Giáo án điện tử Địa lí 11 Bài 1 Cánh diều: Sự khác biệt về trình độ phát triển kinh tế - xã hội của các nhóm nước

Bài giảng PowerPoint Địa lí 11 Bài 1 Cánh diều: Sự khác biệt về trình độ phát triển kinh tế - xã hội của các nhóm nước hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Địa lí 11. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:
Môn:

Địa Lí 11 343 tài liệu

Thông tin:
25 trang 7 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án điện tử Địa lí 11 Bài 1 Cánh diều: Sự khác biệt về trình độ phát triển kinh tế - xã hội của các nhóm nước

Bài giảng PowerPoint Địa lí 11 Bài 1 Cánh diều: Sự khác biệt về trình độ phát triển kinh tế - xã hội của các nhóm nước hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Địa lí 11. Mời bạn đọc đón xem!

33 17 lượt tải Tải xuống


 !
"#$%


!"##

$%&'(
)*+&)

,-&
./01
2*
,-&
3)
324567 8'
,-&


 !
"#$%
Trên thế giới hơn 200 quốc gia ng lãnh thổ, được
chia thành nhiều nhóm nước khác nhau dựa theo các chỉ
tiêu về kinh tế - hội. Vậy những chỉ tiêu o được sử
dụng để phân biệt nhóm nước phát triển và đang phát triển?
Các nhóm nước sự khác biệt về kinh tế một số khía
cạnh xã hội như thế nào?
,-&
9:;<=>9?@$A B C>D=CEF
*GHI.%J6KJ:J.L%LMN
OC9P0Q.R2)>S9TU0:
*V/U&0'('(%J:
>W&XU"0QYZ'[
>%
)\U
5]COJ:J:OC9PCOE^9. _ `@OSa$b>S9 cd=e;fgCEF Ch="#"#
&'()*+
,
&-./012
0123&4((5)6/ 01278/93&4((5)6/
**
&Y
iG\
5*+ 9*I**+*
:/90;)<=>:/90;)? jkZj# jlZ"# lm## kml#
@2A+><B?
CI n'. 8U
n'.TL
J.l #.l Z.o Jk.l
In'.+8L6K "j.p "p.Z Jl.l km.k
S/q pp.o pk.k p".m jj.j
;'rUs1
2''rU
p.m o.Z Jk.p k.p
> t #.okJ #.ojj #.lZm #.l#o
>%
)\U
>%
)\U
;X%&'()*+&.001'8
0'(0'(:SKu
04
9:;<=>9?@$A B C>D=CEF
OC9P0Q
R2)
>S9
>%
)\U
9:;<=>9?@$A B C>D=CEF
OC9P
0Q
viNH6(.%&'(
)U\680w:
v jU\4x'.x'%.x'
%2'x'2':
R2
)
va%&'8I&+&.(n%&'(
)HIn.%&'(TK01+2.:::
vG014In'.8Un'.TLyIn'.+8L
6Ky6/q:
>S9
va\)zX.6qx'T0Q:
viU&wN%&'(TU&
:
v jU\42..%2':
>%
)\U
CUJ.k4GHI6KJ:".L%LK)
nM)w0'(0'(
CU".j4GHI6KJ:k.L%LK)
nMU&)uW+&w0'(0
'(
>W&XUYZ'[
99:;<=>9?@f{,>B 59|;$A,9C>;}*V~>e9 cdB 
C>D=CEF
>%
)\U
99:;<=>9?@f{,>B 59|;$A,9C>;}*V~>e9 cdB 
C>D=CEF
&'()*+ &-./0123&4((5)6/ &-./01278/93&4((5)6/
C+D.E t t
