Giáo án điện tử giáo dục công dân 8 Bài 8 Kết nối tri thức: Lập kế hoạch chi tiêu

Giáo án powerpoint giáo dục công dân 8 Bài 8 Kết nối tri thức: Lập kế hoạch chi tiêu với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn giáo án Đạo Đức 8. Mời bạn đọc đón xem!

BÀI 7
PHÒNG CHỐNG
BẠO LỰC GIA
ĐÌNH

MỞ ĐẦU


!"#
$%&'()
*&+
$,-./0&1
23
!.4'5*'6'7
8798:2'4$-;
.4'

KHÁM PHÁ

Em hãy nêu những hình thức bạo lực gia đình trong các trường hợp
sau.
<!6=,>&?*
@!6=A4B*CD&>,EF54;@&
>$%4$%F'GH>->1
4B*9I5&H=J'JF+40

!6=8
'&G&F+H=
40
!"
5
Em hãy nêu những hình thức bạo lực gia đình trong các trường hợp
sau.
E;')K2"L/6
LFMNH$?OF*DD;
@*6P0.-O&Q
R5L5&69$'4>
4B*9&
NH$?OF*DD&
*6P0.-
O&Q
!5
Em hãy nêu những hình thức bạo lực gia đình trong các trường hợp
sau.
!'S$?I7J8*:41:>$%
$?!*F3''TU$?4/
VT30&&"%B)6W%X''"B
YF*F4*)6BZ-%XVT$%/*4
"/(YF.[LC">N?.F&:FF\
)'.&%XT6O[8-6H7')7$
$?7YF*B?3
W%XT
.72'S
!
Em hãy nêu những hình thức bạo lực gia đình trong các trường hợp
sau.
IJ]&^_F+&./`F&'-*>
F6.*SF*&LXJKC&P)F&
L3*JF)7./S4YF'4
&JF>@a807"\5
IXJ]GP)J])7
.*
!LC
*;/'

!
5;
?&'&

+$,-
LL&:
)b&:1
2'
*
!
"O'
;
6O:
./`&1
9:4
$,14*
,'
*4

!

O:)
-'YF
%
2
*
4
!
LC

$cP)
YF8
LC&$c
P)&
)'
&
!:4'
':&O 
 !d:*
;$,1:&(1:
[e+$,56-
;$?Je
!d:7
$BO"F&4;
F*:)K
c
"#$!d:7
$BO"F4(&Oe
4;F*:L\8O
&f
)&:2))')
F()g&6
<!6=,>&?*@!6=
A4B*CD&>,EF54;@&>$%4$%F
'GH>->14B*9I
5&H=J'JF+40
%$&'())*)+,-
E$?))')F(

E:2
!6= NH=
)&:2))')
F()g&6
E$?))')F(

E:2
MbạnH BốbạnH
E;')K2"L/6
LFMNH$?OF*DD;
@*6P0.-O&Q
R5L5&69$'4>
4B*9&
)&:2))')
F()g&6
E$?))')F(

E:2
VchồnganhK BácT
!'S$?I7J8*:41:>$%
$?!*F3''TU$?4/
VT30&&"%B)6W%X''"B
YF*F4*)6BZ-%XVT$%/*4
"/(YF.[LC">N?.F&:FF\
)'.&%XT6O[8-6H7')7$
$?7YF*B?3
)&:2))')
F()g&6
E$?))')F(

E:2
ChồngchY ChY
IJ]&^_F+&./`F&'-*>
F6.*SF*&LXJKC&P)F&
L3*JF)7./S4YF'4
&JF>@a807"\5
hi=jEk&IlEk!mnopIkqVhrE&=s=otuSEvwISVxt]hyE#
E*"'
e1
&OKC&&
LFK>O[1
e
74B8'&O[1

E:
'YF*F5F,
YF&+/&$?
bYF78./
`&1:
)b&YF%1%)
)')'2&
E:
'YF*F5F,
YF&+/&$?
bYF78./
`&1:
)b&YF%1%)
)')'2&
E:
'YF*F5F,
YF&+/&$?
bYF78./
`&1:
)b&YF%1
%))')'2
&
./)+,-
./)+,-
z!/4.6{#3.;(L8$%F,O74*
3'#'&?*F
z!/4.6|#)g4'&3.?.8)&K)
c2$?:
z!/4.6}#)g4'&3.;?.4%K)&$"
2S+784`{{{
0!1TO74&3.?.4%K)&
8)2;$?-'('
0!1!3.;F*26H>*4;
0.!1TO74&3.;?.4%K)&
8)2$?:


