Giáo án dạy thêm Toán 6 sách Cánh diều Chủ đề 10

Giáo án dạy thêm Toán 6 sách Cánh diều đầy đủ cả năm, được biên soạn rất cẩn thận, trình bày khoa học, giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án dạy thêm môn Toán 6 năm 2023 - 2024 cho học sinh của mình.

Chủ đề:

Giáo án Toán 6 352 tài liệu

Môn:

Toán 6 2.4 K tài liệu

Thông tin:
7 trang 1 năm trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án dạy thêm Toán 6 sách Cánh diều Chủ đề 10

Giáo án dạy thêm Toán 6 sách Cánh diều đầy đủ cả năm, được biên soạn rất cẩn thận, trình bày khoa học, giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án dạy thêm môn Toán 6 năm 2023 - 2024 cho học sinh của mình.

71 36 lượt tải Tải xuống
Ngày son: / /2021
Bài 13: TP HP CÁC S NGUYÊN
I. MC TIÊU:
1.Yêu cu cần đạt:
- Nh li s nguyên dương (số dương), số nguyên âm (s âm) ý nghĩa của
chúng trong đời sng thc tế.
- Nhn biết được tp hp các s nguyên Z và th t trong Z.
2.Năng lực:
- Đọc và viết được số nguyên dương và số nguyên âm.
- Biểu diễn được các số nguyên không quá lớn trên trục số.
- So sánh được hai số nguyên cho trước.
3. Phm cht:
- Bi dưỡng hng thú, say trong hc tp; ý thc làm vic nhómthc m
tòi,khám phá và sáng to cho Hs.
- Rèn luyn tính chính xác, tính linh hot nhy bén trong giải toán cũng n
trong cuc sng.
II. THIT B DY HC VÀ HC LIU:
1. Gv: Giáo án, phiếu hc tp,máy chiếu,phn các màu,nhóm học Zalo…
2. Hs: V,nháp,bút, chun b trước bài theo phiếu giao trên nhóm zalo ra nháp.
III. TIN TRÌNH DY HC:
1.HOẠT ĐỘNG DY HC TRC TIP
Phn trc nghim (15 phút)
a) Mc tiêu: Hs được cng c kiến thc bài 13 để gii toán thành tho.
b) Ni dung: Phiếu 01: Phn trc nghiệm đề kim tra 1 tiết.
c) Sn phm: Hs giải đáp những bài tp Gv giao trên phiếu.
d) T chc thc hin:
Các bước dy hc.
Hoạt động ca Gv.
Hoạt động ca Hs.
c 1:
Chuyn giao nhim v.
Gv giao Hs lần lượt làm các
bài tp trong phiếu 01.
-Thi gian 6 câu = 12 phút
- Yêu cu Hs hoạt đng
nhóm ( 4em =1 nhóm)
Hs :-Lng nghe Gv giao
vic.
- Nhn nhim v
c 2:
Thc hin nhim v.
- Gv:Theo dõi, đôn đốc,
giúp đỡ các nhóm (nếu cn)
Hs: hoạt động nhóm và gii
đáp ra nháp ( A4)
c 3:
Báo cáo, Tho lun.
-Gv :Thu sn phm(nháp)
- Gv:Chiếu ( Dán) 2 sn
phm bt kì
-Gv: Yêu cu c lp theo
Nhóm: Np sn phm
Hs: Ti ch nhn xét và so
sánh rút kinh nghim qua
sn phm nhóm bn.
dõi và nhn xét.
c 4:
Kết lun, Nhận định.
- Gv: cht kiến thức đã sử
dụng để gii bài
- Đáp án phiếu 01.
- Hs:Ghi chép nhanh,đẹp
phần đáp án vào vở hc
thêm chiu trong 3 phút.
Phn t lun (25phút)
a) Mc tiêu: Hsvận dung được kiến thức đã học ca bài 13 để gii bài tp liên
quan t cơ bản đén nâng cao.
b) Ni dung: Phiếu 02: Phn t lun đề kim tra 1 tiết.
c) Sn phm:Hs giải đáp những bài tp Gv giao trên phiếu .
d) T chc thc hin:
Các bước dy hc.
