Giáo án Địa Lí 7 Bài 15: Đặc điểm dân cư, xã hội Bắc Mỹ | Cánh diều

Giáo án Địa Lí 7 Bài 15: Đặc điểm dân cư, xã hội Bắc Mỹ | Cánh diều được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

N BÀI DẠY - BÀI 15:
ĐẶC ĐIỂM DÂN CƯ XÃ HI BC M
Môn học/Hoạt động giáo dục: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ; Lớp: 7
Thời gian thực hiện: …. Tiết
I. MC TIÊU BÀI HC
1. Kiến thc
- Phân tích được mt trong nhng vẫn đế vến cư, xã hi: vấn đề nhập cư và chng tc, vn
đề đô thị hoá Bc M.
- Xác định được các lung nhpvào Bắc M trên lược đồ.
2. Năng lực
* Năng lực chung
- Năng lc t ch và t hc: Ch động, tích cc thc hin nhng công vic ca bn thân trong
hc tp và cuc sng; t đặt ra mc tiêu hc tp đ n lc phấn đu thc hin
- Năng lực giao tiếp và hp tác: S dng ngôn ng kết hp vi thông tin, hình ảnh đ trình bày
nhng vấn đ đơn giản trong đời sng, khoa hc...
- Năng lực gii quyết vấn đề và sáng tạo: Xác định và làm rõ thông tin, ýng mi; phân tích,
tóm tt nhng thông tin liên quan t nhiu ngun khác nhau;
* Năng lực đặc thù
- Năng lực nhn thức Địa lí: năng lực nhận thức thế giới theo quan điểm không gian, giải thích
hiệnng và quá trình địa lí tự nhiên và địa lí kinh tế- xã hội.
- Năng lực tìm hiểu Địa lí: sử dụng công cụ Địa lí
- Năng lực vận dng kiến thức, kĩ năng Địa lí vào cuộc sng.
- Năng lực chung: ng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tự ch và tự học, năng lực giải quyết
vấn đế.
3. Phm cht
- Có nhn thc đúng dn vc vấn đề dân cư, xã hi Bc M.
- Yêu khoa học, biết khám phá, tìm hiểu các vấn đề xã hội.
- Chăm chỉ: tìm hiu kiến thc trên internet phc v cho hc tp, yêu khoa hc, ham hc hi.
II. THIT B DY HC VÀ HC LIU
1. Chun b ca giáo viên
- Giáo án soạn theo định hướng phát trin năng lực, phiếu hc tp dành cho HS.
- Lược đổ các luồng nhập cư vào châu Mỹ.
- Bản đồ các đô thị ở Bắc M năm 2019
- Mt snh nh, video v dân cư, xã hi Bc M.
- Tp bản đồ Lch s và Địa Lí 7 Phn Lch S.
2. Chun b ca hc sinh
- Sách giáo khoa.
- Tranh, ảnh, tư liệu (nếu có) và dng c hc tp theo yêu cu ca GV.
III. TIN TRÌNH DY HC
1. M đu (5 phút)
a. Mc tiêu:
- Cung cáp tng tin, tạo kết nối cho HS với nội dung bài học.
- Tạo hứng thú, kích thích tò mò ca người hc.
b. Nội dung
Dân cư Bắc Mỹ đa chủng tộc với nhiu nguồn gốc khác nhau. Đây khu vực phát triển kinh
tế nhất thế gii, nhờ vào việc khai thác hiệu quà các ngun tài nguyên thiên nhiên.
Người dân ở Bắc Mỹ đã khai thác tự nhiên như thế nào để đạt hiệu qu cao?
c. Sản phẩm
HS dựa vào sự hiểu biết cùa bản thân đề đưa ra câu trả lời.
d. T chc hoạt động:
c 1. Chuyn giao nhim v
Giáo vn phát cho hc sinh 1 phiếu hc tp gm bn đồ câm Thế gii và quc kì ca mt s
quc gia. Yêu cu hc sinh tô màu vào các quc gia thuc Bc M
c 2. Thc hin nhim v
- HS: Tiếp nhn nhim v và có 1 phút tr li.
