Giáo án Công nghệ 8 Bài 9: Một số ngành nghề cơ khí phổ biến | Cánh diều

Giáo án Công nghệ 8 Cánh diều là tài liệu cực kì hữu ích, được biên soạn rất cẩn thận, trình bày khoa học các bài soạn theo chương trình sách giáo khoa. Với nội dung được biên soạn kỹ lưỡng, cách trình bày khoa học thầy cô sẽ tiết kiệm khá nhiều thời gian trong quá trình soạn giáo án lớp 8 của mình. Giáo án Công nghệ 8 Cánh diều giúp học sinh tiếp thu kiến thức tốt nhất. Đồng thời giúp giáo viên có một cách dạy mạch lạc, rõ ràng, dễ hiểu khiến các bạn tiếp thu kiến thức tốt nhất, việc nhớ kiến thức bằng sự vận dụng trong bài giảng là cần thiết. 

Ngày giảng: / /2023
BÀI 9. MỘT SỐ NGÀNH NGHỀ CƠ K PHỔ BIẾN
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải:
1. Kiến thức
- Trình bày được đặc điểm cơ bản của một số ngành nghề cơ khí phổ biến.
- Nhận biết được sự phù hợp của bản thân đối với một số ngành nghề cơ k
phổ biến.
2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: đặc điểm cơ bản của một số ngành nghề cơ khí phổ
biến. Nhận biết được sự phù hợp của bản thân đối với một số ngành nghề cơ khí phổ
biến.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận
các vấn đề liên quan đến ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực khí, lắng nghe
phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra liên
quan đế một số ngành nghề cơ khí phổ biến.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: ý thức vận dụng kiến thức ngành nghề phbiến trong lĩnh vực
cơ khí đã học vào thực tiễn cuộc sống.
- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động. Nhận thức được sở thích sự
phù hợp của bản thân với các ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực cơ khí.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giấy A4. Phiếu học tập. Ảnh, power point.
2. Chuẩn bị của HS
- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm
- Học bài cũ. Đọc trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới
a.Mục tiêu: Kích thích nhu cầu tìm hiểu về một số ngành nghề cơ khí phổ biến
b. Nội dung: HS trả lời được câu hỏi
Quan sát Hình 9.1 và cho biết ngành nghề của những của những người thợ trong hình.
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm.
HS trả lời được câu hỏi
a) Thợ hàn/ thợ cơ khí.
b) Thợ sửa chữa xe có động cơ.
d. Tổ chức hoạt động
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi
trên trong thời gian 1 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm v
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS.
GV chốt lại kiến thức.
GV vào bài mới: Một số ngành nghề cơ khí phổ biến có đặc điểm gì? Để làm được
những ngành nghề đó cần yêu cầu gì. Để tìm hiểu nội dung trên thì chúng ta vào bài
hôm nay.
HS định hình nhiệm vụ học tập.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu đặc điểm cơ bản của một số ngành nghề cơ khí phổ biến
a.Mục tiêu: Trình bày được đặc điểm cơ bản của một số ngành nghề cơ khí phổ biến
b. Nội dung: Đặc điểm cơ bản của một số ngành nghề cơ khí phổ biến
c. Sản phẩm: o cáo hoạt động nhóm và hoàn thành PHT1
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
GV đưa ra PHT số 1
PHIẾU HỌC TẬP 1
1. Trình bày những đặc điểm của kĩ sư cơ khí.
2. Kĩ sư ở Hình 9.2 đang thực hiện những công
việc gì?
3. Trình bày những đặc điểm của thợ vận hành
máy móc công cụ.
4. Thợ vận hành máy móc công cụ ở Hình 9.3
đang thực hiện những công việc gì?
I.Đặc điểm cơ bản của một số
ngành nghề cơ khí phổ biến
1.Kỹ sư cơ khí
- Kĩ sư cơ khí là những người có
chuyên môn cao thuộc lĩnh vực
thiết kế, chế tạo, bảo dưỡng máy
móc và thiết bị cơ khí.
- Công việc
+ Thiết kế máy móc, công cụ sản
xuất cho các lĩnh vực công
nghiệp, xây dựng, nông nghiệp,
lâm nghiệp…
+ Lắp thiết bị vận hành và bảo trì
hệ thống máy móc cơ khí
+ Sửa chữa, bảo trì máy cơ khí tại
các nhà máy, xí nghiệp hay tại
công trình.
