Giáo án Đạo đức 2 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Cả năm) | Tuần 10

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 2 sách Kết nối tri thức trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Hoạt động trải nghiệm lớp 2 KNTT của mình.

Thông tin:
4 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án Đạo đức 2 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Cả năm) | Tuần 10

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 2 sách Kết nối tri thức trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Hoạt động trải nghiệm lớp 2 KNTT của mình.

76 38 lượt tải Tải xuống
Đạo đức
BÀI 10: KIỀM CHẾ CẢM XÚC TIÊU CỰC (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Nêu được cách kiềm chế cảm xúc tiêu cực.
- Thực hiện được việc kiềm chế cảmc tiêu cực phù hợp.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Rèn năng lực điều chỉnh hành vi, phát triển bản thân.
- Hình thành kĩ năng nhận thức, quản lí bản thân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
- Hãy chia sẻ cảm c của em trong
một ngày?
- Nhận xét, tuyên dương HS.
2. Dy bài mới:
2.1. Khởi động:
- GV kể u chuyện “Hạt mầm nhút
nhát” cho HS nghe.
- Em thích hạt mầm nào? Vì sao?
- Nhận xét, dẫn dắt vào bài.
2.2. Khám phá:
*Hoạt động 1: m hiểu ý nghĩa của
việc kiềm chế cảm xúc tiêu cực.
- GV yêu cầu HS làm việc cặp đôi, đọc
tình huống 1 trong SGK, thảo luận với
bạn để nhận xét về cách vượt qua sự lo
lắng, sợ hãi của Hoa.
- Mời đại diện nhóm chia sẻ câu
chuyn.
- GV yêu cầu HS chia sẻ với bn bên
cạnh về những tình huống làm em lo
lắng, shãi cách em vượt qua sự lo
lắng, sợ hãi đó.
- GV kết luận: Cách kiềm chế cảm c
tiêu cực:
+ Hít thở sâu đgiữ bình tĩnh.
+ Phân tích nỗi sợ xác định nhng
lo lắng đó là gì.
+ Dũng cảm đối diện với nỗi sợ đó
+ Tâm sự với bạn bè, người thân.
- 2-3 HS nêu.
- HS lắng nghe.
- HS trả li.
- HS thảo luận theo cặp.
- 2-3 HS đại diện nhóm trả lời.
- HS nhận xét.
- 2-3 HS chia sẻ.
- HS lắng nghe.
- GV tiếp tục yêu cầu HS làm việc cặp
đôi, đọc tình huống 2 trong SGK, thảo
luận với bạn để trả lời câu hỏi:
+ Bạn nào đã kiềm chế được cảm c
tiêu cực? kiềm chế bằng cách nào?
+ Việc kiềm chế cảm xúc tiêu cực đã
đem lại điều gì cho bạn?
- GV kết luận: Biết kiềm chế cảm xúc
tiêu cực sẽ giúp ta suy nghĩ ràng
sáng tạo, dễ ng thành công trong
cuộc sống.
*Hoạt động 2: Tìm hiểu cách kiềm
chế cảm xúc tiêu cực
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc
các cách kiềm chế cảm xúc trong sách
và trả lời câu hỏi:
+ Em đã từng áp dụng cách nào đ
kiềm chế cảm xúc tiêu cực? Sau đó em
cảm thấy như thế nào?
+ Em còn biết cách kiềm chế cảm c
tiêu cực nào khác?
- GV nhận xét, tuyên dương.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em hc bài gì?
- Về nhà hãy vận dụng bài học vào
cuộc sống.
- Nhận xét giờ hc.
- HS thảo luận theo cặp
