-
Ngồi ngay ngắn, tập trung, lắng nghe, thực
hiện các yêu cầu của GV trong tiết học.
-
Ghi chép bài đầy đủ.
-
Hoàn thành các bài tập về nhà, chuẩn bị
bài mới đầy đủ
-
Tích cực tham gia các hoạt động học tập:
cá nhân, nhóm


TA Đ BI (VIT IN
HOA )
 !"#$"#%& "#$'
()*!++",-.$!"
/ !"#$"#%& "#$'
()*!++",-.$!"
0!+ "123!+4"*!+56!+,-27'

! !"#$"#%& "#$'
Ni dung ghi mc xanh

Các sự vật, hiện tượng trong Thế giới
tự nhiên đa dạng và phong phú như:
Cây xấu hổ (cây
mắc cỡ) khép lại
khi chạm vào
Dòng sông đục
ngầu phù sa khi lũ
đi qua
Đàn chim di cư
hình chữ V
T đó xuất hiện rất nhiều câu hỏi vì sao, nguyên nhân
nào gây ra hiện tượng này? Môn KHTN sẽ giúp chúng
ta nhận thức, tìm hiểu thế giới tự nhiên vận dụng kiến
thức, kĩ năng đã học vào trong cuộc sống.
Bi 1: PHƯƠNG PHP V K NĂNG HC T P
MÔN KHOA HC T NHIÊN
I. PHƯƠNG PHÁP TÌM HIỂU TỰ NHIÊN
Bước 5: Kết luận
Giả thuyết đúng
Bước 4: Thực hiện kế hoạch
Bước 3: Lập kế hoạch kiểm tra giả thiết
Bước 2: Hình thành giả thiết
Bước 1: Quan sát và đặt câu hỏi nghiên cứu
Vận dụng phương pháp tìm hiểu tự nhiên trong học tập
Giả thiết sai

VD: Nghiên cứu sự sinh trưởng của thực vật
Bước 1. Quan sát và đặt câu hỏi nghiên cứu
Quan sát
để:
Nhận ra
vấn đề
Đặt câu hỏi tìm
hiểu vấn đề
Quan sát thực vật
(lúa non và lúa
trưởng thành)
Chúng lớn lên
theo thời gian
Nguyên nhân nào đã thay đổi
ở thực vật làm chúng phát
triển và tăng kích thước?
 !
Bước 2. Hình thành giả thiết
Nguyên nhân thực vật tăng trưởng kích thước:
Số lượng tế bào tăng lên
Cùng 1 thực vật: thực vật càng lớn thì số lượng
tế bào càng nhiều và ngược lại
Dự đoán câu trả lời (đây gọi là giả thuyết)
 !
Bước 3. Lập kế hoạch kiểm tra giả thuyết
Mẫu vật
Dụng cụ thí nghiệm, phương pháp
Kĩ thuật thích hợp
Lập phương án kiểm tra giả thuyết
Lựa
chọn
Lấy thân cây cùng loại: TTCTT
Cắt thân cây theo chiều ngang, quan
sát tế bào các cây qua kính hiển vi.
Ghi lại số tế bào quan sát được.
So sanh số ng tế bào giữa chúng.
Lựa
chọn
VD: Đếm số tế bào ở cây trưởng thành (TT) và chưa
trưởng thành(CTT)
 !
Bước 4. Thực hiện kế hoạch
Thực hiện kế
hoạch
Làm thí
nghiệm
Thu thập và
xử lý số liệu.
Phân tích kết
quả
Thí nghiệm
trên cho ta kết
quả như sau:
Số tế bào ở
cây trưởng
thành lớn
hơn so với
cây chưa
trưởng thành
Thí nghiệm
trên loại cây
khác
Rút ra kết
quả tương tự
 !
