Giáo án điện tử Hoạt động trải nghiệm 7 Chủ đề 3 Kết nối tri thức: Trách nhiệm với bản thân

Bài giảng PowerPoin Hoạt động trải nghiệm 7 Chủ đề 3 Kết nối tri thức: Trách nhiệm với bản thân hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Hoạt động trải nghiệm 7. Mời bạn đọc đón xem!

 




TỰ BẢO VỆ TRONG
TÌNH HUỐNG NGUY
HIỂM
LUYỆN TẬP
VẬN DỤNG
VƯỢT QUA KHÓ KHĂN
2
3
4
1
NỘI
DUNG
CHỦ ĐỀ


 !"
!#$%&'(
NỘI DUNG 2
TỰ BẢO VỆ TRONG
TÌNH HUỐNG NGUY HIỂM
HS BIẾT XÁC ĐỊNH NHỮNG TÌNH HUỐNG NGUY HIỂM
TRONG CUỘC SỐNG VÀ BIẾT CÁCH VƯỢT QUA
NHIỆM VỤ 1
)*+,-
./0)102
30))4502
246)*78
+ Theo em, tình huống như thế nào được gọi là nguy hiểm?
+ Em từng gặp hoặc từng biết đến những tình huống nguy
hiểm nào?
9:;)*+ ,- ./ 0)102 <30) )4502 0246 )*78 <=>02
?4@?,502
Chia sẻ những tình huống nguy hiểm mà em biết
Em hoặc người thân trong tình huống đó đã xử lí như thế
nào để tự bảo vệ?
Chia sẻ cách tự bảo vệ trong các tình huống nguy
hiểm đó
- Tình huống được coi nguy hiểm tình huống thể
gây hại đến tính mạng con người.
- Trong cuộc sống nhiều tình huống nguy hiểm th
xảy ra như hoả hoạn, điện giật, đuối nước, bạo lực, xâm
hại cơ thể, nghiện trò chơi điện tử,…
- Các tình huống nguy hiểm thể xảy ra bất lúc nào.
vậy, mỗi chúng ta cần phải nhận diện được các nh
huống nguy hiểm và biết cách phòng tránh để tự bảo vệ.
9:;)*+,-./0)102<30))45020246)*78<=>02?4@?,502
AB:%CDE
#F"F
GH
B: %I? JK0) ?I?) <)L? <M NO> .P <=>02 8@< ,5 <30) )4502
0246)*78
Nhóm 1: Xác định cách tự bảo vệ trong tình huống bị xâm hại
tình dục.
+ Theo em, làm thế nào để phòng tránh xâm hại tình dục?
+ Khi rơi vào tình huống bị xâm hại tình dục thì cần ứng phó
như thế nào?
+ Nếu đã tìm mọi cách ứng phó mà vẫn bị xâm hại tình dục t
cần làm gì sau khi sự việc xảy ra?
13
B:%I?JK0)?I?)<)L?<MNO>.P<=>028@<,5<30))45020246
)*78
Nhóm 2: Xác định cách tự bảo vệ trong tình huống bị bạo lực
học đường.
+ Theo em, làm thế nào để phòng tránh bị bạo lực học đường?
+Khi rơi vào tình huống bị bạo lực học đường thì cần ứng phó
như thế nào?
+ Nếu đã bị bạo lực học đường thì cần làm gì sau khi sự việc
xảy ra?
B:%I?JK0)?I?)<)L?<MNO>.P<=>028@<,5<30))45020246
)*78
Nhóm 3: Xác định cách tự bảo vệ trong tình huống bị lôi kéo
chơi trò chơi điện tử.
+ Theo em, làm thế nào để phòng tránh việc bị các bạn xấu lôi
kéo chơi trò chơi điện tử ?
+ Khi đã tham gia chơi trò chơi điện tử cùng nhóm bạn xấu rồi
thì cần làm thế nào để thoát ra được?
15
B:%I?JK0)?I?)<)L?<MNO>.P<=>028@<,5<30))45020246
)*78
Nhóm 4: Xác định cách tự bảo vệ trong tình huống bị bắt cóc.
+ Theo em, làm thế nào để phòng tránh việc bị bắt cóc?
+ Khi đã bị bắt cóc thì làm thế nào để thoát ra được?
16
B: %I? JK0) ?I?) <)L? <M NO> .P <=>02 8@< ,5 <30) )4502
0246)*78
- Để tự bảo vệ trước những tình huống nguy hiểm, điều đầu tiên
quan trọng nhất cần thực hiện đề phòng từ xa, tránh việc lôi
kéo hoặc rơi vào tình huống nguy hiểm( không cho ai chạm o
vùng kín trên thể, không đi theo người lạ, không nhận bất cứ thứ
từ người lạ, không mở của cho người lạ vào nhà khi chỉ một
mình ở nhà, …
17
- Khi rơi vào tình huống nguy hiểm, cần phải bình tĩnh tìm
kiếm sự hỗ trợ tnhững nguời xung quanh hoặc gọi cứu trợ khẩn
cấp. Tuỳ trường hợp, hãy gọi vào số:
111: Tổng đài bảo vệ trẻ em bị xâm hại, bạo lực…
112: Tổng đài cứu nạn, cứu trợ khẩn cấp
113: An ninh trật tự
114: Cứu hoả
115: Cấp cứu y tế
18
10 ĐIỀU GHI
NHỚ
5
LUÔN
Cnh giác cao
vi ngưi l
Dùng MK nhn
din khi ngưi
khác đón
trưng
Nh đa ch và
đin thoi ca
b m
To thói quen
đi thưa v gi
Bình tĩnh trong
mi trưng hp
5
KHÔNG
Không tiếp xúc
vi ngưi l
Không nhn
quà ca ngưi
l
Không đi theo
ngưi l
Không di
chuyn đ giúp
ngưi l
Không c gng
gi bí mt
theo yêu cu
ca ngưi khác
NHIỆM VỤ 3
QGRST
E
"F
GH
%&U"F

