Giáo án Công nghệ 8 tiết 44 bài 17: Ngành nghề trong lĩnh vực kỹ thuật điện | Kết nối tri thức

Giáo án Công nghệ 8 Kết nối tri thức giúp học sinh tiếp thu kiến thức tốt nhất. Đồng thời giúp giáo viên có một cách dạy mạch lạc, rõ ràng, dễ hiểu khiến các bạn tiếp thu kiến thức tốt nhất, việc nhớ kiến thức bằng sự vận dụng trong bài giảng là cần thiết. Mời bạn đọc đón xem!

Ngày giảng: / /2023
TIẾT 44. BÀI 17. NGÀNH NGHỀ TRONG LÌNH VỰC KỸ THUẬT ĐIỆN
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải:
1. Kiến thức
- Trình bày được đặc điểm cơ bản của một số ngành nghề phổ biến trong lĩnh
vực kỹ thuật điện.
2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được đặc điểm cơ bản của một số ngành
nghề phổ biến trong lĩnh vực kỹ thuật điện.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận
các vấn đề liên quan đến ngành nghề trong lĩnh vực kỹ thuật điện, lắng nghe phản
hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra liên
quan đế một số ngành nghề trong lĩnh vực kỹ thuật điện.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức vn dụng kiến thức ngành nghề trong lĩnh vực kỹ thuật
điện đã học vào thực tiễn cuộc sống.
- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giấy A4. Phiếu học tập. Ảnh, power point.
2. Chuẩn bị của HS
- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm
- Học bài cũ. Đọc trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới(4’)
a.Mục tiêu: Kích thích nhu cầu tìm hiểu về một số ngành nghề trong lĩnh vực kỹ thuật
điện
b. Nội dung: HS trả lời được câu hỏi
Quan sát Hình 17.1 và cho biết người làm nghề lắp đặt và sửa chữa điện cần có
những đặc điểm gì?
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm.
HS trả lời được câu hỏi
Người làm nghề lắp đặt và sửa chữa điện cần có những đặc điểm:
- Bảo trì máy phát điện và lắp đặt các thiết bị. Có thể bao gồm những việc như sửa
chữa, lắp đặt và bảo dưỡng các loại máy phát điện như máy phát điện 1 pha, sửa chữa
mạch điện tự động chạy trong các thiết bị, máy móc,…
- Thực hiện những công việc vận hành động cơ, không đồng bộ 3 pha bằng cách lắp
đặt các bộ phận, đầu dây, lắp đặt để tạo chiều quay cho các động cơ điều chỉnh cho
động cơ xoay chiều đảo mà không gặp những trục trặc hay bất lợi gì.
- Tiến hành sửa chữa những đường dây bị đứt, có thể là nối dây, đi dây điện, lập các
công tắc và bảng điện điều khiển lắp đặt hệ thống ống luồn. Xây dựng và thiết kế hệ
thống ổ cắm điện. Phục vụ mọi người lắp đặt các đường dây và hệ thống đèn cao áp,
đèn chiếu sáng tại các ngõ, ngách, theo yêu cầu,…
- Sửa chữa các đồ gia dụng trong gia đình như: tivi, tủ lạnh, điều hòa, bếp, quạt điện,
đèn, bình nước nóng,…
- Phục vụ và chịu trách nhiệm lắp đặt các thiết bị điều khiển, cảnh báo. Tiến hành lắp
đặt các mạch điện và đường dây để nhấn kịp thời cho việc báo cháy, lắp các thiết b
chiếu sáng, chống trộm, các loại khóa cửa,…
d. Tổ chức hoạt động
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi
trên trong thời gian 1 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm v
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi.
Báo cáo, thảo luận
GV u cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS.
GV chốt lại kiến thức.
GV vào bài mới: Một số ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực kỹ thuật điện có đặc
điểm gì? Để làm được những ngành nghề đó cần yêu cầu gì?.Để tìm hiểu nội dung
trên thì chúng ta vào bài hôm nay.
HS định hình nhiệm vụ học tập.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu đặc điểm cơ bản của một số ngành nghề phổ biến trong
lĩnh vực kỹ thuật điện(15’)
a.Mục tiêu: Trình bày được đặc điểm cơ bản của một số ngành nghề phổ biến trong
lĩnh vực kỹ thuật điện
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi
1.Hãy chỉ ra trong những nghề dưới đây, nghề nào thuộc lĩnh vực kĩ thuật điện?
Kỹ sư môi trường
Thợ lắp đặt và sửa chữa thiết bị điện
Kỹ thuật viên siêu âm
Thợ kim hoàn
Kiểm soát viên không lưu
Kỹ sư luyện kim
Kỹ thuật viên kết cấu
Kỹ sư điện
Kỹ thuật viên máy tự động
Thợ lắp ráp và thợ nối cáp
Kỹ sư máy tính
Kỹ thuật viên kỹ thuật điện
2. So sánh sự khác nhau về đặc điểm của một số ngành nghề thuộc lĩnh vực kĩ thuật
điện trong Bảng 17.1.