Bước 5. Kết luận
Gi thuyết
Khẳng định
Được chấp nhận
Bị bác bỏ
Quay lại
bước 2:
hình
thành giả
thuyết
Kết luận: Nguyên nhân thực vật sinh
trưởng và phát triển là do sự tăng về
kích thước và số lượng tế bào.
Kết luận:
I. PHƯƠNG PHÁP TÌM HIỂU TỰ NHIÊN
Phương pháp tìm hiểu tự nhiên là cách thức tìm
hiểu các sự vật, hiện tượng trong tự nhiên gồm các
bước :
1. Quan sát và đặt câu hỏi nghiên cứu
2. Hình thành giả thuyết
3. Lập kế hoạch kiểm tra giả thuyết.
4. Thực hiện kế hoạch
5. Kết luận.
II. Kĩ năng học tập môn KHTN
1. Kĩ năng quan sát
2. Kĩ năng phân loại
3. Kĩ năng liên kết
4. Kĩ năng đo đạc
5. Kĩ năng phân tích và dự báo
6. Kĩ năng viết báo cáo
7. Kĩ năng thuyết trình
Thực hiện một số kĩ năng học tập môn KHTN
II. Kĩ năng học tập môn KHTN
Quan sát khoa học quan sát sự vật,
hiện tượng hay quá trình diễn ra trong tự
nhiên để đặt ra câu hỏi cần tìm hiểu hay
khám phá, từ đó có được câu trả lời.
1. Kĩ năng quan sát
II. Kĩ năng học tập môn KHTN
1. Kĩ năng quan sát
Hiện tượng mưa
tự nhiên
Em hãy mô tả
hiện tượng xảy ra
và đặt ra câu hỏi
cần tìm hiểu,
khám phá?
Hiện ợng: Bng mắt ta
thấy có những giọt nước rơi
từ trên trời xuống, ta gọi đó
là hiện tượng mưa rơi.
Đặt câu hỏi: sao lại
hiện tượng mưa trong tự
nhiên?
II. Kĩ năng học tập môn KHTN
-
Thu thập mẫu vật, dữ liệu để nghiên
cứu.
-
Lựa chọn các mẫu vật, dữ liệu có
cùng đặc điểm chung giống nhau.
-
Sau đó xếp chúng thành một nhóm.
2. Kĩ năng phân loại
II. Kĩ năng học tập môn KHTN
2. Kĩ năng phân loại
Một số loài ĐV trong
tự nhiên
Phân loại ĐVcó đc
điểm giống nhau rồi xếp
cng vào tng nhóm?
ĐV
sống
trên cn
Tê giác,
hươu, sư
tử, trâu
rừng,
ngựa,...
ĐV
sng
dưới
ớc
Vịt,
mã, ...
ĐV
biết
bay
Chim
b
nông
Theo em ng quan sát năng
phân loại thường được sử dụng bước
nào trong phương pháp tìm hiểu tự
nhiên ?
Sử dụng bước 1: Quan sát đặt câu
hỏi nghiên cứu.
II. Kĩ năng học tập môn KHTN
-
Từ những thông tin thu thập được. Nhà nghiên
cứu sẽ liên kết các trí thức khoa học các dữ liệu
đã thu thập được với nhau.
-
ng này thể hiện thông qua việc sử dụng
kiến thức khoa học liên quan, công cụ toán học,
phần mềm máy tính… để thu thập và xử dliệu
nhằm tìm mối liên hgiữa các sự vật hiện tượng
trong tự nhiên.
3. Kĩ năng liên kết
Bảng dưới đây cho biết số liệu tế bào trên 1 diện tích thân
cây. Em thể sử dụng năng liên kết nào đxử số liệu
và rút ra kết luận gì?
Số tế bào trên 1 Diện tích thân
cây ()
Số tế bào (TB) ở
thân cây
Cây chưa trưởng
thành (CTT)
36 5 36 x 500
= 18000 TB
Cây trưởng thành
(TT)
36 10 36 x 1000
= 36000 TB
Kết luận: STB thân cây TT ln hơn sTB cây CTT.
