Giáo án điện tử Công nghệ 7 Bài 1 Chân trời sáng tạo: Nghề trồng trọt ở Việt Nam

Bài giảng PowerPoint Công nghệ 7 Bài 1 Chân trời sáng tạo: Nghề trồng trọt ở Việt Nam hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Công nghệ 7. Mời bạn đọc đón xem!

TRƯỜNG THCS THANH ĐỨC
CÔNG NGHỆ 7
TRƯỜNG THCS THANH ĐỨC
CÔNG NGHỆ 7
PHẦN 1: TRỒNG TRỌT
CHƯƠNG 1: MỞ ĐẦU VỀ TRỒNG TRỌT
BÀI 1: NGHỀ TRỒNG TRỌT Ở VIỆT
NAM



 !
 !
"#$%&'()*# +%
(,+%!
"#$%&'()*# +%
(,+%!
-)*$"./%0
1234'!
-)*$"./%0
1234'!
56789:;:9<=7>=?@8:A=?:>B79C=8D
56789:;:9<=7>=?@8:A=?:>B79C=8D
BÀI 1: NGHỀ TRỒNG TRỌT Ở VIỆT
NAM
5657$%&E$F7%G=$
Quan sát hình 1.1 SGK trang 6
Trồng trọt đem lại những lợi ích như thế nào đối với
đời sống và sản xuất?
5657$%&E$F7%G=$
H,I
J2J

