Giáo án Địa Lí 7 Bài 22: Châu Nam Cực | Cánh diều

Giáo án Địa Lí 7 Bài 22: Châu Nam Cực | Cánh diều được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Trường:...................
T:............................
Ngày: ........................
H và tên giáo viên:
…………………….............................
TÊN BÀI DY: CHÂU NAM CC
Môn hc/Hot đng giáo dc: ĐA LÍ; Lp: 7
Thi gian thc hin: (1 tiết)
I. MC TIÊU
1. Kiến thc
- Xác định được đc đim v trí đa lí ca châu Nam Cc.
- Trình bày đưc lch s khám phá và nghiên cu Châu Nam Cc.
- Trình bày đưc đc đim thiên nhiên ni bt ca châu Nam Cc.
- Mô t được kch bn v s thay đi ca thiên nhiên châu Nam Cc khi có biến đổi
khí hu toàn cu.
2. Năng lc
- Năng lc chung:
+ T ch và t hc: T hc và hoàn thin các nhim v thông qua phiếu hc tp.
+ Giao tiếp hp tác: S dng ngôn ng, kết hp vi các công c hc tập để trình
bày thông tin, tho lun nhóm.
+ Gii quyết vấn đề sáng to.
- Năng lc Đa lí
+ Năng lực nhn thc Địa lí: Năng lc nhn thc thế giới theo quan điểm không gian
(xác định v trí), gii thích hiện tượng quá trình địa t nhiên; phân tích mi quan
h tác động qua li gia các đối ng t nhiên ca biến đổi khí hu toàn cu ti
thiên nhiên châu Nam Cc.
- Năng lc tìm hiểu Địa lí: s dng công c Địa lí (bản đồ, bng s liu, hình ảnh, …)
- Năng lc vn dng kiến thc, kĩ năng Đa lí vào cuc sng.
3. Phm cht
- Có nhng hiu biết đúng đn v đặc đim t nhiên châu Nam Cc.
- Yêu thiên nhiên: Có ý thc bo v t nhiên gia bi cnh biến đổi khí hu toàn cu.
- Yêu khoa hc, ham hc hi, tìm tòi.
III. TIN TRÌNH DY HC
Hot đng: M đầu (3 phút)
a) Mc tiêu:
- Giáo viên đưa ra tình huống để hc sinh gii quyết, to s phn khi trên cơ sở đó để
hình thành kiến thc vào bài hc mi.
b) Ni dung:
- Hc sinh da vào kiến thc đã hc và hiu biết ca mình đ tr li câu hi.
c) Sn phm:
- Hc sinh tr li đưc các câu hi ca giáo viên.
d) Cách thc hin:
Hot đng ca GV và HS
Ni dung cn đt
- c 1: GV chia lp thành 4 nhóm, ph biến trò chơi “Thử
tài đt tên”: Da vào các hình nh của GV đưa ra, HS sẽ đưa ra
tên ch đề cho các hình nh ấy, sau đó giải thích lí do đưa ra tên
đó.
BĂNG TAN (BĂNG
TRÔI)
CHIM CÁNH CT
c 2: Hs thc hin nhim v.
c 3: Hs trình bày, Hs khác nhn xét b sung.
c 4: Gv dn dt vào bài. Theo các em thì nhng hình nh
trên thuc châu lc nào? (Châu Nam Cc). Vy đ xác đnh
được v trí ca châu Nam Cc và gii thích được con người đã
khám phá và nghiên cu châu Nam Cực như thế nào thì các em
s đi vào bài học này.
NÚI BĂNG
DNG LU TRÊN TUYT
Hot đng: Hình thành kiến thc mi (35 phút)
Hot đng 1: Tìm hiu v V trí địa lí châu Nam Cc
a) Mc tiêu:
- Xác đnh v trí đa lí ca châu Nam Cc
b) Ni dung:
- Hc sinh khai thác đoạn văn bản sgk trang 174 kết hợp quan sát hình 22.1 để tr li
các câu hi ca giáo viên.
c) Sn phm:
- Hc sinh ghi ra giấy đưc các câu tr li.
d) Cách thc hin:
Ni dung cn đt
a. V trí:
- Gm lc đa Nam Cc và các
đảo ven lc đa.
