Giáo án điện tử GDCD 8 Bài 3 Cánh diều: Lao động cần cù, sáng tạo
Bài giảng PowerPoint GDCD 8 Bài 3 Cánh diều: Lao động cần cù, sáng tạo hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án GDCD 8. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài giảng điện tử GDCD 8
Môn: Giáo dục công dân 8
Sách: Cánh diều
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
BÀI 3: LAO ĐỘNG CẦN CÙ, SÁNG TẠO Trò chơi: Ai nhanh ai giỏi • Em Em hã h y ã y tìm tìm nhữ n n hữ g n câ c u u c a c da d o o tục t ngữ ngữ nó i nó v i ề v ề cầ c n n cù ù s áng án t ạ t o o tr t o r ng o lao ng độ đ ng n LU L Ậ U T Ậ T CH C ƠI Ơ : : - - S ố ố ngư n ời gư tham t ham gia gi : :5 5 bạ b n - - C á C ch c t h hứ h c ứ : C : ác C bạn b đứ đ ng ứ v ng ò v ng n tr t ò r n. ò n. Lần Lần lư l ợt ợt đọc ọ c âu c c âu a c da d o, o t , ục ục ngữ n , gữ thàn t h hàn ngữ n gữ nó n i ó về v lao đ ộng n cầ c n n cù, c ù, sá s ng n t g ạo t . .(Khô (K ng hô đ ng ược ư đọ đ c lặp lại lặp câu c c âu ủa ngư n ời gư khác kh .) Đến Đế lư n ợt lư , ,bạn b nào n khô kh ng n đọ đ c đư đ ợc ư sẽ s ẽ bị b lo ị ại. ại. MỞ ĐẦU
Em hãy tìm những câu ca dao, tục
ngữ, thành ngữ nói về sự cần cù,
sáng tạo trong lao động.
Em hãy tìm những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ nói về sự cần cù,
sáng tạo trong lao động.
Em hãy tìm những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ nói về sự cần cù,
sáng tạo trong lao động. KHÁM PHÁ
1. Khái niệm và biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động.
Thiếu tướng Giáo sư Viện sĩ Trần Đại Nghĩa, chính tên là Phạm Quang Lễ, sinh ra ở tỉnh Vĩnh
Long. Sau khi tốt nghiệp Trung học ở Sài Gòn, năm 1935 ông tiếp tục học các Trường Đại học
Kĩ thuật điện, Viện Nghiên cứu máy bay và Đại học Xoóc-bon. Sau đó ông làm việc ở công
trường cầu cống, xưởng chế tạo máy bay vũ khí quân giới, Năm 1912 ông sang Đức làm việc
trong xưởng chế tạo máy bay và Viện Nghiên cứu vũ khi Năm 1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh
sang Pháp, Ông đã về nước cùng với Người, được giao chức Cục trưởng cục Quân giới.
Trong kháng chiến chống Pháp, ông đã sáng chế được các vũ khí súng không giật (SKZ ),
súng ba dô ca góp phần quan trọng về quân khí để giết giặc... Trong huyền cảnh khắc nghiệt
của chiến tranh và tình trạng lạc hậu về mọi mặt, ông đã tận dụng các phương tiện hiện có để
góp phần quan trọng cho sự nghiệp giữ nước và dựng nước. Năm 1948, ông được phong
hàm Thiếu tướng, năm 1952, được tuyên dương Anh hùng lao động. Trong dịp này Bác Hồ đã
khen ngợi. Kĩ sư Nghĩa rất giỏi khoa học máy, nhưng khi thực hành thì không "máy móc”.
Em hãy cho biết sự cần cù, sáng tạo trong lao động được thể hiện như thế nào
trong từng thông tin trên.
Luôn chủ động suy nghĩ để cải tiến, đổi mới, chế tạo máy bay, vũ khí quân giới. Em hãy cho biết sự cần cù, sáng tạo trong lao
động được thể hiện như
thế nào trong từng thông tin trên. Là sự chăm chỉ một cách thường xuyên, không ngại khó khăn, gian khổ; tích cực trau dồi bản thân ngày một tốt đẹp và hoàn thiện hơn.
Em hãy kể thêm những biểu hiện khác của sự cần cù, sáng tạo trong lao động.
Cần cù đọc sách, nghiên cứu, vẽ sơ đồ thực hành và cải tiến rô bốt tới
khi thành công và hoạt động được.