STT
Ngành nghề
Đặc điểm của nghề
1
Kĩ sư điện
Tiến hành nghiên cứu, tư vấn, thiết kế, chỉ đạo xây dựng và
vận hành hệ thống điện, linh kiện, động cơ và thiết bị; tư
vấn và chỉ đạo vận hành bảo trì và sửa chữa; nghiên cứu và
tư vấn về các khía cạnh công nghệ của vật liệu, sản phẩm
kỹ thuật điện và các quy trình.
2
Kỹ thuật viên kỹ
thuật điện
Thực hiện các nhiệm vụ kỹ thuật để hỗ trợ nghiên cứu k
thuật điện và thiết kế, sản xuất, lắp ráp, xây dựng, vận hành,
bảo trì và sửa chữa thiết bị điện, cơ sở và hệ thống phân
phối.
3
Thợ lắp đặt và
sửa chữa thiết bị
điện
Lắp đặt, bảo trì hệ thống điện, máy móc điện, các thiết bị
điện, đường dây và dây cáp cung cấp và truyền tải điện.
c. Sản phẩm: o cáo hoạt động nhóm và hoàn thành câu hỏi
1.- Thợ lắp đặt và sửa chữa thiết bị điện
- Kĩ sư điện
- Thợ lắp ráp và thợ nối cáp
- Kĩ thuật viên kĩ thuật điện
2.
- điện: Tiến hành nghiên cứu, tư vấn, thiết kế, chỉ đạo xây dựng và vận hành hệ
thống điện, linh kiện, động cơ và thiết bị; tư vấn và chỉ đạo vận hành bảo trì và sửa
chữa; nghiên cứu và tư vấn về các khía cạnh công nghệ của vật liệu, sản phẩm kỹ
thuật điện và các quy trình.
- Kỹ thuật viên kỹ thuật điện: Thực hiện các nhiệm vụ kỹ thuật để hỗ trợ nghiên cứu
kỹ thuật điện và thiết kế, sản xuất, lắp ráp, xây dựng, vận hành, bảo trì và sửa chữa
thiết bị điện, cơ sở và hệ thống phân phối.
- Thợ lắp đặt và sửa chữa thiết bị điện: Lắp đặt, bảo trì hệ thống điện, máy móc điện,
các thiết bị điện, đường dây và dây cáp cung cấp và truyền tải điện.
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
GV đưa ra câu hỏi/
GV chia lớp thành các nhóm, yêu cầu các
nhóm trao đổi nhóm cặp bàn và trả lời câu hỏi
HS nhận nhiệm vụ học tập
Thực hiện nhiệm v
HS nhận nhóm, tiến hành thảo luận nhóm cặp
bàn và hoàn thành yêu cầu của GV.
GV theo dõi, giúp đỡ các nhóm gặp khó khân.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm
khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét
và bổ sung.
GV: Trình bày đặc điểm cơ bản của một số
ngành nghề trong lĩnh vực kỹ thuật điện
1-2HS trả lời. HS khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại
kiến thức.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong
vở.
I.Đặc điểm cơ bản của một số nghề
trong lĩnh vực kỹ thuật điện
- Kĩ sư điện: Tiến hành nghiên cứu,
tư vấn, thiết kế, chỉ đạo xây dựng và
vận hành hệ thống điện, linh kiện,
động cơ và thiết bị; tư vấn và chỉ
đạo vận hành bảo trì và sửa chữa;
nghiên cứu và tư vấn về các khía
cạnh công nghệ của vật liệu, sản
phẩm kỹ thuật điện và các quy trình.
- Kỹ thuật viên kỹ thuật điện: Thực
hiện các nhiệm vụ kỹ thuật để hỗ trợ
nghiên cứu kỹ thuật điện và thiết kế,
sản xuất, lắp ráp, xây dựng, vận
hành, bảo trì và sửa chữa thiết bị
điện, cơ sở và hệ thống phân phối.
- Thợ lắp đặt và sửa chữa thiết bị
điện: Lắp đặt, bảo trì hệ thống điện,
máy móc điện, các thiết bị điện,
đường dây và dây cáp cung cấp và
truyền tải điện.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu những yêu cầu của các ngành nghề trong lĩnh vực kỹ
thuật điện(15’)
a.Mục tiêu: Trình bày được những yêu cầu của các ngành nghề trong lĩnh vực kỹ
thuật điện
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi
1. Nêu những yêu cầu về năng lực và phẩm chất của ngành nghề trong lĩnh vực kĩ
thuật điện.
2. Quan sát bảng 17.2. trình bày yêu cầu về năng lực đối với một ngành nghề thuộc
một số lĩnh vực.