F27G(H/9(50I/9J)/&(K t t
@2A+J)/&(K t t
5L/&7G3&4((5)6/J)/&(K t t
&'()*+ &-./0123&4((5)6/ &-./01278/93&4((5)6/
>M/20NO7E(&P&-8
t t
)4QRS2NOD(K
t t
=TU
V#$%W
=TUX
Y#ZV#$%
W
CU
J.k
CU
".j
>%
)\U
99:;<=>9?@f{,>B 59|;$A,9C>;}*V~>e9 cdB 
C>D=CEF
&-./012
&'()*+
0123&4((5)6/ 01278/93&4((5)6/
**
&Y
iG\
5*+
9*I**
+*
><('=>? Joo#.m j""k.J Jp#o.# JJmp.J
F27G(H/9(50I/9>
<B?
j.p ".o j.p k.l
5]COJ:":OSa.;g Ge;hCO;•E€COOSa cd=e;fgCEF Ch="#"J
(Nguồn: WB, 2022)
>%
)\U
99:;<=>9?@f{,>B 59|;$A,9C>;}*V~>e9 cdB 
C>D=CEF
5]COJ:k:=e;fg >•;9‚@$AV~>e9 cd=e;fgCEF Ch="#"#
&-./012
,
,
&'()*+
0123&4((5)6/ 01278/93&4((5)6/
,
8/878
G/9&[8
\)*/]8/9
^2
58_)/
/7E/*
_)8
'`a9)8(H/9RM/bF(c/&)*/<B? #." *#.k #.l J.J
@2A+RM/bF<B?
;s#Jj JZ.m Jj.# "J.# "Z.o
;sJZpj pp.J pj.# l#.# pl.m
;spZ- Jm.J "".# o.# p.k
+d)(&e(5+/9]L/&</H.? mJ.l m#.o lp.J lJ.o
F/H.7)&e2(5+/9]L/&2f8/90;)(gXh(+d)
(5I`*/</H.?
Jk.m Jj.J m.J m.p
'`aRM/(&O/&(&P<B? mJ.p ll.Z ml.J Zp.p
(Nguồn: UN, 2022)
>%
)\U
99:;<=>9?@f{,>B 59|;$A,9C>;}*V~>e9 cdB 
C>D=CEF
iJ)/&(K
&'()*+ &-./0123&4((5)6/ &-./01278/93&4((5)6/
C+D.E
*LUI)'
LUI)ƒ
*LUI)zR
' )I   L UI ) 
ƒ:
F27G(H/9(50I/9J)/&(K
*;&„0-))
/:
*CM0&„0-
)):
@2A+J)/&(K
* ;  I n'  s
Uƒ&
UWIn':
* L( 6/ X 0 '
( M )   \y 
6/ q   ' M 2
OSa:
*GIn'.
nW:
* L( 6/ X 0 I
n' . n W y N H
 I n'. +8L 6K 
6/qL„:
5L/&7G3&4((5)6/J)/&(K * : *;2'R:
>%
)\U
99:;<=>9?@f{,>B 59|;$A,9C>;}*V~>e9 cdB 
C>D=CEF
Xi_j&G)
&'()*+ &-./0123&4((5)6/ &-./01278/93&4((5)6/
>M/20NO7E(&P&-8
* ;N n  „ 68  K
2':
* R268:
*%I/6…
sU:
*;Nn68/:
* 2 01 &  -
U\2:
*;Nn„68K†Y
+0U:
* R268‡:
*;%&I/00&
I/):
*;Nn68/Y2':
* 201 &-U\
%.U&0†-U\2':
)4QRS2NOD(K
*O6qL'(:
*;H%:
*O6qLM&:
*;H%„:
>%
)\U
i@ˆ|C;‰a
iLnx'
J:OC9PC0Q01uŠ
‹ i2Lx's68U&0
‹i2Lx'&68U&0
‹ i2Lx'x68U&0
6‹i2Lx'68U&0
iLnx'
":a(8L)I[
0'(
‹OSa%8ƒ0Q
‹Gƒ00Œ>S9‹M
Y10M
6‹ N'(0Q
iLnx'
k: 0'(%&'()*+&
R0'(.(nTL-n
‹ N>S9-U\2
‹;NH)K)6/q0
‹ In'.+8L6K„0-
6‹;&„x'0
iLnx'
j: n4 R2OSa'8X)K)T
;qLG(‚**I*'*„U"#Jk:
012 &+Nc2 &+Nc2X &+Nc2k
;qLG( J.Z "Z.o l".l
‚**I*'* jZ JJ.o jk.J
5((n•R2OSaT;qLG(
‚**I*'*
‹ 5(&
‹ 5(Y
‹ 5(UM
6‹ 5(0Q
iLnx'
n4 N>S9TU&0„U"#J#"#Jk
Cx+Ž8L)I[n4
‹ N>S9T20M„
‹ N>S9T0KL
‹ 0'(N>S9
6‹ 0'(N>S9Y2'
iLnx'
cCO g5b9>•