- Môi trường làm việc: các viện
nghiên cứu, nhà máy, công ty cơ
5. Trình bày những đặc điểm của thợ sửa xe có
động cơ
6. Thợ sửa chữa xe có động cơ ở Hình 9.4 đang
thực hiện những công việc gì?
GV chia lớp thành các nhóm, yêu cầu các nhóm
tiến hành thảo luận và hoàn thành yêu cầu của
PHT số 1
HS nhận nhiệm vụ học tập
Thực hiện nhiệm vụ
HS nhận nhóm, tiến hành thảo luận và hoàn
thành yêu cầu PHT số 1
GV theo dõi, giúp đỡ các nhóm gặp khó khân.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác
nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và
bổ sung.
PHIẾU HỌC TẬP 1
1.
Kĩ sư cơ khí là những người có chuyên môn cao
thuộc lĩnh vực thiết kế, chế tạo, bảo dưỡng máy
móc và thiết bị cơ khí.
Môi trường làm việc: các viện nghiên cứu, nhà
máy, công ty cơ khí.
Nơi đào tạo: các trường đại học kĩ thuật.
2. a) Thiết kế máy móc.
b) Vận hành và bảo trì hệ thống máy móc cơ khí.
3. Những đặc điểm của thợ vận hành máy móc
công cụ:
- Thợ vận hành máy móc công cụ là những người
có tay nghề, sử dụng các máy móc công cụ để
khí.
- Nơi đào tạo: các trường đại học
kĩ thuật.
2. Thợ vận hành máy công c
- Thợ vận hành máy công cụ là
những người có tay nghề, sử dụng
máy công cụ để làm ra những chi
tiết như trục, bánh răng và các sản
phẩm cơ khí khác.
- Công việc
+ Vận hành và giám sát máy gia
công kim loại: máy tiện, phay,
bào, mài…
+ Thay đổi phụ tùng máy móc
đơn giản bị hỏng
-Môi trường làm việc: nhà máy,
cô ty sản xuất thuộc lĩnh cực công
nghiệp, nông nghiệp, quốc
phòng..
- Nơi đào tạo: các trường dạy
nghề, cao đẳng nghề..
3. Thợ sữa chữa xe có động cơ
- Thợ sửa chữa xe có động cơ là
những người có tay nghề và hiểu
biết chuyên môn về động cơ đốt
trong, có nhiệm vụ kiểm tra, sửa
chữa xe có động cơ
- Công việc:
+ Lắp ráp, kiểm tra, thay thế các
bộ phận của động cơ hay bảo
dưỡng động cơ xe cơ giới.
+ Lắp ráp, kiểm tra, điều chỉnh
tháo dỡ và thay thế các bộ phận bị
hỏng của xe cơ giới.
+ Thực hiện dịch vụ bảo dưỡng
định kì như they dầu, bôi trơn,
điều chỉnh động cơ và tuân thủ
quy chuẩn ô nhiễm.
-Môi trường là việc: làm việc trực
tiếp với động cơ, thiết bị cần được
bảo dưỡng, sửa chữa tại nhà máy,
các trung tâm bảo hành, sửa chữa
ô tô, xe máy.
- Nơi đào tạo: các trường dạy
nghề, cao đẳng nghề hay tại các
cơ sở sửa chữa.
làm ra những chi tiết, sản phẩm cơ khí.
- Môi trường làm việc: tại nhà máy, công ty sản
xuất cơ khí.
- Nơi đào tạo: trường dạy nghề, cao đẳng nghề.
4. Thợ vận hành máy móc công cụ ở Hình 9.3
đang thực hiện những công việc:
a) Vận hành và giám sát máy gia công kim loại:
máy tiện.
b) Vận hành và giám sát máy gia công kim loại
điều khiển số.
