Giáo án dạy thêm Toán 6 Kết nối tri thức tập hợp các số nguyên

Giáo án dạy thêm Toán 6 Kết nối tri thức tập hợp các số nguyên. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 13 trang tổng hợp các kiến thức tổng hợp giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Trang 1
Ngày son: …../…../ … Ngày dạy: …../…../ ……
Chuyên đ 11. TP HP CÁC S NGUYÊN
I. MC TIÊU
1. V kiến thc
- Cng c v s nguyên âm và tp hp các s nguyên
- Biết biu din s nguyên trên trc s
- Biết cách so sánh hai s nguyên
- HS vn dụng được các kiến thc v s nguyên th t trong tp hp s nguyên để
làm bài tp
2. V ng lc
* Năng lực chung:
- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vhọc tập chuẩn bị ở nvà tại
lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp c: HS phân công được nhiệm v trong nhóm, biết hỗ trợ
nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm
vụ.
* Năng lực đặc thù:
- Năng lực giao tiếp toán học: trình bày được lời giải trước tập thlớp, trả lời được
các câu hỏi đặt ra của bạn hc và của giáo viên
- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, thực hiện
được các thao c duy so sánh, phân tích, tổng hợp, khái quát hóa, để nêu được
phương pháp giải c dạng bài tập và tđó áp dụng để giải một số dạng bài tập cụ
thể.
3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: thc hiện đầy đủ các hoạt đng hc tp mt cách t giác, tích cc.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo o kết qu hot đng nhân theo
nhóm, trong đánh giá và t đánh giá.
- Trách nhim: hoàn thành đầy đ, có chất lượng các nhim v hc tp.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, bảng phụ, phấn màu,
2. Học sinh: SGK, bảng nm, bút dạ.
III. TIN TRÌNH BÀI DY
Tiết 1.
A. HOT ĐNG M ĐẦU
a) Mc tiêu:
- HS làm được các bài tp trc nghiệm đu gi.
Trang 2
- Hc sinh nhc lại được các lý thuyết đã hc v s nguyên và th t trong tp hp s
nguyên
b) Ni dung:
- Tr li câu hi trc nghim và câu hi thuyết v s nguyên th t trong tp
hp s nguyên
c) Sn phm:
- Các bài toán liên quan đến s nguyên và th t trong tp hp s nguyên
d) T chc thc hin:
Kim tra trc nghim Hình thức giơ bng kết qu ca hc sinh (cá nhân).
Kim tra lý thuyết bng tr li ming (cá nhân)
BÀI KIM TRA TRC NGHIM ĐẦU GI
Câu 1: Tập hợp các số nguyên kí hiệu là:
A.
¥
B.
*
¥
C.
¢
D.
*
¢
Đáp án C.
Câu 2: Số đối của
–3
là:
A.
3
B.
3-
C.
2
D.
Đáp án A.
Câu 3: Chọn câu sai?
A.
{ }
0;1;2;...=¢
B.
{ }
1;2;3;...=¢
C.
{ }
...; –2;–1;0;1;2;...=¢
D.
{ }
...; –2; –1;1;2;...=¢
Đáp án D.
Câu 4: Chọn câu đúng:
A.
–6 Î ¥
B.
9 Ï ¢
C.
–9 Î ¥
D.
–10 Î ¢
Đáp án D.
Câu 5: Điểm cách
1-
ba đơn vị theo chiều âm là:
A.
3
B.
3-
C.
4-
D.
Đáp án C.
Hoạt động ca GV và HS
Sn phm cần đt
c 1: GV giao nhim v:
NV1: Hoàn thành bài tp trc nghim
đầu gi.
NV2: Nêu kí hiu ca tp hp s
nguyên. Ly 2 ví d v s nguyên âm và
2 ví d v s nguyên dương.
NV3: Để so sánh hai s nguyên chúng ta
s dng nhng hiu nào? Nhn xét v
Kết qu trc nghim
C1
C2
C3
C4
C5
C
A
D
D
C
I. Nhc li lý thuyết
Trang 3
v trí ca hai s nguyên bt trên trc
s.
c 2: Thc hiên nhim v:
- Hoạt đng cá nhân tr li.
c 3: Báo cáo kết qu
NV1: HS giơ bng kết qu trc nghim.
(Yêu cu 2 bn ngi cnh kim tra kết
qu ca nhau)
NV2, 3: HS đng ti ch báo cáo
ớc 4: Đánh gnhn xét kết qu
- GV cho HS khác nhn xét câu tr li
và cht li kiến thc.
- GV yêu cu HS ghi chép kiến thc vào
v
a) S nguyên
+ Tp hp s nguyên dương gm c s
t nhiên
1;2;3;4;¼
+ Tp hp s nguyên âm gm các s
1;2;–3
S nguyên âm đưc nhn
biết bng dấu “– trước s t nhiên
khác
0
. S
không s nguyên dương
cũng không là số nguyên âm.
+ Tp hp
¢
gm các s nguyên âm,
s
và các s nguyên dương gi tp
hp các s nguyên.
{...; 4; 3; 2; 1;0;1;2;3;4;...}= - - - -¢
b) Biu din s nguyên trên trc s
+ Trên trc s nm ngang, đim biu
din s nguyên âm nằm bên trái đim
0
, đim biu din s nguyên dương
nm bên phải đim
0
.
Chiu t trái sang phi là chiều dương,
ngưc li là chiu âm.
Đim biu din s nguyên
a
gi
đim
.
Chú ý: Người ta cũng th v trc s
thẳng đng vi chiu t i lên
chiều dương, chiều ngược li là chiu
âm.
c) So sánh hai s nguyên
+ Trên trc s nm ngang, nếu điểm
a
nằm bên trái đim
b
thì s nguyên
a
nh hơn số nguyên
b
, kí hiu
ab<
.
+ Mi s nguyên âm đều nh hơn
0
,
do dó nh hơn mọi s nguyên dương.
Chú ý: Kí hiu
ab£
có nghĩa là
a
nh hơn
b
hoc
a
bng
b
,
ab³
nga là
a
ln n
b
hoc
bng
b
.
B. HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Dng 1: Biu din s nguyên tp hp các s nguyên
Trang 4
a) Mc tiêu:
- Biết cách biu din các s nguyên trên trc s
- S dng được cáchiu tp hp
b) Ni dung: Bài 1; 2; 3; 4; 5
c) Sn phm: Li gii ca các bài toán
d) T chc thc hin:
Hoạt động ca GV và HS
Sn phm cần đt
c 1: Giao nhim v 1
- GV cho HS đọc đ bài 1.
