










Preview text:
Trường Tiểu học …………………… 
KẾ HOẠCH BÀI DẠY 
Giáo viên: ……………………………. 
Môn: Đạo đức – Tuần 26  Lớp : 2….. 
Ngày …. . tháng …….năm ……     
Chủ đề: Thể hiện cảm xúc bản thân 
Bài 11: Kiềm chế cảm xúc tiêu cực (Tiết 1)   
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS đạt được: 
1. Kiến thức, kĩ năng 
- Phân biệt được cảm xúc tiêu cực và cảm xúc tích cực. 
- Nêu được ảnh hưởng của cảm xúc tiêu cực đối với bản thân và người khác xung  quanh. 
- Thông qua hoạt động, HS biết một số việc làm để kiềm chế cảm xúc tiêu cực  của bản thân.  2. Năng lực: 
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học  tập. 
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng  vào thực tế. 
- Nhận ra được một số việc làm kiềm chế cảm xúc tiêu cực của bản thân. 
- Thể hiện được việc làm kiềm chế cảm xúc tiêu cực của bản thân. 
- Biết được vì sao phải kiềm chế cảm xúc tiêu cực.  3. Phẩm chất: 
Kiềm chế cảm xúc tiêu cực của bản thân một cách hợp lí và hiệu quả. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
1. Giáo viên: Máy chiếu, máy tính, các mẩu giấy chuẩn bị cho trò chơi 
2. Học sinh: SGK, VBT đạo đức 2. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC  TG Nội dung và 
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học  mục tiêu  sinh  5’  1. Khởi 
GV tổ chức cho HS chơi trò chơi HS tham gia chơi: Quan  động  “Đoán cảm xúc” 
sát và diễn tả cảm xúc  Mục tiêu: 
* Cách chơi: GV chia lớp thành 
qua nét mặt: lo lắng, sợ  Tạo không 
2 đội, mỗi đội 5 thành viên. Sau hãi, vui vẻ, buồn bã…  khí vui vẻ, 
đó GV phát cho mỗi HS một   
kết nối với 
mẩu giấy bên trong có ghi những  bài học. 
cảm xúc cần thể hiện, ví dụ như: 
vui vẻ, giận dữ, lo lắng, sợ hãi,   
buồn bã… Từng HS sẽ phải diễn 
tả cảm xúc qua nét mặt tương   
ứng với cảm xúc ghi trong mẩu 
giấy mà mình nhận được để cho   
thành viên đội kia đoán. Đội nào 
có số lần đoán đúng nhiều hơn sẽ  là đội chiến thắng   
- Hỏi: Ngoài những cảm xúc  2-3 HS kể 
quan sát vừa rồi, còn những cảm 
xúc nào khác mà em biết?   
- GV cho HS diễn tả những cảm   HS thực hiện  xúc đó.   
- GV đánh giá HS chơi, giới  HS lắng nghe  thiệu bài.    10’  3. Khám     phá      Hoạt động 
- Yêu cầu HS đọc yêu cầu 1  - 1-2 HS đọc.  1: Đọc thơ 
GV chia lớp thành nhóm đôi,    và trả lời 
thực hiện các nhiệm vụ sau:    câu hỏi 
* Nhiệm vụ 1: Đọc bài thơ “Bạn - HS làm việc nhóm  *Mục tiêu: 
Bin” và trả lời các câu hỏi: 
đôi, đọc bài thơ: Bạn  HS nêu được   Bin:  một số tác 
+ Vì sao các bạn xa lánh Bin?  - Vì bạn Bin tính hay  hại của cảm   nóng giận với mọi  xúc tiêu cực   người. 
và biết được + Mẹ đã khuyên Bin điều gì?  - Mỗi khi nóng giận hãy  một số cách  
hít thở thật sâu và đếm  kiềm chế   
số trong đầu thật chậm. 
cảm xúc tiêu + Việc kiềm chế được cơn nóng  - Giúp Bin thấy vui vẻ  cực. 
giận đã mang lại cho Bin điều  và được các bạn yêu  gì?  quý hơn.    + …..     
- GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần  thiết.  - Các nhóm trình bày  trước lớp. 
- Đại diện các nhóm đọc thơ và   
trả lời câu hỏi theo ý kiến cá  - HS nhận xét, lắng  nhân.  nghe 
* Nhiệm vụ 2: Nhận xét, đánh   
giá sự thể hiện của bạn theo tiêu  chí sau:   
+ Trình bày: đọc to, rõ ràng   
+ Nội dung: câu trả lời đầy đủ,    hợp lí   
+ Thái độ làm việc nhóm: tập  - HS lắng nghe  trung, nghiêm túc   
- GV mời một nhóm HS đọc lại  - HS lắng nghe  bài thơ.   
- GV đọc lại bài thơ cuốn hút,  - HS thực hiện  truyền cảm   
- GV lần lượt nêu lại các câu hỏi 
và mời HS trả lời. (GV có thể đặt 
thêm câu hỏi khai thác các câu    trả lời của HS như:   
+ Em học được gì qua bài thơ  - HS lắng nghe  trên?   
- GV nhận xét hoạt động của HS 
và kết luận: Nóng giận là một 
trong những cảm xúc tiêu cực. 
Vì thế, chúng ta nên kiềm chế 
cơn nóng giận để không làm ảnh 
hưởng đến người khác. 
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn 
kiến thức, chuyển sang nội dung  mới.  10’ Hoạt động    - HS đọc yêu cầu sgk  2: Chia sẻ    và thực hiện yêu cầu.  về tác hại 
* Nhiệm vụ 1: GV yêu cầu HS  - 1 -2 HS nêu ý kiến/  của cảm 
làm việc theo nhóm đôi và trả lời câu hỏi: 
xúc tiêu cực câu hỏi:  + Nóng giận, lo lắng,  Mục tiêu: 
? Kể tên những cảm xúc tiêu cực buồn bã…  mà em biết?  Thông qua 
? Những cảm xúc tiêu cực đó sẽ  + Làm ta mất ngủ, ảnh  hoạt động, 
ảnh hưởng như thế nào đến sức 
hưởng đến đường tiêu 
HS nêu được khỏe của bản thân?  hóa và hệ thần kinh. 
tác hại của ? Cảm xúc tiêu cực sẽ ảnh hưởng + Mất tập trung trong 
cảm xúc tiêu như thế nào đến việc học tập của học tập khiến kết quả 
cực đến bản bản thân?  không tốt. 
thân và mọi ? Cảm xúc tiêu cực sẽ ảnh hưởng + Khiến bạn bè không 
người xung như thế nào đến tình bạn?  vui và không khí tò  quanh.    chuyện căng thẳng hơn.   
- Một số nhóm trình bày kết quả - HS lắng nghe. 
thảo luận bằng cách vấn đáp (1   
bạn hỏi, 1 bạn trả lời)   
* Nhiệm vụ 2: HS nhận xét theo - HS nhận xét, bổ sung.  các tiêu chí sau:   
+ Trình bày: nói to, rõ ràng.   
+ Nội dung: đầy đủ, hợp lí.   
+ Thái độ làm việc nhóm: tập    trung, nghiêm túc.   
- GV hỏi thêm: Cảm xúc tiêu cực - 2-3 HS nêu ý kiến. 
còn gây ra những tác hại nào    khác nữa?    - GV kết luận:  - HS lắng nghe. 
+ Cảm xúc tiêu cực gây hại cho   
sức khỏe bản thân như: mất ngủ, 
ảnh hưởng đến tiêu hóa, nặng 
hơn có thể bị trầm cảm. 
+ Cảm xúc tiêu cực ảnh hưởng 
không tốt đến việc học tập, làm 
mất tập trung dẫn đến kết quả  học tập sa sút. 
