Giáo án điện tử giáo dục công dân 8 Bài 7 Kết nối tri thức: Phòng chống bạo lực gia đình

Giáo án powerpoint giáo dục công dân 8 Bài 7 Kết nối tri thức: Phòng chống bạo lực gia đình với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn giáo án Đạo Đức 8. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:
Môn:

Giáo dục công dân 8 371 tài liệu

Thông tin:
35 trang 8 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án điện tử giáo dục công dân 8 Bài 7 Kết nối tri thức: Phòng chống bạo lực gia đình

Giáo án powerpoint giáo dục công dân 8 Bài 7 Kết nối tri thức: Phòng chống bạo lực gia đình với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn giáo án Đạo Đức 8. Mời bạn đọc đón xem!

90 45 lượt tải Tải xuống
PHÒNG GD& ĐT LƯƠNG SƠN
Trường TH& THCS NHUẬN TRẠCH
MÔN : GDCD LỚP 8
CHÀO MỪNG
CÁC THẦY CÔ GIÁO VỀ DỰ GIỜ
Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Xuân
Trò chơi: AI NHANH, AI GIỎI
“Ai nhanh,
ai giỏi” 
 !"#$#%&'()#*
+,- !"!./01#2
“Ai nhanh,
ai giỏi” 
 !"#$#%&'()#*
+,- !"!./01#2
3456/7!
38#/96/ !:!
;<!=>?
@A47!/0
35#!B,
CD#/9!!*E#
F0:/94>#
3&G/* H
I5# 7 1!:
J?/0/9* #
KL/!M#
N ?/+$.# O <
@P"3EM5Q
BA LÀ CÂY NẾN VÀNG
MẸ LÀ CÂY NẾN XANH
CON LÀ CÂY NẾN HỒNG
BA NGỌN NẾN LUNG LINH
THẮP SÁNG MỘT GIA ĐÌNH…
BÀI 6:
PHÒNG, CHỐNG
BẠO LỰC GIA ĐÌNH
RL55*#K!: /S"T
UB4$!/>#G!V$#W
*"/ M=11X/$#$Y#"H

      ! " # $ %  &
% ' ( ")*
+  # ,  -. ,   # / 01 23 
   4 ! 5 6 7 (8&
(   9 : ; 0<* 6  ; 0< =  6
7>?;@A -  
4*
@!:
"1Z
@!:
"1[
ĐỌC CÁC TRƯNG HP TRONG SGK
ĐỌC CÁC TRƯỜNG HỢP TRONG SGK
@!:
"1
FV$?,T4\451]1^@_^ES]1
,(/T#H
@!:
"1`
PHIẾU BÀI TẬP
(THẢO LUẬN NHÓM BÀN)
B
Câu 1: a/ 8 
GT
#   /b
!:"1(2
u 2@LL/
#'
!G7*
/b#
!:"1(2
Câu 2@LL/
# '
!G 7*
/b# 
!:"1(2
PHIẾU BÀI TẬP
(THẢO LUẬN NHÓM BÀN)
B
Câu 1: a/ 8 
GT
#   /b
!:"1(H
u 2@LL/
#'
!G7*
/b#
!:"1(2
Câu 2@LL/
# '
!G 7*
/b# 
!:"1(2
Trường hợp 1. Do ghen tuông vô cớ, anh A thường đánh mắng vợ, gây bức xúc cho khu dân cư,
thậm chí anh còn viết thư nặc danh gửi tới nơi vợ làm việc để hạ thấp nhân phẩm, danh dự của vợ
Tờng hợp 2. Chị B ép buộc chồng đưa toàn bộ thu nhập hằng tháng cho chị quản lí, khi có việc
cần chi tiêu, chồng chị phải hỏi xin vợ.