.
2
3
T
O7
45
E(L8F,4'
.
S.M4%~*&>"FL&
.`-$?'.•.$%K)
c&)'F6b")#*F/F&38
$?:&3{{{&{{}&
I3M/&X&L€L46'
,'
!•,(e>*
6&'&[
kD/9)cF*:1
z!/4{#.FO74&3.$%$?:$-
,.BF4J
z!/4|#.FO74&3.;'G7
>YF80:.&7OK&F627:
z!/4}#$?)C;-,YF>4'8JX
IsI=jEk&IlEk!mnopIkqVhrE
h)g4'#S>4&a&.`&
*F$,'*4&7OK
*F&4?0,F,O74&-
$?'(?8)T>*LZ?&
'*F0''/&?$?'
8)D'/*F
TO74I5•&7OK&
$?'&2?$?K)cT>*
LZ?&'*F9.[LC
')47
hO[1(FYF72E*>'.8
-$?:&;$?'(&?.4%K)~
8*&,.B$":1&+g7&T>*&"F
7&6)$,&'7YFD
;8)')*F
456789
:;<
.
LUYỆN
TẬP
='>)!1X>X-
L$-: W. 
a) Bạo lực gia đình chỉ gây nên
đau đớn về thể xác cho nạn nhân.
Kng đồng tình. Vì: bạo lực gia đình y n những thương tích về tn th,
thậm c y tvong; làm tổn thương về tinh thần đối với những người bị bo
lực;...
b) Bạo lực gia đình gây nên
những tổn hại về kinh tế cho gia
đình và xã hội.
Đồng tình. Vì: n cnh những tác hại đối với cá nhân; bạo lực gia đình còn
y những nh hưởng xấu đến gia đình hội. Ví dụ: làm thit hi kinh tế
và rn nứt hnh phúc gia đình; y mt trt tan tn hội,
c) Người gây ra hành vi bạo lực
gia đình chỉ bị xã hội lên án chứ
không bị pháp luật trừng phạt.
Kng đồng tình. Vì: ngưi y bo lực gia đình s bị xử pht theo quy định
của pp luật (mức phạt tùy theo mức độ nghiêm trọng của nh vi vi phạm).
d) Kích động người khác thực
hiện hành vi bạo lực gia đình là vi
phạm pháp luật.
Đng ý. Vì: khoản 2 Điu 8 Luật phòng, chống bo lực gia đình m 2007 đã
nghiêm cm nh vi: cưỡng bức, kích động, xúi giục, giúp sức người khác thực
hin nh vi bạo lực gia đình.
e) Nạn nhân bị bạo lực gia đình có
quyền im lặng khi cơ quan có
thẩm quyền yêu cầu nói ra sự thật.
Kng đồng tình. Vì: khi cơ quan thẩm quyền tiến nh điu tra, nạn nhân b
bo lực gia đình có nghĩa vụ cung cp đy đủ thông tin.
g) Cần lên án, tố cáo hành vi bạo
lực gia đình dù mình không liên
quan tới nạn nhân.
Đồng tình. Vì: bạo lc gia đình y hậu quả nghiêm trọng đến cá nhân, gia
đình hội. Đu tranh phòng, chống bạo lực gia đình là trách nhim ca
mọi công n.
ZHành vi
ZHình thức bạo lực gia
đình
Za) Mỗi khi làm gì sai, bạn Y lại bị bố đánh. Bạo lực về thể chất Z
Zb) Chị X ngăn cản chồng cũ không được đến
thăm con.
ZBạo lực v tinh thần
Zc) Đặt kì vọng quá lớn vào con trai, bố mẹ bạn
C bắt con học quá nhiều, không có thời gian
nghỉ ngơi, khiến bạn bị trầm cảm.
ZBạo lực v tinh thần
Zd) Mặc dù mới 14 tuổi, bạn Q đã bị bố mẹ bắt
làm nhiều việc nặng nhọc, quá sức.
ZBạo lực v kinh tế
Ze) Mỗi lần tức giận, ông M lại đập phá đồ đạc
trong nhà.
ZBạo lực v kinh tế
='>).!X>X-'O[1L$-: W. 
a) Biết bố đang rất tức giận, bạn X vội
vàng chạy sang nhà hàng xóm để đợi bố