- Nm gn trn vn trong vòng
cc Nam. Tiếp giáp: ĐTD, TBD,
AĐD
- Din tích:14.1 triu km
2
Hot đng 2: Tìm hiu v lch s khám phá và nghiên cu Châu Nam Cc
a) Mc tiêu:
- HS trình bày đưc lch s khám phá và nghiên cu Châu Nam Cc.
b) Ni dung:
- Hc sinh khai thác đoạn văn bản sgk trang 151, 152 kết hp quan sát hình 22.2, 22.3
để tr li các câu hi ca giáo viên.
c) Sn phm:
- Hc sinh ghi ra giấy đưc các câu tr li.
d) Cách thc hin:
Hot đng ca GV và HS
Ni dung cn đt
- c 1: Chuyn giao nhim v
GV chia Hs thành 6 nhóm.
Sau đó, GV cho HS thực hiện trò chơi
AI NHANH HƠN
Da vào hình 1 và thông tin mc 2.
- GV chiếu 1 đoạn phim v cuc sng ca các nhà khoa hc
châu Nam Cc
GV có th ct clip t phút th 37-40, theo link sau:
https://www.youtube.com/watch?v=LTBWLDyk08Y&t=2137s
Trình bày lch s khám phá và nghiên cu châu Nam Cc:
+ Con người phát hin Châu Nam Cc khi nào?
+ Vic nghiên cu châu Nam Cc đưc xúc tiến mnh m t
năm nào?
+ Nhng quc gia nào đã đt trm nghiên cu ti đây?
+ Hiệp ước Nam Cc đưc kí vào năm nào? Mc đích ca
hiệp ước?
- c 2: HS thc hin nhim v, GV quan sát nhc nhn
định lp.
- c 3: Hết thi gian, các nhóm dán sn phm lên bng. GV
gi 1,2 nhóm lên trình bày. Các cp khác nhn xét, b sung.
- c 4: Kết lun, nhn đnh
GV nhn xét, cung cp thêm thông tin v trm nghiên cu
Châu Nam Cc và con ngưi đây từ đó giáo dục dc tinh
thần dũng cảm, không ngi nguy him, khó khăn trong nghiên
cu, thám him đa lí.
Cho hs quan sát mt s hình nh:
2. Vài nét v lch s
khám phá và
nghiên cu Châu
Nam Cc.
- Đưc phát hin và
nghiên cu mun
nht(cui thế k
XIX).
+ T 1957 tiến hành
nghiên cu Nam cc
+ 1/12/1959 ký hip
ước Nam cc, gm
12 nước:
- Châu Nam Cc là
châu lc duy nht
không có các quc
gia, không có dân cư
sinh sống thường
xuyên.
- Hàng năm, có
khong 1 000 5
000 người thuc
nhiu quc gia luân
phiên ti sinh sng
và làm vic ti các
trm nghiên cu.
3. Tìm hiu v đặc điểm t nhiên châu Nam Cc
a. Mc tiêu
- Trình bày đưc nhng đặc đim t nhiên ni bt ca châu Nam Cc.
- Phân tích được các hình nh v châu Nam Cc.
- Trình bày đưc nhng đặc đim tài nguyên thiên nhiên ni bt ca châu Nam Cc.
b. Ni dung
- Da vào thông tin hình nh trong mục a, nêu đặc điểm t nhiên ca châu Nam
Cc.
- Da vào thông tin trong mc b, hãy k tên các tài nguyên thiên nhiên châu Nam
Cc.
c. Sn Phm
- Phiếu hc tp ca Hs
d. Cách thức tổ chức
Hot đng ca GV và HS
Ni dung cn đt
c 1: Giao nhim v
Nhim v 1 Hoạt động nhóm: Da vào thông tin
hình ảnh trong nêu đặc điểm t nhiên ca châu Nam
Cc.
N1: Đa hình
N2: Khí hu
N3: Sinh vt
N4: Kháng sn
Nhim v 2: Da vào thông tin mc b, k tên các loi tài
nguyên ca châu Nam Cc?
c 2: HS thc hin nhim v
- HS trao đi và tr li câu hi
c 3: HS báo cáo kết qu làm vic
- HS trình bày, các nhóm khác nhn xét, b sung
- Thang chm bài báo cáo ca các nhóm.
Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức
- Giáo viên quan sát, nhận xét đánh giá quá trình thực
3. Đặc điểm tự nhiên châu
Nam Cực
+ Địa hình: ơng đối bằng
phẳng, được coi một cao
nguyên băng khổng lồ. Độ cao
trung bình lớn nhất trong các
châu lục với độ cao hơn 2 040
m.