 
!

"#
$%


"#$
%
$%

l=
m=UC=#
 C=n=%o
<:%o?

>n%pq$#
l=
C=rpst
%u
 !

v>wr
x!v
%o<>?
T
*>H•.Q8zfO,:
*>8z'ƒx6q:
* r/U45":;ƒ.)K):
C&64
(nnTƒ)
] 0- T  ƒ  )    0  

5(nnT)K)
‘’T)K)0

%>yTu
| 1/25

Preview text:

PHẦN MỘT. MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ KINH TẾ - XÃ HỘI THẾ GIỚI
TIẾT 1. BÀI 1. SỰ KHÁC BIỆT VỀ TRÌNH ĐỘ PHÁT TRIỂN
KINH TẾ - XÃ HỘI CỦA CÁC NHÓM NƯỚC Khởi động
 Quan sát bản đồ và cho biết trên thế giới có
bao nhiêu quốc gia và vùng lãnh thổ ? Có > 200 quốc gia và vùng lãnh thổ
Với trình độ phát triển kinh tế - xã hội khác nhau
Quốc gia giàu có, thịnh vượng Khởi động
Quốc gia giàu có nhất thế giới - Qatar Quốc gia nghèo khó Khởi động
Quốc gia nghèo nhất thế giới: Burundi – Châu phi
PHẦN MỘT. MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ KINH TẾ - XÃ HỘI Khởi động THẾ GIỚI
TIẾT 1. BÀI 1. SỰ KHÁC BIỆT VỀ TRÌNH ĐỘ PHÁT TRIỂN
KINH TẾ - XÃ HỘI CỦA CÁC NHÓM NƯỚC
Trên thế giới có hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, được
chia thành nhiều nhóm nước khác nhau dựa theo các chỉ
tiêu về kinh tế - xã hội. Vậy những chỉ tiêu nào được sử
dụng để phân biệt nhóm nước phát triển và đang phát triển?
Các nhóm nước có sự khác biệt về kinh tế và một số khía
cạnh xã hội như thế nào?
Hình thành kiến thức mới
I. TÌM HIỂU VỀ CÁC NHÓM NƯỚC
- Đọc thông tin, quan sát hình 1 và dựa vào bảng 1.1, hãy trình bày về các chỉ
tiêu GNI/người, cơ cấu kinh tế và HDI của các nhóm nước.
- Xác định một số nước phát triển và đang phát triển trên hình 1.
Hoạt động theo nhóm 2 người trong vòng 5 phút Hình thành
BẢNG 1.1. GNI/NGƯỜI, CƠ CẤU GDP VÀ HDI CỦA MỘT SỐ NƯỚC NĂM 2020 kiến thức mới Nước phát triển
Nước đang phát triển Chỉ tiêu Nhóm nước Ca-na-đa Cộng hòa Liên bang Đức Bra-xin In-đô-nê-xi-a
GNI/người (USD/người) 43 540 47 520 7 800 3 870 Nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản 1,7 0,7 5,9 13,7 Cơ cấu GDP (%) Công nghiệp, xây dựng 24,6 26,5 17,7 38,3 Dịch vụ 66,9 63,3 62,8 44,4
Thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm 6,8 9,5 13,6 3,6 HDI 0,931 0,944 0,758 0,709 Hình thành kiến thức mới Hình thành kiến thức mới
I. TÌM HIỂU VỀ CÁC NHÓM NƯỚC
 Theo trình độ phát triển kinh tế - xã hội, các nước trên thế giới được phân
chia thành nước phát triển và nước đang phát triển. Dựa trên các tiêu chí như: GNI/người Cơ cấu kinh tế HDI Hình thành kiến thức mới
