Giáo án Địa Lí 7 cánh diều chủ đề đô thị Lịch Sử Và Hiện Tại

Giáo án Địa Lí 7 cánh diều chủ đề đô thị Lịch Sử Và Hiện Tại. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 9 trang tổng hợp các kiến thức giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Trang 1
Tuần: Tiết:
CHỦ ĐỀ 2. ĐÔ THỊ: LỊCH SỬ VÀ HIỆN TẠI
(Thời lượng: tiết)
I. MC TIÊU BÀI HC:
1. V kiến thc:
Phân tích được các điều kiện địa và lịch sgóp phần hình thành và
phát triển mt đô
thc đi và trung đại (qua mt s trưng hp cụ th).
Trình bày được mối quan hgiữa đô thvới các nền văn minh cổ đại; vai trò của giới
thương nhân với sự phát triển đô thị châu Âu trung đại.
2.Năng lc:
- Khai thác s dng được mt s thông tin ca mt s tư liệu lch s trong bài hc dưới
s ng dn ca GV.
- Tìm kiếm, sưu tầm được tư liệu đế phc v cho bài hc thc hin c hoạt động thc
hành, vn dng.
3. Phm cht: Tôn trng di n cùa nhng thành ph trong lch s, nhng toà nhà c,
nhng con đưng c, tinh thn doanh nhân,... đ kế tha và phát trin.
II. PHƯƠNG TIN DY HC HC LIU:
1. Giáo viên:
- Phiếu hc tp.
- Tranh nh v các đô th trên thế gii.
- Video v mt s ni dung trong bài hc (nếu có).
2. Chun b ca hc sinh
-Sách giáo khoa Lch s Địa lí 7
-Tranh nh, dng c hc tp theo yêu cu ca giáo viên
III. TIN TRÌNH DY HC:
1. Khi đng xác đnh vn đ
a. Mc tiêu:
- To tâm thế cho hc sinh chun b c vào ni dung bài hc.
- c định được vấn đ ca bài hc.
b. Ni dung:
Trang 2
c. Sn phm
Câu tr li ca nhóm Hs
d. T chc thc hin:
B1: Chuyn giao nhim v hc tp
Quan sát hình nh và tr li các câu hi sau
1. Đon video nói v vấn đ ?
2. Hãy nêu vai trò ca nhân t đó trong sự phát trin xã hi t c đại đến nay?
B2: Thc hin nhim v hc tp
GV: Định hướng giúp hc sinh quan t tranh nh và la chn thông tin phợp đ tr li
câu hi
Hs: Tp trung quan sát phân tích tranh nh, thu thp thôn tin, tr li câu hỏi GV đã giao.
B3: Báo cáo tho lun
GV: - Yêu cầu đi din ca mt vài nhóm lên trình bày sn phm.
- ng dn HS báo cáo (nếu các em còn gặp khó khăn).
HS: - Đi din báo cáo sn phm nhóm
- HS còn li theo dõi, nhn xét, b sung cho nhóm bn (nếu cn).
B4: Kết lun, nhn định.
- Nhn xét (hoạt đng nhóm ca HS và sn phm), chun xác kiến thc, chuyn dn vào
hoạt động hình thành kiến thc mi.
- Viết tên bài, nêu mc tiêu chung ca bài và dẫn vào HĐ tiếp theo.
2. Hình thành kiến thc mi
Hoạt động 1: Điu kin hình thành pt triển đô th c và trung đi
a. Mục tiêu: Phân tích được các điều kiện địa lịch sử góp phần hình thành và
phát
trin mt đô th c đi và trung đại (qua mt số trường hợp c th).
b. Ni dung:
Trang 3
Hs: Đọc tài liu SGK/161, 162, 163 và quan sát ợc đồ 2, tranh nh (hình 2.2, 2.3) để
tìm ra kiến thc mới dưới s ng dn ca GV.
GV: Hướng dn hc sinh đọc khai thác thông tin t SGK/161, 162, 163 quan sát
ợc đồ 2, tranh nh (hình 2.2, 2.3) để tr li câu hi lĩnh hội kiến thc mi. (GV s
dng thut khăn trải bànđ ng dn hs thc hin nhim v hc tp ca nm/
n mình)
c. Sn phm: u tr li ca hc sinh
Nhim v 1:
1.
- Điều kiện hình thành đô thị A-ten:
+ A-ten hình thành trên vùng đồng bằng nhhẹp thuộc bán đảo Át-ti-ca, ven biển Ê-
giê, được bao quanh bởi đồi núi.
+ Đất đai, khí hậu thuận lợi cho các loại cây như nho, ô liu…
Nhiều tài nguyên (đá q, quặng sắt, đất sét,...)
+ nhiều vũng vịnh sâu và kín gió, thuận lợi cho phát triển thủ công nghiệp và thương
nghiệp, đặc biệt là thương mại hàng hải.
