Giáo án điện tử Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 Bài 3 Cánh diều: Thị trường

Bài giảng PowerPoint Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 Bài 3 Cánh diều: Thị trường hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 . Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
31 trang 7 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án điện tử Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 Bài 3 Cánh diều: Thị trường

Bài giảng PowerPoint Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 Bài 3 Cánh diều: Thị trường hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 . Mời bạn đọc đón xem!

126 63 lượt tải Tải xuống
Bài 3 – tiết 7
THỊ TRƯỜNG


MỞ ĐẦU
1
 !"#$%&'()*
XEM VI DEO VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI
Đối tượng
mua bán ở
chợ Tân Châu
là gì?
Câu hỏi
Chủ thể tham
gia vào các
hoạt động ở
chợ là ai
1. Khái niệm thị trường
'+!,-,./ 012.!.345
&66789:;< =>? -<
+@A$16 !B<!C+6!D+
@<E.!':F 0'!G!2-+
,H!BB/0<0 4F  . 1<
I 0J9:,+KI+.LEM
NOP+!BB 0Q/!+7 
9,=9R9$BSN+@=S
 !BP9:,+KETU@BB
$+9!9>9,<>V<BB<B<$?<+
CL <'QJBI,S 0! I+.7
EVB$+9!VL !E.<+!W
+ XXP+!$89+K/+ 8+M
Y
1. Khái niệm thị trường
Em hãy đọc thông tin và trả lời câu hỏi
Z'X!C+!E.'9+[!
"\ ] 1VOI
0!C+< !BB<9>
.E.'
^>F!BI06,8"
 !,,
Z. Sự thay đổi trên quê hương S diễn ra
rệt, nơi đây tấp nập mua bán dược liệu từ
cây cát cánh, váy áo, khăn, túi thổ cẩm …
Mục đích của các hoạt động trên là:
-
Kinh doanh và thu lợi nhuận từ các hoạt
động kinh doanh
-
Từ đó sẽ có tài chính để chăm lo cho đời
sống của người dân, kích thiwchs phát triển
kinh tế giữa các vùng miền theo chủ trương
đac đề ra của Đảng và Nhà nước
 !,,
Qua những
thông tin phân
tích trên em hiểu
thị trường là gì?
 !,,
Khái niệm,CQ!O
M+E!K$+6A!
B7:B_1E!+K
!C+ !B-+X`B+BV<
M,:6!<9>_
-+80B+7=!
$+
Cycle Diagram
Là nơi diễn ra hoạt động
mua bán, trao đổi HH
Người
mua
Người
bán
Hàng
hóa
Giá cả
Tiền tệ
Thị trường
Thị trường và các nhân tố của thị trường
Diagram
2.Các loại thị trường
Diagram
2.Các loại thị trường
Thị trường tư liệu SX Thị trường chứng khoán
Thị trường KH - CN Thị trường thế giới
Diagram
Các loại thị trường
Theo
đối tượng
-Giày dép
a
Sách,vỏ
a
Quần áo
a
Gạo
a
Cà phê
a
……
Theo
Vai trò
a
TLSX
a
Tiêu dùng
a
Lao động
a
Chứng khoa
a
KH+CN
Phạm vi
Trong nước
Quốc tế
Phân loại thị trường
2.Các loại thị trường
3.Các chức năng cơ bản của thị trường
Chức năng của thị trường
Thông tin 1
Sản phẩm áo sơ mi
nam dài tay, kẻ ô
vuông, chất liệu
cotton được nhiều
khách hàng ưa
chuộng
Ban Giám đổc
Công ty may A
điều chỉnh kế
hoạch sản xuất:
gia tăng sản xuất