5. - Thợ sửa chữa xe có động cơ là những người
có tay nghề và hiểu biết chuyên môn về động cơ
đốt trong, có nhiệm vụ kiểm tra, sửa chữa xe có
động cơ
6. Thợ sửa chữa xe có động cơ ở Hình 9.4 đang
thực hiện công việc:
- Hình a: Kiểm tra và bảo dưỡng ô tô
- Hình b: Sửa chữa xe máy
GV: Trình bày đặc điểm cơ bản của một số
ngành nghề trong lĩnh vực cơ k
1-2HS trả lời. HS khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến
thức.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu những yêu cầu của các ngành nghề trong lĩnh vực cơ khí
a.Mục tiêu: Trình bày được những yêu cầu của các ngành nghề trong lĩnh vực cơ khí
b. Nội dung: Yêu cầu của các ngành nghề trong lĩnh vực cơ khí
c. Sản phẩm: Báo cáo nhóm và hoàn thành trả lời câu hỏi
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
GV đưa ra câu hỏi
1. Hãy liệt kê các yêu cầu về phẩm chất và năng lực đối với
một số ngành nghề cơ khí.
2. Để có thể đáp ứng được công việc trong lĩnh vực cơ khí,
em cần học tốt các môn học và tham gia hoạt động giáo dục
nào?
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm, trả lời
câu hỏi trên.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm v
HS nhận nhóm, phân chia nhiệm vụ thành viên, tiến hành
thảo luận nhóm và trả lời được câu hỏi.
GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét
II.Yêu cầu của ngành
nghề trong lĩnh vực
cơ khí
1. Yêu cầu cơ bản về
phẩm chất
Năng động, nhanh
nhẹn.
Có đức tính kiên trì,
nhẫn nại và tỉ mỉ.
Có niềm đam mê
khám phá các sản
phẩm cơ khí.
2. Yêu cầu cơ bản về
năng lực
Kĩ sư cơ khí:
- Có kĩ năng tính toán,
bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
1.
1. Yêu cầu cơ bản về phẩm chất
Năng động, nhanh nhẹn.
Có đức tính kiên trì, nhẫn nại và tỉ mỉ.
Có niềm đam mê khám phá các sản phẩm cơ khí.
2. Yêu cầu cơ bản về năng lực
Kĩ sư cơ khí:
- Có kĩ năng tính toán, tư duy kĩ thuật, năng lực trong thiết
kế.
- Có khả năng sử dụng các phần mềm thiết kế chuyên dụng.
- Nhạy bén trong quan sát và giải quyết các vấn đề khi gặp
sự cố.
Thợ vận hành máy công cụ
- Hiểu biết, sử dụng thành thạo máy móc trong lĩnh vực làm
việc.
- Có khả năng đọc hiểu các loại bản vẽ thiết kế, bản vẽ kĩ
thuật.
- Hiểu biết về dung sai và đo lường.
Thợ sửa chữa xe có động cơ
- Có kiến thức về động cơ đốt trong.
- Có tay nghề để kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa ô tô, xe
máy.
- Chịu được tác động của môi trường làm việc có nhiều hóa
chất (xăng, dầu, chất thải,...).
2. Để có thể đáp ứng được công việc trong lĩnh vực cơ khí,
em cần học tốt các môn học toán, khoa học tự nhiên và công
nghệ; tham gia hoạt động giáo dục trải nghiệm, hướng
nghiệp.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.
tư duy kĩ thuật, năng
lực trong thiết kế.
- Có khả năng sử dụng
các phần mềm thiết kế
chuyên dụng.
- Nhạy bén trong quan
sát và giải quyết các
vấn đề khi gặp sự cố.
Thợ vận hành máy
công cụ
- Hiểu biết, sử dụng
thành thạo máy móc
trong lĩnh vực làm
việc.
- Có khả năng đọc
hiểu các loại bản vẽ
thiết kế, bản vẽ kĩ
thuật.
- Hiểu biết về dung sai
và đo lường.
Thợ sửa chữa xe có
động cơ
- Có kiến thức về động
cơ đốt trong.
- Có tay nghề để kiểm
tra, bảo dưỡng và sửa
chữa ô tô, xe máy.
- Chịu được tác động
của môi trường làm
việc có nhiều hóa chất
(xăng, dầu, chất
thải,...).
Hoạt động 3: Luyện tập
a.Mục tiêu: Củng cố kiến thức về một số nghề cơ bản trong lĩnh vực cơ khí.
b. Nội dung: HS tiến hành làm bài tập
c. Sản phẩm: HS các nhóm hoàn thành bài tập
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
GV đưa ra bài tập
Bài 1. Dựa vào các yêu cầu về phẩm chất và năng lực của một
số ngành nghề cơ khí, em hãy tự đánh giá sự phù hợp của bản
thân với một nghề cơ khí cụ thể mà em mong muốn.