I. TÌM HIỂU VỀ CÁC NHÓM NƯỚC
+ Là chỉ tiêu quan trọng dùng để đánh giá, so sánh trình độ phát triển
kinh tế và mức sống dân cư giữa các quốc gia.
+ Có 4 mức là: thu nhập cao, thu nhập trung bình cao, thu nhập trung
bình thấp và thu nhập thấp. GNI/ người
+ Phản ánh trình độ phân công lao động xã hội, thể hiện trình độ phát triển
khoa học công nghệ, trình độ phát triển của lực lượng sản xuất,...
+ Được chia thành: nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản; công nghiệp, xây dựng; dịch vụ. Cơ cấu kinh tế
+ Phản ánh sức khỏe, giáo dục và thu nhập của con người.
+ Là một trong những chỉ tiêu đánh giá trình độ phát triển của một quốc gia.
+ Có 4 mức là: rất cao, cao, trung bình và thấp. HDI Hình thành
II. TÌM HIỂU SỰ KHÁC BIỆT VỀ KINH TẾ - XÃ HỘI CỦA CÁC kiến thức mới NHÓM NƯỚC
Hoạt động theo nhóm trong vòng 5 phút
Nhóm 1,3: Đọc thông tin và dựa vào bảng 1.2, hãy trình bày sự khác
biệt về kinh tế giữa các nước phát triển và các nước đang phát triển
Nhóm 2,4: Đọc thông tin và dựa vào bảng 1.3, hãy trình bày sự khác
biệt về một số khía cạnh xã hội giữa các nước phát triển và các nước đang phát triển
II. TÌM HIỂU SỰ KHÁC BIỆT VỀ KINH TẾ - XÃ HỘI CỦA CÁC Hình thành NHÓM NƯỚC kiến thức mới
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
SỰ KHÁC BIỆT VỀ KINH TẾ GIỮA CÁC NHÓM NƯỚC TRÊN THẾ GIỚI Chỉ tiêu
Nhóm nước phát triển
Nhóm nước đang phát triển Quy mô Nhóm
Tốc độ tăng trưởng kinh tế 1,3 Cơ cấu kinh tế
Trình độ phát triển kinh tế
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
SỰ KHÁC BIỆT VỀ MỘT SỐ KHÍA CẠNH XÃ HỘI GIỮA CÁC NHÓM NƯỚC TRÊN THẾ GIỚI Chỉ tiêu
Nhóm nước phát triển
Nhóm nước đang phát triển Nhóm 2,4
Dân cư và đô thị hóa Giáo dục và y tế Hình thành
II. TÌM HIỂU SỰ KHÁC BIỆT VỀ KINH TẾ - XÃ HỘI CỦA CÁC kiến thức mới NHÓM NƯỚC
BẢNG 1.2. GDP, TỐC ĐỘ TĂNG TRƯỞNG GDP CỦA MỘT SỐ NƯỚC NĂM 2021 Nhóm nước Nước phát triển
Nước đang phát triển Cộng hòa In-đô-nê- Ca-na-đa Bra-xin Chỉ tiêu Liên bang Đức xi-a GDP (tỉ USD) 1 990,8 4 223,1 1 609,0 1 186,1
Tốc độ tăng trưởng GDP 4,6 2,9 4,6 3,7 (%) (Nguồn: WB, 2022)
II. TÌM HIỂU SỰ KHÁC BIỆT VỀ KINH TẾ - XÃ HỘI CỦA CÁC Hình thành kiến thức mới NHÓM NƯỚC
BẢNG 1.3. MỘT SỐ CHỈ TIÊU VỀ XÃ HỘI CỦA MỘT SỐ NƯỚC NĂM 2020 Nhóm nước Nước phát triển
Nước đang phát triển Chỉ tiêu Cộng hòa In-đô-nê- Ca-na-đa Liên bang Bra-xin Đức xi-a