Vào thế kỉ VIII TCN, đô thA-ten ra đời
- Biểu hiện phát triển của đô thị A-ten:
+ Trên đồi thiêng A---li, nhiều ni đền ng vĩ được xây dựng ền Pác--nông
thờ nữ thần A--na)
+ quảng trường trung tâm sinh hoạt kinh tế, văn a, chính trị, xã hội của dân
A-ten
+ Thế kỉ V TCN, A-ten bước vào thời đỉnh cao vkinh tế, trung tâm thương mại của
Hy Lạp.
2.
Điều kiện hình thành của đô thị Vơ-ni-dơ:
+ Cuối thế kỉ VI, -ni-được xây dựng lại trên sở một đô thđông dân của Đế
quốc La Mã.
+ nhiều hải cảng thương mại hớn, đây nơi hội tụ của phần lớn các tuyến đường
hàng hải quan trọng từ Địa Trung Hải đến phương Đông.
+ Thế kỉ XI, Vơ-ni- độc lập với Giáo hi Rô-ma
- Biểu hiện phát triển của đô thị -ni-dơ:
+ Thế kỉ XV-XVI, -ni- trở thành thủ đô của đế chế thương mại.
Trang 4
+ Đồng tiền -ni- được sdụng trong hthống thương mại phía đông Địa Trung
Hải.
+ Trong thời kì Phục hưng, -ni-là trung tâm in ấn, hội họa âm nhạc của cchâu
Âu.
d. T chc hot đng:
HOẠT ĐNG CA GV VÀ HS
D KIN SN PHM
B1: Chuyn giao nhim v hc tp
Đọc tài liệu SGK/161, 162, 163 và quan sát lược đồ 2,
tranh nh (hình 2.2, 2.3), em hãy:
1. Phân tích điều kin hình thành và biu hin phát trin
của đô th A-ten.
2. Phân tích điều kin hình thành và biu hin phát trin
của đô th -ni-
B2: Thc hin nhim v hc tp
HS đc SGK, thu thp thông tin
(GV s dng kĩ thut “khăn trải bàn” đ ng dn hs
thc hin nhim v hc tp ca nhóm/ bàn mình)
B3: Báo cáo tho lun
Hs báo cáo sn phm ca nm bng vic dán phiếu
hc tp ca nm lên bảng. Đại din nhóm trình bày
sn phm tương tác vi nhóm bn
B4: Kết lun, nhn định
Nhóm Hs đánh giá nm bn
GV đánh giá vic thc hin nhim v ca các nhóm
HS, chun xác kiến thc.
a.Đô thcổ đại A-ten
- Hình thành trên ng đồng
bằng nh hẹp thuộc bán
đảo Át-ti-ca, ven biển Ê-giê,
được bao quanh bởi đi núi;
giàu khoáng sản, khí hậu
thuận lợi.
- Biểu hiện :
+ Là trung m sinh hoạt kinh
tế, văn hóa, chính trị, hội
của cư dân A-ten
+ Thế kỉ V TCN, A-ten bước
vào thi đỉnh cao về kinh
tế, trung tâm thương mại ca
Hy Lạp.
b.Đô thtrung đại-ni-
-Xây dựng lại trên s một
đô th đông dân của Đế quốc
La Mã, có nhiều hải cảng
thương mại hớn.
- Biểu hiện:
+ Thế k XV-XVI, -ni-dơ
trở thành thủ đô của đế chế
thương mại.
+ Trong thời Phục hưng,
-ni-dơ trung tâm in ấn,
hội họa âm nhạc của cả
châu Âu.
Hoạt động 2: Mi quan h giữa đô th và các nền n minh cổ đi
a. Mc tiêu: Trình bày được mối quan hệ giữa đô thị với các nền văn minh cổ đại.
b. Ni dung:
Trang 5
Hs: Đọc tài liu SGK/164, 165 và quan sát hình nh (hình 2.4, 2.5) để tìm ra kiến thc
mới dưới s ng dn ca GV.
GV: Hướng dn hc sinh đọc khai thác thông tin t SGK/164, 165 và quan sát hình
nh (hình 2.4, 2.5) đ tr li câu hi lĩnh hi kiến thc mi. (GV s dng thut
png tranh” đ ng dn Hs thc hin nhim v hc tp ca nhóm/ bàn mình)
c. Sn phm: u tr li ca hc sinh
Đô thị và các nền văn minh cổ đại có mối quan hệ chặt chẽ, tác đng qua lại lẫn nhau:
- Đô thị trung tâm kinh tế, nơi tập trung của thương nhân và ththủ ng, nơi gặp
gỡ của các tuyến đường thương mại, từ đó thúc đẩy quá trình tập trung dân cư. Ra đời
nhà nước, chữ viết, luật pháp…
- Đô thị các trung tâm quyền lực chính trị tự trị ra đời hình thức tổ chức chính
quyền cổ đại.