- HS chia sẻ kết quả thảo luận.
- HS nhận xét, b sung.
- HS thảo luận theo cặp.
- HS chia sẻ.
- 3-4 HS trả lời.
- HS lắng nghe.
- HS nhận xét, b sung
Đạo đức
BÀI 10: KIỀM CHẾ CẢM XÚC TIÊU CỰC (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Củng c, khắc sâu kiến thức đã hc để thực hành xử lý tình huống cthể.
*Phát triển năng lực và phẩm cht:
- Rèn năng lực điều chỉnh hành vi, phát triển bản tn.
- Hình thành kĩ năng nhận thức, qun lí bản thân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
- Nêu cách kiềm chế cảm c tiêu cực?
- Nhận xét, tuyên dương HS.
2. Dy bài mới:
- 2-3 HS nêu.
2.1. Giới thiệu bài:
2.2. Luyện tập:
*i 1: Xác định việc em đồng nh
không đồng tình
- GV yêu cầu HS đọc hai nh huống
trong SGK để lựa chọn cách ứng xử mà
em đồng tình
- GV hỏi thêm: sao em đồng tình
với cách ng xử đó? Em còn cách ứng
xử nào khác không?
- GV chốt câu trả lời.
- Nhận xét, tuyên dương.
*i 2: Đóng vai xử tình huống
- GV yêu cầu HS tho lun nhóm 4,
chọn mt tình huống trong SGK để đưa
ra cách xtình huống phân công
đóng vai trong nhóm.
- Tổ chức cho HS chia sẻ và đóng vai.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em hc bài gì?
- Về nhà hãy vận dụng bài học vào
cuộc sống.
- Nhận xét giờ hc.
- HS đọc tình huống và trả lời.
- 2-3 HS chia sẻ.
- HS thảo luận nhóm 4:
Tình huống 1: nhóm 1, 2, 3
Tình huống 2: nhóm 4, 5, 6
Tình huống 3: nhóm 7, 8, 9
- Các nhóm thực hin.
- Cả lớp quan sát, nhận xét cách x
của nhóm bạn.
- HS trả li.
Đạo đức
BÀI 10: KIỀM CHẾ CẢM XÚC TIÊU CỰC (Tiết 3)
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Vận dụng nội dung bài học vào cuộc sng để thực hành xử lý tình huống c thể.
*Phát triển năng lực và phẩm cht:
- Rèn năng lực điều chỉnh hành vi, phát triển bản tn.
- Hình thành kĩ năng nhận thức, qun lí bản thân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
- Nêu việc làm đ kiềm chế cảm xúc
tiêu cực?
- Nhận xét, tuyên dương HS.
- 2-3 HS nêu.
2. Dy bài mới:
2.1. Giới thiệu bài:
2.2. Vận dụng:
*Yêu cầu 1: Chia sẻ những cảm xúc
tiêu cực em đã gặp phải cách
em kiềm chế cảm xúc đó.
- GV YC thảo lun nhóm đôi, chia sẻ
với bạn về nhng cảm xúc tiêu cực
em đã gp phải và cách em kiềm chế
cảm xúc đó.
- Tổ chức cho HS chia sẻ.
- Nhận xét, tuyên dương.
*Yêu cầu 2: Cùng các bạn thực hiện
những hành động sau khi thấy tức
giận, mệt mi, lo lng, căng thng,…
- Gọi HS đọc yêu câu 2.
- HD HS viết ra giấy những hành động
nhằm kiềm chế cảmc tiêu cực.
- GV cho HS chia sẻ trước lp
*Thông điệp:
- Gọi HS đọc thông điệp sgk/tr.50.
- Nhắc HS ghi nhớ và vận dụng thông
điệp vào cuộc sng.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em hc bài gì?
- Về nhà hãy vận dụng bài học vào
cuộc sống.
- Nhận xét giờ hc.
- HS thảo luận theo cặp.
- 3-5 HS chia sẻ.
- HS đọc.
- HS thực hiện theo nhóm 4.
- HS thực hiện.
- HS đọc.
- HS chia sẻ.
| 1/4