Ngành nghề
Yêu cầu về năng lực
Kỹ sư điện
Có trình độ chuyên môn sâu tương ứng với trình độ đại học;
có sức khỏe, tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát, chịu được áp
lực và cường độ làm việc cao; có khả năng làm việc nhóm;
có kỹ năng như phân tích, tổng hợp, tư duy sáng tạo, giải
quyết vân đề, tổ chức quản lý công việc…
Kỹ thuật viên kĩ thuật
điện
Có trình độ chuyên môn bậc trung tương ứng với trình độ
trung cấp hoặc cao đẳng; có sức khỏe, tác phong nhanh
nhẹn, hoạt bát, chịu được áp lực và cường độ làm việc cao;
có khả năng làm việc nhóm; có kỹ năng như phân tích, tổng
hợp, tư duy sáng tạo, giải quyết vân đề, tổ chức quản lý
công việc…
Thợ lắp đặt và sửa
chữa thiết bị điện
Có trình độ chuyên môn nhất định tương đương sơ cấp; có
sức khỏe, tác phong nhanh nhẹn, có khả năng làm việc độc
lập và nhóm; có kỹ năng giải quyết vân đề, tổ chức quản lý
công việc…
c. Sản phẩm: Báo cáo nhóm và hoàn thành trả lời câu hỏi
1.-Về phẩm chất: Cẩn thận, chăm chỉ, trách nhiệm; yêu thích công việc, đam mê kỹ
thuật; có tinh thần hợp tác; có ý thức tuân thủ tuyệt đối an toàn lao động
- Về năng lực: có kiến thức chuyên môn; có sức khỏe, tác phong nhanh nhẹn, hoạt
bát, chịu được áp lực và cường độ làm việc cao; có khả năng làm việc độc lập và làm
việc nhóm; có kỹ năng như phân tích, tổng hợp, tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề, tổ
chức quản lý công việc…..
2.
- Kỹ sư điện: Có trình độ chuyên môn sâu tương ứng với trình độ đại học; có sức
khỏe, tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát, chịu được áp lực và cường độ làm việc cao; có
khả năng làm việc nhóm; có kỹ năng như phân tích, tổng hợp, tư duy sáng tạo, giải
quyết vân đề, tổ chức quản lý công việc…
- Kỹ thuật viên kĩ thuật điện: Có trình độ chuyên môn bậc trung tương ứng với trình
độ trung cấp hoặc cao đẳng; có sức khỏe, tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát, chịu được
áp lực và cường độ làm việc cao; có khả năng làm việc nhóm; có kỹ năng như phân
tích, tổng hợp, tư duy sáng tạo, giải quyết vân đề, tổ chức quản lý công việc…
- Thợ lắp đặt và sửa chữa thiết bị điện : Có trình độ chuyên môn nhất định tương
đương sơ cấp; có sức khỏe, tác phong nhanh nhẹn, có khả năng làm việc độc lập và
nhóm; có kỹ năng giải quyết vấn đề, tổ chức quản lý công việc…
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS
Chuyển giao nhiệm vụ
GV đưa ra câu hỏi
GV yêu cầu HS quan sát và thảo
luận trao đổi nhóm, trả lời câu
hỏi trên.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm
vụ.
Thực hiện nhiệm v
HS nhận nhóm, phân chia nhiệm
vụ thành viên, tiến hành thảo
luận nhóm và trả lời được câu
hỏi.
GV theo dõi và giúp đỡ các
nhóm học sinh.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình
bày, nhóm khác nhận xét và bổ
sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm
khác nhận xét và bổ sung.
GV: Trình bày một số yêu cầu
đối với người lao động trong
lĩnh vực kỹ thuật điện
1-2HS trả lời. HS khác nhận xét
và bổ sung
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS.
GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội
dung vào trong vở.
Hoạt động 3: Luyện tập(8’)
a.Mục tiêu: Củng cố kiến thức về ngành nghề trong lĩnh vực điện
b. Nội dung: HS tiến hành làm bài tập
Bài tập 1. Dựa vào đặc điểm, các yêu cầu của một số ngành nghề trong lĩnh vực kĩ
thuật điện, em hãy tự đánh giá sự phù hợp của bản thân với một nghề cụ thể mà em
mong muốn.
Bài 2. Với mỗi yêu cầu của nghề ở cột bên trái, hãy xác định nội dung mô tả yêu cầu
tương ứng ở cột bên phải trong Bảng 17.3.
Bảng 17.3. Mô tả một số yêu cầu đối với người lao động trong lĩnh vực kỹ thuật điện
Tên yêu cầu
Nội dung mô tả yêu cầu
A.Kiến thức chuyên môn
1.Có khả năng tổ chức, quản lý và phân
công công việc.
B. Kỹ năng cập nhập kiến thức chuyên
môn
2.Có khả năng linh hoạt, nhạy bén phát
hiện và chủ động xử lý, giải quyết vấn đề
liên quan đến hệ thống điện, các thiết bị
điện.
C. Kỹ năng phân tích, tổng hợp số liệu
3.Có thể đưa ra một số giải pháp, đề xuất
phương án, sáng tạo đổi mới, nhằm cải
thiện hệ thống, quy trình sử dụng điện và
các thiết bị điện.
D. Kỹ năng tư duy sáng tạo
4. Có thể tiếp thu, cập nhập những kiến
thức chuyên môn liên quan đáp ứng yêu
cầu công việc.