+ Khí hậu: Lạnh khô nhất
thế giới. Đây nơi gió bão
nhiều nhất thế giới.
+ Sinh vật: Rất nghèo nàn.
+ Các loại khoáng sản: Than đá,
sắt, đổng. Vùng thềm lục địa
tiềm năng về dầu mỏ, khí tự
nhiên.
hiện của học sinh về thái độ, tinh thần học tập, khả năng
giao tiếp, trình bày đánh giá kết quả cuối cùng của
học sinh.
4. Tìm hiu v kch bn s thay đổi thiên nhiên châu Nam Cc khi có biến đi khí
hu toàn cu.
a. Mc tiêu
- t đưc kch bn v s thay đi ca thiên nhiên châu Nam Cc khi biến đổi
khí hu toàn cu.
- Phân tích được bản đồ và các hình nh v châu Nam Cc.
b. Ni dung
- Đọc thông tin trong mc 4, cho biết kch bn v s thay đổi thiên nhiên châu Nam
Cc khi có biến đổi khí hu toàn cu.
c. Sn Phm: Câu tr li ca Hs
d. Cách thức tổ chức
Hot đng ca GV và HS
Ni dung cn đt
c 1: Giao nhim v
- Quan sát hình n nhận xét về sự thay đổi nhiệt độ của
châu Nam Cực qua các giai đoạn?
- Đọc thông tin trong mục 4, cho biết kịch bản về sự thay
đổi thiên nhiên châu Nam Cực khi biến đổi khí hậu
toàn cầu.
c 2: HS thc hin nhim v
- HS trao đi và tr li câu hi
c 3: HS báo cáo kết qu làm vic
- HS trình bày, các nhóm khác nhn xét, b sung
- Thang chm bài báo cáo ca các nhóm.
Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức
- Giáo viên quan sát, nhận xét đánh giá quá trình thực
hiện của học sinh về thái độ, tinh thần học tập, khả năng
giao tiếp, trình bày đánh giá kết quả cuối cùng của học
sinh.
4. Kịch bản sự thay đổi
thiên nhiên châu Nam Cực
khi biến đổi khí hậu toàn
cầu.
- Đến cuối thế kỉ XXI, nhiệt
độ châu Nam Cực sẽ tăng
0,5°c, ợng a cũng tăng
lên, mực nước biển sẽ dâng
thêm 0,05 - 0,32 m.
- Hệ quả: Nhiều hệ sinh thái
sẽ mất đi nhưng lại xuất hiện
các đồng cỏ vùng ven biển.
Lớp băng phủ vùng trung
tâm sẽ dày thêm do ớc
mưa cung cấp.
- Chuẩn kiến thức:
*Gv m rng:
Hot đng Luyn tp
a. Mc tiêu
- Cng c, luyn tp các kiến thc đã hc trong bài.
b. Ni dung
- Tham gia trò chơi để thc hin nhim v hc tp
c. Sn Phm
- Câu tr li ca hc sinh
d. Cách thc t chc
c 1: Giao nhim v cho
hc sinh.
c 2: Thc hin nhim v
c 3: báo cáo kết qu làm
vic.
c 4: GV nhận xét, đánh giá
và chun kiến thc.
- Tại sao băng Nam cc hin nay tan chy nhiu
hơn trước?
- Tác động ca việc tan băng châu Nam Cc do
biến đổi khí hu toàn cầu đối vi thiên nhiên hoc
con người trên Trái Đất?
Hot đng vn dng, m rng
a. Mc tiêu
- Vn dng kiến thc đã hc đ gii quyết vấn đề trong thc tin.
b. Ni dung
- V tranh kêu gi bo v môi trưng, ng phó biến đổi khí hu bo v lp ph băng
Nam Cc.
c. Sn Phm
- Câu tr li ca hc sinh.
d. Cách thc t chc
c 1: Giao nhim v
- Em hãy v mt bc tranh vi ch đề kêu
gi bo v môi trưng, ng phó biến đổi khí
hu bo v lp ph băng ở Nam Cc.
c 2: Thc hin nhim v
c 3: báo cáo kết qu làm vic.
c 4: GV nhận xét, đánh giá chun
kiến thc.
| 1/9

Preview text:

Trường:................... Họ và tên giáo viên:
Tổ:............................
Ngày: ........................
…………………….............................