GV yêu cầu HS thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, hoàn thành bài
tập trong thời gian 4 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
HS tự tiến hành
đánh giá (có căn
cứ vào yêu cầu về
phẩm chất và năng
lực của các ngành
nghề thuộc lĩnh
vực cơ khí).
Thực hiện nhiệm v
HS quan sát và thảo luận nhóm cặp bàn và trả lời câu hỏi.
HS nhận nhóm, phân chia nhiệm vụ thành viên, tiến hành thảo
luận nhóm và trả lời được câu hỏi.
GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ
sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.
Hoạt động 4: Vận dụng
a.Mục tiêu: Vận dụng kiến thức về một số nghề cơ bản trong lĩnh vực cơ khí
b. Nội dung: Một số nghề cơ bản trong lĩnh vực cơ khí
c. Sản phẩm: Bản ghi trên giấy A4.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS về nhà hoàn thành
nhiệm vụ: 1. Kể tên một số công ty, xí
nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cơ khí.
2. Em hãy kể tên một số trường đại
học, cao đẳng và trung cấp tại địa
phương em ở có đào tạo các ngành
nghề thuộc lĩnh vực cơ khí.
3. Lập kế hoạch phấn đấu của bản thân
theo các yêu cầu nghề nghiệp trong lĩnh
vực cơ khí. Trao đổi với người thân
trong gia đình về kế hoạch đó và mong
muốn nghề nghiệp của em sau này.
Ghi trên giấy A4. Giờ sau nộp gv.
Thực hiện nhiệm v
HS thực hiện nhiệm vụ của GV tại nhà
Báo cáo, thảo luận
HS trình bày kết quả của mình, HS
khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét, đánh giá trình bày của
HS.
GV khen bạn có kết quả tốt nhất. HS
nghe và ghi nhớ.
| 1/7

Preview text:

Ngày giảng: / /2023
BÀI 9. MỘT SỐ NGÀNH NGHỀ CƠ KHÍ PHỔ BIẾN
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức
- Trình bày được đặc điểm cơ bản của một số ngành nghề cơ khí phổ biến.
- Nhận biết được sự phù hợp của bản thân đối với một số ngành nghề cơ khí phổ biến. 2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ

- Nhận thức công nghệ: đặc điểm cơ bản của một số ngành nghề cơ khí phổ
biến. Nhận biết được sự phù hợp của bản thân đối với một số ngành nghề cơ khí phổ biến. 2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận
các vấn đề liên quan đến ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực cơ khí, lắng nghe và
phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra có liên
quan đế một số ngành nghề cơ khí phổ biến.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực
cơ khí đã học vào thực tiễn cuộc sống.
- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động. Nhận thức được sở thích và sự
phù hợp của bản thân với các ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực cơ khí.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giấy A4. Phiếu học tập. Ảnh, power point.
2. Chuẩn bị của HS
- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm
- Học bài cũ. Đọc trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới
a.Mục tiêu: Kích thích nhu cầu tìm hiểu về một số ngành nghề cơ khí phổ biến
b. Nội dung: HS trả lời được câu hỏi
Quan sát Hình 9.1 và cho biết ngành nghề của những của những người thợ trong hình.
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm.
HS trả lời được câu hỏi
a) Thợ hàn/ thợ cơ khí.
b) Thợ sửa chữa xe có động cơ.
d. Tổ chức hoạt động
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi
trên trong thời gian 1 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS.
GV chốt lại kiến thức.
GV vào bài mới: Một số ngành nghề cơ khí phổ biến có đặc điểm gì? Để làm được
những ngành nghề đó cần yêu cầu gì. Để tìm hiểu nội dung trên thì chúng ta vào bài hôm nay.