Hoạt động ca Gv.
Hoạt động ca Hs.
c 1:
Chuyn giao nhim v.
Gv giao Hs lần lượt làm các
bài tp trong phiếu 02.
-Thi gian 4 bài = 20 phút
- Yêu cu Hs hoạt đng
nhóm ( 4em =1 nhóm)
Hs :-Lng nghe Gv giao
vic.
- Nhn nhim v
c 2:
Thc hin nhim v.
- Gv:Theo dõi, đôn đốc,
giúp đỡ các nhóm (nếu cn)
Hs :hoạt động nhóm và gii
đáp ra nháp ( A4)
c 3:
Báo cáo, Tho lun.
-Gv :Thu sn phm(nháp)
- Gv:Chiếu ( Dán) 2 sn
phm bt kì
-Gv: Yêu cu c lp theo
dõi và nhn xét.
Nhóm: Np sn phm
Hs: Ti ch nhn xét và so
sánh rút kinh nghim qua
sn phm nhóm bn.
c 4:
Kết lun, Nhận định.
- Gv: cht kiến thức đã sử
dụng để gii bài
- Đáp án phiếu 02.
- Hs:Ghi chép nhanh,đẹp
phần đáp án vào vở hc
thêm chiu trong 5 phút.
2.HOẠT ĐỘNG V NHÀ: (online-Zalo-Zoom...)
a) Mc tiêu: Hs vận dung đưc kiến thức đã hc ca bài 13 để t gii bài tp
liên quan t cơ bản đén nâng cao.
b) Ni dung: Phiếu 03: Bài tp b sung
c) Sn phm:Hs t giải đáp những bài tp Gv giao trên phiếu ( đăng trên nhóm
Zalo)
d) T chc thc hin:
Các bước dy hc.
Hoạt động ca Gv.
Hoạt động ca Phhs+Hs
c 1:
Chuyn giao nhim v.
Gv đăng phiếu 3: Bài tp t
hc lên nhóm Zalo ca lp
Phhs: Cp nht nhóm hc
Cho con chép đề vào v T
-Thi gian : Làm trong ngày
giao.
học và bám sát đôn đốc con
hc trong ngày giao.
c 2:
Thc hin nhim v.
- Gv:Theo dõi, đôn đốc t
xa
Hs :hoạt động cá nhân và
gii ra nháp.
c 3:
Báo cáo, Tho lun.
-Gv :Giúp đỡ Hs t xa qua
hình thức online…
-Gv: Yêu cu HS np bài
( qua hình thc trc tiếp
hoc online)
Hs: Np sn phm ( chp
nh hoc quay video v t
hc )
-Trao đổi : B me, GV, bn
bè…
c 4:
Kết lun, Nhận định.
- Gv: Sau khi HS np bài
GV s gửi đáp án phiếu 03
cho HS t rà soát và chm
trên nháp…rút kinh nghiệm.
- Hs:Ghi chép nhanh,đẹp
phần đáp án vào vở hc t
hc trong ngày giao.
IV. K HOẠCH ĐÁNH GIÁ:
Hs t đánh giá và rút kinh
nghim.
Gv đánh gHs trong t hc
qua kim tra sn phm t
hc
PHHs đánh giá con trong
t hc phiếu giao t xa
V. H SƠ DY HC(Đính kèm các phiếu hc tp)
PHIẾU ĐỀ S 01+02
Phn 1: Trc nghiệm (3.0 điểm)
Câu 1: Trong các câu sau, câu nào đúng, câu nào sai?
