Giáo án Địa Lí 7 Bài 18: Đặc điểm dân cư, xã hội Trung và Nam Mỹ | Cánh diều

Giáo án Địa Lí 7 Bài 18: Đặc điểm dân cư, xã hội Trung và Nam Mỹ | Cánh diều được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

BÀI 18: ĐẶC ĐIỂM DÂN CƯ HI TRUNG VÀ NAM
M.
I. MC TIÊU
1. Kiến thc
Trình bày đặc điểm, ngun gc dân Trung Nam M, vấn đ đô thị hóa,
văn hóa Mỹ Latinh.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Vận dụng kiến thức, kĩ năng để học giải quyết vấn đề trong tình huống mới.
+ Lựa chọn hình thức làm việc nhóm phù hợp, chủ động hoàn thành, các phần
việc được giao.
- Năng lực riêng:
+ Phân tích bảng số liệu thống kê, nhận xét bảng sliệu, nhận định và rút ra
nhận xét về dân cư xã hội Trung và Nam Mĩ.
+ năng quan sát, phân tích, chỉ lược đồ, khai thác kiến thức qua kênh hình
và lược đồ.
3. Phm cht
- Tích cc, ch động trong các hoạt động hc.
- Tôn trng s khác bit v văn hóa của các dân tc Trung và Nam M.
- Yêu con ngưi, văn hóa Mỹ Latinh.
II. THIT B DY HC VÀ HC LIU
1. Chun b ca giáo viên
- Giáo án son theo định hưng phát trin năng lc, phiếu hc tp dành cho
HS.
- Bn đồ phân b dân cư và một s đô thị Trung và Nam M 2020.
- Bng ph và giy A0.
- Hình nh v văn hóa M Latinh.
2. Chun b ca hc sinh
- Sách giáo khoa.
- Tranh, ảnh, tư liệu (nếu có) và dng c hc tp theo yêu cu ca GV.
III. TIN TRÌNH DY HC
1. M đầu (5 phút)
a. Mc tiêu:
- Hình thành được tình hung có vấn đề để kết ni vào bài hc.
- To hng thú cho HS trước khi vào bài mi.
b. Ni dung:
- Hc sinh da vào kiến thức đã học và hiu biết của mình để tr li câu hi.
c. Sn phm:
- Sau khi trao đổi, HS tìm được đáp án cho câu hỏi.
d. T chc hoạt động:
c 1. Chuyn giao nhim v
- GV: cho HS xem mt s hình nh v văn hóa M Latinh
? Tnh bày nhng hiu biết ca em v văn hóa M Latinh.
- HS: Quan sát và tiếp cn nhim v.
c 2. Thc hin nhim v
- HS: Tiếp nhn nhim v và có 1 phút tr li.
- GV: Hướng dn, theo dõi, h tr HS.
c 3. Báo o, tho lun
- GV:
+ Gi mt vài HS lên trình bày.
+ ng dn HS trình bày (nếu các em còn gặp khó khăn).
- HS:
+ Tr li câu hi ca GV.
+ HS còn li theo dõi, nhn xét, b sung cho bn (nếu cn).
c 4. Kết lun, nhận định
- GV: Chun kiến thc và dn dt vào bài mi.
Vy dân và đô th hóa Trung và Nam nhng đặc điểm ni bt,
chúng ta cùng tìm hiu bài hc hôm nay
- HS: Lng nghe, vào bài mi.
2. Hình thành kiến thc mi (30 phút)
HOT ĐỘNG 1: NG DN HS TÌM HIU ĐẶC ĐIỂM NGUN GC
DÂN CƯ TRUNG VÀ NAM M
a. Mc tiêu:
Trình bày được đặc điểm, ngun gc dân cư Trung và Nam Mỹ.
b. Ni dung:
Quan sát và đọc thông tin mc 1 và hình 13.2, cho biết đặc đim, ngun gc dân
cư Trung và Nam M.
c. Sn phm: u tr li, bài làm ca HS
d. T chc hoạt động:
HĐ của GV và HS
Ni dung cần đạt
c 1: Chuyn giao nhim v
- GV giao nhim v cho HS tr li phiếu
hc tp
- HS tiếp nhn phiếu hc tp.