HS định hình nhiệm vụ học tập.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu đặc điểm cơ bản của một số ngành nghề cơ khí phổ biến
a.Mục tiêu: Trình bày được đặc điểm cơ bản của một số ngành nghề cơ khí phổ biến
b. Nội dung: Đặc điểm cơ bản của một số ngành nghề cơ khí phổ biến
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và hoàn thành PHT1
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
I.Đặc điểm cơ bản của một số GV đưa ra PHT số 1
ngành nghề cơ khí phổ biến PHIẾU HỌC TẬP 1 1.Kỹ sư cơ khí
1. Trình bày những đặc điểm của kĩ sư cơ khí.
- Kĩ sư cơ khí là những người có
2. Kĩ sư ở Hình 9.2 đang thực hiện những công
chuyên môn cao thuộc lĩnh vực việc gì?
thiết kế, chế tạo, bảo dưỡng máy
móc và thiết bị cơ khí. - Công việc
+ Thiết kế máy móc, công cụ sản
xuất cho các lĩnh vực công
nghiệp, xây dựng, nông nghiệp, lâm nghiệp…
+ Lắp thiết bị vận hành và bảo trì
hệ thống máy móc cơ khí
+ Sửa chữa, bảo trì máy cơ khí tại
3. Trình bày những đặc điểm của thợ vận hành
các nhà máy, xí nghiệp hay tại máy móc công cụ. công trình.
4. Thợ vận hành máy móc công cụ ở Hình 9.3
- Môi trường làm việc: các viện
đang thực hiện những công việc gì?
nghiên cứu, nhà máy, công ty cơ
5. Trình bày những đặc điểm của thợ sửa xe có khí. động cơ
- Nơi đào tạo: các trường đại học
6. Thợ sửa chữa xe có động cơ ở Hình 9.4 đang kĩ thuật.
thực hiện những công việc gì?
2. Thợ vận hành máy công cụ
- Thợ vận hành máy công cụ là
những người có tay nghề, sử dụng
máy công cụ để làm ra những chi
tiết như trục, bánh răng và các sản phẩm cơ khí khác. - Công việc
+ Vận hành và giám sát máy gia
công kim loại: máy tiện, phay, bào, mài…
+ Thay đổi phụ tùng máy móc đơn giản bị hỏng
-Môi trường làm việc: nhà máy,
cô ty sản xuất thuộc lĩnh cực công
nghiệp, nông nghiệp, quốc phòng..
- Nơi đào tạo: các trường dạy
GV chia lớp thành các nhóm, yêu cầu các nhóm nghề, cao đẳng nghề..
tiến hành thảo luận và hoàn thành yêu cầu của
3. Thợ sữa chữa xe có động cơ PHT số 1
- Thợ sửa chữa xe có động cơ là
HS nhận nhiệm vụ học tập
những người có tay nghề và hiểu
Thực hiện nhiệm vụ
biết chuyên môn về động cơ đốt
HS nhận nhóm, tiến hành thảo luận và hoàn
trong, có nhiệm vụ kiểm tra, sửa thành yêu cầu PHT số 1 chữa xe có động cơ
GV theo dõi, giúp đỡ các nhóm gặp khó khân. - Công việc:
Báo cáo, thảo luận
+ Lắp ráp, kiểm tra, thay thế các
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác bộ phận của động cơ hay bảo nhận xét và bổ sung.
dưỡng động cơ xe cơ giới.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và + Lắp ráp, kiểm tra, điều chỉnh bổ sung.
tháo dỡ và thay thế các bộ phận bị PHIẾU HỌC TẬP 1 hỏng của xe cơ giới. 1.
+ Thực hiện dịch vụ bảo dưỡng
Kĩ sư cơ khí là những người có chuyên môn cao định kì như they dầu, bôi trơn,
thuộc lĩnh vực thiết kế, chế tạo, bảo dưỡng máy
điều chỉnh động cơ và tuân thủ
móc và thiết bị cơ khí. quy chuẩn ô nhiễm.
Môi trường làm việc: các viện nghiên cứu, nhà
-Môi trường là việc: làm việc trực máy, công ty cơ khí.
tiếp với động cơ, thiết bị cần được
Nơi đào tạo: các trường đại học kĩ thuật.
bảo dưỡng, sửa chữa tại nhà máy, 2. a) Thiết kế máy móc.
các trung tâm bảo hành, sửa chữa
b) Vận hành và bảo trì hệ thống máy móc cơ khí. ô tô, xe máy.