Câu 2: Khẳng định nào sau đây là đúng:
A. 0 < - 14
B. - 12 = 12
C. -123 < 123
D. - 15 > 20
Câu 3: Sp xếp các s: -2; 10; 0; +2; - 11; -25 theo th t gim dn là:
TT
Đúng
Sai
A
B
C
A. -25; -11; -2; 0; +2; 10
B. 10; -2; 0; 2; -11; -25
C. -25; -11; -2; 0; 10; +2
D. 10; +2; 0; -2; -11; -25
Câu 4: Lit kê các phn t ca tp hp B =
{
𝑥 𝑍| 3 𝑥 < 3
}
là:
A. -3; -2; -1; 0; 1; 2; 3
B. -3; -2; -1; 0; 1; 2
C. -2; -1; 0; 1; 2; 3
D. -2; -1; 0; 1; 2
Câu 5: Đim cách -1 ba đơn vị theo chiu âm là:
A. 3
B. -3
C. -4
D. 4
Phn II : T luận (7.0 điểm)
Bài 1:
a) Theo Wikipedia, nhiệt độ thp nht từng đưc ghi nhn ti Canberra, th đô
của nước Úc là -10
0
C. Hãy diễn đạt lại thông tin đó mà không dùng s âm.
b) Theo Khoahoc.tv “ Kỉ lc thế gii v môn lặn là 318m dưới mực nước biển”.
Hãy dùng s âm để diễn đạt lại thông tin đó.
a) Nhiệt độ thp nht từng được ghi nhn ti Canberra là 10
0
C dưới 0
0
C.
b) K lc thế gii v môn ln là -318m.
Bài 2: So sánh hai s:
a) 50 và 75 b) 1275 và 1253 c) 101 và 284
Bài 3: Hãy sp xếp các s sau theo th t gim dn
-1; +5; -21; 0; 7; -11; 34
Bài 4: Biu din các s sau trên cùng mt trc s
3; -3; -7; 7; -1; 0
Bài 5: Lit kê các phn t ca tp hp sau theo th t tăng dần
A =
{
𝑥 𝑍|𝑥 𝑐ó 𝑡ậ𝑛 𝑐ù𝑛𝑔 𝑙à 3 𝑣à 12 𝑥 < 40
}
NG DN PHIẾU ĐỀ S 01+02
Phn I: Trc nghim.
Câu 1: A, Đúng B, Sai C, Sai
Câu
2
3
4
5
Đáp án
C
D
B
C
Phn II: Phn t lun.
Bài 1:
a) Nhiệt độ thp nht từng được ghi nhn ti Canberra là 10
0
C dưới 0
0
C.
b) K lc thế gii v môn ln là -318m.
Bài 2:
a) Ta có 50 < 75 nên -50 > -75
b) Ta có 1275 >1253 nên 1275 < 1253
c) Mi s nguyên dương luôn lớn hơn số nguyên âm. Ta có 101 > 284
Bài 3: Sp xếp các s sau theo th t gim dn là
34; 7; +5; 0; -1; -11; -21
Bài 4: Biu din các s sau trên cùng mt trc s
3; -3; -7; 7; -1; 0
Bài 5: Lit kê các phn t ca tp hp A theo th t tăng dần
A =
{
−3; 3; 13; 23; 33
}
PHIU HC TP S 03.
Bài 1: Diễn đt li thông tin sau mà không dùng s âm: “Nhiệt đ đo được ti
đỉnh Mẫu Sơn là -3
0
C”.
Bài 2: So sánh hai s:
a) 155789 và 155879 b) 1.2.3.4 và 25 c) -230 và 320
Bài 3: Trong các câu sau câu nào đúng? câu nào sai?
a/ Mọi số tự nhiên đều là số nguyên.
b/ Mọi số nguyên đều là số tự nhiên.
c/ Khi biểu diễn các số (-5) và (-3) trên trục số thì điểm (-3) ở bên trái điểm (-5).
Bài 4:
a/ Sắp xếp các số nguyên sau theo thứ tự tăng dần
2, 0, -1, -5, -17, 8
b/ Sắp xếp các số nguyên sau theo thứ tự giảm dần
-103, -2004, 15, 9, -5, 2004
Hướng dẫn
-7
7
-3
3
-1
0
a/ -17. -5, -1, 0, 2, 8
b/ 2004, 15, 9, -5, -103, -2004
Bài 5: S nguyên âm ln nht có 3 ch s và s nguyên âm nh nht có 2 ch s
có phi là 2 s nguyên liên tiếp nhau không?
ĐÁP ÁN PHIẾU HC TP S 03.
