Giáo án Địa Lí 7 Bài 19: Thực hành: Tìm hiểu vấn đề khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên ở rừng A-ma-dôn | Cánh diều

Giáo án Địa Lí 7 Bài 19: Thực hành: Tìm hiểu vấn đề khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên ở rừng A-ma-dôn | Cánh diều được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

BÀI 19: THỰC HÀNH: TÌM HIỂU VẤN ĐỀ KHAI THÁC, SỬ DỤNG VÀ
BẢO VỆ RỪNG A-MA-DÔN
Môn: Địa lí 7 Thời lượng (tiết): 01 tiết Tiết theo PPCT: 19
Ngày soạn: 28/7/2022
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức: Sau bài học này, HS có thể:
Phân tích được vấn đề khai thác, sử dụng bảo vệ thiên nhiên thông qua trường hợp
rừng A-ma-dôn.
2. Năng lực
2.1. Năng lực chung:
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học đế giài quyết vấn đề trong tình huống mới.
- Lựa chọn hình thức làm việc nhóm phù hợp, chủ động hoàn thành các phần việc
được giao.
2.2. Năng lực Địa lí:
- Phân tích được các liệu địa và rút ra nhận xét về đặc điểm của rừng nhiệt đới
A-ma-dôn.
- Đề xuất được các giải pháp cho vấn đề khai thác, sử dụng bảo vệ thiên nhiên
thông qua trường hợp rừng A-ma-dôn.
- Khả năng quan sát, khai thác kiến thức qua kênh hình và bản đồ.
- Biết chủ động đưa ra ý kiến giải pháp khi được giao nhiệm vụ để hoàn thành tốt khi
m việc nhóm.
3. Phẩm chất
- Tích cực, chủ động trong các hoạt động học tập.
- Yêu thiên nhiên và biết bảo vệ thiên nhiên thông qua trường hợp rừng A-ma-dôn.
II. THIT B DY HC VÀ HC LIU
1. Chun b ca giáo viên
2. Chun b ca hc sinh
- Giáo án soạn theo định hướng phát trin
năng lực; Máy tính, máy chiếu;
- Bản đồ t nhiên Trung và Nam M;
- Các video, hình nh v rng A ma dôn;
- SGK, v viết, màu, chì, giấy A0,….
- Tranh, ảnh, liệu dng c hc tp
theo yêu cu ca GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Mở đầu (5 phút)
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, từng bước bước vào bài học.
b) Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS quan sát hình ảnh, trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm học tập: HS trả lời câu hỏi, lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d) Tổ chức hoạt động:
c 1: Chuyn giao nhim v
- GV s dng đoạn ăăn sau đ m đầu và đặt vấn đế cho bài hc:
Rng a-ma-dôn có khoảng 437 loài đng vt có vú, 1300 loài chim, 378 loài bò sát,
400 loài ỡng , 3000 loài trên 40 000 loài cây. Hin nay các nhà khoa hc vn
đang tiếp tc phát hin ra các loài chim, thú quý trong rng A-ma-dôn.”
- GV yêu cu HS nhn xét v động, thc vt rng A-ma-dôn. Điều gì s xy ra khi
môi trưng sng ca chúng không còn?
- HS: theo dõi đoạn văn và tiếp cn nhim v.
c 2: Thc hin nhim v
- HS: Tiếp nhn nhim v và giơ tay trả li nhanh.
- GV: Hướng dn, theo dõi, h tr HS.
c 3. Báo cáo, tho lun
- GV: Gi mt vài HS tr li nhanh.
- HS:
+ Tr li câu hi ca GV.
+ HS còn li theo dõi, nhận xét, đưa ra gợi ý hoc đáp án khác cho bn (nếu cn).
c 4. Kết lun, nhn đnh
- GV: GV liên kết các t khóa với nhau, đưa ra kết lun gii thiu ni dung ch
yếu ca tiết hc.
- HS: Lng nghe, vào bài mi.