bình tĩnh trở lại.
Đồng tình. Vì: khi nhận din được nguy cơ xảy ra
bạo lực gia đình, bạn X đã chủ động rời khỏi nơi
đó để đảm bảo an tn cho bản tn.
b) Thường xuyên bị chồng hành hạ
nhưng chị H vẫn nín nhịn vì sợ người
ngoài chê cười.
Không đồng tình. Vì: vic chị H n nhịn khi bị
chồng nh hạ là bin pháp gii quyết tiêu cc;
hành động y đã gián tiếp tiếp tay cho nh vi
bạo lc của chồng chị H; đồng thời, cũng gia tăng
tổn thương nguy him đối với bn thân chị H.
c) Bạn Q ghi lại số điện thoại của ông bà,
thầy giáo chủ nhiệm để gọi điện nhờ sự
trợ giúp nếu bị bạo hành gia đình.
Đồng tình. Vì: bn Q đã có bin pháp ứng phó
tích cc để phòng, chống bạo lc gia đình.
d) Chị T bị chồng coi thường vì không có
việc làm và thu nhập ổn định nên chị đã
cố gắng tự học và xin được việc làm ở
một công ty.
Đồng tình. Vì: ch T đã có bin pháp ứng phó tích
cc để phòng, chống bạo lc gia đình.
='>)?!.‚FB4;F6L$-: 
a) Đang học ở trường phổ thông
dân tộc nội trú tỉnh, chị H bị bố
mẹ ép nghỉ học để lấy chồng.
Nếu chị H, em sẽ:
+ Bày tỏ suy nghĩ, tâm sự của mình với b mẹ; phân ch để bố mhiểu được những hệ
lụy của tục tảo hôn (kết hôn khi chưa đến độ tuổi quy định); khuyên bố mtừ bỏ ý định
bắt mình nghỉ học.
+ Nhờ s can thiệp, giúp đỡ của thầy cô những người lớn đáng tin cậy khác.
b) Nhiều lần chứng kiến chú
hàng xóm đánh con nhỏ, bạn B
rất thương em bé nhưng chưa
biết làm thế nào để giúp em.
Nếu bạn B, em s:
+ Khuyên người ng xóm không nên thc hiện nh vi bạo lực gia đình.
+ Nhờ mọi người xung quanh can thiệp hoặc gọi đến tổng đài bảo vệ trẻ em để nhờ sự trợ
giúp khi thấy hành vi bạo lực gia đình
c) Bố mẹ li hôn. Bạn C sống
cùng với bố và mẹ kế. Trước
mặt bố, mẹ kế luôn ngọt ngào,
nhưng khi bố vừa đi khỏi nhà,
bạn đã bị mắng chửi, thậm chí bị
đánh đập.
Nếu bạn C, em s:
+ m s với bố.
+ Nhờ s trợ giúp ca nhng người thân đáng tin cậy (ông bà, mẹ ruột, các chú, bác,..)
hoặc gọi đến tổng đài bảo vệ tr em để nhờ sự trợ giúp.
+ Gọi điện đến sy tế để điều trị (trong tờng hợp cần thiết).
d) Bạn T ở cùng với bác họ.
Hằng ngày, bác bắt bạn phải
thức khuya dậy sớm, lao động
nặng nhọc. Vì vậy, đã 14 tuổi
mà T còi cọc chỉ như đứa trẻ lên
mười.
Nếu bạn T, em sẽ:
+ m s với bác về những suy nghĩ của bản thân, mong bác không bắt nh phải lao
động nặng nhọc nữa; ha với bác: mình vẫn giúp bác những công việc phù hợp với la
tuổi sc khỏe.
+ Nhờ s trợ giúp ca nhng người thân đáng tin cậy (ông bà, mẹ ruột, các chú, bác,..)
hoặc gọi đến tổng đài bảo vệ tr em để nhờ sự trợ giúp.
2
VẬN DỤNG
@AB!1S'))1-LF
ƒE>-„
@AB!1Z'4O:LFL€F
)b2…=g&6…
| 1/32