Yêu cu HS hoạt động cá nhân làm
bài
c 2: Thc hin nhim v
- HS đc đ bài , thc hin theo
yêu cu
c 3: o cáo kết qu
- 2 HS đng ti ch tr li và các
HS khác lng nghe, xem li bài
trong v.
c 4: Đánh gkết qu
- GV cho HS nhn xét bài làm ca
HS và cht li mt ln na cách
làm ca dng bài tp.
Bài 1: Đin vào ch (…):
a) Nếu
2 021+
biu diễn năm
2 021
sau công
nguyên thì
537-
biu diễn …
b) Nếu
7
o
C-
biu din
7
o
i
0
o
C
thì
8
o
C+
biu diễn …
c) Nếu
5 000-
đng biu din s tin n thì
10 000+
biu diễn …
Giải:
a) năm
537
sau công nguyên
b)
8
o
trên
0
o
C
c) s tin ta có
c 1: Giao nhim v
- GV cho HS đọc đ bài bài 2.
Yêu cu:
- HS thc hin gii toán cá nhân
- HS so sánh kết qu vi bn bên
cnh
c 2: Thc hin nhim v
- HS đc đ bài, làm bài nhân
tho lun cặp đôi theo bàn tr li
câu hi .
c 3: o cáo kết qu
- HS hoạt đng nhân, đi din 3
hs lên bng trình bày, mi HS làm
1 ý
c 4: Đánh gkết qu
- GV cho HS nhn xét chéo bài làm
Bài 2: a) Biu din các s
5; 3; 2;3;4;6---
trên
trc s;
b) Biu din các s nguyên âm nm gia
4-
và
5
trên trc s;
c) Trên trc s đim nào biu din các s
nguyên âm nm gia hai s
4-
và
3-
không?
Gii
a)
b)
c) Không s nguyên âm nm gia hai s
4-
3-
Trang 5
ca các bn cht li mt ln na
cách làm ca dng bài tp.
c 1: Giao nhim v
- GV cho HS đọc đ bài bài 3.
Yêu cu:
- HS thc hin gii toán cá nhân
- HS so sánh kết qu vi bn bên
cnh
c 2: Thc hin nhim v
- HS đc đ bài, làm bài nhân và
tho lun cặp đôi theo bàn tr li
câu hi .
c 3: o cáo kết qu
- HS hoạt đng nhân, đi din 3
hs lên bng trình bày, mi HS làm
1 ý
c 4: Đánh gkết qu
- GV cho HS nhn xét chéo bài làm
ca các bn cht li mt ln na
cách làm ca dng bài tp.
Bài 3: a) Biu din các s
3; 2;2;4--
trên trc
s;
b) Biu din các s nguyên âm nm gia
5-
và
1-
trên trc s;
c) Trên trc s đim nào biu din các s
nguyên âm nm gia hai s
5-
và
4-
không?
Gii
a)
b)
c) Khôngs nguyên âm nm gia hai s
5-
4-
c 1: Giao nhim v
- GV cho HS đọc đ bài bài 4.
Yêu cu:
- HS thc hin cặp đôi
- Nêu lưu ý sau khi gii toán
c 2: Thc hin nhim v
- HS đc đ bài, hot đng cặp đôi
gii toán
c 3: o cáo kết qu
- 3 đại din cặp đôi lên bng trình
bày kết qu
c 4: Đánh gkết qu
- GV cho HS nhn xét chéo bài làm
ca các bn cht li mt ln na
cách làm ca dng bài tp.
Bài 4: Trong các cách viết sau, cách nào đúng,
cách nào sai?
a)
3¥
b)
6 Î ¥
c)
0 Ï ¢
d)
2¢
e)
1Î ¢
f)
1
2
Î ¢
g)
5¢
h)
4 Î ¢
i)
3¢
j)
4¥
Gii:
a)
3¥
Sai b)
6 Î ¥
Đúng
c)
0 Ï ¢
Sai d)
2¢
Đúng
e)
1Î ¢
Đúng f)
1
2
Î ¢
Sai
g)
5¢
Sai h)
4 Î ¢
Đúng
i)
3¢
Đúng j)
4¥
Sai
c 1: Giao nhim v
Bài 5: Đin
,ÎÏ
vào ô trng cho thích hp:
Trang 6
- GV cho HS đọc đ bài bài 4.
Yêu cu:
- HS thc hin cặp đôi
- Nêu lưu ý sau khi gii toán
c 2: Thc hin nhim v
- HS đc đ bài, hoạt đng cặp đôi
gii toán
c 3: o cáo kết qu
- 3 đại din cp đôi lên bng trình
bày kết qu
c 4: Đánh gkết qu
- GV cho HS nhn xét chéo bài làm
ca các bn cht li mt ln na
cách làm ca dng bài tp.
a)
3 ¢
b)
2 - ¥
c)
0 ¢
d)
5 - ¢
e)
30 ¥
f)
20 - ¢
g)
5 - ¥
h)
15 ¢
Gii:
a)
Î
b)
Ï
c)
Î
d)
Î
e)
Î
f)
Î
g)
Ï
h)
Î
Tiết 2:
Dng toán: Sonh các s nguyên
a) Mc tiêu:
- Vn dng đưc kiến thc v th t trong tp hp s nguyên đ so sánh hai s
nguyên
- Tìm s liền trước, lin sau ca mt s nguyên
b) Ni dung: Bài 1; 2; 3; 4, 5, 6
c) Sn phm: Li gii ca các bài toán
d) T chc thc hin:
Hoạt động ca GV và HS
Sn phm cần đt
c 1: Giao nhim v
- GV cho HS đọc đ bài bài 1.
Yêu cu:
- HS thc hin theo nhóm 4
- Nêu lưu ý sau khi gii toán
c 2: Thc hin nhim v
- HS đc đ bài, hoạt động gii bài
toán theo nm.
HS phân nhim v trình bày bài
tp vào bng nhóm
c 3: o cáo kết qu
Bài 1: So sánh các s nguyên sau:
a)
3
5
b)
3-
và
5-
c)
1
10 000-
d)
200-
và
2 000-
e)
10
15-
f)
18-
0
Gii:
Bài 1:
a)
35<
b)
35- > -
c)
1 10 000 >
d)
200 2 000>
e)
10 –15>
f)
18 0<
Trang 7
- HS trưng kết qu nhóm
- 1 đi din nhóm trình bày cách làm
- HS phn biện đại din nhóm tr
li
c 4: Đánh gkết qu
- GV cho HS nhn xét chéo bài làm
ca nhóm. GV cht li c nh cht
đã được áp dng trong vic gii bài
tp
c 1: Giao nhim v
- GV cho HS đọc đ bài bài 2.
