Lực giữ chân bọn
chúng, còn anh tìm cách nhanh chóng gọi điện báo cho các chiến sĩ công an phường gần đó. Trong lúc
anh Lực đang nói chuyện tìm cách giữ chân bọn chúng thì chúng nghi ngờ bị phát hiện, nên đã nhanh
chóng chia thành hai nhóm chạy trên hai chiếc xe về các hướng khác nhau. Vừa lúc đó, các chiến sĩ công
an phường kịp thời có mặt và truy đuổi theo các đối tượng.. Anh Lưu cùng một cán bộ Công an thị trấn
đuổi theo một đối tượng, ép hắn vào lề đường và bắt giữ được đối tượng cùng tang vật. Anh Lực và các
chiến sĩ còn lại đuổi theo nhóm trộm cướp thứ hai. Qua đoạn đường đèo khó đi, cuối cùng hai đối tượng
còn lại cũng đã bị bắt gọn.
Tại cơ quan công an, chúng đã khai nhận, do có hộ gia đình, sơ suất quên khóa cổng nên chúng đã lẻn
vào lấy cắp hai chiếc xe máy. Sau đó, các chiến sĩ công an liên lạc với gia đình bị mất đến nhận lại tài sản.
Chiến công của hai anh đã được bà con nhân dân khen ngợi. Hành động mưu trí và dũng cảm của hai
anh đã giúp triệt phá được nhóm cướp, ổn định tình hình trật tự tại địa phương. Tấm gương của hai anh
thật đáng khen ngợi. Điều đó khiến em thêm cảm phục và sẽ cố gắng làm nhiều việc tốt, góp một phần
công sức nhỏ bé của mình vào việc giữ gìn và bảo vệ an ninh trật tự phố phường.

4. Cùng kể chuyện Chú ý:
- Mở đầu câu chuyện: Giới thiệu nhân vật, hoàn cảnh xảy ra câu chuyện.
- Diễn biến của câu chuyện: Kể rõ trình tự các việc xảy ra, hành động của
nhân vật (chú ý những chi tiết liên quan đến nội dung bảo vệ trật tự, an ninh)
- Trao đổi với các bạn về ý nghĩa của câu chuyện.
*Thi kể lại câu chuyện trước lớp.
C. Vận dụng trải nghiệm
- Kể lại câu chuyên cho người
thân nghe và nêu cảm nhận của
em về nhân vật em yêu thích có trong câu chuyện.
- Chuẩn bị bài học sau.

Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17