Giáo án điện tử Địa lí 6 Bài 3 Chân trời sáng tạo: Tìm đường trên bản đồ

Giáo án powerpoint Địa lí 6 Bài 3 Chân trời sáng tạo: Tìm đường trên bản đồ với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn giáo án Địa Lý 6. Mời bạn đọc đón xem

BÀI 3 TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ
ĐỊA LÍ 6
ĐỊA LÍ 6
06/13/24
? Lớp 6A đang có dự định đi tham quan một số địa điểm xung
quanh hồ Hoàn Kiếm ở Thủ đô Hà Nội. Địa điểm xuất phát là từ
TT Chúc Sơn. Lớp 6A đang loay hoay không biết đường đi như thế
nào. Theo em, lớp của 6A có thể sử dụng phương tiện gì để tìm
được đường đi đến đến Thủ đô Hà Nội?
Bài 3 – Tiết 6
Bài 3. TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ
I. Phương hướng trên bản đồ
? Dựa vào đâu đ xác đnh được
phương hướng trên bản đ?
- Sử dụng hệ thống kinh tuyến và vĩ tuyến để
xác định phương hướng trên bản đồ. Ngoài ra
còn dựa vào kim chỉ nam và mũi tên chỉ hướng
Bắc trên bản đồ để xác định hướng
? Các hướng chính trên bản
đồ là hướng nào?
- Các hướng chính trên bản đồ là Bắc,
Nam, Đông, Tây.
Bài 3. TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ
I. Phương hướng trên bản đồ
Đ
TN
Bài 3. TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ
II. Tỉ lệ bản đồ bản đồ
? Em hãy so sánh mức độ của
diện tích thực và bản đồ?
Bài 4. TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ
II. Tỉ lệ bản đồ bản đồ
? Tỉ lệ bản đồ cho biết
điều gì?
- Tỉ lệ bản đồ cho biết mức độ thu nhỏ
của khoảng cách trên bản đồ so với
khoảng cách trên thực địa.
Tỉ lệ: 1: 10 000 000
Bài 3. TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
1. Có mấy loại tỉ lệ bản đồ? Hãy kể tên và cho ví dụ.
…………………………………………………………………………
2. Để tính khoảng cách trên thực địa dựa vào tỉ lệ bản đồ,
chúng ta cần thao thác như thế nào?
…………………………………………………………………………
3. Tính khoảng cách trên thực địa giữa A B với tỉ lệ bản đồ
là 1: 25.000, độ dài đo được giữa A và B là 2 cm.
…………………………………………………………………………………
II. Tỉ lệ bản đồ bản đồ
THẢO LUẬN NHÓM
Bài 3. TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
1. Có 2 loại tỉ lệ bản đồ:
- Tỉ lệ số. Ví dụ: tỉ lệ 1: 10.000, có nghĩa với 1 cm đo được trên bản đồ sẽ
bằng 10.000 cm (hay 10 m)
- Tỉ lệ thước.
2. Để tính khoảng cách trên thực địa dựa vào tỉ lệ bản đồ, chúng ta cần thao
thác các bước
Bước 1: Đo khoảng cách giữa hai điểm
Bước 2: Đọc độ dài đoạn vừa đo
Bước 3: Dựa vào tỉ lệ bản đồ để tính khoảng cách trên thực địa
3. Tính khoảng cách trên thực địa giữa A và B:
Tỉ lệ bản đồ là 1: 25.000, độ dài đo được giữa A và B là 2 cm, ta lấy 2 cm *
25.000 = 50.000 cm (hay 50m)
II. Tỉ lệ bản đồ bản đồ
Bài 3. TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ
III. Tìm đường đi trên bản đồ
? Để tìm đường đi
trên bản đồ, cần
thực hiện theo các
bước nào?
THẢO LUẬN NHÓM
Bước 1: Xác định nơi đi và nơi đến, xác định hướng đi trên bản
đồ.
Bước 2: Sử dụng bảng chú giải để tìm các cung đường có thể đi và
lựa chọn cung đường thích hợp với mục đích (ngắn nhất, thuận
lợi nhất), đảm bảo tuân thủ theo quy định của luật an toàn giao
thông.
Bước 3: Dựa vào tỉ lệ bản đồ để xác định khoảng cách thực tế s
đi.
Để tìm đường đi trên bản đồ, ta có thể thực hiện theo các bước
sau:
Bài 3. TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ
LUYỆN TẬP
Bài 3. TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ
1. Tỉ lệ bản đồ: 1: 10 000 thì 1cm trên bản đồ = 10 000
cm = 100 m trên thực địa.
2. Tính khoảng cách:
+ 7.5 cm x 10 000 cm = 750 000 cm = 750 m
+ 6 cm x 10 000 cm = 600 000 cm = 6000 m = 6 km.
LUYỆN TẬP
Mỗi nhóm HS thực hiện 1 bản kế hoạch đi chơi 1 ngày, ít nhất 3 điểm tham
quan trong bản đồ với điểm xuất phát và kết thúc ở Bảo tàng Lâm Đồng.
C
ô
T
m
B
i
t
T
h
y
V
à
C
á
c
e
m
Bài 3. TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ
III. Tìm đường đi trên bản đồ
Bài 3. TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ
III. Tìm đường đi trên bản đồ
N1 N2 N3 N4
SƠ ĐỒ DI CHUYỂN
Số 1 – hoa màu đỏ di chuyển về nhóm màu đỏ
Số 2 – hoa màu xanh di chuyển về nhóm màu xanh
Số 3 – hoa màu vàng di chuyển về nhóm màu vàng
Số 4 – hoa màu hồng di chuyển về nhóm màu hồng
Bài 3. TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ
a. hiệu bản đồ
Mỗi nhóm HS thực hiện 1 bản kế hoạch đi chơi 1 ngày, ít nhất 3 điểm
tham quan trong bản đồ với điểm xuất phát và kết thúc ở Bảo tàng Lâm
Đồng.
| 1/19