- Yêu cu HS làm bài tp nhân, 3
HS lên bng mi bn làm 2 ý
c 2: Thc hin nhim v
- 3 HS lên bng gii toán, HS làm
vào v
c 3: o cáo kết qu
- HS làm việc cá nhân i lp
c 4: Đánh gkết qu
- GV cho HS nhn xét bài làm ca
bn. GV cht li kết qu và c bước
gii
Bài 2: So sánh các s nguyên sau:
a)
9
2
b)
7-
và
1-
c)
9
và
999-
d)
0
và
80
e)
10-
và
40-
f)
và
9-
Gii
Bài 2:
a)
92>
b)
–7 –1 <
c)
9 999 >
d)
0 80<
e)
–10 –40>
f)
0 –9>
c 1: Giao nhim v
- GV cho HS đọc đ bài bài 3.
Yêu cu:
- HS thc hin theo nm đôi
- Nêu lưu ý sau khi gii toán
c 2: Thc hin nhim v
- HS đc đ bài, hoạt động gii bài
toán theo cặp đôi.
HS phân nhim v trình bày bài
tp
c 3: o cáo kết qu
- Yêu cầu 2 đi din nhóm trình bày
kết qu trên bng (mỗi đi din 1 ý)
- Đại din nhóm trình bày cách làm
- HS phn biện đại din nhóm tr
Bài 3: a) Sp xếp các s nguyên sau theo
th t tăng dn:
14;10;7;2;1;0;
b) Sp xếp các s nguyên sau theo th t
gim dn:
101;23;0;7;11;100.
Gii
Bài 3: a)
10;1;0;2;7;14
b)
101;11;0;7;23;100.
Trang 8
li
c 4: Đánh gkết qu
- GV cho HS nhn xét chéo bài làm
ca nhóm.
GV cht li kết qu và ch làm bài
c 1: Giao nhim v
- GV cho HS đọc đ bài bài 4.
Yêu cu:
- Tương t cách làm bài tp 3, làm
bài tp 4 cá nhân
- 2 HS lên bng.
c 2: Thc hin nhim v
- 2 HS lên bng gii toán
- HS dưới lp làm vào v
c 3: o cáo kết qu
- HS làm việc cá nhân i lp
c 4: Đánh gkết qu
- GV cho HS nhn xét bài làm ca
bn.
- u cu HS ghi nh các bươc gii
toán
Bài 4: a) Sp xếp các s nguyên sau theo
th t tăng dn:
3;16;5;8;4;0;
b) Sp xếp các s nguyên sau theo th t
gim dn:
123;13;0;5;1 000;9.
Gii
Bài 4: a)
16;4;0;3;5;8
b)
123;5;0;9;13;1 000.
c 1: Giao nhim v
- GV cho HS đọc đ bài bài 5.
- Yêu cu HS tho lun nhóm và gii
toán
c 2: Thc hin nhim v
- HS đc đ bài, hoạt động gii bài
toán theo nhóm
HS suy ng và gii toán
c 3: o cáo kết qu
- Yêu cầu đại din nhóm trình bày
kết qu
- Đại din nhóm trình bày cách làm
Bài 5: Đin du
“”+
hoc
“”-
vào ch
( )
...
để đưc kết qu đúng:
a)
03
b)
03
c)
48¼ < ¼
d)
57¼ > ¼
e)
52¼>
f)
64¼<
Gii:
Bài 5:
a)
0 –3>
b)
03<+
c)
4 8 + < +
d)
–5 –7>
e)
52+>
f)
–6 4<
Trang 9
- HS phn biện đại din nhóm tr
li
c 4: Đánh gkết qu
- GV cho HS nhn xét chéo bài làm
ca nhóm.
GV cht li kết qucách làm bài
c 1: Giao nhim v
- GV cho HS đọc đ bài bài 6.
Yêu cu:
- HS thc hiện theo nhóm đôi
- Nêu lưu ý sau khi gii toán
c 2: Thc hin nhim v
- HS đc đ bài, hoạt động gii bài
toán theo cặp đôi.
HS phân nhim v trình bày bài
tp
c 3: o cáo kết qu
- GV yêu cu HS báo cáo kết qu tr
li ming ti ch
c 4: Đánh gkết qu
- GV cho HS nhn xét chéo bài làm
ca nhóm.
GV cht li kết qucách làm bài
Bài 6: Đin du
“”+
hoc
“”-
vào ch
( )
...
để đưc kết qu đúng:
a)
02
b)
02
c)
59¼ < ¼
d)
68¼ > ¼
e)
41¼>
f)
51¼<
Gii:
Bài 6:
a)
0 –2>
b)
02<+
c)
59+ < +
d)
6 8>
e)
41+>
f)
5 1<
Tiết 3:
Dng toán: Các bài toán tìm s đi; tìm s liền trưc, lin sau ca mt s nguyên
a) Mc tiêu:
- Thc hin tìm s đối; tìm s liền trước, lin sau ca mt s nguyên
b) Ni dung: Bài 1; 2; 3; 4, 5
c) Sn phm: Li gii ca các bài toán
d) T chc thc hin:
Hoạt động ca GV và HS
Sn phm cn đt
c 1: Giao nhim v
- GV cho HS đọc đ bài bài 1.
- HS giải toán theo cá nhân và trao đi
kết qu cặp đôi
c 2: Thc hin nhim v
Bài 1: Tìm s đi ca
2; 3;–6;0;1.++
Bài 2: Tìm s đi ca
5; 6;2;3;1.++
Gii
Bài 1:
2;–3; 6;0;–1.+
Bài 2:
5;6; 2; 3; 1.+++
Trang 10
- HS thc hin gii bài tp nhân, trao
đổi kết qu theo cp
c 3: o cáo kết qu
- 1 HS lên bng trình bày bng
HS dưới lp quan sát, nhn xét bài làm
c 4: Đánh gkết qu
- GV cho HS nhn xét bài làm ca bn.
- GV nhn xét kết qu và cht kiến thc
c 1: Giao nhim v
- GV cho HS đọc đ bài bài 2.
c 2: Thc hin nhim v
- HS đc đ bài, hoạt động gii bài toán
theo nhóm
HS suy ngvà gii toán
c 3: o cáo kết qu
- Yêu cầu đại din nhóm trình bày kết
qu
- Đại din nhóm trình bày cách làm
- HS phn biện và đi din nm tr li
c 4: Đánh gkết qu
- GV cho HS nhn xét chéo bài làm ca
nhóm.