- Tại các đô thị, hoạt động văn chương và nghệ thuật, p phần làm thay đi đời sống
văn a và trạng thái văn minh.
- Đô thị là nơi lưu giữ và truyền bá các thành tựu của văn minh cổ đại.
- Quá trình giao lưu, cạnh tranh giữa các nền minh là sở thúc đẩy chuyển biển tại các
đô thị: truyền bá, mở rộng ảnh hưởng của các nền văn minh; tàn phá, suy yếu của các đô
thị và các nền văn minh cổ.
d. T chc hot đng:
HOẠT ĐNG CA GV VÀ HS
D KIN SN PHM
B1: Chuyn giao nhim v hc tp
Đọc thông tin SGK/164, 165 quan sát các hình 2.4,
2.5, hãy: Trình bày mi quan h giữa đô th và các nn
văn minh thi c đi.
B2: Thc hin nhim v hc tp
HS đc SGK, thu thp thông tin
(GV s dng thut phòng tranh” đ ng dn Hs
thc hin nhim v hc tp ca nhóm/ bàn mình)
B3: Báo cáo tho lun
Đô thị c nền văn minh cổ
đại mi quan h cht ch,
tác động qua li ln nhau
Trang 6
Hs báo cáo sn phm ca nhóm bng vic dán phiếu
hc tp ca nhóm lên bảng. Đại din nhóm trình bày
sn phm tương tác vi nhóm bn
B4: Kết lun, nhn định
Nhóm Hs đánh giá nm bn
GV đánh g vic thc hin nhim v ca c nm
HS, chun xác kiến thc.
B3: Báo cáo tho lun
Hs báo cáo sn phm ca nhóm bng vic dán phiếu
hc tp ca nhóm lên bảng. Đại din nhóm trình bày
sn phm tương tác vi nhóm bn
B4: Kết lun, nhn định
Nhóm Hs đánh giá nm bn
GV đánh g vic thc hin nhim v ca c nm
HS, chun xác kiến thc.
Hoạt động 3: Vai trò của giới thương nhân với sự phát triển đô thị châu Âu trung
đại.
a. Mc tiêu: Trình bày được vai trò của giới thương nhân với sự phát triển đô thchâu
Âu trung đại.
b. Ni dung:
Hs: Đọc tài liu SGK/165, 166 và quan sát hình nh (hình 2.6) để tìm ra kiến thc mi
i s ng dn ca GV.
GV: Hướng dn hc sinh đọc khai thác thông tin t SGK/165, 166 và quan sát hình
nh (hình 2.6) đ tr li câu hi lĩnh hi kiến thc mi. (GV s dng thuật phòng
tranh” đ ng dn Hs thc hin nhim v hc tp ca nhóm/ n mình)
c. Sn phm: u tr li ca hc sinh
Vai trò của thương nhân đối với sự phát triển của đô thchâu Âu trung đại:
- Thương nhân lập ra các thương hội, tổ chức các hi chợ đtrao đổi buôn bán hàng
a giữa các vùng.
- Hoạt động buôn bán của thương nhân thúc đẩy kinh tế hàng hóa phát triển, đặt sở
cho thống nhất thị trường cho nước.
- Từ thế kỉ XII, thương nhân th thủ công khởi xướng cuộc đấu tranh chống lãnh
Trang 7
3. Luyn tp
a. Mc tiêu: Hiu biết v điu kin hình thành và vai trò ca các đô th thi cổ, trung đi.
b. Ni dung
-Da vào kiến thc va tiếp thu được đ hoàn thành bài tp trc nghim
-Chn đáp án đúng nht trong các câu sau
Câu 1. Nơi xut hiện đô th đầu tiên trong lch s nhân loi
chúa phong kiến, đòi quyền tự trị.
- Giúp nhà vua chống lại các lãnh chúa địa phương, xây dựng bộ máy nhà nước
- Thúc đẩy sự phát triển của văn hóa, khoa học, kỹ thuật tại các đô thị trung đại.
- Lãnh đạo và bảo trợ cho những phong trào đấu tranh đầu tiên chống chế độ phong kiến
Tây Âu thời hậu trung đại.
d. T chc hot đng:
HOẠT ĐNG CA GV VÀ HS
D KIN SN PHM
B1: Chuyn giao nhim v hc tp
Đọc thông tin SGK/165, 166 quan sát hình 2.6 hãy:
Nêu vai trò ca thương nhân đi vi s phát trin ca
đô th châu Âu trung đi.