- GV: Hướng dn, theo dõi, h tr HS.
c 3. Báo o, tho lun
- GV:
+ Gi mt vài HS lên trình bày.
+ ng dn HS trình bày (nếu các em còn gặp khó khăn).
- HS:
+ Tr li câu hi ca GV.
+ HS còn li theo dõi, nhn xét, b sung cho bn (nếu cn).
c 4. Kết lun, nhn định
- GV: Chun kiến thc và dn vào bài mi.
Dân cư Bắc M đa chung tộc vi nhiu ngun gốc khác nhau. Đây là khu vc phát trin kinh tế
bc nht thế gii, nho vic khai thác hiu qu các ngun tài nguyên thiên nhiên. Vy người
dân Bc M đã khai thác tự nhiên như thế nao đ đt hiu qu cao?
- HS: Lng nghe, vào bài mi.
2. Hình thành kiến thc mi
HOT ĐỘNG 1: Nhp cư và chủng tc
a. Mc tiêu:
- Phân tích được vấn đề nhập cư và chủng tc Bc M.
- Xác định được các luồng nhpvào Bắc Mỹ trên lược đồ.
b. Ni dung:
Dựa vào hình 1 và thông tin trong mục a, nêu đặc điểm nhpvà chủng tc Bắc M.
c. Sn phm: u tr li ca HS
d. T chc hoạt động:
HĐ của GV và HS
Ni dung cần đạt
c 1: Chuyn giao nhim v
- GV cho HS đọc tng tin mc nhp chủng
tc trong SGK:
- Nhim v 1: Xác đnh các lung nhập trên
ợc đ nh 1?
- Nhim v 2: Nêu đặc điểm nhập cư và chủng
tc Bc M?
- Nhim v 3: Các luồng nhập đem lại
những thuận lợi và khó khăn gì cho Bắc Mỹ ?
- GV: Gi ý, h tr hc sinh thc hin nhim v
- HS: Thc hin nhim v nhân/nhóm cặp đôi.
c 3. Báo cáo, tho lun
- HS: Trình bày kết qu
- GV: Lng nghe, gi HS khác nhn xét b
sung
c 4. Kết lun, nhn định
- GV: Chun kiến thc và ghi bng
- HS: Lng nghe, ghi bài
1. Nhập cư và chủng tc
a. Các lung nhập cư.
- Ngưi Anh-điêng và người E-xki-mô
thuộc chủng tc Môn-gô-lô-it, di từ
châu Á sang Bắc M từ khoảng 20 - 30
nghìn năm trước.
- Người châu Âu thuộc chủng tộc ơ-rô-pê-
ô-it (người Anh, I-ta-li-a, Đức,...) di
sang Bắc Mỹ ngày càng nhiều.
- Người da đen thuộc chủng tộc -grô-it
từ châu Phi bbắt sang làmlệ, lao động
trong các đồn đin trng ng, thuốc lá,...
- Sau Chiến tranh thế giới thhai, các
đợt di dân từ nhiều khu vực trên thế giới
(trong đó có châu Á) vào Bắc Mỹ.
b. Thun lợi
- Các dòng nhập giúp gim thiu tình
trng thiếu lao động
- Mang li s phong phú, đa dng v văn
a
c. Khó khăn
- Tht nghip, thiếu việc làm, gia tăng các
chi phí v y tế, giáo dc
- Gây ra các vn đề v xung đột văn hóa và
nn phân bit chng tc.
HOT ĐỘNG 2: Đô th hóa
a. Mc tiêu:
Phân tích được vấn đề đô thị hoá Bc M.
b. Ni dung:
Dựa vào bảng số liệu và thông tin SGK trình bày đặc điểm đô thị hóa Bắc M.
c. Sn phm: u tr li ca HS
d. T chc hoạt động:
c 1: Chuyn giao nhim v
- GV cho HS quan sát bng s liệu và đọc thông
tin mc b SGK: Tho lun cặp đôi
Hoàn thành phiếu hc tp sau:
Đô thị hóa Bắc M
1. Tỉ lệ dân thành thị của Bắc M
năm 2020? Nhận xét?