2. Hình thành kiến thức mới
Hot đng tìm hiểu v vấn đề khai thác, sử dụng và bảo vệ rừng a-ma-dôn
Thi gian: 30 phút
a) Mc tiêu: Sau hoạt động này, HS th: Phân tích được vấn đề khai thác, sử dụng
và bảo vệ thiên nhiên thông qua trường hợp rừng A-ma-dôn.
b) Ni dung: HS sưu tầm liệu đ trình bày báo cáo v vấn đề khai thác, s dng
bo v rng a-ma-dôn
c) Sn phm: Bài làm ca HS
d)T chc hot đng:
Hot đng ca giáo viên và hc sinh
Ni dung d kiến
* Bước 1: Chuyn giao nhim v
- GV đưa cho HS một tình hung “Em mới làm
quen vi một ngưi bạn c ngoài trên Fb mi
qua Vit Nam hc, người bn mi này rt quan
tâm đến các vấn đề trên Thế giới, trong đó vấn đề
được c em bn y quan tâm nht mun biết
được mt s thông tin cơ bn nht v vấn đề khai
thác, s dng bo v rng a-ma-dôn, em hãy
viết một đoạn văn ngắn, poster, đồ tư duy,… để
trình bày v vấn đề trên làm sao đ bn mi ca
em d dàng năm bắt đưc nht”.
- GV gi ý cho HS ni dung gii thiu:
+ Khái quát v rng A-ma-dôn: V trí, din tích,
h sinh thái….
+ Các hot đng khai thác, s dng thiên nhiên
A-ma-dôn và ảnh hưng ca các hot động đó.
+ Các bin pháp bo v thiên nhiên trong rng
nhit đi Amazon.
- Thi gian din ra hot đng này là 7 phút.
- GV cung cấp cho HS tư liệu giúp HS có th viết
được phn gii thiu:
+ Cho HS xem đon clip gii thiu v đặc điểm
rng nhiệt đới amazon clip cháy rng Amazon,
yêu cu HS ghi li những nét nét sơợc như gợi
ý trên:
https://youtu.be/HqDTXoejHvM
https://youtu.be/JKdaTGIL69I
Vấn đề khai thác, s dng bo
v rng a-ma-dôn
* Khái quát
Rừng nhiệt đới Amazon là rng ln
nht trên thế gii, bao ph đa phn
lưu vực sông Amazon, ch yếu ti
Brazil và tri rng ra mt s c
láng ging. Tng din tích ca rng
là chng 4 triu km vuông. Tuy
nhiên, khong 14% din tích rng
Amazon đã b cht phá, và tình
trng phá rng vn tiếp tc vi tc
độ khong 20 ngàn km vuông mt
năm.
* Vấn đề khai thác
- Vai trò của rừng A-ma-dôn:
+ Nguồn dự trữ sinh vật quý giá.
+ Nguồn dự trữ ớc để điều hoà
khí hậu, cân bằng sinh thái toàn cầu.
+ Trong rừng nhiều tài nguyên,
khoáng sản.
+ Nhiều tiềm năng phát triển kinh
tế.
- Hiện trạng: Hiện nay đang bị khai
thác bừa bãi, môi trường đang bị
huỷ hoại dần,...
+ Cho HS xem tư liệu trong Bài 17 (trang 138
SGK) và bản đồ T nhiên Trung và Nam M.
- GV đưa ra các tiêu chí đánh giá đ hc sinh d
nm bt, thc hin:
Tiêu chí
Đim
Đúng ch đề
1,5 điểm
Ni dung: chính xác, rõ ràng
4,0 điểm
Gn gàng, hp dn và đầy màu sc
2,0 điểm
Sáng to
1,5 điểm
Có s tiến b
1,0 điểm
Tng điểm
10 điểm
* Bước 2: Thc hin nhim v
- GV yêu cu HS thc hin nhim v làm bài gii
thiu.
- HS thc hin nhim v ra mt t giy note, 2 HS
ngi cnh nhau s làm 1 bài báo cáo.
* Bước 3: Báo cáo, tho lun
- Mt s nhóm HS đứng lên chia s kết qu làm
vic ca nhóm mình trước lp. (Có th treo sn
phm nếu dng poster, hoc thuyết trình….)