Cây càng ln lượng TB càng nhiu.
II. Kĩ năng học tập môn KHTN
-
Kĩ ng đo được dùng đ đo khối ợng, đo thời
gian, đo nhit đ, đo chiều dài....
-
Kĩ năng đo gm:
Ước ợng giá trị cn đo
Chọn dng c đo thích hợp
Tiến nh đo.
Đọc ghi lại kết quả đo.
4. Kĩ năng đo
Theo em ng liên kết năng đo thường
được sử dụng bước nào trong phương pháp tìm
hiểu tự nhiên ?
Sử dụng ở:
Bước 3 - Lập kế hoạch và kiểm tra giả thuyết
Bước 4- Thực hiện kế hoạch trong phương
pháp tìm hiểu tự nhiên
II. Kĩ năng học tập môn KHTN
-
Dự báo là một nhận định về những
được đánh giá thể xảy ra trong
tương lai da trên những căn c đưc
biết trước đó, đặc biệt liên quan đến 1
tình huống cụ thể.
5. Kĩ năng dự báo
VD: Khi nghiên cứu về sự phát triển của
cây trồng.
Dự báo: thời gian cây sinh trưởng
VD: Dựa vào các quy luật về khí tượng
trong tự nhiên
Nhà khí tượng có thể dự báo thời tiết các
ngày trong tuần
II. Kĩ năng học tập môn KHTN
5. Kĩ năng dự báo
Theo em ng dự báo thường
được sử dụng bước nào trong phương
pháp tìm hiểu tự nhiên ?
Sử dụng Bước 2 - Hình thành giả
thuyết.
Bác sĩ chẩn đoán bệnh thường phải thực
hiện các kĩ năng gì? Các kĩ năng đó
tương ứng với các kĩ năng nào trong tiến
trình tìm hiểu tự nhiên
Quan sát (nhìn, nghe, gõ, sờ)
Đo (nhiệt độ, nhịp tim…)
dự báo (chẩn đoán bệnh dựa vào các dấu
hiệu lâm sàng)
phân loại (phân loại bệnh dựa vào việc
chẩn đoán bệnh)
Bác sĩ
dùng
năng:
Bước (1) Quan sát và đặt câu hỏi
Bước (3) Lập kế hoạch và kiểm tra giả
thuyết.
Kĩ năng
trên
tương
ứng với:
II. Kĩ năng học tập môn KHTN
-
Quá trình nghiên cứu, tìm hiểu tự nhiên
được trình bày thành báo cáo khoa học.
-
Cấu trúc bài báo cáo gồm:
6. Kĩ năng viết báo cáo
Tên đề tài nghiên cứu
Câu hỏi nghiên cứu
Giả thuyết khoa học
Kế hoạch thực hiện
Triển khai kế hoạch
Rút ra kết luận
II. Kĩ năng học tập môn KHTN
BÁO CÁO
Nội dung nghiên cứu:………………
Học và tên:…………………….
Học sinh lớp:…….Trường:……………..
Mẫu báo cáo
1. Câu hỏi nghiên cứu
2. Giả thuyết nghiên cứu
3. Kế hoạch thực hiện
4. kết quả triển khai kế hoạch
5. Kết luận
7. Kĩ năng thuyết trình: Để bài thuyết trình
(TT) thuyết phục người nghe cần:
Trước khi
Thuyết trình
Bài báo cáo
dạng trình
chiếu, dùng
phấn, bảng…
Bài TT cần
làm rõ nội
dung đã tìm
hiểu
Trong quá
trình TT
Chú ý hình
thức
Ngôn ngữ rõ
ràng, ngắn
gọn, logic
Ngữ điệu,
nhịp điệu có
sự kết hợp
với ngôn ngữ
cơ thể
Sau khi kết
thúc bài TT
Lắng nghe câu
hỏi
Ghi chép và
chuẩn bị câu trả
lời
Khi trao đổi,
thảo luận cần tập
trung vào vấn đề
với thái độ nhiệt
tình, ôn hòa cởi
mở
II. Kĩ năng học tập môn KHTN
Để học tốt n KHTN chúng ta cần
thực hiện rèn luyện 1 số năng: quan
sát, phân loại, liên kết, đo, dự báo, viết
báo cáo, thuyết trình
Kết luận
III. MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
-
Chức năng quan trọng của dao động kí là hiển thị
đồ thị của tín hiệu điện theo thời gian.