GIÁO SƯ – BÁC SĨ NÔNG HỌC LƯƠNG ĐỊNH CỦA, MỘT NHÀ KHOA HỌC, MỘT TRÍ THỨC TIÊU BIỂU TRONG THỜI ĐẠI HỒ CHÍ MINH
Giáo sư - Bác sĩ Nông học Lương Định Của là một người con ưu tú của làng Đại Ngãi, quận Kế Sách (nay là thị trấn Đại
Ngãi, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng). Ông là nhà trí thức gắn bó với đồng ruộng để tạo ra các giống lúa mới. Những
đóng góp của ông đã góp phần bảo đảm lương thực để cuộc chiến đấu giành độc lập và tự do của dân tộc ta đi đến
thắng lợi. Ông luôn cần mẫn làm việc và đã nghiên cứu lai tạo thành công một số giống lúa cho năng suất cao, chất
lượng tốt. Cùng với những ứng dụng tiến bộ kĩ thuật, Giáo sư – Bác sĩ Nông học Lương Định Của đã đề xướng các mô
hình canh tác "bờ vùng, bờ thửa, cấy nông tay thẳng hàng", đảm bảo mật độ được hàng triệu nông dân áp dụng thành
công trên diện rộng, tạo ra một cuộc cách mạng trong nông nghiệp, Cuộc đời của nhà bác học nông dân Lương Định
Của gắn liền với con đường lúa gạo Việt Nam. Suốt đời, ông luôn lặng lẽ cần cù, sáng tạo nhằm tôn vinh hạt ngọc Việt.
Năm 1952, theo lời hiệu triệu của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cùng tiếng gọi của quê hương, Lương Định Của cùng vợ con đã
trở về Việt Nam với mong muốn dùng hết khả năng của mình để đóng góp vào sự phát triển của quê hương. Ông còn có
công lớn trong giáo dục, đào tạo nhiều thế hệ học trò trở thành cán bộ đầu ngành trong các lĩnh vực khoa học nông
nghiệp. Ông được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động năm 1967, được truy tặng Huân chương Lao động hạng
Nhất năm 1975 và Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học công nghệ đợt 1 năm 1996. Kể từ sau ngày thống nhất đất
nước năm 1975 đến nay, cây lúa Việt Nam luôn đạt năng suất cao. Thành tựu này ngoài mô hội, công sức của những
người nông dân chân lấm tay bùn, còn có sự cống hiến trí tuệ và lắm lòng của Giáo sư – Bác sĩ Nông học Lương Định Của,
Việc làm của giáo sư Lương Định Của là sự cống hiến, sự rèn luyện cần cù,
chăm chỉ, chịu khó trong công việc, luôn suy nghĩ, tìm và phát hiện ra cách làm
mới hiệu quả để đem lại kết quả cao hơn trong công việc.
CẦN CÙ, SÁNG TẠO, BIỂU HIỆN CỦA CẦN CÙ, SÁNG TẠO
Cần cù trong lao động là sự chăm chỉ
Sáng tạo trong lao động là luôn chủ động suy
một cách thường xuyên, không ngại
nghĩ để cải tiến, đổi mới trong quá trình lao
động nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, khó khăn, gian khổ. hiệu quả công việc. Chăm chỉ, nỗ lực Luôn suy nghĩ, cải vươn lên trong học tiến tìm tòi cái mới. tập và cuộc sống
Tích cực trau dồi bản thân
Tìm cách giải quyết tối ưu
để trở thành công dân tốt,
để nâng cao chất lượng, có ích cho xã hội. hiệu quả công việc. Sửa chữa sai lầm, Làm việc thường xuyên rút ra bài học cho bản thân
2. Ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động. Th Th ảo ảo lu lu ận nh ận n óm hóm
a) Em hãy cho biết những việc làm nào của Giáo
sư Đặng Văn Ngữ thể hiện sự cần cù, sáng tạo.
Những việc làm đó mang lại kết quả gì?
b) Theo em, cần cù, sáng tạo trong lao động có ý nghĩa như thế nào? Th Th ảo ảo lu lu ận nh ận n óm hóm
a.Trong phòng thí nghiệm đơn sơ bằng tre,
nứa, lá giữa rừng núi Việt Bắc, ông đã nghiên
cứu và sản xuất thành công thuốc kháng sinh,
nước lọc pê ni xi nin chế từ giống nấm ông đem
về từ nhật phục vụ cho thương binh bệnh binh.
b. - Cần cù, sáng tạo trong lao động giúp con người:
+Hoàn thiện và phát triển phẩm chất, năng lực
để nâng cao hiệu quả lao động, góp phần xây
dựng quê hương, đất nước.