Preview text:

BÀI 7 PHÒNG CHỐNG BẠO LỰC GIA ĐÌNH 01 MỞ ĐẦU
Hãy kể về một hành vi bạo lực gia đình mà em biết. Em có ý kiến gì về hành vi đó?
Bạo lực thể chất: là hành vi
ngược đãi, đánh đập thành viên gia đình, làm tổn
thương tới sức khỏe, tính mạng của họ
Bạo lực gia đình là một hành vi sai trái cần lên án và tố cáo để bảo
vệ tình cảm gia đình đặc biệt là tâm lý của con cái trước những hành vi sai trái. 02 KHÁM PHÁ
1. Bạo lực gia đình - các hình thức và hậu quả
Em hãy nêu những hình thức bạo lực gia đình trong các trường hợp sau.
Ông Bố bạn P chơi lô đề, cờ bạc nên gia đình bạn ngày càng khó
khăn. Bố P cũng trở nên cục cằn, thô bạo hơn. Nhiều lần trong bữa ăn,
ông mượn rượu để đánh mắng mẹ con bạn vô cớ khiến không khí gia
đình trở nên nặng nề. Có lần, mẹ con bạn P bị đánh và bị đuổi ra khỏi nha
Bố bạn P đã thực hiện hành vi Bạo lực thể chất
đánh, mắng, đuổi mẹ con bạn P và tinh thần ra khỏi nhà
Em hãy nêu những hình thức bạo lực gia đình trong các trường hợp sau.
Những tháng ngày hạnh phúc của gia đình bạn H chấm dứt khi bố
bạn kinh doanh thua lỗ. Mẹ ban thường xuyên cằn nhằn về những
khó khăn kinh tế và chê bố bạn kém cỏi so với hàng xóm, bạn bè.
Dần dần, bố H im lặng như một cái bóng trong nhà khiến không
khi gia đình ngày càng trở nên nặng nề, ngột ngạt
Mẹ bạn H thường xuyên cằn nhằn, Bạo lực tinh thần
chê bố bạn H kém cỏi so với hàng xóm, bạn bè
Em hãy nêu những hình thức bạo lực gia đình trong các trường hợp sau.
Bác T có hai người con. Con cả bị bại liệt nên tâm trí và thân thể không được
bình thường. Bao nhiêu hi vọng bác đánh cho anh K – người con trai thứ hai.
Anh K học giỏi, thành đạt, lấy vợ và ở lại thành phố. Vợ chồng bác bán đất ở
quê mua nhà trên phố ở cùng với vợ chồng anh. Anh K được đứng tên trong
giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và ngôi nhà. Một thời gian sau, mâu thuẫn
phát sinh, vợ chồng anh K đối xử tệ bạc với bố mẹ và anh cả. Hai bác phải đưa
người con cả về quê ở nhờ nhà họ hàng.
Vợ chồng anh K chiếm đoạt tài Bạo lực về kinh tế sản của bác T
Em hãy nêu những hình thức bạo lực gia đình trong các trường hợp sau.
Chị Y, 40 tuổi, sức khoẻ yếu, đã có hai con gái lớn nên không
muốn sinh thêm con. Tuy nhiên, do chồng chị thúc giục, ép buộc,
đe dọa nên chị buộc phải sinh con thứ ba. Trong quá trình mang
thai, chị luôn căng thẳng mệt mỏi cả về thể chất lẫn tinh thần.
Chồng chị Y bắt ép chị Y phải Bạo lực về tình dục sinh thêm con
Hãy kể thêm những hình thức bạo lực gia đình khác mà em biết. Bạo lực về thể Bạo lực tinh Bạo lực về Bạo lực về chất hay thể xác thần là những tình dục là kinh tế là hành là những hành vi lời nói, thái độ, hành vi vi xâm phạm cố ý xâm hại đến hành vi làm cưỡng ép tới các quyền sức khoẻ, tính tổn thương tới quan hệ tình lợi về kinh tế mạng hoặc gây ra danh dự, nhân dục, cưỡng của gia đình thương tích trên phẩm, tâm lí ép mang thai, và thành viên cơ thể các thành của các thành nạo phá trong gia đình. viên trong gia thai,... đình. viên gia đình.