MXH là nơi thích hợp
để tìm ra những người
bạn và chia sẻ các TT, khó
có thể bị nguy hiểm gì
đây?
Ủng hộ.
Vì sao?
Phản đổi.
Vì sao?
VW"
FGH
30) )4502 0246
)*78 <X ?>0 02YZ* 2[6
=+ 0)102 )\4 ]4O
02)*^8 <=_02` ab8 <c0
)d* Je0 <f0) 8d02` <*0)
<)g0 ?h+ ?I 0)[0i )46
)>d* <b* ,O0 ?h+ ?>0
02YZ*.bjk)@*:
NHIỆM VỤ 4
R
#lm
E
n"F
GH
LUYỆN TẬP
R)o022*+0 p0)b p<=YZ02 p0)1020q*r)I?
)1020246
)*78?s<)7jO6
=+
\4]4O?h+
<30))45020246
)*78
^4?I?<30))45020246)*78Je0<X?>002YZ*.b)\4
]4O?s<)7jO6=+<)t>NO02uYv*J[6
LUYỆN TẬP
R)o022*+0 p0)b p<=YZ02 p0)1020q*r)I?
)1020246
)*78?s<)7jO6
=+
bị bắt cóc,
trộm, xảy
ra cháy,
nổ, rò rỉ
khí gas
bị bắt nạt, bị
tẩy chay
bị bắt cóc, bị lừa
\4]4O?h+
<30))4502
0246)*78
Ảnh hưởng đến tính mạng và tinh thần
^4?I?<30))45020246)*78Je0<X?>002YZ*.b)\4
]4O?s<)7jO6=+<)t>NO02uYv*J[6
CHIA LỚP THÀNH 4 NHÓM THỰC HIỆN
NHIỆM VỤ
1
2 3 4
THIẾT KẾ
BACKGROUND
PHÒNG –
CHỐNG BẠO
LỰC HỌC
ĐƯỜNG
THIẾT KẾ
VIDEO
CLIP
PHÒNG
CHỐNG
BẮT CÓC
TRẺ EM
THIẾT KẾ
BĂNG
RÔN
TUYÊN
TRUYỀN
BẢO VỆ
TRẺ EM
ĐÓNG
TIỂU
PHẨM
PHÒNG
CHỐNG
XÂM HẠI
TÌNH DỤC
ĐÁNH GIÁ
| 1/28