TÊN BÀI DẠY: CHÂU NAM CỰC
Môn học/Hoạt động giáo dục: ĐỊA LÍ; Lớp: 7
Thời gian thực hiện: (1 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Xác định được đặc điểm vị trí địa lí của châu Nam Cực.
- Trình bày được lịch sử khám phá và nghiên cứu Châu Nam Cực.
- Trình bày được đặc điểm thiên nhiên nổi bật của châu Nam Cực.
- Mô tả được kịch bản về sự thay đổi của thiên nhiên châu Nam Cực khi có biến đổi khí hậu toàn cầu. 2. Năng lực - Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học: Tự học và hoàn thiện các nhiệm vụ thông qua phiếu học tập.
+ Giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ, kết hợp với các công cụ học tập để trình
bày thông tin, thảo luận nhóm.
+ Giải quyết vấn đề sáng tạo. - Năng lực Địa lí
+ Năng lực nhận thức Địa lí: Năng lực nhận thức thế giới theo quan điểm không gian
(xác định vị trí), giải thích hiện tượng và quá trình địa lí tự nhiên; phân tích mối quan
hệ tác động qua lại giữa các đối tượng tự nhiên và của biến đổi khí hậu toàn cầu tới
thiên nhiên ở châu Nam Cực.
- Năng lực tìm hiểu Địa lí: sử dụng công cụ Địa lí (bản đồ, bảng số liệu, hình ảnh, …)
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng Địa lí vào cuộc sống. 3. Phẩm chất
- Có những hiểu biết đúng đắn về đặc điểm tự nhiên châu Nam Cực.
- Yêu thiên nhiên: Có ý thức bảo vệ tự nhiên giữa bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu.
- Yêu khoa học, ham học hỏi, tìm tòi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động: Mở đầu (3 phút) a) Mục tiêu:
- Giáo viên đưa ra tình huống để học sinh giải quyết, tạo sự phấn khởi trên cơ sở đó để
hình thành kiến thức vào bài học mới. b) Nội dung:
- Học sinh dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi. c) Sản phẩm:
- Học sinh trả lời được các câu hỏi của giáo viên.
d) Cách thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
- Bước 1: GV chia lớp thành 4 nhóm, phổ biến trò chơi “Thử
tài đặt tên”: Dựa vào các hình ảnh của GV đưa ra, HS sẽ đưa ra
tên chủ đề cho các hình ảnh ấy, sau đó giải thích lí do đưa ra tên đó. BĂNG TAN (BĂNG CHIM CÁNH CỤT TRÔI)
Bước 2: Hs thực hiện nhiệm vụ. NÚI BĂNG
DỰNG LỀU TRÊN TUYẾT
Bước 3: Hs trình bày, Hs khác nhận xét bổ sung.
Bước 4: Gv dẫn dắt vào bài. Theo các em thì những hình ảnh
trên thuộc châu lục nào? (Châu Nam Cực). Vậy để xác định

được vị trí của châu Nam Cực và giải thích được con người đã
khám phá và nghiên cứu châu Nam Cực như thế nào thì các em
sẽ đi vào bài học này.

Hoạt động: Hình thành kiến thức mới (35 phút)
Hoạt động 1: Tìm hiểu về Vị trí địa lí châu Nam Cực a) Mục tiêu:
- Xác định vị trí địa lí của châu Nam Cực b) Nội dung:
- Học sinh khai thác đoạn văn bản sgk trang 174 kết hợp quan sát hình 22.1 để trả lời
các câu hỏi của giáo viên. c) Sản phẩm:
- Học sinh ghi ra giấy được các câu trả lời.
d) Cách thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
Bước 1: Giao nhiệm vụ
GV chia Hs thành các cặp.
Sau đó, GV cho HS thực hiện trò chơi “AI NHANH HƠN”
Dựa vào hình 22.1 và thông tin mục 1, em hãy:
+ Xác định vị trí địa lí của châu Nam Cực.
+ Cho biết châu Nam Cực gồm những bộ phận
nào.Diện tích là bao nhiêu?
+ Kể tên các biển và đại dương bao quanh châu Nam Cực?
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ, GV quan sát
nhắc nhở và ổn định lớp.
- Bước 3: Hết thời gian, các cặp dán sản phẩm lên
bảng. GV gọi 1,2 cặp lên trình bày. Các cặp khác a. Vị trí:
nhận xét, bổ sung.
