





























Preview text:
CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN
 VỚI BÀI HỌC HÔM NAY KHỞI ĐỘNG Đoán ca dao  tục ngữ qua  emoji ĐÁP ÁN
1. 1 con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ
2. Nhà sạch thì mát bát sạch ngon  cơm
3. Tháng Giêng là tháng ăn chơi 4. Cơm áo gạo tiền
5. Ông nói gà bà nói vịt
6. Thất bại là mẹ thành công 7. Mò cua bắt ốc 8. Đổi trắng thay đen 9. Nuôi ong tay áo 10. Nằm gai nếm mật CHỦ ĐỀ 2
XÂY DỰNG QUAN ĐIỂM SỐNG NỘI DUNG BÀI HỌC
⦿Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu về quan điểm sống của bản thân
⦿Nhiệm vụ 2: Xác định đặc điểm tính cách của bản thân
⦿Nhiệm vụ 3: Tìm hiểu cách tư duy phản biện
⦿Nhiệm vụ 4: Rèn luyện tư duy phản biện thông qua tranh biện
⦿Nhiệm vụ 5: Điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực cho bản thân
⦿Nhiệm vụ 6: Phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu c ủa bản  thân
⦿Nhiệm vụ 7: Thể hiện quan điểm sống tích cực trong cuộc sống
⦿Nhiệm vụ 8: Tự đánh giá
Nhiệm vụ 1. Tìm hiểu về quan điểm 
sống của bản thân
Quan điểm sống là: Quan điểm  sống là gì?
Cách nhìn nhận, đánh giá 
của một cá nhân về các  mối quan hệ: với bản 
thân, với người khác, với 
tài sản, với công việc, học  tập KẾT LUẬN
Cách nhìn nhận, suy nghĩ, đánh  giá
được thể hiện qua Qua hành  Cách phát ngôn động Cách ứng xử đối với Bản  Các mối 
Việc học tập, về lao Các sự vật, hiện tượng  thân quan hệ động, nghề nghiệp khác trong cuộc sống 
=> Quan điểm sống thể hiện mối quan hệ giữa cách mà 
chúng ta suy nghĩ với hành vi, ứng xử của chính mình.
Hoạt động 2. Chia sẽ quan điểm sống của em và 
đưa ra nhận xét về quan điểm sống của các bạn
Hoạt động 2. Chia sẽ quan điểm sống của em và 
đưa ra nhận xét về quan điểm sống của các bạn
Hoạt động 2. Chia sẽ quan điểm sống của em và 
đưa ra nhận xét về quan điểm sống của các bạn
Mệnh đề đúng hay sai? Vì sao? Nội 
dung mệnh đề về vấn đề gì? Có ý 
nghĩa không và ý nghĩa như thế 
nào đối với bản thân và xã hội?...
Hoạt động 3. Chỉ ra một số quan điểm sống mà em 
đánh giá cao và những biểu hiện của quan điểm  sống đó
Nhiệm vụ 2: Xác định đặc điểm tính cách  của bản thân * ⦿ Nh Tí
ữnngh t c ừ átc h h ể  là  hiệ h n ệ n  th ét ốn tín g h  th
cácáhi đ
 củộa c  e ủa m  c th á  eo nh  cá â c n  mối  quan hệ phù hợp + M đ ối ư  qợ u c a   nt h h ể ệ  h v iệ ới n  ng th ư ôn ời g kh  q ác:u  a h cởi ệ m  th ở, tố i ng nh t  hà ế,…nh vi  + M tư ối ơ q n uagn ứ  h ng
ệ v .ới công việc: chăm chỉ, thiếu cẩn thận,…
+ Mối quan hệ với bản thân: lạc quan, vui vẻ,… ⦿ + M D ối ịu qu d anà n h g ệ  đ vớ ư i t ợ àic  thể sản:  tihiệ ết n ki  q ệ u m, a lã  th ng ái  phíđộ ,  v …. à hành  vi luôn nhẹ nhàng. Lựa chọn và sắp xếp  những từ thể hiện  nét tính cách của em  theo các mối quan  hệ phù hợp (gợi ý  trang 18 sgk)?
2. Chỉ ra những nét tích cực và chưa 
tích cực trong tính cách của em
Yêu cầu một số HS chỉ ra những nét 
tính cách của bản thân mà em có thể 
tự hào và nét tính cách mà em thấy  cần phải điều chỉnh?
🡪Khi ta thể hiện cách nhìn nhận, sự lựa chọn của 
mình đối với các tính cách, đó cũng chính là thể 
hiện quan điểm của mình về tính cách con người 
mà mình thích hoặc không thích.