Bạo lực gia đình gây ra tác hại gì
cho cá nhân, gia đình và xã hội?
- Đối với cá nhân: bạo lực gia đình gây nên
những thương tích về thân thể, thậm chí gây
tử vong; làm tổn thương về tinh thần đối với
những người bị bạo lực;...
- Đối với gia đình: bạo lực gia đình gây ảnh
hưởng xấu đến gia đình, là một trong những
nguyên nhân khiến hạnh phúc gia đình tan vỡ.
- Đối với xã hội: bạo lực gia đình gây ảnh
hưởng xấu đến trật tự, an toàn xã hội; là một
trong những nguyên nhân dẫn đến tệ nạn xã hội,…
2. Một số quy định pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình
Em hãy cho biết ai vi phạm, ai là nạn nhân của hành vi vi phạm pháp
luật về phòng, chống bạo lực gia đình.
Ông Bố bạn P chơi lô đề, cờ bạc nên gia đình bạn ngày càng khó khăn. Bố P
cũng trở nên cục cằn, thô bạo hơn. Nhiều lần trong bữa ăn, ông mượn rượu để
đánh mắng mẹ con bạn vô cớ khiến không khí gia đình trở nên nặng nề. Có
lần, mẹ con bạn P bị đánh và bị đuổi ra khỏi nha
Người vi phạm pháp luật về bạo lực gia đình
Nạn nhân của bạo lực gia đình là Bố bạn P Mẹ con bạn P
Em hãy cho biết ai vi phạm, ai là nạn nhân của hành vi vi phạm pháp
luật về phòng, chống bạo lực gia đình.
Những tháng ngày hạnh phúc của gia đình bạn H chấm dứt khi bố
bạn kinh doanh thua lỗ. Mẹ ban thường xuyên cằn nhằn về những
khó khăn kinh tế và chê bố bạn kém cỏi so với hàng xóm, bạn bè.
Dần dần, bố H im lặng như một cái bóng trong nhà khiến không
khi gia đình ngày càng trở nên nặng nề, ngột ngạt
Người vi phạm pháp luật về bạo lực gia đình
Nạn nhân của bạo lực gia đình là Mẹ bạn H Bố bạn H
Em hãy cho biết ai vi phạm, ai là nạn nhân của hành vi vi phạm pháp
luật về phòng, chống bạo lực gia đình.
Bác T có hai người con. Con cả bị bại liệt nên tâm trí và thân thể không được
bình thường. Bao nhiêu hi vọng bác đánh cho anh K – người con trai thứ hai.
Anh K học giỏi, thành đạt, lấy vợ và ở lại thành phố. Vợ chồng bác bán đất ở
quê mua nhà trên phố ở cùng với vợ chồng anh. Anh K được đứng tên trong
giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và ngôi nhà. Một thời gian sau, mâu thuẫn
phát sinh, vợ chồng anh K đối xử tệ bạc với bố mẹ và anh cả. Hai bác phải đưa
người con cả về quê ở nhờ nhà họ hàng.
Người vi phạm pháp luật về bạo lực gia đình
Nạn nhân của bạo lực gia đình là Vợ chồng anh K Bác T
Em hãy cho biết ai vi phạm, ai là nạn nhân của hành vi vi phạm pháp
luật về phòng, chống bạo lực gia đình.
Chị Y, 40 tuổi, sức khoẻ yếu, đã có hai con gái lớn nên không
muốn sinh thêm con. Tuy nhiên, do chồng chị thúc giục, ép buộc,
đe dọa nên chị buộc phải sinh con thứ ba. Trong quá trình mang
thai, chị luôn căng thẳng mệt mỏi cả về thể chất lẫn tinh thần.
Người vi phạm pháp luật về bạo lực gia đình