….
2. Nguyên nhân ca thực trạng đó?
…..
3. Một số đô thị lớn ở Bắc Mỹ?
….
4. Các đô thị lớn ở Bắc M thường
phân b ở đâu? Vì sao?
c 2. Thc hin nhim v
- GV: Gi ý, h tr hc sinh thc hin nhim v
- HS: Thc hin nhim v theo nhóm.
c 3. Báo cáo, tho lun
- HS: Trình bày kết qu
- GV: Lng nghe, gi HS khác nhn xét b
sung
c 4. Kết lun, nhn định
- GV: Chun kiến thc và ghi bng
- HS: Lng nghe, ghi bài
2. Đô th hóa
Đô th hóa Bắc M
82 % -> Tc độ đô
thị hóa cao.
Do sự phát triển
mạnh mẽ của ng
nghiệp
Niu- Ooc, Lôt-an-
gio-let, Si-ca-go,
Môn-tre-an.
- Phân bố vùng ven
biển, phía nam hệ
thống ngũ hven
Đại tây dương, ni
tiếp nhau to thành
hai dải siêu đô thị t
Niu Oóc đến Oa-
sinh-tơn t Môn
tré-an đến Si-ca-gô.
- o u trong ni
địa, các đô th nh
hơn và thưa thớt
hơn.
- Các điều kiện tự
nhn thuận li: Địa
hình, khí hậu, …
3. Hoạt động 3. Luyn tp
a. Mc tiêu
- Cng c, khc sâu ni dung kiến thc bài hc; h thng li ni dung kiến thc va tìm hiu
v đặc điểm dân cư, xã hội, phương thc khai thác t nhn bn vng Bc M.
b. Ni dung
- Vn dng kiến thc bài hc và hiu biết cá nhân, trình bày ni dung kiến thc va tìm hiu
v đặc điểm dân cư, xã hội, phương thc khai thác t nhn bn vng Bc M.
c. Sn phm
- HS tnh bày kết qu làm vic cá nhân.
d. T chc hoạt động:
Nhim v 1:
1. sao Bc M là vùng đt ca những người nhp cư?
2. Chng tc di cư đu tiên sang Bc M?
3. T l dân thành th ca Bc M năm 2019?
4. Các đô thị ln Bc M tp trung ch yếu ?
5. Bc M có bao nhiêu đô th trên 10 triu dân?
Nhim v 2: Tr li câu hi trc nghim:
Câu 1: Chủ nhân của Bắc Mĩ là
A. Người Anh điêng và người Es-ki-mô.
B. Người Anh điêng và người da đen.
C. Người da đen và người Es-ki-mô
D. Người Anh điêng và người da trng.
Đáp án đúng là: A
Câu 2: Dân cư Bắc Mĩ có đặc điểm phân bố là:
A. Rất đu.
B. Đều.
C. Không đều.
D. Rất không đu.
Đáp án đúng là: C
Câu 3: Quá trình đô thị hóa Bắc Mỹ gắn liền với quá trình:
A. Di dân
B. Chiến tranh
C. Công nghip
D. Tác động thiên tai.
Đáp án đúng là: C
Câu 4: Càng vào sâu trong lục đa thì:
A. Đô thị ng dày đặc.
B. Đô thị càng thưa tht.
C. Đô thị quy mô càng nh.
D. Đô thị quy mô càng ln.
Đáp án đúng là: B
4. Hoạt động 4. Vn dng
a. Mc tiêu
- HS vn dụng được nhng kiến thức, kĩ năng đã học để gii quyết vấn đề.
b. Ni dung
- Vn dng kiến thức đã hc hoàn thành bài tp.
c. Sn Phm
- HS v nhà t tìm tòi, khám phá, m rng kiến th, s hiu biết ca bn thân qua mt s
trang website, đưng link, sách tham khảo...liên quan đến ni dung, yêu cu ca GV.