áo sơ mi chất
liệu cotton, giảm
sản xuất áo sơ
mi chất liệu kate.
T
h
ô
n
g
t
i
n
2
Cung thịt lợn giảm, giá thịt lợn tăng đã khiến người chăn nuôi
hướng tới các nguồn cung khác, người tiêu dùng cũng giảm nhu
cầu tiêu thụ thịt lợn, chuyển sang tiêu thụ các loại thực phẩm
khác. Khi nguồn cung thịt lợn trên thị trường tăng lên, sẽ có xu
hướng ngược lại.
Diagram
Chức
Chức
năng
năng
của thị
của thị
trường
trường
Chức năng của thị trường
Thừa nhận: Công dụng xã hội và
lao động hao phí để sản xuất ra HH
Thông tin: Cho người SX và tiêu
dùng – Giá cả, cung cầu, số lượng
Điều tiết, kích thích hoặc hạn chế
N+'bcd6O+eJ:
Diagram
Chức
Chức
năng
năng
của thị
của thị
trường
trường
Chức năng của thị trường
U!SCông dụng xã hội và lao động
hao phí để sản xuất ra HH
 !,,
Diagram
Chức
Chức
năng
năng
của thị
của thị
trường
trường
Chức năng của thị trường
Thông tin: Cho người SX và tiêu
dùng – Giá cả, cung cầu, số lượng
 !,,
Diagram
Chức
Chức
năng
năng
của thị
của thị
trường
trường
Chức năng của thị trường
Điều tiết, kích thích hoặc hạn chế
Người SX và TD sẽ có những điều chỉnh cho phù
hợp
!,,
 !,,
fghiNjG
NỘI DUNG BÀI HỌC
Bài tập 1.Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào sau đây? vì
sao?
Nội dung ý kiến
Đồng
ý
Không
Đồng
ý
a)Thị trường bao giờ cũng gắn với một địa điểm cụ
thể như chợ, cửa hàng, siêu thị,...
b)Thị trường là nơi diễn ra hoạt động sản xuất hàng
hoá để đáp ứng nhu cầu của xã hội.
c)Chỉ có người sản xuất hàng hoá mới cần đến thị
trường.
d)Chức năng của thị trường là cung cấp hàng hoá,
đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.
e)Những thông tin trên thị trường giúp người sản
xuất điều chỉnh kế hoạch sản xuất hàng hoá.
NI DUNG BÀI HỌC
 Nội dung ý kiến
Quan
điểm
Giải thích
ka)Thị trường bao giờ cũng gắn với một
địa điểm cụ thể như chợ, cửa hàng,
siêu thị,...
@ Không
đng tình
k đó là cách hiểu truyền thống,
chưa đúng. Ngày nay, thị trường
thương mại điện tử diễn ra tn
không gian mạng nên có thể
không cẩn địa điểm cụ thể.
kb)Thị trường là nơi diễn ra hoạt động
sản xuất hàng hoá để đáp ứng nhu cầu
của xã hội.
Không
đng tình
kđó là cách hiểu sai về chức
năng của thị trường. Đó chức
năng của sản xuất hàng hoá.
kc)Chỉ có người sản xuất hàng hoá mới
cần đến thị trường.
Không
đng tình
ai cũng cần đến thtrưng trong
nền kinh tế thtrường.
k d)Chức năng của thị trường là cung
cấp hàng hoá, đáp ứng nhu cầu đa
dạng của người tiêu dùng.
Không
đng tình
kđó là cách hiểu sai về chức
năng của thị trường. Đó chức
năng của sản xuất hàng hoá.
k e)Những thông tin trên thị trường giúp
người sản xuất điều chỉnh kế hoạch