PHIU HC TP
1. Dân cư Trung Nam Mỹ bao
gm:……………………………………
…………………………………………
2. Người bản địa có đặc điểm:………...
…………………………………………
3. Người nhập vào Trung Nam
M có ngun gc t châu lc nào?
………………………………………….
c 2. Thc hin nhim v
- HS: thc hin nhim v đin phiếu hc
tp.
- GV: quan sát, hướng dẫn, giúp đỡ.
c 3. Báo cáo, tho lun
- HS: Trình bày kết qu trưc lp.
- GV: Lng nghe, gi HS khác nhn xét
b sung
c 4. Kết lun, nhận định
- GV: Chun kiến thc và ghi bng
- HS: Lng nghe, ghi bài
1. Đc đim ngun gc dân cư
- Người bn đa ca Trung va Nam
ch yếungười Anh Điêng
- Ngưi nhập đa số đến t châu
Âu và châu Phi.
- S hòa huyết gia các tc người đã
to n thành phn chng tộc đa
dng.
HOT ĐỘNG 2: NG DN HS TÌM HIU V VẤN ĐỀ ĐÔ TH HÓA
TRUNG VÀ NAM M
a. Mc tiêu:
Trình bày được vấn đề đô th a Trung và Nam M
b. Ni dung:
Quan sát hình 18.1, trình bày vn đ đô thị hóa Trung và Nam M.
c. Sn phm: u tr li, bài làm ca HS
d. T chc hoạt động:
HĐ của GV và HS
Ni dung cần đạt
c 1. Chuyn giao nhim v
- GV dn dt: Như chúng ta va tìm hiu
mục 1, Trung Nam khu vc
dân rất đông. Tuy nhiên, s pn b
dân giữa các vùng, c nước rt khác
nhau, điều này s ảnh hưởng như thế nào
đến vấn đề đô thị hóa?
- GV chia nhóm, đánh số th t HS, chia
ch ngi và giao nhim v cho các nhóm:
+ Nhóm 1, 2: Xác định các đô th trên 10
triu người. Đô thị hóa khu vực này có đặc
đim gì?
+ Nhóm 3,4: Xác định các đô thị trên 5
đến 10 triệu người. Nguyên nhân ca quá
trình đô thị hóa Trung và Nam M.
+ Nhóm 5,6: Xác định các đô thị trên 1-
đến 5 triệu người. Nêu nhng vấn đ xã
hi nảy sinh do quá trình đô th hóa
Trung và Nam Mĩ.
c 2. Thc hin nhim v
- HS: Thc hin nhim v theo nhóm.
- GV quan sát, hướng dn, giúp đỡ.
2. Đô th hóa
- Trung Nam t l dân
thành th cao trên 80% năm 2019
- Quá trình đô th hóa t phát khiến
dân s nhiều đô thị tăng nhanh. Ba
đô thị đông dân nht ca khu vc là:
Xao- Pao lô, Mê- hi -cô Xiti, Bu-ê-
t Ai-ret.
- Đô th hóa không gn lin vi phát
trin công nghiệp đã to ra nhiu sc
ép đến kinh tế-hội và môi trường
cho nhiu quc gia.
c 3. Báo cáo, tho lun
- GV gi ngu nhiên s th t ca HS mi
nhóm
- HS xác định các đô thị bt kì trên bản đồ,
nhóm o HS tr lời nhanh hơn sẽ ghi
đim.
c 4. Kết lun, nhận định
- GV chun xác, tng kết điểm cho các
nhóm
- Nhn xét mức độ hoàn thành nhim v
và thái độ làm vic ca HS.