B2: Thc hin nhim v hc tp
HS đc SGK, thu thp thông tin
(GV s dng thut phòng tranh” đ ng dn Hs
thc hin nhim v hc tp ca nhóm/ bàn mình)
B3: Báo cáo tho lun
Hs báo cáo sn phm ca nhóm bng vic dán phiếu
hc tp ca nhóm lên bảng. Đại din nhóm trình bày
sn phm tương tác vi nhóm bn
B4: Kết lun, nhn định
Nhóm Hs đánh giá nm bn
GV đánh g vic thc hin nhim v ca c nm
HS, chun xác kiến thc.
B3: Báo cáo tho lun
Hs báo cáo sn phm ca nhóm bng vic dán phiếu
hc tp ca nhóm lên bảng. Đại din nhóm trình bày
sn phm tương tác vi nhóm bn
B4: Kết lun, nhn định
Nhóm Hs đánh giá nm bn
GV đánh g vic thc hin nhim v ca c nm
HS, chun xác kiến thc.
Giới thương nhân là đng lc
thúc đy s phát trin của đô
th châu Âu trung đi.
Trang 8
A.Phương Bắc. B.Phương Nam. C.Phương Đông. D.Phương Tây.
Câu 2. c đô th thường xut hin đâu?
A.ng núi him tr. B.Bên nhng ngng ln.
C.Trong các hang đng. D.Tt c các đáp án trên.
Câu 3. Vai trò của các đô th thi c đại là
A.trung tâmn giáo, chính tr. B.trung tâm kinh tế, xã hi.
C.trung tâm chính tr - quân s. D.trung tâm văn hóa.
Câu 4. Thế k VII TCN, Ba-bi-lon
A.bước đầu hình thành. B.bắt đu phát trin.
C.phát trin vi quy mô ln sm ut nht. D.dn suy tàn và sụp đ.
Câu 5. Cơ s phát trin ca các thành th phương Tây gì?
A.S phát trin ca nông nghip. B.S phát trin ca thng nghip.
C.S phát trin của thương nghip. D.S phát trin ca th công và thương nghip.
Câu 6. Đô th quan trng nht ca Hi Lp c đi là
A.Ai Cp. B.Trường An. C.A-ten. D.Rô-ma.
Câu 7. Sn xut th công nghiệp trong các lãnh đa pt trin mnh vào thi gian
o?
A.Thế k V-VI. B.Thế k X-XI.
C.Thế k XV-XVI. D.Thế k XVI-XVII
Câu 8.Thế k XIV, ngo ca châu Âu tập trung các đô th phát trin nht?
A.c Ý. B.Nước Đức. C.Nước Nga. D.Nước Pháp.
Câu 8.Thế k XV, vùng o ca châu Âu tập trung các đô th phát trin nht?
A.Bin Bc. B.Biển Măng. C.Biển Đen. D.Bin Ban ch.
Câu 10. Vai trò của thương nn trong các thành th châu Âu trung đi
A.ch nhân ca hoạt động thương nghip.
B.đông lực thúc đy hoạt động ngoại thương.
C.động lực thúc đẩy s phát trin của đô thị.
D.động lực thúc đy hoạt đng kinh tế.
c. Sn phm
*D kiến sn phm
Câu
1
2
3
4
5
9
10
Đáp án
C
B
A
C
D
D
C
d. T chc thc hin
c 1. GV chuyn giao nhim v hc tp
Da vào kiến thc va hc hãy hoàn thành các bài tp trc nghiệm sau đây (Chn câu tr
lời đúng nht)
c 2. HS thc hin nhim v hc tp
Hs giơ tay nhanh nhất để tr li câu hi
c 3. Báo cáo, tho lun
Trang 9
Câu tr li ca HS
c 4: Kết lun, nhn định
HS nhn xét bài làm ca bn
GV đánh giá vic thc hin nhim v ca hc sinh, chun xác kiến thc (nếu cn)
4. Vn dng
a. Mc tiêu: Vn dng kiến thức đã hc đm tòi, m rng thêm kiến thc v thiên nhiên
châu Á
b. Ni dung:
-Tìm tòi, m rng thêm kiến thc v Đô th: Lch s và Hin ti.
-Tr li câu hi bài tp 2, 3 trong SGK/166
c. Sn phm:
Câu tr li ca hc sinh
d. T chc hot đng:
c 1. GV chuyn giao nhim v hc tp
Da vào kiến thc va hc hãy hoàn thành bài tp 2, 3 trong SGK/166
c 2. HS thc hin nhim v hc tp
HS thc hin nhim v thông qua s định hướng và giúp đỡ ca GV
c 3. Báo cáo, tho lun
Hs báo cáo sn phm ca nm bng vic dán phiếu hc tp ca nhóm lên bảng. Đại din
nhóm trình bày sn phm tương tác vi nm bn
c 4: Kết lun, nhn định
HS nhn xét bài làm ca nm bn
GV đánh giá vic thc hin nhim v ca hc sinh, chun xác kiến thc (nếu cn)
GV hướng dn Hs chun b bài cho tiết hc tiếp theo.
| 1/9

Preview text:

Tuần: Tiết:
CHỦ ĐỀ 2. ĐÔ THỊ: LỊCH SỬ VÀ HIỆN TẠI
(Thời lượng: tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Về kiến thức:
– Phân tích được các điều kiện địa lí và lịch sử góp phần hình thành và phát triển một đô
thị cổ đại và trung đại (qua một số trường hợp cụ thể).