Preview text:

CHỦ ĐỀ 3:
TRÁCH NHIỆM VỚI BẢN THÂN 1 VƯỢT QUA KHÓ KHĂN NỘI 2 TỰ BẢO VỆ TRONG TÌNH HUỐNG NGUY DUNG HIỂM CHỦ ĐỀ 3 LUYỆN TẬP 4 VẬN DỤNG NẾU ĐANG ĐI NGOÀI
ĐƯỜNG VÀ CÓ MỘT
NGƯỜI LẠ ĐI THEO THÌ EM SẼ XỬ LÝ NTN? NỘI DUNG 2 TỰ BẢO VỆ TRONG TÌNH HUỐNG NGUY HIỂM
HS BIẾT XÁC ĐỊNH NHỮNG TÌNH HUỐNG NGUY HIỂM
TRONG CUỘC SỐNG VÀ BIẾT CÁCH VƯỢT QUA NHIỆM VỤ 1 Chia sẻ về những Tình huống Nguy hiểm
1. Chia sẻ về những tình huống nguy hiểm trong cuộc sống
+ Theo em, tình huống như thế nào được gọi là nguy hiểm?
+ Em từng gặp hoặc từng biết đến những tình huống nguy hiểm nào?
Chia sẻ những tình huống nguy hiểm mà em biết
Em hoặc người thân trong tình huống đó đã xử lí như thế
nào để tự bảo vệ?