D kiến Sn phm:
c M lao động nông nghip chiếm khong 1% trong tng dân s. Diện tích c
M là 9,161,923km2, trong đó diện tích đất có th canh tác được chiếm 18,1%. Theo thng kế
ca B Nông nghip M có tng cng 2,109,363 nông tri, trung bình mi trang tri din
tích 174ha. Th trưng xut nhp khu nông sn M chiếm 18% th trường ca toàn thế gii, t
năm 1960 đến năm 2014 Mỹ luôn thặng dư v thương mại vi nhng sn phm nông nghip.
- Vi 1% dân s, 18,1% diện tích đất có th canh tác. Điều đã đưa nước M luôn chiếm 18%
th trường xut nhp khu nông sn toàn thế gii vi mc thặng dư?
d. Cách thc t chc
HS thc hin nhà
c 1. Giao nhim v hc tp
Tìm hiu thông tin v sn xut nông nghip Bc M (Cách thc canh tác. Sản ng, các
trang tri)
c 2. Thc hin nhim v hc tp
- HS tìm hiu, chia s nhng vn đ đưc giao.
c 3. Báo cáo, tho lun
- GV dn dò HS t làm nhà, báo cáo kết qum vic vào tiết hc tiếp theo.
c 4: Gv quan sát, nhn xét đánh giá hoạt đng hc ca hs.
TƯ LIỆU
1/
http://hanotour.com.vn/thanh-pho-new-york-xa-hoa-va-hoanh-trang-bac-nhat-cua-du-lich-
my
2/http://dulichcanada.org/news/238/229/Vancouver-thanh-pho-thien-duong-noi-mat-dat.html
3. https://travel.com.vn/tin-tuc-du-lich/kham-pha-8-thien-duong-di-san-chau-my-v12352.aspx
4. https://www.youtube.com/watch?v=PVT2gI3fCZg
5/https://www.dkn.tv/khac/vi-sao-nganh-nong-nghiep-my-dung-hang-dau-the-gioi.html
asvn.org/homepage/Phat-trien-nong-nghiep-cong-nghe-cao-cua-Hoa-Ky-9795.html
6/https://www.youtube.com/watch?v=K1pKb0VID6k
| 1/8

Preview text:

TÊN BÀI DẠY - BÀI 15:
ĐẶC ĐIỂM DÂN CƯ XÃ HỘI BẮC MỸ
Môn học/Hoạt động giáo dục: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ; Lớp: 7
Thời gian thực hiện: …. Tiết I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
-
Phân tích được một trong những vẫn đế vế dân cư, xã hội: vấn đề nhập cư và chủng tộc, vấn
đề đô thị hoá ở Bắc Mỹ.
- Xác định được các luồng nhập cư vào Bắc Mỹ trên lược đồ. 2. Năng lực * Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong
học tập và cuộc sống; tự đặt ra mục tiêu học tập để nỗ lực phấn đấu thực hiện
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ kết hợp với thông tin, hình ảnh để trình bày
những vấn đề đơn giản trong đời sống, khoa học...
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Xác định và làm rõ thông tin, ý tưởng mới; phân tích,
tóm tắt những thông tin liên quan từ nhiều nguồn khác nhau;
* Năng lực đặc thù
- Năng lực nhận thức Địa lí: năng lực nhận thức thế giới theo quan điểm không gian, giải thích
hiện tượng và quá trình địa lí tự nhiên và địa lí kinh tế- xã hội.
- Năng lực tìm hiểu Địa lí: sử dụng công cụ Địa lí
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng Địa lí vào cuộc sống.
- Năng lực chung: năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đế. 3. Phẩm chất
-
Có nhận thức đúng dấn về các vấn đề dân cư, xã hội ở Bắc Mỹ.
- Yêu khoa học, biết khám phá, tìm hiểu các vấn đề xã hội.
- Chăm chỉ: tìm hiểu kiến thức trên internet phục vụ cho học tập, yêu khoa học, ham học hỏi.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho HS.