- Gồm lục địa Nam Cực và các GV đặt câu cho HS: đảo ven lục địa.
+ Cho biết vị trí địa lí ảnh hưởng như thế nào tới
- Nằm gần trọn vẹn trong vòng
khí hậu của châu Nam Cực?
cực Nam. Tiếp giáp: ĐTD, TBD,
+ Em hãy nêu cách xác định phương hướng ở AĐD Nam Cực?
- Diện tích:14.1 triệu km2
Bước 4: Gv nhận xét, chuẩn xác.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về lịch sử khám phá và nghiên cứu Châu Nam Cực a) Mục tiêu:
- HS trình bày được lịch sử khám phá và nghiên cứu Châu Nam Cực. b) Nội dung:
- Học sinh khai thác đoạn văn bản sgk trang 151, 152 kết hợp quan sát hình 22.2, 22.3
để trả lời các câu hỏi của giáo viên. c) Sản phẩm:
- Học sinh ghi ra giấy được các câu trả lời.
d) Cách thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
2. Vài nét về lịch sử
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ khám phá và
GV chia Hs thành 6 nhóm. Sau đó, GV cho HS thự nghiên cứu Châu c hiện trò chơi Nam Cực. “ AI NHANH HƠN ”
Dựa vào hình 1 và thông tin mục 2.
- GV chiếu 1 đoạn phim về cuộc sống của các nhà khoa học ở châu Nam Cực
GV có thể cắt clip từ phút thứ 37-40, theo link sau:
https://www.youtube.com/watch?v=LTBWLDyk08Y&t=2137s
Trình bày lịch sử khám phá và nghiên cứu ở châu Nam Cực:
+ Con người phát hiện Châu Nam Cực khi nào?
+ Việc nghiên cứu châu Nam Cực được xúc tiến mạnh mẽ từ năm nào?
+ Những quốc gia nào đã đặt trạm nghiên cứu tại đây?
+ Hiệp ước Nam Cực được kí vào năm nào? Mục đích của
hiệp ước?
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ, GV quan sát nhắc nhở và ổn đị nh lớp.
- Bước 3: Hết thời gian, các nhóm dán sản phẩm lên bảng. GV
gọi 1,2 nhóm lên trình bày. Các cặp khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định
GV nhận xét, cung cấp thêm thông tin về trạm nghiên cứu ở
Châu Nam Cực và con người ở đây từ đó giáo dục dục tinh
thần dũng cảm, không ngại nguy hiểm, khó khăn trong nghiên
cứu, thám hiểm địa lí.
Cho hs quan sát một số hình ảnh: - Được phát hiện và nghiên cứu muộn nhất(cuối thế kỉ XIX). + Từ 1957 tiến hành nghiên cứu Nam cực + 1/12/1959 ký hiệp ước Nam cực, gồm 12 nước: - Châu Nam Cực là châu lục duy nhất không có các quốc gia, không có dân cư sinh sống thường xuyên. - Hàng năm, có khoảng 1 000 – 5 000 người thuộc nhiều quốc gia luân phiên tới sinh sống và làm việc tại các trạm nghiên cứu.
3. Tìm hiểu về đặc điểm tự nhiên châu Nam Cực a. Mục tiêu
- Trình bày được những đặc điểm tự nhiên nổi bật của châu Nam Cực.
- Phân tích được các hình ảnh về châu Nam Cực.
- Trình bày được những đặc điểm tài nguyên thiên nhiên nổi bật của châu Nam Cực. b. Nội dung
- Dựa vào thông tin và hình ảnh trong mục a, nêu đặc điểm tự nhiên của châu Nam Cực.
- Dựa vào thông tin trong mục b, hãy kể tên các tài nguyên thiên nhiên ở châu Nam Cực. c. Sản Phẩm
- Phiếu học tập của Hs
d. Cách thức tổ chức
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
Bước 1: Giao nhiệm vụ
3. Đặc điểm tự nhiên châu
Nhiệm vụ 1 – Hoạt động nhóm: Dựa vào thông tin và Nam Cực
hình ảnh trong nêu đặc điểm tự nhiên của châu Nam + Địa hình: Tương đối bằng Cực.
phẳng, được coi là một cao N1: Địa hình
nguyên băng khổng lồ. Độ cao N2: Khí hậu
trung bình lớn nhất trong các N3: Sinh vật
châu lục với độ cao hơn 2 040 N4: Kháng sản m.