Tờng hợp 3. Do nghiện chơi trò chơi điện tử, mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng K
thường xuyên xin tiền của bố mẹ. Khi bố mẹ không cho, K thường bực tức, cố ý đập phá đồ đạc trong
gia đình
Tờng hợp 4. Mặc dù sức khoẻ không cho phép, chị T vẫn bị chồng bắt ép sinh thêm con thứ ba
TH
Hình thức bạo lực gia đình Tác hại
Trường
hợp 1
A>"9CD"à $EC #
 FGHá0I")J" F
12CADKL0"à2
2>:")M*
K8N,"9CD"à
$"):HJAú
ì:Hó8,
"O*
Trường
hợp 2
A>"9FEC # FG
é à
0ìM*
K8á>N, $
; "P :J F
=í-ì=
5Q*
Trường
hợp 3
A>"9FEC # FG6
áA-ìM*
 F;0<6 9J #
A "9F; "P ì6*
Trường
hợp 4
A>"9ì2REC # FG
SéT &0?M
T?'U:SV*
Bạo lực gia đình thể hiện
dưới các hình thức phổ biến
sau:
B
;
cM=
;
c$%
;
c$%
d7e
U/ G,T
4fL>/
V!
>(
# g
d!O]1
)#$%
!O]1/##
1#g
;
c<
C&:'
 0
/h!
*$#$
1X//>Y#
(#
W
;
c4G
;
c4G
dU/1/
*)c"c
4GY#
(# 
MỜI CÁC EM XEM 1 ĐOẠN PHÓNG SỰ
THO LUN NHÓM BÀN
THẢO LUẬN NHÓM BÀN
Em hãy đọc thông -n và trả lời câu hỏi
Theo em, bạo lực gia đình tác hại
như thế nào đối với nhân, gia đình
và xã hội ?
- Đối với nhân:PGây nên những thương
tích về thân thể, thậm chí gây tử vong; làm
tổn thương về tinh thần đối với những người
bị bạo lực;...
- Đối với gia đình:PGây ảnh hưởng xấu đến
gia đình, một trong những nguyên nhân
khiến hạnh phúc gia đình tan vỡ.
- Đối với hội:PGây ảnh hưởng xấu đến
trật tự, an toàn hội; là một trong những
nguyên nhân dẫn đến tệ nạn xã hội,…
03
LUYỆN
TẬP
Luyện tập 1:(Em hãy chỉ ra hình thức tác hại của những hành
vi bạo lực gia đình dưới đây với cá nhân, gia đình, xã hội.
i@!:"1 dT @
KHP45, !"#(^j 8^
E# E]f!O]11
,(/$? 8'[H
i;c
$%
ih! G,T4fLM
=<Y#^jk
1B# '#OH
;H3^d!:U(SY/9E4G
1f# H
i;c
<
ih!c<
/9E^d
3HKK45" /#!*
A#l"/04
,1>=fH
i;c
4G
h!c<"
#Kk454>#5
6mHi
RH R 45 E e * )G ^ 1 #
,Y#7/9#L/PU#U>/>
88/>U5U*#H
i;c
M=
i!>cM*
(# k/
#L/T454>#
6m0H
Em đồng 8nh hay không đồng 8nh với những ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
a) Vợ, chồng xô xát không phải là bạo lực gia đình.
b) Bố mẹ có quyền đánh con khi con không vâng lời.
c) Người chồng có quyền kiểm soát về kinh tế trong gia đình.
d) Bạo lực gia đình là chuyện nội bộ, không ảnh hưởng đến xã hội.
e) Bạo lực gia đình không chỉ ảnh hưởng hiện tại hệ luỵ
kéo dài đến cả tương lai.