– Trình bày được mối quan hệ giữa đô thị với các nền văn minh cổ đại; vai trò của giới
thương nhân với sự phát triển đô thị châu Âu trung đại. 2.Năng lực:
- Khai thác và sử dụng được một sổ thông tin của một sổ tư liệu lịch sử trong bài học dưới sự hướng dẫn của GV.
- Tìm kiếm, sưu tầm được tư liệu đế phục vụ cho bài học và thực hiện các hoạt động thực hành, vận dụng.
3. Phẩm chất: Tôn trọng di sàn cùa những thành phố trong lịch sử, những toà nhà cổ,
những con đường cổ, tinh thần doanh nhân,... để kế thừa và phát triển.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Giáo viên: - Phiếu học tập.
- Tranh ảnh về các đô thị trên thế giới.
- Video về một số nội dung trong bài học (nếu có).
2. Chuẩn bị của học sinh
-Sách giáo khoa Lịch sử và Địa lí 7
-Tranh ảnh, dụng cụ học tập theo yêu cầu của giáo viên
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HĐ1. Khởi động – xác định vấn đề a. Mục tiêu:

- Tạo tâm thế cho học sinh chuẩn bị bước vào nội dung bài học.
- Xác định được vấn đề của bài học. b. Nội dung: Trang 1 c. Sản phẩm
Câu trả lời của nhóm Hs
d. Tổ chức thực hiện:
B1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Quan sát hình ảnh và trả lời các câu hỏi sau
1. Đoạn video nói về vấn đề gì?
2. Hãy nêu vai trò của nhân tố đó trong sự phát triển xã hội từ cổ đại đến nay?
B2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Định hướng giúp học sinh quan sát tranh ảnh và lựa chọn thông tin phù hợp để trả lời câu hỏi
Hs: Tập trung quan sát – phân tích tranh ảnh, thu thập thôn tin, trả lời câu hỏi GV đã giao.
B3: Báo cáo thảo luận
GV: - Yêu cầu đại diện của một vài nhóm lên trình bày sản phẩm.
- Hướng dẫn HS báo cáo (nếu các em còn gặp khó khăn).
HS: - Đại diện báo cáo sản phẩm nhóm
- HS còn lại theo dõi, nhận xét, bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
B4: Kết luận, nhận định.
- Nhận xét (hoạt động nhóm của HS và sản phẩm), chuẩn xác kiến thức, chuyển dẫn vào
hoạt động hình thành kiến thức mới.
- Viết tên bài, nêu mục tiêu chung của bài và dẫn vào HĐ tiếp theo.
HĐ2. Hình thành kiến thức mới

Hoạt động 1: Điều kiện hình thành và phát triển đô thị cổ và trung đại
a. Mục tiêu: Phân tích được các điều kiện địa lí và lịch sử góp phần hình thành và phát
triển một đô thị cổ đại và trung đại (qua một số trường hợp cụ thể). b. Nội dung: Trang 2
Hs: Đọc tài liệu SGK/161, 162, 163 và quan sát lược đồ 2, tranh ảnh (hình 2.2, 2.3) để
tìm ra kiến thức mới dưới sự hướng dẫn của GV.
GV: Hướng dẫn học sinh đọc và khai thác thông tin từ SGK/161, 162, 163 và quan sát
lược đồ 2, tranh ảnh (hình 2.2, 2.3) để trả lời câu hỏi và lĩnh hội kiến thức mới. (GV sử
dụng kĩ thuật “khăn trải bàn” để hướng dẫn hs thực hiện nhiệm vụ học tập của nhóm/ bàn mình)

c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh Nhiệm vụ 1: 1.
- Điều kiện hình thành đô thị A-ten:
+ A-ten hình thành trên vùng đồng bằng nhỏ và hẹp thuộc bán đảo Át-ti-ca, ven biển Ê-
giê, được bao quanh bởi đồi núi.
+ Đất đai, khí hậu thuận lợi cho các loại cây như nho, ô liu…
Nhiều tài nguyên (đá quý, quặng sắt, đất sét,...)
+ nhiều vũng vịnh sâu và kín gió, thuận lợi cho phát triển thủ công nghiệp và thương
nghiệp, đặc biệt là thương mại hàng hải.