- GV Lng nghe, gi HS khác nhn xétb sung
c 4. Kết lun, nhn đnh
- GV tng kết và cht kiến thc.
- HS: Lng nghe, ghi bài.
- Hậu quả: Làm mất cân bằng hệ
sinh thái, làm biến đi khí hậu.....
* Các bin pháp bo v rng A-ma-
dôn (câu tr li d kiến):
- Đặt ra các chính sách, bin pháp
quyết liệt để bo v rng A-ma-
dôn như cấm và hn chế khai thác
rng ba bãi.
- Có các bin pháp x hành vi p
hoi rng, qun lý cht ch rng.
- Kêu gọi người dân bo v rng,
ngăn chặn cm phá tài nguyên
rừng, tài nguyên đất.
- Tuyên truyn cho mọi ngưi v
cách bo v rng và tm quan trng
ca vic bo v rng.
- Trng nhiu cây xanh.
- Kêu gi ty chay các sn phm tiêu
dùng, nông nghip trồng trên đất
trng rng.
- Tăng cường tuyên truyn, các
bin pháp phòng chống cháy rừng.
3. Luyện tập
Thời gian: 5 phút
a) Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để trả lời câu hỏi.
b) Nội dung: HS sử dụng SGK, kiến thức đã học, GVớng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời
câu hỏi.
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
c 1. Chuyn giao nhim v:
GV yêu cu HS dựa vào kiến thức đã học chứng minh rừng A-ma-dôn có vai trò sinh
thái rất quan trọng.
c 2. Thc hin nhim v:
- HS: Khai thác thông tin, da vào nội dung bài đã học kết hp hiu biết nhân tr
li câu hi, trao đi kết qu làm vic vi các bn khác.
- GV: Quan sát, theo dõi đánh giá thái đ làm vic, giúp đ nhng HS gặp khó khăn.
c 3. Báo cáo, tho lun:
- HS: Trình bày trưc lp kết qu làm vic.
- GV gi HS khác nhn xét, b sung.
c 4. Kết lun, nhn đnh:
- GV thông qua phn trình bày ca HS rút ra nhn xét, khen ngi và rút kinh nghim
nhng hot đng rèn luyện kĩ năng của c lp.
- GV cht KT.
Rng nhit đi A-ma-dôn có vai trò sinh thái rt quan trng:
- Rng A-ma-dôn được xem “lá phi xanh” của Trái Đất, cung cp 20% khí oxy
cho toàn b sinh vt sống trên Trái Đất. Bên cạnh đó, rừng cũng hấp th một lượng đáng
k khí CO2 (khong gn 2 t tấn/năm) – CO2 là khí gây hiu ng nhà kính khiến nhit
độ Trái Đt ngày càng nóng lên.
- Rng A-ma-dôn đóng vai trò quan trọng trong điều hòa khí hu. Rng ảnh hưởng
đến tc đ gió, lượng mưa và sự hòa trn ca các hp cht trong khí quyn.
- Rng A-ma-dôn ngun d tr sinh hc quý giá ca toàn cu vi thành phn
loài thc, đng vt hết sc phong phú và đa dng (hàng triu loài côn trùng, hàng nghìn
loài chim, thú, bò sát và hàng chc nghìn loài thc vt).
4. Vn dng
Thời gian: 5 phút
a) Mc tiêu: HS vn dng kiến thc, kĩ năng đã hc đ tr li câu hi.
b) Ni dung: HS s dng SGK, kiến thức đã học, liên h thc tế, GV hướng dn (nếu cn
thiết) đ tr li câu hi.
c) Sn phm hc tp: Câu tr li ca HS.
d) T chc thc hin:
c 1. Chuyn giao nhim v:
GV giao nhiệm vụ cho HS trình y ngắn trước lớp (bằng miệng) hiện trạng khai thác
rừng ở VN và các biện pháp bảo vệ rừng ở Việt Nam hiện nay.
c 2. Thc hin nhim v:
- HS thực hiện nhịệm vụ:
- HS có thề sử dụng máy tính hoc điện thoại tìm kiếm thông tin và hình ảnh trên internet.
c 3. Báo cáo, tho lun:
- HS: Trình bày trưc lp kết qu làm vic.