3. Những đặc điểm của thợ vận hành máy móc
- Nơi đào tạo: các trường dạy công cụ:
nghề, cao đẳng nghề hay tại các
- Thợ vận hành máy móc công cụ là những người cơ sở sửa chữa.
có tay nghề, sử dụng các máy móc công cụ để
làm ra những chi tiết, sản phẩm cơ khí.
- Môi trường làm việc: tại nhà máy, công ty sản xuất cơ khí.
- Nơi đào tạo: trường dạy nghề, cao đẳng nghề.
4. Thợ vận hành máy móc công cụ ở Hình 9.3
đang thực hiện những công việc:
a) Vận hành và giám sát máy gia công kim loại: máy tiện.
b) Vận hành và giám sát máy gia công kim loại điều khiển số.
5. - Thợ sửa chữa xe có động cơ là những người
có tay nghề và hiểu biết chuyên môn về động cơ
đốt trong, có nhiệm vụ kiểm tra, sửa chữa xe có động cơ
6. Thợ sửa chữa xe có động cơ ở Hình 9.4 đang thực hiện công việc:
- Hình a: Kiểm tra và bảo dưỡng ô tô
- Hình b: Sửa chữa xe máy
GV: Trình bày đặc điểm cơ bản của một số
ngành nghề trong lĩnh vực cơ khí
1-2HS trả lời. HS khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu những yêu cầu của các ngành nghề trong lĩnh vực cơ khí
a.Mục tiêu
: Trình bày được những yêu cầu của các ngành nghề trong lĩnh vực cơ khí
b. Nội dung: Yêu cầu của các ngành nghề trong lĩnh vực cơ khí
c. Sản phẩm: Báo cáo nhóm và hoàn thành trả lời câu hỏi
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
II.Yêu cầu của ngành GV đưa ra câu hỏi
nghề trong lĩnh vực
1. Hãy liệt kê các yêu cầu về phẩm chất và năng lực đối với cơ khí
một số ngành nghề cơ khí.
1. Yêu cầu cơ bản về
2. Để có thể đáp ứng được công việc trong lĩnh vực cơ khí, phẩm chất
em cần học tốt các môn học và tham gia hoạt động giáo dục Năng động, nhanh nào? nhẹn.
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm, trả lời Có đức tính kiên trì, câu hỏi trên. nhẫn nại và tỉ mỉ.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Có niềm đam mê
Thực hiện nhiệm vụ khám phá các sản
HS nhận nhóm, phân chia nhiệm vụ thành viên, tiến hành phẩm cơ khí.
thảo luận nhóm và trả lời được câu hỏi.
2. Yêu cầu cơ bản về
GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh. năng lực
Báo cáo, thảo luận
Kĩ sư cơ khí:
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và - Có kĩ năng tính toán, bổ sung. tư duy kĩ thuật, năng
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung. lực trong thiết kế. 1. - Có khả năng sử dụng
1. Yêu cầu cơ bản về phẩm chất
các phần mềm thiết kế Năng động, nhanh nhẹn. chuyên dụng.
Có đức tính kiên trì, nhẫn nại và tỉ mỉ. - Nhạy bén trong quan
Có niềm đam mê khám phá các sản phẩm cơ khí. sát và giải quyết các
2. Yêu cầu cơ bản về năng lực
vấn đề khi gặp sự cố.
Kĩ sư cơ khí:
Thợ vận hành máy
- Có kĩ năng tính toán, tư duy kĩ thuật, năng lực trong thiết công cụ kế. - Hiểu biết, sử dụng
- Có khả năng sử dụng các phần mềm thiết kế chuyên dụng. thành thạo máy móc
- Nhạy bén trong quan sát và giải quyết các vấn đề khi gặp trong lĩnh vực làm sự cố. việc.
Thợ vận hành máy công cụ - Có khả năng đọc
- Hiểu biết, sử dụng thành thạo máy móc trong lĩnh vực làm hiểu các loại bản vẽ việc. thiết kế, bản vẽ kĩ
- Có khả năng đọc hiểu các loại bản vẽ thiết kế, bản vẽ kĩ thuật. thuật. - Hiểu biết về dung sai
- Hiểu biết về dung sai và đo lường. và đo lường.
Thợ sửa chữa xe có động cơ
Thợ sửa chữa xe có
- Có kiến thức về động cơ đốt trong. động cơ
- Có tay nghề để kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa ô tô, xe
- Có kiến thức về động máy. cơ đốt trong.
