Trang 1
Chủ đề: PHƯƠNG TRÌNH ĐƯỜNG TRÒN
Thời lượng dự kiến: 2 tiết
Giới thiệu chung về chủ đề: Chúng ta đã nghiên cứu về phương trình của đường thẳng và các
vấn đề liên quan đến phương trình đường thẳng. Tiếp theo, chúng ta sẽ nghiên cứu phương trình
của một loại đường rất quen thuộc trong toán học và trong cuộc sống hằng ngày, đó là đường
tròn. Đồng thời, chúng ta cũng sẽ nghiên cứu về phương trình của đường thẳng liên quan đến
phương trình đường tròn.
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
− Nắm được các dạng của phương trình đường tròn.
− Nắm được phương trình tiếp tuyến của đường tròn tại một điểm nằm trên đường tròn.
2. Kĩ năng:
− Nhận dạng được phương trình đường tròn, tìm được toạ độ tâm và bán kính của nó.
− Lập được phương trình đường tròn thỏa điều kiện cho trước.
− Lập được phương trình tiếp tuyến của đường tròn.
3. Tư duy, thái độ:
− Làm quen việc chuyển tư duy hình học sang tư duy đại số.
− Biết quy lạ về quen, có tinh thần xây doing, chủ động phát hiện và chiếm lĩnh tri thức
mới.
− Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, tư duy logic.
− Nghiêm túc học tập, hoạt động nhóm.
4. Định hướng các năng lực có thể hình thành và phát triển:
- Năng lực tự học: Học sinh xác định đúng động cơ và thái học tập; tự đánh giá và điều chỉnh
được kế hoạch học tập; tự nhận xét sai sót và khắc phục sai sót.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Biết tiếp nhận bài tập, câu hỏi, tình huống có vấn đề. Phân tích
vấn đề, đặt câu hỏi và định hướng giải quyết vấn đề.
- Năng lực tự quản lý: Trưởng nhóm biết quản lý nhóm mình, phân nhiệm vụ cho các thành
viên; các thành viên tự ý thức nhiệm vụ của mình và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
- Năng lực giao tiếp: Làm chủ và điều tiết cảm xúc của bản thân trong quá trình học tập và
hoạt động nhóm; tiếp thu kiến thức , tra đổi, học hỏi bạn bè thông qua hoạt động nhóm; có thái
độ tôn trọng, lắng nghe, phản ứng tích cực trong giao tiếp.
- Năng lực hợp tác: Xác định nhiệm vụ của nhóm, trách nhiệm của bản thân, đưa ra ý kiến
đóng góp hoàn thành nhiệm vụ của nhóm.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ: Biết diễn đạt các vấn đề một cách ngắn gọn, dễ hiểu; biết cách
trình bài các kí hiệu toán học.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Giáo viên
- Giáo án, phiếu học tập, phấn, thước kẻ, máy chiếu, ...
2. Học sinh
- Đọc trước bài, SGK, vở ghi. Ôn tập kiến thức về đường tròn đã học. Dụng cụ vẽ hình.
- Kê bàn ngồi theo học nhóm
- Chuẩn bị bảng phụ, bút viết bảng, khăn lau bảng …
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Mục tiêu: Giúp học sinh biết phối hợp, giúp đỡ nhau trong hoạt động nhóm; gợi nhớ lại định
nghĩa đường tròn và khoảng cách giữa hai điểm trong mặt phẳng.