+ Được mọi người yêu quý, tôn trọng.
Ý NGHĨA CỦA CẦN CÙ, SÁNG TẠO TRONG LAO ĐỘNG.
Cần cù, sáng tạo trong lao động giúp con người
Hoàn thiện và phát triển phẩm chất, năng lực của mỗi cá nhân
để nâng cao hiệu quả lao động, góp phần xây dựng quê hương, đất nước
Tạo ra được nhiều giá trị vật chất, tinh thần góp phần
cải thiện và nâng cao đời sống
Được mọi người yêu quý, tôn trọng
3. Thực hiện lao động cần cù, sáng tạo.
Trường hợp 1. An có thành tích học tập tốt. Khi
Trường hợp 2. Cuối tuần, thấy
giải quyết những bài tập, những vấn đề giáo viên
bố dọn dẹp, sắp xếp các chậu
đặt ra, An luôn đặt câu hỏi “tại sao?”, “làm thế
cây cảnh, Minh liền lấy mấy chai
nào?” và trao đổi cùng thầy cô, bạn bè hoặc tìm
nhựa không dùng nữa trong bếp
thêm thông tin từ sách, báo, tạp chí, Internet,...
để làm những chậu hoa nhỏ, xinh
để tìm cách giải quyết.
xắn trang trí trong sân vườn.
a) Theo em, bạn An đã thể hiện sự cần cù, sáng tạo trong học tập như thể nào?
b) Em hãy cho biết, bạn Minh đã thể hiện sự sáng tạo trong lao động như thế nào.
Hãy kể thêm những cách sáng tạo trong lao động khác mà em biết.
Bạn Minh đã thể hiện sự sáng
Bạn An đã thể hiện sự cần cù,
tạo trong lao động bằng việc tái
sáng tạo trong học tập bằng
chế chai nhựa không sử dụng
việc chủ động trong học tập. thành những chậu hoa.
Cho hs xem video về một số tấm
gương năng động sáng tạo
https://prezi.com/ssnwszo5odhb/mo T t-so he -t oa m-gu em, ong c -ve- ần làm gì
nang-ong-sang-tao-tren-the-gioi/ để rèn luyện cần cù, sáng tạo trong lao động.?
HỌC SINH RÈN LUYỆN PHẨM CHẤT CẦN CÙ, SÁNG TẠO Học sinh
Chủ động học tập, lao động, quý trọng và học hỏi
những tấm gương cần cù, sáng tạo trong lao động
Yêu quý lao động, khiêm tốn tìm hiểu,những tấm Học sinh
gương cần cù, sáng tạo trong học tập, lao động. Học sinh
Phê phán những biểu hiện lười biếng ý lại trong học tập, lao động. LUYỆN TẬP
Bài tập 1: Trong những việc làm dưới đây, việc làm nào thể
hiện sự cần cù, sáng tạo trong học tập, lao động? Vì sao?
A. Làm đề cương ôn tập các môn học bằng sơ đồ tư duy.
B. Vẽ tự do trên tường đường phố.
C. Lập bảng kế hoạch thực hiện việc nhà trong một tháng.
D. Học tiếng Anh qua các bài hát.
E. Trao đổi kinh nghiệm học tập với các bạn trong lớp.
G. Tìm nhiều cách khác nhau để giải quyết một vấn đề giáo viên đưa ra.
H. Sử dụng túi vải thay túi ni-lông khi đi mua hàng.
Bài tập 1: Trong những việc làm dưới đây, việc làm nào thể hiện sự cần cù, sáng tạo trong
học tập, lao động? Vì sao?
Những việc làm thể hiện sự cần cù, sáng Giải thích: những việc làm này đã thể
tạo trong học tập và lao động là: hiện:
+ Làm đề cương ôn tập các môn học bằng sơ đồ tư duy.
+ Thái độ và quyết tâm nỗ lực vươn lên,
không ngại khó khăn, gian khổ trọng học
+ Lập bảng kế hoạch thực hiện việc nhà tập và lao động; trong một tháng.
+ Sự suy nghĩ để tìm tòi ra cái mới, tìm
+ Học tiếng Anh qua các bài hát.
cách giải quyết tối ưu để nâng cao chất
+ Trao đổi kinh nghiệm học tập với các
lượng và hiệu quả công việc. bạn trong lớp.
+ Tìm nhiều cách khác nhau để giải quyết
một vấn đề giáo viên đưa ra.