- GV gi HS khác nhn xét, b sung.
c 4. Kết lun, nhn đnh:
- GV rút ra nhn xét phn trình bày ca HS, khen ngi và b sung.
| 1/6

Preview text:

BÀI 19: THỰC HÀNH: TÌM HIỂU VẤN ĐỀ KHAI THÁC, SỬ DỤNG VÀ
BẢO VỆ RỪNG A-MA-DÔN
Môn: Địa lí 7 Thời lượng (tiết): 01 tiết Tiết theo PPCT: 19
Ngày soạn: 28/7/2022 I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức: Sau bài học này, HS có thể:
Phân tích được vấn đề khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên thông qua trường hợp rừng A-ma-dôn. 2. Năng lực
2.1. Năng lực chung:

- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học đế giài quyết vấn đề trong tình huống mới.
- Lựa chọn hình thức làm việc nhóm phù hợp, chủ động hoàn thành các phần việc được giao.
2.2. Năng lực Địa lí:
Phân tích được các tư liệu địa lí và rút ra nhận xét về đặc điểm của rừng nhiệt đới - A-ma-dôn.
Đề xuất được các giải pháp cho vấn đề khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên -
thông qua trường hợp rừng A-ma-dôn.
Khả năng quan sát, khai thác kiến thức qua kênh hình và bản đồ. -
Biết chủ động đưa ra ý kiến giải pháp khi được giao nhiệm vụ để hoàn thành tốt khi - làm việc nhóm. 3. Phẩm chất
Tích cực, chủ động trong các hoạt động học tập. -
Yêu thiên nhiên và biết bảo vệ thiên nhiên thông qua trường hợp rừng A-ma-dôn. -
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
2. Chuẩn bị của học sinh
- Giáo án soạn theo định hướng phát triển - SGK, vở viết, màu, chì, giấy A0,….
năng lực; Máy tính, máy chiếu;
- Tranh, ảnh, tư liệu và dụng cụ học tập
- Bản đồ tự nhiên Trung và Nam Mỹ; theo yêu cầu của GV.
- Các video, hình ảnh về rừng A – ma – dôn;
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Mở đầu (5 phút)
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, từng bước bước vào bài học.
b) Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS quan sát hình ảnh, trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm học tập: HS trả lời câu hỏi, lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d) Tổ chức hoạt động:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV sử dụng đoạn ăăn sau để mở đầu và đặt vấn đế cho bài học:
“Rừng a-ma-dôn có khoảng 437 loài động vật có vú, 1300 loài chim, 378 loài bò sát,
400 loài lưỡng cư, 3000 loài cá và trên 40 000 loài cây. Hiện nay các nhà khoa học vẫn
đang tiếp tục phát hiện ra các loài chim, thú quý trong rừng A-ma-dôn.”

- GV yêu cầu HS nhận xét về động, thực vật ở rừng A-ma-dôn. Điều gì sẽ xảy ra khi
môi trường sống của chúng không còn?
- HS: theo dõi đoạn văn và tiếp cận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS: Tiếp nhận nhiệm vụ và giơ tay trả lời nhanh.
- GV: Hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
- GV: Gọi một vài HS trả lời nhanh. - HS:
+ Trả lời câu hỏi của GV.
+ HS còn lại theo dõi, nhận xét, đưa ra gợi ý hoặc đáp án khác cho bạn (nếu cần).
Bước 4. Kết luận, nhận định
- GV: GV liên kết các từ khóa với nhau, đưa ra kết luận và giới thiệu nội dung chủ yếu của tiết học.
- HS: Lắng nghe, vào bài mới.