sản xuất hàng hoá
klP8 kđó là chức năng thhai của thị
trường.
Bài tập 2: Em có nhận xét gì về việc làm của các chủ
thể trong những trường hợp sau?
Trường hợp 1:^01m!+@+.+$VB
+.>!EVn+KN! /-+N+_=
+BB"Địa điểm X là thị trường không có tiềm năng.
Người dân ờ đó hầu như không biết đến hoa quả Việt Nam”.N+
_!+BB"Địa điểm X là thị trường rất có tiềm năng. Người
dân ở đó hầu như chưa được biết đến hoa quả Việt Nam.
Trường hợp 2:l7I.+KVL !1
<,]IB@+.!1h]9=++
+!$VB<+`oX+-+$B7`+T
$+  M!pM+-+VL !1N6<
1h]I!OVL 0B<B_A
!!++.9J
Bài tập 2: Em có nhận xét gì về việc làm của các chủ
thể trong những trường hợp sau?
Z
Ý kiến của cả hai nhân
viên đều phản ánh
đúng thực trạng thị
trường tiêu thụ hoa quả
Việt Nam ở nước ngoài,
song nhân viên thứ hai
đã nhìn thấy được tiềm
năng của thị trường.
Công ty Y đã khai
thác chức năng
thông tin của thị
trường để tạo nên
thành công trong
kinh doanh.
Bài tập 3: Xử lí tình huống
Tình huống 1: Gia đình K có cửa hàng kinh doanh những
mặt hàng thời trang cao cấp. K muốn giúp mẹ chụp ảnh
các mặt hang, quảng cáo lên mạng xã hội để bán được
nhiều hơn nhưng mẹ không đồng ý vi cho rằng những sản
phẩm đang được bán trên mạng phần lớn là hàng có chất
lượng không cao, nên những mặt hàng cao cấp của nhà
mình không nên rao bán ở trên mạng.
Nếu là K, em sẽ nói với mẹ thế nào?
D:+T+I+!< I++Km]/ 0`-
C+GA,-++.9J+S-+q<6+
+66+E !4 E! IX$1V+ rB
. IH6=,:$1!cS<.s?,:$B
; B:+<.I+KEVBVL <FX
B-+$B<ABo R ]<=,:EVB<
+OF<I+KB
Bài tập 3: Xử lí tình huống
Tình huống 2: Quê hương H là một vùng trù phủ trái cây
nhưng chủ yếu chỉ bán ở thị trường trong nước, có loại trái
cây được mùa nhưng không tiêu thụ được. Trong giờ học,
cô giáo yêu cầu nhóm của H thảo luận và đề xuất cách để
những trái cây của quê hương tiếp cận được thị trường thế
giới.
Nếu là thành viên trong nhóm H, em sẽ đề xuất những biện
pháp gì?
Các biện pháp:
- Tìm hiểu nhu cầu tiêu thụ trái cây của quê hương mình trên thị trường thế
giới qua Internet và người Việt Nam ở nước ngoài.
- Tư vấn cho nông dân liên hệ với các công ty xuất khẩu trái cây ở Việt Nam.
- Nâng cao chất lượng trái cây đáp ứng chuẩn quốc tế.
NỘI DUNG BÀI HỌC
VẬN DỤNG
4
Bài tập 1: \ ]8 +7<++@F 0
:X+[_?!
Hạn chế
Thừa nhận
Thông tin
Điều tiết
Kích thích
Chức năng
Thị trường
3-D Pie Chart
Bài tập 2: \ ]$VB 0,I+6/!
 +!WS`t6:+T
NỘI DUNG BÀI HỌC
BÀI TẬP THỰC TIỄN
- Đối tượng khảo sát: cửa hàng văn phòng
phẩm/đồ dùng học tập/đồ ăn/vật liệu xây
dựng,...
- Nội dung khảo sát:
+ Giá cả, chất lượng, mẫu mã,...
+ Thái độ, cách bán hàng.
- Phương pháp khảo sát: quan sát, phỏng
vấn, điều tra,...
| 1/31

