Đạo đức
BÀI 10: KIỀM CHẾ CẢM XÚC TIÊU CỰC (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Nêu được cách kiềm chế cảm xúc tiêu cực.
- Thực hiện được việc kiềm chế cảmc tiêu cực phù hợp.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Rèn năng lực điều chỉnh hành vi, phát triển bản thân.
- Hình thành kĩ năng nhận thức, quản lí bản thân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
- Hãy chia sẻ cảm c của em trong
một ngày?
- Nhận xét, tuyên dương HS.
2. Dy bài mới:
2.1. Khởi động:
- GV kể u chuyện “Hạt mầm nhút
nhát” cho HS nghe.
- Em thích hạt mầm nào? Vì sao?
- Nhận xét, dẫn dắt vào bài.
2.2. Khám phá:
*Hoạt động 1: m hiểu ý nghĩa của
việc kiềm chế cảm xúc tiêu cực.
- GV yêu cầu HS làm việc cặp đôi, đọc
tình huống 1 trong SGK, thảo luận với
bạn để nhận xét về cách vượt qua sự lo
lắng, sợ hãi của Hoa.
- Mời đại diện nhóm chia sẻ câu
chuyn.
- GV yêu cầu HS chia sẻ với bn bên
cạnh về những tình huống làm em lo
lắng, shãi cách em vượt qua sự lo
lắng, sợ hãi đó.
- GV kết luận: Cách kiềm chế cảm c
tiêu cực:
+ Hít thở sâu đgiữ bình tĩnh.
+ Phân tích nỗi sợ xác định nhng
lo lắng đó là gì.
+ Dũng cảm đối diện với nỗi sợ đó
+ Tâm sự với bạn bè, người thân.
- 2-3 HS nêu.
- HS lắng nghe.
- HS trả li.
- HS thảo luận theo cặp.
- 2-3 HS đại diện nhóm trả lời.
- HS nhận xét.
- 2-3 HS chia sẻ.
- HS lắng nghe.
- GV tiếp tục yêu cầu HS làm việc cặp
đôi, đọc tình huống 2 trong SGK, thảo
luận với bạn để trả lời câu hỏi:
+ Bạn nào đã kiềm chế được cảm c
tiêu cực? kiềm chế bằng cách nào?
+ Việc kiềm chế cảm xúc tiêu cực đã
đem lại điều gì cho bạn?
- GV kết luận: Biết kiềm chế cảm xúc
tiêu cực sẽ giúp ta suy nghĩ ràng
sáng tạo, dễ ng thành công trong
cuộc sống.
*Hoạt động 2: Tìm hiểu cách kiềm
chế cảm xúc tiêu cực
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc
các cách kiềm chế cảm xúc trong sách
và trả lời câu hỏi:
+ Em đã từng áp dụng cách nào đ
kiềm chế cảm xúc tiêu cực? Sau đó em
cảm thấy như thế nào?
+ Em còn biết cách kiềm chế cảm c
tiêu cực nào khác?
- GV nhận xét, tuyên dương.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em hc bài gì?
- Về nhà hãy vận dụng bài học vào
cuộc sống.
- Nhận xét giờ hc.
- HS thảo luận theo cặp
- HS chia sẻ kết quả thảo luận.
- HS nhận xét, b sung.
- HS thảo luận theo cặp.
- HS chia sẻ.
- 3-4 HS trả lời.
- HS lắng nghe.
- HS nhận xét, b sung
Đạo đức
BÀI 10: KIỀM CHẾ CẢM XÚC TIÊU CỰC (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Củng c, khắc sâu kiến thức đã hc để thực hành xử lý tình huống cthể.
*Phát triển năng lực và phẩm cht:
- Rèn năng lực điều chỉnh hành vi, phát triển bản tn.
- Hình thành kĩ năng nhận thức, qun lí bản thân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
- Nêu cách kiềm chế cảm c tiêu cực?
- Nhận xét, tuyên dương HS.
2. Dy bài mới:
- 2-3 HS nêu.
2.1. Giới thiệu bài:
2.2. Luyện tập:
*i 1: Xác định việc em đồng nh
không đồng tình
- GV yêu cầu HS đọc hai nh huống
trong SGK để lựa chọn cách ứng xử mà
em đồng tình
- GV hỏi thêm: sao em đồng tình
với cách ng xử đó? Em còn cách ứng
xử nào khác không?
- GV chốt câu trả lời.
- Nhận xét, tuyên dương.
*i 2: Đóng vai xử tình huống
- GV yêu cầu HS tho lun nhóm 4,
chọn mt tình huống trong SGK để đưa
ra cách xtình huống phân công
đóng vai trong nhóm.
- Tổ chức cho HS chia sẻ và đóng vai.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em hc bài gì?
- Về nhà hãy vận dụng bài học vào
cuộc sống.
- Nhận xét giờ hc.
- HS đọc tình huống và trả lời.