- Chịu được tác động của môi trường làm việc có nhiều hóa - Có tay nghề để kiểm
chất (xăng, dầu, chất thải,...). tra, bảo dưỡng và sửa
2. Để có thể đáp ứng được công việc trong lĩnh vực cơ khí, chữa ô tô, xe máy.
em cần học tốt các môn học toán, khoa học tự nhiên và công - Chịu được tác động
nghệ; tham gia hoạt động giáo dục trải nghiệm, hướng của môi trường làm nghiệp.
việc có nhiều hóa chất
Kết luận và nhận định (xăng, dầu, chất
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. thải,...).
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.
Hoạt động 3: Luyện tập
a.Mục tiêu: Củng cố kiến thức về một số nghề cơ bản trong lĩnh vực cơ khí.
b. Nội dung: HS tiến hành làm bài tập
c. Sản phẩm: HS các nhóm hoàn thành bài tập
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ HS tự tiến hành GV đưa ra bài tập đánh giá (có căn
Bài 1. Dựa vào các yêu cầu về phẩm chất và năng lực của một cứ vào yêu cầu về
số ngành nghề cơ khí, em hãy tự đánh giá sự phù hợp của bản phẩm chất và năng
thân với một nghề cơ khí cụ thể mà em mong muốn. lực của các ngành
GV yêu cầu HS thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, hoàn thành bài nghề thuộc lĩnh
tập trong thời gian 4 phút. vực cơ khí).
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát và thảo luận nhóm cặp bàn và trả lời câu hỏi.
HS nhận nhóm, phân chia nhiệm vụ thành viên, tiến hành thảo
luận nhóm và trả lời được câu hỏi.
GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.
Hoạt động 4: Vận dụng
a.Mục tiêu: Vận dụng kiến thức về một số nghề cơ bản trong lĩnh vực cơ khí
b. Nội dung: Một số nghề cơ bản trong lĩnh vực cơ khí
c. Sản phẩm: Bản ghi trên giấy A4.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
1.PROSTEEL TECHNO Việt Nam –
GV yêu cầu HS về nhà hoàn thành Công Ty TNHH PROSTEEL TECHNO
nhiệm vụ: 1. Kể tên một số công ty, xí Việt Nam
nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cơ khí. Cơ Khí Thông Phát – Công Ty TNHH Cơ
2. Em hãy kể tên một số trường đại Khí Thông Phát
học, cao đẳng và trung cấp tại địa
Cơ Khí Công Nghiệp Long Thành – Công
phương em ở có đào tạo các ngành
Ty Cổ Phần Cơ Khí Công Nghiệp Long
nghề thuộc lĩnh vực cơ khí. Thành
3. Lập kế hoạch phấn đấu của bản thân Cơ Khí Quang Khôi – Công Ty TNHH
theo các yêu cầu nghề nghiệp trong lĩnh Thương Mại Kĩ Thuật Quang Khôi
vực cơ khí. Trao đổi với người thân
Cơ Khí Vạn Kim Bảo – Công Ty TNHH
trong gia đình về kế hoạch đó và mong Vạn Kim Bảo
muốn nghề nghiệp của em sau này. 2. ĐH Bách Khoa Hà Nội.
Ghi trên giấy A4. Giờ sau nộp gv. - ĐH Hàng Hải Việt Nam.
Thực hiện nhiệm vụ
- ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM.
HS thực hiện nhiệm vụ của GV tại nhà - ĐH Công nghiệp TPHCM.
Báo cáo, thảo luận
- ĐH Giao thông Vận tải.
HS trình bày kết quả của mình, HS
- CĐ Kinh tế - Kĩ thuật Vinatex TP. HCM.
khác nhận xét và bổ sung.
- CĐ Kĩ thuật cao Thắng.
Kết luận và nhận định - CĐ Công nghệ Hà Nội.
GV nhận xét, đánh giá trình bày của
3. HS tự tiến hành lập kế hoạch (có căn cứ HS.
vào yêu cầu về phẩm chất và năng lực của
GV khen bạn có kết quả tốt nhất. HS
các ngành nghề thuộc lĩnh vực cơ khí). nghe và ghi nhớ.