Preview text:

Đạo đức
BÀI 10: KIỀM CHẾ CẢM XÚC TIÊU CỰC (Tiết 1) I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng:
- Nêu được cách kiềm chế cảm xúc tiêu cực.
- Thực hiện được việc kiềm chế cảm xúc tiêu cực phù hợp.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Rèn năng lực điều chỉnh hành vi, phát triển bản thân.
- Hình thành kĩ năng nhận thức, quản lí bản thân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-
GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 1. Kiểm tra:
- Hãy chia sẻ cảm xúc của em trong - 2-3 HS nêu. một ngày?
- Nhận xét, tuyên dương HS. 2. Dạy bài mới: 2.1. Khởi động:
- GV kể câu chuyện “Hạt mầm nhút - HS lắng nghe. nhát” cho HS nghe.
- Em thích hạt mầm nào? Vì sao? - HS trả lời.
- Nhận xét, dẫn dắt vào bài. 2.2. Khám phá:
*Hoạt động 1: Tìm hiểu ý nghĩa của
việc kiềm chế cảm xúc tiêu cực.
- GV yêu cầu HS làm việc cặp đôi, đọc
tình huống 1 trong SGK, thảo luận với - HS thảo luận theo cặp.
bạn để nhận xét về cách vượt qua sự lo lắng, sợ hãi của Hoa.
- Mời đại diện nhóm chia sẻ câu - 2-3 HS đại diện nhóm trả lời. chuyện. - HS nhận xét.
- GV yêu cầu HS chia sẻ với bạn bên - 2-3 HS chia sẻ.
cạnh về những tình huống làm em lo
lắng, sợ hãi và cách em vượt qua sự lo - HS lắng nghe. lắng, sợ hãi đó.
- GV kết luận: Cách kiềm chế cảm xúc tiêu cực:
+ Hít thở sâu để giữ bình tĩnh.
+ Phân tích nỗi sợ và xác định những lo lắng đó là gì.
+ Dũng cảm đối diện với nỗi sợ đó
+ Tâm sự với bạn bè, người thân.
- GV tiếp tục yêu cầu HS làm việc cặp - HS thảo luận theo cặp
đôi, đọc tình huống 2 trong SGK, thảo
luận với bạn để trả lời câu hỏi:
+ Bạn nào đã kiềm chế được cảm xúc - HS chia sẻ kết quả thảo luận.
tiêu cực? kiềm chế bằng cách nào? - HS nhận xét, bổ sung.
+ Việc kiềm chế cảm xúc tiêu cực đã
đem lại điều gì cho bạn?
- GV kết luận: Biết kiềm chế cảm xúc
tiêu cực sẽ giúp ta suy nghĩ rõ ràng và
sáng tạo, dễ dàng thành công trong cuộc sống.
- HS thảo luận theo cặp.
*Hoạt động 2: Tìm hiểu cách kiềm
chế cảm xúc tiêu cực
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc - HS chia sẻ.
các cách kiềm chế cảm xúc trong sách - 3-4 HS trả lời. và trả lời câu hỏi:
+ Em đã từng áp dụng cách nào để - HS lắng nghe.
kiềm chế cảm xúc tiêu cực? Sau đó em cảm thấy như thế nào? - HS nhận xét, bổ sung
+ Em còn biết cách kiềm chế cảm xúc tiêu cực nào khác?
- GV nhận xét, tuyên dương. 3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì?
- Về nhà hãy vận dụng bài học vào cuộc sống. - Nhận xét giờ học. Đạo đức
BÀI 10: KIỀM CHẾ CẢM XÚC TIÊU CỰC (Tiết 2) I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng:
- Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học để thực hành xử lý tình huống cụ thể.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Rèn năng lực điều chỉnh hành vi, phát triển bản thân.
- Hình thành kĩ năng nhận thức, quản lí bản thân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-
GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 1. Kiểm tra:
- Nêu cách kiềm chế cảm xúc tiêu cực? - 2-3 HS nêu.
- Nhận xét, tuyên dương HS. 2. Dạy bài mới:
2.1. Giới thiệu bài: 2.2. Luyện tập:
*Bài 1: Xác định việc em đồng tình
và không đồng tình
- GV yêu cầu HS đọc hai tình huống - HS đọc tình huống và trả lời.
trong SGK để lựa chọn cách ứng xử mà em đồng tình
- GV hỏi thêm: Vì sao em đồng tình - 2-3 HS chia sẻ.
với cách ứng xử đó? Em còn cách ứng xử nào khác không? - GV chốt câu trả lời.
- Nhận xét, tuyên dương.
*Bài 2: Đóng vai xử lí tình huống
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4, - HS thảo luận nhóm 4:
chọn một tình huống trong SGK để đưa Tình huống 1: nhóm 1, 2, 3
ra cách xử lí tình huống và phân công Tình huống 2: nhóm 4, 5, 6 đóng vai trong nhóm.
Tình huống 3: nhóm 7, 8, 9 - Các nhóm thực hiện.
- Tổ chức cho HS chia sẻ và đóng vai.
- Cả lớp quan sát, nhận xét cách xử lí
- Nhận xét, tuyên dương HS. của nhóm bạn.
3. Củng cố, dặn dò: - Hôm nay em học bài gì? - HS trả lời.
- Về nhà hãy vận dụng bài học vào cuộc sống. - Nhận xét giờ học. Đạo đức
BÀI 10: KIỀM CHẾ CẢM XÚC TIÊU CỰC (Tiết 3) I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng:
- Vận dụng nội dung bài học vào cuộc sống để thực hành xử lý tình huống cụ thể.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Rèn năng lực điều chỉnh hành vi, phát triển bản thân.
- Hình thành kĩ năng nhận thức, quản lí bản thân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-
GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 1. Kiểm tra:
- Nêu việc làm để kiềm chế cảm xúc - 2-3 HS nêu. tiêu cực?
- Nhận xét, tuyên dương HS. 2. Dạy bài mới:
2.1. Giới thiệu bài: 2.2. Vận dụng:
*Yêu cầu 1: Chia sẻ những cảm xúc
tiêu cực mà em đã gặp phải và cách
em kiềm chế cảm xúc đó.
- GV YC thảo luận nhóm đôi, chia sẻ - HS thảo luận theo cặp.
với bạn về những cảm xúc tiêu cực mà
em đã gặp phải và cách em kiềm chế cảm xúc đó. - 3-5 HS chia sẻ.
- Tổ chức cho HS chia sẻ.
- Nhận xét, tuyên dương.
*Yêu cầu 2: Cùng các bạn thực hiện
những hành động sau khi thấy tức
giận, mệt mỏi, lo lắng, căng thẳng,…
- Gọi HS đọc yêu câu 2. - HS đọc.
- HD HS viết ra giấy những hành động - HS thực hiện theo nhóm 4.
nhằm kiềm chế cảm xúc tiêu cực.
- GV cho HS chia sẻ trước lớp - HS thực hiện.
*Thông điệp:
- Gọi HS đọc thông điệp sgk/tr.50. - HS đọc.
- Nhắc HS ghi nhớ và vận dụng thông điệp vào cuộc sống.
3. Củng cố, dặn dò: - Hôm nay em học bài gì? - HS chia sẻ.
- Về nhà hãy vận dụng bài học vào cuộc sống. - Nhận xét giờ học.