-
Một số dạng đồ thị của tín hiệu âm:
1. Dao động kí
III. MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
Quan sát đoạn clip sau về hoạt động và cấu tạo của dao động kí
III. MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
-
Cấu tạo gồm 2 bphận chính : đồng hồ đo
thời gian hiện số và cổng quang điện
2. Đồng hồ đo thời gian hiện số dùng cổng quang điện
5 4
Đồng hồ đo thời gian hiện số
Cổng quang
điện
III. MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
5 4
Đồng hồ đo thời gian hiện số
1.
Thang
đo
12
3
5
4
2.
Mode
3.
Reset
4. Công
tắc điện
5. Nút cấm
cổng quang
điện
III. MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
-
thiết bị cảm biến gồm 2 b
phận thu và phát tia hồng ngoại
-
Tia hồng ngoại chiếu đến bộ phận
thu bị chặn lại thì cổng quang sẽ
phát ra 1 tín hiệu điều khiển thiết
bị được nối với nó.
Cổng quang điện
III. MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
-
Dao động thiết bị thể hiển thị đồ thị
của tín hiệu điện theo thời gian (giúp chúng
ta biết được dạng đồ thị của tín hiệu theo thơi
gian)
-
Đồng hồ đo thời gian hiện s dùng cổng
quang điện có thể tự động đo thời gian.
Kết luận
 "#$%&'()*+,,*#-
* ./0"1 2343
)#5#*6#-* ./
0"1 7
8--#"1 /9:;
< #/+,#$#"1 
IV. VẬN DỤNG
1. Kĩ năng quan sát và kĩ năng dự đoan được thể hiện qua ý
nào trong các trường hợp sau?
a. Gió thổi mạnh, mây đen kéo đến, có thể trời sắp có mưa.
b. Người câu cá thấy cần câu bị uốn cong và dây cước bị
kéo căng, có lẽ một con cá to đã cắn câu.
a) Kĩ năng quan sát: gió mạnh dần, mây đen kéo đến.
Kĩ năng dự đoán: có thể trời sắp có mưa.
b) năng quan sát: cần câu bị uốn cong, dây cước bị
kéo căng.
Kĩ năng dự đoán: có lẽ một con cá to đã cắn câu.

Preview text:

NỘI QUY TIẾT HỌC
- Ngồi ngay ngắn, tập trung, lắng nghe, thực
hiện các yêu cầu của GV trong tiết học. - Ghi chép bài đầy đủ.
