






















Preview text:
CHÀO MỪNG CẢ LỚP 
ĐẾN VỚI BÀI HỌC MỚI! KHỞI ĐỘNG Đọc thông tin 
 Em hãy nêu ví dụ về sự thay đổi  SHS tr.12 và trả 
của nhu cầu tiêu dùng một số  lời câu hỏi
loại hàng hóa, dịch vụ vào 
những dịp lễ, Tết ở Việt Nam. 
 Theo em, các chủ thể sản xuất 
kinh doanh sẽ làm gì để đáp ứng  sự thay đổi đó. Ví dụ
Quần áo là một trong những mặt hàng 
được mua sắm nhiều nhất mỗi dịp Tết.
Các chủ thể sản xuất kinh doanh sẽ 
tăng năng suất lao động, cạnh tranh 
giá thành và mẫu mã, chất lượng.
BÀI 2. CUNG, CẦU TRONG 
KINH TẾ THỊ TRƯỜNG NỘI DUNG BÀI HỌC 02 01 Khái niệm cung và  03 các nhân tố ảnh  Khái niệm cầu và  Mối quan hệ cung -  hưởng đến cung các nhân tố ảnh 
cầu và vai trò của mối  hưởng đến cầu quan hệ cung - cầu 01 KHÁI NIỆM CẦU VÀ  CÁC NHÂN TỐ ẢNH  HƯỞNG ĐẾN CẦU a. Khái niệm cầu
Chia lớp thành 6 nhóm
Đọc trường hợp, quan sát đồ thị trong SHS tr.12-13 và trả lời câu hỏi: 
 Nhóm 1, 2: a) Em hãy cho biết giá cả ảnh hưởng như thế nào đến lượng  hàng hóa được mua.
 Nhóm 3, 4: b) Nếu người tiêu dùng có nhu cầu về mặt hàng X nhưng không 
có khả năng chi trả thì có tạo thành cầu về mặt hàng này được không?
 Nhóm 5, 6: c) Nếu người tiêu dùng có khả năng chi trả nhưng không có nhu 
cầu sử dụng hàng hóa X thì có được gọi là cầu về mặt hàng này không? Giá bán (triệu  50 40 30 20 10
a) Ảnh hưởng của giá  đồng/tấn) Lượng cầu 
cả đến số lượng hàng  18 20 24 30 40 (nghìn tấn/ tháng) hóa được mua:
Giá càng tăng thì lượng  hàng hóa được mua 
càng giảm và ngược lại, 
giá càng giảm thì lượng  hàng hóa được mua  càng tăng lên. Trả lời câu b, c:
c) Nếu người tiêu dùng có khả 
b) Nếu người tiêu dùng có nhu 
năng chi trả (có đủ tiền) nhưng 
cầu về mặt hàng X nhưng không 
không có nhu cầu sử dụng hàng 
có khả năng chi trả thì không 
hóa X thì họ không mua hàng → 
không tạo thành cầu về mặt hàng 
tạo thành cầu về mặt hàng này. này. KẾT LUẬN Khái niệm cầu:
Cầu là lượng hàng hóa, dịch vụ mà 
người tiêu dùng có khả năng mua và 
sẵn sàng mua ở các mức giá khác 
nhau trong một thời gian xác định.
b. Các nhân tố ảnh hưởng đến cầu
Giữ nguyên nhóm như ở nhiệm vụ a
Đọc trường hợp 1, 2 trong SHS tr.13 và thực hiện yêu cầu: 
 Em hãy xác định các nhân tố ảnh hưởng đến cầu hàng hóa, dịch vụ trong các  trường hợp: Nhóm 1,  h 2 óm 1, :  Nhóm 3, 4: Nhóm 3,  Nhóm 5, 6: Nhóm 5,  Trườ T ng h  ợp 1   Trườ T ng h  ợp 2   Trườ T ng h  ợp 3  
 Theo em, còn có những nhân tố nào khác ảnh hưởng đến cầu về hàng 
hóa, dịch vụ trên thị trường?