+ Cảm xúc tiêu cực còn làm ảnh 
hưởng đến tình bạn: làm tổn 
thương người khác, bị cô lập, xa  lánh… 
+ Cảm xúc tiêu cực còn làm cho 
mọi người xung quanh mất vui, 
làm cho bầu không khí trong gia  đình căng thẳng…. 
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn 
kiến thức, chuyển sang nội dung  mới. 
7’ Hoạt động - Đọc yêu cầu 3  - HS đọc yêu cầu  3: Thảo 
 * Nhiệm vụ 1: GV yêu cầu HS  - HS làm việc nhóm  luận về 
làm việc theo nhóm 4 và trả lời  thực hiện yêu cầu/  cách kiềm 
câu hỏi: Quan sát các tranh ở   
chế cảm xúc mục 3 trang 58 SGK và cho biết:  tiêu cực 
? Chúng ta kiềm chế cảm xúc 
- HS trả lời theo ý hiểu:  Mục tiêu: 
tiêu cực bằng cách nào?  Nghe nhạc, chơi thể  Thông qua    thao, trò chuyện với  hoạt động,   
bạn bè, đọc truyện, viết  HS xác định   nhật kí…. 
được một số - Một số nhóm trình bày kết quả - Các nhóm trình bày ý 
cách để kiềm thảo luận.  kiến. 
chế cảm xúc * Nhiệm vụ 2: HS nhận xét theo - HS nhận xét, bổ sung.  tiêu cực.  các tiêu chí sau:   
+ Trình bày: nói to, rõ ràng.   
+ Nội dung: đầy đủ, hợp lí.   
+ Thái độ làm việc nhóm: tập    trung, nghiêm túc.   
- GV hỏi thêm: Ngoài những  - 2-3 HS trình bày ý 
cách mà trong SGK đã giới  kiến cá nhân. 
thiệu, em còn biết những cách 
kiềm chế cảm xúc tiêu cực nào  khác? 
- GV kết luận: Trong cuộc sống 
có rất nhiều các tác động khiến 
cho chúng ta nảy sinh ra những 
cảm xúc tiêu cực. Dựa vào các 
tình huống cụ thể mà chúng ta có 
thể kiềm chế cảm xúc bằng một 
số cách sau đây: Luôn suy nghĩ 
tích cực; giữ bình tĩnh; uống một 
cốc nước lạnh; hít thở sâu; nghe 
nhạc; tập thể dục thường xuyên; 
ngồi thiền; tâm sự với người mà 
mình tin tưởng; bỏ ra chỗ khác, 
giữ chặt ngón tay, viết nhật kí… 
- GV đánh giá, nhận xét HS 
trong hoạt động chuyển sang  hoạt động tiếp theo. 
3’ 3. Củng cố - GV hỏi:  2-3 HS nêu  dặn dò 
+ Nếu một số việc làm để kiềm    Mục tiêu:  chế cảm xúc tiêu cực.    Khái quát 
+ Kiềm chế cảm xúc tiêu cực   
lại nội dung mang lại lợi ích gì?    tiết học 
GV nhận xét, đánh giá tiết học  HS lắng nghe   
Rút kinh nghiệm, bổ sung sau tiết dạy: ………………………………………….. 
……………………………………………………………………………………. 
……………………………………………………………………………………. 
…………………………………………………………………………………….     
Trường Tiểu học …………………… 
KẾ HOẠCH BÀI DẠY 
Giáo viên: ……………………………. 
Môn: Đạo đức – Tuần 27  Lớp : 2….. 
Ngày …. . tháng …….năm ……     
Chủ đề: Thể hiện cảm xúc bản thân 
Bài 11: Kiềm chế cảm xúc tiêu cực (Tiết 2)   
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS đạt được: 
1. Kiến thức, kĩ năng 
- HS nhận diện được cảm xúc tiêu cực; ảnh hưởng của cảm xúc tiêu cực trong 
từng tình huống và cách kiềm chế cảm xúc tiêu cực đó. 