- Hoàn thành các bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới đầy đủ
- Tích cực tham gia các hoạt động học tập: cá nhân, nhóm
HƯỚNG DẪN TRÌNH BÀY VỞ:
TỰA ĐỀ BÀI (VIẾT IN HOA )
Mục 1:(Viết in hoa hoặc viết hoa )
Nội dung ghi mực xanh

Mục 2:(Viết in hoa hoặc viết hoa ) Nội dung ghi mực xanh
Công thức (đóng khung bằng mực đỏ )
s = v.t
Mục n:(Viết in hoa hoặc viết hoa )
Nội dung ghi mực xanh

Các sự vật, hiện tượng trong Thế giới
tự nhiên đa dạng và phong phú như:
Từ đó xuất hiện rất nhiều câu hỏi vì sao, nguyên nhân
nào gây ra hiện tượng này? Môn KHTN sẽ giúp chúng
ta nhận thức, tìm hiểu thế giới tự nhiên vận dụng kiến
thức, kĩ năng đã học vào trong cuộc sống. Cây xấu hổ (cây Dòng sông đục Đàn chim di cư mắc cỡ) khép lại ngầu phù sa khi lũ hình chữ V khi chạm vào đi qua
Bài 1: PHƯƠNG PHÁP VÀ KỸ NĂNG HỌC T P Ậ
MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN
I. PHƯƠNG PHÁP TÌM HIỂU TỰ NHIÊN
Vận dụng phương pháp tìm hiểu tự nhiên trong học tập
Bước 1: Quan sát và đặt câu hỏi nghiên cứu i ớ
Bước 2: Hình thành giả thiết yết m
Bước 3: Lập kế hoạch kiểm tra giả thiết u
Bước 4: Thực hiện kế hoạch g giả th n ự Giả thuyết đúng Giả thiết sai ây d X Bước 5: Kết luận
VD: Nghiên cứu sự sinh trưởng của thực vật
Bước 1. Quan sát và đặt câu hỏi nghiên cứu Quan sát Quan sát thực vật để: (lúa non và lúa trưởng thành) Nhận ra vấn đề Chúng lớn lên theo thời gian Đặt câu hỏi tìm hiểu vấn đề
Nguyên nhân nào đã thay đổi
ở thực vật làm chúng phát
triển và tăng kích thước?
VD: Nghiên cứu sự sinh trưởng của thực vật
Bước 2. Hình thành giả thiết
Dự đoán câu trả lời (đây gọi là giả thuyết)
Nguyên nhân thực vật tăng trưởng kích thước:
Số lượng tế bào tăng lên
Cùng 1 thực vật: thực vật càng lớn thì số lượng
tế bào càng nhiều và ngược lại
VD: Nghiên cứu sự sinh trưởng của thực vật
Bước 3. Lập kế hoạch kiểm tra giả thuyết • Mẫu vật • Lựa
Dụng cụ thí nghiệm, phương pháp chọn • Kĩ thuật thích hợp
• Lập phương án kiểm tra giả thuyết
VD: Đếm số tế bào ở cây trưởng thành (TT) và chưa trưởng thành(CTT) Lựa
• Lấy thân cây cùng loại: TT và CTT chọn
• Cắt thân cây theo chiều ngang, quan
sát tế bào các cây qua kính hiển vi.
Ghi lại số tế bào quan sát được.
• So sanh số lượng tế bào giữa chúng.
VD: Nghiên cứu sự sinh trưởng của thực vật
Bước 4. Thực hiện kế hoạch Thực hiện kế Thí nghiệm Thí nghiệm hoạch trên cho ta kết trên loại cây quả như sau: khác • Làm thí nghiệm • Số tế bào ở • Rút ra kết cây trưởng • Thu thập và quả tương tự xử lý số liệu. thành lớn hơn so với • Phân tích kết cây chưa quả trưởng thành • …
VD: Nghiên cứu sự sinh trưởng của thực vật Bước 5. Kết luận Khẳng định Quay lại bước 2: hình Kết luận: thành giả
Kết luận: Nguyên nhân thực thuyết vật sinh
trưởng và phát triển là do sự tăng về Giả thuyết
kích thước và số lượng tế bào. Được chấp nhận Bị bác bỏ
I. PHƯƠNG PHÁP TÌM HIỂU TỰ NHIÊN
Phương pháp tìm hiểu tự nhiên là cách thức tìm
hiểu các sự vật, hiện tượng trong tự nhiên gồm các bước :
