Giáo án điện tử Hoá học 10 Bài 5 Chân trời sáng tạo: Cấu tạo bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học

Bài giảng PowerPoint Hoá học 10 Bài 5 Chân trời sáng tạo: Cấu tạo bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Hoá học 10. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
36 trang 7 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án điện tử Hoá học 10 Bài 5 Chân trời sáng tạo: Cấu tạo bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học

Bài giảng PowerPoint Hoá học 10 Bài 5 Chân trời sáng tạo: Cấu tạo bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Hoá học 10. Mời bạn đọc đón xem!

66 33 lượt tải Tải xuống







 !"
 
!"!#$%&'
(!) *+,

#$



%
%
 !"!
#$%&'(!
&
&
LỊCH SỬ PHÁT MINH ĐỊNH LUẬT TUẦN
HOÀN VÀ BẢNG TUẦN HOÀN CÁC NGUYÊN
TỐ HÓA HỌC
LUYỆN TẬP
-
%!.'
/
'()*+,,-././012.,3456.,078(369:
;;<.=>?@A./*B8(C5DE86(@%./012.(7
34F3G,H
F, ./012. (7 5*I, (J> )C >K( ,F,3 ./L0
.382. .3* MN./< EO,< 5P./< QR( MN4 (3B8
./012.(30SHHH3C1>T>L..3*U37(U34V4
01234U3F(38W..=>@XAMHMHHH
YYY
38Z0,-./()J.3,[C,F,.3N934C3G,5D5Z)C,F,,F,3U3\.]4O8,F,
./012.(734^,(J>)C>K( MN8_01(R, E86.5`8(a.3,3b(,[C,3c./H
C05\1]N>K(MN8,F,3U3\.]4O8()*+,d.Vd]ddM
56 7879 9: ;9<1 9=8 787
;>0 0:? ;9@7 190:6A 9B
=C07871?D;<9=89E7
56 7879 9: ;9<1 9=8 787
;>0 0:? ;9@7 190:6A 9B
=C07871?D;<9=89E7

56 23 6F; G?D ?H; 79?1
790 9<0 ;I9 79J; 7K3 787
1?D;<
56 23 6F; G?D ?H; 79?1
790 9<0 ;I9 79J; 7K3 787
1?D;<
L
L
-
%!.'
/
Bảng tuần hoàn Mendeleev, 1869
Các nhà khoa học luôn trăn trở, cho rằng nhất định các nguyên tố hóa học phải được sắp xếp thứ tự theo một quy luật
nào đó. Giáo hóa học người Nga Dimitri Ivanovich Mendeleyev (1834-1907) lúc bấy giờ mới 35 tuổi, đã tìm tòi suy nghĩ
rất nhiều về vấn đề này.
Một hôm, sự mệt mỏi khiến ông ngủ thiếp đi và ông đã mơ. Trong giấc mơ, Mendeleyev nhìn thấy một trang bảng biểu gồm
nhiều ô, đồng thời lại thấy các nguyên tố hóa học đã lũ lượt theo nhau rơi vào từng ô thích hợp.
e"fgh

#h!
ifjkl
$i
$4E)d8.d)Y
mn?o?XAp
m?%no
?A?p
?@&
qB=./o,07,o
(4C
dr]C.V
M.NN.
O


./*B8qs,t6U,F,
./012.(7(3N.3uEK
ECu,v(a.3,3b(
/87./.3C0MN4.=>
?n
+0OO3OOOP
L
!2
QL
R34O

./*B8.3t6U,F,./012.(7
MN4EK(F>Hw./.3x.(3b1
?./012.(7t6UQC0]^U]O8
(a.3,3b(?./012.(75s./
()*+,H

qy(J>38y0MZ
(382.(N8
>d.Vd]ddU(C
,z./td>
54O.M8Vd4
QC0
w./]N./*B85{0(82.(O4)CU382.E|.E|./3vC3G,
]N>K(E*+,./4^(]+.()4./]},3Q~3vC3G,Hw./,v
(3yV•54F.,F,(a.3,3b(./012.(7Vz,3*C5*I,
U3F(38W.
lf€
•