Xin chào và hẹn
gặp lại
2. Một số quy định của
pháp luật về phòng,
chống bạo lực gia đình
THO LUN NHÓM ĐÔI
THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI
Em hãy đọc thông tin và trả
lời câu hỏi
THO LUN NHÓM ĐÔI
THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI
Em hãy đọc thông tin và trả
lời câu hỏi
THO LUN NHÓM ĐÔI
THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI
Em hãy đọc thông tin và trả
lời câu hỏi
THO LUN NHÓM ĐÔI
THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI
Em hãy đọc thông tin và trả
lời câu hỏi
THO LUN NHÓM ĐÔI
THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI
Em hãy đọc thông tin và trả lời câu
hỏi
Trường hợp 1.<+ = " #  -
X7(8&"90*Y)X
"4U7 (Z  R: #&
[40U2\ -' 8 F
*
Trường hợp 2.B  ]  7 
!  " R  & 7 
0I ") * 6   F  (!0 ! @
"P,?5"9
"  A  : 04  [ 40 
5U2A^*
a. Căn cứ vào thông tin, em hãy chỉ ra các hành
vi vi phạm pháp luật về phòng, chống bạo lực
gia đình trong hai trường hợp trên.
b. Em hãy nêu một số quy định khác của pháp
luật Việt Nam về phòng, chống bạo lực gia
đình.
GÓC CHIA
SẺ
THO LUN NHÓM ĐÔI
THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI
Trường hợp 1.jR50#n!:U(
c/0HP"# nL:UB%Y# E1
( 8/L$o#f #G#H
pqP"#n 81/114<*
#nH
Trường hợp 2.i3E^d!:'>%A
( !:  /S " H I G  U'/ ' e
^*)#T6c Y#
/# 8/6 L$+H
pq3E^d 81/ M=*"
 L$+#U'/H
P17#  !"C!*
) ^r7# 
/0,764sdG11;0R,;0
d,d5J# \L/
gt
M17# 11!*#) ^
uC(/=/# k4> 0UB%#
L$B45UWe# k.
4#UWe# 
uC#  !")c(<)#hT
!:'X/)c,T4fL>/$#$)c
">"1114Y#/g
-
C!:'# ?/T 04#'M^
UWe4lUWe>UWeL11$,UWe
L11,
-
3# )#hT c'/
17# H
a/8#* M
f 0!*)#/
v3 'W##w4
U## H
TRÒ CHƠI: NGƯỜI HÙNG TRANH
BIỆN
B
_Ha/8G4G/0,1X/
(c*Y cr(1
# 
HOT ĐNG D ÁN
Hd8G/0 6f
,DY#L/cY#
# H
Xin chào và hẹn gặp
lại
| 1/35

Preview text:

PHÒNG GD& ĐT LƯƠNG SƠN
Trường TH& THCS NHUẬN TRẠCH CHÀO MỪNG
CÁC THẦY CÔ GIÁO VỀ DỰ GIỜ MÔN : GDCD LỚP 8
Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Xuân
Trò chơi: AI NHANH, AI GIỎI Luật L chơ uật i: Đây là i trò c : Đây là hơ trò c i thự i t c hiện c c á nhân hiện c “Ai inhanh, ai giỏi ai
giỏi hơn trong vòng 10 giây
n trong vòng 10 gi , bạn nà ây o nhìn hì , bạn nà nh o nhìn hì ảnh ả đoán đư đoá ợc cá c c câ cá u ca c câ dao, t u ca ục ngữ dao, t có liê c n quan t ó liê ớ n quan t i bài i bà học s học ẽ đư ẽ ợc thưở c ng một tràng phá ng một o ta tràng phá y? o ta
Cá không ăn muối cá ươn
Con cãi cha mẹ trăm đường con hư BÇu BÝ
Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn
Công cha như núi thái sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ mẹ kính cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.