- HS chỉ ra các lợi ích của việc kiềm chế cảm xúc tiêu cực. 
- HS nêu được các cách kiềm chế cảm xúc tiêu cực trong các tình huống cụ thể.  2. Năng lực: 
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học  tập. 
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng  vào thực tế. 
- Nhận ra được một số biểu hiện của cảm xúc tiêu cực. 
- Thực hiện được cách kiềm chế cảm xúc tiêu cực của bản thân. 
- Biết được ý nghĩa của việc kiềm chế cảm xúc tiêu cực.  3. Phẩm chất: 
Kiềm chế cảm xúc tiêu cực của bản thân một cách hợp lí và hiệu quả. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
1. Giáo viên: Máy chiếu, máy tính, các tấm thẻ cảm xúc, đạo cụ để đóng vai 
2. Học sinh: SGK, VBT đạo đức 2. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC  TG  Nội dung 
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học  và mục tiêu  sinh  5’ 1. Khởi 
GV tổ chức cho HS chơi trò chơi HS tham gia chơi.  động  “Ai nhanh, ai đúng”    Mục tiêu: 
* Cách chơi: GV chia lớp thành 2  Tạo không 
đội chơi, mỗi đội 2 thành viên.   
khí vui vẻ, GV tổ chức cho HS chơi dưới   
kết nối với 
hình thức tiếp sức. Sắp xếp các    bài học. 
tấm thẻ thể hiện khuôn mặt cảm   
xúc vào nhóm thích hợp sau đây:  Cảm xúc tích  Cảm xúc tiêu    cực  cực   
Đội nào nhanh và sắp xếp đúng   
sẽ là đội thắng cuộc.   
- GV cho HS nêu các cảm xúc  2-3 HS nêu 
tiêu cực mà các em quan sát    được.   
- Hỏi: Những cảm xúc tiêu cực  HS trả lời 
ảnh hưởng đến chúng ta như thế  nào?   
- GV đánh giá HS chơi, giới  - HS lắng nghe  thiệu bài.    12’ 2. Khám 
GV chia lớp thành nhóm 4, thực  - HS thảo luận nhóm 4  phá   hiện các nhiệm vụ sau: 
và trả lời câu hỏi của  Hoạt động 
* Nhiệm vụ 1: HS đọc các tình  GV đưa ra. 
1: Đọc tình huống ở mục 1 (trang 58, 59) và    huống và 
trả lời câu hỏi (có thể cho HS    trả lời câu 
đóng vai lại tình huống):    hỏi: 
a. Bạn trong mỗi tình huống có    Mục tiêu:  cảm xúc gì?    - HS nhận 
b. Cảm xúc đó ảnh hưởng như    diện được 
thế nào đến bản thân và người    cảm xúc  xung quanh?    tiêu cực 
c. Em sẽ khuyên bạn kiềm chế    - HS chỉ ra 
cảm xúc đó như thế nào?    được ảnh 
- GV theo dõi, quan sát và hỗ trợ 
hưởng của HS nếu cần thiết.    cảm xúc 
- Đại diện một số nhóm trình bày - HS theo dõi, lắng  tiêu cực  về mỗi tình huống.  nghe.  trong từng 
* Nhiệm vụ 2: Nhận xét, đánh  - Các nhóm khác nhận 
tình huống giá sự thể hiện của bạn theo tiêu xét, đánh giá.  và cách  chí sau:    kiềm chế 
+ Trình bày: nói to, rõ ràng    cảm xúc 
+ Nội dung: đầy đủ, hợp lí   
tiêu cực đó. + Thái độ làm việc nhóm: Tập      trung, nghiêm túc.   
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ  - Nhóm khác lắng nghe,  sung  bổ sung, góp ý 
- GV tổng kết và kết luận:  - HS lắng nghe 
+ Tình huống 1: Bạn Long đã 
nóng giận. Cảm xúc đó đã làm tổn 
thương Tiến, làm cho các bạn mất 
vui. Long nên kiềm chế cơn giận 
bằng cách giữ bình tĩnh, hít thở 
sâu hoặc giữ chặt ngón tay, không  nên to tiền với bạn. 