HOT ĐỘNG 3: NG DN HS TÌM HIỂU VĂN HÓA M LATINH
a. Mc tiêu:
Trình bày đặc điểm văn hóa Mỹ Latinh.
b. Ni dung:
Quan sát hình 18.2 và thông tin trong bài em hãy trình mt s nét đặc sc trong
văn hóa Mỹ Latinh.
c. Sn phm: u tr li phiếu hc tp ca HS
d. T chc hoạt động:
HĐ của GV và HS
Ni dung cần đạt
c 1. Chuyn giao nhim v
- GV u cu HS chia nhóm n hot
động 2 và hoàn thành phiếu hc tp.
- HS tiếp nhn phiếu hc tp.
PHIU HC TP
1. Ngun gc ca n gọi “Mĩ
3. Văn hóa Mĩ Latinh
- Trung Nam M là nơi giao thoa
ca nhiu nền văn a gồm người
bản địa, người gc Âu, gc Phi và
châu Á.
- Văn hóa Mỹ Latinh đc sc, phong
Latinh”?………………………………
………………………………………….
4. Nền văn hóa M Latinh nhng nét
đặc sc gì?
………………………………………….
c 2. Thc hin nhim v
- HS: Thc hin nhim v nhân
- GV: quan sát, gi ý, h tr hc sinh thc
hin nhim v.
c 3. Báo cáo, tho lun
- HS: Trình bày kết qu
- GV: Lng nghe, gi HS khác nhn xét
b sung
c 4. Kết lun, nhận định
- GV: Chun kiến thc và ghi bng
- HS: Lng nghe, ghi bài
phú vi l hi Can-na-van; c
điệu như tăng gô, xan xa, rum ba,
cha cha cha…
3. Luyn tp (5 phút)
a. Mc tiêu: Cng c, khc sâu, h thng li ni dung kiến thc bài hc.
b. Ni dung: Tr li các câu hi t lun.
c. Sn phm: u tr li, bài làm ca HS
d. T chc hoạt động:
c 1. Chuyn giao nhim v
- GV yêu cu HS làm bài tp sau:
+ Câu 1: Da vào hình 18.1, hãy k tên các đô thị có 10 triu dân tr lên
Trung và Nam M?
HS phi nêu đưc tên các đô th ln trên 10 triun tr lên.
+ Câu 2: sao Trung và Nam M có nền văn hóa giao thoa?
HS nêu được các lung nhập cư và sự a huyết gia các tc ngưi đã tạo
nên nền văn hóa giao thoa.
c 2. Thc hin nhim v
- HS: Khai thác thông tin, da vào hiu biết nhân tr li u hi, trao đổi
kết qu làm vic vi các bn khác.
- GV: Quan sát, theo dõi đánh gthái đ làm việc, giúp đ nhng HS gp
khó khăn.
c 3. Báo cáo, tho lun
- HS: Trình bày trước lp kết qu làm vic.
- HS khác nhn xét, b sung
c 4. Kết lun, nhận định
GV: Thông qua phn trình bày ca HS rút ra nhn xét, khen ngi và t kinh
nghim nhng hoạt đng rèn luyện kĩ năng của c lp.
4. Vn dng (5 phút)
a. Mc tiêu: Vn dng kiến thc ca bài hc vào thc tế
b. Ni dung: Vn dng kiến thc đ sưu tầm mt s hình nh v các thành
ph ni tiếng Trung và Nam M.
c. Sn phm: HS v nhà thc hin nhim v GV đưa ra.
d. T chc hoạt động:
HS thc hin nhà
c 1. GV giao nhim v
Vn dng kiến thc đ sưu tầm mt s hình nh v các thành ph ni tiếng
Trung và Nam M.
c 2.
- GV gii thiu nhng trang tin cậy để HS tìm hiu .
- HS v nhà sưu tm các thông tin, đc sách báo và tài liu tham kho.
c 3.