Bài 1: Nhiệt độ đo được tại đỉnh Mẫu Sơn là 3
0
C dưới 0
0
C ”.
Bài 2: So sánh hai s:
a) 155789 > 155879 b) 1.2.3.4 > 25 c) -230 < 320
Bài 3: Trong các câu sau câu nào đúng? câu nào sai?
a/ Đúng. b/ Sai. c/ Sai
Bài 4:
a/ -17. -5, -1, 0, 2, 8
b/ 2004, 15, 9, -5, -103, -2004
Bài 5: S nguyên âm ln nht có 3 ch s là -100.
S nguyên âm nh nht có 2 ch s là -99.
-100 và -99 là 2 s nguyên liên tiếp nhau.
BÀI TP T LUYN:
Bài 1: Đọc những điều ghi sau đây và cho biết điều đó có đúng không?
-2 N, 6 N, 0 N, 0 Z, -1 N, -1 Z
Bài 2: Khi người ta nói độ cao của đỉnh núi Phú Sĩ là +3776 mét và độ cao của
biển Chết là -392 mét thì dấu ”+” và dấu ”-” biểu thị điều gì?
Bài 3: Bổ sung các chỗ thiếu (…) trong các câu sau :
a) Nếu C biểu diễn 10 độ dưới C thì C biểu diễn ………
b) Nếu -36m biểu diễn độ sâu 36m dưới mực nước biển thì +163m biểu diễn đ
cao là ………
c) Nếu +100000 đồng biểu diễn số tiền có 100000 đồng t-50000 đồng biểu
diễn ……..
Bài 4: Điểm M cách điểm O về phía Đông – Bắc 5km được biểu thị là +5km.
Tìm số nguyên biểu thị các điểm N, P, O trên hình sau:
Bài 5: Bổ sung các chỗ thiếu (…) trong các câu sau:
a) Nếu –50km/h biểu diễn vận tốc của tàu hỏa là 50km/h chạy theo hướng từ
thành phố Hồ Chí Minh đến Hà Nội thì +50km/h biểu diễn …….
b) Nếu +6 bước biểu diễn 6 bước về phía trước thì -10 bước biểu diễn ……
| 1/7

Preview text:

Ngày soạn: / /2021
Bài 13: TẬP HỢP CÁC SỐ NGUYÊN I. MỤC TIÊU: 1.Yêu cầu cần đạt:
- Nhớ lại số nguyên dương (số dương), số nguyên âm (số âm) và ý nghĩa của
chúng trong đời sống thực tế.
- Nhận biết được tập hợp các số nguyên Z và thứ tự trong Z. 2.Năng lực:
- Đọc và viết được số nguyên dương và số nguyên âm.
- Biểu diễn được các số nguyên không quá lớn trên trục số.
- So sánh được hai số nguyên cho trước. 3. Phẩm chất:
- Bồi dưỡng hứng thú, say mê trong học tập; ý thức làm việc nhóm,ý thức tìm
tòi,khám phá và sáng tạo cho Hs.
- Rèn luyện tính chính xác, tính linh hoạt nhạy bén trong giải toán cũng như trong cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Gv:
Giáo án, phiếu học tập,máy chiếu,phấn các màu,nhóm học Zalo…
2. Hs: Vở,nháp,bút, chuẩn bị trước bài theo phiếu giao trên nhóm zalo ra nháp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1.HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC TRỰC TIẾP
Phần trắc nghiệm (15 phút)
a) Mục tiêu:
Hs được củng cố kiến thức bài 13 để giải toán thành thạo.
b) Nội dung: Phiếu 01: Phần trắc nghiệm đề kiểm tra 1 tiết.
c) Sản phẩm: Hs giải đáp những bài tập Gv giao trên phiếu.
d) Tổ chức thực hiện:
Các bước dạy học.
Hoạt động của Gv.
Hoạt động của Hs. Bước 1:
Gv giao Hs lần lượt làm các Hs :-Lắng nghe Gv giao
Chuyển giao nhiệm vụ. bài tập trong phiếu 01. việc.