GV cht li kết qu cách làm bài,
khen thưng nhóm gii nhanh chính
xác bài toán
Bài 3: Tìm
x Î ¢
, biết:
a)
07x££
b)
50x- < <
c)
31x- £ £ -
d)
51x- £ <
e)
32x- < £
f)
65x- < < -
Gii
Bài 3:
a)
{0;1;2;3;4;5;6;7}x Î
b)
{ 4; 3; 2; 1}x Î - - - -
c)
{ 3; 2; 1}x Î - - -
d)
{ 5; 4; 3; 2; 1;0}x Î - - - - -
e)
{ 2; 1;0;1;2}x Î - -
f) Không có giá tr nào ca
x
tha mãn.
c 1: Giao nhim v
- GV cho HS đọc đ bài bài 3.
- HS giải toán theo cá nhân và trao đi
kết qu cặp đôi
c 2: Thc hin nhim v
- HS thc hin gii bài tp nhân, trao
đổi kết qu theo cp
c 3: o cáo kết qu
- 1 HS lên bng trình bày bng
HS dưới lp quan sát, nhn xét bài làm
c 4: Đánh gkết qu
Bài 4: Thay du
*
thành các ch s
thích hp:
a)
841 84*- < -
b)
5*8 518- < -
c)
*5 25- > -
d)
99* 991- > -
e)
76* 761- > -
f)
1*5 115- > -
Giải
Bài 4:
a)
*0=
b)
* {2;3;4;5;6;7;8;9}Î
Trang 11
- GV cho HS nhn xét bài làm ca bn.
- GV nhn xét kết qu và cht kiến thc
c)
* {0;1}Î
d)
*0=
e)
*0=
f)
*0=
c 1: Giao nhim v
- GV cho HS đọc đ bài bài 4.
- Yêu cu HS hoạt đng cá nhân
c 2: Thc hin nhim v
- 1 HS lên bng gii bài tp
c 3: o cáo kết qu
- 1 HS lên bng trình bày bng
HS dưới lp quan sát, nhn xét bài làm
c 4: Đánh gkết qu
- GV cho HS nhn xét bài làm ca bn.
- GV nhn xét kết qu và cht kiến thc
GV tóm tt kiến thc toàn bui dy
Bài 5: a) Tìm s lin sau ca các s:
8;59;0;62;
b) Tìm s liền trưc ca các s:
9;0;13;29.
Giải
Bài 5: a)
9;58;1;61;
b)
10;1;12;30.
NG DN V NHÀ
- Ôn tp lí thuyết xem li các bài tập đã cha
- Hoàn thành các bài tp
Bài 1: Đin vào ch
( )
...
:
a) Nếu
1 996+
biu diễn năm
1 996
sau công nguyên thì
2 005-
biu diễn …
b) Nếu
4
o
C-
biu din
4
o
i
0
o
C
thì
9
o
C+
biu diễn …
c) Nếu
20 000
đng biu din s tin ta có thì
20 000-
biu diễn
Bài 2: a) Biu din các s
–3;2;–1;0
trên trc s;
b) Biu din các s nguyên âm nm gia
3-
và
3
trên trc s;
c) Trên trc s đim nào biu din các s nguyên âm nm gia hai s
3-
và
2-
không?
Bài 3: Trong các cách viết sau, cách nào đúng, cách nào sai?
a)
6¥
b)
20 Î ¥
c)
0 Î ¢
d)
8 Î ¢
e)
1¢
Bài 4: Đin
,ÎÏ
vào ô trng cho thích hp:
a)
90 ¥
b)
6 - ¥
c)
19 - ¢
d)
79 ¢
Bài 5: Tìm s đi ca
4;–1;1;0;7.
Bài 6: So sánh các s nguyên sau:
Trang 12
a)
13
và
29
b)
8-
và
5-
c)
1-
Bài 7: a) Sp xếp các s nguyên sau theo th t tăng dn:
15;3;0;17;32;–6;
b) Sp xếp các s nguyên sau theo th t gim dn:
0;10;–29;2018.
Bài 8: Tìm
x Î ¢
, biết:
a)
10 7x- £ £ -
b)
54x- < <
c)
23x- £ £
Bài 9: a) Tìm s lin sau ca c s:
4;–2;0;1;
b) Tìm s liền trước ca các s:
6;2;6;7.
Bài 10*: Tìm x nguyên tha mãn:
a)
10x =
b)
2x £
c)
1x >
d)
24x
NG DN
Bài 1:
a) Nếu
1 996+
biu diễn năm
1 996
sau công nguyên thì
2 005-
biu din năm
2 005
trước công nguyên
b) Nếu
4
o
C-
biu din
4
o
i
0
o
C
thì
9
o
C+
biu din
9
o
trên
0
o
C
c) Nếu
20 000
đng biu din s tin ta có thì
20 000-
biu din s tin ta n
Bài 2: a)
b)
c) Không có s nguyên âm nm gia hai s
3-
và
2-
.
Bài 3:
a)
6¥
Sai b)
20 Î ¥
Đúng c)
0 Î ¢
Đúng d)
8 Î ¢
Đúng e)
1¢
Đúng
Bài 4:
a)
90 Î ¥
b)
6 Ï- ¥
c)
19 Î- ¢
d)
79 Î ¢
Bài 5: Các s đi là:
4; 1; 1;0; 7.+ + - +
Trang 13
Bài 6:
a)
13 29<
b)
85- < -
c)
91>-
Bài 7: a)
32;–6; 3;0;15;17-
b)
2018;10;0; 29-
Bài 8:
a)
{ }
10; 9; 8; 7x - - - -Î
b)
{ }
4; 3; 2; 1;0;1;2;3x - - - -Î
c)
{ }
2; 1;0;1;2;3x --Î
Bài 9: a) S lin sau ca c s đó:
5;–1;1;0;
b) S liền trước ca các s đó:
7;1;5;6.