- 2-3 HS chia sẻ.
- HS thảo luận nhóm 4:
Tình huống 1: nhóm 1, 2, 3
Tình huống 2: nhóm 4, 5, 6
Tình huống 3: nhóm 7, 8, 9
- Các nhóm thực hin.
- Cả lớp quan sát, nhận xét cách x
của nhóm bạn.
- HS trả li.
Đạo đức
BÀI 10: KIỀM CHẾ CẢM XÚC TIÊU CỰC (Tiết 3)
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Vận dụng nội dung bài học vào cuộc sng để thực hành xử lý tình huống c thể.
*Phát triển năng lực và phẩm cht:
- Rèn năng lực điều chỉnh hành vi, phát triển bản tn.
- Hình thành kĩ năng nhận thức, qun lí bản thân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
- Nêu việc làm đ kiềm chế cảm xúc
tiêu cực?
- Nhận xét, tuyên dương HS.
- 2-3 HS nêu.
2. Dy bài mới:
2.1. Giới thiệu bài:
2.2. Vận dụng:
*Yêu cầu 1: Chia sẻ những cảm xúc
tiêu cực em đã gặp phải cách
em kiềm chế cảm xúc đó.
- GV YC thảo lun nhóm đôi, chia sẻ
với bạn về nhng cảm xúc tiêu cực
em đã gp phải và cách em kiềm chế
cảm xúc đó.
- Tổ chức cho HS chia sẻ.
- Nhận xét, tuyên dương.
*Yêu cầu 2: Cùng các bạn thực hiện
những hành động sau khi thấy tức
giận, mệt mi, lo lng, căng thng,…
- Gọi HS đọc yêu câu 2.
- HD HS viết ra giấy những hành động
nhằm kiềm chế cảmc tiêu cực.
- GV cho HS chia sẻ trước lp
*Thông điệp:
- Gọi HS đọc thông điệp sgk/tr.50.
- Nhắc HS ghi nhớ và vận dụng thông
điệp vào cuộc sng.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em hc bài gì?
- Về nhà hãy vận dụng bài học vào
cuộc sống.
- Nhận xét giờ hc.
- HS thảo luận theo cặp.
- 3-5 HS chia sẻ.
- HS đọc.
- HS thực hiện theo nhóm 4.
- HS thực hiện.
- HS đọc.
- HS chia sẻ.

Preview text:

Đạo đức
BÀI 10: KIỀM CHẾ CẢM XÚC TIÊU CỰC (Tiết 1) I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng:
- Nêu được cách kiềm chế cảm xúc tiêu cực.
- Thực hiện được việc kiềm chế cảm xúc tiêu cực phù hợp.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Rèn năng lực điều chỉnh hành vi, phát triển bản thân.
- Hình thành kĩ năng nhận thức, quản lí bản thân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-
GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 1. Kiểm tra:
- Hãy chia sẻ cảm xúc của em trong - 2-3 HS nêu. một ngày?
- Nhận xét, tuyên dương HS. 2. Dạy bài mới: 2.1. Khởi động:
- GV kể câu chuyện “Hạt mầm nhút - HS lắng nghe. nhát” cho HS nghe.
- Em thích hạt mầm nào? Vì sao? - HS trả lời.
- Nhận xét, dẫn dắt vào bài. 2.2. Khám phá:
*Hoạt động 1: Tìm hiểu ý nghĩa của
việc kiềm chế cảm xúc tiêu cực.
- GV yêu cầu HS làm việc cặp đôi, đọc
tình huống 1 trong SGK, thảo luận với - HS thảo luận theo cặp.
bạn để nhận xét về cách vượt qua sự lo lắng, sợ hãi của Hoa.
- Mời đại diện nhóm chia sẻ câu - 2-3 HS đại diện nhóm trả lời. chuyện. - HS nhận xét.
- GV yêu cầu HS chia sẻ với bạn bên - 2-3 HS chia sẻ.
cạnh về những tình huống làm em lo
lắng, sợ hãi và cách em vượt qua sự lo - HS lắng nghe. lắng, sợ hãi đó.
- GV kết luận: Cách kiềm chế cảm xúc tiêu cực:
+ Hít thở sâu để giữ bình tĩnh.
+ Phân tích nỗi sợ và xác định những lo lắng đó là gì.
+ Dũng cảm đối diện với nỗi sợ đó
+ Tâm sự với bạn bè, người thân.
- GV tiếp tục yêu cầu HS làm việc cặp - HS thảo luận theo cặp
đôi, đọc tình huống 2 trong SGK, thảo
luận với bạn để trả lời câu hỏi:
+ Bạn nào đã kiềm chế được cảm xúc - HS chia sẻ kết quả thảo luận.
tiêu cực? kiềm chế bằng cách nào? - HS nhận xét, bổ sung.
+ Việc kiềm chế cảm xúc tiêu cực đã
đem lại điều gì cho bạn?