Nhân tố ảnh hưởng đến cầu trong mỗi trường hợp: Tr T ường ư   ờng hợp 3: hợp 3 Trư T ờng hợp 1 rư : ờng hợp 1  : Trườn T g  rườn hợ h p  p 2: 2  : Tâ T m lí m , tập ậ q p u  q á u n á  n ng n ư g ời  ư Thu Th n u hậ h p ậ c p ủa ủ  a Giá  Giá cả củ ả a h a à  h n à g n  g tiêu ê  u dù d n ù g n v g à s à ố  ố lượn ượ g n  ng n ườ g i  ườ tiêu ê  u dù d n ù g n hó h a ó ,  a dịch d   ịch vụ  vụ tha th y a thế h ng n ư g ời  ư tiêu tiê  u dù d ng n
Một số nhân tố khác ảnh hưởng đến cầu: Mù M a ù  a vụ  vụ (sả ( n sả  n ph p ẩ h m ẩ  m sử dụ sử d n ụ g n  Dự đ D o ự đ á o n á  n của củ  a ng n ư g ời  ư the th o e  o mù m a ù ) a tiêu tiê  u dù d n ù g
KẾT LUẬN: Một số nhân tố ảnh hưởng đến cầu: Giá cả của  Giá cả của  hàng hóa trên  hàng hóa khác Dự đoán của  thị trường người tiêu dùng  Thu nhập của  về thị trường Tâm lí, tập  người tiêu dùng quán và thị hiếu  của người tiêu  Dân số dùng 02 KHÁI NIỆM CUNG VÀ  CÁC NHÂN TỐ ẢNH  HƯỞNG ĐẾN CUNG Em có nhận xét gì 
Vai trò của quan hệ cung - cầu trong nền kinh tế:
về vai trò của quan 
hệ cung - cầu trong 
 Cung - cầu có tác dụng điều tiết quan hệ giữa sản xuất  nền kinh tế?
và lưu thông hàng hóa; làm thay đổi cơ cấu và quy mô 
thị trường, ảnh hưởng tới giá cả của hàng hóa. 
 Căn cứ vào quan hệ cung - cầu, có thể dự đoán xu thế biến 
động của giá cả. Ở đâu có thị trường thì ở đó quan hệ cung - 
cầu tồn tại và hoạt động một cách khách quan.
Video về quy luật cung - cầu của thị trường LUYỆN TẬP
Câu 1. Theo em, cầu có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố nào?
A. Số lượng người tham gia 
B. Giá cả của các yếu tố đầu vào  cung ứng
nhằm tạo ra sản phẩm, dịch vụ
C. Kì vọng của chủ thể sản xuất 
D. Sở thích của người tiêu dùng kinh doanh  LUYỆN TẬP
Câu 2. Cung - cầu có quan hệ như thế nào trong nền kinh tế thị trường?
A. Quan hệ chặt chẽ, tác động, quy 
B. Là hai phạm trù không liên quan  định lẫn nhau  tới nhau 
D. Chỉ có các yếu tố của cầu tác 
C. Chỉ có cung tác động lên cầu  động lên cung VẬN DỤNG
1. Em hãy sưu tầm thông tin 
về tình hình cung, cầu một 
hàng hóa, dịch vụ thiết yếu 
trên thị trường và chia sẻ với  các bạn cùng lớp. VẬN DỤNG
2. Em viết bài phân tích các 
nhân tố ảnh hưởng đến  cung, cầu một hàng hóa, 
dịch vụ trên thị trường vào  dịp Tết.  Lựa chọn hàng hóa.
 Hãy nêu nhận xét của em về chất lượng,  Gợi ý viết bài 
giá cả của hàng hóa đó. phân tích
 Sưu tầm tài liệu liên quan đến các nhân tố 
ảnh hưởng cung, cầu của hàng hóa đó  trong dịp Tết.
 Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đó.
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Làm bài tập 4, 5  phần Luyện tập  Tìm hiểu trước  Ôn lại kiến thức  SHS và bài tập 
Bài 3: Thị trường  đã học trong SBT lao động
HẸN GẶP LẠI CÁC EM  TRONG TIẾT HỌC SAU!
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- Slide 22
- Slide 23