1. Quan sát và đặt câu hỏi nghiên cứu 2. Hình thành giả thuyết
3. Lập kế hoạch kiểm tra giả thuyết. 4. Thực hiện kế hoạch 5. Kết luận.
II. Kĩ năng học tập môn KHTN
Thực hiện một số kĩ năng học tập môn KHTN 1. Kĩ năng quan sát 2. Kĩ năng phân loại 3. Kĩ năng liên kết 4. Kĩ năng đo đạc
5. Kĩ năng phân tích và dự báo 6. Kĩ năng viết báo cáo 7. Kĩ năng thuyết trình
II. Kĩ năng học tập môn KHTN 1. Kĩ năng quan sát
Quan sát khoa học là quan sát sự vật,
hiện tượng hay quá trình diễn ra trong tự
nhiên để đặt ra câu hỏi cần tìm hiểu hay
khám phá, từ đó có được câu trả lời.
II. Kĩ năng học tập môn KHTN 1. Kĩ năng quan sát Em hãy mô tả hiện tượng xảy ra và đặt ra câu hỏi cần tìm hiểu, khám phá? Hi Đặt ện câ u tư ợng: hỏi: B Vì ằng sao mắ lạ t i tca ó thấ hiệy n có tưnhữn ợng g giọt mưa n trước ong rơi tự Hiện tượng mưa từ tr nhiêên
n? trời xuống, ta gọi đó tự nhiên là hiện tượng mưa rơi.
II. Kĩ năng học tập môn KHTN 2. Kĩ năng phân loại
- Thu thập mẫu vật, dữ liệu để nghiên cứu.
- Lựa chọn các mẫu vật, dữ liệu có
cùng đặc điểm chung giống nhau.
- Sau đó xếp chúng thành một nhóm.
II. Kĩ năng học tập môn KHTN 2. Kĩ năng phân loại Phân loại ĐVcó đặc
Theo em kĩ năng quan sát và kĩ năng
điểm giống nhau rồi xếp
phân loại thường đưchú ợc ng s v ửà o từ dụ ng nh ng óm ở ? bước ĐV ĐV ĐV
nào trong phương pháp tìm hiểu tự sống sống dưới biết nhiên ? trên cạn bay Tê giác, nước
Sử dụng ở bước 1: Quan sát và đặt câu hươu, sư Chim hỏi nghiên cứu. tử, trâu Vịt, hà bồ rừng, mã, ... Một số loài ĐV trong nông ngựa,... tự nhiên
II. Kĩ năng học tập môn KHTN 3. Kĩ năng liên kết
- Từ những thông tin thu thập được. Nhà nghiên
cứu sẽ liên kết các trí thức khoa học và các dữ liệu
đã thu thập được với nhau.
- Kĩ năng này thể hiện thông qua việc sử dụng
kiến thức khoa học liên quan, công cụ toán học,
phần mềm máy tính… để thu thập và xử lý dữ liệu
nhằm tìm mối liên hệ giữa các sự vật hiện tượng trong tự nhiên.
Bảng dưới đây cho biết số liệu tế bào trên 1 diện tích thân
cây. Em có thể sử dụng kĩ năng liên kết nào để xử lí số liệu và rút ra kết luận gì?
Số tế bào trên 1 Diện tích thân Số tế bào (TB) ở cây () thân cây Cây chưa trưởng 36 5 36 x 500 thành (CTT) = 18000 TB Cây trưởng thành 36 10 36 x 1000 (TT) = 36000 TB Kết luận:
Số TB ở thân cây TT lớn hơn số TB ở cây CTT.
Cây càng lớn lượng TB càng nhiều.
II. Kĩ năng học tập môn KHTN 4. Kĩ năng đo - K ĩ T nă he n o g e đo m kđượ ĩ năcn d g ùn liêgn đkểế đo t v k à hối kĩ n lư ăn ợn g g, đo đo thư thời ờng gian đư , đ ợc o sửn hi dụệt đ ng ộ, ở đ b o ướch c iề nàu d o ài... tron . g phương pháp tìm - hKĩ iểun tăng ự n đo hiê g n ồ ? m:
• Ước lượng giá trị cần đo Sử dụng ở:
• Chọn dụng cụ đo thích hợp
Bước 3 - Lập kế hoạch và kiểm tra giả thuyết • Tiến hành đo.