Khôn ngoan đối đáp người ngoài
Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau Anh em như thể tay chân
Rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần
Thuận Vợ thuận Chồng tát biển Đông cũng cạn BA LÀ CÂY NẾN VÀNG MẸ LÀ CÂY NẾN XANH CON LÀ CÂY NẾN HỒNG BA NGỌN NẾN LUNG LINH
THẮP SÁNG MỘT GIA ĐÌNH…
BÀI 6: PHÒNG, CHỐNG BẠO LỰC GIA ĐÌNH ĐỌC ĐỌC CÁC CÁC T T R R Ư Ư ỜNG ỜNG H H ỢP ỢP TR T ON RON G G SGK SGK
Do ghen tuông vô cớ, anh A thường đánh mắng vợ, gây bức Trường
xúc cho khu dân cư, thậm chí anh còn viết thư nặc danh gửi hợp 1
tới nơi vợ làm việc để hạ thấp nhân phẩm, danh dự của vợ.
Chị B ép buộc chồng đưa toàn bộ thu nhập hằng Trường
tháng cho chị quản lí, khi có việc cần chỉ tiêu, hợp 2
chồng chỉ phải hỏi xin vợ.
Do nghiện chơi trò chơi điện tử, mặc dù hoàn
cảnh gia đình khó khăn nhưng K thường xuyên Trường
xin tiền của bố mẹ. Khi bố mẹ không cho, K hợp 3
thường bực tức, cố ý đập phá đồ đạc trong gia đình.
Mặc dù sức khoẻ không cho phép, chị T vẫn bị chồng bắt ép Trường sinh thêm con thứ ba. hợp 4 PHIẾU BÀI TẬP
(THẢO LUẬN NHÓM BÀN) Câu 2: Theo em, bạo Câu 1: Em hãy cho
lực gia đình có tác hại
biết hình thức bạo lực như thế nào đối với gia đình trong mỗi mỗi gia đình trong trường hợp trên? trường hợp trên? PHIẾU BÀI TẬP
(THẢO LUẬN NHÓM BÀN) Câu 1: Em hãy cho Câu 2: Theo em, bạo
biết hình thức bạo lực
lực gia đình có tác hại gia đình trong mỗi như thế nào đối với trường hợp trên. mỗi gia đình trong trường hợp trên?
Trường hợp 1. Do ghen tuông vô cớ, anh A thường đánh mắng vợ, gây bức xúc cho khu dân cư,
thậm chí anh còn viết thư nặc danh gửi tới nơi vợ làm việc để hạ thấp nhân phẩm, danh dự của vợ
Trường hợp 2. Chị B ép buộc chồng đưa toàn bộ thu nhập hằng tháng cho chị quản lí, khi có việc
cần chi tiêu, chồng chị phải hỏi xin vợ.
Trường hợp 3. Do nghiện chơi trò chơi điện tử, mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng K
thường xuyên xin tiền của bố mẹ. Khi bố mẹ không cho, K thường bực tức, cố ý đập phá đồ đạc trong gia đình
Trường hợp 4. Mặc dù sức khoẻ không cho phép, chị T vẫn bị chồng bắt ép sinh thêm con thứ ba TH
Hình thức bạo lực gia đình Tác hại
bạo lực về thể chất và tinh thần (thể hiện
gây tổn thương về thể chất và tinh
Trường qua chi tiết: anh A đánh, mắng vợ; viết thư thần cho vợ của anh A; hạnh phúc hợp 1
nặc danh để hạ thấp nhân phẩm và danh
gia đình của anh A có nguy cơ tan dự của vợ). vỡ.
bạo lực về kinh tế (thể hiện qua chi tiết:
gây áp lực, tổn thương tinh thần Trường chị B
đối với chồng của chị B; khiến hợp 2
ép buộc chồng phải đưa toàn bộ thu nhập cho m
không khí trong gia đình chị B luôn ình). căng thẳng.
Trường bạo lực về kinh tế (thể hiện qua chi tiết: K
khiến bố mẹ K buồn phiền; thiệt hợp 3
đập phá đồ đạc trong gia đình).
hại về kinh tế đối với gia đình K.