Preview text:

BÀI 3 TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ ĐỊA LÍ 6 06/13/24
? Lớp 6A đang có dự định đi tham quan một số địa điểm xung
quanh hồ Hoàn Kiếm ở Thủ đô Hà Nội. Địa điểm xuất phát là từ
TT Chúc Sơn. Lớp 6A đang loay hoay không biết đường đi như thế
nào. Theo em, lớp của 6A có thể sử dụng phương tiện gì để tìm
được đường đi đến đến Thủ đô Hà Nội?
Bài 3 – Tiết 6
Bài 3. TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ
I. Phương hướng trên bản đồ
- Sử dụng hệ thống kinh tuyến và vĩ tuyến để
xác định phương hướng trên bản đồ. Ngoài ra
còn dựa vào kim chỉ nam và mũi tên chỉ hướng
Bắc trên bản đồ để xác định hướng
? Dựa vào đ ? Các h âu ướn đ g c ể hí xác nh đ tr ị ê nh đ b ược ản
- Các hướng chính trên bản đồ là Bắc, phươn đ g h ồ l ướn à h g tr ướn ê g nn bản ào? đồ? Nam, Đông, Tây.
Bài 3. TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ
I. Phương hướng trên bản đồ Đ TN
Bài 3. TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ
II. Tỉ lệ bản đồ bản đồ
? Em hãy so sánh mức độ của
diện tích thực và bản đồ?

Bài 4. TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ
II. Tỉ lệ bản đồ bản đồ
- Tỉ lệ bản đồ cho biết mức độ thu nhỏ
của khoảng cách trên bản đồ so với
khoảng cách trên thực địa.