Preview text:

Chủ đề 2: Thị trường và cơ chế thị trường.
Bài 3 – tiết 7 THỊ TRƯỜNG 1 MỞ ĐẦU
XEM VI DEO VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI
https://www.youtube.com/watch?v=k3bK2rSfo_0 Câu hỏi Đối tượng Chủ thể tham mua bán ở gia vào các chợ Tân Châu hoạt động ở chợ là ai là gì?
1. Khái niệm thị trường
S sinh ra và lớn lên ở một thôn nhỏ trên cao nguyên Bắc Hà.
Khó có thể hình dung được rằng, mấy chục năm về trước,
nơi đây hầu như không có mua bán, trao đổi hàng hóa. Giờ
đây, quê hương của S được ví như một Sa Pa thu nhỏ với
thung lũng hoa cát cánh nở rộ, nhuộm sắc tím mênh mông,
tạo thành một vùng thị trường dược liệu đạt tiêu chuẩn quốc
tế. Những đồi hoa cát cánh thơ mộng còn trở thành địa điểm
du lịch hấp dẫn cho du khách thập phương. Nơi đây tấp nập
thị trường mua bán nguồn dược liệu quý từ cây cát cánh và
kinh doanh dịch vụ du lịch, chụp ảnh, bán váy, áo, khăn, tủi
thổ cẩm,... S còn cùng các bạn lập một trang mạng riêng để
quảng bá và kinh doanh sản phẩm của quê hương, chia sẻ
niềm tự hào về sự đồi thay kì diệu ở nơi mình sinh sống.
1. Khái niệm thị trường
Em hãy đọc thông tin và trả lời câu hỏi
1/ Sự thay đổi của quê hương S diễn ra
như thế nào? Em hãy mô tả những hoạt
động trao đổi, mua bán hàng hoá, dịch vụ trên quê hương S.
2/ Mục đích của các hoạt động đó là gì?
1. Sự thay đổi trên quê hương S diễn ra rõ
rệt, nơi đây tấp nập mua bán dược liệu từ
cây cát cánh, váy áo, khăn, túi thổ cẩm …