Bài 10*:
a)
10x =
hoc
10x =-
b)
22x- £ £
{ }
2; 1;0;1;2x --Î
c)
1x >
hoc
1x <-
{ }
2;3;4;5;...x Î
hoc
{ }
...; 4; 3; 2x - - -Î
d)
3x =
hoc
4x =
{ }
4; 3;3;4x --Î
| 1/13

Preview text:

Ngày soạn: …../…../ ……
Ngày dạy: …../…../ ……
Chuyên đề 11. TẬP HỢP CÁC SỐ NGUYÊN I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức

- Củng cố về số nguyên âm và tập hợp các số nguyên
- Biết biểu diễn số nguyên trên trục số
- Biết cách so sánh hai số nguyên
- HS vận dụng được các kiến thức về số nguyên và thứ tự trong tập hợp số nguyên để làm bài tập 2. Về năng lực
* Năng lực chung:
- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ
nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. * Năng lực đặc thù:
- Năng lực giao tiếp toán học: trình bày được lời giải trước tập thể lớp, trả lời được
các câu hỏi đặt ra của bạn học và của giáo viên
- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, thực hiện
được các thao tác tư duy so sánh, phân tích, tổng hợp, khái quát hóa, … để nêu được
phương pháp giải các dạng bài tập và từ đó áp dụng để giải một số dạng bài tập cụ thể. 3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo
nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, bảng phụ, phấn màu,
2. Học sinh: SGK, bảng nhóm, bút dạ.
III. TIỀN TRÌNH BÀI DẠY Tiết 1.
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a) Mục tiêu:
- HS làm được các bài tập trắc nghiệm đầu giờ. Trang 1
- Học sinh nhắc lại được các lý thuyết đã học về số nguyên và thứ tự trong tập hợp số nguyên b) Nội dung:
- Trả lời câu hỏi trắc nghiệm và câu hỏi lý thuyết về số nguyên và thứ tự trong tập hợp số nguyên c) Sản phẩm:
- Các bài toán liên quan đến số nguyên và thứ tự trong tập hợp số nguyên
d) Tổ chức thực hiện:
Kiểm tra trắc nghiệm – Hình thức giơ bảng kết quả của học sinh (cá nhân).
Kiểm tra lý thuyết bằng trả lời miệng (cá nhân)
BÀI KIỂM TRA TRẮC NGHIỆM ĐẦU GIỜ
Câu 1: Tập hợp các số nguyên kí hiệu là: A. ¥ B. * ¥ C. ¢ D. * ¢ Đáp án C.
Câu 2: Số đối của –3 là: A. 3 B. - 3 C. 2 D. 4 Đáp án A.
Câu 3: Chọn câu sai? A. ¢ = {0;1;2;.. } . B. ¢ = {1;2;3;.. } .
C. ¢ = {...; –2; –1;0;1;2;.. } .
D. ¢ = {...; –2; –1;1;2;.. } . Đáp án D.
Câu 4: Chọn câu đúng: A. –6 Î ¥ B. 9 Ï ¢ C. –9 Î ¥
D. –10 Î ¢ Đáp án D.
Câu 5: Điểm cách - 1 ba đơn vị theo chiều âm là: A. 3 B. - 3 C. - 4 D. 4 Đáp án C.
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm cần đạt
Bước 1: GV giao nhiệm vụ:
NV1: Hoàn thành bài tập trắc nghiệm Kết quả trắc nghiệm đầu giờ.
NV2: Nêu kí hiệu của tập hợp số C1 C2 C3 C4 C5
nguyên. Lấy 2 ví dụ về số nguyên âm và
2 ví dụ về số nguyên dương. C A D D C
NV3: Để so sánh hai số nguyên chúng ta
sử dụng những kí hiệu nào? Nhận xét về I. Nhắc lại lý thuyết Trang 2
vị trí của hai số nguyên bất kì trên trục a) Số nguyên số.
+ Tập hợp số nguyên dương gồm các số tự nhiên 1;2;3;4;¼
Bước 2: Thực hiên nhiệm vụ:
+ Tập hợp số nguyên âm gồm các số
- Hoạt động cá nhân trả lời.
–1; –2; –3;¼ Số nguyên âm được nhận
biết bằng dấu “–” ở trước số tự nhiên
Bước 3: Báo cáo kết quả
khác 0 . Số 0 không là số nguyên dương cũng không là số NV1: HS giơ bả nguyên âm.
ng kết quả trắc nghiệm.
+ Tập hợp ¢ gồm các số nguyên âm,
(Yêu cầu 2 bạn ngồi cạnh kiểm tra kết số 0 và các số nguyên dương gọi là tập quả của nhau) hợp các số nguyên.
¢ = {...;- 4;- 3;- 2;- 1;0;1;2;3;4;...}
NV2, 3: HS đứng tại chỗ báo cáo
b) Biểu diễn số nguyên trên trục số
+ Trên trục số nằm ngang, điểm biểu
Bước 4: Đánh giá nhận xét kết quả
diễn số nguyên âm nằm bên trái điểm
- GV cho HS khác nhận xét câu trả lời 0 , điểm biểu diễn số nguyên dương
và chốt lại kiến thức. nằm bên phải điểm 0 .
Chiều từ trái sang phải là chiều dương,
ngược lại là chiều âm.
- GV yêu cầu HS ghi chép kiến thức vào Điểm biểu diễn số nguyên a gọi là vở điểm a .
Chú ý: Người ta cũng có thể vẽ trục số
thẳng đứng với chiều từ dưới lên là
chiều dương, chiều ngược lại là chiều âm.
c) So sánh hai số nguyên
+ Trên trục số nằm ngang, nếu điểm a
nằm bên trái điểm b thì số nguyên a
nhỏ hơn số nguyên b , kí hiệu a < b .
+ Mọi số nguyên âm đều nhỏ hơn 0 ,
do dó nhỏ hơn mọi số nguyên dương.
Chú ý: Kí hiệu a £ b có nghĩa là a
nhỏ hơn b hoặc a bằng b , a ³ b
nghĩa là a lớn hơn b hoặc a bằng b .
B. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Dạng 1: Biểu diễn số nguyên và tập hợp các số nguyên
Trang 3 a) Mục tiêu:
-
Biết cách biểu diễn các số nguyên trên trục số
- Sử dụng được các kí hiệu tập hợp
b) Nội dung: Bài 1; 2; 3; 4; 5
c) Sản phẩm: Lời giải của các bài toán
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm cần đạt
Bước 1: Giao nhiệm vụ 1
Bài 1: Điền vào chỗ (…):
- GV cho HS đọc đề bài 1.
a) Nếu + 2 021 biểu diễn năm 2 021 sau công
Yêu cầu HS hoạt động cá nhân làm nguyên thì - 537 biểu diễn … b) Nếu biểu diễn bài - 7oC
7o dưới 0oC thì + 8oC Bướ biểu diễn …
c 2: Thực hiện nhiệm vụ
c) Nếu - 5 000 đồng biểu diễn số tiền nợ thì
- HS đọc đề bài , thực hiện theo + 10 000 biểu diễn … yêu cầu
Bước 3: Báo cáo kết quả Giải:
- 2 HS đứng tại chỗ trả lời và các a) năm 537 sau công nguyên
HS khác lắng nghe, xem lại bài
b) 8o trên 0oC trong vở. c) số tiền ta có
Bước 4: Đánh giá kết quả
- GV cho HS nhận xét bài làm của
HS và chốt lại một lần nữa cách
làm của dạng bài tập.