Trường bạo lực về tình dục (thể hiện qua chi tiết:
sức khỏe của chị T bị ảnh hưởng. hợp 4 chị T bị chồng ép sinh thêm con thứ ba)
Bạo lực gia đình thể hiện
dưới các hình thức phổ biến sau: Bạo lực Bạo lực Bạo lực Bạo lực về thể chất về tinh thần về kinh tế về tình dục Những lời nói, Hành vi cố ý thái độ, hành vi xâm hại đến sức Hành vi xâm phạm Hành vi cưỡng ép làm tổn thương khỏe, tính mạng tới các quyền lợi về quan hệ tình dục, tới danh dự, nhân hoặc gây thương kinh tế của thành cưỡng ép mang thai, phẩm, tâm lí của tích thành viên viên gia đình nạo phá thai… thành viên gia trong gia đình… đình…
MỜI CÁC EM XEM 1 ĐOẠN PHÓNG SỰ TH TH ẢO L L UẬN NHÓM BÀN
Em hãy đọc thông tin và trả lời câu hỏi
Theo em, bạo lực gia đình có tác hại
như thế nào đối với cá nhân, gia đình và xã hội ?
- Đối với cá nhân: Gây nên những thương
tích về thân thể, thậm chí gây tử vong; làm
tổn thương về tinh thần đối với những người bị bạo lực;...
- Đối với gia đình: Gây ảnh hưởng xấu đến
gia đình, là một trong những nguyên nhân
khiến hạnh phúc gia đình tan vỡ.
- Đối với xã hội: Gây ảnh hưởng xấu đến
trật tự, an toàn xã hội; là một trong những
nguyên nhân dẫn đến tệ nạn xã hội,… 03
LUYỆN Luyện tập 1: Em hãy chỉ ra hình thức và tác hại của những hành TẬP
vi bạo lực gia đình dưới đây với cá nhân, gia đình, xã hội. Trường hợp Hình thức Tác hại
A. Vì không sinh được con trai nên chị X đã bị
gây tổn thương đến sức khỏe thể
chồng và gia đình chồng ghét bỏ, cưỡng ép phải Bạo lực về chất và tinh thần của chị X; hạnh
sinh thêm con dù đã có 3 con. tình dục
phúc gia đình có nguy cơ tan vỡ.
B. Chị H thường xuyên hắt hủi mẹ chồng, khiến Bạo lực về gây tổn thương về tinh thần cho bà phải bỏ nhà ra đi. tinh thần mẹ chồng chị H
C. Anh A không cho vợ đi làm và giao lưu với
gây tổn thương về tinh thần cho vợ
các bạn, hằng tháng, anh chỉ cho vợ một khoản Bạo lực về anh A; không khí gia đình luôn sinh hoạt phí rất nhỏ. kinh tế
trong tình trạng căng thẳng.
gây thương tích về thân thể với các
D. Do không đồng ý với quyết định phân chia
tài sản của bố mẹ, anh em V xảy ra xích mích, Bạo lực về thành viên trong gia đình; tình cảm
cãi vã, thậm chí xô xát với nhau. thể chất
anh em rạn nứt, không khí gia đình căng thẳng, ngột ngạt.
Em đồng tình hay không đồng tình với những ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
a) Vợ, chồng xô xát không phải là bạo lực gia đình.
b) Bố mẹ có quyền đánh con khi con không vâng lời.
c) Người chồng có quyền kiểm soát về kinh tế trong gia đình.
d) Bạo lực gia đình là chuyện nội bộ, không ảnh hưởng đến xã hội.