Nạn nhân của bạo lực gia đình là Chồng chị Y Chị Y
ĐỂ PHÒNG, CHỐNG BẠO LỰC GIA ĐÌNH, PHÁP LUẬT NƯỚC TA QUY ĐỊNH: Nghiêm cấm các hành vi
Nạn nhân bạo lực gia đình bạo lực gia đình; kích
có các quyền yêu cầu cơ
động, xúi giục, bao che,
quan, tổ chức, người có dung túng không xử lí
thẩm quyền bảo vệ sức
hành vi bạo lực gia đình; khoẻ, tính mạng nhân
cản trở việc khai báo, xử lí
phẩm, quyền và lợi ích hợp
hành vi bạo lực gia đình. pháp khác của mình,...
Nạn nhân bạo lực gia đình
Nạn nhân bạo lực gia đình
có các quyền yêu cầu cơ
có các quyền yêu cầu cơ
quan, tổ chức, người có
quan, tổ chức, người có
thẩm quyền bảo vệ sức
thẩm quyền bảo vệ sức khoẻ, tính mạng nhân khoẻ, tính mạng nhân
phẩm, quyền và lợi ích
phẩm, quyền và lợi ích hợp hợp pháp khác của pháp khác của mình,... mình,...
3. Cách phòng, chống bạo lực gia đình
3. Cách phòng, chống bạo lực gia đình
- Bức tranh số 1: bạn học sinh nữ đã nhận diện được nguy cơ xảy ra bạo lực gia đình nên đã lựa
chọn cách: kiềm chế thái độ, lời nói và hành vi tiêu cực.
- Bức tranh số 2: để phòng tránh bạo lực gia đình, bạn học sinh nam đã nhờ sự can thiệp, giúp đỡ của người thân.
- Bức tranh số 3: để phòng tránh bạo lực gia đình, bạn học sinh nữ đã nhờ sự trợ giúp, tư vấn
của Tổng đài bảo vệ trẻ em 111.
- Bức tranh 1: Khi xảy ra bạo lực gia đình, bạn học sinh nam đã nhờ sự trợ giúp, can
thiệp của những người lớn đáng tin cậy khác.
- Bức tranh 2: Bạn học sinh nữ đã khuyên nhủ bố mẹ không nên tranh cãi nữa.
- Bức tranh 3: Khi xảy ra bạo lực gia đình, bạn học sinh nữ đã nhờ sự trợ giúp, can thiệp của người thân. 01
Nhận diện nguy cơ bạo lực và tránh đi.
Tìm sự hỗ trợ từ bên ngoài, không giấu diếm, chia 02
sẻ với người khác để có thể sẵn sàng được giúp
đỡ, phát tình huống khẩn cấp: kêu cứu, gọi điện
thoại cho người thân, gọi 111, 113, .. Khi bạo lực 03
Chọn chỗ đứng, ngồi an toàn, dễ dàng trốn thoát gia đình xảy
và đến nơi tạm lánh an toàn ra cần 04
Bình tĩnh và kiềm chế cơn nóng giận; không nên
chống cự, đánh lại, chửi lại. 05
Ghi lại bằng chứng và gặp gỡ chuyên gia tâm lí.
- Bức tranh 1: sau khi xảy ra bạo lực gia đình, bạn học sinh nam đã được người thân đưa tới
cơ sở y tế để điều trị.
- Bức tranh 2: sau khi xảy ra bạo lực gia đình, bạn học sinh nữ đã tìm cách hàn gắn tình cảm
gia đình thông qua việc bày tỏ tâm sự, cảm xúc, mong muốn của bản thân.
- Bức tranh 3: người phụ nữ đã tới cơ quan công an trình báo về việc bị chồng bạo hành.
CÁCH PHÒNG, CHỐNG BẠO LỰC GIA ĐÌNH
Để phòng tránh bạo lực gia đình: Tôn trong, bình đẳng, chia sẻ,
yêu thương các thành viên trong gia đình, kiềm chế cảm xúc
tiêu cực, rời khỏi nơi có nguy cơ xảy ra bạo lực gia đình, nói với
người đáng tin cậy để nhờ can thiệp Không nên dùng lời nói,
thái độ tiêu cực để tỏ thái độ thách thức, nhờ người khác can
thiệp bằng cách thức tiêu cực