-Thời gian 6 câu = 12 phút
- Nhận nhiệm vụ
- Yêu cầu Hs hoạt động nhóm ( 4em =1 nhóm) Bước 2: - Gv:Theo dõi, đôn đốc,
Hs: hoạt động nhóm và giải
Thực hiện nhiệm vụ.
giúp đỡ các nhóm (nếu cần) đáp ra nháp ( A4) -Gv :Thu sản phẩm(nháp) Nhóm: Nộp sản phẩm Bước 3: - Gv:Chiếu ( Dán) 2 sản
Hs: Tại chỗ nhận xét và so
Báo cáo, Thảo luận. phẩm bất kì sánh rút kinh nghiệm qua
-Gv: Yêu cầu cả lớp theo sản phẩm nhóm bạn. dõi và nhận xét. Bước 4:
- Gv: chốt kiến thức đã sử - Hs:Ghi chép nhanh,đẹp
Kết luận, Nhận định. dụng để giải bài
phần đáp án vào vở học - Đáp án phiếu 01. thêm chiều trong 3 phút.
Phần tự luận (25phút)
a) Mục tiêu:
Hsvận dung được kiến thức đã học của bài 13 để giải bài tập liên
quan từ cơ bản đén nâng cao.
b) Nội dung: Phiếu 02: Phần tự luận đề kiểm tra 1 tiết.
c) Sản phẩm:Hs giải đáp những bài tập Gv giao trên phiếu .
d) Tổ chức thực hiện:
Các bước dạy học.
Hoạt động của Gv.
Hoạt động của Hs. Bước 1:
Gv giao Hs lần lượt làm các Hs :-Lắng nghe Gv giao
Chuyển giao nhiệm vụ. bài tập trong phiếu 02. việc.
-Thời gian 4 bài = 20 phút
- Nhận nhiệm vụ
- Yêu cầu Hs hoạt động nhóm ( 4em =1 nhóm) Bước 2: - Gv:Theo dõi, đôn đốc,
Hs :hoạt động nhóm và giải
Thực hiện nhiệm vụ.
giúp đỡ các nhóm (nếu cần) đáp ra nháp ( A4) -Gv :Thu sản phẩm(nháp) Nhóm: Nộp sản phẩm Bước 3: - Gv:Chiếu ( Dán) 2 sản
Hs: Tại chỗ nhận xét và so
Báo cáo, Thảo luận. phẩm bất kì sánh rút kinh nghiệm qua
-Gv: Yêu cầu cả lớp theo sản phẩm nhóm bạn. dõi và nhận xét. Bước 4:
- Gv: chốt kiến thức đã sử - Hs:Ghi chép nhanh,đẹp
Kết luận, Nhận định. dụng để giải bài
phần đáp án vào vở học - Đáp án phiếu 02. thêm chiều trong 5 phút.
2.HOẠT ĐỘNG VỀ NHÀ: (online-Zalo-Zoom...)
a) Mục tiêu:
Hs vận dung được kiến thức đã học của bài 13 để tự giải bài tập
liên quan từ cơ bản đén nâng cao.
b) Nội dung: Phiếu 03: Bài tập bổ sung
c) Sản phẩm:Hs tự giải đáp những bài tập Gv giao trên phiếu ( đăng trên nhóm Zalo)
d) Tổ chức thực hiện:
Các bước dạy học.
Hoạt động của Gv.
Hoạt động của Phhs+Hs Bước 1:
Gv đăng phiếu 3: Bài tập tự Phhs: Cập nhật nhóm học
Chuyển giao nhiệm vụ. học lên nhóm Zalo của lớp Cho con chép đề vào vở Tự
-Thời gian : Làm trong ngày học và bám sát đôn đốc con giao. học trong ngày giao. Bước 2:
- Gv:Theo dõi, đôn đốc từ
Hs :hoạt động cá nhân và
Thực hiện nhiệm vụ. xa giải ra nháp.
-Gv :Giúp đỡ Hs từ xa qua
Hs: Nộp sản phẩm ( chụp Bước 3: hình thức online…
ảnh hoặc quay video vở tự
Báo cáo, Thảo luận. -Gv: Yêu cầu HS nộp bài học )
( qua hình thức trực tiếp
-Trao đổi : Bố me, GV, bạn hoặc online) bè… Bước 4: - Gv: Sau khi HS nộp bài - Hs:Ghi chép nhanh,đẹp
Kết luận, Nhận định.