- Lược đổ các luồng nhập cư vào châu Mỹ.
- Bản đồ các đô thị ở Bắc Mỹ năm 2019
- Một số hình ảnh, video về dân cư, xã hội ở Bắc Mỹ.
- Tập bản đồ Lịch sử và Địa Lí 7 – Phần Lịch Sử.
2. Chuẩn bị của học sinh - Sách giáo khoa.
- Tranh, ảnh, tư liệu (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Mở đầu (5 phút) a. Mục tiêu:
- Cung cáp thông tin, tạo kết nối cho HS với nội dung bài học.
- Tạo hứng thú, kích thích tò mò của người học. b. Nội dung
Dân cư Bắc Mỹ đa chủng tộc với nhiều nguồn gốc khác nhau. Đây là khu vực phát triển kinh
tế nhất thế giới, nhờ vào việc khai thác hiệu quà các nguồn tài nguyên thiên nhiên.
Người dân ở Bắc Mỹ đã khai thác tự nhiên như thế nào để đạt hiệu quả cao? c. Sản phẩm
HS dựa vào sự hiểu biết cùa bản thân đề đưa ra câu trả lời.
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ
Giáo viên phát cho học sinh 1 phiếu học tập gồm bản đồ câm Thế giới và quốc kì của một số
quốc gia. Yêu cầu học sinh tô màu vào các quốc gia thuộc Bắc Mỹ
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS: Tiếp nhận nhiệm vụ và có 1 phút trả lời.
- GV: Hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận - GV:
+ Gọi một vài HS lên trình bày.
+ Hướng dẫn HS trình bày (nếu các em còn gặp khó khăn). - HS:
+ Trả lời câu hỏi của GV.
+ HS còn lại theo dõi, nhận xét, bổ sung cho bạn (nếu cần).
Bước 4. Kết luận, nhận định
- GV: Chuẩn kiến thức và dẫn vào bài mới.
Dân cư Bắc Mỹ đa chung tộc vởi nhiều nguổn gốc khác nhau. Đây là khu vực phát triển kinh tế
bậc nhất thế giới, nhờ vào việc khai thác hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Vậy người
dân ở Bắc Mỹ đã khai thác tự nhiên như thế nao để đạt hiệu quả cao?
- HS: Lắng nghe, vào bài mới.
2. Hình thành kiến thức mới
HOẠT ĐỘNG 1: Nhập cư và chủng tộc a. Mục tiêu:
- Phân tích được vấn đề nhập cư và chủng tộc ở Bắc Mỹ.
- Xác định được các luồng nhập cư vào Bắc Mỹ trên lược đồ. b. Nội dung:
Dựa vào hình 1 và thông tin trong mục a, nêu đặc điểm nhập cư và chủng tộc ở Bắc Mỹ.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức hoạt động:
HĐ của GV và HS
Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
1. Nhập cư và chủng tộc
- GV cho HS đọc thông tin mục nhập cư và chủng a. Các luồng nhập cư.
tộc trong SGK:
- Người Anh-điêng và người E-xki-mô
- Nhiệm vụ 1: Xác định các luồng nhập cư trên lược đồ
thuộc chủng tộc Môn-gô-lô-it, di cư từ
Hình 1?
- Nhiệm vụ 2: Nêu đặc điểm nhập cư và chủng châu Á sang Bắc Mỹ từ khoảng 20 - 30
tộc ở Bắc Mỹ? nghìn năm trước.
- Nhiệm vụ 3: Các luồng nhập cư đem lại - Người châu Âu thuộc chủng tộc ơ-rô-pê-
những thuận lợi và khó khăn gì cho Bắc Mỹ ? ô-it (người Anh, I-ta-li-a, Đức,. .) di cư
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ sang Bắc Mỹ ngày càng nhiều.
- HS: Thực hiện nhiệm vụ cá nhân/nhóm cặp đôi. - Người da đen thuộc chủng tộc Nê-grô-it
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
từ châu Phi bị bắt sang làm nô lệ, lao động - HS: Trình bày kết quả
trong các đồn điền trồng bông, thuốc lá,. .