? Tỉ lệ bản đồ cho biết điều gì?
Tỉ lệ: 1: 10 000 000
Bài 3. TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ
II. Tỉ lệ bản đồ bản đồ THẢO LUẬN NHÓM
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
1. Có mấy loại tỉ lệ bản đồ? Hãy kể tên và cho ví dụ.
…………………………………………………………………………
2. Để tính khoảng cách trên thực địa dựa vào tỉ lệ bản đồ,
chúng ta cần thao thác như thế nào?
…………………………………………………………………………
3. Tính khoảng cách trên thực địa giữa A và B với tỉ lệ bản đồ
là 1: 25.000, độ dài đo được giữa A và B là 2 cm.
…………………………………………………………………………………
Bài 3. TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ
II. Tỉ lệ bản đồ bản đồ
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
1. Có 2 loại tỉ lệ bản đồ:
- Tỉ lệ số. Ví dụ: tỉ lệ 1: 10.000, có nghĩa với 1 cm đo được trên bản đồ sẽ bằng 10.000 cm (hay 10 m) - Tỉ lệ thước.
2. Để tính khoảng cách trên thực địa dựa vào tỉ lệ bản đồ, chúng ta cần thao thác các bước
Bước 1: Đo khoảng cách giữa hai điểm
Bước 2: Đọc độ dài đoạn vừa đo
Bước 3: Dựa vào tỉ lệ bản đồ để tính khoảng cách trên thực địa
3. Tính khoảng cách trên thực địa giữa A và B:
Tỉ lệ bản đồ là 1: 25.000, độ dài đo được giữa A và B là 2 cm, ta lấy 2 cm *
25.000 = 50.000 cm (hay 50m)

Bài 3. TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ
III. Tìm đường đi trên bản đồ THẢO LUẬN NHÓM
Để tìm đường đi trên bản đồ, ta có thể thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Xác định nơi đi và nơi đến, xác định hướng đi trên bản
? Để tìm đường đi đồ.
trên bản đồ, cần
Bước 2: Sử dụng bảng c thực hú giả hiệ i để n theo tìm cá ccác
c ung đường có thể đi và
lựa chọn cung đường thíc bước nào h hợp v ?
ới mục đích (ngắn nhất, thuận
lợi nhất), đảm bảo tuân thủ theo quy định của luật an toàn giao thông.
Bước 3:
Dựa vào tỉ lệ bản đồ để xác định khoảng cách thực tế sẽ đi.
Bài 3. TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ LUYỆN TẬP
Bài 3. TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ LUYỆN TẬP
1. Tỉ lệ bản đồ: 1: 10 000 thì 1cm trên bản đồ = 10 000
cm = 100 m trên thực địa.
2. Tính khoảng cách:
+ 7.5 cm x 10 000 cm = 750 000 cm = 750 m
+ 6 cm x 10 000 cm = 600 000 cm = 6000 m = 6 km.

Mỗi nhóm HS thực hiện 1 bản kế hoạch đi chơi 1 ngày, ít nhất 3 điểm tham
quan trong bản đồ với điểm xuất phát và kết thúc ở Bảo tàng Lâm Đồng.
Tạm Biệ C t Thầy ô Và Các e m
Bài 3. TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ
III. Tìm đường đi trên bản đồ
Bài 3. TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ
III. Tìm đường đi trên bản đồ SƠ ĐỒ DI CHUYỂN
Số 1 – hoa màu đỏ di chuyển về nhóm màu đỏ
Số 2 – hoa màu xanh di chuyển về nhóm màu xanh
Số 3 – hoa màu vàng di chuyển về nhóm màu vàng
Số 4 – hoa màu hồng di chuyển về nhóm màu hồng
N1 N2 N3 N4
Bài 3. TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ
Mỗi nhóm HS thực hiện 1 bản kế hoạch đi chơi 1 ngày, ít nhất 3 điểm
tham quan trong bản đồ với điểm xuất phát và kết thúc ở Bảo tàng Lâm Đồng.

a. Kí hiệu bản đồ
Document Outline

  • PowerPoint Presentation
  • Slide 2
  • Bài 3 – Tiết 6
  • Bài 3. TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Bài 4. TÌM ĐƯỜNG ĐI TRÊN BẢN ĐỒ
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19