+ Sử dụng túi vải thay túi ni-lông khi đi mua hàng. TRò chơi: Đóng
Đóng vai xử lí tình huống vai a) Theo em, lời B Nếu em là B em nói của bạn A sẽ nói gì với A như vậy có đúng
Trong giờ làm việc nhóm, bạn không? Vì sao?
A nói riêng với bạn B: “Nhóm .
mình có bạn H học giỏi nên chúng mình không cần suy
nghĩ hay làm gì đâu, vì đã có bạn H làm hết rồi".
Bài tập 2: Trong giờ làm việc nhóm, bạn A nói riêng với bạn B: “Nhóm mình có bạn H học
giỏi nên chúng mình không cần suy nghĩ hay làm gì đâu, vì đã có bạn H làm hết rồi".
a) Theo em, lời nói của bạn A như vậy có đúng không? Vì sao?
b) Nếu em là bạn B, em sẽ nói gì với A?
a) Lời của bạn A như vậy là
không đúng. Bởi vì lời nói ấy
thể hiện sự thiếu tự giác, thiếu
trách nhiệm trong công việc
chung của nhóm, ỉ lại vào bạn
H quá nhiều, thiếu đi sự cần
cù, sáng tạo trong học tập.
b) Nếu là bạn B, em sẽ giải thích cho A hiểu về vai trò và trách nhiệm của mỗi
người trong công việc chung. Nếu A vẫn không nghe, em sẽ nêu ý kiến với
trưởng nhóm đánh giá đúng sự đóng góp của các thành viên và cho điểm.
Hoạt động: Chia sẻ
Bài tập 3: Thấy khách đến cửa hàng bánh của mình ngày càng
giảm, anh T đã nghĩ ra nhiều cách để thu hút khách như: bổ
sung thêm nhiều vị mới, thiết kế lại nhãn dán, giảm giá, tích điểm đổi quà,...
Em nhận xét thế nào về việc làm của anh T? Hãy kể thêm những
việc làm thể hiện sự sáng tạo trong lao động mà em biết.
Bài tập 3: Thấy khách đến cửa hàng bánh
của mình ngày càng giảm, anh T đã nghĩ
ra nhiều cách để thu hút khách như: bổ
sung thêm nhiều vị mới, thiết kế lại nhãn
dán, giảm giá, tích điểm đổi quà,...
Em nhận xét thế nào về việc làm của anh
T? Hãy kể thêm những việc làm thể hiện
sự sáng tạo trong lao động mà em biết.
Việc làm của anh T cực kì sáng tạo và thông minh, anh T
làm như vậy sẽ thu hút được rất nhiều khách hàng bởi
những chương trình mới anh mang đến.
NHỮNG VIỆC LÀM THỂ HIỆN SỰ SÁNG TẠO TRONG LAO ĐỘNG:
Tận dụng kỹ năng làm việc nhanh và hiệu quả
Sáng tạo các giải pháp phù hợp với nhu cầu của công việc.Đề
xuất các ý tưởng để giải quyết vấn đề
Đưa ra các cải tiến để cải thiện thời gian và chi phí. Tạo ra
các giải pháp hoàn thiện
Sử dụng các công nghệ, phương pháp và các công cụ mới để tối ưu hóa quy trình
Đề xuất các cách để tối ưu hóa các thủ tục.Thiết kế các giải
pháp để giải quyết các vấn đề phức tạp
Bài tập 4: Ca dao Việt Nam có câu:
“Đời người có một gang tay
Ai hay ngủ ngày còn được nửa gang”.
Em hãy cùng bạn thảo luận và chia sẻ về ý nghĩa của câu ca dao trên.
Câu ca dao muốn khuyên mọi
người: hãy chăm chỉ, cần cù
trong lao động và học tập;
không nên lười nhác, lãng phí thời gian. HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN
Bài tập 1: Em hãy sưu tầm những bài
báo, hình ảnh, tư liệu về những tấm
gương cần cù, sáng tạo trong lao động
để xây dựng thành tập san trưng bày tại lớp.
Bài tập 2: Em hãy chia sẻ một việc làm thể
hiện sự cần cù, sáng tạo trong lao động
của em với bạn bè, thầy cô trong lớp
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- Slide 22
- Slide 23
- Slide 24
- Slide 25
- Slide 26
- Cho hs xem video về một số tấm gương năng động sáng tạo
- Slide 28
- Slide 29
- Slide 30
- Slide 31
- Slide 32
- Slide 33
- Slide 34
- Slide 35
- Slide 36
- Slide 37
- Slide 38
- Slide 39