Bài 2: a) Biểu diễn các số - 5;- 3;- 2;3;4;6 trên
Bước 1: Giao nhiệm vụ trục số;
- GV cho HS đọc đề bài bài 2.
b) Biểu diễn các số nguyên âm nằm giữa - 4 và Yêu cầu: 5 trên trục số;
c) Trên trục số có điểm nào biểu diễn các số
- HS thực hiện giải toán cá nhân
nguyên âm nằm giữa hai số - 4 và - 3 không?
- HS so sánh kết quả với bạn bên Giải cạnh a)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS đọc đề bài, làm bài cá nhân và
thảo luận cặp đôi theo bàn trả lời b) câu hỏi .
Bước 3: Báo cáo kết quả
- HS hoạt động cá nhân, đại diện 3 c) Không có số nguyên âm nằm giữa hai số
hs lên bảng trình bày, mỗi HS làm - 4 và - 3 1 ý
Bước 4: Đánh giá kết quả
- GV cho HS nhận xét chéo bài làm Trang 4
của các bạn và chốt lại một lần nữa
cách làm của dạng bài tập.
Bài 3: a) Biểu diễn các số - 3;- 2;2;4 trên trục
Bước 1: Giao nhiệm vụ số;
- GV cho HS đọc đề bài bài 3.
b) Biểu diễn các số nguyên âm nằm giữa - 5 và Yêu cầu: - 1 trên trục số;
c) Trên trục số có điểm nào biểu diễn các số
- HS thực hiện giải toán cá nhân
nguyên âm nằm giữa hai số - 5 và - 4 không?
- HS so sánh kết quả với bạn bên Giải cạnh a)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS đọc đề bài, làm bài cá nhân và
thảo luận cặp đôi theo bàn trả lời b) câu hỏi .
Bước 3: Báo cáo kết quả
- HS hoạt động cá nhân, đại diện 3
hs lên bảng trình bày, mỗi HS làm c) Không có số nguyên âm nằm giữa hai số - 5 1 ý và - 4
Bước 4: Đánh giá kết quả
- GV cho HS nhận xét chéo bài làm
của các bạn và chốt lại một lần nữa
cách làm của dạng bài tập.
Bước 1: Giao nhiệm vụ
Bài 4: Trong các cách viết sau, cách nào đúng,
- GV cho HS đọc đề bài bài 4. cách nào sai? - Î ¥ Yêu cầu: a) 3 b) 6 Î ¥ c) 0 Ï ¢ d) - 2 Î ¢
- HS thực hiện cặp đôi
- Nêu lưu ý sau khi giải toán 1 e) 1 Î ¢ f) Î ¢ Bướ 2
c 2: Thực hiện nhiệm vụ g) - 5 Ï ¢ h) 4 Î ¢
- HS đọc đề bài, hoạt động cặp đôi i) - 3 Î ¢ j) - 4 Ï ¥ giải toán Giải:
Bước 3: Báo cáo kết quả
a) - 3 Î ¥ Sai b) 6 Î ¥ Đúng
- 3 đại diện cặp đôi lên bảng trình c) 0 Ï ¢ Sai d) - 2 Î ¢ Đúng bày kết quả
Bước 4: Đánh giá kết quả
e) 1 Î ¢ Đúng f) 1 Î ¢ Sai 2
- GV cho HS nhận xét chéo bài làm
g) - 5 Ï ¢ Sai h) 4 Î ¢ Đúng
của các bạn và chốt lại một lần nữa
i) - 3 Î ¢ Đúng j) - 4 Ï ¥ Sai
cách làm của dạng bài tập.
Bước 1: Giao nhiệm vụ
Bài 5: Điền Î ,Ï vào ô trống cho thích hợp: Trang 5
- GV cho HS đọc đề bài bài 4. a) 3 ¢ b) - 2 ¥ Yêu cầu: c) 0 ¢ d) - 5 ¢
- HS thực hiện cặp đôi e) 30 ¥ f) - 20 ¢
- Nêu lưu ý sau khi giải toán Bướ g) - 5 ¥ h) 15 ¢
c 2: Thực hiện nhiệm vụ Giải:
- HS đọc đề bài, hoạt động cặp đôi a) Î b) Ï giải toán Bướ c) Î d) Î
c 3: Báo cáo kết quả e) Î f) Î
- 3 đại diện cặp đôi lên bảng trình g) Ï h) Î bày kết quả
Bước 4: Đánh giá kết quả
- GV cho HS nhận xét chéo bài làm
của các bạn và chốt lại một lần nữa
cách làm của dạng bài tập. Tiết 2:
Dạng toán: So sánh các số nguyên a) Mục tiêu:
- Vận dụng được kiến thức về thứ tự trong tập hợp số nguyên để so sánh hai số nguyên
- Tìm số liền trước, liền sau của một số nguyên
b) Nội dung: Bài 1; 2; 3; 4, 5, 6
c) Sản phẩm: Lời giải của các bài toán
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm cần đạt
Bước 1: Giao nhiệm vụ
Bài 1: So sánh các số nguyên sau:
- GV cho HS đọc đề bài bài 1. a) 3 và 5 b) - 3 và - 5 Yêu cầu:
c) 1 và - 10 000 d) - 200 và - 2 000 e) 10 và - 15 f) - 18 và 0
- HS thực hiện theo nhóm 4
- Nêu lưu ý sau khi giải toán Giải:
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ Bài 1:
- HS đọc đề bài, hoạt động giải bài a) 3 < 5 b) - 3 > - 5 toán theo nhóm.
c) 1 > –10 000 d) –200 > –2 000
HS phân nhiệm vụ và trình bày bài e) 10 > –15 f) –18 < 0 tập vào bảng nhóm
Bước 3: Báo cáo kết quả Trang 6 - HS trưng kết quả nhóm
- 1 đại diện nhóm trình bày cách làm
- HS phản biện và đại diện nhóm trả lời
Bước 4: Đánh giá kết quả
- GV cho HS nhận xét chéo bài làm
của nhóm. GV chốt lại các tính chất
đã được áp dụng trong việc giải bài tập
Bước 1: Giao nhiệm vụ
Bài 2: So sánh các số nguyên sau:
- GV cho HS đọc đề bài bài 2. a) 9 và 2 b) - 7 và - 1
- Yêu cầu HS làm bài tập cá nhân, 3 c) 9 và - 999 d) 0 và 80 e) - 10 và - 40 f) 0 và - 9
HS lên bảng mỗi bạn làm 2 ý Giải
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ Bài 2:
- 3 HS lên bảng giải toán, HS làm a) 9 > 2 b) –7 < –1 vào vở c) 9 > –999 d) 0 < 80
Bước 3: Báo cáo kết quả e) –10 > –40 f) 0 > –9
- HS làm việc cá nhân dưới lớp
Bước 4: Đánh giá kết quả
- GV cho HS nhận xét bài làm của
bạn. GV chốt lại kết quả và các bước giải
Bước 1: Giao nhiệm vụ
- GV cho HS đọc đề bài bài 3.