→ Vào thế kỉ VIII TCN, đô thị A-ten ra đời
- Biểu hiện phát triển của đô thị A-ten:
+ Trên đồi thiêng A-cô-pô-li, nhiều ngôi đền hùng vĩ được xây dựng (đền Pác-tê-nông thờ nữ thần A-tê-na)
+ Có quảng trường là trung tâm sinh hoạt kinh tế, văn hóa, chính trị, xã hội của cư dân A-ten
+ Thế kỉ V TCN, A-ten bước vào thời kì đỉnh cao về kinh tế, trung tâm thương mại của Hy Lạp. 2.
Điều kiện hình thành của đô thị Vơ-ni-dơ:
+ Cuối thế kỉ VI, Vơ-ni-dơ được xây dựng lại trên cơ sở một đô thị đông dân của Đế quốc La Mã.
+ Có nhiều hải cảng thương mại hớn, đây là nơi hội tụ của phần lớn các tuyến đường
hàng hải quan trọng từ Địa Trung Hải đến phương Đông.
+ Thế kỉ XI, Vơ-ni-dơ độc lập với Giáo hội Rô-ma
- Biểu hiện phát triển của đô thị Vơ-ni-dơ:
+ Thế kỉ XV-XVI, Vơ-ni-dơ trở thành thủ đô của đế chế thương mại. Trang 3
+ Đồng tiền Vơ-ni-dơ được sử dụng trong hệ thống thương mại phía đông Địa Trung Hải.
+ Trong thời kì Phục hưng, Vơ-ni-dơ là trung tâm in ấn, hội họa và âm nhạc của cả châu Âu.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
B1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
a.Đô thị cổ đại A-ten
Đọc tài liệu SGK/161, 162, 163 và quan sát lược đồ 2,
- Hình thành trên vùng đồng
tranh ảnh (hình 2.2, 2.3), em hãy:
bằng nhỏ và hẹp thuộc bán
1. Phân tích điều kiện hình thành và biểu hiện phát triển đảo Át-ti-ca, ven biển Ê-giê, của đô thị A-ten.
được bao quanh bởi đồi núi;
giàu khoáng sản, khí hậu
2. Phân tích điều kiện hình thành và biểu hiện phát triển thuận lợi của đô thị Vơ-ni-dơ .
B2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Biểu hiện :
HS đọc SGK, thu thập thông tin
+ Là trung tâm sinh hoạt kinh
tế, văn hóa, chính trị, xã hội
(GV sử dụng kĩ thuật “khăn trải bàn” để hướng dẫn hs của cư dân A-ten
thực hiện nhiệm vụ học tập của nhóm/ bàn mình)
+ Thế kỉ V TCN, A-ten bước
vào thời kì đỉnh cao về kinh
tế, trung tâm thương mại của Hy Lạp.
b.Đô thị trung đại Vơ-ni-dơ
-Xây dựng lại trên cơ sở một
đô thị đông dân của Đế quốc
La Mã, có nhiều hải cảng thương mại hớn.
B3: Báo cáo thảo luận - Biểu hiện:
Hs báo cáo sản phẩm của nhóm bằng việc dán phiếu
+ Thế kỉ XV-XVI, Vơ-ni-dơ
học tập của nhóm lên bảng. Đại diện nhóm trình bày
trở thành thủ đô của đế chế
sản phẩm – tương tác với nhóm bạn thương mại.
B4: Kết luận, nhận định
+ Trong thời kì Phục hưng,
Nhóm Hs đánh giá nhóm bạn
Vơ-ni-dơ là trung tâm in ấn,
GV đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của các nhóm
hội họa và âm nhạc của cả
HS, chuẩn xác kiến thức. châu Âu.
Hoạt động 2: Mối quan hệ giữa đô thị và các nền văn minh cổ đại
a. Mục tiêu: Trình bày được mối quan hệ giữa đô thị với các nền văn minh cổ đại. b. Nội dung: Trang 4
Hs: Đọc tài liệu SGK/164, 165 và quan sát hình ảnh (hình 2.4, 2.5) để tìm ra kiến thức
mới dưới sự hướng dẫn của GV.
GV: Hướng dẫn học sinh đọc và khai thác thông tin từ SGK/164, 165 và quan sát hình
ảnh (hình 2.4, 2.5) để trả lời câu hỏi và lĩnh hội kiến thức mới. (GV sử dụng kĩ thuật
“phòng tranh” để hướng dẫn Hs thực hiện nhiệm vụ học tập của nhóm/ bàn mình)

c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
Đô thị và các nền văn minh cổ đại có mối quan hệ chặt chẽ, tác động qua lại lẫn nhau:
- Đô thị là trung tâm kinh tế, nơi tập trung của thương nhân và thợ thủ công, là nơi gặp
gỡ của các tuyến đường thương mại, từ đó thúc đẩy quá trình tập trung dân cư. → Ra đời
nhà nước, chữ viết, luật pháp…
- Đô thị là các trung tâm quyền lực chính trị tự trị → ra đời hình thức tổ chức chính quyền cổ đại.