Khi xảy ra bạo lực gia đình. Cần binh tĩnh, kiềm chế cảm xúc, TRƯỜNG
tìm đường thoát, chủ động nhờ người giúp đỡ. Không nên HỢP
dùng lời nói, thái độ tiêu cực hoặc sử dụng hành vi bạo lực để đáp trả
Đề xử lí hậu quả của bạo lực gia đình. Nên thông báo sự việc
với người thân, những người đáng tin cậy, nhờ sự trợ giúp từ
bệnh viên, cơ sở tư vấn tâm lí, tổ hòa giải,... Không nên, giấu
giảm, bao che cho đối phương, tự tìm cách giải quyết bằng
những biện pháp tiêu cực 03 LUYỆN
Luyện tập 1: Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào TẬP dưới đây? Vì sao?
a) Bạo lực gia đình chỉ gây nên Không đồng tình. Vì: bạo lực gia đình gây nên những thương tích về thân thể,
đau đớn về thể xác cho nạn nhân.
thậm chí gây tử vong; làm tổn thương về tinh thần đối với những người bị bạo lực;...
b) Bạo lực gia đình gây nên
Đồng tình. Vì: bên cạnh những tác hại đối với cá nhân; bạo lực gia đình còn
những tổn hại về kinh tế cho gia
gây những ảnh hưởng xấu đến gia đình và xã hội. Ví dụ: làm thiệt hại kinh tế đình và xã hội.
và rạn nứt hạnh phúc gia đình; gây mất trật tự an toàn xã hội,…
c) Người gây ra hành vi bạo lực
gia đình chỉ bị xã hội lên án chứ
Không đồng tình. Vì: người gây bạo lực gia đình sẽ bị xử phạt theo quy định
không bị pháp luật trừng phạt.
của pháp luật (mức phạt tùy theo mức độ nghiêm trọng của hành vi vi phạm).
d) Kích động người khác thực
Đồng ý. Vì: khoản 2 Điều 8 Luật phòng, chống bạo lực gia đình năm 2007 đã
hiện hành vi bạo lực gia đình là vi nghiêm cấm hành vi: cưỡng bức, kích động, xúi giục, giúp sức người khác thực phạm pháp luật.
hiện hành vi bạo lực gia đình.
e) Nạn nhân bị bạo lực gia đình có
quyền im lặng khi cơ quan có
Không đồng tình. Vì: khi cơ quan thẩm quyền tiến hành điều tra, nạn nhân bị
thẩm quyền yêu cầu nói ra sự thật.
bạo lực gia đình có nghĩa vụ cung cấp đầy đủ thông tin.
g) Cần lên án, tố cáo hành vi bạo
Đồng tình. Vì: bạo lực gia đình gây hậu quả nghiêm trọng đến cá nhân, gia
lực gia đình dù mình không liên
đình và xã hội. Đấu tranh phòng, chống bạo lực gia đình là trách nhiệm của quan tới nạn nhân. mọi công dân.
Hình thức bạo lực gia Hành vi đình
a) Mỗi khi làm gì sai, bạn Y lại bị bố đánh. Bạo lực về thể chất
b) Chị X ngăn cản chồng cũ không được đến Bạo lực về tinh thần thăm con.
c) Đặt kì vọng quá lớn vào con trai, bố mẹ bạn
C bắt con học quá nhiều, không có thời gian Bạo lực về tinh thần
nghỉ ngơi, khiến bạn bị trầm cảm.
d) Mặc dù mới 14 tuổi, bạn Q đã bị bố mẹ bắt Bạo lực về kinh tế
làm nhiều việc nặng nhọc, quá sức.
e) Mỗi lần tức giận, ông M lại đập phá đồ đạc Bạo lực về kinh tế trong nhà.
Luyện tập 3 :Em đồng tình hay không đồng tình với cách xử lí nào dưới đây? Vì sao?
a) Biết bố đang rất tức giận, bạn X vội Đồng tình. Vì: khi nhận diện được nguy cơ xảy ra
vàng chạy sang nhà hàng xóm để đợi bố
bạo lực gia đình, bạn X đã chủ động rời khỏi nơi bình tĩnh trở lại.