&
%
X
Quan sát hình 5.2, hãy cho biết 3
nguyên tố Sc, Ga và Ge nằm ở vị
trí nào trong BTH
3x.t‚(MZ,F,3QRUt6U,F,
./012.(73vC3G,()4./
(3d4,38Z0('()2.t07./V*+8
()4./,z./>K(,K(H

ƒ0C.QF(3C8./012.(7d
MN()4./3J.3„H<d>
.3x.(3b158Z0/J93F,
(3*B./…
y cho biết dấu chấm hỏi
trong BTH ở hình 5.1 có
hàm ý gì?
4
Be
1s
2
2s
2
5
B
1s
2
2s
2
2p
1
6
C
1s
2
2s
2
2p
2
7
N
1s
2
2s
2
2p
3
8
O
1s
2
2s
2
2p
4
9
F
1s
2
2s
2
2p
5
10
Ne
1s
2
2s
2
2p
6
11
Na
[Ne] 3s
1
3
Li
1s
2
2s
1
1
H
1s
19
K
[Ar] 4s
1
55
Cs
[Xe] 6s
1
37
Rb
[Kr]5s
1
87
Fr
[Rn] 7s
1
S<90:?1?D
;TU
S<V7;2=U
S<7;2=V1=>0
7W1U
b0(O4E|./(0{.34N.
lf€
•

&
%
X
7XY3=90?
9X6U!9Z1[6
\9]179?^5>=U
7X6JD79?^5A
^I90:?9_;9`
>=U
a1;?b9=>7X
Y3=90?9X6'U
!9Z1[6\
9]179?^5>=U
7XY3=90?
7F;A^I90:?9_;9`
>=U
†‡

a1;?b
9=>
!9?^5
c
1?D
;<
9X6
1?D
;<
†‡
ScdS<90:?1?D;T
edd
c
#$
%
S<90:?
1?D;T
A
1?D;T^9<0
;2?1Y59
AL
FB6
0:
f'2g
h
!J?959
7;2=
i
S<=j09X3
=;3hh0?
6

1?D;<
P
PI90:?
9X39E7
b0(O4E|./(0{.34N.
7(3s(•,309JˆQ7
]+Ud
Cm‰ˆ
pŠ
/m‰ˆ
&pŠ
Q
&
&Q
&
&U
@
%Q
Š,309J
%
Q
&
&Q
&
&U
@
%Q
&
Š,309J
%
L
Q
k
Các nguyên tố cùng số lớp electron trong
nguyên tử được xếp thành một hàng, gọi chu
kì.
!Pl
S<;9m;@79?^5dh<
V
S<;9m;@79?^5dh<
V
!9
?
^n
9
o
!9?
^n
S<_p1
1?D;<
1?D;<
b?
1?D;<
7?<0
!9
?
^n
V
&
%
X
@
n
&
?
?
?
?
%&
%&
8
C
!
E
Q
)
d
d
)
!)
;d
.
0
4
b0(O4E|./(0{.34N.
!8>]4O8
98Z>
!3a386>
ƒ0C_0C.QF(
E|./(0{.34N.
Œ()2.<d>,v
.3x.t‚(/JMZ
,b0(O4E|./
(0{.34N.
!qr