2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động tìm hiểu về vấn đề khai thác, sử dụng và bảo vệ rừng a-ma-dôn
Thời gian:
30 phút
a) Mục tiêu: Sau hoạt động này, HS có thể: Phân tích được vấn đề khai thác, sử dụng
và bảo vệ thiên nhiên thông qua trường hợp rừng A-ma-dôn.
b) Nội dung: HS sưu tầm tư liệu để trình bày báo cáo về vấn đề khai thác, sử dụng và bảo vệ rừng a-ma-dôn
c) Sản phẩm: Bài làm của HS
d)Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung dự kiến
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Vấn đề khai thác, sử dụng và bảo
- GV đưa cho HS một tình huống “Em mới làm vệ rừng a-ma-dôn
quen với một người bạn nước ngoài trên Fb mới * Khái quát
qua Việt Nam học, người bạn mới này rất quan Rừng nhiệt đới Amazon là rừng lớn
tâm đến các vấn đề trên Thế giới, trong đó vấn đề nhất trên thế giới, bao phủ đa phần
được cả em và bạn ấy quan tâm nhất là muốn biết lưu vực sông Amazon, chủ yếu tại
được một số thông tin cơ bản nhất về vấn đề khai Brazil và trải rộng ra một số nước
thác, sử dụng và bảo vệ rừng a-ma-dôn, em hãy láng giềng. Tổng diện tích của rừng
viết một đoạn văn ngắn, poster, sơ đồ tư duy,… để là chừng 4 triệu km vuông. Tuy
trình bày về vấn đề trên làm sao để bạn mới của nhiên, khoảng 14% diện tích rừng
em dễ dàng năm bắt được nhất”.
Amazon đã bị chặt phá, và tình
- GV gợi ý cho HS nội dung giới thiệu:
trạng phá rừng vẫn tiếp tục với tốc
+ Khái quát về rừng A-ma-dôn: Vị trí, diện tích, độ khoảng 20 ngàn km vuông một hệ sinh thái…. năm.
+ Các hoạt động khai thác, sử dụng thiên nhiên ở * Vấn đề khai thác
A-ma-dôn và ảnh hưởng của các hoạt động đó.
- Vai trò của rừng A-ma-dôn:
+ Các biện pháp bảo vệ thiên nhiên trong rừng + Nguồn dự trữ sinh vật quý giá. nhiệt đới Amazon.
+ Nguồn dự trữ nước để điều hoà
- Thời gian diễn ra hoạt động này là 7 phút.
khí hậu, cân bằng sinh thái toàn cầu.
- GV cung cấp cho HS tư liệu giúp HS có thể viết + Trong rừng có nhiều tài nguyên,
được phần giới thiệu: khoáng sản.
+ Cho HS xem đoạn clip giới thiệu về đặc điểm + Nhiều tiềm năng phát triển kinh
rừng nhiệt đới amazon và clip cháy rừng Amazon, tế.
yêu cầu HS ghi lại những nét nét sơ lược như gợi - Hiện trạng: Hiện nay đang bị khai ý trên:
thác bừa bãi, môi trường đang bị
https://youtu.be/HqDTXoejHvM và https://youtu.be/JKdaTGIL69I huỷ hoại dần,...
+ Cho HS xem tư liệu trong Bài 17 (trang 138
- Hậu quả: Làm mất cân bằng hệ
SGK) và bản đồ Tự nhiên Trung và Nam Mỹ.
sinh thái, làm biến đổi khí hậu.....
- GV đưa ra các tiêu chí đánh giá để học sinh dễ * Các biện pháp bảo vệ rừng A-ma- nắm bắt, thực hiện:
dôn (câu trả lời dự kiến): Tiêu chí Điểm Đặ -
t ra các chính sách, biện pháp Đúng chủ đề 1,5 điểm
quyết liệt để bảo vệ rừng A-ma-
Nội dung: chính xác, rõ ràng 4,0 điểm
dôn như cấm và hạn chế khai thác
Gọn gàng, hấp dẫn và đầy màu sắc 2,0 điểm rừng bừa bãi. Sáng tạo 1,5 điểm
- Có các biện pháp xử lý hành vi phá Có sự tiến bộ 1,0 điểm
hoại rừng, quản lý chặt chẽ rừng. Tổng điểm 10 điểm
- Kêu gọi người dân bảo vệ rừng,
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
ngăn chặn và cấm phá tài nguyên
- GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ làm bài giới rừng, tài nguyên đất. thiệu.
