Giáo án điện tử GDCD 8 Bài 2 Cánh diều: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc
Bài giảng PowerPoint GDCD 8 Bài 2 Cánh diều: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án GDCD 8. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài giảng điện tử GDCD 8
Môn: Giáo dục công dân 8
Sách: Cánh diều
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Em hãy kể tên các quốc gia gắn liền với biểu tượng văn hoá, du lịch
trong các hình ảnh dưới đây và chia sẻ hiểu biết về các biểu tượng đó.
Em hãy kể tên các quốc gia gắn liền với biểu tượng văn hoá, du lịch
trong các hình ảnh dưới đây và chia sẻ hiểu biết về các biểu tượng đó. Hoạt động 2 KHÁM PHÁ Nhiệm vụ 1
Em hãy đọc các thông tin trong SGK tr. 11 và trả lời câu hỏi: Sự đa dạng của
Ngày Quốc tế Khoan các dân tộc trên
dung ra đời nhằm mục
thế giới được thể đích gì? hiện như thế nào trong thông tin trên?
Em hãy nêu thêm một số
biểu hiện khác về sự đa
dạng của các nền văn hoá
trên thế giới mà em biết. 2. Ý nghĩa
Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các
nền văn hoá trên thế giới có ý nghĩa quan trọng:
-Giúp mỗi cá nhân luôn sẵn sàng học hỏi để có thể
hoà nhập và phát triển, trở thành công dân toàn cầu.
- Phát huy được bản sắc của dân tộc mình và
mở rộng các quan hệ giao lưu, hợp tác.
Đoàn làm phim đến gần Trường Trung
học cơ sở A để quay hình cho bộ phim
truyền hình sắp ra mắt. Trong đoàn làm
phim, có một diễn viên người da màu.
Khi diễn viên đang thực hiện vai diễn
của mình thì có một nhóm học sinh tò
mò đến xem. Trong lúc xem, bạn T vừa
cười, vừa chỉ tay nói rằng: “Diễn viên gì
mà da đen quá, nhìn là không muốn xem phim này rồi”. TỔNG KẾT
Để tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới,
chúng ta cần: Tôn trọng tiếng nói, trang phục, tập quán, nghi thức; sẵn sàng
tiếp thu và học hỏi những tiến bộ, thành tựu của các dân tộc, các nền văn
hoá khác trên thế giới,...
Học sinh cần phê phán những hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc và văn hoá một cách phù hợp. Hoạt động 3 LUYỆN TẬP
Nhiệm vụ 1: Em hãy bày tỏ quan điểm đối với những ý kiến sau. a) Tiếp thu văn hoá của dân tộc khác sẽ d) Đoàn kết, tôn làm mất đi giá trị trọng sự đa dạng của truyền thống văn hoá các dân tộc là một của dân tộc mình. trong những việc làm để chống lại phân biệt chủng tộc. e) Sử dụng pha trộn b) Mọi dân tộc trên nhiều ngôn ngữ khi thế giới đều có
giao tiếp là thể hiện sự quyền bình đẳng. sành điệu, thức thời.
c) Không có nền văn hoá lớn và nền văn hoá
nhỏ, chỉ có các nền văn hoá khác nhau. Bài 3 b:
Thấy bạn của mình nhận xét không đúng về
trang phục của các dân tộc khác:
Em sẽ: Giải thích cho các bạn hiểu về hành vi
của các bạn là sai, bởi trang phục truyền thống
là một biểu trưng của văn hoá, góp phần
phản ánh phong tục, tập quán, vẻ đẹp và
bản sắc riêng của mỗi dân tộc.
2. Em hãy lựa chọn nét đặc sắc về văn hoá của
một dân tộc trên thế giới và chia sẻ với bạn.
+ Người Nhật nổi tiếng với tính kỉ luật, chăm chỉ lao
động, trung thành... Võ sĩ Sa-mu-rai chính là biểu
tượng của những đức tính này.
+ Món ăn truyền thống của Nhật Bản là shu-shi.
+ Trang phục truyền thống của Nhật Bản là ki-mô-nô.
+ Lễ hội hoa anh đào là một trong những lễ hội truyền thống của Nhật Bản.
4.a. Công ty A kí kết hợp tác với một công ty nước
ngoài. Khi các nhân viên của công ty nước ngoài tới
làm việc tại Công ty A thì một số nhân viên có ý né tránh tiếp xúc.
Em hãy nhận xét hành vi của nhân viên văn phòng Công ty A.
Nếu là đồng nghiệp của các nhân viên này, em sẽ ứng xử như thế nào?
+ Hành vi của nhân viên văn phòng công
ty A là không đúng, vì đã: thể hiện sự kì
thị, thiếu tôn trọng sự đa dạng giữa các
dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới;
đồng thời gây tổn thương cho các nhân
viên của công ty nước ngoài.
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19