- Tại các đô thị, hoạt động văn chương và nghệ thuật, góp phần làm thay đổi đời sống
văn hóa và trạng thái văn minh.
- Đô thị là nơi lưu giữ và truyền bá các thành tựu của văn minh cổ đại.
- Quá trình giao lưu, cạnh tranh giữa các nền minh là cơ sở thúc đẩy chuyển biển tại các
đô thị: truyền bá, mở rộng ảnh hưởng của các nền văn minh; tàn phá, suy yếu của các đô
thị và các nền văn minh cổ.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
B1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Đô thị và các nền văn minh cổ
Đọc thông tin SGK/164, 165 và quan sát các hình 2.4, đại có mối quan hệ chặt chẽ,
2.5, hãy: Trình bày mối quan hệ giữa đô thị và các nền tác động qua lại lẫn nhau văn minh thời cổ đại.
B2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS đọc SGK, thu thập thông tin
(GV sử dụng kĩ thuật “phòng tranh” để hướng dẫn Hs
thực hiện nhiệm vụ học tập của nhóm/ bàn mình)

B3: Báo cáo thảo luận Trang 5
Hs báo cáo sản phẩm của nhóm bằng việc dán phiếu
học tập của nhóm lên bảng. Đại diện nhóm trình bày
sản phẩm – tương tác với nhóm bạn
B4: Kết luận, nhận định
Nhóm Hs đánh giá nhóm bạn
GV đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của các nhóm
HS, chuẩn xác kiến thức.
B3: Báo cáo thảo luận
Hs báo cáo sản phẩm của nhóm bằng việc dán phiếu
học tập của nhóm lên bảng. Đại diện nhóm trình bày
sản phẩm – tương tác với nhóm bạn
B4: Kết luận, nhận định
Nhóm Hs đánh giá nhóm bạn
GV đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của các nhóm
HS, chuẩn xác kiến thức.
Hoạt động 3: Vai trò của giới thương nhân với sự phát triển đô thị châu Âu trung đại.
a. Mục tiêu: Trình bày được vai trò của giới thương nhân với sự phát triển đô thị châu Âu trung đại. b. Nội dung:
Hs: Đọc tài liệu SGK/165, 166 và quan sát hình ảnh (hình 2.6) để tìm ra kiến thức mới
dưới sự hướng dẫn của GV.
GV: Hướng dẫn học sinh đọc và khai thác thông tin từ SGK/165, 166 và quan sát hình
ảnh (hình 2.6) để trả lời câu hỏi và lĩnh hội kiến thức mới. (GV sử dụng kĩ thuật “phòng
tranh” để hướng dẫn Hs thực hiện nhiệm vụ học tập của nhóm/ bàn mình)

c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
Vai trò của thương nhân đối với sự phát triển của đô thị châu Âu trung đại:
- Thương nhân lập ra các thương hội, tổ chức các hội chợ để trao đổi và buôn bán hàng hóa giữa các vùng.
- Hoạt động buôn bán của thương nhân thúc đẩy kinh tế hàng hóa phát triển, đặt cơ sở
cho thống nhất thị trường cho nước.
- Từ thế kỉ XII, thương nhân và thợ thủ công khởi xướng cuộc đấu tranh chống lãnh Trang 6
chúa phong kiến, đòi quyền tự trị.
- Giúp nhà vua chống lại các lãnh chúa địa phương, xây dựng bộ máy nhà nước
- Thúc đẩy sự phát triển của văn hóa, khoa học, kỹ thuật tại các đô thị trung đại.
- Lãnh đạo và bảo trợ cho những phong trào đấu tranh đầu tiên chống chế độ phong kiến
Tây Âu thời hậu kì trung đại.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
B1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Giới thương nhân là động lực
Đọc thông tin SGK/165, 166 và quan sát hình 2.6 hãy: thúc đẩy sự phát triển của đô
Nêu vai trò của thương nhân đối với sự phát triển của thị châu Âu trung đại.
đô thị châu Âu trung đại.
B2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS đọc SGK, thu thập thông tin
(GV sử dụng kĩ thuật “phòng tranh” để hướng dẫn Hs
thực hiện nhiệm vụ học tập của nhóm/ bàn mình)

B3: Báo cáo thảo luận
Hs báo cáo sản phẩm của nhóm bằng việc dán phiếu
học tập của nhóm lên bảng. Đại diện nhóm trình bày
sản phẩm – tương tác với nhóm bạn
B4: Kết luận, nhận định
Nhóm Hs đánh giá nhóm bạn
GV đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của các nhóm
HS, chuẩn xác kiến thức.