Tỉ lệ gia tăng dân số tự nhiên (%) 0,2 -0,3 0,7 1,1 Từ 0 đến 14 tuổi 15,8 14,0 21,0 25,9 Cơ cấu dân số (%) Từ 15 đến 64 tuổi 66,1 64,0 70,0 67,8 Từ 65 tuổi trở lên 18,1 22,0 9,0 6,3
Tuổi thọ trung bình (năm) 81,7 80,9 76,1 71,9
Số năm đi học trung bình của người từ 25 tuổi 13,8 14,1 8,1 8,6 trở lên (năm)
Tỉ lệ dân thành thị (%) 81,6 77,5 87,1 56,6 (Nguồn: UN, 2022)
II. TÌM HIỂU SỰ KHÁC BIỆT VỀ KINH TẾ - XÃ HỘI CỦA CÁC Hình thành kiến thức mới NHÓM NƯỚC 1. Về kinh tế Chỉ tiêu
Nhóm nước phát triển
Nhóm nước đang phát triển
- Quy mô kinh tế nhỏ hơn và đóng Quy mô
- Quy mô kinh tế lớn và đóng góp góp không lớn vào quy mô kinh tế
lớn vào quy mô kinh tế toàn cầu toàn cầu.
Tốc độ tăng trưởng kinh tế
- Tốc độ tăng trưởng kinh tế khá
- Nhiều nước có tốc độ tăng trưởng ổn định. kinh tế khá nhanh.
- Tiến hành công nghiệp hóa từ
sớm và đi đầu trong các cuộc cách
- Đang tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa. mạng công nghiệp.
- Chuyển dịch theo hướng công Cơ cấu kinh tế
- Chuyển dịch theo hướng phát
triển nền kinh tế tri thức; ngành nghiệp hóa, hiện đại hóa; tỉ trọng
dịch vụ có đóng góp nhiều nhất ngành công nghiệp, xây dựng và
ngành dịch vụ ngày càng tăng. trong GDP.
Trình độ phát triển kinh tế - Cao. - Thấp hơn.
II. TÌM HIỂU SỰ KHÁC BIỆT VỀ KINH TẾ - XÃ HỘI CỦA CÁC Hình thành kiến thức mới NHÓM NƯỚC 2. Về xã hội Chỉ tiêu
Nhóm nước phát triển
Nhóm nước đang phát triển
- Tỉ lệ gia tăng dân số tự
- Tỉ lệ gia tăng dân số tự nhiên vẫn còn cao nhiên thấp.
và đã có xu hướng giảm. - Cơ cấu dân số già.
- Cơ cấu dân số trẻ và đang già hóa.
- Quá trình đô thị hóa đã diễn
- Trình độ đô thị hóa chưa cao nhưng tốc độ ra từ sớm. đô thị hóa khá nhanh.
Dân cư và đô thị hóa
- Tỉ lệ dân thành thị cao.
- Tỉ lệ dân thành thị còn thấp.
- Chất lượng cuộc sống ở
- Chất lượng cuộc sống ở mức cao và trung mức cao và rất cao.
bình, một số nước vẫn ở mức thấp.
- Giáo dục và y tế phát triển.
- Giáo dục và y tế nhiều tiến bộ.
- Tuổi thọ trung bình cao.
- Tuổi thọ trung bình tăng. Giáo dục và y tế Luyện tập LUY ỆN T ẬP Luyện tập
1. GNI/ Người được tính bằng cách nào?
a) Lấy tổng thu nhập quốc gia trừ đi cho số dân một nước
b) Lấy tổng thu nhập quốc gia cộng cho số dân một nước
c) Lấy tổng thu nhập quốc gia nhận với số dân một nước
d) Lấy tổng thu nhập quốc gia chia cho số dân một nước Luyện tập
2. Phát biểu nào sau đây không đúng với các nước phát triển