Nhiệm vụ 3: Tìm hiểu 
cách tư duy phản biện Tư duy phản biện 
là quá trình phân tích  và đánh giá sự vật,  hiện tượng một cách  rõ ràng, logic, khách 
quan với đầy đủ bằng  chứng theo các cách  nhìn khác nhau nhằm  làm sáng tỏ và khẳng  định tính chính xác  của thông tin.
1. Tìm hiểu cách tư duy phản  biện
*Một số biểu hiện của người có tư duy phản biện:
Yêu cầu HS đọc lại nội dung  trong sgk trang 19 về các 
biểu hiện của người có tư  duy phản biện?
2. Thảo luận về cách tư duy phản biện khi 
đánh giá sự vật, hiện tượng
- Các bước thực hiện tư duy phản biện: Bạn A, H n S
gh teh tảhoấ lu y ậ mnấ về y b c ạ á n c  t h r  otư n   g d  l uy ớp   nói 
1. Tự đặtr ằcá ng c   bạpnh câ tảhn u â b hn iệ ỏic n  ủ   đat h ể e  A, o  l   xáà3  b c  C ướ địdn ạ c h o  g  tn ợ h à iy  ô ý  n t g oà t
n i n và nhận định  khách qu n a ói n  x v ấ ề u  A trvo vấ n n ới g  c  đSề ác G . bK ạ  t n r a k n h g
á  c1. 9, Đ  2 ó 0 n ? g vai A,  2. Suy ngh làĩ  t n h g ấ ư u ời   đ c á
ó toư,  xá du c y  pmi hả n n h bi tệh n ô , n e g m  tin
sẽ  trước khi chấp  nhận ý kiến ứ c n ủ g a  xử n vgư ới ờ
vi iệ ckh  n á àyc.  như thế nào?
3. Trả lời câu hỏi, trình bày quan điểm dựa trên bằng 
chứng, minh chứng hợp lí.
3. Chia sẻ cách em tư duy phản biện với các ý kiến 
về những vấn đề khác nhau trong cuộc sống
HS chia sẻ trong nhóm về cách mỗi cá 
nhân thường phản biện với những vấn đề  khác nhau.
Nhiệm vụ 4: Rèn luyện tư duy 
phản biện thông qua tranh biện
1. Thảo luận các bước thực hiện tranh biện và xác định 
các biểu hiện của tư duy phản biện trong mỗi bước
2. Thực hành tranh biện về nhận định sau dựa vào 
cá bước hướng dẫn trên
HỌC ĐẠI HỌC LÀ CON ĐƯỜNG TỐT NHẤT  ĐỂ VÀO ĐỜI
3. Chia sẻ với các bạn, thầy cô và người thân về 
những tình huống em rèn luyện phát triển tư duy  phản biện.
4. Chia sẻ về sự thay đổi của bản thân trong qua  trình rèn luyện.
Nhiệm vụ 5: Điều chỉnh tư duy theo 
hướng tích cực cho bản thân
1. Điều chỉnh tư duy trở nên tích cực trong tình  huống dưới đây:
2. Chia sẻ cách điều chỉnh tư duy tích cực 
của em và những tình huống em điều chỉnh 
mang lại kết quả tốt đẹp
Nhiệm vụ 6: Phát huy điểm mạnh, 
khắc phục điểm yếu của bản thân
1. Trao đổi với bạn về cách phát huy điểm 
mạnh, khắc phục điểm yếu cảu bản thân
Điểm mạnh hay Strengths là những 
đặc điểm tốt, ưu tú, nổi trội của bạn về 
kiến thức, kỹ năng cần có, kinh 
nghiệm làm việc ở mọi lĩnh vực. Điểm 
mạnh còn là yếu tố khiến bạn nổi bật 
hơn những người khác, giúp mọi 
người ghi nhớ đến nhiều hơn.
Điểm yếu (Weakness) là những đặc điểm 
chưa tốt, còn thiếu sót, chưa khắc phục 
được của con người. Điểm yếu này có thể 
về mặt kiến thức, chuyên môn, kinh 
nghiệm, kỹ năng hoặc là trong tính cách. 
Nếu bạn không dám đối mặt với điểm yếu 
và khắc phục nó thì đây sẽ là nhược điểm 
chí mạng khiến bạn không đạt được 
những thành tựu lớn. 
2. Thực hiện thường xuyên các 
hành vi tích cực trong cuộc 
sống hằng ngày và khắc phục 
dần các điểm chưa tích cực.