- GV: Lắng nghe, gọi HS khác nhận xét và bổ - Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, có các sung Bướ
đợt di dân từ nhiều khu vực trên thế giới
c 4. Kết luận, nhận định
(trong đó có châu Á) vào Bắc Mỹ.
- GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng
b. Thuận lợi
- HS: Lắng nghe, ghi bài
- Các dòng nhập cư giúp giảm thiểu tình trạng thiếu lao động
- Mang lại sự phong phú, đa dạng về văn hóa c. Khó khăn
- Thất nghiệp, thiếu việc làm, gia tăng các
chi phí về y tế, giáo dục
- Gây ra các vấn đề về xung đột văn hóa và
nạn phân biệt chủng tộc.
HOẠT ĐỘNG 2: Đô thị hóa a. Mục tiêu:
Phân tích được vấn đề đô thị hoá ở Bắc Mỹ. b. Nội dung:
Dựa vào bảng số liệu và thông tin SGK trình bày đặc điểm đô thị hóa ở Bắc Mỹ.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 2. Đô thị hóa
- GV cho HS quan sát bảng số liệu và đọc thông
Đô thị hóa Bắc Mỹ
tin mục b SGK: Thảo luận cặp đôi
1. Tỉ lệ dân thành 82 % -> Tốc độ đô
thị của Bắc Mỹ thị hóa cao. năm 2019? Nhận
Hoàn thành phiếu học tập sau: xét?
Đô thị hóa Bắc Mỹ
2. Nguyên nhân Do sự phát triển
của thực trạng mạnh mẽ của công
1. Tỉ lệ dân thành thị của Bắc Mỹ …. đó? nghiệp năm 2020? Nhận xét?
3. Một số đô thị Niu- Ooc, Lôt-an-
2. Nguyên nhân của thực trạng đó? ….. lớn ở Bắc Mỹ? gio-let, Si-ca-go,
3. Một số đô thị lớn ở Bắc Mỹ? …. Môn-tre-an.
4. Các đô thị lớn - Phân bố ở vùng ven
4. Các đô thị lớn ở Bắc Mỹ thường …
ở Bắc Mỹ thường biển, phía nam hệ
phân bố ở đâu? Vì sao?
phân bố ở đâu? thống ngũ hồ và ven
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ Vì sao? Đại tây dương, nối
- GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ tiếp nhau tạo thành
- HS: Thực hiện nhiệm vụ theo nhóm.
hai dải siêu đô thị từ
Bước 3. Báo cáo, thảo luận Niu Oóc đến Oa- - HS: Trình bày kết quả sinh-tơn và từ Môn
- GV: Lắng nghe, gọi HS khác nhận xét và bổ tré-an đến Si-ca-gô. sung - Vào sâu trong nội
Bước 4. Kết luận, nhận định địa, các đô thị nhỏ
- GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng hơn và thưa thớt - HS: Lắng nghe, ghi bài hơn. - Các điều kiện tự nhiên thuận lợi: Địa hình, khí hậu, …
3. Hoạt động 3. Luyện tập a. Mục tiêu
- Củng cố, khắc sâu nội dung kiến thức bài học; hệ thống lại nội dung kiến thức vừa tìm hiểu
về đặc điểm dân cư, xã hội, phương thức khai thác tự nhiên bền vững ở Bắc Mỹ. b. Nội dung
- Vận dụng kiến thức bài học và hiểu biết cá nhân, trình bày nội dung kiến thức vừa tìm hiểu
về đặc điểm dân cư, xã hội, phương thức khai thác tự nhiên bền vững ở Bắc Mỹ. c. Sản phẩm
- HS trình bày kết quả làm việc cá nhân.