E. Kỹ năng giải quyết vấn đề
5. Có thể thiết lập, xây dựng, dự trù kế
hoạch cải thiện, đổi mới hệ thoogns điện,
thiết bị điện dựa trên việc phân tích và
tổng hợp các số liệu liên quan.
G. Kỹ năng tổ chức quản lý công việc
6.Có kiến thức chuyên môn liên quan đến
kỹ thuật điện, điện tử.
c. Sản phẩm: HS các nhóm hoàn thành bài tập
Bài 1. HS tự tiến hành đánh giá sự phù hợp của bản thân (có căn cứ đặc điểm, các yêu
cầu của một số ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật điện).
Bài 2. A - 6
B - 4
C - 5
D - 3
E - 2
G 1
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
GV đưa ra bài tập
GV yêu cầu HS thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, hoàn thành bài
tập trong thời gian 4 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm v
HS quan sát và thảo luận nhóm cặp bàn và trả lời câu hỏi.
GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ
sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.
Hoạt động 4: Vận dụng(3’)
a.Mục tiêu: Vận dụng kiến thức về một số nghề cơ bản trong lĩnh vực kỹ thuật điện
b. Nội dung: Ngành nghề trong lĩnh vực kỹ thuật điện
c. Sản phẩm: Bản ghi trên giấy A4.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS về nhà hoàn thành
nhiệm vụ:
1. Kể tên một số công ty, xí nghiệp
hoạt động trong lĩnh vực kỹ thuật điện.
2. Kể tên trường trung cấp, cao đẳng,
đại học ở địa phương có đào tạo ngành
nghề thuộc lĩnh vực kĩ thuật điện.
Ghi trên giấy A4. Giờ sau nộp gv.
Thực hiện nhiệm v
HS thực hiện nhiệm vụ của GV tại nhà
Báo cáo, thảo luận
HS trình bày kết quả của mình, HS
khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét, đánh giá trình bày của
HS.
GV khen bạn có kết quả tốt nhất. HS
nghe và ghi nhớ.
1. Công ty cổ phần nhiệt điện Phả Lại.
- Công ty cổ phần nhiệt điện Quảng Ninh.
- Công ty cổ phần điện Gia Lai.
- Nhà máy điện rác Sóc Sơn.
- Công ty TNHH Điện tử ABECO Việt
Nam.
- Công ty Thiết b Điện tử DAEWOO Việt
Nam.
- Công ty TNHH Kỹ thuật Điện tử TH.
2: Kể tên trường trung cấp, cao đẳng, đại
học ở địa phương có đào tạo ngành nghề
thuộc lĩnh vực kĩ thuật điện.
-ĐH Bách Khoa Hà Nội.
- ĐH Bách Khoa TP. HCM.
- ĐH Giao thông vận tải.
- Trường Cao Đẳng Duyên Hải.
- Trường Cao Đẳng Điện Tử –
Điện Lạnh Hà Nội.
- Trường Cao Đẳng Điện Lực Miền Bắc.
- Trường trung cấp nghề kĩ thuật công
nghệ Hùng Vương.
Bảng 17.3. Mô tả một số yêu cầu đối với người lao động trong lĩnh vực kỹ thuật điện
Tên yêu cầu
Nội dung mô tả yêu cầu
A.Kiến thức chuyên môn
1.Có khả năng tổ chức, quản lý và phân
công công việc.
B. Kỹ năng cập nhập kiến thức chuyên
môn
2.Có khả năng linh hoạt, nhạy bén phát
hiện và chủ động xử lý, giải quyết vấn đề
liên quan đến hệ thống điện, các thiết bị
điện.
C. Kỹ năng phân tích, tổng hợp số liệu
3.Có thể đưa ra một số giải pháp, đề xuất
phương án, sáng tạo đổi mới, nhằm cải
thiện hệ thống, quy trình sử dụng điện và
các thiết bị điện.
D. Kỹ năng tư duy sáng tạo
4. Có thể tiếp thu, cập nhập những kiến
thức chuyên môn liên quan đáp ứng yêu
cầu công việc.
E. Kỹ năng giải quyết vấn đề
5. Có thể thiết lập, xây dựng, dự trù kế
hoạch cải thiện, đổi mới hệ thoogns điện,
thiết bị điện dựa trên việc phân tích và
tổng hợp các số liệu liên quan.
G. Kỹ năng tổ chức quản lý công việc
6.Có kiến thức chuyên môn liên quan đến
kỹ thuật điện, điện tử.
| 1/8

Preview text:

Ngày giảng: / /2023
TIẾT 44. BÀI 17. NGÀNH NGHỀ TRONG LÌNH VỰC KỸ THUẬT ĐIỆN
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức
- Trình bày được đặc điểm cơ bản của một số ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực kỹ thuật điện. 2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ

- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được đặc điểm cơ bản của một số ngành
nghề phổ biến trong lĩnh vực kỹ thuật điện. 2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận
các vấn đề liên quan đến ngành nghề trong lĩnh vực kỹ thuật điện, lắng nghe và phản
hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra có liên
quan đế một số ngành nghề trong lĩnh vực kỹ thuật điện.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức ngành nghề trong lĩnh vực kỹ thuật
điện đã học vào thực tiễn cuộc sống.
- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giấy A4. Phiếu học tập. Ảnh, power point.
2. Chuẩn bị của HS
- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm
- Học bài cũ. Đọc trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới(4’)
a.Mục tiêu: Kích thích nhu cầu tìm hiểu về một số ngành nghề trong lĩnh vực kỹ thuật điện
b. Nội dung: HS trả lời được câu hỏi
Quan sát Hình 17.1 và cho biết người làm nghề lắp đặt và sửa chữa điện cần có những đặc điểm gì?
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm.
HS trả lời được câu hỏi
Người làm nghề lắp đặt và sửa chữa điện cần có những đặc điểm:
- Bảo trì máy phát điện và lắp đặt các thiết bị. Có thể bao gồm những việc như sửa
chữa, lắp đặt và bảo dưỡng các loại máy phát điện như máy phát điện 1 pha, sửa chữa
mạch điện tự động chạy trong các thiết bị, máy móc,…
- Thực hiện những công việc vận hành động cơ, không đồng bộ 3 pha bằng cách lắp
đặt các bộ phận, đầu dây, lắp đặt để tạo chiều quay cho các động cơ điều chỉnh cho
động cơ xoay chiều đảo mà không gặp những trục trặc hay bất lợi gì.
- Tiến hành sửa chữa những đường dây bị đứt, có thể là nối dây, đi dây điện, lập các
công tắc và bảng điện điều khiển lắp đặt hệ thống ống luồn. Xây dựng và thiết kế hệ
thống ổ cắm điện. Phục vụ mọi người lắp đặt các đường dây và hệ thống đèn cao áp,
đèn chiếu sáng tại các ngõ, ngách, theo yêu cầu,…
- Sửa chữa các đồ gia dụng trong gia đình như: tivi, tủ lạnh, điều hòa, bếp, quạt điện,
đèn, bình nước nóng,…
- Phục vụ và chịu trách nhiệm lắp đặt các thiết bị điều khiển, cảnh báo. Tiến hành lắp
đặt các mạch điện và đường dây để nhấn kịp thời cho việc báo cháy, lắp các thiết bị
chiếu sáng, chống trộm, các loại khóa cửa,…
d. Tổ chức hoạt động
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi
trên trong thời gian 1 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS.
GV chốt lại kiến thức.
GV vào bài mới: Một số ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực kỹ thuật điện có đặc
điểm gì? Để làm được những ngành nghề đó cần yêu cầu gì?.Để tìm hiểu nội dung
trên thì chúng ta vào bài hôm nay.
HS định hình nhiệm vụ học tập.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu đặc điểm cơ bản của một số ngành nghề phổ biến trong
lĩnh vực kỹ thuật điện(15’)
a.Mục tiêu: Trình bày được đặc điểm cơ bản của một số ngành nghề phổ biến trong
lĩnh vực kỹ thuật điện
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi
1.Hãy chỉ ra trong những nghề dưới đây, nghề nào thuộc lĩnh vực kĩ thuật điện? Kỹ sư môi trường
Thợ lắp đặt và sửa chữa thiết bị điện Kỹ thuật viên siêu âm Thợ kim hoàn
Kiểm soát viên không lưu Kỹ sư luyện kim
Kỹ thuật viên kết cấu Kỹ sư điện
Kỹ thuật viên máy tự động
Thợ lắp ráp và thợ nối cáp Kỹ sư máy tính
Kỹ thuật viên kỹ thuật điện
2. So sánh sự khác nhau về đặc điểm của một số ngành nghề thuộc lĩnh vực kĩ thuật điện trong Bảng 17.1. STT Ngành nghề Đặc điểm của nghề 1
Tiến hành nghiên cứu, tư vấn, thiết kế, chỉ đạo xây dựng và Kĩ sư điện
vận hành hệ thống điện, linh kiện, động cơ và thiết bị; tư
vấn và chỉ đạo vận hành bảo trì và sửa chữa; nghiên cứu và
tư vấn về các khía cạnh công nghệ của vật liệu, sản phẩm
kỹ thuật điện và các quy trình. 2
Kỹ thuật viên kỹ Thực hiện các nhiệm vụ kỹ thuật để hỗ trợ nghiên cứu kỹ thuật điện
thuật điện và thiết kế, sản xuất, lắp ráp, xây dựng, vận hành,
bảo trì và sửa chữa thiết bị điện, cơ sở và hệ thống phân phối. 3 Thợ lắp đặt và
Lắp đặt, bảo trì hệ thống điện, máy móc điện, các thiết bị
sửa chữa thiết bị điện, đường dây và dây cáp cung cấp và truyền tải điện. điện
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và hoàn thành câu hỏi
1.- Thợ lắp đặt và sửa chữa thiết bị điện - Kĩ sư điện
- Thợ lắp ráp và thợ nối cáp
- Kĩ thuật viên kĩ thuật điện 2.