GV sẽ gửi đáp án phiếu 03
phần đáp án vào vở học tự
cho HS tự rà soát và chấm học trong ngày giao.
trên nháp…rút kinh nghiệm.
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ:
Hs tự đánh giá và rút kinh Gv đánh giá Hs trong tự học PHHs đánh giá con trong nghiệm.
qua kiểm tra sản phẩm tự tự học phiếu giao từ xa học
V. HỒ SƠ DẠY HỌC
(Đính kèm các phiếu học tập)
PHIẾU ĐỀ SỐ 01+02
Phần 1: Trắc nghiệm (3.0 điểm)
Câu 1: Trong các câu sau, câu nào đúng, câu nào sai? TT Câu Đúng Sai
A Số dương và số âm được dùng để biểu thị các đại lượng đối lập
nhau hoặc có hướng ngược nhau.
B Số nguyên dương luôn nhỏ hơn số nguyên âm.
C Trên trục số, nếu điểm a nằm bên phải điểm b thì số a nhỏ hơn số b
Câu 2: Khẳng định nào sau đây là đúng: A. 0 < - 14 B. - 12 = 12 C. -123 < 123 D. - 15 > 20
Câu 3: Sắp xếp các số: -2; 10; 0; +2; - 11; -25 theo thứ tự giảm dần là: A. -25; -11; -2; 0; +2; 10 B. 10; -2; 0; 2; -11; -25 C. -25; -11; -2; 0; 10; +2 D. 10; +2; 0; -2; -11; -25
Câu 4: Liệt kê các phần tử của tập hợp B = {𝑥 ∈ 𝑍| − 3 ≤ 𝑥 < 3} là: A. -3; -2; -1; 0; 1; 2; 3 B. -3; -2; -1; 0; 1; 2 C. -2; -1; 0; 1; 2; 3 D. -2; -1; 0; 1; 2
Câu 5: Điểm cách -1 ba đơn vị theo chiều âm là: A. 3 B. -3 C. -4 D. 4
Phần II : Tự luận (7.0 điểm) Bài 1:
a) Theo Wikipedia, nhiệt độ thấp nhất từng được ghi nhận tại Canberra, thủ đô
của nước Úc là -100C. Hãy diễn đạt lại thông tin đó mà không dùng số âm.
b) Theo Khoahoc.tv “ Kỉ lục thế giới về môn lặn là 318m dưới mực nước biển”.
Hãy dùng số âm để diễn đạt lại thông tin đó.
a) Nhiệt độ thấp nhất từng được ghi nhận tại Canberra là 100C dưới 00C.
b) Kỉ lục thế giới về môn lặn là -318m.
Bài 2: So sánh hai số:
a) – 50 và – 75 b) – 1275 và – 1253 c) 101 và – 284
Bài 3: Hãy sắp xếp các số sau theo thứ tự giảm dần -1; +5; -21; 0; 7; -11; 34
Bài 4: Biểu diễn các số sau trên cùng một trục số 3; -3; -7; 7; -1; 0
Bài 5: Liệt kê các phần tử của tập hợp sau theo thứ tự tăng dần
A = {𝑥 ∈ 𝑍|𝑥 𝑐ó 𝑡ậ𝑛 𝑐ù𝑛𝑔 𝑙à 3 𝑣à − 12 ≤ 𝑥 < 40}
HƯỚNG DẪN PHIẾU ĐỀ SỐ 01+02
Phần I: Trắc nghiệm.