Bài 3: a) Sắp xếp các số nguyên sau theo Yêu cầu:
thứ tự tăng dần: 14; –10;7;2; –1;0;
- HS thực hiện theo nhóm đôi
b) Sắp xếp các số nguyên sau theo thứ tự
- Nêu lưu ý sau khi giải toán
giảm dần: –101;23;0;7; –11;100.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ Giải
- HS đọc đề bài, hoạt động giải bài Bài 3: a) –10;–1;0;2;7;14 toán theo cặp đôi. b) –101; –11;0;7;23;100.
HS phân nhiệm vụ và trình bày bài tập
Bước 3: Báo cáo kết quả
- Yêu cầu 2 đại diện nhóm trình bày
kết quả trên bảng (mỗi đại diện 1 ý)
- Đại diện nhóm trình bày cách làm
- HS phản biện và đại diện nhóm trả Trang 7 lời
Bước 4: Đánh giá kết quả
- GV cho HS nhận xét chéo bài làm của nhóm.
GV chốt lại kết quả và cách làm bài
Bài 4: a) Sắp xếp các số nguyên sau theo
Bước 1: Giao nhiệm vụ
thứ tự tăng dần: 3; –16;5;8; –4;0;
- GV cho HS đọc đề bài bài 4.
b) Sắp xếp các số nguyên sau theo thứ tự Yêu cầu:
giảm dần: –123;13;0; –5;1 000;9.
- Tương tự cách làm bài tập 3, làm Giải bài tập 4 cá nhân
Bài 4: a) –16; –4;0;3;5;8 b) –123; –5;0;9;13;1 000. - 2 HS lên bảng.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- 2 HS lên bảng giải toán
- HS dưới lớp làm vào vở
Bước 3: Báo cáo kết quả
- HS làm việc cá nhân dưới lớp
Bước 4: Đánh giá kết quả
- GV cho HS nhận xét bài làm của bạn.
- Yêu cầu HS ghi nhớ các bươc giải toán
Bước 1: Giao nhiệm vụ

- GV cho HS đọc đề bài bài 5.
Bài 5: Điền dấu “+ ” hoặc “- ” vào chỗ ( ) ...
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm và giải để được kết quả đúng: toán a) 0 > ¼ 3 b) 0 < ¼ 3
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
c) ¼ 4 < ¼ 8 d) ¼ 5 > ¼ 7
- HS đọc đề bài, hoạt động giải bài e) ¼ 5 > 2 f) ¼ 6 < 4 Giải: toán theo nhóm HS suy nghĩ và giải toán Bướ Bài 5:
c 3: Báo cáo kết quả a) 0 > –3 b) 0 < + 3
- Yêu cầu đại diện nhóm trình bày
c) + 4 < + 8 d) –5 > –7 kết quả e) + 5 > 2 f) –6 < 4
- Đại diện nhóm trình bày cách làm Trang 8
- HS phản biện và đại diện nhóm trả lời
Bước 4: Đánh giá kết quả
- GV cho HS nhận xét chéo bài làm của nhóm.
GV chốt lại kết quả và cách làm bài
Bước 1: Giao nhiệm vụ

Bài 6: Điền dấu “+ ” hoặc “- ” vào chỗ ( ) ...
- GV cho HS đọc đề bài bài 6.
để được kết quả đúng: Yêu cầu: a) 0 > ¼ 2 b) 0 < ¼ 2
- HS thực hiện theo nhóm đôi
c) ¼ 5 < ¼ 9 d) ¼ 6 > ¼ 8
- Nêu lưu ý sau khi giải toán e) ¼ 4 > 1 f) ¼ 5 < 1 Bướ Giải:
c 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS đọc đề bài, hoạt động giải bài toán theo cặp đôi. Bài 6: a) 0 > –2 b) 0 < + 2
HS phân nhiệm vụ và trình bày bài
c) + 5 < + 9 d) –6 > –8 tập e) + 4 > 1 f) –5 < 1
Bước 3: Báo cáo kết quả
- GV yêu cầu HS báo cáo kết quả trả lời miệng tại chỗ
Bước 4: Đánh giá kết quả
- GV cho HS nhận xét chéo bài làm của nhóm.
GV chốt lại kết quả và cách làm bài Tiết 3:
Dạng toán: Các bài toán tìm số đối; tìm số liền trước, liền sau của một số nguyên a) Mục tiêu:
- Thực hiện tìm số đối; tìm số liền trước, liền sau của một số nguyên
b) Nội dung: Bài 1; 2; 3; 4, 5
c) Sản phẩm: Lời giải của các bài toán
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm cần đạt
Bước 1: Giao nhiệm vụ
Bài 1: Tìm số đối của + 2;+ 3; –6;0;1.
- GV cho HS đọc đề bài bài 1.
Bài 2: Tìm số đối của + 5;+ 6; –2; –3; –1.
- HS giải toán theo cá nhân và trao đổi Giải kết quả cặp đôi
Bài 1: –2; –3;+ 6;0; –1.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Bài 2: –5; –6;+ 2;+ 3;+ 1. Trang 9
- HS thực hiện giải bài tập cá nhân, trao đổi kết quả theo cặp
Bước 3: Báo cáo kết quả
- 1 HS lên bảng trình bày bảng
HS dưới lớp quan sát, nhận xét bài làm
Bước 4: Đánh giá kết quả
- GV cho HS nhận xét bài làm của bạn.