- HS tnh bày o tiết sau.
- HS khác b sung.
c 4
GV nhn xét, cht kiến thc v các hình nh HS sưu tầm.
| 1/7

Preview text:

BÀI 18: ĐẶC ĐIỂM DÂN CƯ XÃ HỘI TRUNG VÀ NAM MỸ. I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Trình bày đặc điểm, nguồn gốc dân cư Trung và Nam Mỹ, vấn đề đô thị hóa, văn hóa Mỹ Latinh. 2. Năng lực - Năng lực chung:
+ Vận dụng kiến thức, kĩ năng để học giải quyết vấn đề trong tình huống mới.
+ Lựa chọn hình thức làm việc nhóm phù hợp, chủ động hoàn thành, các phần việc được giao. - Năng lực riêng:
+ Phân tích bảng số liệu thống kê, nhận xét bảng số liệu, nhận định và rút ra
nhận xét về dân cư xã hội Trung và Nam Mĩ.
+ Kĩ năng quan sát, phân tích, chỉ lược đồ, khai thác kiến thức qua kênh hình và lược đồ. 3. Phẩm chất
-
Tích cực, chủ động trong các hoạt động học.
- Tôn trọng sự khác biệt về văn hóa của các dân tộc ở Trung và Nam Mỹ.
- Yêu con người, văn hóa Mỹ Latinh.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho HS.
- Bản đồ phân bố dân cư và một số đô thị ở Trung và Nam Mỹ 2020. - Bảng phụ và giấy A0.
- Hình ảnh về văn hóa Mỹ Latinh.
2. Chuẩn bị của học sinh - Sách giáo khoa.
- Tranh, ảnh, tư liệu (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Mở đầu (5 phút) a. Mục tiêu:
- Hình thành được tình huống có vấn đề để kết nối vào bài học.
- Tạo hứng thú cho HS trước khi vào bài mới. b. Nội dung:
- Học sinh dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm:
- Sau khi trao đổi, HS tìm được đáp án cho câu hỏi.
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ
- GV: cho HS xem một số hình ảnh về văn hóa Mỹ Latinh
? Trình bày những hiểu biết của em về văn hóa Mỹ Latinh.
- HS: Quan sát và tiếp cận nhiệm vụ.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS: Tiếp nhận nhiệm vụ và có 1 phút trả lời.
- GV: Hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận - GV:
+ Gọi một vài HS lên trình bày.
+ Hướng dẫn HS trình bày (nếu các em còn gặp khó khăn). - HS:
+ Trả lời câu hỏi của GV.
+ HS còn lại theo dõi, nhận xét, bổ sung cho bạn (nếu cần).
Bước 4. Kết luận, nhận định
- GV: Chuẩn kiến thức và dẫn dắt vào bài mới.
Vậy dân cư và đô thị hóa ở Trung và Nam Mĩ có những đặc điểm gì nổi bật,
chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay…
- HS: Lắng nghe, vào bài mới.
2. Hình thành kiến thức mới (30 phút)
HOẠT ĐỘNG 1: HƯỚNG DẪN HS TÌM HIỂU ĐẶC ĐIỂM NGUỒN GỐC
DÂN CƯ TRUNG VÀ NAM MỸ a. Mục tiêu:
Trình bày được đặc điểm, nguồn gốc dân cư Trung và Nam Mỹ. b. Nội dung:
Quan sát và đọc thông tin mục 1 và hình 13.2, cho biết đặc điểm, nguồn gốc dân cư Trung và Nam Mỹ.
c. Sản phẩm: Câu trả lời, bài làm của HS
d. Tổ chức hoạt động:
HĐ của GV và HS
Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
1. Đặc điểm nguồn gốc dân cư
- GV giao nhiệm vụ cho HS trả lời phiếu - Người bản địa của Trung va Nam học tập
Mĩ chủ yếu là người Anh Điêng
- HS tiếp nhận phiếu học tập.