L


Q
•8 ,30 9J 5Z0 ER( 5{0
EŽ./  98> ]4O8 98Z><
96((3c,]N93a386>m()'
,309JMNnp
7 ./012. (7 (3d4 ]+UŠ
& ? ? ? ?o%@
)4./ ,z./  !< Q7 d
]+U ./4N8 ,z./ (=./ ('
•?
309J<&<%]N,309J
.3•
30 9J X<„<@<n ]N ,30 9J
]+.H
3x.t‚(58y>/87./.3C0MN
93F,.3C0MZ,b03J.3d]d,()4.
,[C%./012.(7Š8<C<!…
3
Li
1s
2
2s
1
11
Na
1s
2
2s
2
2p
6
3s
1
19
K
1s
2
2s
2
2p
6
3s
2
3p
6
4s
1
P980 0:6s 9X6 > ;H 9p 787 1?D ;< 6>
1?D ;T 7X 7J? 959 7;2= ;_t1 ;@ 93? ;2u
9X6 )A 4= X 7X ;I9 79J; 9X3 9E7 1b 10<1
93?Ahvj`;9>96F;7F;
!qr!"!#$%&'(!
v,z./
d3vC()}
./4N8
,z./]N
&
#$%
!qr!"!#$
%&'(!
!qr!"!#$
%&'(!
\03•8Š34E86(
,v(b(,|>b1
.3v>()4./E|./
(0{.34N.…2.
.3v>]N/J…
w7XL9X6s9X6'x>
9X6
Þ
7X9X6'x>9X6
!B?9o0Ls!XY3=90?9X6'A
Y3=90?9X6U
!qr!"!#$
%&'(!
Þ
9X6'sS9X6dS<V1=>07W1
dS<9=8;2y
!B?9o0sS<9X3;2yx>S7K39X67X
Y[193?^9z1U
3
Li
1s
2
2s
1
11
Na
1s
2
2s
2
2p
6
3s
1
19
K
1s
2
2s
2
2p
6
3s
2
3p
6
4s
1
)I4{s|;9X6's)0`;7J?9597K3+0A
3AP;9?F79X6'
d}V1=>07W1d
9X3;2y
d}V1=>07W1d
9X3;2y
d}V1=>07W1d
9X3;2y
!qr!"!#$%&'(!
&#$%
!B?9o0s7~7X;9•7903;9>9787^9<01?D
;<9_;9`>=U
!qr!"!#$
%&'(!
Þ
9X6 '
9X6 ^06
=C0^0€6A;2u

Þ
9X6 '
^06 =C0
^0€6;9•
P%!"!
#$%S
F,3 tF, 5}.3 .3v> ./012.
(7Š
60,b03J.3d]+U./4N8,z./,vVO./Š.h
3
.
Y
.3v>mC‘
Ep'
60,b03J.3d96((3c,ŒVO./Šm. p4
j
.h
D
.3v>
•1h<;2
9BV4x>h
jiD jiD

jiD

9X6 jiD
)
jiD

‹m‰ˆApŠ
] m‰ ˆ
npŠ
) m‰ ˆ
&XpŠ
Q
&
Lh
L
L
Q
Q
&
&Q
&
&U
@
h
L

Q

Q
&
&Q
&
&U
@
%Q
&
%U
@
h
4
Q
Q
&
&Q
&
&U
@
%Q
&
%U
@
4
Q
h

)'
)'
)
&
#$%

1
?
D
;
v
7
1
?
D
;
v
7
%
%
1
?
D
;
v
7
1
?
D
;
v
7
&
&
1
?
D
;
v
7
1
?
D
;
v
7
!871?D;<_p7hvj`
;9= 790€? ;‚1 4b 7K3
0: ;I79 9C; 9B 1?D
;T
!87 1?D ;< 7X 7W1 h<
V 7;2= ;2=1 1?D
;T _p7 j` ;9>9 6F;
9>1A1E0>79?^5
!87 1?D ;< 7X h<
7;2= 9X3 ;2y ;2=1
1?D ;T 9_ 93? _p7
j` ;9>9 6F; 7F;A 1E0 >
9X6
N7;2=
9X3
;2y
N7;2=
9X3
;2y
V
1=>0
7W1
9BV
479_3
Yƒ=9~3
)MŠ%Q
&
%U
&
’Xd
3vC()}
%V
@
XQ
&
’?d
3vC()}
%V

XQ
&
’&d
3vC()}
30
!9?^5
9o
79?^5
ALA
!9?^5
V
79?^5
AQAkA
!9?^5
79?^5
79?^5
S79?^5dh<V7;2=
S79?^5dh<V7;2=
c
#$
%
9X6

mQ((.3v>
ˆQ7d
3vC()}p
9X6
'
9X6
S;;9X6dh<
+!
1?D;<h9=„7

S;;9X6dh<
+!i9BVh8;
!79_3;<03
1?D;<49=„7
!†!%
!B?s2=1Ya1;?b9=>A7871?D;<_p7hv
j`;9=790€?;‚17K3
'H!378]*I././012.(~
H79378
!Hq8W.(a,33O(.3\.
MHb(,|5Z0QC8
!B?Ls2=1Ya1;?b9=>Ah<;9m;@7K3z>
'H79378
H!378]*I././012.(~
!H738W0./012.(~
MHb(,|5Z05c./
!B?s!871?D;<;2=16F;79?^5;957X
7W1
'H7d]d,()4.]+U./4N8,z./
H!378]*I././012.(~
!Hq8W.(a,33O(.3\.
MH7]+Ud]d,()4.
!B?s!9=7J?9597871?D;<h3?
'sh
L
Lh
L
L
k
h
L