- Tuyên truyền cho mọi người về
- HS thực hiện nhiệm vụ ra một tờ giấy note, 2 HS cách bảo vệ rừng và tầm quan trọng
ngồi cạnh nhau sẽ làm 1 bài báo cáo.
của việc bảo vệ rừng.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận - Trồng nhiều cây xanh.
- Một số nhóm HS đứng lên chia sẻ kết quả làm - Kêu gọi tẩy chay các sản phẩm tiêu
việc của nhóm mình trước lớp. (Có thể treo sản dùng, nông nghiệp trồng trên đất
phẩm nếu dạng poster, hoặc thuyết trình….) trồng rừng.
- GV Lắng nghe, gọi HS khác nhận xét và bổ sung - Tăng cường tuyên truyền, có các
Bước 4. Kết luận, nhận định
biện pháp phòng chống cháy rừng.
- GV tổng kết và chốt kiến thức. - HS: Lắng nghe, ghi bài. 3. Luyện tập Thời gian: 5 phút
a) Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để trả lời câu hỏi.
b) Nội dung: HS sử dụng SGK, kiến thức đã học, GV hướng dẫn (nếu cần thiết) để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu HS dựa vào kiến thức đã học chứng minh rừng A-ma-dôn có vai trò sinh
thái rất quan trọng.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ:
- HS: Khai thác thông tin, dựa vào nội dung bài đã học kết hợp hiểu biết cá nhân trả
lời câu hỏi, trao đổi kết quả làm việc với các bạn khác.
- GV: Quan sát, theo dõi đánh giá thái độ làm việc, giúp đỡ những HS gặp khó khăn.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận:
- HS: Trình bày trước lớp kết quả làm việc.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4. Kết luận, nhận định:
- GV thông qua phần trình bày của HS rút ra nhận xét, khen ngợi và rút kinh nghiệm
những hoạt động rèn luyện kĩ năng của cả lớp. - GV chốt KT.
Rừng nhiệt đới A-ma-dôn có vai trò sinh thái rất quan trọng:
- Rừng A-ma-dôn được xem là “lá phổi xanh” của Trái Đất, cung cấp 20% khí oxy
cho toàn bộ sinh vật sống trên Trái Đất. Bên cạnh đó, rừng cũng hấp thụ một lượng đáng
kể khí CO2 (khoảng gần 2 tỷ tấn/năm) – CO2 là khí gây hiệu ứng nhà kính khiến nhiệt
độ Trái Đất ngày càng nóng lên.
- Rừng A-ma-dôn đóng vai trò quan trọng trong điều hòa khí hậu. Rừng ảnh hưởng
đến tốc độ gió, lượng mưa và sự hòa trộn của các hợp chất trong khí quyển.
- Rừng A-ma-dôn là nguồn dự trữ sinh học quý giá của toàn cầu với thành phần
loài thực, động vật hết sức phong phú và đa dạng (hàng triệu loài côn trùng, hàng nghìn
loài chim, thú, bò sát và hàng chục nghìn loài thực vật). 4. Vận dụng
Thời gian: 5 phút
a) Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để trả lời câu hỏi.
b) Nội dung: HS sử dụng SGK, kiến thức đã học, liên hệ thực tế, GV hướng dẫn (nếu cần
thiết) để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ:
GV giao nhiệm vụ cho HS trình bày ngắn trước lớp (bằng miệng) hiện trạng khai thác
rừng ở VN và các biện pháp bảo vệ rừng ở Việt Nam hiện nay.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ:
- HS thực hiện nhịệm vụ:
- HS có thề sử dụng máy tính hoặc điện thoại tìm kiếm thông tin và hình ảnh trên internet.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận:
- HS: Trình bày trước lớp kết quả làm việc.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4. Kết luận, nhận định:
- GV rút ra nhận xét phần trình bày của HS, khen ngợi và bổ sung.