=K
L%GM
%G
14#N
M%
0O%02
)*
56789:;:9<=7>=?@8:A=?:>B79C=8D
56789:;:9<=7>=?@8:A=?:>B79C=8D
5657$%&E$F7%G=$
Vai trò: Cung cấp lương thực, thực phẩm
cho, thức ăn vật nuôi, nguyên liệu cho
ngành công nghiệp chế biến và xuất khẩu,
tạo việc làm cho người lao động.
56789:;:9<=7>=?@8:A=?:>B79C=8D
56789:;:9<=7>=?@8:A=?:>B79C=8D
BÀI 1: NGHỀ TRỒNG TRỌT Ở VIỆT
NAM
5657$%&E$F7%G=$
Quan sát hình 1.2 SGK trang 7
+ Những biện pháp minh họa nh 1.2 giúp lĩnh vực
trồng trọt phát triển như thế nào?
+ sao lĩnh vực trồng trọt lại hướng đến nh
thành các vùng chuyên canh cây trồng?
56P6%#E$F7%G=$
HS quan sát hình 1.2
7%?8QR(là cụm từ viết tắt
của:Vietnamese Good
Agricultural Practices)
JCó nghĩa là Thực hành sản xuất
nông nghiệp tốt ở Việt Nam
VietGAP là những nguyên tắc,
trình tự, thủ tục hướng dẫn tổ
chức, cá nhân sản xuất, thu hoạch,
xử lý sau thu hoạch nhằm đảm
bảo an toàn, nâng cao chất lượng
sản phẩm, đảm bảo phúc lợi xã
hội, sức khỏe người sản xuất và
người tiêu dùng; đồng thời bảo v
môi trường và truy xuất nguồn
gốc sản xuất.
Nâng cao chất lượng
sản phẩm
Hiện đại hóa trong trồng trọt
Thúc đẩy phát triển hiệu quả
và bền vững nông nghiệp
Cơ giới hóa trong nông nghiệp
Năng cao hiệu quả và năng suất
trong sản xuất nông nghiệp
Vì sao lĩnh vực trồng trọt lại hướng
đến hình thành các vùng chuyên
canh cây trồng ?
Do thời tiết của mỗi vùng phù hợp với từng
loại cây trồng khác nhau, trồng theo tập
trung quy lớn dễ chăm sóc, quản lí, dễ
tìm đầu ra sản phẩm => Mang lại hiệu quả
kinh tế cao
Vì sao trồng trọt ở nước ta cần cơ
cấu lại cây trồng theo quy mô lớn?
- Giúp đảm bảo vững chắc an ninh lương thực
trước mắt và lâu dài.
- Tăng thu nhập cho người nông dân giúp xóa đói
giảm nghèo.
- Ổn định chính trị xã hội.
- Bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí
hậu
56P6%#E$F7%G=$
Trồng trọt Việt Nam triển vọng phát triển
theo hướng ứng dụng công nghệ cao, tạo c vùng
canh tác đạt chuẩn để ng cao chất lượng sản
phẩm, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất
khẩu.
BÀI 1: NGHỀ TRỒNG TRỌT Ở VIỆT
NAM
567$%&%#E$F7%G=$
567$%&%#E$F7%G=$
BÀI 1: NGHỀ TRỒNG TRỌT Ở VIỆT
NAM
5657$%&E$F7%G=$
HS quan sát hình 1.3 SGK trang 7
Hoạt động theo đôi: kể tên các nghề trong trồng trọt được
minh họa trong hình.
56P6%#E$F7%G=$
HS quan sát hình 1.2
P6-S,TU%G(L3#J
P6-S,TU%G(L3#J
P656-V%IOU(L3#J
Hình 1.3a: Nhà trồng trọt
Hình 1.3b: Kĩ thuật viên lâm nghiệp
Hình 1.3c: Nhà nuôi cấy mô thực vật
Hình 1.3a: Nhà trồng trọt
Hình 1.3b: Kĩ thuật viên lâm nghiệp
Hình 1.3c: Nhà nuôi cấy mô thực vật
Lĩnh vực trồng trọt tạo những
việc làm nào cho người lao
động:?
- Nhà trồng trọt : nghiên cứu cây trồng (kĩ thuật canh tác, chăm sóc cây trồng,
bảo tồn và khai thác sản phẩm từ cây trồng).
- Nhà nuôi cấy mô: Nhân giống cây trồng (nghiên cứu mô tế bào, điều kiện
nuôi cấy mô tế bào phù hợp với từng giống cây trồng).
- Nhà bệnh học thực vật: bảo vệ cây trồng ( nghiên cứu về cách phòng trừ sâu,
bệnh hại cây trồng).
- Kĩ thuật viên lâm nghiệp: Làm việc liên quan đến cây rừng ( giám sát, hỗ trợ
nghiên cứu lâm nghiệp, quản lí khai thác, bảo tồn tài nguyên và bảo vệ môi
trường rừng).
P6-S,TU%G(L3#J
P656-V%IOE$U(L3#J
Một số nghề phổ biến trong lĩnh vực trồng trọt: nhà trồng trọt, nhà
nuôi cấy mô thực vật, nhà bệnh học thực vật, nhà tư vấn làm
vườn, kĩ thuật viên trồng trọt…
BÀI 1: NGHỀ TRỒNG TRỌT Ở VIỆT
NAM
567$%&%#E$F7%G=$
567$%&%#E$F7%G=$
BÀI 1: NGHỀ TRỒNG TRỌT Ở VIỆT
NAM
5657$%&E$F7%G=$
Quan sát hình 1.4 SGK trang 8
Để làm được các công viêc trong hình 1.4 người lao động cần có những kiến thức, kĩ
năng như thế nào?
56P6%#E$F7%G=$
HS quan sát hình 1.2
P6-S,TU%G(L3#J
P6-S,TU%G(L3#J
P656-V%IOU(L3#J
P6P6WK.%#T%,+%L$((L3#J
=NO%0OGX%
%01#UV%%,F2
%E$23442&
OG(
YZ[\(
%01#U]N2]**2
%E$234Z[\2O(^
%0OS2[\\(L3#J6
4_`$
%01#UV%%,F2%
E$23442%
.%G6
abc#T%U ((
L3#J!X%$(!
P6-S,TU%G(L3#J
P6d6WK.%#T%,+%L$((L3#J
Người lao động cần có kiến thức về trồng và chăm sóc cây trồng,
khả năng sử dụng máy móc, thiết bị trong trồng trọt và có sức
khỏe, tinh thần, trách nhiệm đối với nghề nghiệp6
BÀI 1: NGHỀ TRỒNG TRỌT Ở VIỆT
NAM
HGN
HGN
- Hãy kể ba sản phẩm từ trồng trọt mà gia đình em sử
dụng. Mỗi sản phẩm thể hiện vai trò nào của trồng trọt.
- Quan sát hình 1.5 cho biết mỗi hoạt động minh họa
nghề nào trong lĩnh vực trồng trọt ?
| 1/24

Preview text:

TRƯỜNG T NG THCS T S THANH ĐỨC CÔNG NG NGHỆ NGHỆ 7
PHẦN 1: TRỒNG TRỌT
CHƯƠNG 1: MỞ ĐẦU VỀ TRỒNG TRỌT
BÀI 1: NGHỀ TRỒNG TRỌT Ở VIỆT NAM “Trồng trọt”
Các em hãy kể một số s Các em h ản p
ãy kể một số sản hẩm trồng trọt phẩm trồng trọt Các sản phẩm Các sản p đó từ đâu hẩm đ mà có ? ó từ đâu mà có ? chún chú g có vai tr ng có vai t ò gì tr rò gì trong sản
ong sản xuất và đờ xu i ất và đời sống con n s gười? ống con người? Để ể sản xu sản ất ra chúng em c
xuất ra chúng em cần c ó n có những k hững kiến thức, kĩ năng gì? thức, kĩ năng gì?
BÀI 1: NGHỀ TRỒNG TRỌT Ở VIỆT NAM 1. VA
V I TRÒ TRIỂN VỌNG C
CỦA TRỒNG TRỌT Ở Ở VIỆT NAM
1.1 Vai trò của trồng trọt ở Việt Nam
Quan sát hình 1.1 SGK trang 6
Trồng trọt đem lại những lợi ích như thế nào đối với
đời sống và sản xuất?
1.1 Vai trò của trồng trọt ở Việt Nam Lương thực, thực Thức ăn vật phẩm nuôi Nguyên liệu công Chế biến, nghiệp xuất khẩu 1. VA V I TR
TRÒ TRIỂN VỌNG CỦA TRỒNG TRỌT Ở VIỆT N NAM
1.1 Vai trò của trồng trọt ở Việt Nam
Vai trò: Cung cấp lương thực, thực phẩm
cho, thức ăn vật nuôi, nguyên liệu cho
ngành công nghiệp chế biến và xuất khẩu,
tạo việc làm cho người lao động. HS quan sát hình 1.2
BÀI 1: NGHỀ TRỒNG TRỌT Ở VIỆT NAM 1. VA
V I TRÒ TRIỂN VỌNG C
CỦA TRỒNG TRỌT Ở Ở VIỆT NAM
1.1 Vai trò của trồng trọt ở Việt Na m
1.2. Triển vọng của trồng trọt ở Việt Nam
Quan sát hình 1.2 SGK trang 7
+ Những biện pháp minh họa hình 1.2 giúp lĩnh vực
trồng trọt phát triển như thế nào?
+ Vì sao lĩnh vực trồng trọt lại hướng đến hình
thành các vùng chuyên canh cây trồng?
VietGAP (là cụm từ viết tắt
của: Vietnamese Good
Agricultural Practices)
Có nghĩa là Thực hành sản xuất
nông nghiệp tốt ở Việt Nam
VietGAP là những nguyên tắc,
trình tự, thủ tục hướng dẫn tổ
chức, cá nhân sản xuất, thu hoạch,
xử lý sau thu hoạch nhằm đảm
bảo an toàn, nâng cao chất lượng
sản phẩm, đảm bảo phúc lợi xã
hội, sức khỏe người sản xuất và Nâng cao chất lượng
người tiêu dùng; đồng thời bảo vệ sản phẩm
môi trường và truy xuất nguồn gốc sản xuất.
Hiện đại hóa trong trồng trọt
Thúc đẩy phát triển hiệu quả
và bền vững nông nghiệp
Cơ giới hóa trong nông nghiệp
Năng cao hiệu quả và năng suất
trong sản xuất nông nghiệp
Vì sao lĩnh vực trồng trọt lại hướng
đến hình thành các vùng chuyên canh cây trồng ?
Do thời tiết của mỗi vùng phù hợp với từng
loại cây trồng khác nhau, trồng theo tập
trung quy mô lớn dễ chăm sóc, quản lí, dễ
tìm đầu ra sản phẩm => Mang lại hiệu quả kinh tế cao
Vì sao trồng trọt ở nước ta cần cơ
cấu lại cây trồng theo quy mô lớn?
- Giúp đảm bảo vững chắc an ninh lương thực trước mắt và lâu dài.
- Tăng thu nhập cho người nông dân giúp xóa đói giảm nghèo.
- Ổn định chính trị xã hội.
- Bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu
BÀI 1: NGHỀ TRỒNG TRỌT Ở VIỆT NAM
1.2. Triển vọng của trồng trọt ở Việt Nam
Trồng trọt ở Việt Nam có triển vọng phát triển
theo hướng ứng dụng công nghệ cao, tạo các vùng
canh tác đạt chuẩn để nâng cao chất lượng sản
phẩm, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. HS quan sát hình 1.2
BÀI 1: NGHỀ TRỒNG TRỌT Ở VIỆT NAM 1. 1. Vai V tr trò tr ò triển vọn vọng của trồ rồng ng trọt ở ọt ở Việt N Nam
1.1 Vai trò của trồng trọt ở Việt Nam
1.2. Triển vọng của trồng trọt ở Việt Nam 2. Định hướn nh hướ g ng nghề nghề nghi nghiệp t ệp trong l ong lĩnh vực t nh vực trồng trọt rọt
2.1. Đặc điểm cơ bản các nghề trong lĩnh vực trồng trọt