- Người nhập cư đa số đến từ châu Âu và châu Phi. PHIẾU HỌC TẬP
- Sự hòa huyết giữa các tộc người đã
1. Dân cư Trung và Nam Mỹ bao tạo nên thành phần chủng tộc đa
gồm:…………………………………… dạng.
…………………………………………
2. Người bản địa có đặc điểm:………..
…………………………………………
3. Người nhập cư vào Trung và Nam
Mỹ có nguồn gốc từ châu lục nào?
………………………………………….
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS: thực hiện nhiệm vụ điền phiếu học tập.
- GV: quan sát, hướng dẫn, giúp đỡ.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
- HS: Trình bày kết quả trước lớp.
- GV: Lắng nghe, gọi HS khác nhận xét và bổ sung
Bước 4. Kết luận, nhận định
- GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng
- HS: Lắng nghe, ghi bài
HOẠT ĐỘNG 2: HƯỚNG DẪN HS TÌM HIỂU VỀ VẤN ĐỀ ĐÔ THỊ HÓA Ở TRUNG VÀ NAM MỸ a. Mục tiêu:
Trình bày được vấn đề đô thị hóa ở Trung và Nam Mỹ b. Nội dung:
Quan sát hình 18.1, trình bày vấn đề đô thị hóa ở Trung và Nam Mỹ.
c. Sản phẩm: Câu trả lời, bài làm của HS
d. Tổ chức hoạt động:
HĐ của GV và HS
Nội dung cần đạt
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ 2. Đô thị hóa
- GV dẫn dắt: Như chúng ta vừa tìm hiểu - Trung và Nam Mĩ có tỉ lệ dân
ở mục 1, Trung và Nam Mĩ là khu vực có thành thị cao trên 80% năm 2019
dân cư rất đông. Tuy nhiên, sự phân bố - Quá trình đô thị hóa tự phát khiến
dân cư giữa các vùng, các nước rất khác nhau, điề
dân số nhiều đô thị tăng nhanh. Ba
u này sẽ ảnh hưởng như thế nào đế
đô thị đông dân nhất của khu vực là:
n vấn đề đô thị hóa?
- GV chia nhóm, đánh số thứ tự HS, chia Xao- Pao lô, Mê- hi -cô Xiti, Bu-ê-
chỗ ngồi và giao nhiệm vụ cho các nhóm: nôt Ai-ret.
+ Nhóm 1, 2: Xác định các đô thị trên 10 - Đô thị hóa không gắn liền với phát
triệu người. Đô thị hóa khu vực này có đặc triển công nghiệp đã tạo ra nhiều sức điểm gì?
ép đến kinh tế-xã hội và môi trường
+ Nhóm 3,4: Xác định các đô thị trên 5 đế cho nhiều quốc gia.
n 10 triệu người. Nguyên nhân của quá
trình đô thị hóa ở Trung và Nam Mỹ.
+ Nhóm 5,6: Xác định các đô thị trên 1-
đến 5 triệu người. Nêu những vấn đề xã
hội nảy sinh do quá trình đô thị hóa ở Trung và Nam Mĩ.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS: Thực hiện nhiệm vụ theo nhóm.
- GV quan sát, hướng dẫn, giúp đỡ.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
-
GV gọi ngẫu nhiên số thứ tự của HS mỗi nhóm
- HS xác định các đô thị bất kì trên bản đồ,
nhóm nào có HS trả lời nhanh hơn sẽ ghi điểm.
Bước 4. Kết luận, nhận định
- GV chuẩn xác, tổng kết điểm cho các nhóm
- Nhận xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ
và thái độ làm việc của HS.