+ Tình huống 2: Bạn Hoa đã giận 
dỗi. Cảm xúc đó khiến các bạn 
chơi cùng mất vui. Hoa nên kiềm 
chế cảm xúc của mình bằng cách 
giữ bình tĩnh, chờ đến lượt mình, 
không nên giận dỗi vô cớ. 
+ Tình huống 3: Vân đã rất tức 
giận. Cảm xúc đó khiến anh của 
Vân không vui. Vân có thể kiềm 
chế cảm xúc đó bằng cách giữ 
bình tĩnh, uống một cốc nước 
lạnh, hít thở sâu để kiềm chế cơn  tức giận của mình. 
- GV nhận xét HS tham gia hoạt 
động và chuyển ý sang hoạt động  tiếp theo.  6’ Hoạt động  - HS đọc yêu cầu  - 1-2 HS đọc yêu cầu  2: Liên hệ 
- Yêu cầu HS chia sẻ về một tình - HS thực hiện  Mục tiêu: 
huống bản thân đã có cảm xúc    HS nêu  tiêu cực và cho biết:    được tình 
? Khi đó em đã thể hiện cảm xúc  huống bản  như thế nào?   
thân đã có ? Nếu gặp lại tình huống tương    cảm xúc 
tự, em sẽ kiềm chế cảm xúc tiêu   
tiêu cực và cực như thế nào?    cách kiềm  - HS chia sẻ   
chế cảm xúc - Một số HS chia sẻ những tình   
tiêu cực đó. huống cá nhân đã có cảm xúc  - HS lắng nghe  tiêu cực 
- GV nhận xét các tình huống của 
HS và nhắc nhở: Chúng ta thấy 
cảm xúc tiêu cực ảnh hưởng rất 
nhiều tới chúng ta. Khi gặp phải 
những tình huống khiến chúng ta 
có cảm xúc tiêu cực thì chúng ta 
nên kiềm chế cảm xúc tiêu cực 
để không ảnh hưởng đến sức 
khỏe, học tập của bản thân và các  mối quan hệ xung quanh.      3. Vận        dụng:        Hoạt động     
4’ 1: Thư giãn - GV bật nhạc thư giãn và yêu  - HS thực hiện.  cơ thể 
cầu HS ngồi ngay ngắn, nhắm  Mục tiêu: 
mắt, thả lỏng cơ thể, đầu óc thư  HS thư giãn giãn.  thoải mái,    đầu óc. 
5’ Hoạt động - HS đọc yêu cầu 2  - 1-2 HS đọc yêu cầu  2: Tạo góc 
- GV cho HS quan sát một số  - HS quan sát và ghi  ghi nhớ. 
mẫu sổ nhật kí và nêu ý nghĩa  nhớ nhiệm vụ.  Mục tiêu: 
của việc viết sổ nhật kí. 
HS ghi nhớ - GV yêu cầu HS về nhà viết nhật 
và thực hiện kí, viết lại những cảm xúc tiêu  được cách 
cực mà em đã trải qua và cách  kiềm chế 
kiềm chế những cảm xúc tiêu cực  cảm xúc  đó.  tiêu cực của  bản thân. 
3’ 3. Củng cố - GV hỏi:  2-3 HS nêu  - dặn dò 
+ Em học được gì qua bài học    này?    Mục tiêu: 
- GV tóm tắt nội dung chính của  - HS lắng nghe  Khái quát  bài học.   
lại nội dung - GV yêu cầu HS đọc lời khuyên - 2 HS đọc, lớp đọc  tiết học    thầm 
- GV nhận xét, đánh giá tiết học  - HS lắng nghe   
Rút kinh nghiệm, bổ sung sau tiết dạy: ………………………………………….. 
……………………………………………………………………………………. 
……………………………………………………………………………………. 
…………………………………………………………………………………….    