d. Tổ chức hoạt động: Nhiệm vụ 1:
1. Vì sao Bắc Mỹ là vùng đất của những người nhập cư?
2. Chủng tộc di cư đầu tiên sang Bắc Mỹ?
3. Tỉ lệ dân thành thị của Bắc Mỹ năm 2019?
4. Các đô thị lớn ở Bắc Mỹ tập trung chủ yếu ở?
5. Bắc Mỹ có bao nhiêu đô thị trên 10 triệu dân?
Nhiệm vụ 2: Trả lời câu hỏi trắc nghiệm:
Câu 1: Chủ nhân của Bắc Mĩ là
A. Người Anh điêng và người Es-ki-mô.
B. Người Anh điêng và người da đen.
C. Người da đen và người Es-ki-mô
D. Người Anh điêng và người da trắng.
Đáp án đúng là: A
Câu 2: Dân cư Bắc Mĩ có đặc điểm phân bố là: A. Rất đều. B. Đều. C. Không đều. D. Rất không đều.
Đáp án đúng là: C
Câu 3: Quá trình đô thị hóa ở Bắc Mỹ gắn liền với quá trình: A. Di dân B. Chiến tranh C. Công nghiệp D. Tác động thiên tai.
Đáp án đúng là: C
Câu 4: Càng vào sâu trong lục địa thì:
A. Đô thị càng dày đặc.
B. Đô thị càng thưa thớt.
C. Đô thị quy mô càng nhỏ.
D. Đô thị quy mô càng lớn.
Đáp án đúng là: B
4. Hoạt động 4. Vận dụng a. Mục tiêu
- HS vận dụng được những kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề. b. Nội dung
- Vận dụng kiến thức đã học hoàn thành bài tập. c. Sản Phẩm
- HS về nhà tự tìm tòi, khám phá, mở rộng kiến thứ, sự hiểu biết của bản thân qua một số
trang website, đường link, sách tham khảo. .liên quan đến nội dung, yêu cầu của GV.
Dự kiến Sản phẩm:
Ở nước Mỹ lao động nông nghiệp chiếm khoảng 1% trong tổng dân số. Diện tích nước
Mỹ là 9,161,923km2, trong đó diện tích đất có thể canh tác được chiếm 18,1%. Theo thống kế
của Bộ Nông nghiệp Mỹ có tổng cộng 2,109,363 nông trại, trung bình mỗi trang trại có diện
tích 174ha. Thị trường xuất nhập khẩu nông sản Mỹ chiếm 18% thị trường của toàn thế giới, từ
năm 1960 đến năm 2014 Mỹ luôn thặng dư về thương mại với những sản phẩm nông nghiệp.
- Với 1% dân số, 18,1% diện tích đất có thể canh tác. Điều gì đã đưa nước Mỹ luôn chiếm 18%
thị trường xuất nhập khẩu nông sản toàn thế giới với mức thặng dư?
d. Cách thức tổ chức

HS thực hiện ở nhà
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập

Tìm hiểu thông tin về sản xuất nông nghiệp ở Bắc Mỹ (Cách thức canh tác. Sản lượng, các trang trại)
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tìm hiểu, chia sẻ những vấn đề được giao.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
- GV dặn dò HS tự làm ở nhà, báo cáo kết quả làm việc vào tiết học tiếp theo.
Bước 4: Gv quan sát, nhận xét đánh giá hoạt động học của hs. TƯ LIỆU
1/http://hanotour.com.vn/thanh-pho-new-york-xa-hoa-va-hoanh-trang-bac-nhat-cua-du-lich- my
2/http://dulichcanada.org/news/238/229/Vancouver-thanh-pho-thien-duong-noi-mat-dat.html
3. https://travel.com.vn/tin-tuc-du-lich/kham-pha-8-thien-duong-di-san-chau-my-v12352.aspx
4. https://www.youtube.com/watch?v=PVT2gI3fCZg
5/https://www.dkn.tv/khac/vi-sao-nganh-nong-nghiep-my-dung-hang-dau-the-gioi.html
asvn.org/homepage/Phat-trien-nong-nghiep-cong-nghe-cao-cua-Hoa-Ky-9795.html
6/https://www.youtube.com/watch?v=K1pKb0VID6k