HOẠT ĐỘNG 3: HƯỚNG DẪN HS TÌM HIỂU VĂN HÓA MỸ LATINH a. Mục tiêu:
Trình bày đặc điểm văn hóa Mỹ Latinh. b. Nội dung:
Quan sát hình 18.2 và thông tin trong bài em hãy trình một số nét đặc sắc trong văn hóa Mỹ Latinh.
c. Sản phẩm: Câu trả lời phiếu học tập của HS
d. Tổ chức hoạt động:
HĐ của GV và HS
Nội dung cần đạt
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ
3. Văn hóa Mĩ Latinh
- GV yêu cầu HS chia nhóm như hoạt - Trung và Nam Mỹ là nơi giao thoa
động ở 2 và hoàn thành phiếu học tập.
của nhiều nền văn hóa gồm người
- HS tiếp nhận phiếu học tập.
bản địa, người gốc Âu, gốc Phi và châu Á. PHIẾU HỌC TẬP
- Văn hóa Mỹ Latinh đặc sắc, phong
1. Nguồn gốc của tên gọi “Mĩ
Latinh”?………………………………… phú với lễ hội Can-na-van; các vũ
…………………………………………. điệu như tăng gô, xan xa, rum ba,
4. Nền văn hóa Mỹ Latinh có những nét cha cha cha… đặc sắc gì?
………………………………………….
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS: Thực hiện nhiệm vụ cá nhân
- GV: quan sát, gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
- HS: Trình bày kết quả
- GV: Lắng nghe, gọi HS khác nhận xét và bổ sung
Bước 4. Kết luận, nhận định
- GV: Chuẩn kiến thức và ghi bảng
- HS: Lắng nghe, ghi bài 3. Luyện tập (5 phút)
a. Mục tiêu:
Củng cố, khắc sâu, hệ thống lại nội dung kiến thức bài học.
b. Nội dung:
Trả lời các câu hỏi tự luận.
c. Sản phẩm:
Câu trả lời, bài làm của HS
d. Tổ chức hoạt động:

Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS làm bài tập sau:
+ Câu 1: Dựa vào hình 18.1, hãy kể tên các đô thị có 10 triệu dân trở lên ở Trung và Nam Mỹ?
→ HS phải nêu được tên các đô thị lớn trên 10 triệu dân trở lên.
+ Câu 2: Vì sao Trung và Nam Mỹ có nền văn hóa giao thoa?
→ HS nêu được các luồng nhập cư và sự hòa huyết giữa các tộc người đã tạo
nên nền văn hóa giao thoa.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS: Khai thác thông tin, dựa vào hiểu biết cá nhân trả lời câu hỏi, trao đổi
kết quả làm việc với các bạn khác.
- GV: Quan sát, theo dõi đánh giá thái độ làm việc, giúp đỡ những HS gặp khó khăn.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
- HS: Trình bày trước lớp kết quả làm việc.
- HS khác nhận xét, bổ sung
Bước 4. Kết luận, nhận định
GV: Thông qua phần trình bày của HS rút ra nhận xét, khen ngợi và rút kinh
nghiệm những hoạt động rèn luyện kĩ năng của cả lớp. 4. Vận dụng (5 phút)
a. Mục tiêu:
Vận dụng kiến thức của bài học vào thực tế
b. Nội dung:
Vận dụng kiến thức để sưu tầm một số hình ảnh về các thành
phố nổi tiếng ở Trung và Nam Mỹ.
c. Sản phẩm: HS về nhà thực hiện nhiệm vụ GV đưa ra.
d. Tổ chức hoạt động:

HS thực hiện ở nhà
Bước 1. GV giao nhiệm vụ
Vận dụng kiến thức để sưu tầm một số hình ảnh về các thành phố nổi tiếng ở Trung và Nam Mỹ. Bước 2.
- GV giới thiệu những trang tin cậy để HS tìm hiểu .
- HS về nhà sưu tầm các thông tin, đọc sách báo và tài liệu tham khảo. Bước 3.
-
HS trình bày vào tiết sau. - HS khác bổ sung. Bước 4
GV nhận xét, chốt kiến thức về các hình ảnh HS sưu tầm.