Chia sẻ cách tự bảo vệ trong các tình huống nguy hiểm đó
1. Chia sẻ về những tình huống nguy hiểm trong cuộc sống
- Tình huống được coi là nguy hiểm là tình huống có thể
gây hại đến tính mạng con người.
- Trong cuộc sống có nhiều tình huống nguy hiểm có thể
xảy ra như hoả hoạn, điện giật, đuối nước, bạo lực, xâm
hại cơ thể, nghiện trò chơi điện tử,…
- Các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra bất kì lúc nào.
Vì vậy, mỗi chúng ta cần phải nhận diện được các tình
huống nguy hiểm và biết cách phòng tránh để tự bảo vệ.
NHIỆM VỤ 2. XÁC ĐỊNH CÁCH THỨC TỰ
BẢO VỆ TRONG MỘT SỐ TÌNH HUỐNG NGUY HIỂM
2. Xác định cách thức tự bảo vệ trong một số tình huống nguy hiểm
Nhóm 1: Xác định cách tự bảo vệ trong tình huống bị xâm hại tình dục.
+ Theo em, làm thế nào để phòng tránh xâm hại tình dục?
+ Khi rơi vào tình huống bị xâm hại tình dục thì cần ứng phó như thế nào?
+ Nếu đã tìm mọi cách ứng phó mà vẫn bị xâm hại tình dục thì
cần làm gì sau khi sự việc xảy ra? 13
2. Xác định cách thức tự bảo vệ trong một số tình huống nguy hiểm
Nhóm 2: Xác định cách tự bảo vệ trong tình huống bị bạo lực học đường.
+ Theo em, làm thế nào để phòng tránh bị bạo lực học đường?
+Khi rơi vào tình huống bị bạo lực học đường thì cần ứng phó như thế nào?
+ Nếu đã bị bạo lực học đường thì cần làm gì sau khi sự việc xảy ra?
2. Xác định cách thức tự bảo vệ trong một số tình huống nguy hiểm
Nhóm 3: Xác định cách tự bảo vệ trong tình huống bị lôi kéo
chơi trò chơi điện tử.
+ Theo em, làm thế nào để phòng tránh việc bị các bạn xấu lôi
kéo chơi trò chơi điện tử ?
+ Khi đã tham gia chơi trò chơi điện tử cùng nhóm bạn xấu rồi
thì cần làm thế nào để thoát ra được? 15
2. Xác định cách thức tự bảo vệ trong một số tình huống nguy hiểm
Nhóm 4: Xác định cách tự bảo vệ trong tình huống bị bắt cóc.
+ Theo em, làm thế nào để phòng tránh việc bị bắt cóc?
+ Khi đã bị bắt cóc thì làm thế nào để thoát ra được? 16
2. Xác định cách thức tự bảo vệ trong một số tình huống nguy hiểm
- Để tự bảo vệ trước những tình huống nguy hiểm, điều đầu tiên
và quan trọng nhất cần thực hiện là đề phòng từ xa, tránh việc lôi
kéo hoặc rơi vào tình huống nguy hiểm( không cho ai chạm vào
vùng kín trên cơ thể, không đi theo người lạ, không nhận bất cứ thứ
gì từ người lạ, không mở của cho người lạ vào nhà khi chỉ có một mình ở nhà, … 17
- Khi rơi vào tình huống nguy hiểm, cần phải bình tĩnh tìm
kiếm sự hỗ trợ từ những nguời xung quanh hoặc gọi cứu trợ khẩn
cấp. Tuỳ trường hợp, hãy gọi vào số:
111: Tổng đài bảo vệ trẻ em bị xâm hại, bạo lực…
112: Tổng đài cứu nạn, cứu trợ khẩn cấp 113: An ninh trật tự 114: Cứu hoả 115: Cấp cứu y tế 18 10 ĐIỀU GHI NHỚ Cảnh giác cao Không tiếp xúc với người lạ với người lạ Dùng MK nhận Không cố gắng Không nhận Bình tĩnh trong diện khi người giữ “bí mật” quà của người mọi trường hợp 5 khác đón ở theo yêu cầu trường của người khác 5 lạ LUÔN KHÔNG Nhớ địa chỉ và Tạo thói quen Không di điện thoại của Không đi theo
“đi thưa về gửi” chuyển đồ giúp bố mẹ người lạ người lạ NHIỆM VỤ 3 RÈN LUYỆN KỸ NĂNG TỰ BẢO VỆ TRONG TÌNH HUỐNG NGUY HIỂM XỬ LÍ TÌNH HUỐNG GÓC TRANH BIỆN MXH là nơi thích hợp Ủng hộ.
để tìm ra những người Phản đổi. Vì sao? Vì sao?
bạn và chia sẻ các TT, khó
có thể bị nguy hiểm gì ở đây?
HẬU QUẢ CỦA CÁC TÌNH HUỐNG NGUY HIỂM Tình huống nguy
hiểm từ con người gây ra những hậu quả nghiêm trọng, làm tổn
hại đến tính mạng, tinh thần của cá nhân; huy hoại tài sản của con người và xã hội.
NHIỆM VỤ 4 THIẾT KẾ VÀ
GIỚI THIỆU SẢN PHẨM TỰ BẢO VỆ TRƯƠC TÌNH HUỐNG NGUY HIỂM LUYỆN TẬP
Nêu các tình huống nguy hiểm đến từ con người và hậu
quả có thể xảy ra theo bảng dưới đây: Không gian Ở nhà Ở trường Ở những nơi khác Những nguy hiểm có thể xảy ra Hậu quả của tình huống nguy hiểm LUYỆN TẬP
Nêu các tình huống nguy hiểm đến từ con người và hậu
quả có thể xảy ra theo bảng dưới đây: Không gian Ở nhà Ở trường Ở những nơi khác bị bắt cóc, Những nguy trộm, xảy hiểm có thể xảy ra cháy, bị bắt nạt, bị bị bắt cóc, bị lừa tẩy chay ra nổ, rò rỉ khí gas Hậu quả của tình huống
Ảnh hưởng đến tính mạng và tinh thần nguy hiểm
CHIA LỚP THÀNH 4 NHÓM THỰC HIỆN NHIỆM VỤ 1 2 3 4 THIẾT KẾ THIẾT KẾ THIẾT KẾ ĐÓNG BACKGROUND VIDEO BĂNG TIỂU PHÒNG – CLIP RÔN PHẨM CHỐNG BẠO PHÒNG TUYÊN PHÒNG LỰC HỌC CHỐNG TRUYỀN CHỐNG ĐƯỜNG BẮT CÓC BẢO VỆ XÂM HẠI Ở TRẺ EM TRẺ EM TÌNH DỤC ĐÁNH GIÁ
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28