k
Msh
L
Lh
L
L
Q
sh
L
Lh
L
L
k
h
L

k
h
Nsh
L
!sh
L
Lh
L


sh
L
Lh
L
L
k
F,./012.(7(30K,,309JL]NŠ
H<MNH
&H$<‹MNH
%H<$MNH
XH‹<MNH
!†!%
!B?Qs)4./E|./(0{.34N.,F,./012.(73vC3G,<Q7,30
9J.3•MN,309J]+.]N
'%MN% H%MNX
!HXMNX MHXMN%
!B?kŠ309J.3•]N,F,,309J.N4…
'H&<%<X H<&<%<X
!HX<„<@<n MH<&<%
!B?s7./012.(7()4./,309J%MN„]N
'H?MN? ?MN?
!H?MN? MH?MN?
!B?Š7./012.(7()4./,309JMN@]N
'H&MN%&
H?MN?
!H?MN?
MH?MN?
!B?s/012.(~,v,b03J.3
d]d,()4.QC0Š
'wA<,309J%
w?<,309J%H
!wA<,309JXH MwA<,309J%H
sh
L
Lh
L
L
k
h
L

k
h
qFUF.5c./]Ns
!†!%
!B?/012.(7,vQ738W0./012.(~]NnH;F,5}.3Q7
(3s(•-./012.(7MN,309J,[C()4./E|./(0{.34N.H
*+./VL.Š
“738W0./012.(~,[C./012.(7]Nn.2.
./012.(7.Ž>Œ-(3sn
“b03J.3d]d,()4../012.(~,[C./012.(7
m‰ˆnpŠQ
&
&Q
&
&U
@
%Q
&
%U
H
,v%]+Ud]d,()4.()4././012.(~.2..Ž>Œ
,309J%
ffq”•
| 1/36

Preview text:

SƠ LƯỢC VỀ BẢNG TUẦN HOÀN BẰNG TIẾNG ANH CHEMISTRY THESIS BẢNG TUẦN HOÀN
CÁC NGUYÊN TỐ HÓA Đ.I. Men- đê-
HỌC VÀ ĐỊNH LUẬT lê- ép (1834- 1907) TUẦN HOÀN BÀI GIẢNG HÓA HỌC 10 – HỌC KÌ I NỘI DUNG BÀI HỌC 02 02 01 01
BẢNG TUẦN HOÀN CÁC
LỊCH SỬ PHÁT MINH ĐỊNH LUẬT TUẦN
NGUYÊN TỐ HÓA HỌC
HOÀN VÀ BẢNG TUẦN HOÀN CÁC NGUYÊN TỐ HÓA HỌC 03 03 LUYỆN TẬP NGUỒN GỐC RA ĐỜI
Từ trước công nguyên cho đến cuối thế kỉ
XIX , năm 1869 người ta đã biết 63 nguyên tố hoá học.
Các nguyên tố được tìm ra một cách ngẫu
nhiên như vàng, bạc, đồng, sắt vào thời
nguyên thuỷ ... hay mò mẫn như phốt pho do
Hennig Brand phát hiện năm 1649 v.v... NGUỒN G 0 Ố1C RA Tìm Tìm các cách hệ ệ th thốn ống hoá oá các c tài i l
ĐỜIiệu thực c nghiệim, ệm, phân loại i các ác nguyên tố tố hoá oá học. ọc. 02Tìm m ra a một một quy lu luật ật chung chi phối tí
tính chất của các ác nguyên tố. tố.
Nhiều công trình của các nhà khoa học đã đề ra các cách phân loại các
nguyên tố hoặc tìm ra một vài quy tắc biến đổi tính chất của chúng.
Sau đây là một vài cách phân loại trước Mendeleev
Bảng tuần hoàn Mendeleev, 1869
Các nhà khoa học luôn trăn trở, cho rằng nhất định các nguyên tố hóa học phải được sắp xếp thứ tự theo một quy luật
nào đó. Giáo sư hóa học người Nga Dimitri Ivanovich Mendeleyev (1834-1907) lúc bấy giờ mới 35 tuổi, đã tìm tòi suy nghĩ
rất nhiều về vấn đề này.
Một hôm, sự mệt mỏi khiến ông ngủ thiếp đi và ông đã mơ. Trong giấc mơ, Mendeleyev nhìn thấy một trang bảng biểu gồm
nhiều ô, đồng thời lại thấy các nguyên tố hóa học đã lũ lượt theo nhau rơi vào từng ô thích hợp.