Bước 4- Thực hiện kế hoạch trong phương
• Đọc và ghi lại kết quả đo. pháp tìm hiểu tự nhiên
II. Kĩ năng học tập môn KHTN 5. Kĩ năng dự báo
VD: Khi nghiên cứu về sự phát triển của cây trồng. -• D D ự ự bábá o: o t là hờ một i gia n n hậ câ n y s đị in nh h trvề ư ở nhữ ng ng gì
được đánh giá là có thể xảy ra trong
VD: Dựa vào các quy luật về khí tượng
tương lai dựa trên những căn cứ được trong tự nhiên
biết trước đó, đặc biệt liên quan đến 1 • tìn N h hu hà ống khí tư ợ cụ th ng c ể.
ó thể dự báo thời tiết các ngày trong tuần
II. Kĩ năng học tập môn KHTN 5. Kĩ năng dự báo
Theo em kĩ năng dự báo thường
được sử dụng ở bước nào trong phương
pháp tìm hiểu tự nhiên ?
Sử dụng ở Bước 2 - Hình thành giả thuyết.
Bác sĩ chẩn đoán bệnh thường phải thực
hiện các kĩ năng gì? Các kĩ năng đó
tương ứng với các kĩ năng nào trong tiến trình tìm hiểu tự nhiên
• Quan sát (nhìn, nghe, gõ, sờ)
Bác sĩ • Đo (nhiệt độ, nhịp tim…) dùng
• dự báo (chẩn đoán bệnh dựa vào các dấu kĩ hiệu lâm sàng) • năng:
phân loại (phân loại bệnh dựa vào việc chẩn đoán bệnh)
Kĩ năng • Bước (1) Quan sát và đặt câu hỏi trên
• Bước (3) Lập kế hoạch và kiểm tra giả tương thuyết. ứng với:
II. Kĩ năng học tập môn KHTN 6. Kĩ năng viết báo cáo
- Quá trình nghiên cứu, tìm hiểu tự nhiên
được trình bày thành báo cáo khoa học.
- Cấu trúc bài báo cáo gồm:
•Tên đề tài nghiên cứu •Kế hoạch thực hiện
•Câu hỏi nghiên cứu •Triển khai kế hoạch
•Giả thuyết khoa học •Rút ra kết luận
II. Kĩ năng học tập môn KHTN Mẫu báo cáo BÁO CÁO
Nội dung nghiên cứu:………………
Học và tên:…………………….
Học sinh lớp:…….Trường:…………….. 1. Câu hỏi nghiên cứu
2. Giả thuyết nghiên cứu 3. Kế hoạch thực hiện
4. kết quả triển khai kế hoạch 5. Kết luận
7. Kĩ năng thuyết trình: Để bài thuyết trình
(TT) thuyết phục người nghe cần: Trước khi Trong quá Sau khi kết Thuyết trình trình TT thúc bài TT • Bài báo cáo • Chú ý hình • Lắng nghe câu dạng trình thức hỏi chiếu, dùng • • Ngôn ngữ rõ Ghi chép và phấn, bảng… chuẩn bị câu trả ràng, ngắn • Bài TT cần lời gọn, logic làm rõ nội • Khi trao đổi, • Ngữ điệu, thảo luận cần tập dung đã tìm nhịp điệu có trung vào vấn đề hiểu sự kết hợp với thái độ nhiệt với ngôn ngữ tình, ôn hòa cởi mở cơ thể
II. Kĩ năng học tập môn KHTN Kết luận
Để học tốt môn KHTN chúng ta cần
thực hiện và rèn luyện 1 số kĩ năng: quan
sát, phân loại, liên kết, đo, dự báo, viết báo cáo, thuyết trình
III. MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO 1. Dao động kí
- Chức năng quan trọng của dao động kí là hiển thị
đồ thị của tín hiệu điện theo thời gian.