Câu 1: A, Đúng B, Sai C, Sai Câu 2 3 4 5 Đáp án C D B C
Phần II: Phần tự luận. Bài 1:
a) Nhiệt độ thấp nhất từng được ghi nhận tại Canberra là 100C dưới 00C.
b) Kỉ lục thế giới về môn lặn là -318m. Bài 2:
a) Ta có 50 < 75 nên -50 > -75
b) Ta có 1275 >1253 nên – 1275 < – 1253
c) Mọi số nguyên dương luôn lớn hơn số nguyên âm. Ta có 101 > – 284
Bài 3: Sắp xếp các số sau theo thứ tự giảm dần là 34; 7; +5; 0; -1; -11; -21
Bài 4: Biểu diễn các số sau trên cùng một trục số 3; -3; -7; 7; -1; 0 -7 -1 0 7 -3 3
Bài 5: Liệt kê các phần tử của tập hợp A theo thứ tự tăng dần A = {−3; 3; 13; 23; 33}
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 03.
Bài 1: Diễn đạt lại thông tin sau mà không dùng số âm: “Nhiệt độ đo được tại
đỉnh Mẫu Sơn là -30C”.
Bài 2: So sánh hai số:
a) – 155789 và – 155879 b) 1.2.3.4 và – 25 c) -230 và 320
Bài 3: Trong các câu sau câu nào đúng? câu nào sai?
a/ Mọi số tự nhiên đều là số nguyên.
b/ Mọi số nguyên đều là số tự nhiên.
c/ Khi biểu diễn các số (-5) và (-3) trên trục số thì điểm (-3) ở bên trái điểm (-5). Bài 4:
a/ Sắp xếp các số nguyên sau theo thứ tự tăng dần 2, 0, -1, -5, -17, 8
b/ Sắp xếp các số nguyên sau theo thứ tự giảm dần -103, -2004, 15, 9, -5, 2004 Hướng dẫn a/ -17. -5, -1, 0, 2, 8
b/ 2004, 15, 9, -5, -103, -2004
Bài 5: Số nguyên âm lớn nhất có 3 chữ số và số nguyên âm nhỏ nhất có 2 chữ số
có phải là 2 số nguyên liên tiếp nhau không?
ĐÁP ÁN PHIẾU HỌC TẬP SỐ 03.
Bài 1: “Nhiệt độ đo được tại đỉnh Mẫu Sơn là 30C dưới 00C ”.
Bài 2: So sánh hai số:
a) – 155789 > – 155879 b) 1.2.3.4 > – 25 c) -230 < 320
Bài 3: Trong các câu sau câu nào đúng? câu nào sai? a/ Đúng. b/ Sai. c/ Sai Bài 4: a/ -17. -5, -1, 0, 2, 8
b/ 2004, 15, 9, -5, -103, -2004
Bài 5: Số nguyên âm lớn nhất có 3 chữ số là -100.
Số nguyên âm nhỏ nhất có 2 chữ số là -99.
-100 và -99 là 2 số nguyên liên tiếp nhau. BÀI TẬP TỰ LUYỆN:
Bài 1: Đọc những điều ghi sau đây và cho biết điều đó có đúng không?
-2 ∈ N, 6 ∈ N, 0 ∈ N, 0 ∈ Z, -1 ∈ N, -1 ∈ Z
Bài 2: Khi người ta nói độ cao của đỉnh núi Phú Sĩ là +3776 mét và độ cao của
biển Chết là -392 mét thì dấu ”+” và dấu ”-” biểu thị điều gì?
Bài 3: Bổ sung các chỗ thiếu (…) trong các câu sau :
a) Nếu C biểu diễn 10 độ dưới C thì C biểu diễn ………
b) Nếu -36m biểu diễn độ sâu 36m dưới mực nước biển thì +163m biểu diễn độ cao là ………
c) Nếu +100000 đồng biểu diễn số tiền có 100000 đồng thì -50000 đồng biểu diễn ……..
Bài 4: Điểm M cách điểm O về phía Đông – Bắc 5km được biểu thị là +5km.
Tìm số nguyên biểu thị các điểm N, P, O trên hình sau:
Bài 5: Bổ sung các chỗ thiếu (…) trong các câu sau:
a) Nếu –50km/h biểu diễn vận tốc của tàu hỏa là 50km/h chạy theo hướng từ
thành phố Hồ Chí Minh đến Hà Nội thì +50km/h biểu diễn …….
b) Nếu +6 bước biểu diễn 6 bước về phía trước thì -10 bước biểu diễn ……