SỰ HÌNH THÀNH CÁC NGUYÊN TỐ HÓA HỌC MỘT SỐ NHÀ KHOA HỌC PHÁT HIỆN TRƯỚC THỜI MENDELEEP (1837 - (1780-1849) 1862 1898) Đờ Săng-cuốc- Dobreiner Newland toa DOBREINER (1780- 1849) người Đức xếp các nguyên tố thành "bộ ba" có tính chất giống nhau vào năm 1817 Li Na K 7 23 39 Cl Br I 35 80 127 Newland (1837 - 1898)
người Anh xếp các nguyên tố
vào bộ tám. Ông nhận thấy
8 nguyên tố xếp sau lặp lại
tính chất 8 nguyên tố đứng trước. Để tìm hiểu về thiên tài mendeleep ta cùng xem đoạn video sau Men-đê-lê-ép
Ông là người đầu tiên tạo ra phiên bản bảng hóa học
là một bước ngoặt lớn trong lịch sử hóa học. Ông có
thể dự đoán các tính chất nguyên tố dù chưa được phát hiện TRẢ LỜI CÁC CÂU HỎI SAU
Nhận xét về cách sắp xếp các 01
Hãy cho biết dấu chấm hỏi
nguyên tố hóa học trong BTH trong BTH ở hình 5.1 có
theo chiều từ trên xuống dưới hàm ý gì? 02 trong cùng một cột. Quan sát ha i ng uyên tố Te
Quan sát hình 5.2, hãy cho biết 3 và I trong hình 5.1, em
nguyên tố Sc, Ga và Ge nằm ở vị
nhận thấy điều gì khác 03 thường? trí nào trong BTH 04 1 H 1s 3 4 5 6 7 8 9 10 Li Be B C N O F Ne 1s22s1 1s22s2 1s22s22p1 1s22s22p2 1s22s22p3 1s22s22p4 1s22s22p5 1s22s22p6 11 Na [Ne] 3s1 19 Số hiệu nguyên K [Ar] 4s tử ? 1 Số lớp electron? 37 Rb [Kr]5s1 55 Cs [Xe] 6s1
Số electron lớp ngoài 87 Fr cùng? [Rn] 7s1
Cấu tạo bảng tuần hoàn TRẢ LỜI CÁC CÂU HỎI SAU 01 BTH có mấy chu kì, BTH có bao nhiêu kí hiệu như thế
cột, kí hiệu như thế nào? 02 nào?
Bảng tuần hoàn có BTH có bao nhiêu bao nhiêu nhóm A? 03 nhóm B? Chúng nằm Chúng nằm ở
ở những chu kì nào? những chu kì nào? 04 CẤU TẠO BẢNG TUẦN HOÀN Chu kì Bảng tuần Ô hoàn nguyên tố Nhóm nguyên tố
CẤU TẠO BẢNG TUẦN HOÀN
STT Ô = Số hiệu nguyên tử (Z) = p = e Ô NGUYÊN TỐ Số hiệu nguyên tử 1 39,1 Nguyên tử khối 9 0 trung bình K 0,82 Độ âm potassiu điện [Ar]4 m Cấu hình s1+ 1 electron Số oxi hóa Kí hiệu Tên hóa học nguyên tố
Cấu tạo bảng tuần hoàn
Số thứ tự chu kì = số lớp e 1 Na (Z = 1s2 2s2 2p6 3s1 : chu kì 2 11): 3 3 Mg (Z = 1s2 2s2 2p6 3s2 : chu kì 4 12): 3 5 6 7
Các nguyên tố có cùng số lớp electron trong
nguyên tử được xếp thành một hàng, gọi là chu kì. . Số ố t h t ứ t t ch u k ì = ì = s lớp ớ e CHU KÌ
Cấu tạo bảng tuần hoàn Kim loại Khí hiếm kiềm Chu S Q ố lư ua q ng ua n s Ng