- Kĩ sư điện: Tiến hành nghiên cứu, tư vấn, thiết kế, chỉ đạo xây dựng và vận hành hệ
thống điện, linh kiện, động cơ và thiết bị; tư vấn và chỉ đạo vận hành bảo trì và sửa
chữa; nghiên cứu và tư vấn về các khía cạnh công nghệ của vật liệu, sản phẩm kỹ
thuật điện và các quy trình.
- Kỹ thuật viên kỹ thuật điện: Thực hiện các nhiệm vụ kỹ thuật để hỗ trợ nghiên cứu
kỹ thuật điện và thiết kế, sản xuất, lắp ráp, xây dựng, vận hành, bảo trì và sửa chữa
thiết bị điện, cơ sở và hệ thống phân phối.
- Thợ lắp đặt và sửa chữa thiết bị điện: Lắp đặt, bảo trì hệ thống điện, máy móc điện,
các thiết bị điện, đường dây và dây cáp cung cấp và truyền tải điện.
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
I.Đặc điểm cơ bản của một số nghề GV đưa ra câu hỏi/
trong lĩnh vực kỹ thuật điện
GV chia lớp thành các nhóm, yêu cầu các
- Kĩ sư điện: Tiến hành nghiên cứu,
nhóm trao đổi nhóm cặp bàn và trả lời câu hỏi
tư vấn, thiết kế, chỉ đạo xây dựng và
HS nhận nhiệm vụ học tập
vận hành hệ thống điện, linh kiện,
Thực hiện nhiệm vụ
động cơ và thiết bị; tư vấn và chỉ
HS nhận nhóm, tiến hành thảo luận nhóm cặp
đạo vận hành bảo trì và sửa chữa;
bàn và hoàn thành yêu cầu của GV.
nghiên cứu và tư vấn về các khía
GV theo dõi, giúp đỡ các nhóm gặp khó khân. cạnh công nghệ của vật liệu, sản
Báo cáo, thảo luận
phẩm kỹ thuật điện và các quy trình.
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm
- Kỹ thuật viên kỹ thuật điện: Thực
khác nhận xét và bổ sung.
hiện các nhiệm vụ kỹ thuật để hỗ trợ
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét nghiên cứu kỹ thuật điện và thiết kế, và bổ sung.
sản xuất, lắp ráp, xây dựng, vận
GV: Trình bày đặc điểm cơ bản của một số
hành, bảo trì và sửa chữa thiết bị
ngành nghề trong lĩnh vực kỹ thuật điện
điện, cơ sở và hệ thống phân phối.
1-2HS trả lời. HS khác nhận xét và bổ sung.
- Thợ lắp đặt và sửa chữa thiết bị
Kết luận và nhận định
điện: Lắp đặt, bảo trì hệ thống điện,
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại
máy móc điện, các thiết bị điện, kiến thức.
đường dây và dây cáp cung cấp và
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong truyền tải điện. vở.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu những yêu cầu của các ngành nghề trong lĩnh vực kỹ thuật điện(15’)
a.Mục tiêu
: Trình bày được những yêu cầu của các ngành nghề trong lĩnh vực kỹ thuật điện
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi
1. Nêu những yêu cầu về năng lực và phẩm chất của ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật điện.
2. Quan sát bảng 17.2. trình bày yêu cầu về năng lực đối với một ngành nghề thuộc một số lĩnh vực. Ngành nghề
Yêu cầu về năng lực Kỹ sư điện
Có trình độ chuyên môn sâu tương ứng với trình độ đại học;
có sức khỏe, tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát, chịu được áp
lực và cường độ làm việc cao; có khả năng làm việc nhóm;
có kỹ năng như phân tích, tổng hợp, tư duy sáng tạo, giải
quyết vân đề, tổ chức quản lý công việc…
Kỹ thuật viên kĩ thuật
Có trình độ chuyên môn bậc trung tương ứng với trình độ điện
trung cấp hoặc cao đẳng; có sức khỏe, tác phong nhanh
nhẹn, hoạt bát, chịu được áp lực và cường độ làm việc cao;
có khả năng làm việc nhóm; có kỹ năng như phân tích, tổng
hợp, tư duy sáng tạo, giải quyết vân đề, tổ chức quản lý công việc… Thợ lắp đặt và sửa
Có trình độ chuyên môn nhất định tương đương sơ cấp; có chữa thiết bị điện
sức khỏe, tác phong nhanh nhẹn, có khả năng làm việc độc
lập và nhóm; có kỹ năng giải quyết vân đề, tổ chức quản lý công việc…
c. Sản phẩm: Báo cáo nhóm và hoàn thành trả lời câu hỏi
1.-Về phẩm chất: Cẩn thận, chăm chỉ, trách nhiệm; yêu thích công việc, đam mê kỹ
thuật; có tinh thần hợp tác; có ý thức tuân thủ tuyệt đối an toàn lao động
- Về năng lực: có kiến thức chuyên môn; có sức khỏe, tác phong nhanh nhẹn, hoạt
bát, chịu được áp lực và cường độ làm việc cao; có khả năng làm việc độc lập và làm
việc nhóm; có kỹ năng như phân tích, tổng hợp, tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề, tổ
chức quản lý công việc….. 2.