- Một số dạng đồ thị của tín hiệu âm:
III. MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
Quan sát đoạn clip sau về hoạt động và cấu tạo của dao động kí
III. MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
2. Đồng hồ đo thời gian hiện số dùng cổng quang điện
- Cấu tạo gồm 2 bộ phận chính là : đồng hồ đo
thời gian hiện số và cổng quang điện 5 4 Cổng quang
Đồng hồ đo thời gian hiện số điện
III. MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
Đồng hồ đo thời gian hiện số 1. 5. Nút cấm 2. 3. 4. Công Thang cổng quang tắc điện Mode Reset điện đo 5 4 2 3 1 5 4
III. MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO Cổng quang điện
- Là thiết bị cảm biến gồm 2 bộ
phận thu và phát tia hồng ngoại
- Tia hồng ngoại chiếu đến bộ phận
thu bị chặn lại thì cổng quang sẽ
phát ra 1 tín hiệu điều khiển thiết
bị được nối với nó.
III. MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO Kết luận
- Dao động kí là thiết bị có thể hiển thị đồ thị
của tín hiệu điện theo thời gian (giúp chúng
ta biết được dạng đồ thị của tín hiệu theo thơi gian)
- Đồng hồ đo thời gian hiện số dùng cổng
quang điện có thể tự động đo thời gian.
• Dao động kí là thiết bị có thể hiển thị đồ
thị của tín hiệu theo thời gian( giúp chúng
ta biết được định dạng đồ thị của tín hiệu theo thời gian)
• Đồng hồ đo thời gian hiện số dùng cổng
quang điện có thể tự động đo thời gian IV. VẬN DỤNG
1. Kĩ năng quan sát và kĩ năng dự đoan được thể hiện qua ý
nào trong các trường hợp sau?
a. Gió thổi mạnh, mây đen kéo đến, có thể trời sắp có mưa.
b. Người câu cá thấy cần câu bị uốn cong và dây cước bị
kéo căng, có lẽ một con cá to đã cắn câu.
a) Kĩ năng quan sát: gió mạnh dần, mây đen kéo đến.
Kĩ năng dự đoán: có thể trời sắp có mưa.
b) Kĩ năng quan sát: cần câu bị uốn cong, dây cước bị kéo căng.
Kĩ năng dự đoán: có lẽ một con cá to đã cắn câu.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • I. PHƯƠNG PHÁP TÌM HIỂU TỰ NHIÊN
  • VD: Nghiên cứu sự sinh trưởng của thực vật
  • VD: Nghiên cứu sự sinh trưởng của thực vật
  • VD: Nghiên cứu sự sinh trưởng của thực vật
  • VD: Nghiên cứu sự sinh trưởng của thực vật
  • VD: Nghiên cứu sự sinh trưởng của thực vật
  • I. PHƯƠNG PHÁP TÌM HIỂU TỰ NHIÊN
  • II. Kĩ năng học tập môn KHTN
  • II. Kĩ năng học tập môn KHTN
  • II. Kĩ năng học tập môn KHTN
  • II. Kĩ năng học tập môn KHTN
  • II. Kĩ năng học tập môn KHTN
  • II. Kĩ năng học tập môn KHTN
  • Slide 18
  • II. Kĩ năng học tập môn KHTN
  • II. Kĩ năng học tập môn KHTN
  • II. Kĩ năng học tập môn KHTN
  • Slide 22
  • II. Kĩ năng học tập môn KHTN
  • II. Kĩ năng học tập môn KHTN
  • Slide 25
  • II. Kĩ năng học tập môn KHTN
  • III. MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
  • III. MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
  • III. MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
  • III. MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
  • III. MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
  • III. MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
  • Slide 33
  • IV. VẬN DỤNG