B3: Báo cáo thảo luận
Hs báo cáo sản phẩm của nhóm bằng việc dán phiếu
học tập của nhóm lên bảng. Đại diện nhóm trình bày
sản phẩm – tương tác với nhóm bạn
B4: Kết luận, nhận định
Nhóm Hs đánh giá nhóm bạn
GV đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của các nhóm
HS, chuẩn xác kiến thức. HĐ3. Luyện tập
a. Mục tiêu:
Hiểu biết về điều kiện hình thành và vai trò của các đô thị thời cổ, trung đại. b. Nội dung
-Dựa vào kiến thức vừa tiếp thu được để hoàn thành bài tập trắc nghiệm
-Chọn đáp án đúng nhất trong các câu sau
Câu 1. Nơi xuất hiện đô thị đầu tiên trong lịch sử nhân loại Trang 7 A.Phương Bắc. B.Phương Nam. C.Phương Đông. D.Phương Tây.
Câu 2. Các đô thị thường xuất hiện ở đâu? A.Vùng núi hiểm trở.
B.Bên những dòng sông lớn. C.Trong các hang động.
D.Tất cả các đáp án trên.
Câu 3. Vai trò của các đô thị thời cổ đại là
A.trung tâm tôn giáo, chính trị.
B.trung tâm kinh tế, xã hội.
C.trung tâm chính trị - quân sự. D.trung tâm văn hóa.
Câu 4. Thế kỉ VII TCN, Ba-bi-lon
A.bước đầu hình thành. B.bắt đầu phát triển.
C.phát triển với quy mô lớn và sầm uất nhất.
D.dần suy tàn và sụp đổ.
Câu 5. Cơ sở phát triển của các thành thị ở phương Tây là gì?
A.Sự phát triển của nông nghiệp.
B.Sự phát triển của thủ công nghiệp.
C.Sự phát triển của thương nghiệp.
D.Sự phát triển của thủ công và thương nghiệp.
Câu 6. Đô thị quan trọng nhất của Hi Lạp cổ đại là A.Ai Cập. B.Trường An. C.A-ten. D.Rô-ma.
Câu 7. Sản xuất thủ công nghiệp trong các lãnh địa phát triển mạnh vào thời gian nào? A.Thế kỉ V-VI. B.Thế kỉ X-XI. C.Thế kỉ XV-XVI. D.Thế kỉ XVI-XVII
Câu 8.Thế kỉ XIV, vùng nào của châu Âu tập trung các đô thị phát triển nhất? A.Nước Ý. B.Nước Đức. C.Nước Nga. D.Nước Pháp.
Câu 8.Thế kỉ XV, vùng nào của châu Âu tập trung các đô thị phát triển nhất? A.Biển Bắc. B.Biển Măng Sơ. C.Biển Đen. D.Biển Ban Tích.
Câu 10. Vai trò của thương nhân trong các thành thị châu Âu trung đại
A.chủ nhân của hoạt động thương nghiệp.
B.đông lực thúc đẩy hoạt động ngoại thương.
C.động lực thúc đẩy sự phát triển của đô thị.
D.động lực thúc đẩy hoạt động kinh tế. c. Sản phẩm
*Dự kiến sản phẩm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án C B A C D C B A D C
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

Dựa vào kiến thức vừa học hãy hoàn thành các bài tập trắc nghiệm sau đây (Chọn câu trả lời đúng nhất)
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
Hs giơ tay nhanh nhất để trả lời câu hỏi
Bước 3. Báo cáo, thảo luận Trang 8 Câu trả lời của HS
Bước 4: Kết luận, nhận định
HS nhận xét bài làm của bạn
GV đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của học sinh, chuẩn xác kiến thức (nếu cần) HĐ4. Vận dụng
a. Mục tiêu:
Vận dụng kiến thức đã học để tìm tòi, mở rộng thêm kiến thức về thiên nhiên châu Á b. Nội dung:
-Tìm tòi, mở rộng thêm kiến thức về Đô thị: Lịch sử và Hiện tại.
-Trả lời câu hỏi bài tập 2, 3 trong SGK/166 c. Sản phẩm:
Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

Dựa vào kiến thức vừa học hãy hoàn thành bài tập 2, 3 trong SGK/166
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
HS thực hiện nhiệm vụ thông qua sự định hướng và giúp đỡ của GV
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
Hs báo cáo sản phẩm của nhóm bằng việc dán phiếu học tập của nhóm lên bảng. Đại diện
nhóm trình bày sản phẩm – tương tác với nhóm bạn
Bước 4: Kết luận, nhận định
HS nhận xét bài làm của nhóm bạn
GV đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của học sinh, chuẩn xác kiến thức (nếu cần)
GV hướng dẫn Hs chuẩn bị bài cho tiết học tiếp theo.
 ♥   ♥   ♥   ♥   ♥   ♥   ♥   ♥   ♥   ♥  Trang 9