Nhiệm vụ 2: Dựa vào thông tin mục b, kể tên các loại tài + Khí hậu: Lạnh và khô nhất
nguyên của châu Nam Cực?
thế giới. Đây là nơi có gió bão nhiều nhất thế giới.
+ Sinh vật: Rất nghèo nàn.
+ Các loại khoáng sản: Than đá,
sắt, đổng. Vùng thềm lục địa có
tiềm năng về dầu mỏ, khí tự nhiên.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ
- HS trao đổi và trả lời câu hỏi
Bước 3: HS báo cáo kết quả làm việc
- HS trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung
- Thang chấm bài báo cáo của các nhóm.
Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức
- Giáo viên quan sát, nhận xét đánh giá quá trình thực
hiện của học sinh về thái độ, tinh thần học tập, khả năng
giao tiếp, trình bày và đánh giá kết quả cuối cùng của học sinh.
4. Tìm hiểu về kịch bản sự thay đổi thiên nhiên châu Nam Cực khi có biến đổi khí hậu toàn cầu. a. Mục tiêu
- Mô tả được kịch bản về sự thay đổi của thiên nhiên châu Nam Cực khi có biến đổi khí hậu toàn cầu.
- Phân tích được bản đồ và các hình ảnh về châu Nam Cực. b. Nội dung
- Đọc thông tin trong mục 4, cho biết kịch bản về sự thay đổi thiên nhiên châu Nam
Cực khi có biến đổi khí hậu toàn cầu.
c. Sản Phẩm: Câu trả lời của Hs
d. Cách thức tổ chức
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
Bước 1: Giao nhiệm vụ
4. Kịch bản sự thay đổi
- Quan sát hình bên nhận xét về sự thay đổi nhiệt độ của thiên nhiên châu Nam Cực
châu Nam Cực qua các giai đoạn?
khi có biến đổi khí hậu toàn cầu.
- Đến cuối thế kỉ XXI, nhiệt
độ ở châu Nam Cực sẽ tăng
0,5°c, lượng mưa cũng tăng
lên, mực nước biển sẽ dâng thêm 0,05 - 0,32 m.
- Hệ quả: Nhiều hệ sinh thái
sẽ mất đi nhưng lại xuất hiện
các đồng cỏ ở vùng ven biển.
Lớp băng phủ ở vùng trung
tâm sẽ dày thêm do có nước mưa cung cấp.
- Đọc thông tin trong mục 4, cho biết kịch bản về sự thay
đổi thiên nhiên châu Nam Cực khi có biến đổi khí hậu toàn cầu.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ
- HS trao đổi và trả lời câu hỏi
Bước 3: HS báo cáo kết quả làm việc
- HS trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung
- Thang chấm bài báo cáo của các nhóm.
Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức
- Giáo viên quan sát, nhận xét đánh giá quá trình thực
hiện của học sinh về thái độ, tinh thần học tập, khả năng
giao tiếp, trình bày và đánh giá kết quả cuối cùng của học sinh. - Chuẩn kiến thức: *Gv mở rộng:
Hoạt động Luyện tập a. Mục tiêu
- Củng cố, luyện tập các kiến thức đã học trong bài. b. Nội dung
- Tham gia trò chơi để thực hiện nhiệm vụ học tập c. Sản Phẩm
- Câu trả lời của học sinh
d. Cách thức tổ chức
Bước 1
: Giao nhiệm vụ cho - Tại sao băng ở Nam cực hiện nay tan chảy nhiều học sinh. hơn trước?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Tác động của việc tan băng ở châu Nam Cực do
Bước 3: báo cáo kết quả làm biến đổi khí hậu toàn cầu đối với thiên nhiên hoặc việc.
con người trên Trái Đất?
Bước 4: GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
Hoạt động vận dụng, mở rộng a. Mục tiêu
- Vận dụng kiến thức đã học để giải quyết vấn đề trong thực tiễn. b. Nội dung
- Vẽ tranh kêu gọi bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu bảo vệ lớp phủ băng ở Nam Cực. c. Sản Phẩm
- Câu trả lời của học sinh. d. Cách thức tổ chức
Bước 1: Giao nhiệm vụ
- Em hãy vẽ một bức tranh với chủ đề kêu
gọi bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí
hậu bảo vệ lớp phủ băng ở Nam Cực.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: báo cáo kết quả làm việc.
Bước 4: GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.