- Kỹ sư điện: Có trình độ chuyên môn sâu tương ứng với trình độ đại học; có sức
khỏe, tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát, chịu được áp lực và cường độ làm việc cao; có
khả năng làm việc nhóm; có kỹ năng như phân tích, tổng hợp, tư duy sáng tạo, giải
quyết vân đề, tổ chức quản lý công việc…
- Kỹ thuật viên kĩ thuật điện: Có trình độ chuyên môn bậc trung tương ứng với trình
độ trung cấp hoặc cao đẳng; có sức khỏe, tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát, chịu được
áp lực và cường độ làm việc cao; có khả năng làm việc nhóm; có kỹ năng như phân
tích, tổng hợp, tư duy sáng tạo, giải quyết vân đề, tổ chức quản lý công việc…
- Thợ lắp đặt và sửa chữa thiết bị điện : Có trình độ chuyên môn nhất định tương
đương sơ cấp; có sức khỏe, tác phong nhanh nhẹn, có khả năng làm việc độc lập và
nhóm; có kỹ năng giải quyết vấn đề, tổ chức quản lý công việc…
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
II. Một số yêu cầu đối với người lao động trong GV đưa ra câu hỏi
lĩnh vực kỹ thuật điện
GV yêu cầu HS quan sát và thảo -Về phẩm chất: Cẩn thận, chăm chỉ, trách nhiệm;
luận trao đổi nhóm, trả lời câu
yêu thích công việc, đam mê kỹ thuật; có tinh thần hỏi trên.
hợp tác; có ý thức tuân thủ tuyệt đối an toàn lao
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm động vụ.
- Về năng lực: có kiến thức chuyên môn; có sức
Thực hiện nhiệm vụ
khỏe, tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát, chịu được
HS nhận nhóm, phân chia nhiệm áp lực và cường độ làm việc cao; có khả năng làm
vụ thành viên, tiến hành thảo
việc độc lập và làm việc nhóm; có kỹ năng như
luận nhóm và trả lời được câu
phân tích, tổng hợp, tư duy sáng tạo, giải quyết vấn hỏi.
đề, tổ chức quản lý công việc…..
GV theo dõi và giúp đỡ các
- Kỹ sư điện: Có trình độ chuyên môn sâu tương nhóm học sinh.
ứng với trình độ đại học; có sức khỏe, tác phong
Báo cáo, thảo luận
nhanh nhẹn, hoạt bát, chịu được áp lực và cường
GV yêu cầu đại diện nhóm trình độ làm việc cao; có khả năng làm việc nhóm; có
bày, nhóm khác nhận xét và bổ
kỹ năng như phân tích, tổng hợp, tư duy sáng tạo, sung.
giải quyết vân đề, tổ chức quản lý công việc…
Đại diện nhóm trình bày, nhóm - Kỹ thuật viên kĩ thuật điện: Có trình độ chuyên
khác nhận xét và bổ sung.
môn bậc trung tương ứng với trình độ trung cấp
GV: Trình bày một số yêu cầu
hoặc cao đẳng; có sức khỏe, tác phong nhanh nhẹn,
đối với người lao động trong
hoạt bát, chịu được áp lực và cường độ làm việc
lĩnh vực kỹ thuật điện
cao; có khả năng làm việc nhóm; có kỹ năng như
1-2HS trả lời. HS khác nhận xét phân tích, tổng hợp, tư duy sáng tạo, giải quyết vân và bổ sung
đề, tổ chức quản lý công việc…
Kết luận và nhận định
- Thợ lắp đặt và sửa chữa thiết bị điện : Có trình độ
GV nhận xét trình bày của HS.
chuyên môn nhất định tương đương sơ cấp; có sức
GV chốt lại kiến thức.
khỏe, tác phong nhanh nhẹn, có khả năng làm việc
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội
độc lập và nhóm; có kỹ năng giải quyết vân đề, tổ dung vào trong vở.
chức quản lý công việc…
Hoạt động 3: Luyện tập(8’)
a.Mục tiêu: Củng cố kiến thức về ngành nghề trong lĩnh vực điện
b. Nội dung: HS tiến hành làm bài tập
Bài tập 1. Dựa vào đặc điểm, các yêu cầu của một số ngành nghề trong lĩnh vực kĩ
thuật điện, em hãy tự đánh giá sự phù hợp của bản thân với một nghề cụ thể mà em mong muốn.
Bài 2. Với mỗi yêu cầu của nghề ở cột bên trái, hãy xác định nội dung mô tả yêu cầu
tương ứng ở cột bên phải trong Bảng 17.3.
Bảng 17.3. Mô tả một số yêu cầu đối với người lao động trong lĩnh vực kỹ thuật điện Tên yêu cầu
Nội dung mô tả yêu cầu A.Kiến thức chuyên môn
1.Có khả năng tổ chức, quản lý và phân công công việc.