- GV kết luận: Biết kiềm chế cảm xúc
tiêu cực sẽ giúp ta suy nghĩ rõ ràng và
sáng tạo, dễ dàng thành công trong cuộc sống.
- HS thảo luận theo cặp.
*Hoạt động 2: Tìm hiểu cách kiềm
chế cảm xúc tiêu cực
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc - HS chia sẻ.
các cách kiềm chế cảm xúc trong sách - 3-4 HS trả lời. và trả lời câu hỏi:
+ Em đã từng áp dụng cách nào để - HS lắng nghe.
kiềm chế cảm xúc tiêu cực? Sau đó em cảm thấy như thế nào? - HS nhận xét, bổ sung
+ Em còn biết cách kiềm chế cảm xúc tiêu cực nào khác?
- GV nhận xét, tuyên dương. 3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì?
- Về nhà hãy vận dụng bài học vào cuộc sống. - Nhận xét giờ học. Đạo đức
BÀI 10: KIỀM CHẾ CẢM XÚC TIÊU CỰC (Tiết 2) I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng:
- Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học để thực hành xử lý tình huống cụ thể.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Rèn năng lực điều chỉnh hành vi, phát triển bản thân.
- Hình thành kĩ năng nhận thức, quản lí bản thân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-
GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 1. Kiểm tra:
- Nêu cách kiềm chế cảm xúc tiêu cực? - 2-3 HS nêu.
- Nhận xét, tuyên dương HS. 2. Dạy bài mới:
2.1. Giới thiệu bài: 2.2. Luyện tập:
*Bài 1: Xác định việc em đồng tình
và không đồng tình
- GV yêu cầu HS đọc hai tình huống - HS đọc tình huống và trả lời.
trong SGK để lựa chọn cách ứng xử mà em đồng tình
- GV hỏi thêm: Vì sao em đồng tình - 2-3 HS chia sẻ.
với cách ứng xử đó? Em còn cách ứng xử nào khác không? - GV chốt câu trả lời.
- Nhận xét, tuyên dương.
*Bài 2: Đóng vai xử lí tình huống
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4, - HS thảo luận nhóm 4:
chọn một tình huống trong SGK để đưa Tình huống 1: nhóm 1, 2, 3
ra cách xử lí tình huống và phân công Tình huống 2: nhóm 4, 5, 6 đóng vai trong nhóm.
Tình huống 3: nhóm 7, 8, 9 - Các nhóm thực hiện.
- Tổ chức cho HS chia sẻ và đóng vai.
- Cả lớp quan sát, nhận xét cách xử lí
- Nhận xét, tuyên dương HS. của nhóm bạn.
3. Củng cố, dặn dò: - Hôm nay em học bài gì? - HS trả lời.
- Về nhà hãy vận dụng bài học vào cuộc sống. - Nhận xét giờ học. Đạo đức
BÀI 10: KIỀM CHẾ CẢM XÚC TIÊU CỰC (Tiết 3) I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng:
- Vận dụng nội dung bài học vào cuộc sống để thực hành xử lý tình huống cụ thể.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Rèn năng lực điều chỉnh hành vi, phát triển bản thân.
- Hình thành kĩ năng nhận thức, quản lí bản thân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-
GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 1. Kiểm tra:
- Nêu việc làm để kiềm chế cảm xúc - 2-3 HS nêu. tiêu cực?
- Nhận xét, tuyên dương HS. 2. Dạy bài mới:
2.1. Giới thiệu bài: 2.2. Vận dụng:
*Yêu cầu 1: Chia sẻ những cảm xúc
tiêu cực mà em đã gặp phải và cách
em kiềm chế cảm xúc đó.
- GV YC thảo luận nhóm đôi, chia sẻ - HS thảo luận theo cặp.
với bạn về những cảm xúc tiêu cực mà
em đã gặp phải và cách em kiềm chế cảm xúc đó. - 3-5 HS chia sẻ.
- Tổ chức cho HS chia sẻ.
- Nhận xét, tuyên dương.
*Yêu cầu 2: Cùng các bạn thực hiện
những hành động sau khi thấy tức
giận, mệt mỏi, lo lắng, căng thẳng,…
- Gọi HS đọc yêu câu 2. - HS đọc.
- HD HS viết ra giấy những hành động - HS thực hiện theo nhóm 4.
nhằm kiềm chế cảm xúc tiêu cực.
- GV cho HS chia sẻ trước lớp - HS thực hiện.
*Thông điệp:
- Gọi HS đọc thông điệp sgk/tr.50. - HS đọc.
- Nhắc HS ghi nhớ và vận dụng thông điệp vào cuộc sống.
3. Củng cố, dặn dò: - Hôm nay em học bài gì? - HS chia sẻ.
- Về nhà hãy vận dụng bài học vào cuộc sống. - Nhận xét giờ học.