HS quan sát hình 1.3 SGK trang 7
Hoạt động theo đôi: kể tên các nghề trong trồng trọt được minh họa trong hình. Hình 1.3a: Hình 1.3a N : Nhà trồng trọt trồng trọt Hình 1.3b: Kĩ t Hình 1.3b: Kĩ huật thuật viên l viên lâm nghiệp nghiệp Hình 1.3c: Hình 1.3c N : Nhà nuôi cấ nuôi c y mô t ấy m hự ô thực c vật vật
Lĩnh vực trồng trọt tạo những
việc làm nào cho người lao động:?
- Nhà trồng trọt : nghiên cứu cây trồng (kĩ thuật canh tác, chăm sóc cây trồng,
bảo tồn và khai thác sản phẩm từ cây trồng).
- Nhà nuôi cấy mô: Nhân giống cây trồng (nghiên cứu mô tế bào, điều kiện
nuôi cấy mô tế bào phù hợp với từng giống cây trồng).
- Nhà bệnh học thực vật: bảo vệ cây trồng ( nghiên cứu về cách phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng).
- Kĩ thuật viên lâm nghiệp: Làm việc liên quan đến cây rừng ( giám sát, hỗ trợ
nghiên cứu lâm nghiệp, quản lí khai thác, bảo tồn tài nguyên và bảo vệ môi trường rừng).
BÀI 1: NGHỀ TRỒNG TRỌT Ở VIỆT NAM
2. Định hướng nghề nghiệp trong lĩnh vực trồng trọt
2.1. Đặc điểm cơ bản của các nghề trong lĩnh vực trồng trọt
Một số nghề phổ biến trong lĩnh vực trồng trọt: nhà trồng trọt, nhà
nuôi cấy mô thực vật, nhà bệnh học thực vật, nhà tư vấn làm
vườn, kĩ thuật viên trồng trọt… HS quan sát hình 1.2
BÀI 1: NGHỀ TRỒNG TRỌT Ở VIỆT NAM 1. 1. Vai V tr trò tr ò triển vọn vọng của trồ rồng ng trọt ở ọt ở Việt N Nam
1.1 Vai trò của trồng trọt ở Việt Nam
1.2. Triển vọng của trồng trọt ở Việt Nam 2. Định hướn nh hướ g ng nghề nghề nghi nghiệp t ệp trong l ong lĩnh vực t nh vực trồng trọt rọt
2.1. Đặc điểm cơ bản các nghề trong lĩnh vực trồng trọt
2.2. Yêu cầu đối với người lao động trong lĩnh vực trồng trọt
Quan sát hình 1.4 SGK trang 8
Để làm được các công viêc trong hình 1.4 người lao động cần có những kiến thức, kĩ năng như thế nào?
Nhận biết sâu bệnh hại
Có kiến thức về đặc điểm sinh trưởng , phát
triển của cây trồng, kĩ năng chăm sóc, phòng trừ
sâu bệnh cho cây trồng
Sử dụng máy móc trong trồng trọt
Có kiến thức về khí hậu, tính chất đất trồng , phát
triển của cây trồng, kĩ năng sử dụng, bảo quản tốt
thiết bị, dụng cụ trong lĩnh vực trồng trọt.
Chăm sóc cắt tỉa cây trồng
Có kiến thức về đặc điểm sinh trưởng , phát triển
của cây trồng, kĩ năng chăm sóc cây trồng, có tinh thần trách nhiệm.
Bản thân em phù hợp với nghề nào trong
lĩnh vực trồng trọt? Tại sao?
BÀI 1: NGHỀ TRỒNG TRỌT Ở VIỆT NAM
2. Định hướng nghề nghiệp trong lĩnh vực trồng trọt
2.4. Yêu cầu đối với người lao động trong lĩnh vực trồng trọt
Người lao động cần có kiến thức về trồng và chăm sóc cây trồng,
khả năng sử dụng máy móc, thiết bị trong trồng trọt và có sức
khỏe, tinh thần, trách nhiệm đối với nghề nghiệp. Luyện tập ện tập
- Hãy kể ba sản phẩm từ trồng trọt mà gia đình em sử
dụng. Mỗi sản phẩm thể hiện vai trò nào của trồng trọt.
- Quan sát hình 1.5 cho biết mỗi hoạt động minh họa
nghề nào trong lĩnh vực trồng trọt ?
Document Outline

  • TRƯỜNG THCS THANH ĐỨC CÔNG NGHỆ 7
  • Slide 2
  • 1. VAI TRÒ TRIỂN VỌNG CỦA TRỒNG TRỌT Ở VIỆT NAM
  • Slide 4
  • Slide 5
  • 1. VAI TRÒ TRIỂN VỌNG CỦA TRỒNG TRỌT Ở VIỆT NAM
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • 1. Vai trò triển vọng của trồng trọt ở Việt Nam
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • 1. Vai trò triển vọng của trồng trọt ở Việt Nam
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Luyện tập
  • Slide 24