B. Kỹ năng cập nhập kiến thức chuyên
2.Có khả năng linh hoạt, nhạy bén phát môn
hiện và chủ động xử lý, giải quyết vấn đề
liên quan đến hệ thống điện, các thiết bị điện.
C. Kỹ năng phân tích, tổng hợp số liệu
3.Có thể đưa ra một số giải pháp, đề xuất
phương án, sáng tạo đổi mới, nhằm cải
thiện hệ thống, quy trình sử dụng điện và các thiết bị điện.
D. Kỹ năng tư duy sáng tạo
4. Có thể tiếp thu, cập nhập những kiến
thức chuyên môn liên quan đáp ứng yêu cầu công việc.
E. Kỹ năng giải quyết vấn đề
5. Có thể thiết lập, xây dựng, dự trù kế
hoạch cải thiện, đổi mới hệ thoogns điện,
thiết bị điện dựa trên việc phân tích và
tổng hợp các số liệu liên quan.
G. Kỹ năng tổ chức quản lý công việc
6.Có kiến thức chuyên môn liên quan đến
kỹ thuật điện, điện tử.
c. Sản phẩm: HS các nhóm hoàn thành bài tập
Bài 1. HS tự tiến hành đánh giá sự phù hợp của bản thân (có căn cứ đặc điểm, các yêu
cầu của một số ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật điện). Bài 2. A - 6 B - 4 C - 5 D - 3 E - 2 G – 1
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ GV đưa ra bài tập
GV yêu cầu HS thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, hoàn thành bài
tập trong thời gian 4 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát và thảo luận nhóm cặp bàn và trả lời câu hỏi.
GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.
Hoạt động 4: Vận dụng(3’)
a.Mục tiêu: Vận dụng kiến thức về một số nghề cơ bản trong lĩnh vực kỹ thuật điện
b. Nội dung: Ngành nghề trong lĩnh vực kỹ thuật điện
c. Sản phẩm: Bản ghi trên giấy A4.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
1. Công ty cổ phần nhiệt điện Phả Lại.
GV yêu cầu HS về nhà hoàn thành
- Công ty cổ phần nhiệt điện Quảng Ninh. nhiệm vụ:
- Công ty cổ phần điện Gia Lai.
1. Kể tên một số công ty, xí nghiệp
- Nhà máy điện rác Sóc Sơn.
hoạt động trong lĩnh vực kỹ thuật điện. - Công ty TNHH Điện tử ABECO Việt
2. Kể tên trường trung cấp, cao đẳng, Nam.
đại học ở địa phương có đào tạo ngành - Công ty Thiết bị Điện tử DAEWOO Việt
nghề thuộc lĩnh vực kĩ thuật điện. Nam.
Ghi trên giấy A4. Giờ sau nộp gv.
- Công ty TNHH Kỹ thuật Điện tử TH.
Thực hiện nhiệm vụ
2: Kể tên trường trung cấp, cao đẳng, đại
HS thực hiện nhiệm vụ của GV tại nhà học ở địa phương có đào tạo ngành nghề
Báo cáo, thảo luận
thuộc lĩnh vực kĩ thuật điện.
HS trình bày kết quả của mình, HS -ĐH Bách Khoa Hà Nội.
khác nhận xét và bổ sung. - ĐH Bách Khoa TP. HCM.
Kết luận và nhận định
- ĐH Giao thông vận tải.
GV nhận xét, đánh giá trình bày của
- Trường Cao Đẳng Duyên Hải. HS.
- Trường Cao Đẳng Điện Tử –
GV khen bạn có kết quả tốt nhất. HS Điện Lạnh Hà Nội. nghe và ghi nhớ.
- Trường Cao Đẳng Điện Lực Miền Bắc.
- Trường trung cấp nghề kĩ thuật công nghệ Hùng Vương.
Bảng 17.3. Mô tả một số yêu cầu đối với người lao động trong lĩnh vực kỹ thuật điện Tên yêu cầu
Nội dung mô tả yêu cầu A.Kiến thức chuyên môn
1.Có khả năng tổ chức, quản lý và phân công công việc.
B. Kỹ năng cập nhập kiến thức chuyên
2.Có khả năng linh hoạt, nhạy bén phát môn
hiện và chủ động xử lý, giải quyết vấn đề
liên quan đến hệ thống điện, các thiết bị điện.
C. Kỹ năng phân tích, tổng hợp số liệu
3.Có thể đưa ra một số giải pháp, đề xuất
phương án, sáng tạo đổi mới, nhằm cải
thiện hệ thống, quy trình sử dụng điện và các thiết bị điện.
D. Kỹ năng tư duy sáng tạo
4. Có thể tiếp thu, cập nhập những kiến
thức chuyên môn liên quan đáp ứng yêu cầu công việc.
E. Kỹ năng giải quyết vấn đề
5. Có thể thiết lập, xây dựng, dự trù kế
hoạch cải thiện, đổi mới hệ thoogns điện,
thiết bị điện dựa trên việc phân tích và
tổng hợp các số liệu liên quan.
G. Kỹ năng tổ chức quản lý công việc
6.Có kiến thức chuyên môn liên quan đến
kỹ thuật điện, điện tử.