2. Mục đích của các hoạt động trên là:
- Kinh doanh và thu lợi nhuận từ các hoạt động kinh doanh
- Từ đó sẽ có tài chính để chăm lo cho đời
sống của người dân, kích thiwchs phát triển
kinh tế giữa các vùng miền theo chủ trương
đac đề ra của Đảng và Nhà nước
www.themegal ery.com Qua những thông tin phân tích trên em hiểu
thị trường là gì? www.themegal ery.com
Khái niệm: Thị trường là tổng hòa những
mối quan hệ kinh tế trong đó nhu cầu của
các chủ thể được đáp ứng thông qua việc
trao đổi mua bán với sự xác định giá cả,
số lượng hàng hóa, dịch vụ tương ứng
với trình độ phát triển nhất định của nền kinh tế. www.themegal ery.com Thị trường và c C ác ycl nhe â D n iag tố ra c m ủa thị trường Thị trường Người mua Người bán Tiền tệ
Là nơi diễn ra hoạt động mua bán, trao đổi HH Hàng hóa Giá cả
2.Các loại thị trườnD g iagram
2.Các loại thị trườnD g iagram
Thị trường tư liệu SX
Thị trường chứng khoán Thị trường KH - CN
Thị trường thế giới
2.Các loại thị trườnD g iagram
Các loại thị trường Theo Theo đối tượng Vai trò -Giày dép -TLSX Phạm vi -Sách,vỏ -Tiêu dùng - - Lao động Quần áo Trong nước - Chứng khoa -Gạo - KH+CN -Cà phê Quốc tế -……
Phân loại thị trường
3.Các chức năng cơ bản của thị trường
Chức năng của thị trường Ban Giám đổc Sản phẩm áo sơ mi Công ty may A nam dài tay, kẻ ô điều chỉnh kế hoạch sản xuất: Thông tin 1 vuông, chất liệu gia tăng sản xuất cotton được nhiều T áo sơ mi chất h ô khách hàng ưa liệu cotton, giảm n g t chuộng sản xuất áo sơ in mi chất liệu kate. 2
Cung thịt lợn giảm, giá thịt lợn tăng đã khiến người chăn nuôi
hướng tới các nguồn cung khác, người tiêu dùng cũng giảm nhu
cầu tiêu thụ thịt lợn, chuyển sang tiêu thụ các loại thực phẩm
khác. Khi nguồn cung thịt lợn trên thị trường tăng lên, sẽ có xu hướng ngược lại.
Chức năng của thị D triag ư ram ờng
Thừa nhận: Công dụng xã hội và
lao động hao phí để sản xuất ra HH
Chức
Thông tin: Cho người SX và tiêu năng
dùng – Giá cả, cung cầu, số lượng… của thị trường
Điều tiết, kích thích hoặc hạn chế
Người SX và TD sẽ có những điều chỉnh cho phù hợp
Chức năng của thị D triag ư ram ờng Chức
Thừa nhận: Công dụng xã hội và lao động năng
hao phí để sản xuất ra HH của thị trường www.themegal ery.com
Chức năng của thị D triag ư ram ờng Chức
Thông tin: Cho người SX và tiêu năng
dùng – Giá cả, cung cầu, số lượng… của thị trường www.themegal ery.com
Chức năng của thị D triag ư ram ờng Chức năng
Điều tiết, kích thích hoặc hạn chế
Người SX và TD sẽ có những điều chỉnh cho phù
của thị hợp trường www.themegal ery.com LUYỆN TẬP www.themegal ery.com
Bài tập 1.Em đồng t N ì Ộ nh I ha D y k UN hông G B đồn ÀI H g tình v ỌC
ới ý kiến nào sau đây? vì sao? Nội dung ý kiến Đồng Không ý Đồng ý
a)Thị trường bao giờ cũng gắn với một địa điểm cụ
thể như chợ, cửa hàng, siêu thị,...
b)Thị trường là nơi diễn ra hoạt động sản xuất hàng
hoá để đáp ứng nhu cầu của xã hội.
c)Chỉ có người sản xuất hàng hoá mới cần đến thị trường.
d)Chức năng của thị trường là cung cấp hàng hoá,
đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.
e)Những thông tin trên thị trường giúp người sản
xuất điều chỉnh kế hoạch sản xuất hàng hoá.
Quan Nội dung ý N kiỘ ế I n DUNG Giải thích đ B iể ÀI H m ỌC
vì đó là cách hiểu truyền thống,
a)Thị trường bao giờ cũng gắn với một
chưa đúng. Ngày nay, thị trường
địa điểm cụ thể như chợ, cửa hàng,
Không thương mại điện tử diễn ra trên siêu thị,...
đồng tình không gian mạng nên có thể
không cẩn địa điểm cụ thể.
b)Thị trường là nơi diễn ra hoạt động
sản xuất hàng hoá để đáp ứng nhu cầu
Không
đó là cách hiểu sai về chức
năng của thị trường. Đó là chức
của xã hội.
đồng tình năng của sản xuất hàng hoá.
c)Chỉ có người sản xuất hàng hoá mới Không
ai cũng cần đến thị trường trong
cần đến thị trường.
đồng tình nền kinh tế thị trường.
đó là cách hiểu sai về chức
d)Chức năng của thị trường là cung Không
năng của thị trường. Đó là chức
cấp hàng hoá, đáp ứng nhu cầu đa
năng của sản xuất hàng hoá.
dạng của người tiêu dùng. đồng tình
e)Những thông tin trên thị trường giúp
người sản xuất điều chỉnh kế hoạch
Đồng tình
đó là chức năng thứ hai của thị trường. sản xuất hàng hoá
Bài tập 2: Em có nhận xét gì về việc làm của các chủ
thể trong những trường hợp sau?

Trường hợp 1: Một công ty cử hai nhân viên đi khảo sát thị
trường tiêu thụ hoa quả Việt Nam ở nước ngoài. Người thứ nhất
ghi trong báo cáo:"Địa điểm X là thị trường không có tiềm năng.
Người dân ờ đó hầu như không biết đến hoa quả Việt Nam”.
Người
thứ hai báo cáo:"Địa điểm X là thị trường rất có tiềm năng. Người
dân ở đó hầu như chưa được biết đến hoa quả Việt Nam.