e) Bạo lực gia đình không chỉ ảnh hưởng ở hiện tại mà hệ luỵ
kéo dài đến cả tương lai. Xin chào và hẹn gặp lại
2. Một số quy định của pháp luật về phòng,
chống bạo lực gia đình
TH
TH ẢO LUẬN NHÓM ĐÔI
Em hãy đọc thông tin và trả lời câu hỏi TH
TH ẢO LUẬN NHÓM ĐÔI
Em hãy đọc thông tin và trả lời câu hỏi TH
TH ẢO LUẬN NHÓM ĐÔI Em hãy đọc thông tin và trả lời câu hỏi TH
TH ẢO LUẬN NHÓM ĐÔI
Em hãy đọc thông tin và trả lời câu hỏi TH
TH ẢO LUẬN NHÓM ĐÔI
Em hãy đọc thông tin và trả lời câu hỏi
Trường hợp 1. Do công việc bận rộn,
anh Q thường xuyên về muộn. Vợ anh Q
vì nghe lời xúi giục của đồng nghiệp nên
đã tìm cách theo dõi, tra hỏi, đay nghiến anh.
Trường hợp 2. Chồng chị H là người
nóng tính và cục cằn nên thường đánh,
mắng vợ con. Khi biết hàng xóm có ý
định báo với cơ quan chức năng về hành
vi bạo hành của mình, anh đã tìm cách ngăn cản, đe doạ họ. GÓC CHIA
SẺ a. Căn cứ vào thông tin, em hãy chỉ ra các hành
vi vi phạm pháp luật về phòng, chống bạo lực
gia đình trong hai trường hợp trên.

b. Em hãy nêu một số quy định khác của pháp
luật Việt Nam về phòng, chống bạo lực gia đình. TH
TH ẢO LUẬN NHÓM ĐÔI
Trường hợp 1. Do công việc bận rộn, anh Q thường xuyên
về muộn. Vợ anh Q vì nghe lời xúi giục của đồng nghiệp
nên đã tìm cách theo dõi, tra hỏi, đay nghiến anh.
=> Vợ anh Q đã vi phạm pháp luật khi bạo lực tinh thần với anh Q.
Trường hợp 2. Chồng chị H là người nóng tính và cục cằn
nên thường đánh, mắng vợ con. Khi biết hàng xóm có ý
định báo với cơ quan chức năng về hành vi bạo hành của
mình, anh đã tìm cách ngăn cản, đe doạ họ.
=> Chồng chị H đã vi phạm đi bạo lực thể chất với vợ, con và còn đe dọa hàng xóm.
Việc phòng chống bạo lực gia đình được Nhà nước
quy định trong Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và
một số văn bản khác (Hiến pháp, Bộ luật Dân sự, Bộ
luật Hình sự, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật trẻ em hiện hành…)
Để phòng chống bạo lực gia đình, pháp luật nước ta quy định:
- Nghiêm cấm các hành vi bạo lực gia đình; kích động, xúi giục, bao
che, dung túng, không xử lý hành vi bạo lực gia đình; cản trở việc
khai báo, xử lý hành vi bạo lực gia đình
- Nạn nhân bạo lực gia đình được quyền yêu cầu các cơ quan, tổ chức,
người có thẩm quyền bảo vệ sức khỏe, tính mạng, danh dự, quyền và
lợi ích hợp pháp khác của mình…
- Người có hành vi bạo lực gia đình tùy mức độ khác nhau có thể bị
xử lý kỉ luật, xử lý hành chính, xử lý theo pháp luật dân sự, xử lý theo pháp luật hình sự
- Cá nhân, gia đình và các cơ quan tổ chức đều có trách nhiệm trong
việc phòng chống bạo lực gia đình.
TRÒ CHƠI: NGƯỜI HÙNG TRANH BIỆN
Em hãy tranh biện với các b ạn để
bày tỏ thái độ trước quan niệm:
“Chuyện nhà, đóng cửa bảo nhau” khi
xảy ra các hành vi bạo lực gia đình. HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN
1. Hãy viết một đoạn văn bày tỏ
suy nghĩ của em về tác hại của bạo lực gia đình.
2. Em hãy thiết kế một sản phẩm
tuyên truyền với chủ đề: Phê phán
các hành vi bạo lực gia đình
Xin chào và hẹn gặp lại
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35