- GV nhận xét kết quả và chốt kiến thức
Bước 1: Giao nhiệm vụ
Bài 3: Tìm x Î ¢ , biết:
- GV cho HS đọc đề bài bài 2. a) 0 £ x £ 7
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ b) - 5 < x < 0 c) - 3 £ x £ - 1
- HS đọc đề bài, hoạt động giải bài toán d) - 5 £ x < 1 theo nhóm - < £ HS suy nghĩ và giả e) 3 x 2 i toán f) - 6 < x < - 5 Bướ Giải
c 3: Báo cáo kết quả
- Yêu cầu đại diện nhóm trình bày kết Bài 3: quả
a) x Î {0;1;2;3;4;5;6;7} - - - -
- Đại diện nhóm trình bày cách làm b) x Î { 4; 3; 2; 1} - - -
- HS phản biện và đại diện nhóm trả lời c) x Î { 3; 2; 1}
d) x Î {- 5;- 4;- 3;- 2;- 1;0}
Bước 4: Đánh giá kết quả
e) x Î {- 2;- 1;0;1;2}
- GV cho HS nhận xét chéo bài làm của
f) Không có giá trị nào của x thỏa mãn. nhóm.
GV chốt lại kết quả và cách làm bài,
khen thưởng nhóm giải nhanh và chính xác bài toán
Bước 1: Giao nhiệm vụ

Bài 4: Thay dấu * thành các chữ số
- GV cho HS đọc đề bài bài 3. thích hợp:
- HS giải toán theo cá nhân và trao đổi a) - 841 < - 84 * b) - 5 * 8 < - 518 kết quả cặp đôi c) - * 5 > - 25
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ d) - 99* > - 991
- HS thực hiện giải bài tập cá nhân, trao e) - 76* > - 761 đổi kết quả theo cặp f) - 1* 5 > - 115
Bước 3: Báo cáo kết quả Giải
- 1 HS lên bảng trình bày bảng Bài 4:
HS dưới lớp quan sát, nhận xét bài làm a) * = 0 Î Bướ b) * {2;3;4;5;6;7;8;9}
c 4: Đánh giá kết quả Trang 10
- GV cho HS nhận xét bài làm của bạn. c) * Î {0;1}
- GV nhận xét kết quả và chốt kiến thức d) * = 0 e) * = 0 f) * = 0
Bước 1: Giao nhiệm vụ
Bài 5: a) Tìm số liền sau của các số:
- GV cho HS đọc đề bài bài 4. 8; –59;0; –62;
- Yêu cầu HS hoạt động cá nhân
b) Tìm số liền trước của các số: –9;0;13;–29. Bướ
c 2: Thực hiện nhiệm vụ Giải
- 1 HS lên bảng giải bài tập Bướ
Bài 5: a) 9; –58;1; –61;
c 3: Báo cáo kết quả b) –10; –1;12; –30.
- 1 HS lên bảng trình bày bảng
HS dưới lớp quan sát, nhận xét bài làm
Bước 4: Đánh giá kết quả
- GV cho HS nhận xét bài làm của bạn.
- GV nhận xét kết quả và chốt kiến thức
GV tóm tắt kiến thức toàn buổi dạy HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Ôn tập lí thuyết xem lại các bài tập đã chữa
- Hoàn thành các bài tập
Bài 1: Điền vào chỗ ( ) ... :
a) Nếu + 1 996 biểu diễn năm 1 996 sau công nguyên thì - 2 005 biểu diễn …
b) Nếu - 4oC biểu diễn 4o dưới 0oC thì + 9oC biểu diễn …
c) Nếu 20 000 đồng biểu diễn số tiền ta có thì - 20 000 biểu diễn …
Bài 2: a) Biểu diễn các số –3; –2; –1;0 trên trục số;
b) Biểu diễn các số nguyên âm nằm giữa - 3 và 3 trên trục số;
c) Trên trục số có điểm nào biểu diễn các số nguyên âm nằm giữa hai số - 3 và - 2 không?
Bài 3: Trong các cách viết sau, cách nào đúng, cách nào sai? a) - 6 Î ¥ b) 20 Î ¥ c) 0 Î ¢ d) 8 Î ¢ e) - 1 Î ¢
Bài 4: Điền Î ,Ï vào ô trống cho thích hợp: a) 90 ¥ b) - 6 ¥ c) - 19 ¢ d) 79 ¢
Bài 5: Tìm số đối của –4; –1;1;0; –7.
Bài 6: So sánh các số nguyên sau: Trang 11 a) 13 và 29 b) - 8 và - 5 c) 9 và - 1
Bài 7: a) Sắp xếp các số nguyên sau theo thứ tự tăng dần: 15; –3;0;17; –32; –6;
b) Sắp xếp các số nguyên sau theo thứ tự giảm dần: 0;10; –29;2018.
Bài 8: Tìm x Î ¢ , biết: a) - 10 £ x £ - 7 b) - 5 < x < 4 c) - 2 £ x £ 3
Bài 9: a) Tìm số liền sau của các số: 4; –2;0; –1;
b) Tìm số liền trước của các số: –6;2;6;7.
Bài 10*: Tìm x nguyên thỏa mãn: a) x = 10 b) x £ 2 c) x > 1 d) 2 < x £ 4 HƯỚNG DẪN Bài 1:
a) Nếu + 1 996 biểu diễn năm 1 996 sau công nguyên thì - 2 005 biểu diễn năm 2 005 trước công nguyên
b) Nếu - 4oC biểu diễn 4o dưới 0oC thì + 9oC biểu diễn 9o trên 0oC
c) Nếu 20 000 đồng biểu diễn số tiền ta có thì - 20 000 biểu diễn số tiền ta nợ Bài 2: a) b)
c) Không có số nguyên âm nằm giữa hai số - 3 và - 2 . Bài 3:
a) - 6 Î ¥ Sai b) 20 Î ¥ Đúng c) 0 Î ¢ Đúng d) 8 Î ¢ Đúng e) - 1 Î ¢ Đúng Bài 4: a) 90 Î ¥ b) - 6 Ï ¥ c) - 19 Î ¢ d) 79 Î ¢
Bài 5: Các số đối là: + 4;+ 1;- 1;0;+ 7. Trang 12 Bài 6: a) 13 < 29 b) - 8 < - 5 c) 9 > - 1
Bài 7: a) –32; –6;- 3;0;15;17 b) 2018;10;0;- 29 Bài 8:
a) x Î {- 10;- 9;- 8;- 7}
b) x Î {- 4;- 3;- 2;- 1;0;1;2; }
3 c) x Î {- 2;- 1;0;1;2; } 3
Bài 9: a) Số liền sau của các số đó là: 5; –1;1;0;
b) Số liền trước của các số đó là: –7;1;5;6. Bài 10*:
a) x = 10 hoặc x = - 10 b) - 2 £ x £ 2 x Î {- 2;- 1;0;1; } 2
c) x > 1 hoặc x < - 1 x Î {2;3;4;5;.. }
. hoặc x Î {...;- 4;- 3;- } 2
d) x = 3 hoặc x = 4 x Î {- 4;- 3;3; } 4 Trang 13