đó để đảm bảo an toàn cho bản thân.
Không đồng tình. Vì: việc chị H nín nhịn khi bị
b) Thường xuyên bị chồng hành hạ
chồng hành hạ là biện pháp giải quyết tiêu cực;
nhưng chị H vẫn nín nhịn vì sợ người
hành động này đã gián tiếp tiếp tay cho hành vi
ngoài chê cười. bạo lực của chồng chị H; đồng thời, cũng gia tăng
tổn thương và nguy hiểm đối với bản thân chị H.
c) Bạn Q ghi lại số điện thoại của ông bà,
thầy giáo chủ nhiệm để gọi điện nhờ sự
Đồng tình. Vì: bạn Q đã có biện pháp ứng phó
trợ giúp nếu bị bạo hành gia đình.
tích cực để phòng, chống bạo lực gia đình.
d) Chị T bị chồng coi thường vì không có
việc làm và thu nhập ổn định nên chị đã Đồng tình. Vì: chị T đã có biện pháp ứng phó tích
cố gắng tự học và xin được việc làm ở
cực để phòng, chống bạo lực gia đình. một công ty.
Luyện tập D :Em sẽ làm gì nếu ở trong những tình huống dưới đây? Nếu là chị H, em sẽ:
a) Đang học ở trường phổ thông + Bày tỏ suy nghĩ, tâm sự của mình với bố mẹ; phân tích để bố mẹ hiểu được những hệ
dân tộc nội trú tỉnh, chị H bị bố lụy của tục tảo hôn (kết hôn khi chưa đến độ tuổi quy định); khuyên bố mẹ từ bỏ ý định
mẹ ép nghỉ học để lấy chồng. bắt mình nghỉ học.
+ Nhờ sự can thiệp, giúp đỡ của thầy cô và những người lớn đáng tin cậy khác.
b) Nhiều lần chứng kiến chú Nếu là bạn B, em sẽ:
hàng xóm đánh con nhỏ, bạn B + Khuyên người hàng xóm không nên thực hiện hành vi bạo lực gia đình.
rất thương em bé nhưng chưa + Nhờ mọi người xung quanh can thiệp hoặc gọi đến tổng đài bảo vệ trẻ em để nhờ sự trợ
biết làm thế nào để giúp em. giúp khi thấy hành vi bạo lực gia đình
c) Bố mẹ li hôn. Bạn C sống Nếu là bạn C, em sẽ:
cùng với bố và mẹ kế. Trước + Tâm sự với bố.
mặt bố, mẹ kế luôn ngọt ngào,
nhưng khi bố vừa đi khỏi nhà, + Nhờ sự trợ giúp của những người thân đáng tin cậy (ông bà, mẹ ruột, các chú, bác,..)
bạn đã bị mắng chửi, thậm chí bị hoặc gọi đến tổng đài bảo vệ trẻ em để nhờ sự trợ giúp.
đánh đập. + Gọi điện đến cơ sở y tế để điều trị (trong trường hợp cần thiết).
d) Bạn T ở cùng với bác họ. Nếu là bạn T, em sẽ:
Hằng ngày, bác bắt bạn phải + Tâm sự với bác về những suy nghĩ của bản thân, mong bác không bắt mình phải lao
thức khuya dậy sớm, lao động động nặng nhọc nữa; hứa với bác: mình vẫn giúp bác những công việc phù hợp với lứa
nặng nhọc. Vì vậy, đã 14 tuổi tuổi và sức khỏe.
mà T còi cọc chỉ như đứa trẻ lên + Nhờ sự trợ giúp của những người thân đáng tin cậy (ông bà, mẹ ruột, các chú, bác,..)
mười. hoặc gọi đến tổng đài bảo vệ trẻ em để nhờ sự trợ giúp.
Vận dụng 1 : Thiết kế một áp phích với nội dung 04 VẬN DỤNG
“Nói không với bạo lực gia đình”.
Vận dụng 2 : Em hãy cùng các bạn trong nhóm xây dựng và biểu diễn một tiểu
phẩm về chủ đề "Phòng, chống bạo lực gia đình".
Document Outline

  • PowerPoint Presentation
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32