át uyên tố Nguyên tố kỳ b nguy ng ên t tố uần hoà đ n ầu cuối Ch 1 2 H He ở trên, em có u kỳ 2 8 Li Ne nhận xét gì về nh 3 8 Na Ar cấu tạo bảng 4 18 K Kr Ch tuần hoàn u 5 18 Rb Xe kỳ 6 32 Cs Rn lớn 7 32 Fr Uu o CẤU TẠO BẢNG TUẦN HOÀN
Mỗi chu kì đều bắt đầu bằng 1 kim loại kiềm, 0
kết thúc là khí hiếm (trừ 1 Trong cùng 1 CK, số e chu kì 1 và 7)
02 lớp ngoài cùng tăng từ Số nguyên tố theo lớp: 03 1 → 8
2 – 8 – 8 – 18 – 18 - 36
04 Chu kì 1,2,3 là chu kì
Chu kì 4,5,6,7 là chu kì 05 nhỏ lớn.
CẤU TẠO CÁC NGUYÊN TỐ HÓA HỌC
Nhận xét điểm giống nhau và
khác nhau về cấu hình electron của3 3 ng Li uyên tố: Li, Na, K ? 1s22s1 Có cùng 11Na e hóa trị Ố 1s22s22p63s1 ngoài T cùng là 1 19 M K N Ê 1s22s22p63s23p64s1 H Y N
U Khái niệm: Nhóm là tập hợp các nguyên tố mà
G nguyên tử có cấu hình electron tương tự nhau( trừ
N nhóm VIIIB), do đó có tính chất hóa học gần giống
nhau, sắp xếp thành một cột. N Ê Câu hỏi 1: Cho biết Y có tất cả mấy U G C G nhóm trong bảng tuần hoàn? Tên N nhóm là gì? C H A C C O H Ố T T T U Ấ C
→ BTH có 2 nhóm: nhóm A và nhóm B
Câu hỏi 2: Có bao nhiêu nhóm A, N bao nhiêu nhóm B ? Ê Y U G C Ọ N C H A C O H Ố T T U Ấ C
Þ BTH có 8 nhóm A và 8 nhóm B.
CẤU TẠO CÁC NGUYÊN TỐ HÓA HỌCNH
Câu hỏi 3: Số e hóa trị và STT của nhóm có bằng nhau không ? M
Ví dụ: Xét nhóm A: Viết cấu hình e của Li, Na, K thuộc nhóm IA N 3Li G 1s22s1
=> 1 e lớp ngoài cùng = U Y 11Na 1 e hóa trị Ê 1s22s22p63s1
=> 1 e lớp ngoài cùng = N 19K 1 e hóa trị T 1s22s22p63s23p64s1
=> 1 e lớp ngoài cùng = Ố 1 e hóa trị
Þ Nhóm A: STT nhóm = Số e lớp ngoài cùng = Số e hoá trị N
Câu hỏi 4: BTH còn có thể chia thành các khối nguyên Ê tố như thế nào? Y U G C Ọ N KHỐI CÁC C H NGUYÊN TỐ S A Þ Nhóm IA C O H (nhóm kim Ố loại kiềm, trừ T T H) U Þ Nhóm IIA Ấ C (kim loại kiềm thổ) NHÓM
 Cách xác định nhóm nguyên tố: NGUYÊN TỐ
Nếu cấu hình e lớp ngoài cùng có dạng: nsa npb  nhóm (a + b) A
Nếu cấu hình e kết thúc ở dạng: (n – 1)dx nsy  nhóm B Tổng số e trên 3 (x + y) 7 8 (x + y) 3 (x + y) phân lớp d và s 10 10 Nhóm B (x + y) VIIIB (x + y - B VIIA 10) B F (Z = 9): 1s2 2s2 2p5
Cl (Z = 1s2 2s2 2p6 3s2 3p5 VIIA
1s2 2s2 2p6 3s2 3p6 4s1 17): VIB 3d5
Cr (Z = 1s2 2s2 2p6 3s2 3p6 3d5 24): 4s1
Các nguyên tố được sắp xếp 01
01 theo chiều tăng dần của
điện tích hạt nhân nguyên tử C .
ác nguyên tố có cùng số Nguyên tắc Nguyên tắc 02
02 lớp electron trong nguyên
tử được xếp thành một VD : 3s23p2  4 e