3. Chia sẻ về kết quả rèn  luyện của em trong phát  huy điểm mạnh, khắc  phục điểm yếu.
Nhiệm vụ 7: Thể hiện quan điểm 
sống tích cực trong cuộc sống
1. Thể hiện quan điểm sống của em trong các mối 
quan hệ bằng những hành vi, việc làm cụ thể
2. Lan tỏa những điều tích cực tới những 
người xung quanh em và chia sẻ cảm xúc của  em sau hoạt động
Tiết 24: SINH HOẠT LỚP XÂY DỰNG QUAN ĐIỂM  SỐNG ONG TÌM CHỮ A P H A N C V O T A M C R X I O K D N H U T N H A T
Em hãy tìm V C V U I V E C K N K P H những từ,  O G T C V E A V Q A H N A cụm từ nói  K B A O T H U A O M I L T
về đặc điểm Y U T A N M P N K T E E T tính cách  L U O I S G N H G P M P H của bản  U G C H T I G N A A T T A thân? A I E N K E O T O N O R H T R A C H N H I E M N O O H A P H A N C E C A B G A A B O A E N M U C T A C T C O I M O G E C X Y Y H B H Y D C O G T U T I N U A L L K H M S K C M R M N T O A V I N D E L B I N G H ONG TÌM CHỮ A P H A N C V O T A M C R X I O K D N H U T N H A T
Em hãy tìm V C V U I V E C K N K P H những từ,  O G T C V E A V Q A H N A cụm từ nói  K B A O T H U A O M I L T
về đặc điểm Y U T A N M P N K T E E T tính cách  L U O I S G N H G P M P H của bản  U G C H T I G N A A T T A thân? A I E N K E O T O N O R H T R A C H N H I E M N O O H A P H A N C E C A B G A A B O A E N M U C T A C T C O I M O G E C X Y Y H B H Y D C O G T U T I N U A L L K H M S K C M R M N T O A V I N D E L B I N G H
2. Em hãy cho biết những từ, cụm từ nào là điểm mạnh, 
những từ, cụm từ nào là điểm yếu của bản thân? Điểm mạnh Điểm yếu
 vui vẻ, hoạt bát, trách nóng tính, bảo thủ, kiêu 
nhiệm, khiêm tốn, chăm ngạo, vô kỷ luật, nhút 
chỉ, cởi mở, tự tin, thật nhát, lười, tiêu cực, vô  thà… tâm…
3. Làm thế nào để phát huy điểm mạnh và khắc phục  điểm yếu?
Trong lòng bạn thế nào thì cuộ
c sống sẽ như thế đó
+ "Bản thân của chúng ta là nguồn gốc của tất cả, 
vậy nên muốn thay đổi hết thảy, đầu tiên phải thay  đổi chính mình“
+ Khi ta thay đổi cách nhìn về một sự việc sự việc 
đó cũng bắt đầu thay đổi
Nhiệm vụ 8: Học sinh tự đánh giá Nội dung đánh giá Tốt Đạt Chưa  đạt
1. Xác định được quan điểm sống tích cực
2. Xác định được đặc điểm tính cách; một số điểm mạnh, điểm  yếu của bản thân
3. Nhận diện được những đặc trưng cơ bản của người có tư duy  phản biện
4. Hình thành được tư duy tích cực để góp phần tạo nên quan  điểm sống tích cực
5. Xác định được các bước thực hiện tranh biện và các biểu 
hiện của tư duy phản biện
6. Biết cách điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực cho bản  thân
7. Biết cách phát huy những điểm mạnh, khắc phục những 
điểm yếu trong tính cách của bản thân
8. Thể hiện được quan điểm sống tích cực trong cuộc sống
Document Outline
- Slide 1
- KHỞI ĐỘNG
- ĐÁP ÁN
- CHỦ ĐỀ 2 XÂY DỰNG QUAN ĐIỂM SỐNG
- NỘI DUNG BÀI HỌC
- Nhiệm vụ 1. Tìm hiểu về quan điểm sống của bản thân
- KẾT LUẬN
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Nhiệm vụ 2: Xác định đặc điểm tính cách của bản thân
- Slide 13
- Nhiệm vụ 3: Tìm hiểu cách tư duy phản biện
- 1. Tìm hiểu cách tư duy phản biện
- Slide 16
- Slide 17
- Nhiệm vụ 4: Rèn luyện tư duy phản biện thông qua tranh biện
- Slide 19
- Slide 20
- Nhiệm vụ 5: Điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực cho bản thân
- Slide 22
- Nhiệm vụ 6: Phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân
- Slide 24
- Slide 25
- Nhiệm vụ 7: Thể hiện quan điểm sống tích cực trong cuộc sống
- Slide 27
- Tiết 24: SINH HOẠT LỚP
- Slide 29
- Slide 30
- Slide 31
- Trong lòng bạn thế nào thì cuộc sống sẽ như thế đó
- Nhiệm vụ 8: Học sinh tự đánh giá