Trường hợp 2: Để tạo nên thương hiệu cho sản phẩm của công
ty, lãnh đạo và các nhân viên của Công ty Y đã dành rất nhiều thời
gian khảo sát thị trường, tiếp xúc trực tiếp với khách hàng để xin ý
kiến về mong muốn của họ đối với sản phẩm của công ty. Nhờ đó,
Công ty Y đã tạo ra những sản phẩm độc đáo, đáp ứng nhu cầu
ngày càng cao của người tiêu dùng
Bài tập 2: Em có nhận xét gì về việc làm của các chủ
thể trong những trường hợp sau?
1 2 Công ty Y đã khai
Ý kiến của cả hai nhân thác chức năng
viên đều phản ánh thông tin của thị
đúng thực trạng thị
trường để tạo nên
trường tiêu thụ hoa quả thành công trong
Việt Nam ở nước ngoài, kinh doanh. song nhân viên thứ hai
đã nhìn thấy được tiềm
năng của thị trường.

Bài tập 3: Xử lí tình huống
Tình huống 1: Gia đình K có cửa hàng kinh doanh những
mặt hàng thời trang cao cấp. K muốn giúp mẹ chụp ảnh
các mặt hang, quảng cáo lên mạng xã hội để bán được
nhiều hơn nhưng mẹ không đồng ý vi cho rằng những sản
phẩm đang được bán trên mạng phần lớn là hàng có chất
lượng không cao, nên những mặt hàng cao cấp của nhà
mình không nên rao bán ở trên mạng.
Nếu là K, em sẽ nói với mẹ thế nào?
Gợi ý: Trong thời đại ngày nay, thương mại điện tử đã trở thành một xu hướng
phổ biến. Phần lớn người tiêu dùng tiếp cận với Internet, ngày càng có nhiều
người có thói quen mua sắm qua mạng. Thực tế không phải mặt hàng nào bán
trên mạng cũng có chất lượng không cao. Do vậy, đê’ tăng lượng khách hàng
nhằm bán được nhiều, bên cạnh việc quảng bá cho sản phẩm, tích cực tương
tác với khách hàng, cần bán hàng đúng mẫu mã, chất lượng như quảng cáo,
giữ uy tín, tạo thương hiệu cho hàng hoá.
Bài tập 3: Xử lí tình huống
Tình huống 2: Quê hương H là một vùng trù phủ trái cây
nhưng chủ yếu chỉ bán ở thị trường trong nước, có loại trái
cây được mùa nhưng không tiêu thụ được. Trong giờ học,
cô giáo yêu cầu nhóm của H thảo luận và đề xuất cách để
những trái cây của quê hương tiếp cận được thị trường thế giới.
Nếu là thành viên trong nhóm H, em sẽ đề xuất những biện pháp gì? Các biện pháp:
- Tìm hiểu nhu cầu tiêu thụ trái cây của quê hương mình trên thị trường thế
giới qua Internet và người Việt Nam ở nước ngoài.
- Tư vấn cho nông dân liên hệ với các công ty xuất khẩu trái cây ở Việt Nam.
- Nâng cao chất lượng trái cây đáp ứng chuẩn quốc tế.
4 NỘI DUN V G ẬN BÀI H DỤN ỌC G
Bài tập 1: Em hãy tìm hiểu, viết bài phân tích một
trường hợp trong thực tiễn về chức năng của thị trường. Thừa nhận Thông tin Chức năng Hạn chế
Thị trường Điều tiết Kích thích NỘ BÀI 3- T D P ẬP ie I DUNG T Char BÀI HỰ tHỌC C TIỄN
Bài tập 2: Em hãy khảo sát một loại thị trường có ở địa
phương em và chia sẻ nhận xét về thị trường đó theo gợi ý:
- Đối tượng khảo sát: cửa hàng văn phòng
phẩm/đồ dùng học tập/đồ ăn/vật liệu xây dựng,... - Nội dung khảo sát:
+ Giá cả, chất lượng, mẫu mã,...
+ Thái độ, cách bán hàng.
- Phương pháp khảo sát: quan sát, phỏng vấn, điều tra,...
Document Outline

  • Bài 3 – tiết 7 THỊ TRƯỜNG
  • PowerPoint Presentation
  • Slide 3
  • 1. Khái niệm thị trường
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Cycle Diagram
  • Diagram
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • NỘI DUNG BÀI HỌC
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • 3-D Pie Chart
  • Slide 31