a)GDP bình quân đầu người cao
b)Đầu tư nước ngoài (HDI) nhiều
c)Còn có nợ nước ngoài nhiều
d)Chỉ số phát triển con người cao Luyện tập
3. Các nước phát triển có trình độ phát triển kinh tế - xã hội cao
hơn các nước đang phát triển, thể hiện chủ yếu ở việc?
a)Chỉ số HDI ở mức cao đến rất cao
b)Tỉ trọng khu vực kinh tế dịch vụ chưa cao
c)Công nghiệp, xây dựng tăng trưởng nhanh
d)Tốc độ tăng tổng thu nhập trong nước cao
4. Cho bảng số liệu: Cơ cấu GDP phân theo khu vực kinh tế của Luyện tập
Thụy Điển và Ê-ti-ô-pi-a năm 2013. Nước Khu vực 1 Khu vực 2 Khu vực 3 Thụy Điển 1,5 25,9 72,7 Ê-ti-ô-pi-a 45 11,9 43,1
Biểu đồ thể hiện rõ cơ cấu GDP của Thụy Điển và Ê-ti-ô-pi-a là ? a) Biểu đồ cột b) Biểu đồ tròn c) Biểu đồ miền d) Biểu đồ đường
Cho bảng số liệu: Chỉ số HDI của một số nước trên thế giới năm 2010 và 2013 Luyện tập
Nhận xét nào sao đây không đúng với bảng số liệu trên:
a) Chỉ số HDI của tất cả các nước đều tăng
b) Chỉ số HDI của các nước có sự thay đổi
c) Các nước phát triển có chỉ số HDI cao
d) Các nước đang phát triển có chỉ số HDI còn thấp CỦNG CỐ BÀI HỌC
TỔNG THU NHẬP QUỐC GIA
BÌNH QUÂN ĐẦU NGƯỜI (GNI/NGƯỜI) Củng cố CÁC NHÓM NƯỚC CƠ CẤU KINH TẾ SỰ KHÁC
CHỈ SỐ PHÁT TRIỂN CON BIỆT VỀ NGƯỜI(HDI) TRÌNH ĐỘ
QUY MÔ, TỐC ĐỘ TĂNG PHÁT TRIỂN TRƯỞNG KINH TẾ KINH TẾ - XÃ KINH TẾ HỘI CỦA CÁC CƠ CẤU KINH TẾ NHÓM NƯỚC
TRÌNH ĐỘ PHÁT TRIỂN KINH SỰ KHÁC BIỆT VỀ TẾ KINH TẾ - XÃ HỘI CỦA CÁC NHÓM NƯỚC
DÂN CƯ VÀ ĐÔ THỊ HÓA XÃ HỘI GIÁO DỤC VÀ Y TẾ
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC Ở NHÀ
- Học bài cũ, trả lời câu hỏi SGK.
- Hoàn thành câu hỏi phần vận dụng.
- Chuẩn bị bài mới: Bài 2. Toàn cầu hóa, khu vực hóa kinh tế. Nội dung:
 Các biểu hiện và hệ quả của toàn cầu hóa kinh tế
 Ảnh hưởng của toàn cầu hóa kinh tế với các nước trên thế giới
 Biểu hiện và hệ quả của khu vực hóa kinh tế
 Ý nghĩa của khu vực hóa kinh tế đối với các nước trên thế giới
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Quốc gia giàu có, thịnh vượng
  • Quốc gia nghèo khó
  • Slide 5
  • I. TÌM HIỂU VỀ CÁC NHÓM NƯỚC
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • II. TÌM HIỂU SỰ KHÁC BIỆT VỀ KINH TẾ - XÃ HỘI CỦA CÁC NHÓM NƯỚC
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • 1. GNI/ Người được tính bằng cách nào?
  • 2. Phát biểu nào sau đây không đúng với các nước phát triển
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25