hàng, gọi là chu kì. Các ng a u t y rịên tố có số Nguyên tắc
Nguyên tắc 0303 elec tron h 3 ó d a 64s t 2 r t 8 r eo ng nguy h ên ó a t
tr như nhau được Nguyên Nguyên ắc tắtc
xếp thành một cột, gọi là 3d104s2  2e nhóm. hóa trị Elec El t ecro tro e lớp e phân lớp n h n óa hóa ngoài d chưa trị t rị cùng bão hòa 3 Chu kì nhỏ 7 ch c u kì (chu kì 1,2,3) 4 Chu kì Chu kì lớn (chu kì Ô ST S T T ch c u kì = số ố 4,5,6,7 lớp ) elect c ron NGUYÊN TỐ Stt nhóm = số e LNC Nhóm Nhóm A Nguyên tố s hoặc NT p Stt nhóm = số e (stt nhóm LNC+ phân lớp sát = số e Nhóm NC chưa tối đa hóa trị) B
Nguyên tố d hoặc 30 f CỦNG CỐ
Câu 1: Trong bảng tuần hoàn, các nguyên tố được sắp
xếp theo chiều tăng của
A. Khối lượng nguyên tử B. Số khối
C. Điện tích hạt nhân
D. Tất cả đều sai
Câu 2 : Trong bảng tuần hoàn, số thứ tự của ô là A. Số khối
B. Khối lượng nguyên tử
C. Số hiệu nguyên tử
D. Tất cả đều đúng CỦNG CỐ
Câu 3: Các nguyên tố trong một chu kì thì có cùng
A. Số electron lớp ngoài cùng
B. Khối lượng nguyên tử
C. Điện tích hạt nhân D. Câu S 4: lớ C p h e o le c ctr ấu on
hình các nguyên tố sau A : 1s2 2s2 2p6 3s2 3p6 D : 1s2 2s2 2p5
B : 1s2 2s2 2p6 3s2 3p6 4s1 E : 1s2 1. C, A và B. C : 1s2 2s2 F: 1s2 2s2 2p6 2. D , F và C.
Các nguyên tố thuộc chu kì 2 là: 3. B, D và E. 4. F, C và A.
Câu 5: Trong bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học, số chu
kì nhỏ và chu kì lớn là A. 3 và 3 B. 3 và 4 C. 4 và 4 D. 4 và 3
Câu 6: Chu kì nhỏ là các chu kì nào? A. 2,3,4 B. 1,2,3,4 C. 4,5,6,7 D. 1,2,3
Câu 7: Số nguyên tố trong chu kì 3 và 5 là A. 8 và 18 B. 18 và 8 C. 8 và 8 D. 18 và 18
Câu 8: Số nguyên tố trong chu kì 1 và 6 là CỦNG CỐ A. 2 và 32 B. 18 và 8 C. 8 và 8 D. 8 và 18
Câu 9: Nguyên tử B có cấu hình
B : 1s2 2s2 2p6 3s2 3p6 4s1 electron sau: Đáp án đúng là: A. Ô 19, chu kì 3 B. Ô 18, chu kì 3. C. Ô 19 , chu kì 4. D. Ô 19, chu kì 3.
Câu 10. Nguyên tố A có số hiệu nguyên tử là 17. Xác định số
thứ tự ô nguyên tố và chu kì của A trong bảng tuần hoàn. Hướng dẫn:
− Số hiệu nguyên tử của nguyên tố A là 17 nên
nguyên tố A nằm ở ô thứ 17
− Cấu hình electron nguyên tử của nguyên tố A (Z = 17): 1s22s22p63s23p5.
A có 3 lớp electron trong nguyên tử nên A nằm ở chu kì 3
CÁM ƠN CÁC EM ĐÃ LẮNG NGHE
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • SỰ HÌNH THÀNH CÁC NGUYÊN TỐ HÓA HỌC
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36